คือผมกำลังพูดถึงหนังสือพวก
Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software by Erich Gamma
Code Complete: A Practical Handbook of Software Construction by Steve McConnell
Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanship by Robert C. Martin
Refactoring: Improving the Design of Existing Code by Martin Fowler
The Pragmatic Programmer: From Journeyman to Master by Andrew Hunt
Head First Design Patterns: A Brain-Friendly Guide by Eric Freeman
จุดประสงค์คืออยากพัฒนาตัวเองให้พ้นจากวิถีมวยวัด
เวลาทำงานได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆก็มักจะเป็นเรื่องเชิงเทคนิคเฉพาะเคสเฉพาะเครื่องมือไป เดี๋ยวก็ล้าสมัย
แต่กับเรื่องพวกนี้น่าจะเป็นความรู้ที่ใช้ได้ตลอดไป
ถ้าเลือกได้เล่มเดียว ซึ่งก็ไม่รู้จะได้อ่านจนจบรึเปล่า ตั้งเป้าหมายให้อ่านจบเล่มเดียวก่อน ควรเลือกเล่มไหนดีครับ
ผมว่า เริ่มจาก Extreme Programming Explained -- Kent Beck ก่อนก็ดีครับ มันเป็นเล่มที่อธิบายคอนเซพท์รวม ๆ ที่ต่อยอดไปได้เยอะมาก
ปัญหาถัดไปที่จะพบคือ ถึงเราจะพยายามทำให้มันเข้าที่เข้าทาง แต่คนอื่นที่ร่วมทำงานด้วยก็จะไม่เข้าใจ แล้วมาบ่นว่าทำไมต้องเขียนซับซ้อนแบบนี้ เพราะการเขียนให้เข้ามาตรฐานคนไม่คุ้นจะรู้สึกว่ามันยาก แล้วก็ไม่อยากเรียนรู้ด้วย โดนมาแล้ว สุดท้ายเลยเขียนเป็น WebAPI หมด ใครอยากเอาไปใช้อะไรไม่ต้องมาแกะ Code เอา API ไปใช้เลย
จะลองไปหาอ่านมาดูนะครับ ส่วนตัวชอบแนวๆ Design Patterns