Tags:

ข้อที่ 104 ไฟล์เอกสารที่แพร่หลายในระบบปฏิบัติการต่างๆคืออะไร

1.Open Office Writer

2.Microsoft Word

3.Portable Document Format

4.Graphics Interchange Format

มาจากข้อสอบข้อหนึ่งในข้อสอบ O-NET ม.6 ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ครับ รหัสวิชา 06
ผมล่ะสงสัยจริงๆว่าคนออกข้อสอบนี่ต้องการสื่ออะไรลงไปในข้อสอบรึเปล่าหนอ?

ว่าแต่ตอบอะไรกันบ้างครับ ^^

ป.ล.น้องที่รู้จักเพิ่งสอบมาแล้วเอามาถามผม

ป.ล.2 น้องจำได้คร่าวๆประมาณนี้ น่าจะมีคำบางคำผิดบ้าง แต่มั่นใจว่าผิดไม่มากนัก

EDIT: แก้ไขตัวเลือกทั้ง 4 ข้อตามคุณ channimit ยืนยันครับ

UPDATE: เอามาฝากให้ปวดหัวอีกข้อครับ

กระบวนงานในข้อใดเกิดขึ้นเป็นสิ่งแรกเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

1.ตรวจสอบ เมาส์ คียบอร์ด

2.โหลดระบบปฏิบัติการเข้าสู่หน่วยความจำหลัก

3.หน่วยประมวลผลกลางประมวลชุดคำสั่งในหน่วยความจำหลักแบบแก้ไขได้ (RAM)

4.หน่วยประมวลผลกลางประมวลชุดคำสั่งในหน่วยความจำหลักแบบอ่านได้อย่างเดียว (ROM)

Edit: แก้ไขทั้งโจทย์และตัวเลือกที่คุณ channimit และคุณ lancaster แนะนำมาครับ

Get latest news from Blognone
By: kicub2
iPhoneAndroid
on 23 February 2009 - 19:37 #86729

ต้องตอบ pdf ใช่ป่ะ

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 23 February 2009 - 19:40 #86730
Sikachu's picture

จำได้ว่า ตอน ent' อ.อุ๊บอกว่า ถ้าข้อสอบไม่มีคำตอบ เหมือนว่าเราร้องเรียนได้นี่ครับ?

อย่างนี้ เราร้องเรียนกันดีไม๊? เหมือนว่า ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุด .. หรือว่ายังไงหว่า เพราะเขาบอกว่า คนใช้ Word เยอะ เพราะฉะนั้นเลยต้องเป็น Microsoft word หรอ?

เหนื่อยจิต - -"

ปล. วันนั้น ถ้าคุณแน่อย่าแพ้เด็กประถม ออกมาพูดเรื่องของปุ่มเปลี่ยนภาษาว่าเป็น ` .. อยากจะบอกว่าผมใช้ Alt+Shift เฟร้ย ของอย่างนี้มันแก้กันได้ !!

ปปล. แปลว่าเราสอนเด็กว่า "มันเป็นอย่างนี้ มันต้องเป็นอย่างนี้" ไม่ได้บอกว่ามัน "ปรับแต่งได้" หรือ "มีตัวเลือก" ใช่มั้ย? ยังไงเด็กก็จะ "Word Word Word" แล้วก็ "Openoffice คืออะยัย?" :)

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 23 February 2009 - 19:45 #86732 Reply to:86730

เอ ผมมองว่า ข้อ 1 กับ 3 มันคือชื่อ โปรแกรมครับ ส่วน 4 ไม่ใช่ไฟล์เอกสาร :D

By: ABZee on 23 February 2009 - 20:15 #86735 Reply to:86732

ผมคิดอย่างนั้นเหมือนกัน แต่ผมมองว่าข้อสอบข้อนี้แย่มากๆ ประเด็นกลายเป็นการวัดว่าแยกออกไหมว่านี่คือชื่อโปรแกรมหรือชื่อฟอร์แมท แถมโจทย์มีหลอกตรงที่บอกว่า"สำหรับระบบปฎิบัติการต่างๆ"

ปล. หรือว่าข้อสอบออกชัดเจนแล้ว แต่จำมาไม่หมดเอง?

LongSpine.com

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 February 2009 - 20:20 #86736 Reply to:86732

นั่นล่ะครับปัญหา ผมถามน้องแล้ว น้องบอกว่าน่าจะจำไม่ผิด เขาเขียนแบบนี้จริงๆ แต่ผมก็ไม่เชื่อน้อง 100% ปัญหามันเลยอยู่ที่

-ถ้าน้องผมจำไม่ผิด คนออกข้อสอบมีความรู้รึเปล่า???

-ถ้าน้องผมจำผิด ข้อ1 คงจะเป็น odt ข้อ 3 คงจะเป็น doc ซึ่งจะมีเด็กไทยซักกี่คนที่รู้จักนามสกุล (extension) ของไฟล์ (จะรู้จักก็คง pdf ตัวเดียว เพราะไม่เห็นมีใครพูดว่าไฟล์ Adobe Reader พูดแต่ไฟล์ pdf และไม่ค่อยเห็นใครพูดว่าไฟล์ doc พูดแค่ไฟล์เวิร์ด)เพราะส่วนใหญ่เห็นซ่อนนามสกุลกันหมด สนแค่ว่าไฟล์นั้นไอค่อนมันเป็นรูปอะไรก็ดับเบิลคลิกอย่างเดียว เดี๋ยวก็เปิดโปรแกรมนั้นขึ้นมาเอง เวลาเปิดไม่ได้ก็เห็นโพสท์ถามกันในเวบบอร์ดต่างๆออกเยอะแยะ

แต่น้องมาถามว่า Open Office คืออะไร ดังนั้นข้อสอบคงไม่เขียน odt เฉยๆแน่ๆ ตกลงมันยังไงกัน? ใครมีน้องจำแม่นๆช่วยมายืนยันที?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: pawinpawin
Writer
on 23 February 2009 - 21:39 #86738

ผมว่ายากนะเนี่ย เดาใจคนออกข้อสอบไม่ถูก

_________________pawinpawin | blog

By: ezy on 23 February 2009 - 21:55 #86741

คำถามกับคำตอบชวนสงสัย

ผมเคยเห็นหน่วยราชการในกระทรวงเกรดเอแห่งหนึ่งเอา GIF ทำเป็นเอกสารประกาศในเว็บนะ (ฮา)

ezybzy.info blog

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 23 February 2009 - 22:41 #86749 Reply to:86747
l2aelba's picture

เ้อาอะไรมาตัดสินคำตอบเนี้ย กระทรวงเอ้ย กระทรวง
แต่ถ้าผมสอบ ผมจะเอาใจกระทรวง คือ ข้อ 2 Microsoft Word เอาคะแนนอย่างเดียว
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: Solotov on 23 February 2009 - 23:06 #86752 Reply to:86749

เค้ายังไม่ได้บอกว่าข้อไหนถูกเลยครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 February 2009 - 10:57 #86789 Reply to:86754
Ford AntiTrust's picture

ขอเฉลยได้ด้วยเหรอ เห็นขอเฉลยมาหลายทีไม่เห็นจะได้เลย -_-'

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 February 2009 - 23:18 #86939 Reply to:86904
Ford AntiTrust's picture

โอ้ววว แม่เจ้า เอกสารราชการขายได้ด้วย -_-' .... อืมมม

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2009 - 09:30 #86989 Reply to:86904

นั่นสิครับ มันน่าสงสัยจริงๆ ทำไมข้อสอบระดับชาติถึงแจกจ่ายข้อสอบได้แต่แจกจ่ายเฉลยไม่ได้? อยากรู้ว่ามีเหตุผลอะไรในการปกปิดเฉลยนั้น หรือกลัวเด็กจะรู้ว่า "ตรวจผิด" หรือ "เฉลยผิด" อันนี้ก็ไม่ทราบได้

ส่วนเรื่องขายให้สำนักพิมพ์....ไม่เอา...ไม่พูดดีกว่า 555+

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: wiennat
Writer
on 25 February 2009 - 10:13 #87000 Reply to:86989

ผมเข้าใจว่าเค้าทำเฉลยไม่ได้ครับ เพราะว่าถ้ามีปัญหากับเฉลย มันอาจจะเกิดโกลาหลขึ้นได้

ถึงแม้ว่ามันอาจจะฟังดูแหม่งๆไปหน่อย แต่ลองคิดว่าหากข้อที่คุณคิดว่าถูก มันเกิดไม่แน่นอนขึ้นมา กว่าจะพิสูจน์ว่ามันถูกหรือผิดอาจจะกินเวลาไปนานแล้วก็ได้ อย่างมากก็ได้แค่ยกประโยชน์ให้ด้วยการไม่คิดคะแนนข้อนั้น หรือให้คะแนนฟรีข้อนั้นไปเลย เพื่อจะได้ให้กระบวนการไม่ล่าช้า

เรื่องขายน่าจะเป็นเหตุผลรองๆมากกว่า

onedd.net


onedd.net

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2009 - 13:45 #87053 Reply to:87000

ผมว่ามันดูไม่โปร่งใสนะครับ เคยได้ยินว่าการออกข้อสอบต้องผ่านหลายขั้นตอนมาก ตรวจทานกันหลายรอบทีเดียว แล้วจะไม่มั่นใจว่าเฉลยถูกได้อย่างไร? และจริงๆมันไม่ควรคิดด้วยซ้ำว่ามั่นใจเฉลยหรือไม่ เพราะต้องมั่นใจมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ข้อสอบระดับชาติ วัดเด็กทั้งประเทศ แต่ไม่มั่นใจในเฉลยของตัวเอง?? ผมว่าฟังดูไม่มีเหตุผลที่ดีพอจะไม่มั่นใจนะครับ

เหมือนทำโปรเจคระดับชาติ ใช้เงินภาษีประชาชนทั้งประเทศ แต่เปิดเผยงบประมาณไม่ได้?? แบบนี้เรียกว่าไม่โปร่งใสหรือเปล่า?

ป.ล.อย่างน้อยๆเฉลยข้อสายสายวิทย์ก็ยังดีนะครับ มันเป็นวิทยาศาสตร์ ดังนั้นก็น่าจะพิสูจน์ได้ ข้อสอบพวกภาษาไทยยังพูดยากอธิบายยาก แต่คณิตศาสตร์มีอันที่อธิบายไม่ได้ด้วยเหรอครับ?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 25 February 2009 - 13:48 #87054 Reply to:87000
blackdemon's picture

ฟังดูไม่แหม่งๆครับ ที่นี่ไทยแลนด์ :-(
โอ๊ย หงุดหงิดใจทำไมถึงเปิดเผยไม่ได้เนี่ย..

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2009 - 11:06 #87745 Reply to:87000
Jedt3D's picture

กลายเป็นว่ามั่นใจที่จะออกข้อสอบ แต่กลัวเขาตรวจสอบว่าออกข้อสอบแล้วเฉลยผิด :)

รับชอบ แต่ไม่รับผิด อ่ะป่าว

-- Flex | Java | REALBasic --

By: isunsunsun on 23 February 2009 - 23:05 #86751

คนออกข้อสอบเขาตอบข้อไหนน้าาา ...

By: Jax on 24 February 2009 - 00:53 #86755

โดยความคิดเห็นส่วนตัว ผมมองว่าคำถามและคำตอบ (เท่าที่โพสต์กันอยู่ในตอนนี้) ก็ชัดเจนพอจะเจาะจงได้แล้วนะครับ
เน้นคำว่า "ไฟล์เอกสาร" คำเดียวก็สามารถระบุคำตอบได้แล้ว

ข้อ 1 กับ 2 คือ Application ไม่ใช่ File (หรือ Document File)
ครั้นจะมองว่าเป็นไฟล์ .exe ก็ได้อยู่ ถ้าไม่มีคำว่า "เอกสาร" ตามมา

ส่วน Graphics Interchange Format หรือ .gif
มองในแง่การใ้ช้งานแล้ว จะโยงให้เป็นไฟล์เอกสารก็ได้เช่นกัน
แต่ว่าโดยพื้นฐานแล้ว .gif คือไฟล์รูปภาพ เป็น graphic

แล้วยังมีจุดสำคัญที่้ต้องตีความอีกสองจุด คือคำว่า "แพร่หลาย" กับ "ระบบปฏิบัติการต่าง ๆ"

สรุปแล้ว ผมเห็นว่าข้อ 3 PDF นั้นน่าจะเป็นข้อที่ถูกตามที่หลายคนว่ามานะครับ

By: isunsunsun on 24 February 2009 - 01:10 #86756 Reply to:86755

ตอบเหมือนกันเลยครับ :-)

By: ABZee on 24 February 2009 - 02:06 #86760 Reply to:86755

ถ้าให้ผมเดาเล่นๆ

ทีแรกเลยผู้ออกข้อสอบออกโจทย์มาว่า "ไฟลล์เอกสารที่แพร่หลายในระบบปฏิบัติการณ์ต่างๆคืออะไร" โดยมีตัวเลือกสี่ตัวเลือกคือ

  • OpenDocument Text (หรือ Office Open XML?)
  • Microsoft Word Document
  • Portable Document Format
  • Graphics Interchange Format

โดยมีแนวคิดว่า ไฟล์หนึ่งใช้บนวินโดวส์ ไฟล์หนึ่งใช้บนระบบอื่นๆ ไฟล์หนึ่งใช้ได้ทั้งหมด และไฟล์หนึ่งไม่ใช่ไฟล์เอกสาร

แต่โจทย์ถูกตีกลับ เพราะลืมคิดไปว่า .odt/.docx นั้นสามารถใช้บนวินโดวส์ได้ด้วย!! ทำให้คำตอบมีสองข้อคือ .odt/.docx และ .pdf

ดังนั้นแทนที่จะคิดข้อสอบใหม่ก็กลับแก้ข้อสอบซะ โดยเปลี่ยนตัวเลือกเป็น

  • Open Office Writer
  • Microsoft Word
  • Portable Document Format
  • Graphics Interchange Format

ทำให้คำตอบเหลือข้อเดียวคือ .pdf แต่ไม่ได้ระวังเลยทำให้จุดประสงค์ของคำถามเปลี่ยนไป

เดาจากพื้นฐานแนวคิดว่าคนออกข้อสอบมันชุ่ย (เก่งไม่เก่งไม่รู้)

LongSpine.com

By: kowito2
Android
on 24 February 2009 - 02:01 #86761 Reply to:86755

เอกสาร [เอกกะ] น. หนังสือที่เป็นหลักฐาน; (กฎ) กระดาษหรือวัตถุอื่นใด ซึ่งได้ทําให้ปรากฏความหมายด้วยตัวอักษร ตัวเลข ผังหรือแผนแบบอย่างอื่น จะเป็นโดยวิธีพิมพ์ ถ่ายภาพ หรือวิธีอื่นอันเป็นหลักฐานแห่งความหมายนั้น.

ต้องดูที่ตัวเลือกแล้วล่ะครับ ถ้า 1-2 เป็นชื่อโปรแกรมจริงๆก็น่าจะตัดทิ้งได้เลย ขึ้นอยู่กับถ้ากรรมการไม่งี่เง่าเกินเหตุก็น่าจะเป็น PDF แล้วล่ะครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 February 2009 - 04:20 #86762
shelling's picture

ข้อสอบ?

/me ไว้อาลัยแด่การศึกษาไทยที่ล่วงลับ

By: Table
SymbianUbuntu
on 24 February 2009 - 04:54 #86763

"ระบบปฏิบัติการต่างๆ" ถ้าเฉลย MS Word นี่คงฮาน่าดู :)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2009 - 09:35 #86778

ก็มีกันมาหลายความเห็นนะครับ หลายๆท่านคิดเหมือนกันกับผม แต่ผมก็คิดไปหลายแบบ เพราะผมเองเชื่อว่ายังไงคนออกข้อสอบก็ออกแปลกๆ เพราะดูจากตัวเลือกที่คุณ channimit ออกมายืนยัน มันสะท้อนให้เห็นว่ามันออกจะชุ่ยไปหน่อย เพราะโจทย์มันถามประมาณว่าเกี่ยวกับ "ฟอร์แม็ตเอกสาร" อย่างน้อยๆถ้าจะหลอก ก็หลอกอย่าง "GIF" อันนี้พอรับได้ เพราะถ้าเด็กรู้ เด็กก็จะคิดว่ามันเป็นฟอร์แม็ตจริง เพียงแต่ไม่ใช่เอกสาร แต่สองข้อแรกเล่นเอาชื่อโปรแกรมมา มันชวนให้เด็กสับสนว่าอ้าว คนออกข้อสอบออกผิดรึเปล่า ตั้งใจใส่เป็นฟอร์แม็ตแล้วดันเผลอเขียนเป็นชื่อโปรแกรมรึเปล่า มันก็เลยชวนให้คิดต่อว่า เอ... ถ้าคนออกข้อสอบไม่รู้จริงล่ะ เขาอาจจะเฉลยข้ออื่นก็ได้ ทีนี้ก็ต้องมาชั่งใจกันล่ะ ว่าจะเชื่อตัวเองหรือเดาใจคนออกข้อสอบดี...

นี่ยังไม่ได้พูดถึงข้อสอบข้ออื่นนะเนี่ย ยังมีขำจนเข้าขั้นน่าเกลียดมากกว่านี้อีกครับ ยกตัวอย่างซักข้อ...

อะไรคือศิลปะ

1 ช้างวาดรูป

2 นกสร้างรังสวยงาม

3 น้ำตก

4 คนตาบอดปั้นหม้อ

คิดว่าข้อนี้พยายามจะสื่อว่า "ศิลปะต้องเกิดจากน้ำมือมนุษย์เท่านั้น" แต่ผมไม่เห็นด้วยเลย ทำไมสัตว์หรือธรรมชาติจะสร้างงานศิลปะไม่ได้? คนเราจะมองอะไรสวยหรือมองอะไรเป็นศิลปะ มันต้องมีข้อกำหนดด้วยเหรอเนี่ย -*-

"ศิลปินอย่าหมิ่นศิลปะ กองขยะมองดีๆก็มีศิลป์" --อาจารย์ศิลปะสมัยเรียนม.ต้นสอนมาครับ ;P

ป.ล.รอลุ้นคำตอบของทุกๆข้อครับ ใครได้คำตอบมาแล้วอย่าลืมมาโพสท์นะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้า ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Jax on 24 February 2009 - 13:50 #86821 Reply to:86778

เป็นโจทย์ที่น่าเกลียดจริง ๆ ครับ ผมว่าคำว่าศิลปะมันกว้าง และเป็นเรื่องของมุมมองแบบปัจเจก เป็นความคิดเฉพาะบุคคล
เหมือนภาพนู้ดที่เถียงกันนั่นแหละครับ ว่าที่สุดแล้วมันคือศิลปะหรืออนาจาร

ผมดูคำตอบแล้วค่อนข้างกำกวมอยู่ (หรือไม่ก็เป็นผมเองที่คิดมากไป)

ช้างวาดรูป - โดยปกติช้างเป็นสัตว์เดรัจฉาน คือดำรงชีวิตตามสัญชาตญาณ
แต่ถ้าช้างตัวนั้นหยิบพู่กันขึ้นมาวาดรูปเอง ไม่ได้ทำตามคำสั่งของมนุษย์หรือใคร ผมก็มองว่านั่นเป็นศิลปะได้

นกสร้างรังสวยงาม - ก็เข้าข่ายเดียวกับช้างอยู่บ้าง แต่ถ้าตีความตามคำแล้ว นกสร้างรังถือเป็นสัญชาตญาณ
ส่วนความสวยงาม เป็นความคิดที่มนุษย์ปรุงแต่งไปเอง

น้ำตก - ข้อนี้คงไม่ต้องตีความอะไร ^^'

คนตาบอดปั้นหม้อ - นี่ปวดหัวมาก เพราะโดยความคิดสามัญแล้ว หม้อคือภาชนะในการใช้งาน มากกว่าจะเป็นงานศิลปะ (ย้ำว่าโดยความคิดสามัญ คิดแบบคนทั่ว ๆ ไปนะครับ)
ส่วนคำว่าตาบอดนั่น ผมมองว่าใส่เข้ามาเพื่อลวงคนสอบเฉย ๆ เสียมากกว่า เพราะศิลปะน่าจะเป็นเรื่องของความคิด จิตวิญญาณ

ถ้าให้ผมเดา ขอตอบข้อสุดท้ายก็แล้วกันครับ เพราะผมตีความคำว่า "คนตาบอดปั้นหม้อ" แล้วนึกถึงบีโธเฟน (แต่งเพลงในตอนที่ตนเองหูหนวกไปแล้ว)

By: anu
Contributor
on 24 February 2009 - 14:58 #86839 Reply to:86778

ผมว่าข้อนี้ไม่น่าเกลียดนะ ศิลปะก็ควรจะเกิดจากมนุษย์จริงๆ แหละ อย่างอื่นก็ควรเรียกธรรมชาติที่สวยงาม ก็ว่าไป ส่วนช้างวาดรูปนั่นควาญช้างบังคับอยู่นะครับ

ศิลป, ศิลป์ ๑, ศิลปะ [สินละปะ, สิน, สินละปะ] น. ฝีมือ, ฝีมือทางการช่าง, การทำให้
วิจิตรพิศดาร, เช่น เขาทำดอกไม้ประดิดประดอยอย่างมีศิลปะ
ผู้หญิงสมัยนี้มีศิลปะในการแต่งตัว รูปสลักวีนัสเป็นรูปศิลป์;
การแสดงออกซึ่งอารมณ์สะเทือนใจให้ประจักษ์ด้วยสื่อต่าง ๆ
อย่างเสียง เส้น สี ผิว รูปทรง เป็นต้น เช่น ศิลปะการดนตรี ศิลปะ
การวาดภาพ ศิลปะการละคร วิจิตรศิลป์. (ส. ศิลฺป; ป. สิปฺป ว่า
มีฝีมืออย่างยอดเยี่ยม).

ฝีมือ น. ความเชี่ยวชาญในการใช้มืออย่างมีศิลปะ เช่น มีฝีมือในการเย็บปัก
ถักร้อย มีฝีมือในการปรุงอาหาร, เรียกการช่างทำด้วยมืออย่างมีศิลปะ
ว่า การช่างฝีมือ, ราชาศัพท์ว่า ฝีพระหัตถ์; โดยปริยายหมายถึงความ
สามารถหรือทักษะและชั้นเชิงในการปฏิบัติการใด ๆ เช่น เขามีฝีมือ
ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้โดยรวดเร็ว.

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2009 - 17:34 #86863 Reply to:86839

แต่ผมกลับคิดว่ามันก็ไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียวนะครับ อย่างคนตาบอดปั้นหม้อเนี่ย คนทั่วไปสมัยนี้มองว่าศิลปะ แต่ถ้ามองย้อนไปในอดีต คนปั้นหม้อคนแรกๆเขาคงไม่ได้มองว่าเขาสร้างงานศิลป์อยู่กระมังครับ หรือถ้าเทียบกับยุคสมัยนี้ ช่างทุกช่างก็คงไม่คิดว่าทำงานศิลป์อยู่กระมัง ไม่งั้นช่างแอร์ ช่างซ่อมรถ ไม่เว้นแม้แต่ช่างคอมก็เป็นศิลปินกันหมดแล้ว ส่วนคนที่ไม่ใช่ช่างเขาก็อาจมองสิ่งที่เขาทำเป้นงานศิลป์ก็ได้ ถ้าเขาจะมอง ผมมองว่าศิลปะน่าจะสร้างเพื่อตอบสนองความพอใจทาง "จิตใจ" มากกว่าสร้างมาเพื่อ "การใช้งาน" ดังนั้นศิลปะน่าจะมีความหมายกว้างกว่านั้น

ถ้าข้อสอบต้องการทดสอบว่าเด็กเข้าใจศิลปะมากแค่ไหน ทำไมถึงจำกัดความคิดเด็กถึงเพียงนั้น? ผมคิดว่าถ้าให้เด็กคิดว่าศิลปะต้องเกิดจากน้ำมือมนุษย์เท่านั้น เด็กพวกนี้ก็คงสร้างงานศิลป์ออกมาไม่ได้ดีเท่าคนรุ่นเก่าเป็นแน่

แค่หนึ่งความคิดเห็นเล็กๆครับ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: anu
Contributor
on 24 February 2009 - 11:34 #86795

ผมว่าจำคำถามผิด ให้เดา ก็ควรจะเป็น

"ไฟล์เอกสารที่ใช้ในระบบปฏิบัติการณ์ต่างๆ ได้อย่างแพร่หลายคืออะไร"

By: Jax on 24 February 2009 - 13:36 #86818 Reply to:86795

อืมม ความหมายเปลี่ยนไปเลยนะครับ
ระหว่าง "แพร่หลายในระบบปฏิบัติการต่าง ๆ" กับ "ใช้ในระบบปฏิบัติการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างแพร่หลาย"

เพราะ้ถ้าเป็นอย่างหลัง PDF จะเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดทันที
ต่อให้ตัวเลือกข้อแรกเป็น odt/.docx (เป็น Document Format) ก็ตาม
เพราะ .odt/.docx ยังไม่แพร่หลายเท่ากับ .pdf
(ตามหน่วยงานต่าง ๆ ผมก็เห็นใช้ .pdf มากกว่า .doc อีกนะ)

อ้อ "ระบบปฏิบัติการ" ไม่มีตัว ณ+การันต์ นะครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2009 - 13:52 #86823 Reply to:86818

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณมาก ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 24 February 2009 - 16:45 #86853
khajochi's picture

ยากจัง โปรแกรมเมอร์แถวนี้ขอยอมแพ้ครับ -_-"

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 24 February 2009 - 17:22 #86861

ผมก็ไปสอบนะ คิดว่าในมุมมองคนออกข้อสอบ คงจะใช้ 2 ข้อนี้
1. เรียกชื่อโปรแกรมแทนชื่อประเภทไฟล์เลย เช่นแทนที่เราจะเรียกให้ถูกต้องว่า เอกสารเวิร์ด ก็เรียก ไฟล์เวิร์ด เป็นต้น
2. เค้าคงคิดว่า OO นี่มีแต่บนตระกูล Linux (เพราะมันเป็นของคู่กัน เหมือน MS Office คู่ Windows , iwork คู่ Mac) และ MS Word Doc ใช้ได้แต่บน Windows ชัวร์เลย แต่เห็น pdf ก็ตอบ pdf หละ

ปล. ข้อสอบคอมไม่ยาก แต่อ่านแล้วงงเล็กน้อย เปิดไปเจอ "โปรแกรมประมวลคำ" ทำให้อึ้งเล็กน้อย
ปล2. ไว้อาลัยแก่การศึกษาไทยด้วย

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2009 - 17:37 #86865 Reply to:86861

แสดงว่า ยืนยันว่าตัวเลือกเป็นแบบคุณ channimit บอกมาจริงๆนะครับ ปัญหาเหลือแค่โจทย์เท่านั้น ที่ไม่รู้ว่าผมเขียนผิดหรือเปล่า เพราะถ้าเรียงกลับกันความหมายจะต่างกันมากเลย ขอไปแก้ไขตัวเลือกนะครับ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: TMRiddle on 24 February 2009 - 20:40 #86892

ผมว่าตอบข้อ2 Microsoft Word นะ ทำข้อสอบไม่ต้องคิดลึก เพราะจากประสบการณ์แล้ว ยิ่งคิดลึกยิ่งผิดครับ

By: tr
Writer
on 24 February 2009 - 22:01 #86913

ตัดข้อ OO Writer กับ MS Word เพราะมันซ้ำกัน
ตัดข้อ GIF เพราะไม่ค่อยจะเป็นเอกสาร
แล้ว PDF ก็ดูจะ cross platform ที่สุด

ถ้าเดาแบบนักสอบก็คง PDF

By: lancaster
Contributor
on 25 February 2009 - 10:34 #87012

ถูกจริงๆก็ PDF แหละ

แต่คนออกข้อสอบจะออกถูกรึเปล่า

By: 7ingN0ngN0i on 25 February 2009 - 13:01 #87042

ไฟล์เอกสารที่แพร่หลายใน "ระบบปฏิบัติการต่างๆ" คืออะไร

แปลว่าไม่ใช่เฉพาะระบบปฏิบัติการวินโดว์อย่างเดียว ก็คงเป็น PDF ครับ ฟันธง!

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2009 - 23:29 #87217 Reply to:87042
mr_tawan's picture

เขาคงมองว่า Windows หลาย ๆ เวอร์ชั่น คือ OS หลาย ๆ ตัวด้วยมั้งครับ ??

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: willwill
ContributorAndroid
on 26 February 2009 - 14:55 #87324
willwill's picture

บังเอิญผมสอบ LAS ไม่มีคอมครับ :(

ดูๆ แล้วน่าจะตอบว่าถูกทุกข้อ ยกเว้น 2 นะครับ

  1. ถูก เพราะสามารถรันได้ทุก plat และ office มี plugin เปิดได้
  2. ผิด เพราะถึงจะลงใน wine/darwine ได้ แต่ไม่แพร่หลายใน platform อื่นๆ
  3. ถูกครับ เพราะเห็นประกาศกระทรวงไหนๆ ก็ใช้ pdf นะครับ
  4. อาจจะถูกครับ แต่อาจผิดได้เพราะไม่แพร่หลาย (ถ้าเป็น BMP อาจจะแพร่หลายกว่านิดหน่อยครับ (the actual response was a 1MB BMP file, but well...))

อีกข้อตอบ 2 หรือ 1 ครับ เพราะเราปิดการตรวจเมาส์มาแล้วก็ต้องเป็นตรวจ OS นะครับ (คำถามแนวนี้น่าจะเหมือนว่าตื่นนอนทำอะไรก่อน คงไม่มีตัวเลือกว่าลืมตาหรอกครับนอกจากในคำถามกวน GNOME)

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 26 February 2009 - 19:22 #87355 Reply to:87324

มันไม่ได้ตอบข้อ ROM หรอ เพราะเปิดเคร่ืองมามันก็ต้องเรียก BIOS ก่อนนิ แล้วค่อยตรวจเม้าส์คีย์บอร์ด จากนั้นก็เช็ค OS แล้วค่อยโหลดข้อมูลที่จะใช้เข้า RAM

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2009 - 20:07 #87360 Reply to:87355

ผมก็คิดแบบนั้นครับ ถ้าจำไม่ผิดจะมีขั้นตอน POST เป็นอันดับแรกที่เปิดเครื่อง

แต่ที่ผมยกตัวอย่างข้อนี่ขึ้นมาเพราะผมรู้สึกว่ามันไม่ควรเป็นคำถามสำหรับเด็ก ม.6 รึเปล่า? มันดูลึกไป เหมือนเฉพาะเจาะจงเกินไป คนรู้เรื่องนี้จะมีซักกี่อาชีพกันครับ หรืออยากให้เด็กวิเคาระห์อาการเป็นเวลาเครื่องเสีย? แต่ผมว่ามันลึกไปหน่อยนะ คงทีน้อยคนที่มองลึกไปถึงว่ามันเปิดไม่ติดวินาทีที่เท่าไหร่มั้งครับ - -a

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 26 February 2009 - 20:29 #87364 Reply to:87360

คิดว่าคงมีในหนังสือเรียนที่เค้าให้ใช้เรียน (แต่โรงเรียนไม่ได้เอามาสอน) มั้งครับ

http://oho.ipst.ac.th/Booknew/page002.htm

เช่นข้อนึงที่ออก Pseudocode (ข้อที่ถามขั้นตอนการรับเลข2ตัวมาบวกกันอ่ะครับ) ผมก็คิดว่าน้อยโรงเรียนนักที่จะสอนเรื่อง Flowchart หรือ Pseudocode แต่มันก็มีอยู่ในหนังสือเรียนระดับ ม.ปลาย จริงๆ (อันนี้เคยเห็นผ่านๆอยู่เล่มนึง)

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: willwill
ContributorAndroid
on 27 February 2009 - 17:42 #87597 Reply to:87355
willwill's picture

CPU ประมวลผลชุดคำสั่งไปยัง ROM <- CPU จะส่งไปที่ ROM ทำไมครับ? ผมคิดว่าส่งไป RAM อาจจะถูกนะครับ

By: lancaster
Contributor
on 28 February 2009 - 01:05 #87651 Reply to:87597

ตัดภาพมาให้ดูชัดๆ

ส่วนของ จขกท. น่าจะพิมพ์ผิดมากกว่า เพราะว่าจำออกมา

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 February 2009 - 14:03 #87680 Reply to:87651

ขอบคุณมากครับ ชัดขึ้นมาเยอะเลย ขอแก้ไขตามนี้เลยนะครับ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 March 2009 - 10:12 #88559 Reply to:88450

ครับ แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: lancaster
Contributor
on 27 February 2009 - 12:22 #87531 Reply to:87324

ถ้าตาม architect แล้ว CPU -> ROM นะครับ

ไม่รู้ว่า ม.6 เรียนลึกถึงขนาดนี้รึเปล่า

By: TeamX on 26 February 2009 - 21:10 #87379

แน่จริงออกแบบนี้ดูสิ

- Ubuntu ออกรุ่นใหม่ทุกๆกี่เดือน
- MacOSX 10.5 มีชื่อเรียกว่าอะไร
--------------------------
ถ้ามีในข้อสอบ จะไหว้งามๆ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 28 February 2009 - 19:43 #87697 Reply to:87379

+1 ข้อสอบคอม ควรจะเป็นแบบนี้มากกว่า ----- แต่เห็นใจพวก Gifted คณิตย์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ มันตอบไม่ได้แน่ๆ หุหุ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 2 March 2009 - 02:13 #87855 Reply to:87697
shelling's picture

ไปเห็นใจทำไมครับ

พวกเราคนธรรมดาๆ ทำวิชาพวกนั้นไม่ได้เหมือนกัน เหอๆๆๆ

By: PaperJam on 27 February 2009 - 01:06 #87437

ผมก็สอบเหมือนกันครับ จำได้หลายข้อเหมือนกัน แต่จำตัวเลือกไม่ค่อยได้ ลองดูกันครับ ถ้าคุณแน่ อย่าแพ้เด็ก(ม.6)!

1.ถาม: ข้อใดเป็นชื่อของระบบปฏิบัติการ
จำตัวเลือกไม่ได้ แต่จำได้ว่าข้อที่(น่าจะ)ถูกมี Symbian, Mac OS, Windows, Linux
ส่วนข้ออื่นที่ไม่ใช่มีชื่อที่ผมเห็นแล้วแอบขำอยู่ด้วย เช่น WWW และ Microsoft Office

2.ถาม: ว่าถ้าต้องการเชื่อมเครือข่าย 3 เครือข่ายเข้าด้วยกันต้องใช้อุปกรณ์อะไร
ตัวเลือก: สวิตซ์, ฮับ, เราเตอร์ กับอะไรสักอย่างที่จำไม่ได้

เรื่องโปรแกรมมิ่งก็มีข้อหนึ่ง
3.ถาม: ให้ pseudocode สั้นๆ เป็นภาษาไทยมา 4 ข้อ ถามว่าโปรแกรมไหนใช้หาค่า a+b
(คนที่ไม่รู้จักการเขียนโปรแกรมก็จะนึกว่าต้องตั้งสมการ c=a+b ก่อนแล้วค่อยรับค่า a,b ตามความเคยชินเวลาทำโจทย์เลข)

4.ถาม: หากนักเรียนต้องการพิมพ์เอกสาร แทรกรูปภาพ จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ในข้อใด
ตัวเลือก: ซอฟต์แวร์นำเสนอ, ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน, ซอฟต์แวร์ประมวลคำ

5.ถาม: อุปกรณ์ใดเป็นทั้งหน่วยรับเข้าและส่งออก
ตัวเลือก: จอภาพแบบสัมผัส, ไดรฟ์ซีดี, ??, ??

6.ถาม: วิธีถนอมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมคือข้อใด
ตัวเลือก: ใช้ UPS+อัพเดทโปรแกรมสม่ำเสมอ, ไม่นำอาหารและน้ำมาวางใกล้ๆ, ปิดเครื่องเพื่อพักเครื่องบ่อยๆ

7.ถาม: ถ้าคอมพิวเตอร์มีหน้าต่างที่ไม่ต้องการปรากฏขึ้นบ่อยๆ แสดงว่าคอมพิวเตอร์กำลังติดอะไร
ตัวเลือก: ไวรัส, สปายแวร์, เวิร์ม, โทรจัน

8.ถาม: กิจกรรมใดไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ตัวเลือก: สร้างเว็บไซต์, ใช้โปรแกรมติดต่อสื่อสาร, ซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ต

9.ถาม: อุปกรณ์ในข้อใดใช้เทคโนโลยีจานแสง
จำตัวเลือกไม่ได้ เอาเป็นว่าตอบว่าดีวีดีแล้วกัน

ยังมีอีกครับ แต่ผมจำได้แค่นี้

งงกับข้อสอบบ้างไหมครับ เพราะนอกจากชื่อเฉพาะแล้ว ข้อสอบจะใช้ศัพท์บัญญัติทั้งหมด สำหรับผมกว่าจะนั่งนึกนั่งแปลจากศัพท์บัญญัติมาเป็นศัพท์เทคนิคที่คุ้นเคย (โดยเฉพาะคำว่า ประมวลคำ=word processing) เล่นเอาเหนื่อยใช่เล่น

เห็นด้วยว่าคำถามหลายข้อยากเกินไปสำหรับ user ทั่วไป เพราะคำถามเป็นเชิงทฤษฏีมาก

อย่างที่ข้างบนบอก เห็นเนื้อหาเยอะอย่างนี้ เชื่อไหมครับว่าทั้งหมดนี้มีในหลักสูตรวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มีในตำราเรียนของสสวท.ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสารสนเทศ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ วิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ flowchart ก็มี (ตอนเรียนไม่ได้แตะเล่มนั้นเลย โรงเรียนไม่ได้สอนตามนี้)

แต่ผมไม่คิดว่าจะมีนักเรียนมานั่งท่องหรอกนะ :)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 February 2009 - 21:04 #87619 Reply to:87437

เพิ่งรู้นะครับว่าเด็กสมัยนี้เรียนกันหนักขนาดนี้ (หมายถึงในหนังสือ) แต่ปัญหาของการศึกษาบ้านเราคือหนังสือมีไว้บูชา โรงเรียนอยากสอนอะไรก็สอน บางวิชาก็ทิ้งๆขว้างๆ บางวิชาก็ยัดเยียดจัง

ตอนผมเรียนม.ปลาย เรียนภาษาอังกฤษ 3 ตัว คณิตศาสตร์ 2 ตัว วิชากลุ่มวิทยาศาสตร์เพิ่มวิชาละคาบ แล้วไปลดวิชาสังคม ศาสนา ภาษาไทย พละศึกษา วิชาเลือก???

โรงเรียนผมพยายามจะส่งเด็กออกนอกประเทศแล้วให้เด็กหัวโตตัวลีบและลืมว่าตัวเองเกิดที่ไหนรึเปล่าหว่า?

เฮ้อ.....การศึกษาไทย...

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 27 February 2009 - 21:11 #87622 Reply to:87437

4.ถาม: หากนักเรียนต้องการพิมพ์เอกสาร แทรกรูปภาพ จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ในข้อใด ตัวเลือก: ซอฟต์แวร์นำเสนอ, ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน, ซอฟต์แวร์ประมวลคำ

ยอมรับว่า งงไปแว้บหนึ่งเลย - -'

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2009 - 11:14 #87747 Reply to:87622
Jedt3D's picture

สมัยนี้ทำได้ทุกโปรแกรมเลยครับทั่น (ฮา)

-- Flex | Java | REALBasic --

By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 27 February 2009 - 10:33 #87506

7.ถาม: ถ้าคอมพิวเตอร์มีหน้าต่างที่ไม่ต้องการปรากฏขึ้นบ่อยๆ แสดงว่าคอมพิวเตอร์กำลังติดอะไร ตัวเลือก: ไวรัส, สปายแวร์, เวิร์ม, โทรจัน

มันถูกทุกข้อเลยไม่ใช่เหรอ...

By: PaperJam on 27 February 2009 - 11:46 #87521 Reply to:87506

ตอบสปายแวร์หรือเปล่าครับ (เคยเจอมากับตัว - -")

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 27 February 2009 - 15:09 #87570 Reply to:87506

ข้อนี้ผมตอบ spyware นะ เพราะจำได้ว่าไอ้ตัวนี้มันมักจะพยายามให้คนที่ติดซื้อ Antispyware (ปลอม)

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2009 - 11:15 #87748 Reply to:87506
Jedt3D's picture

ติด Windows Genuine Advantage ครับ!

-- Flex | Java | REALBasic --

By: lancaster
Contributor
on 3 March 2009 - 21:33 #88400 Reply to:87506

Windows Update need to restart your computer

By: InQBuzZ on 27 February 2009 - 21:47 #87625

ข้อนี้เหมือนจะถามว่าข้อไหนเป็นนามสกุลที่ใช้ได้ทุกระบบปฏิบัติการนะผมว่า ซึ่งมันก็ต้อง .pdf อยุ่แล้วใช่ป่ะ ประมาณว่าไม่มีปัญหาเวลาเปิดคนละระบบอ่ะครับ

แล้วมีข้อนึงเค้าแปล cd-drive เป็นไทยด้วยครับ เค้าแปลว่า "ตัวขับเคลื่อนซีดี" โชคดีว่าเค้าให้ภาษาอังกฤษมาด้วย ไม่งั้นงงแย่

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 28 February 2009 - 00:44 #87650

การสอบที่ไม่สามารถวัดผลอะไรได้เลย

และนี่คือความจริงของประเทศสารขัณฑ์

เอ้อ!!! ปวดตับจริงๆ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 28 February 2009 - 20:04 #87696

ความจริงคือ
คนที่ออกข้อสอบ คืออาจารย์ ที่สอนๆ พวกเรา
แล้วอาจารย์ที่สอนๆ พวกเรา มักจะไม่ได้เอาความเข้าใจมาออกข้อสอบ
แต่ทว่าเอาตามในหนังสือมาออกข้อสอบ
ถ้าอย่าง ข้อ 104 ผมต้องแย้งเลย
ว่าคุณอ้างจาก Reference ตัวไหนมา
เพราะระบบปฏิบัติการ ส่วนใหญ่ มักสร้างมาให้เปิดได้ทั้งหมด
ไม่ว่า ODF , DOC , PDF , GIF
ข้อสอบถามว่า ไฟลล์เอกสาร ตัด GIF ทิ้ง เพราะเป็น มัลติมีเดีย
เหลือ ODF DOC และ PDF
ถามคนทั่วไป คุณเจอ DOC หรือ PDF มากกว่ากัน
ถ้าถามพวกๆเรา ก็อาจจะเจอ PDF มากกว่า
แต่ถ้าถามอาจารย์ที่นั่งออกข้อสอบ
บางทีเค้าอาจจะกำลังใช้ Word ออกข้อสอบอยู่ก็ได้?

By: piranus on 1 March 2009 - 09:05 #87739

เอา txt มาเทียบกับ pdf สิครับ txt ชนะชัวร์ ง่ายกว่าด้วย มีทุกเครื่อง

By: willwill
ContributorAndroid
on 3 March 2009 - 00:09 #88108 Reply to:87739
willwill's picture

ถ้านับแพร่หลายแล้วผมว่า text/html แพร่หลายกว่า text/plain นะครับ

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2009 - 11:18 #87749
Jedt3D's picture

สรุปว่า... เรียน เทคโนโลยีสารสนเทศ แต่เด็กท่องหนังสือ และจำไปสอบ แต่ทำคอมพ์ไม่เป็น สู้เรียนจาก Hi5 และ game ไมไ่ด้ (ฮา)

แล้วคนสอบ/สอน ก็เอาสิ่งที่ส่วนตัวผมเองดูแล้วได้ประโยชน์ต่ำมากกับการเรียนระดับนี้มาสอนคนในระดับ mass ก็คงเจริญพรล่ะโยม ประเทศนี้...

เศร้าจริงๆ ครับ...

แม่ปูเดินตรงไม่ได้ฉันใด ลูกปูก็เดินเบี้ยวไปฉันนั้น อาเมน..

-- Flex | Java | REALBasic --

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 March 2009 - 21:40 #88083 Reply to:87749

+1 ฮาครับ

แต่ขอเถียงประโยคสุดท้ายนิดนึง แม่ปูบางทีก็สอนลูกปูได้นะครับ อาชีพ "โค้ช" ไงครับ เห็นชัดเจนเลย โค้ชฟุตบอลเก่งๆไม่จำเป็นต้องเป็นนักบอลมีชื่อมาก่อนนะครับ ;>

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2009 - 11:47 #89436

รู้สึกว่าจะเริ่มสอบ GAT-PAT กันแล้ว ใครได้สอบบ้างมาอัพเดทกันหน่อยครับ ผมได้ยินน้องหลายๆคนบ่นกันอุบเลย แต่ไม่มีใครจำข้อสอบได้เป๊ะๆเลยไม่เอามาลงครับ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!