วันก่อนผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม WUNCA อ.ยรรยง ได้พูดถึงเรื่องการจด gTLD ใหม่ที่ชื่อว่า .thai ซึ่งน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับสังคมอินเตอร์เนตของไทยพอสมควร จากที่ทราบกันแล้วจากข่าว ICANN เปิดรับการจด TLD อิสระแล้ว ซึ่งอนุญาตให้มีการจดโดเมนเนมระดับบนสุดด้วย . (dot) อะไรก็ได้ ซึ่งได้เปิดให้ยื่นคำร้อง ไปแล้วนั้น
สำหรับ โดเมนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ได้มีการยืนคำร้องขอจด 2 โดนเมนคือ
- .scb
- .thai
ซึ่ง .thai ถูกยืนคำร้องโดยเอกชนรายหนึ่ง มีความพ้องกับ Thai ซึ่งหมายถึง คนไทย ประเทศไทย จึงอยากขอให้คนไทย ช่วยกันไปแสดงความคิดเห็น สำหรับการจดโดเมน .THAI นี้ โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่
เข้าไปดูแล้วงง ว่าจะดู
lancaster Tue, 14/08/2012 - 13:59
เข้าไปดูแล้วงง ว่าจะดู comment ของ .thai ได้ตรงไหน รบกวนแนะนำเพิ่มเติมทีครับ
+1
kswisit Tue, 14/08/2012 - 14:06
In reply to เข้าไปดูแล้วงง ว่าจะดู by lancaster
+1
พอเข้าไปแล้ว
Joojle Tue, 14/08/2012 - 14:32
พอเข้าไปแล้ว ก็ลงทะเบียนก่อนนะครับ พอยืนยันอีเมล เสร้จ ก็ log in เข้ามาอีกที แบบกรอกให้ความเห็น จะอยู่ด้านล่างครับ ก็เลือก รายละเอียด ดังนี้
Applicant: Better Living Management Company Limited
String: THAI
ส่วนในหัวข้อ Panel/Objection Ground น่าจะประมาณนี้ นะครับ
Panel/Objection Ground: Geographic Names Evaluation Panel
เนี่ยครับ มีของคุณ Siwat Chawareewong จากสมาคมเว็บมาสเตอร์ได้ไปให้ ความเห็นไว้แล้ว ดูเป็นตัวอย่างได้ครับ
เท่าที่ทราบนะครับ เราสามารถไปให้ความเห็นในฐานะคนคนหนึ่งได้ครับ ไม่จำเป็นต้องสังกัดองค์กรอะไร และสามารถให้ความเห็นเป็นภาษาอังกฤษ หรือไทย หรือ อะไรก็ได้ครับ
ส่วนนี้ผมไม่แน่ใจมากนักนะครับว่าการเคลือนไหวในวงการอินเตอร์เนตของไทยเป็นยังไง รู้สึกว่าทาง TH-NIC ก็มองเรื่องนี้อยู่ แต่ก็ไม่เห็นมีการประชาสัมพันธ์ ในการทั่วไป แต่ผมเชื่อว่า คงมีประโยชน์ให้คนไทยช่วยกันไปออกความเห็นนะครับ
เรื่องใหญ่นะเนี้ย
tearfire Tue, 14/08/2012 - 18:07
เรื่องใหญ่นะเนี้ย ไหง๋ไม่เป็นข่าวเลยละ (- -")
ส่งให้สรยุทธ์เลยครับ
.scb น่าจะเป็น Standard
BoBoBo Wed, 15/08/2012 - 16:21
.scb น่าจะเป็น Standard Chartered Bank นะครับ
ไม่ใช่ Siam Commercial Bank /
toandthen Wed, 15/08/2012 - 22:04
In reply to .scb น่าจะเป็น Standard by BoBoBo
ไม่ใช่ Siam Commercial Bank / ไทยพาณิชย์เหรอครับ
ผมเห็นด้วย
love_isneverdie Fri, 17/08/2012 - 04:29
In reply to ไม่ใช่ Siam Commercial Bank / by toandthen
ผมเห็นด้วย
อยากให้ร่วมกันตั้งกองทุนเพื่อ
churos Wed, 15/08/2012 - 22:52
อยากให้ร่วมกันตั้งกองทุนเพื่อเอา .thai .thailand มาเป็นของส่วนกลางให้คนไทยได้ร่วมกันใช้ แต่โดเมนละหกล้าน คงหาใครร่วมบริจาคไม่ไหว
มีใครทราบมั้ยครับว่า thnic
lancaster Fri, 17/08/2012 - 06:21
มีใครทราบมั้ยครับว่า thnic ได้ยื่นเรื่องขอจด .thai ไปด้วยป่าว
ถ้ายื่นไปด้วยกันผมว่าเหตุผลฝั่ง thnic น่าจะผ่านง่ายกว่านะ แต่ถ้าไม่ยื่นนี่ไม่รุ้ process ข้างใน ican เหมือนกันว่าทางนั้นเค้าจะดูจากอะไรบ้าง