อยากทราบว่า ท่านที่ยังใช้ IE6 อยู่ ทำไมไม่อัปเกรดไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่าครับ อะไรคืออุปสรรคหรือเหตุผลที่ทำให้ไม่อัปเกรดครับ?
Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand
จริงๆ มี
sdh Fri, 14/11/2008 - 13:13
จริงๆ มี Win2000 อยู่เครื่องหนึ่ง ใช้ IE5.5 เอาไว้ทำ Windows Update อย่างเดียว กิจกรรมของเครื่องนี้บน net คือ AVG auto update และ Windows Update ที่ว่า อย่างนี้จัดว่าปลอดภัยไหมครับ (เครื่องตั้งไว้แชร์ไฟล์ ไม่มีคนใช้ที่ console)
น้องผมทำ
BonBon Fri, 14/11/2008 - 13:13
น้องผมทำ บ.แห่งหนึ่ง
บอกว่าไม่มีเวลา update software ให้เข้ากันได้กับ ie7 เลยให้ใช้ ie6 เป็นมาตรฐานร่วมกัน
(notebook vista มาก็ format ลง xp ซะ)
ที่ผมได้ย
platalay Fri, 14/11/2008 - 13:29
ที่ผมได้ยินมาด้วยตัวเอง จากการถามหลายๆคน
คำตอบที่ได้คือ "ie7 ห่วย เข้า web แล้วเพี้ยน"
ความไร้มาตราฐาน กลายเป็นมาตราฐาน(ห่วยๆ)ไปเสียแล้ว
“ie7 ห่วย
Thaina Fri, 14/11/2008 - 20:45
In reply to ที่ผมได้ย by platalay
“ie7 ห่วย เข้า web แล้วเพี้ยน” /me too
ช่วงนึงผมก็เลยทนใช้ IE6
ทุกวันนี้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ พกไฟร์ฟ็อกพอร์ทเอเบิ้ลในแฟลชไดรฟ์
ผมเจอเพรา
Ford AntiTrust Fri, 14/11/2008 - 13:49
ผมเจอเพราะข้ออ้างว่า "ใช้ Windows เถื่อน ไม่กล้า upgrade กลัว WGA"
Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework
ข้อมูลนี้
thaithae Sat, 27/12/2008 - 12:43
In reply to ผมเจอเพรา by Ford AntiTrust
ข้อมูลนี้ ผมเห็นด้วยครับ
ไม่ชอบ feeling
iNfected Fri, 14/11/2008 - 16:09
ไม่ชอบ feeling ของ ie7
หลายๆ อย่างดูเหมือนยังออกแบบไม่เสร็จ
ความเคยชิ
aimakung Fri, 14/11/2008 - 16:18
ความเคยชินครับ
ชินกับ interface แบบ ie6 มากกว่า ie7
อีกเหตุผลคือเคย install ie7 แล้ว crash ค่อนข้างบ่อย เลยไม่ใช้ครับ
จะเลี่ยงไปใช้ Firefox กับ Opera แทนเลยมากกว่า :P
ป.ล. ie6 จะใช้เวลาเปิดเว็บนิดๆ หน่อยๆ + เว็บที่ต้องใช้ ActiveX
สำหรับที่
CoOliO Fri, 14/11/2008 - 17:12
สำหรับที่ทำงานผม Auto Update แล้วมันติดมาด้วยครับ
ปล. ผมใช้ FireFox เท่านั้น
ถ้ามันยัง
ABZee Fri, 14/11/2008 - 22:20
ถ้ามันยังใช้ได้ดี จะอัพเกรดไปทำไมหละครับ
IE7 ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันดีขึ้น
LongSpine.com
คิดเหมือน
kowito2 Sat, 15/11/2008 - 02:43
In reply to ถ้ามันยัง by ABZee
คิดเหมือนกันเลย
เครื่องผม
musuko_com Sat, 15/11/2008 - 00:49
เครื่องผมเองก็ IE6 แต่ผมไม่ใช้ครับ ใช้ Firefox แทน ใช้มาตั้งแต่ตอนอยู่ปีสอง ครั้งยังสมัคร เวอร์ชั้น 0.xx อะไรนี่แหละ จำไม่ค่อยได้ทุกวันนี้จบมาสองปีแล้ว ยังใช้อยู่เลย
ของผมจะติ
arjin Sat, 15/11/2008 - 08:30
ของผมจะติดปัญหาต่างกันออกไป คือจำเป็นต้องมี IE6 เพราะ internal web app ยัง required เพียง IE6.x เท่านั้นครับ (ใช้ตัวอื่นไม่ได้เลย)
แต่ main ก็ยังใช้แต่หมาไฟอยู่ดี
ERP ของ Oracle
fatro Sat, 15/11/2008 - 11:38
In reply to ของผมจะติ by arjin
ERP ของ Oracle ยังต้องใช้ IE6 อยู่
บางอย่างแ
arjin Sun, 16/11/2008 - 16:49
In reply to ERP ของ Oracle by fatro
บางอย่างแก้ได้ ไม่แก้
..อย่าถามต่อนะครับว่าก็ทำไมไม่แก้ เพราะถามแล้วเงียบ..
IE 6
enviengine Sat, 15/11/2008 - 16:28
IE 6 มันแสดงภาพ .png แบบใสไใาได้ มันจะขึ้นสีเทาๆ ทำให้เว็บเพี้ยน ผมละเศร้าใจจริงๆ
EAE PNGBehavior ใน WebFX
macxide Sat, 15/11/2008 - 19:20
In reply to IE 6 by enviengine
EAE PNGBehavior ใน WebFX น่าจะช่วยแก้ไขปัญหา เทา - ดำ ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับนักพัฒนา นำไปใช้ หรือเปล่าว
พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น
ส่วนตัวผม
HudchewMan Sat, 15/11/2008 - 17:02
ส่วนตัวผมใช้ FF, Opera และ Chrome ครับ
เท่าที่เจอมาคือ โปรแกรมผมเป็น webbase application
ใช้งาน ie 6 ได้ปกติดีไม่มีปัญหา
แต่ถ้าเป็น ie 7 พอใช้งานไปสักพัก โปรแกรมจะไม่ตอบสนอง
ต้องปิดแล้วเปิดใหม่ เจอมาหลายเครื่องล่ะ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร
ie มีข้อดีในเรื่องการตรวจสอบลำดับการพิมพ์ไทย
เพราะว่าจะไม่ให้พิมพ์วรรณยุกต์ (หรือสระบนล่าง) ก่อนพยัญชนะ
และไม่ให้พิมพ์อักขระพวกนี้ซ้ำกัน
ซึ่ง browser ตัวอื่น ไม่มีตัวไหนมีคุณสมบัติด้านนี้ดีเทียบเท่า ie เลยแม้แต่ตัวเดียว
(ยกเว้นใช้ ie engine นะ แบบนั้นไม่นับ)
HudchewMan Live Style - วันสบายๆ ของนายจอมจาม
ส่วนตัวผม
macxide Sat, 15/11/2008 - 19:26
ส่วนตัวผมมองว่า UI ของ IE 7 เหมือนมันไม่สมบูรณ์ยังไงอย่างงั้น ดูได้จาก Browser กระพริบเวลากด Ctrl+T ขึ้นมาแล้ว แถม ปุ่มกด ยังขาด bitbutton ไปค่อนข้างเยอะทำได้ดูไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ ซึ่งต่างจาก Firefox ที่เค้าพัฒนาได้สมบูรณ์จริงๆ
ส่วนข้อดี IE ผมมองว่า เวปไซต์บางเวป เช่น Weloveshopping ไม่ค่อยชอบ Firefox สักเท่าไหร่ Textarea บางเวป มี Protect Script จนทำให้ไม่สามารถกรอกข้อมูลลงได้เลย
พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น
ซึ่งต่างจ
mossila Sun, 16/11/2008 - 12:57
In reply to ส่วนตัวผม by macxide
ซึ่งต่างจาก Firefox ที่เค้าพัฒนาได้สมบูรณ์จริงๆ 5555 สมบูรณ์จริงหรือ ใช้คำว่าดีกว่าก็น่าจะพอแล้วครับ มันพัฒนาต่อไปได้อีกเรื่อยๆ ครับของพวกนี้ อย่าเข้าไปอ่านนะ บทความของ Rookie
แต่อย่างน
macxide Sun, 16/11/2008 - 17:37
In reply to ซึ่งต่างจ by mossila
แต่อย่างน้อย ตอนนี้ มันก็ดีกว่า บราวเซอร์ ที่มีอยู่ในตลาด จริงมั้ยครับ....
พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น
ในมุมของน
kowito2 Wed, 19/11/2008 - 10:57
In reply to แต่อย่างน by macxide
ในมุมของนักพัฒนาผมกลับมองว่า ie6 ห่วยสุดๆ ไปเลย ที่ห่วยกว่าคือเว็บบางเว็บ ที่ required IE6 เท่านั้น
เคยได้ยิน
Slimy Tue, 30/12/2008 - 08:17
In reply to ในมุมของน by kowito2
เคยได้ยินคำนี้ที่ไหนนะ คุ้นๆ :p
ผมเชื่อว่
willwill Wed, 31/12/2008 - 08:00
In reply to แต่อย่างน by macxide
ผมเชื่อว่า Opera ดีกว่าครับ แต่ Presto มัน render ได้บิดๆเบี้ยวๆ ไปหน่อย JavaScript ไม่ค่อย work ก็มี -- ถ้ามันไปใช้ WebKit/Gecko เมื่อไร เชื่อว่า เจ๋งกว่าทุก browser แน่นอนครับ
เวบของที่
plynoi Sat, 15/11/2008 - 21:31
เวบของที่ทำงานไม่สนับสนุน
เป็นไรไม่
goommt Sun, 16/11/2008 - 00:51
เป็นไรไม่รู้ IE7 เจอ Silverlight แล้วบัคเด้งออกเอง...แต่ก็ยังใช้อยู่นะ :P
ถามพี่ที่
agent5 Sun, 16/11/2008 - 11:31
ถามพี่ที่ทำงาน ที่ใช้ IE6 อยู่ ว่าทำไมไม่เปลี่ยนเป็น IE7
เค้าบอกว่า "อะไรคือ IE??"
IE คืออะไร
Blue Rabbit Mon, 17/11/2008 - 13:15
IE คืออะไร
ขอบคุณสำห
audy Mon, 17/11/2008 - 19:45
ขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็นด้วยนะครับ
ผมเองเพิ่งมีโอกาสได้มาจับงานออกแบบเอง เลยได้สัมผัสว่าการทำให้เว็บแสดงผลให้เหมือนกันทุกเบราเซอร์ มันนรกยังไง เลยเกิดข้อสงสัยว่าเวอร์ชันใหม่ๆ เค้าก็ออกแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อัปเกรดไปใช้กัน เลยมาตั้งกระทู้ถามครับ
ยินดีต้อน
crucifier Tue, 18/11/2008 - 00:39
In reply to ขอบคุณสำห by audy
ยินดีต้อนรับสู่นรกครับ :D
ผมแก้ปัญห
mk Sun, 30/11/2008 - 22:54
In reply to ขอบคุณสำห by audy
ผมแก้ปัญหาโดยการบอกว่า ไปเข้าเว็บอื่นสิ ;P
ถ้าเว็บไห
audy Mon, 01/12/2008 - 08:16
In reply to ผมแก้ปัญห by mk
ถ้าเว็บไหนไม่แคร์เรื่องทราฟฟิค ก็คงจะทำอย่างนั้นครับ
แต่หลายเว็บที่ ทราฟฟิค = รายได้ ครับ
บางที่ออก
roofimon Tue, 18/11/2008 - 11:24
บางที่ออกมาตรฐานในองค์กร ครับ ว่าทุกเครื่องต้องใช้ เบราเซอร์เป็น IE6 เพื่อความเป็นหนึ่งเดียว จัดการได้ง่าย(หรือป่าว)
ส่วนตัวผมเจอมาสองที่แล้วครับ ระดับประเทศ
เล่น web Led.go.th
tomazzu Tue, 18/11/2008 - 14:44
เล่น web Led.go.th ไม่ได้
http://tomazzu.exteen.com
Firefox
audy Tue, 18/11/2008 - 17:31
In reply to เล่น web Led.go.th by tomazzu
Firefox เข้าได้ ไม่มีปัญหานะครับ
ชอบการ Render
iAmAkKaRa Wed, 19/11/2008 - 16:33
ชอบการ Render Page ของ FF มากกว่า IE ครับ
ลองเข้า multiply ด้วย FF เร็วกว่า IE หลายขุม
swordofheart.multiply.com
ตอนนี้ขั้
audy Wed, 19/11/2008 - 17:09
ตอนนี้ขั้นตอนการทำงานผม ยึด Web standard เป็นหลักครับ แล้วค่อยมาแก้ CSS สำหรับ IE
คิดถึงโครงการ Save developer จังเลยครับ
คงเหมือนก
mnop Wed, 19/11/2008 - 21:01
คงเหมือนกรณี hotmail ที่ใช้อินเทอร์เฟซใหม่มั้งครับ
คนที่รู้ว่าดีไม่ดี เขาก็เปลี่ยนไปใช้ Firefox หรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นหมด (และก็อาจอัป IE7, IE8beta ไว้เล่น) ส่วนคนไม่รู้เขาก็ไม่สนใจจะเปลี่ยน ไม่อยากเปลี่ยนแปลง ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม ของเก่าก็ดีอยู่แล้ว
เหมือนกับกรณี hotmail เปลี่ยนใหม่ คนที่รู้ว่า hotmail ห่วย(มาก) เขาก็เปลี่ยนไปใช้ Gmail กันหมด ส่วนคนที่ไม่รู้หรือไม่ชอบเปลี่ยนแปลง ก็คงใช้อันเดิม กลัวว่าอันใหม่จะไม่ดี ซึ่งพอตอน hotmail เปลี่ยนโฉมก็มีการบ่นกันระนาว
http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?
กรณีนีนี้
willwill Wed, 31/12/2008 - 08:03
In reply to คงเหมือนก by mnop
กรณีนีนี้ผมยังข้องใจว่าทำไมเพื่อนๆ ผมยังไม่ไปใช้ GMail กันซักทีครับ? MSN?
ในเมื่อ GMail ใช้ XMPP (open standard) ดังนั้น ถ้า gmail ล่มไป ก็อ่านอีเมลไม่ได้ แชตไม่ได้ แต่อย่างไรก็ดี เราก็สามารถตั้ง xmpp server เองไปคุยกับคนใช้ server อื่นได้ ไม่ใช่ปิดอยู่ใน server ไม่กี่ตัวของเค้านี่ครับ สมัยที่ใช้นี่ ถ้า MSN ล่ม เห็นคนบ่นระนาวนะครับ
ผม :
Nohohon Thu, 20/11/2008 - 10:06
ผม : ทำไมไม่ใช้ IE7 ล่ะ
เพื่อน : มีด้วยเหรอ?
ผม : ...
เรื่องก็เป็นเช่นนี้แล
เพื่อน :
kowito2 Thu, 20/11/2008 - 13:23
In reply to ผม : by Nohohon
เพื่อน : "ไอ้ตัว E อ่ะนะ"
เรา : "T_T"
เพื่อน : "ทำไมไม่บอกว่าโปรแกรมอินเทอร์เน็ต"
เพื่อน
ploysics Sat, 27/12/2008 - 15:54
In reply to ผม : by Nohohon
เพื่อน "อะไรอ่ะ IE พูดมาให้รู้เรื่องได้มั้ย"
ตัวเอง -_-*
ผมชอบ IE6
dogdoy Sun, 30/11/2008 - 22:33
ผมชอบ IE6 ที่สามารถปรับ toolbar ด้านบนให้เหลือแค่บรรทัดเดียวได้ครับ ใช้แล้วโล่งตาดี (ผมลง MultipleIEs)
แต่ IE7 ชอบที่มันมี tab แล้วก็พยายามจะช่วยจำ tab ที่เปิดก่อนจะปิดได้ แต่ถ้าแฮงค์แล้วจบกัน
Firefox ดีกว่าเยอะจริงๆ
Firefox
atheist Tue, 02/12/2008 - 06:35
In reply to ผมชอบ IE6 by dogdoy
Firefox ปรับให้มันไม่เหลืออะไรเลยก็ได้ครับ :)
กด F11
chaow Thu, 25/12/2008 - 10:32
In reply to Firefox by atheist
กด F11 ไปเลยครับ
ใช้ IE6
thumb6455 Tue, 02/12/2008 - 15:52
ใช้ IE6 เพราะว่า IEs4Linux ตอนนี้ version 7 ยัง เป็นเบต้าอยู่ครับ (ไว้เข้าเว็บที่มีมาตรฐานแบบสูงงส่งอะนะ -_-)
ไม่ใช้เพร
Sikachu Mon, 08/12/2008 - 00:57
ไม่ใช้เพราะว่า
ใช้เว็บที่มี font Microsoft Sans Serif (ที่ไม่มี Cleartype)
แล้วทำให้ cursor เพี้ยน ไปไกลกว่าปกติครับ
แถมยังไม่ยอมทำ Anti-alias ให้ด้วย :)
บล็อกของผม: http://sikachu.com
เจอลูกค้า
kowito2 Wed, 24/12/2008 - 16:10
เจอลูกค้า IE 5.5 แล้วจะหนาว
ผมคิดว่าค
Composure Thu, 25/12/2008 - 22:17
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้มากกว่าครับ ไม่รู้ว่าเปลี่ยนไปแล้วดียังไง บ้างก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร User ทั่วไปที่ไม่สนใจเรื่องคอมพิวเตอร์เท่าไหร่ ปกติก็แค่ เล่นเน็ต, MSN, hi5, youtube,email ฯลฯ หน้าที่พวกนี้ IE6 ก็ยังทำหน้าที่ได้ดีอยู่ครับ
มองตามหลักเศรษฐศาสตร์นะครับว่า ที่ไม่เปลี่ยนเพราะ"ต้นทุนที่สูงกว่า" ต้นทุนดังกล่าวคือ "เวลา" ที่ใช้ในการหาความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม เวลาที่เสียไปในการหาความรู้เกี่ยวกับIE6 ซึ่งยังใช้ได้ดีอยู่ เมื่อเทียบกับเอาเวลานั้นไปทำอย่างอื่นที่เค้าสนใจ(เช่น คุยกับแฟนได้นานขึ้น) เค้าก็ต้องเลือกใช้เวลาที่เค้าเห็นว่าคุ้มกว่า
กลุ่มคนดังกล่าว จะเปลี่ยนIE6 ได้ก็ต่อเมื่อมันใช้ไม่ได้จริง ๆ หรือจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องเปลี่ยน แบบเวปโปรดเปลี่ยนมาตรฐานทำให้ IE6 เข้าไม่ได้
ตามสำนวนฝรั่งที่ว่า
"If it ain't broke, don't fix it"
ตัดคำไทยไ
bankkung Sat, 27/12/2008 - 21:15
ตัดคำไทยไม่ได้ -1
เข้าเว็บมหาลัย โดนเด้งว่าควรใช้ Browser ที่สูงกว่า IE5.5 -1.5คะแนน (ข้อหาเวอร์ชัน7 แต่ดันโดนแจ้งให้ใช้เวอร์ชันที่สูงกว่า 5.5)
แสดงผลเพี้ยน -1 (คุณไปแหกมาตรฐานสมัยIE ก่อนหน้ามาเยอะ ทีตอนนี้จะกลับลำ แต่กลับไม่สุดลำทำให้เว็บที่มาตรฐานทั่วไปหรือมาตรฐาน IE6 แสดงผลเพี้ยน สรุปว่าไม่เหลือเว็บที่ IE7 แสดงผลได้ถูกเลย)
ขนาด
tk2008 Sun, 28/12/2008 - 22:12
ขนาด netscape(หรือไอ้ตัว N)ยังมีคนใช้อยู่เลย ผมว่า ie6 มันก็ไม่ได้เลวร้ายหรอก เปรียบเทียบลองไปถามคนที่ยังใช้โทรศัพท์จอตัวหนังสือสีดำแสดงได้สีบรรทัดว่าทำไมไม่เปลี่ยนไปใช้รุ่นที่มันจอสี ใหญ่ๆ มีกล้องถ่ายรูป อาจจะได้คำตอบว่าก็แค่โทรออก และรับสาย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้มันก็ยังใช้ได้อยู่ .....ผมคิดว่าตราบใด ie6 ที่มันยังสนองความต้องการของเขาได้ยังไงมันก็ยังใช้ได้อยู่.....เหมือน dos ก็ยังมีคนใช้อยู่ทั้งที่มันไม่ได้มีความสวยงามหรือความสะดวกเท่าไหร่ แต่มันก็ยังสนองความต้องการได้.....ประมาณนั้น
สำหรับคนใ
audy Mon, 29/12/2008 - 08:06
In reply to ขนาด by tk2008
สำหรับคนใข้มันไม่เลวร้ายครับ แต่สำหรับคนทำ "มันนรกชัดๆ"
สวรรค์เบี
kowito2 Mon, 29/12/2008 - 10:06
In reply to สำหรับคนใ by audy
สวรรค์เบี่ยง
เบี่ยงมาก
audy Tue, 30/12/2008 - 10:19
In reply to สวรรค์เบี by kowito2
เบี่ยงมากไปหน่อย :-)
ผมย้ายมา
crucifier Tue, 30/12/2008 - 20:31
ผมย้ายมา Linux เต็มตัวไม่ได้ก็เพราะงี้แหละ อย่างน้อยต้องมี VirtualBox ไว้ลง Windows แต่ไม่รู้เวรกรรมอะไร อัพเดททีตายหมดเลย
สวรรค์อยู
tk2008 Wed, 31/12/2008 - 05:17
สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจจริงๆ
หากคุณต้องการจะให้ผลิตภัณฑ์ของคุณใช้ได้กับทุกคน
1.คุณต้องใช้ความเป็นกลางในการพัฒนาคือทำออกมาแล้วต้องทำให้ใช้ได้ทุกกลุ่ม(ขอเรียกว่ากลุ่มแล้วกัน) โดยไม่เอนเอียงไปกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
หมายเหตุ ความเป็นกลางกับมาตรฐานมันไม่ใช่อันเดียวกันลองพิจารณาให้ดี
2.คุณจำเป็นต้องแยกพัฒนาเป็นกลุ่ม อยากจะให้ใช้ได้หลายกลุ่มก็ต้องพัฒนาออกมาหลายแบบโดยยึดถือมาตรฐานของแต่ละกลุ่ม
ขอยกตัวอย่าง ผมชอบยกตัวอย่างมันจะได้มองเห็นความเป็นจริง
ตัวอย่างก็คือ สินค้าต่างๆ ในโลกนี้ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้มีรูปแบบเดียว ไม่ว่าอะไรก็ตามก็ต้องออกมาให้ผู้บริโภคเลือกใช้
อย่างเช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่าง่ายดี ดั้งเดิมเป็นรสหมูสับ ปัจจุบันนี้มีไม่รู้ตั้งกี่รส แต่รสหมูสับคนเค้าก็ยังกินกันอยู่ และมีอีกไม่รู้กี่ยี่ห้อ บางคนก็กินแต่ยี่ห้อมาม่าอย่างเดียวยี่ห้ออื่นไม่ยอมกิน บางคนก็กินแต่ยี่ห้อที่ตนชอบอย่างเดียวไม่ยอมกินยี่ห้ออื่นเช่นกัน ตัวอย่างสินค้าอื่นๆ ก็คล้ายกัน
ถ้าคุณอยากให้ผลิตภัณฑ์ของคุณใช้ได้กว้างขวางคุณก็ต้องยอมเหนื่อยครับ คุณจะเป็นคนกำหนดผู้ใช้ไม่ได้หรอกครับ ต้องพยายามมองในโลกความเป็นจริงครับ
โลกความเป
crucifier Wed, 31/12/2008 - 07:20
In reply to สวรรค์อยู by tk2008
โลกความเป็นจริงสำหรับผมคือ ผมเป็น developer ฝีมือดีค่าแรงถูกในประเทศโลกที่สาม ที่ไม่สามารถทำผลิตภัณฑ์ออกมาสำหรับทุกมาตรฐานได้ ในเวลาและงบประมาณอัน...
เพราะฉะนั
tk2008 Wed, 31/12/2008 - 14:16
In reply to โลกความเป by crucifier
เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ของคุณอาจทำให้ลูกค้าบางกลุ่มเท่านั้นที่พอใจ
ไม่ได้ปฏิ
crucifier Wed, 31/12/2008 - 19:43
In reply to เพราะฉะนั by tk2008
ไม่ได้ปฏิเสธิเลยครับ และนั่นล่ะคือสิ่งที่ผมบอกคุณใน ref ข้างบน
เพิ่มเติม
tk2008 Wed, 31/12/2008 - 05:13
เพิ่มเติม
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอีกอันนึง firefox ครับ ทำไม firefox ต้องทำออกมาเป็นสำหรับวินโดวส์ และสำหรับลีนุกซ์ ถามว่า ถ้ามีแต่ในวินโดวส์ และถ้า firefox เป็นบราวเซอร์ที่ดีที่สุดคนที่เขาชอบลีนุกซ์จะยอมเปลี่ยนมาใช้วินโดวส์กันมั๊ย เพิ่มเติมแค่นี้แหละสั้นๆ
ก็คงจะมี
willwill Wed, 31/12/2008 - 08:06
In reply to เพิ่มเติม by tk2008
ก็คงจะมี port ไปลง Linux เองนั่นแหละครับ ก็น่าจะทราบดีว่าค่าย Linux เป็น hackers กัน
แม้แต่ IE ยังมี IEs4Linux เลยครับ ที่ไม่ค่อยสมบูรณ์
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองว่า จะเลือกใช้อะไร
ปล. ผมเคยทำบล็อคให้เพื่อน ใช้ IE ดู เละไปหมด เลยแก้ปัญหา เช็ค window.ie(jQuery) แล้วให้ redirect ไปหา crashie.com ครับ( < IE 6 จะดับทันทีครับ)
ใช่มั๊ยคร
tk2008 Wed, 31/12/2008 - 14:29
In reply to ก็คงจะมี by willwill
ใช่มั๊ยครับ เรื่องอะไรจะยอมไปใช้วินโดวส์เพียงแค่เพราะว่าอยากใช้ firefox แม้แต่ ie ถ้าคนลีนุกซ์อยากใช้ก็ต้องแปลงให้มันใช้ได้ในลีนุกซ์ ไม่ยอมไปใช้ในวินโดวส์ มันก็เท่ากับว่า ie ก็ต้องแบ่งออกเป็นเวอร์ชั่นวินโดวส์กับเวอร์ชั่นลีนุกซ์ แต่คนทำเวอร์ชั่นลีนุกซ์ไม่ได้เป็นไมโครซอฟท์
ยังไม่เข้
willwill Wed, 31/12/2008 - 19:57
In reply to ใช่มั๊ยคร by tk2008
ยังไม่เข้าใจว่าเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้ยังไงครับ ในเมื่อ "ความสุขส่วนบุคคล" ไม่เกี่ยวกับ "ความตรงต่อมาตราฐาน"
ปล. เรายกม๊อบ web developer ไปปิดล้อมหน้า microsoft ให้เลิกผลิต IE และทำ tool migrate ผู้ใช้ไป browser อื่นๆ ที่ทำตามมาตราฐานดีไหมครับ?
ผลที่เป็น
tk2008 Wed, 31/12/2008 - 14:13
In reply to เพิ่มเติม by tk2008
ผลที่เป็นไปได้คือผู้ใช้ firefox อาจไม่มากเท่านี้คนใช้ลีนุกซ์อาจไม่รู้จัก firefox ก็จะใช้อย่างอื่นที่มีในลีนุกซ์
ผมทนไม่ไห
toandthen Wed, 31/12/2008 - 15:06
ผมทนไม่ไหวจริง ๆ เรื่อง PNG ไม่ใสเนี่ย ทำเว็บแล้วโมโหคนใช้ IE ขนาด IE7 ยังมีปัญหา PNG ไม่ใสอยู่เลย (เมื่อใช้รวมกับพวก JS)