คงเป็นเรื่องปกติสำหรับคนเขียนคอลัมน์ เขียนบทความสารคดี ในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ไม่เว้นแม้คนเขียนบล็อกอย่างเราๆท่านๆ เมื่อเขียนไปแล้วสักระยะหนึ่งความจำในสมองจะหมดไป หรือเขียนไม่ออก นึกอะไรก็ไม่ค่อยแน่ใจ หรือมิเช่นนั้นก็คิดว่าข้อเขียนนี้มันควรจะมีภาพประกอบ เพื่อให้ข้อเขียนดูน่าอ่านและมีความจูงใจที่ดี

ผมเองก็มีความรู้สึกแบบที่กล่าวมา จึงสร้างคลังข้อมูลส่วนตัวขึ้นในเครื่องคอมฯประจำตัว คลังข้อมูลนั้นจะประกอบไปด้วยไฟล์สำหรับเก็บข้อความ [Text]หรือเก็บถาพต่างๆ ก่อนจะสร้างไฟล์สำหรับเก็บภาพต่างๆ คุณจะต้องติดตั้งโปรแกรม Acdsee ซึ่งเป็นโปรแกรมเอนกประสงค์สำหรับจัดการเกี่ยวกับภาพ เช่น การสร้างไฟล์เก็บภาพตระกูล Jpg การสแกนภาพจากรูปภาพหรือหนังสือเอกสารต่างๆ การย่อภาพตามที่ต้องการ สารพัดประโยชน์ที่จะใช้มัน ไฟล์เก็บภาพนั้นควรจะแยกย่อยเป็นไฟล์ต่างๆที่เก็บภาพต่างชนิดกัน เช่น ภาพทิวทัศน์ ภาพบุคคลต่างๆ ภาพอาหารและเครื่องดื่ม ภาพโบราณสถาน ภาพดอกไม้ ฯลฯ เป็นต้น

เมื่อคุณมีไฟล์สำหรับเก็บภาพต่างๆแล้ว เวลาคุณท่องไปตามเว็บไซต์ต่างๆอาจจะพบภาพที่ถูกใจ ก็สามารถเซฟภาพนั้นมาเก็บไว้ ภาพจากเว็บไซต์ต่างๆนั้นมีมากมายมหาศาล แต่ควรระวังไว้อย่างหนึ่งว่าภาพเหล่านั้นเจ้าของเขาสงวนลิขสิทธิ์หรือไม่ เวลาจะนำไปใช้ควรจะแจ้งที่มาของภาพด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าของงาน มิใช่เรื่องน่าอับอายอะไร บางภาพที่เจ้าของเขาพิมพ์ชื่อไว้บนภาพก็แล้วไป

สำหรับข้อความที่เราจะนำมาเป็นส่วนประกอบหรืออ้างอิงข้อเขียนในบล็อก อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากนิดหนึ่งที่เราจะไปขออนุญาตจากเจ้าของ ทางที่ดีเราควรจะแจ้งไว้ท้ายข้อเขียนว่าเรานำมาจากที่ใด เป็นหนังสือเอกสารหรือเว็บไซต์อะไร มีบ่อยๆที่คนเขียนบล็อกละเลยมรรยาทข้อนี้หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เลยกลายเป็นคนขโมยข้อเขียนเขามา มีการต่อว่าต่อขานกันเสมอในเว็บบอร์ดบางแห่ง ถ้าเราทำเสียให้ถูกต้องก็จะเป็นเรื่องดีสำหรับทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้คลังข้อมูลส่วนตัวของเราอาจจะมีไฟล์เก็บงานประเภทกราฟฟิก หรือข้อมูลปกิณกะที่เราอาจจะต้องใช้ในโอกาสต่อไป ขอแนะนำอีกประการว่าไดร์ฟสำหรับเก็บไฟล์ข้อมูล ควรจะแยกจากไดร์ฟที่ใช้งานทั่วไป เพราะหากเครื่องเราถูกไวรัสเล่นงาน เวลาฟอร์แมทเครื่องใหม่ข้อมูลจะได้ไม่หายไปหมด เหมือนที่ผมเคยโดนมาแล้ว ทุกวันนี้ยังเสียดายข้อมูลภาพเหล่านั้นที่เก็นมาตั้งนาน ทางที่ดีคุณจะไร้ท์ลงแผ่นเก็บไว้อีกต่างหากก็จะเป็นการปลอดภัยดี

แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อไปครับ

Get latest news from Blognone