มีใครรุ้มั่งคะ หรือว่าทำเป็นมั่งคะ
พอดีอยู่หอของม. ค่าเน็ตเราก้จ่าย แต่มันดันล็อกเกมออนไลน์
ไม่อยากไปเล่นร้านอินเตอร์เน็ตค่ะ มันเสียค่าชม.แพง
ขอบคุณค่ะ
Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand
ผมว่าวิธี
teedech Mon, 14/01/2008 - 17:41
ผมว่าวิธีแก้ ต้องแก้จากตัวเองก่อนครับ
เพราะนักศึกษาควรตั้งใจเรียน เพื่อให้เป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพต่อประเทศ
และเน็ตมหา'ลัยก็ควรจะให้ bandwidth สำหรับเรื่องการศึกษามาเป็นอันดับแรกครับ
VB.NET Programming
+1
moniguna Mon, 14/01/2008 - 19:23
In reply to ผมว่าวิธี by teedech
+1 เห็นด้วยมากๆเลยครับ
เค้าก็บอก
chenka Mon, 14/01/2008 - 20:05
In reply to ผมว่าวิธี by teedech
เค้าก็บอกแล้วว่าค่าเน็ตก็จ่าย แล้วอีกอย่างแค่เล่นเกม จะแก้ทำไม เค้าอาจจะเล่นคลายเครียดแค่ 1-2 ชั่วโมงก็ได้ มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย
แต่อาจมีอ
crucifier Mon, 14/01/2008 - 21:02
In reply to เค้าก็บอก by chenka
แต่อาจมีอีกหลายคนที่ไม่ได้เช่นแค่ 1-2 ชั่วโมงไงครับ
ใช่ ถูกต้อง เค้าจ่ายค่าเน็ต แต่ก็เป็นอัตราที่ถูกกว่าร้านข้างนอก เนื่องจากเป็นสวัสดิการของมหาวิทยาลัย และเมื่ออยู่ในมหาวิทยาลัย ก็ควรใช้ทรัพยากรที่มุ่งไปในเรื่องการศึกษามากกว่า
เพราะนิสิ
ABZee Tue, 15/01/2008 - 05:00
In reply to แต่อาจมีอ by crucifier
เพราะนิสิตบางคนทำผิดเราเลยต้องออกกฎที่กระทบคนดีๆเหรอครับ แบบนี้ถ้ามีคนใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าเว็บไปดูคลิปผิดกฏหมาย เราก็แก้ที่การไม่ให้ดูคลิปใดๆได้เลยเหรอ? ผมว่าวิธีการมันผิดนะ
PoomK
ยอมรับว่า
crucifier Tue, 15/01/2008 - 11:14
In reply to เพราะนิสิ by ABZee
ยอมรับว่าถ้าเป็นผม ก็ยังนึกวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ไม่ได้เหมือนกัน แป่ว =*=
อย่างกรณีนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (เพราะยังหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ไม่ได้ อย่างน้อยผมเองก็ยังนึกไม่ออก) การเปรียบเทียบข้อดีข้อด้อยระหว่างการเล่นเกมและการศึกษาหาความรู้ สำหรับสถานศึกษาก็คงทราบดีอยู่แล้วว่าจะเลือกอันไหน)
ใช่ค่ะ
marie Mon, 14/01/2008 - 22:09
In reply to ผมว่าวิธี by teedech
ใช่ค่ะ เรื่องการศึกษา ก็มาเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว
และอันดับอื่น ๆ ก้ตามมาค่ะ
เลิกจ่ายค
atheist Mon, 14/01/2008 - 17:53
เลิกจ่ายค่าเน็ตมหาวิทยาลัย แล้วซื้อaircard มาติด
Aircard
BonBon Mon, 14/01/2008 - 17:59
In reply to เลิกจ่ายค by atheist
Aircard ลงทุนสูงไปนิดนึง
ซื้อ bluetooth usb (จีนแดง150 บ.) ต่อ gprs/edge ออกดีกว่าครับ
ลาออกครับ
Ford AntiTrust Mon, 14/01/2008 - 20:19
ลาออกครับ ;) แล้วเอาเงินค่าเทอมกับค่าเน็ตที่จ่ายไปเล่นเกมส์
Ford AntiTrust’s Blog
เล่นเกมมา
DuRiAn Mon, 14/01/2008 - 21:57
เล่นเกมมากไม่ดี แต่เล่นบ้างก็ไม่เป็นไร
แต่ต้องเข้าใจ เน็ตมหาลัย จำเป็นต้องล็อค วิธีแก้ก็คงต้อง Aircard (GPRS คงไม่พอแล้ว สำหรับเกมออนไลด์)
เล่นแก้เครียด ขำๆพอ ขืนติดเกมขึ้นมา เสียทั้งเรียน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต ไม่คุ้มเลย -*-
-*-
marie Mon, 14/01/2008 - 22:07
-*- ก็แค่ไปกิลวอ แค่เนี้ย ตอนเรียนก้เรียนสิคะ มันก้ต้องมีพักผ่อนกันมั่งจิ
ถามหน่อยมีใครเอาแต่เรียนๆๆ ทั้งวัน
งั้นลองนึกไปถึงสมัยที่คุณเป็นนักเรียนก้แล้วกัน
ถ้าคุณขลุกอยู่กับหนังสือทั้งวันทั้งคืน ก้จะไม่เถียงเลยค่ะ
อย่างน้อย เกรดของหนูก้ 3.5 ละกัน
ที่ตั้งกระทู้มา เพื่อถามความเห็นให้ช่วยเหลือค่ะ
ไม่ได้ต้องการให้มาเทศน์ > - <"
ในห้องเรียนก้เรียน เวลาพักก้ต้องมีเล่นบ้างสิคะ
ถ้าเป็นแบบนั้น หนูก้คงเป็นหุ่นยนตร์ ละค่ะ รับคำสั่งเรียนอย่างเดียว
การเล่นเกมมันก้เป็นการพัฒนาสมอง คำศัพท์ภาษาอังกฤษในเกมพวกไอเท็ม ฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ etc.
ช่วยมองจากหลายมุมมองและเปิดกว้างด้วยค่ะ
สงสัยไปใช้ hutch ดีกว่า
เรียนอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เด็กเก่งค่ะ มันต้องมีทำกิจกรรมด้วย
ผมว่าพูดย
molek Mon, 14/01/2008 - 22:24
In reply to -*- by marie
ผมว่าพูดยังงี้ก็ไม่ถูก เพราะคุณทำได้คนหนึ่ง คนอื่นๆก็ทำตามมา แบนวิธมหาลัยก็ถูกดึงไปสำหรับพวกเล่นเกมส์ พวกอาจารย์ คนที่ใช้ค้นหาข้อมูล หา journal ก็ไม่ต้องใช้กันพอดี ผมว่าถ้าอยากเล่นเกมส์จริงๆ ซื้อ Aircard หรือไม่ก็ไปเล่นตามร้านเกมส์ดีกว่าครับ
ปล. กิจกรรมที่คุณบอกมา ผมว่าไม่ใช่สิ่งที่การศึกษาต้องการสื่อถึง กิจกรรมที่เค้าต้องการให้ทำคือกิจกรรมนักศึกษาที่ให้นักศึกษารู้จักการทำงานร่วมกัน ใช้เวลาให้เป็นประโยนช์ครับ
Please go to <a href="http://molecularck.wordpress.com>My site at <a href="http://molecularck.wordpress.com>molecularck.wordpress.com
แต่การซื้
ABZee Tue, 15/01/2008 - 05:26
In reply to ผมว่าพูดย by molek
แต่การซื้อ Aircard หรือการใช้เน็ตตามร้านบางทีก็มีค่าใช้จ่ายสูงนะครับ อย่างที่มหาลัยผมเองมีสิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบก็คือการจำกัด traffic ออกภายนอกมหาวิทยาลัยแค่ 3GB ต่อเดือน ซึ่งถ้าผมต้องการติดอินเตอร์เน็ตข้างนอกเพิ่ม ผมต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกมาก ทั้งๆที่ผมอาจจะใช้เน็ตส่วนที่เกินนี้เพื่อการศึกษาก็ได้ (ผมเคยเขียนวิธีการเลี่ยงคร่าวๆเอาไว้ในบล็อกแล้ว)
ผมว่าสิ่งที่สถานศึกษาทำนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ผิดๆ ทำให้เกิดปัญหาแก่นักเรียนตามมาครับ ดังนั้นผมว่านักเรียนจึงมีสิทธิ์ที่จะต่อสู้ในระดับหนึ่ง
นักเรียนจำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ต แต่อินเตอร์เน็ตที่มหาลัยติดตั้งให้นั้นไม่ครอบคลุมความสามารถของเน็ตที่นักเรียนต้องการ เช่น bittorrent เกม และ multimedia
ถ้าคิดว่าทั้งสามอย่างนี้ไม่มีประโยชน์ และขัดต่อหลักการศึกษา ผมคิดว่าสถานศึกษาก็เริ่มตกยุคของสื่อสมัยใหม่เสียแล้วหละ
PoomK
ขอปิดกระท
marie Mon, 14/01/2008 - 22:50
ขอปิดกระทู้ ณ ที่นี้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับทุก ๆ ความคิดเห็นในทุกๆแง่
ขอบคุณค่ะ
ขออนุญาต ไม่ต้องทำการโพสต์ต่อจากข้าพเจ้าแล้วนะคะ
ปล.พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยค่ะ "ประโยชน์"
ไม่ต้องรีบพิมพ์เพื่อมาถกเถียงกับหนูก้ได้ค่ะ ^^
ก้ <—
k-tex Tue, 15/01/2008 - 03:49
In reply to ขอปิดกระท by marie
ก้ <-- ไม่มีในภาษาไทยนะครับ
มีครับ ก็
crucifier Tue, 15/01/2008 - 11:29
In reply to ก้ <— by k-tex
มีครับ ก็ เป็นคำเขียน ก้ เป็นคำอ่าน ผมอธิบายถูกไหม แต่แน่ใจว่ามีและให้ความหมายเหมือนกันทั้งสองคำ
คำอ่านต้อ
PaePae Tue, 15/01/2008 - 23:54
In reply to มีครับ ก็ by crucifier
คำอ่านต้องเป็น ก้อ สิ
คำที่ใช้วรรณยุกต์ลอย ๆ เท่าที่ผมนึกออกมีแค่ บ่ (และคำอ่านคือ บ่อ)
———————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ
เค้าลืมกด
atheist Wed, 16/01/2008 - 01:11
In reply to คำอ่านต้อ by PaePae
เค้าลืมกด shift ครับ จบ - -*
เป้น
ก้
ผมยังพิมพ์ผิดบ่อยๆเลย
ขอต่อ
augusta Mon, 14/01/2008 - 23:32
ขอต่อ นิสสส นึงนะครับมันคันปากหุหุคืองี้ครับอันดับแรก
1 เน็ท มหาลัยวัตถุประสงค์ก็เพื่อให้นึกศึกษามี อินเทอร์เน็ทไว้ค้นคว้า ข้อมูลเพื่อการศึกษาครับฉะนั้นความเร็วก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกและมันก็ไม่น่าจะเล่นเกมส์ออนไลน์ได้สนุกถึงใจหรอกครับดังนั้นเล่นเกมส์ออนไลน์โดยใช้เน็ทมหาลัยก็ไม่ควรครับ เน้นอีกรอบครับว่า"ไม่ควรทำ"ผมไม่ได้บอกว่า ผิด นะ ครับ บอกตรงๆ ว่าไม่ผิด /ในที่นี้คือไม่ผิดทาง กายยะ แต่ ผิดทาง นัยยะ หรือง่ายๆ คือผิด วัตถุประสงค์ของ มหาลัย เพราะเขาประสงค์ให้ พวก คุณๆ ใช้เน็ทเพื่อการศึกษานะครับ ลองคิดดูให้ดี(แต่ถ้ายัง จะยืนกรานบอกว่า " ฉันจะเล่นเกมส์บนเน็ทมหาลัยอ่ะใครจะทำไม"ก็ไม่มีใครทำอะไรได้หรอก ถ้าใครรู้เข้า ก็คงไม่มีใครเห็นด้วย กับคุณและอาจมองคุณไม่ดีเท่านั้นเอง ครับ)
2.การเล่นเกมส์ออนไลน์ บอกตรงๆ ว่า ให้เรียนบนตำราและ หรือให้อยู่ในกรอบการศึกษา(คือเรียนๆๆๆๆๆๆๆๆ)อย่างเดียว เด็กสมัยนี้คงจะขาดใจตายเป็นแน่เพราะสิ่งแวดล้อมไกล้ ตัวของเด็ก หรือ วัยรุ่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้ปลูกฝังความคิดไปคนละแบบ เด็กบางคน พ่อแม่ ญาติ พี่น้องเรียน สูง ตั้งแต่เกิด มา ก็ได้ ยิน แต่ พ่อแม่พูดเรื่องเรียน กรอกหูพอ ออก มาคบเพื่อน ก็ดันเจอเพื่อนเด็กเรียนอีกแข่งขันกันด้านเรียนกล้าแสดง ออก จนกลายเป็นคนมีความคิดในที่สุดยกตัวอย่างเช่น น้อง ปิงปอง(เจนวิทย์ วงบุญสิน)ที่ไปแข่ง ชีวโอลิมปิก ได้ที่ 1 ของโลกที่เมืองคานประเทศแคนาดาเป็นต้น......แต่กับอีกคน พ่อแม่เรียนสูงก็จริง แต่สังคม ที่ลูก ออกมาเรียนมหาลัย มีแต่เพื่อน ที่เล่นมากกว่าเรียนเล่นก็มีหลายอย่าง เล่นแบบเทียวเตร่ เล่นคอม เล่นเกมส์ออนไลน์ เป็นต้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กเหล่านี้จะ เหลวแหลกไป เสียทุกคน เด็กบางคนเสียคนไปเลยเห็นกัน ออกบ่อย กลายเป็นโจรก็มี แต่บางคนเล่นมากแต่เอาตัวรอดได้อันนี้ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลเลยครับ....ขอยกตัวอย่าง....ตัวผมเอง จบ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ แต่บ้าคอม มากกว่าด้านบริหาร เอามันทุกอย่างลองมันทุกอย่าง ซ่อม / ประกอบ /Hardware/Software/ เล่นหมด (แต่ไม่เก่งสักอย่าง -*- )เกมส์ก็เล่น มาหมด ทั้ง ออนไลน์ และ ออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น โลก ออนไลน์แบบ ใหน ผมคุยด้วยได้หมด
ไม่ว่าจะเป็น แชท MSN / SKYPE /CAMFROG /PERTH /ICQ อื่นๆ เกมส์ออนไลน์ darkstory/cabal/warfraft DatA/Yogung/Pungya และอื่นๆ เป็นต้น จะเห็น ว่าผมก็เล่นมาเยอะและก็ชอบเล่นเหมือนกัน บอกตรงๆว่า สิ่งเหล่านี้ให้ ไอเดียผมเยอะในการทำงานในปัจจุบัน แต่ก็เกือบทำผมเสียอนาคต มาแล้ว ครั้งนึง/คือนั่งเล่นเกมส์ ออนไลน์ เพื่อตีมอนเดอร์..เพื่อเก็บเลเวลตั้งแต่ เย็นวันศุกร์ ไป ถึงบ่ายวัน อาทิตย์โดยไม่ลุกจากเก้าอี้ (ซื้อมาม่า ดิบมากองข้างตัวกินมาม่าดีบแทนข้าว)ประกฏว่า คืนวันอาทิตย์ หายใจไม่ค่อยออก เจ็บหน้าออก เข้าโรงบาล เกือบตาย(แต่ตอนนี้เลิกนานแล้วครับแค่เล่าให้ฟัง)...จะเห็น ว่าการจะเล่นเกมส์ แล้วเสียคนไม่เสียคนมันอยู่ที่สิ่งแวดล้อมนั้นๆจะทำให้เด็ก คิดได้เร็วแค่ใหน รักตัวเองเป็นหรือเปล่า ดังนั้นแล้วผมก็ขอ สรุปง่ายๆคือ จะไปว่าตรงๆมันก็ไม่ถูก ว่าไม่ให้เล่นเกมส์เรียนดีกว่า เพราะ สังคมสมัยนี้ความรู้นอกตำราก็เยอะเหมือนกัน ดังนั้นจะรอดไม่รอด เสียไม่เสียมันก็อยู่ ที่คนๆคนนั้นแล้วหล่ะครับว่าโดนปลูกฝังมาอย่างไรและตอนนี้อยู่ในสังคมแบบใหน________ดังนั้นความคิดเห็นที่ผ่านๆมาด้านบน ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ ว่า______เล่นเกมส์อะเล่นได้_____แต่ไม่ควรใช้เน็ทมะหาลัยน๊ะจ๊ะ______สำหรับน้องเจ้าของกระทู้___นะครับพี่แนะนำให้ยกเลิกการจ่ายค่าเน็ทมาหาลัยนะครับแล้วไปซื้อแพ็กเกจ GPRS ของ DTAC เอาสัก เหมาจ่าย 50 ชั่วโมง 299 แล้วใช้เครื่องโทรศัพท์ ที่ รองรับ EDGE นะครับแล้วมาเชื่อมต่อที่คอมน้อง ความเร็วที่ได้หากโทรศัพท์คลื่น เต็มๆ ก็จะได้ประมาณ 100 กว่าๆ เลยแหละ ซึ่งเท่านี้ ก็ เหลื่อแหล่ สำหรับเกมส์ ออนไลน์แล้วครับ(เพราะ CABAL ยังเล่นได้ กับเน็ท 56k ได้เลย)และอีกอย่าง ใช้ เดือนละ แค่ 50 ชั่วโมง น้องก็ เอา 50 ชั่วโมง หาร 30 เอาครับก็จะได้เล่น เกมส์วันล่ะ 1.666666 ชั่วโมงข้อดีคือ ถ้าน้องเล่นเพื่อคลายเครียด ตาม ที่น้องว่าจริง(ถ้าไม่ติด)วันละชั่วโมงกว่าๆ ก็พอ จริงไม๊ ^ ^
ปล.(ข้อมูล packet GPRS ของ DTAC ที่บอกไป ไม่ 100% นะครับ เพราะจำได้คล้ายๆ ประมาณนั้น)
ข้อคิดที่อยากฝากน้องไว้คือ เล่น"จะเล่นก็ของให้มองหาประโยชน์ในสิ่งที่น้องเล่นด้วยว่ามันใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ต้องมีครับ(ทุกอย่างในโลกมีประโยชน์ ขนาด ขี้ยังเป็นปุ๋ย)เวลาเรียนก็ขอให้เต็มที่(ถ้าเป็นคนวอกแวกก็ให้ฝึกยกมือถามบ่อยๆ ถามทุกๆ 20 นาทีเลยได้ยิ่งดี)เรียนให้รู้จริงเลย ครับเพราะถ้าเรียนแล้วรู้จริงเขาเรียก ว่า สำเร็จครับ แบบนี้ไม่ต้องจำให้ยากเลย มันจะขึ้นใจเอง".......(จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ จะสู่งจะต่ำอยู่ที่ทำตัว)__เจริญพร
เยี่ยมมาก
BonBon Tue, 15/01/2008 - 00:33
In reply to ขอต่อ by augusta
เยี่ยมมากครับ นับถือๆ
เอวังด้วย
audy Tue, 15/01/2008 - 00:36
เอวังด้วยประการละฉะนี้แล
ตอนแรกลัง
noyzilla Tue, 15/01/2008 - 08:41
ตอนแรกลังเลจะตอบดีมั้ยนะครับ เพราะเหมือนล่อเป้าออกมาให้โดนเฉาะยังไงไม่รู้
ผมเคยทำ tunnel ให้เพื่อนใช้เล่นเข้าอะไรที่ มหา'ลับ บล๊อก (ที่ ม นี่มันบล๊อกดะ ftp, sync, pop3) รวมถึงหลายคนเอาไปเล่นเกมออนไลน์
จนมีปัญหากับทาง มหา'ลัย สำหรับเรื่องแบนวิทนะครับเล่นเกมมันใช้ไม่เท่าไหร่เลย เล่นเกมกับคนเล่น http นี่เทียบกันไม่ติดครับ
p2p > http, ftp > game, ssh
สำหรับคนที่บอกว่า internet มีไว้เพื่อการศึกษาอันดับแรกผมเห็นด้วยนะครับ แต่เคยดูว่าทราฟฟิกที่ใช้มันไปทางไหนมั้ยครับ ใช้เพื่ออะไรมากกว่า ผมเชื่อว่า ส่วนใหญ่ของแต่ละที่ นี่หมดไปหมดไปกับการ download,P2P และส่วนใหญ่นักศึกษาจะโดนบล๊อกไม่ให้ใช้ตรงนี้อยู่แล้ว ฉนั้น ใครใช้ละ?
@marie
ลองดู CDMA ครับ :) ยังไงก็รักษาเวลาด้วยนะครับ สำหรับผมตั้งแต่ทำจนเล่นได้นี่ก้เบื่อและเลิกเล่นไปแล้ว ตอนเล่นไม่ได้ออกไปเล่นร้านทุกวัน เดือนนึงหมดไปมากกว่าหนึ่งพันให้ร้านเกม
Noyzi!!a's Blog
ส่วนใหญ่
molek Tue, 15/01/2008 - 08:57
In reply to ตอนแรกลัง by noyzilla
ส่วนใหญ่ มหาลัย เค้าล็อก P2P หมดแล้วครับ
Please go to <a href="http://molecularck.wordpress.com>My site at <a href="http://molecularck.wordpress.com>molecularck.wordpress.com
:)
noyzilla Tue, 15/01/2008 - 10:23
In reply to ส่วนใหญ่ by molek
:) ใช่แล้วครับ แต่ถ้ามี ... คนใช้จะเป็นใครนะ? ในเมื่อมันบล๊อก (ฮา)
แล้ว P2P มันมีอยู่ใน มหา'ลัยได้นังไงหว่า!!! น่าคิดนะ :)
ผมพึ่งสังเกตุเห็นเจ้าของกระทู้บอกว่าไม่ให้พิมพ์ต่อแล้ว ขอโทษครับ :(
Noyzi!!a's Blog
mai tong song sai admin a
z2 Tue, 15/01/2008 - 11:14
In reply to :) by noyzilla
mai tong song sai
admin a paw eiei
จะมาบอกว่
fatro Tue, 15/01/2008 - 08:56
จะมาบอกว่า "เกม" สอนภาษาผม
Ғ
ผมว่าเกมอ
TiD Tue, 15/01/2008 - 09:44
ผมว่าเกมออนไลน์กินแบนด์วิธน้อยกว่าหลาย ๆ อย่างอีกนะ
อันนี้เห็
PaePae Tue, 15/01/2008 - 09:58
In reply to ผมว่าเกมอ by TiD
อันนี้เห็นด้วยแฮะ อย่างน้อยก็กินน้อยกว่าคนที่นิยม youtube หรือ hi5 แน่ ๆ
(ไม่รวมพวกเปิดกองทัพบอท)
———————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ
อ่านแล้วร
smilelovehappiness Tue, 15/01/2008 - 14:02
อ่านแล้วรู้สึกสะท้อนสังคมไทยมากเลยแฮะกระทู้นี้
ส่วนตัวไม่สนับสนุนการปิดกั้นนะคะ
แล้วการเล่นก็เป็นจุดกำเนิดของแรงบันดาลใจที่ดีมากๆอย่างหนึ่ง
ตัวอย่างเช่นเด็กๆที่บ้าญี่ปุ่นจนหัดเรียนภาษาญี่ปุ่นจนได้ทุนไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น จบมาได้งานดีๆทำ
หรือว่าคนที่บ้าเล่นเกมส์จนหัดเขียนโปรแกรม หรือคนที่บ้าการ์ตูนจนหัดวาดรูปและกลายมาเป็นนักวาดมืออาชีพ
มันก็กำเนิดมาจากการเล่นนะคะ เราเห็นคนแบบนี้เยอะด้วยนะจากรอบตัว
แสดงว่ายังมีคนจำนวนมากมองการเล่นในแง่ไม่ดีอยู่นะคะ รู้สึกเศร้าเล็กน้อยอะ
ไม่ได้มอง
molek Tue, 15/01/2008 - 14:10
In reply to อ่านแล้วร by smilelovehappiness
ไม่ได้มองไม่ดีครับ เพราะผมก็เล่นเกม แต่ไม่เคยใช้เนตมหาลัยเล่นเกมครับ ถ้าจะเล่นผมจะกลับมาเล่นที่บ้าน หรือถ้าอยากมากๆก็จะไปร้านเกม
ผมว่าจะต้องดูว่าอินเตอร์เนตมหาลัยมีไว้ทำอะไรครับ แล้วเราทำตามจุดประสงค์นั้นรึเปล่าครับ ผมมองอีกอย่างหนึ่งว่า ถ้าคนหนึ่งเล่นได้ แล้วทำไมคนอื่นจะเล่นไม่ได้ นั้นอาจทำให้หลายคนจะใช้อินเตอร์เนตมหาลัยผิดวัตถุประสงค์ไปครับ
Please go to <a href="http://molecularck.wordpress.com>My site at <a href="http://molecularck.wordpress.com>molecularck.wordpress.com
+1
crucifier Tue, 15/01/2008 - 14:58
In reply to ไม่ได้มอง by molek
+1 เห็นด้วยตามนั้น
ลองนึกภาพ
Ford AntiTrust Tue, 15/01/2008 - 15:26
In reply to อ่านแล้วร by smilelovehappiness
ลองนึกภาพว่าในมหาวิทยาลัยมีเครื่องอยู่ 1,500 เครื่อง ทุกเครื่องสามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งหมด มีเครื่องที่ให้สำหรับอาจารย์ใช้แต่ละห้องคือ 500 เครื่อง เหลือ 1,000 เครื่องสำหรับนิสิตนักศึกษาได้ใช้ตามหอสมุด และตามอาคารเรียนต่าง ๆ อีก 700 เครื่อง เหลืออีก 300 สำหรับห้องเรียนคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ
ถ้าวันนึง ๆ มีคนใช้คอมพิวเตอร์เหล่านั้นเล่นเกมส์ไปซะ 800 เครื่อง เหลือเครื่องอีก 700 และหักออกไป 500 ที่เป็นของอาจารย์ เราจะมีเครื่องสำหรับให้บริการแค่ 200 สำหรับกรณีเพื่อการศึกษาหรืออื่น ๆ ตัวเล่นจำนวนเครื่องที่เล่นอาจจะน้องกว่า 800 เครื่องที่ถูกนำไปเล่นเกมส์ แต่โอกาสเกิดขึ้นได้ และมีความเป็นไปได้สูง เพราะ "สะดวกในการเล่น" และจำนวนคนที่นั่งตั้งแต่เช้ายันดึกโดยไม่แบ่งใครเล่นเลยคิดเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่ จัดบริการจัดการอย่างไร "จำกัดเวลาใช้หรือ" อันนี้ก็คงไม่ใช่ อย่าลืมว่าทุกคนมีเวลาและความต้องการแตกต่างกัน แต่ละวัน มีความต้องการจำนวนในการใช้คอมพิวเตอร์ไม่เท่ากัน การจำกัดเวลาในการใช้ เป็นการผลักภาระการดิ้นรนเพื่อเพิ่มเวลาการใช้ด้วยวิธีการอื่นๆ ที่นอกกระแสไป
หากมองว่าเป็นสิทธิในการใช้งานโดยชอบธรรมเมื่อจ่ายเงินไปแล้ว นั้นถูกว่าใช่ แต่การนำไปใช้นั้น ควรคำนึงถึงส่วนรวมว่าสิ่งที่จ่ายไปนั้นไม่ใช่ว่าเป็นของเราแต่เพียงคนเดียว แต่หมายถึงการแบ่งบันกันใช้ด้วยโอกาสที่เท่ากัน ทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันควรคำนึงถึงคนที่เค้าใช้ทำงานเพื่อการศึกษาด้วย การเล่น ก็เป็นการศึกษาอย่างนึง แต่การเล่นเกมนั้นผมว่ายังไม่จำเป็นในระดับที่มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเปิดให้บริการ เพราะด้านนอกมหาวิทยาลัยมีร้านเกมเปิดให้บริการมากมาย และมีที่ว่างเสมอ
ผมยังมองว่าคนจะเก่งไม่เก่งมันไม่ใช่เล่นเกมอย่างเดียวหรอกนะ
ผมน่ะเล่นเกมมาตั้งแต่ StarCraft ออกใหม่ กินนอนร้านเกมเป็นปี ๆ จนสำนึกและออกจากบ่วงบ้าเกมได้หลังจาก CS หมดความฮิตลงไป
พอเรามองกลับไป และตัวเองเป็น Admin เอง ถึงได้เข้าใจว่า "ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดใน B/W ของระบบ ควรให้กับสิ่งที่สำคัญกว่าในนั้นๆ " เช่นมหาวิทยาลัย ควรให้ความสำคัญกับเหล่าข้อมูลเชิงวิชาการและงานวิจัย ไม่ใช่ "สถานที่เล่นเกมเพื่อความบันเทิง" นั่งคุยกับพี่ที่เป็น Admin เค้าก็บอกไว้ว่า เค้าทำ QoS ให้กับเครืองที่เป็นระดับ PhD หลาย ๆ คน และหลาย ๆ คณะ เพื่อให้เค้าใช้งานได้สะดวกขึ้นในบางช่วงเวลาที่มีการใช้ B/W สูง ๆ โดยมุ่งเน้น service ด้าน http มากกว่าตัวอื่น ส่วนพวก streaming หรือพวก vdo อะไรพวกนี้เค้าก็ทำ QoS ที่ดักไว้ว่าไฟล์นามสกุลนี้ B/W โดยรวมของ GW จะต้องไม่เกินเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ระบบ Network ทั้งหมดช้าเพราะคนเข้าไปโหลดไฟล์หนัก ๆ ใน Youtube ที 10 หน้าต่าง พร้อมกัน 100 เครือง เป็นต้น โดยบางที่ให้ B/W ที่โหลดเนื้อหาใน Youtube หรือเว็บ upload vdo ต่าง ๆ ที่ 2Mbps จากทั้งหมด 15Mbps ครับ บางครั้งดักที่นามสกุลไฟล์พวก flv หรือระดับ header อะไรพวกนี้ ไม่งั้นพวกเล่นกันเน็ตอืดกันหมด
บางที่ขนาดทำขนาดนั้นยังเอาไม่อยู่เลย
ผมว่าเรื่องพวกนี้แก้ยาก คงต้องให้มานั่งดูแลระบบพวกนี้เอง แล้วโดนด่าทุกวัน ว่า internet ช้าคงเข้าใจได้เร็วขึ้น
Ford AntiTrust’s Blog
Insightful +5
sirn Tue, 15/01/2008 - 15:52
In reply to ลองนึกภาพ by Ford AntiTrust
Insightful +5
เราว่าการ
smilelovehappiness Tue, 15/01/2008 - 16:33
In reply to ลองนึกภาพ by Ford AntiTrust
เราว่าการใช้ทรัพยากรส่วนรวมให้เกินประโยชน์กับการปิดกั้นมันคนละเรื่องกันนะคะ
นี่คือ internet ในหอ ไม่ใช่ internet ตามศูนย์คอมของมหาลัย แปลว่าเครื่องก็ต้องเป็นของน้องเขาเองและอยู่ห้องใครห้องมัน จึงไม่ควรนับเรื่องปัญหาการมาแย่งเครื่องเข้ามาเกี่ยวเลย ถ้าตามศูนย์คอมของมหาลัยจะห้ามเล่นเกมส์เราไม่ว่าหรอกค่ะ เห็นด้วย เพราะศูนย์คอมนี่มันส่วนรวมจริงๆ แต่เราคิดว่านี่คือหอพัก ซึ่งนักศึกษาควรจะได้ใช้ internet ในเรื่องส่วนตัวได้ด้วย เพราะเรามองว่าคนทีต้องอยู่หอก็คือคนที่บ้านไกลมหาลัยนะคะ ไม่สามารถกลับบ้านมาเล่นเกมส์ที่บ้านได้ สำหรับเด็กหอแล้ว หอก็เหมือนบ้านนะคะ
ปัจจัยที่ปิดไม่ให้เล่นเกมส์คืออะไร? ถ้าจะบอกว่าเพราะกลัวใช้ทรัพยากรเปลือง วิธีที่จะจำกัดการใช้ทรัพยากรวิธีอื่นที่ไม่ใช่ปิดกั้น มีค่ะ เราว่าเหตุผลที่ห้ามเล่นเกมส์น่าจะเป็นกลัวเด็กติดงอมแงมมากกว่า แต่เรามองว่าบางคนก็แค่เล่นคลายเครียดนิดหน่อย ซึ่งไม่ใด้เสียหายอะไร ก็ไม่น่าต้องไปห้าม
เราเคยอยู่หอมหาลัยเหมือนกันนะคะ เราชอบวิธีที่มหาลัยเราใช้มากกว่า มหาลัยเราไม่ได้ปิดว่าห้ามเล่นเกมส์ค่ะ เนทจะเข้าได้ทุกอย่าง แต่ใช้วิธีกำหนด download/upload limit ค่ะ
เช่น สมมติเดือนนึงให้ download ได้ 1 GB ซึ่งคุณจะใช้อะไรก็เรื่องของคุณค่ะ
ถ้าใครเกินจะโดนลด speed ไปต่ำๆให้ช้ามากๆ ค่ะ รู้สึกจะ 16k มั้ง ก็ยัง download ได้อยู่ด้วย speed นี้ ซึ่งถ้าแค่อ่านเวปมันก็เพียงพอ ถ้าคุณยังจะทนเล่นเกมส์ด้วย speed เท่านี้ก็ตามสบายค่ะ แต่สมมติถ้าใช้เกิน 2 GB ก็อาจจะโดนตัดเนทชั่วคราวได้ ต้องรอขึ้นรอบเดือนใหม่ แบบนี้ค่ะ เหมือนคุณจ่ายเงินซื้อ bandwidth นั่นแหละ fair ดีนะเราว่า
เราชอบวิธีนี้มากกว่า
เพราะว่าถ้าน้องเขาไม่ได้เล่นเกมส์หรือ download จนเป็นบ้าเป็นหลัง ยังไงมันก็ไม่เกินหรอกค่ะ ถ้าเล่นมากเกินก็โดนตัดเนทเล่นไม่ได้ไปเอง ถ้าจะเล่นก็ต้องไปจ่ายเงินตามร้านเนทเอาแทน
++++++
noyzilla Tue, 15/01/2008 - 17:56
In reply to เราว่าการ by smilelovehappiness
++++++ ผมชอบตามนี้ครับ
เรียกร้องให้ตามมหาวิทยาลัยเปิดเผยการใช้ทราฟฟิกและแบนวิทให้นักศึกษาตรวจสอบได้ แสดงให้เห็นกันไปเลยว่าใช้อะไรบ้าง อะไรที่กินแบนวิท แบบนี้แฟร์กว่า เพราะที่ผมเจอมา จากที่แห่งหนึ่ง มีการใช้งาน p2p (bittorrent) ซึ่งนักศึกษา อาจารย์ และพนักงานส่วนใหญ่ โดนปิดกั้นไม่ให้ใช้ส่วนนี้ ฉนั้นใครใช้
ปล ผมร่ายรายชื่อ นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยให้ตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ internet ในมหาวิทยาลัยช้ามากๆ หรือถ้าเสียวันศุกร์คุณจะได้เล่นอีกทีอาจจะเป็นวันจันทร์
ทั้งที่บริการหลายอย่างโดนปิด (mirror.in.th thai.net ก็เคยโดนบล๊อกนะม FTP, sync, pop3, imap ก็ใช้ไม่ได้ ง่ายๆ เล่นได้แต่ msn, http ซึ่งก็ติดๆ ดับๆ) ฉนั้นทรัพยากร internet ถูกใช้ไปในทางไหนเพื่ออะไรทางมหาวิทยาลัยครวจมีการตรวจสอบและเปิดเผย
ปล. ตอนนี้ก็เดือนนึงแล้วยังไม่ได้รับคำตอบจากทางมหาวิทยาลัย
Noyzi!!a's Blog
ผมเห็นด้ว
ABZee Tue, 15/01/2008 - 19:39
In reply to เราว่าการ by smilelovehappiness
ผมเห็นด้วยกับทั้ง 1 และ2 นะครับ
และการจำกัด bandwidth มันก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่เปิดกว้างกว่าการมองว่านักเรียนนั้นไม่สามารถแบ่งเวลาในการเล่นเกมได้ ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน
แต่ผมคิดว่ามันก็ยังไม่ใช่คำตอบซะทีเดียว เพราะปัญหาที่ตามมาคือขณะที่อินเตอร์เน็ตพัฒนาขึ้น ความจำเป็นในการใช้มันก็สูงขึ้นตามจนกระทั่งขีดจำกัดแค่ 1 หรือ 2 GB มันไม่เพียงพอ
ปัจจุบันเน็ตหอพักผมถูกจำกัดที่ 3GB ต่อเดือน (รวม down + up) และเน็ตในมหาลัยถูกจำกัดที่ 1GB ถึงแม้จะดูเหมือนว่ามากแต่ผมพบว่ามันไม่เพียงพอแม้กระทั่งผมไม่แชต ไม่ดูวีดีโอ ไม่เล่นเกม และไม่โหลดโปรแกรมหรือเพลงเถื่อนเลย เพราะแค่ลำพังผมลง OS ตัวใหม่มันก็กินไปเกือบ 2GB แล้ว แถมบางครั้งผมก็จำเป็นที่จะต้องดาวน์โหลดไฟล์ดีวีดีขนาด 4GB เพื่อมาลงคอมพิวเตอร์อีกเครื่องมันก็ยิ่งมีปัญหา
ผมคิดว่าถ้ามหาวิทยาลัยทำเป็น flatrate (ที่ไม่มีการบล็อก) ให้กับนักเรียนในหอพักใช้ไม่ได้ อย่างน้อยก็น่าจะมีตัวเลือกให้นักเรียนบ้างนะครับ
PoomK
อันนี้ของ
smilelovehappiness Wed, 16/01/2008 - 09:58
In reply to ผมเห็นด้ว by ABZee
อันนี้ของที่มหาลัยทำ คือทำ mirror พวก program ที่มีประโยชน์ต่อการศึกษา เช่นพวกสารพัด OS ต่างๆ โปรแกรม opensource ทั้งหลาย และโปรแกรมบางอย่างที่มี license ให้นักศึกษา ไว้ในมหาลัยค่ะ และไม่คิด bandwidth สำหรับการใช้ในเครือข่ายของมหาลัย
โปรแกรมอาจจะไม่ครบทุกตัว แต่ว่าอย่าง linux distro ดังๆนี่ก็มีแน่ๆ ก็จะช่วยเรื่อง bandwidth ได้เยอะอยู่ค่ะ
หรือไม่งั้นก็ลองไป d/l ที่ศูนย์คอม ซึ่งไม่จำกัด bandwidth แต่จะโดน block port แทน
เรื่องทำ
ABZee Thu, 17/01/2008 - 02:47
In reply to อันนี้ของ by smilelovehappiness
เรื่องทำ mirror นี่ผมเห็นด้วยมากๆเลยนะ
PoomK
แต่ mirror
noyzilla Thu, 17/01/2008 - 10:23
In reply to เรื่องทำ by ABZee
แต่ mirror มหาวิทยาลัยที่ผมอยู่ไม่มีครับ แถมยังปิดกั้น (ฺBlock mirror.in.th อยู้ช่วงนึงด้วย) ซะด้วย แต่พวก Software เถื่อนนี้มีแชร์อยู่เต็มไปหมดครับโดย ip ของศูนย์คอมพิวเตอร์เอง (คิดว่าผู้บริหารคงไม่ทราบมั้ง ?? ) รวมทั้งหนัง เพลง ที่ละเมิดลิขสิทธิอีกมากมาย
Noyzi!!a's Blog
block mirror.in.th ???
smilelovehappiness Thu, 17/01/2008 - 10:28
In reply to แต่ mirror by noyzilla
block mirror.in.th ??? ใครคิดเนี่ยะ!
คนสิ้นคิด
audy Thu, 17/01/2008 - 23:01
In reply to block mirror.in.th ??? by smilelovehappiness
คนสิ้นคิด
ถ้าอุปกรณ
Kerberos Tue, 15/01/2008 - 19:40
In reply to เราว่าการ by smilelovehappiness
ถ้าอุปกรณ์เดิมจัดการไหวก็ดีครับ แต่มันก็จำเป็นต้องเพิ่มภาระทั้งในด้านอุปกรณ์เก่าๆ ที่ไม่สนับสนุนหรือไม่มีทรัพยากรพอจะให้มาทำ accounting หรือ ต้องอัพเกรดเซอร์เวอร์ AAA เพื่อมาจัดการในส่วนนี้ไหว ถ้าต้องอัพเกรด core infrastructure เพื่อมาเพิ่มความเท่าเทียมของคนใช้เน็ตด้วยโปรโตคอลปกติ (http,pop3,imap,...) (แม้ว่าจะเอาไปใช้เรื่องไร้สาระ แต่มันก็ยากที่จะควบคุมด้วยข้อจำกัดเรื่องทรัพยากรและเงินตามที่กล่าวมา) กับพอร์ตแปลกๆ ที่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ เขาก็คงเลือกที่จะบล๊อคไปเป็นช่วงกว้างๆ ไปเลย เพราะทุกๆ access list มันที่ภาระของ CPU ในอุปกรณ์ ดังนั้นเขาต้องลดมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะยังได้เป้าหมายที่ต้องการ ถ้าอุปกรณ์ทำงานกับเรื่องใหม่ๆ พวกนี้ไม่ไหว แต่มันยังพอรับกับภารเดิมๆ ได้ และมหาวิทยาลัยไม่ได้มีเงินเหลือใช้ ผู้บริหารคงไม่อนุมัติง่ายๆ แน่ครับ
สรุปว่าที
chenka Tue, 15/01/2008 - 17:36
สรุปว่าที่คนที่ไม่ให้เล่นเนตมหาลัย ผมว่าเพราะกลัวคนที่เล่นเกมไปดึงเนต คนที่ใช้หาความรู้มากกว่ามั้ง เอาการศึกษามาเป็นขออ้างมากกว่า เกมออนไลน์ กินเน็ตน้อยกว่าพวกที่ใช้เน็ตอีกครับ แล้วก็ดีกว่าพวกที่เข้า เว็บโหลด video hi5
-*- โห…พี่ ๆ
marie Tue, 15/01/2008 - 18:32
-*-
โห...พี่ ๆ มาโพสต์ต่อกันอีกเยอะเลย = =
ข้อที่ 1 ถูกต้องค่ะ หนูอยู่หอของมหาลัยค่ะ เป็นห้องส่วนตัว ไม่ได้ใช้ส่วนรวม เป็นที่นอน ที่พักค่ะ
note book ที่ใช้ก็ของหนูเอง
ถ้ากลับบ้านได้ ก็จะกลับไปเล่นที่บ้านค่ะ แต่กรณีนี้คือกลับไม่ได้น่ะค่ะ ถ้ามันกลับได้หนูก็ไม่ต้องมาอยู่หอหรอกค่ะ
แม้จะเป็นในหอพัก มหาลัยเค้าก็บล็อก ก็จริงที่เค้าอาจจะกลัวเด็กติดเกม แต่คือในความเป็นจริงแล้ว
เท่าที่เห็นเพื่อน ๆ กับรุ่นพี่ ถึงเค้าไม่ได้ใช้เน็ตเล่นเกมออนไลน์ เค้าก็ใช้นั่งโหลดพวก clip ทั้งวันเหมือนกันอ่าค่ะ (พี่เค้าบ้านักร้องเกาหลีดงบังชินกิ)ตามyoutubeเละเว็ปต่าง ๆ
บางทีพวกที่ไม่ได้เล่นเกม อาจจะเปิดคอมใช้เน็ตนานกว่าคนที่เล่นเสียอีกค่ะ
ขอพูดถึงเรื่องของคุณ augusta >> หนูไม่ได้บ้าเกมขนาดพี่ค่ะ หนูไม่เคยเล่นเกมข้ามวันข้ามคืน พูดด้วยความสัตย์จริง เวลากินข้าวก็กินตรงเวลาค่ะ ไม่เคยไม่ไปกินข้าวเพราะต้องเล่นเกมก่อน
คุณแม่เลยไม่เคยบ่นเรื่องที่หนูเล่นเกมเลยไงคะ คนส่วนใหญ่ที่บ้าเกม(ส่วนใหญ่ก็ผู้ชาย)อาจจะเป็นแบบพี่จริง แต่มันก้ไม่ใช่ทุกคนนี่คะ คนเราแต่ละคนมันไม่เหมือนกันซะทั้งหมดหรอกค่ะ มนุษย์โลกอยู่ร่วมกันในความแตกต่าง ไม่จำเป็นจะต้องนิสัยเหมือนกัน ต่างกันสุดขั้วเค้าก็ยังเป็นเพื่อนกันได้เลยค่ะ
ที่มันเป็นเน็ตของมหาลัย เพราะหนูอยู่หอของมหาลัยค่ะ
ร้านอินเตอร์เน็ตที่ให้บริการในมหาลัยเก็บชม.ละ 30 บาทค่ะ
ในความคิดหนู หอพัก ก็เป็นเหมือนบ้านเป็นที่พักผ่อน มันก็เป็นสิทธิ์ของผู้อาศัยที่ไม่ได้อยู่ฟรี(เก็บแพงด้วยค่ะ เก็บทุกอย่างค่ะ มหาลัยไฮโซ)
เน็ตหอของมหาลัยติดไฮสปีดค่ะ แต่ห้องหนูเป็นระบบ wireless
ตอบคุณ fatro >> สำหรับคุณเกมอาจไม่ได้สอนภาษา ในที่นี้หมายถึงศัพท์ภาษาอังกฤษแปลก ๆ ที่ไม่ได้พบเจอตามหนังสือค่ะ เดี๋ยวนี้เค้าก้ใช้เกมสอนภาษาอังกฤษเด็กเหมือนกันนะคะ คุณไม่รู้หรือ??
พวกแผ่นซีดีสอนภาษาแต่ออกแนวเป็นเกมน่ะค่ะ สนุกและได้ความรู้
ขออธิบายเพิ่มเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษจากเกม ได้จากพวก item,skill,monster,สถานที่ ในเกมน่ะค่ะ คุณอาจไม่ใช่คนที่เล่นเกมเลยไม่ทราบ แต่หนูเล่นมันโดยพัฒนาตัวหนูเองจริง ๆ ค่ะ
เช่น endure,sanctuary,apocalypse,sardonyx,apron,handcuff,spawn,bonnet,hairpin,circlet,wreath etc. ทั้งหมดนี้ได้จากเกมค่ะ บางอย่างอ.ไม่ได้สอน เราก็เรียนรู้จากภายนอกด้วยตัวเองค่ะ ใช้ในการเขียนessayจริงได้ ถ้าเรียนจบแล้วหนูอาจจะไปแต่งนวนิยายภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ แนวแฟนตาซี มีหลายคนที่ชอบแนวนี้อยู่เหมือนกัน
ขอบคุณค่ะ จะไปใช้ CDMA ของ Hutch ค่ะ
ไม่ได้กินเหล้าติดยา ไม่ได้ไปเที่ยวกลางคืน ก็แค่อยากทำอะไรในสิ่งที่ตัวเองอยากทำบ้างก็เท่านั้นเองค่ะ T ^ T
เสียใจ ดูเหมือนไม่ค่อยมีคนเข้าใจเลย
หรือว่าลุ
crucifier Tue, 15/01/2008 - 20:16
In reply to -*- โห…พี่ ๆ by marie
หรือว่าลุงแก่จนไม่เข้าใจเด็กแล้ว เริ่มลังเล -*-
ไปเสียชม.ล
champ Wed, 16/01/2008 - 12:50
In reply to -*- โห…พี่ ๆ by marie
ไปเสียชม.ละ 30 บาท ถูกกว่าไปใช้ hutch อ๊ะเปล่าครับ
ผมว่าน้อง
9AuM Wed, 16/01/2008 - 21:51
In reply to -*- โห…พี่ ๆ by marie
ผมว่าน้องเป็นคนพูดจารู้เรื่องดีครับ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
ผมแนะนำให้ทำเรื่องเป็นหนังสือ ส่งขอความอนุเคราะห์จากทางสถาบันดีกว่าครับ
ว่าข้าพเจ้ามีความสามารถและรับรู้ตัวดี ต้องการเล่นเกม Online กรุณาช่วยเปิดให้ด้วย
บางทีมุมมองของผู้ใหญ่ในสถาบันอาจจะช่วยพิจารณาครับ
จะเล่นก็เ
IceDagger Tue, 15/01/2008 - 22:51
จะเล่นก็เล่นไปเถอะครับ สำหรับผมถ้าน้องเสียค่าอินเตอร์เนตจริง ๆ ไม่ใช่แบบใช้พรี ผมก็ไม่สนใจแน่ครับว่าจะเดือนร้อนใคร เพราะถือว่าเสียเงินไปแล้วผมต้องได้ให้สิ่งที่ควรได้ (ในที่นี้คือแบนวิทต์)
ยังไงรักจะเข้าดาร์คไซด์ แนะนำให้หาทางเจาะเองเลยครับ จะผ่าน proxy, forward port ก็ลองตามสะดวก หรือจะถามเพื่อนที่เล่นเกมส์ด้วยกันน่าจะได้ผลกว่าครับ
สนับสนุนให้แฮคครับ
เหอๆ
augusta Wed, 16/01/2008 - 00:25
เหอๆ ไม่ทราบว่ามีใครอ่าน ความคิดเห็นผมแล้วเข้าใจ บ้างเนี่ย น้องเจ้าของกระทู้เขากลับมาตอบ เหมือน เขาคิดว่าผมไปด่า น้องเค้านะนั่น เห้อๆๆ เข้าใจผิดเป่าเนี่ย จริงๆแล้วพี่เข้าข้างน้องนะ แต่เรื่องบ้าเกมส์นั่นอ่ะแค่ยกตัวอย่างให้ฟังจ้าอย่า คิด มาก สิ คำพูดพี่ มันลึกซึ้งครับ ต้องอ่านช้าๆ ทำความเข้าใจทีละนิดนะ แล้วจะรู้ว่า พี่ ปรารถนา ดี -,,,-
_____________________________________________________
_____________________________________________________
ถึงขนาดเ็
au8ust Wed, 16/01/2008 - 09:07
In reply to เหอๆ by augusta
ถึงขนาดเ็ป็น Sig. เลยเหรอเนี่ยยยยยย
ผมก็ไม่รู
z2 Wed, 16/01/2008 - 12:59
ผมก็ไม่รู้จะตอบไงดี
เอาเป็นว่า
เราอยู่ในประเทศไทย ทางเลือก็ไม่ค่อยมีหรอก
จริงมั้ย นีโอ
ขึ้นอยู่ก
freeman Wed, 16/01/2008 - 13:39
ขึ้นอยู่กับมุมมองและนโยบายมหาลัยแต่ละแห่งทั่วโลกนะ เท่าที่ผมลองหาดู
Auburn University Network Policy
http://www.auburn.edu/oit/it_policies/network_policy.php
เค้าบอกว่า
Section 5.5 Games
Games are prohibited on all OIT computers. Games waste CPU cycles and network bandwidth and in some cases have detrimental effects on computer systems. Repeat offenders will lose their network privileges.
อ้อมีเพิ่มเติมครับลองไปอ่านความคิดเห็นของหลายๆคนที่ amazon ของหนังสือเรื่อง
Exploiting Online Games: Cheating Massively Distributed Systems (Addison-Wesley Software Security Series)
Stay Foolish
ผมติดตามง
teedech Thu, 17/01/2008 - 01:35
ผมติดตามงานเขียนและงานเทศนาของท่านพระธรรมปิฎกอยู่เสมอ ซึ่งมีหนังสืออยู่ 2 เรื่อง ที่ผมอยากให้คนรุ่นใหม่ได้อ่าน คือ
1.การพัฒนาที่ยั่งยืน และ
2.สิทธิมนุษยชน สร้างสันติสุขหรือสลายสังคม
โดยเนื้อหาในเล่มหลังนี้ จะกล่าวถึงว่า เรามักจะเรียกร้องสิทธิ์ อันเป็นวัฒนธรรมตะวันตก จนเราลืมไปเลยว่า สิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับการเรียกร้องคือ การให้ (เป็น ทาน ในทางพุทธศาสนา)
กรณีศึกษา
1.ตอนที่ผมทำงาน ทางบริษัทไม่เคยจำกัด bandwidth หรือ block อะไรเลย ในขณะเดียวกัน พนักงานบางคน(ที่ไม่ได้รู้จักกัน)กลับมีความต้องการใช้ bittorrent เพื่อ download บางสิ่งที่เขาต้องการ (เพราะที่หอไม่มีเน็ต) แม้กระทั่งเวลาทำงานก็ยังโหลดอยู่ ขณะที่ผมต้องการใช้เน็ตเพื่อหาโค้ดหรือข้อมูลในการเขียนโปรแกรม ไปจนถึงโหลด software ที่ใช้ในการทำงาน ปัญหาที่พบคือความช้าของเน็ต (เพราะ bit ดึง bandwidth ไปใช้อย่างแรง) ในใจผมคิดอย่างนึงว่า จะโหลด bit แข่งซะเลย
2.ตอนที่ผมเล่นเกมส์ออนไลน์ที่ร้านเน็ตร้านหนึ่ง (ซึ่งไม่ได้แยกสายระหว่างเกมส์กับเว็บหรือ chat) ถ้าตอนไหนที่เกมส์กระตุกๆ ผมมักจะมองไปทั่วร้านเพื่อดูว่า ใครเล่น web อยู่บ้าง เพื่อหาว่าใครคือต้นตอ แล้วจะไปบ่นกับเจ้าของร้านถึงความช้า (ในใจคืออยากให้เค้าบริการเกมส์ออนไลน์อย่างเดียว)
3.ในหอพักเอกชนราคาแพงที่ผมเคยเช่าอยู่ จะให้เน็ตขนาด 4 MB ที่ใช้ร่วมกันทั้งหอ ไม่ block อะไรอีกเช่นกัน แต่เล่นเกมส์ออนไลน์ไม่ได้เลย แม้แต่เว็บก็ช้าจน time out ซึ่งเจ้าของหอก็ได้รับคำร้องเรียนมามากมาย แม้จะติดประกาศให้ช่วยกันลดใช้งานแต่ไม่มีอะไรดีขึ้น จนผมเสนอให้เจ้าของหอ block หรือจำกัด bandwidth แต่เจ้าของหอก็ไม่ทำด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง
สิ่งที่น่าคิด
1.ทำไมเรากล้าเรียกร้องสิทธิ์ในมหา'ลัย แต่ไม่กล้าเรียกร้องสิทธิ์กับบริษัท เหมือนกับว่าเราแทบจะให้สิทธิ์ทุกอย่างของเรากับผู้ที่ให้เงินตราแก่เรา (ผู้ว่าจ้าง)
2.อะไรคือการอยู่ร่วมกัน ถ้าทุกคนอยู่บ้านหลังเดียวกันไม่ได้ ทุกคนก็ต้องซื้อบ้านอยู่กันเองคนละหลัง แต่ทุกคนจะหาเงินมาซื้อบ้านได้ง่ายๆ อย่างนั้นเหรอ
3.ในเมื่อเราได้ประโยชน์มากมายจากเน็ต ทำไมคนในชนบทถึงไม่มีเน็ต เขามีสิทธิ์หรือไม่ และมีใครให้อะไรเค้าบ้าง (นอกจากเงินตอนซื้อเสียง...[มีประชดซะงั้น])
4.ทำไมเราถึงชอบคิดว่า "เราควรจะได้อะไร" มากกว่าคิดว่า "เราควรจะให้อะไร"
เป็นมุมมองหนึ่งของผมต่อสังคม ไม่ได้จงใจค้านหรือเห็นด้วยกับ comment ใดๆ นะครับ
VB.NET Programming
เห็นด้วย
Ford AntiTrust Thu, 17/01/2008 - 10:10
In reply to ผมติดตามง by teedech
เห็นด้วย และน่าคิดครับ
เรียกร้อง "สิทธิ" เพื่อ "รับ" แต่ก็ควรจะเข้าใจ "หน้าที่" ของตนเองที่ "ให้" กลับคืนสังคม
Ford AntiTrust’s Blog
ปล.ไม่ได้เ
marie Thu, 17/01/2008 - 14:44
ปล.ไม่ได้เล่นการพนัน และไม่ได้สูบบุหรี่ด้วยค่ะ
หนูจะไม่เรียกร้องสิทธิ์ใด ๆ จากทางมหาลัยค่ะ
ไม่ต้องการทำให้เรื่องเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะเป็นแค่ความรู้สึกจากหนูคนเดียว หรือคนอื่นบางคนที่อยู่ในหอ
ให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ค่ะ มันดูวุ่นวายมาก ๆ เลย
มนุษย์เราเป็นได้ทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ มีความสุขกับการให้ ผู้ได้รับก็มีความสุขค่ะ อันนี้ไม่ได้พาดพิงถึงเรื่องที่จะเรียกร้องอะไร เพื่อหวังจะได้รับอะไรกลับมา แต่หนูเข้าใจประโยคนี้ในกรณีที่เวลาเห็นผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือแล้วเราช่วยเค้าอย่างเต็มใจ เช่น สละที่นั่งบนรถเมล์ ให้กับผู้สูงอายุ และคนท้อง
หรือเห็นคุณยายนั่งขอทานตามสะพานลอย หนูก็เต็มใจและมีความสุขที่ได้ให้ค่ะ 5 หรือ 10 บาท อาจเป็นจำนวนเงินที่ไม่เยอะ หรือในความจริงอาจเป็นแก๊งที่มาในรูปแบบคนขอทาน เราก็ไม่รู้หรอกค่ะ แต่ท่านก็อาจเป็นคุณยายที่ไม่มีลูกหลานเหลียวแลก็ได้ และอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางสังคม มันก็เป็นความสุขที่เราได้ให้ค่ะ หนูเข้าใจในเรื่องนี้
ต้องขอโทษคุณ augusta ด้วยค่ะ
พอดีหนูอ่าน พอเห็นโพสต์แรกและโพสต์ต่อ ๆ มาแล้ว มันเลยรู้สึกหดหู่นิดหน่อยค่ะ
การอ่านโพสต์ของพี่ ๆ ทำให้หนูได้เข้าใจในหลาย ๆ เรื่องมากขึ้นค่ะ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้
ส่วนตัวผม
toandthen Thu, 17/01/2008 - 14:57
ส่วนตัวผมเห็นด้วยครับว่ามหาวิทยาลัยไม่ควรบล็อกเน็ต หัวอกเดียวกับผม อยู่หอมหาลัย ให้แค่ 200MB ต่อเดือน ทั้ง ๆ ที่ผมยอมจ่ายเต็มราคาเน็ต แต่มันไม่ให้ เพราะผมอยู่หอมัน...
ส่วนตัวควรแยกส่วน Residence กับ University ออกจากกัน แต่ Residence ควรจะมีสิทธิ connect เข้าส่วนของมหาวิทยาลัยได้เร็ว ซึ่งก็ถูกต้องอยู่แล้ว
สรุป - ผมเห็นด้วยครับ CDMA ดีที่สุดสำหรับคุณ โชคดีครับ
block mirror.in.th ???
noyzilla Thu, 17/01/2008 - 22:24
ไม่ทราบได้ครับ ตอนนี้ก็รอคำตอบพร้อมเหตุผลจากทางมหาวิทยาลัยอย่างเดียวครับ
ต้องลุ้นว่าเสียงนักศึกษาที่ร่วมกันลงชื่อให้ทางมหาลัยช่วยตอบข้อสงสัยของเรา ว่าจะได้รับความใส่ใจจากระดับผู้บริหารหรือไม่
Noyzi!!a's Blog
“เค้าก็บอ
airautumn Fri, 18/01/2008 - 14:11
"เค้าก็บอกแล้วว่าค่าเน็ตก็จ่าย แล้วอีกอย่างแค่เล่นเกม จะแก้ทำไม เค้าอาจจะเล่นคลายเครียดแค่ 1-2 ชั่วโมงก็ได้ มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย"
เล่นคลายเครียด คงไม่ใช่ 1-2 ชั่วโมงหรอก มั่ง... ยืนยัน*(เหอะๆๆๆ)
ปล.เห็นด้วยกะ +1 คะ
ลอง VPN
AdmOd Fri, 18/01/2008 - 14:36
ลอง VPN ครับ
..ผมได้รับสิทธิ์เพียงแค่แนะนำ ดังนั้นผมจะไม่ละเมิดครับ :)
ลบทิ้งดีก
BonBon Fri, 18/01/2008 - 17:30
ลบทิ้งดีกว่า
อย่าลบเลย
Silence Mon, 04/08/2008 - 19:03
In reply to ลบทิ้งดีก by BonBon
อย่าลบเลยครับ
--
May the Valar be with you.
ขอโทดนะคั
Apostrophe_S Mon, 04/08/2008 - 13:03
ขอโทดนะคับ เน็ตมหาวิทยาลัย เค้า บล็อค เกมส์ทุกเกมเลยใช่ม๊า แสดงว่า เกมส์มันคงผิดกดหมายมั้งเน๊าะ
เห็นคนอื่นเค้าโหลดเพลง โหลดหนัง โหลดหนังโป๊ กัน เยอะแยะ
ทั้งๆที่รู้กันอยู่ว่าทำแบบนี้มันผิดกฎหมาย แต่ก้อไม่เห็นบล็อค สงสัย คงจะสงเสริมกันทำผิดกฎหมายแน่เลย
เอาเวลาเล่นเกมไปโหลดเพลง โหลดหนัง โหลดหนังโป๊กันดีกว่า 555+
แน่นอน ถ้าผมคอมเม้นแบบนี้คุนต้อง "ว่า" ให้ ผม ชัวร์!!!
แต่มันจะมีหรอที่ว่าใช้เน็ตหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ถึงมีก้อน้อยมากแหละ แต่มันจะมีหรอ
แล้วก้อติดใจอยู่เรื่องนึง คือว่า
คนเรานี่จะผิดไม่ได้เลยใช่มะ ต้องเป็นคนดีตลอด แหมๆๆ คนไทยว่างั้น
จะพิมผิดนิดผิดหน่อยนี่ไม่ได้เลยเน๊าะ ผิดนิดก้อว่า แบบนี้ เขาเรียกว่า "คนใจแคบ" คับ
ผมไม่ได้ว่านะ แค่เปรียบเปรย ให้ฟัง
แต่แค่จะพ
molek Mon, 04/08/2008 - 16:51
In reply to ขอโทดนะคั by Apostrophe_S
แต่แค่จะพิมพ์ให้ถูกนี้มันยากนักหรอครับ ตั้งใจพิมพ์ผิดกับพลาดพิมพ์ผิดนี้มันคนละเรื่องนะครับ คนที่ตั้งใจนี่ไม่น่าให้อภัยครับ แต่คนที่พลาดนี้ผมให้อภัยครับ ผมว่าที่คงไม่เหมาะกับคุณนะครับ ถ้าจะมาพิมพ์ด้วยภาษาตามใจชอบนะครับ
molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค
sci news on foosci.com
ถ้าแค่เล่
karncore Mon, 04/08/2008 - 14:23
ถ้าแค่เล่นคลายเครียด นิด ๆ หน่อย ๆ
เล่น Online ไม่มันส์หรอกครับ
มันต้องเนื่องยาวนาน เก็บ Level ไปเรื่อย ๆ
ถูกม่ะ !!!
แล้วก็ถ้าจะแค่คลายเครียด
มันก็ไม่จำเป็นต้อง Online นี่ครับ
เกมที่ Offline เล่นในเครื่องตัวเอง มันก็น่าจะพอ
ที่มัยต้อง Block ต้องกันอะไรขนาดนี้เป็นเพราะว่า
คนอื่นทำไม่ใช่คุณ
คุณอาจจะอ้างได้ว่า ก็ชั๊นไม่ได้ทำ ทำไมต้องร่วมรับผิดชอบ
อย่าลืมว่า
คุณอยู่สังคมเดียวกัน ใช้ Bandwidth เดียวกัน
อยู่ ม. เดียวกัน
ถ้าไม่ช่วยกันดูแล เป็นหูเป็นตา ซึ่งกันและกัน
สังคมที่คุณอยู่ มันคงจะเลวทรามมาก
ก่อนอื่นต
Silence Mon, 04/08/2008 - 18:58
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นคนหนึ่งเล่น rag ตั้งแต่ยังไม่เข้าไทยด้วยซ้ำ
เคยลงทุนไปนั่งเฝ้าบอททั้งวัน(ในมหาวิทยาลัย) ไม่กิน ไม่นอน
ไม่ใช่แค่ rag หรอกครับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เกมส์ออนไลน์บูมด้วย
พูดได้ว่าถ้ามีเกมอะไรออกมาใหม่ ผมจะมีไอดีหมดแหละครับ
แต่พอผ่านไปช่วงหนึ่ง ตอนอยู่ปีสาม เทอม 2 ผมก็เลิกเล่น หักดิบเลยครับ คงเป็นเพราะผมโตขึ้น
ได้เห็นผลกระทบต่างๆ ที่เกิดกับคนรอบข้าง จากการทุ่มเทให้เกมมากเกินไป
เลิกกับแฟน ติดค่าหอ ติดค่าเกม เรียนไม่จบ หนีออกจากบ้าน
โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นว่าเกมผิด เป็นคนเล่นต่างหากที่ผิด เกมเป็นแค่แพะ
ที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น สังคมจะโยนความผิดให้มันเสมอ
สุดท้าย จนมาถึงวันนี้ ผมนึกเสียดายนะครับ ว่าทำไม ช่วงนั้นผมถึงได้ทำอะไรไปแบบนั้น
ไม่ได้คิดเสียใจว่าทำไมผมถึงไปเล่นเกมออนไลน์พวกนี้ ดีใจซะอีกครับที่ได้เล่น
เพราะทำให้ผมได้เพื่อนหลายคน ถึงวันนี้ก็ยังคุย ยังเที่ยวด้วยกันอยู่
แต่เสียใจที่ว่า ทำไมไม่รู้จักแบ่งเวลา ไปทำอย่างอื่นบ้าง
คิดๆ แล้วก็คิดถึงมหา'ลัยอยากกลับไป มอนอ พฤหัสนี้กลับพิดโลกดีกว่าครับ :D
ปล. แค่อยากเล่าประสบการณ์ให้ฟังครับ
ปล. 2 กะจะเขียนสั้นๆ แต่ทำไม Preview ดูแล้วมันยาวอย่างนี้เนี้ยะ
--
May the Valar be with you.
ย้ายไปอยู
Kerberos Mon, 04/08/2008 - 21:37
ย้ายไปอยู่หอที่ไม่บล๊อกครับ
ไม่ตายไม่เลิก
อาจจะช้าไ
luckysmile Sun, 17/08/2008 - 21:27
อาจจะช้าไปหน่อยที่มา comment แต่อยากจะเสนอ IDEA ที่ผมใช้มาตลอด
นั่นคือ หางานหรือเอาความสามารถตัวเองไปหาเงินมาจ่ายค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ก็จบแล้ว
อยากเล่นเกมส์ อยากโหลดหนัง อยากทำอะไรก็ทำ เพราะเรา "จ่าย" มันมาเอง ก็ในเมื่อสิ่งที่เค้าให้บริการมันไม่ถูกใจ ก็จัดหาจัดการเอง มาเรียกร้องใครไม่ได้หรอก เพราะเราอยู่ในเมืองไทย สิทธิเสรีที่มีอยู่ก็มากกว่าประเทศไหนๆ ในโลกอยู่แล้ว เพียงแต่มันต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ก็เลือกมาอยู่หอแบบนี้ ก็เลือกมาเรียนแบบนี้ ก็เลือกจะเล่นแบบนี้ แล้วมันไม่ได้อย่างใจ
ก็แก้ปัญหาซิครับ... ถ้าเป็นผมก็หาเงินเพิ่มจากรายได้ที่ได้จากที่พ่อแม่ให้ แล้วมาจ่ายเพื่อความต้องการของตัวเองก็เท่านั้น ถ้าความต้องการที่จะทำอะไรต่ออะไรมันมาก ไม่พอรายจ่าย ก็มีสองทาง ก็คือ เพิ่มรายได้ หรือไม่ก็ลดรายจ่าย คิดง่ายๆ แค่นี้เอง
ถ้าเรียนอย่างเดียวแล้วไม่รู้จักคิดแก้ปัญหา หาทางออกที่เหมาะกับตัวเอง แล้วมาแสวงหาแนวร่วมทางความคิด มันก็จะนำไปสู่การประท้วง เรียกร้องกันมากมายตามมาเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ก็ต้องชื่นชมที่เจ้าของกระทู้มาสอบถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่ blognone เพราะคำตอบที่ได้แต่ละท่านล้วนแล้วแต่มาจากประสบการณ์และความคิดที่กลั่นกรองมาแล้ว
ความคิดผมก็เป็นเพียงอีกแนวทางนึง
โปรดพิจารณา
LuckySmile™
I
kowito2 Sun, 17/08/2008 - 22:32
In reply to อาจจะช้าไ by luckysmile
I Agree.
ลิเวอร์พูลเก่งที่สุดในจักวาล
จริงๆ
noomz Thu, 21/08/2008 - 02:38
จริงๆ อยากให้มีคำตอบตามลิสท์นี้
ตามความเห็นของผมอยากให้บอกวิธีปลดล็อกไปนะครับ แต่การใช้คงแนะนำไปให้น้องใช้อย่างวิจารณญาณ เพราะก็อยู๋ในระดับมหาวิทยาลัยกันแล้ว และการที่มหา'ลัยบล็อกก็ถูก มันเป็นกฏและควรปฏิบัติตาม แต่ถ้าจะลองแฮ็กก็ไม่น่าเสียหาย ดีเสียอีกได้ความรู้เพิ่มด้วย ซึ่งทั้งการเล่นเกมส์(ในหอของ ม)และการแฮ็ก ผมมองว่ามันคงไม่ทำให้น้องเค้าเสียคนขนาดนั้น ตราบที่ยังมีสติและรู้จักตัวเองอยู่ จริงๆ การเล่นเกมส์ก็เป็นการศึกษาอย่างหนึ่งนะ
ผมว่าอยู่มหาลัยทำไรให้เต็มที่ไปเลย ทั้งเรียนและเล่น แต่ต้องแบ่งเวลาให้ถูก แต่ถึงจะไม่ถูกก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการเรียนรู้ชีวิตไป
ประเด็นคือ ผมอยากรู้วิธีปลดล็อกนั่นเอง (ฮาา (มั้ย?))
ช่วยได้นะครับ ลองทำตามเว็บนี้
newprathan Wed, 02/02/2011 - 15:38
ช่วยได้นะครับ
ลองทำตามเว็บนี้ดูครับ
http://newprathan.exteen.com/20110107/entry
สวัสดีครับ
KwAnGxDraGoN Sun, 08/05/2011 - 16:59
สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ คือผมนั้นกำลังดูกระทู้เพลิน ๆสบายอารมณ์อยู่ เลยเข้ามาดูเห็นว่ากระทู้นี้ตั้งมาขอความช่วยเหลือ แต่พอผมได้เข้ามาแล้วก็พบว่า ความช่วยเหลือไม่เป็นอย่างที่คาดคิดไว้นะครับ ผมเลยลงทุนและลงแรงสมัครสมาชิกเว็บนี้แล้วเข้ามาโพสนะครับ คือว่าที่ จขกท. ได้ตั้งกระทู้ว่า จะทำอย่างไรให้เล่นเกมส์ออนไลน์ในมหาลัยได้ ผมว่าที่น้องเค้าโพสมานั้นมันเป็นคำถามนะครับ ซึ่งที่ผมศึกษามานั้น คำถามมันก็ต้องการคำตอบ แต่ที่ผมได้อ่านมาจนรู้สึกขัดต่อความรู้สึกนั้น ผมว่าที่พวกคุณตอบมามันไม่ใช่คำตอบที่ดีเลยครับ ถ้าผมเป็นอาจารย์สอนพวกคุณนะ ผมให้พวกคุณตกแน่ ๆ เพราะคำถามต้องการทำตอบไม่ใช่ต้องการ การติชม ไม่ใช่การบริการที่ต้องการการติชม และอีกอย่างนะครับ ที่พูดมาแสนจะยาวเกี่ยวกับความต้องการบาง ทรัพยากรบาง ทำไมจะไม่รู้ครับ
เศษฐศาสตร์ทั้งนั้น ผมทำธุระกิจส่วนตัวเกี่ยวกับงานด้านการให้บริการ ผมเข้าใจดีเกี่ยวกับทรัพยากร ความต้องการ และอย่างอื่น แต่ในเมื่อประเด็นมันตั้งมาอย่างนั้น พวกคุณก็ควรจะตอบให้ตรงประเด็น มองให้มันหลาย ๆด้าน น้องเค้าอยากจะเล่นเพื่อคลายเครียด แต่คุณก็มองมาบางคนมันไม่อย่างนั้น ผมอยากรู้ว่าคนเราเหมือนกันหรอครับ ถ้าเหมือนกันก็คงจะมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกันทั้งโลกแล้วละครับ น้องเค้าอาจจะมีปัญหาหลาย ๆอย่างเลยจำเป็นต้องเล่นในที่พักอาศัย ผมจะตั้งประเด็นปัญหาอย่างคร่าว ๆให้พวกท่านทราบนะครับ คือ
1.ถ้าน้องเค้าไปเล่นข้างนอกมาแล้วกลับมาดึก ๆแล้วเกิดว่าวันไหนดวงตกดันเจอพวกโรคจิตจะทำอย่างไร อันนี้พวกท่านเอาไปคิดนะ
2.น้องเค้าอาจจะไม่สะดวกไปเล่นข้างนอกเพราะสาเหตุบางประการ อันนี้ก็ใช่
3.ที่น้องเค้าอยู่นั้นมันหอพักของมหาวิทยาลัยครับ อ่านให้เข้าใน หอพักในมหาวิทยาลัยไม่ใช่ที่ให้ห้องเน็ตหรือห้องเรียน พูดถึงตามสิทธิแล้วมันก็สามารถครับเพราะเราก็จ่ายค่าเช่าเน็ต ค่าหอ ใช่ถ้าพูดไปแล้วมันถูกกว่าข้างนอกนั้นมันก็จริงแต่อย่างน้อยมันก็น่าจะให้ความสะดวกสบายกว่านี้บ้าง ว่าไหม? จำกัดเวลาเล่นก็ได้ไม่น่าจะมีปัญหานะถ้าจะทำ
อันนี้คือปัญหาคร่าว ๆ แล้วคนที่โพสมาว่าเราต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียนนั้น ผมว่าน้องเค้าคงทำได้ดีแล้วละครับจากดีกรี 3.5 ไม่ใช่เล่น ๆ ถ้าจะพูดอีกถึงประเด็นของเกมส์ออนไลน์นะครับ ถ้าบอกว่าดีเต็มร้อยไหมผมว่าไม่เต็ม แต่ก็ไม่ได้เสียไปซะหมดเลย เพราะเกมส์ออนไลน์นั้นผู้สร้างเกมส์จำลองจากชีวิตจริงครับ มีการค้าการขาย การสังคม การเก็งกำไล และอื่น ๆอีกมาก การโกงก็มี ซึ่งมันจะสอนหลาย ๆอย่างเลยเกี่ยวกับชีวิตจริง ท่านทั้งหลายได้ดูเกี่ยวกับประวัติของ
คุณ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของสาหร่าย ยี่ห่อเถ้าแก่น้อย
นี่ลิงค์ประวัติ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=275697 เอาไปดูนะครับพวกท่านปัญญาชน
แล้วก็เกมส์ที่ผมจะมานำเสนอคือเกมส์ Second Life หรือเกมส์จำลองชีวิตจริง ซึ่งมีมหาลัยดัง ๆทั่วโลกเปิดสอนในนั้น ส่วนไทยมีมหาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) เปิดสอนในระดับ ปริญญาโท
นี่ลิงค์ศึกษากันเอาเองขี้เกียจหา http://oxygen.readyplanet.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=567651&Ntype=15 เอาไปดูกันนะครับ
ที่ผมได้มานำเสนอหลาย ๆอย่างนั้นไม่มีเจตนามาลบเลี่ยมพวกท่านนะครับ แต่ผมอ่านมารู้สึกว่าจะมีแต่มาว่าน้องเค้า หัดแก้ปัญหาให้เป็นนะครับ แก้ให้ถูกจุด ปัญหาคืออะไร คำตอบก็จะเป็นอย่างนั้น คนถามเค้ารู้ดี ถ้าไม่มีคำตอบก็บอกไปว่า ทำไม่ได้ หรือหาวิธีอื่นก็พอ ไม่ต้องมาอ้างอิง สิทธิ กฎหมาย อะไรจำพวกนี้หรอกครับ ถ้าท่านจะอ้างอิงเกี่ยวกับพวกนี้ ท่านไปอ้างกับพวกผู้ใหญ่กว่าแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่ามั้งครับ อย่างพวกนักการเมือง ลองหาดู เหอ ๆ ๆ ชาตินี้คงจะหาคำตอบได้ ยังไงผมก็ไม่มีอะไรแล้วนะครับ ระบายไปหมดแล้ว แต่ที่ผมมานั่งพิมพ์ให้พวกคุณอ่านนั้นคงจะช่วยอะไรได้บ้างนะครับ หรืออาจจะสายเกินไป ^ ^
มันเล่นไม่ได้เพราะห้ามเล่นแล้
kowito Tue, 24/05/2011 - 18:51
In reply to สวัสดีครับ by KwAnGxDraGoN
มันเล่นไม่ได้เพราะห้ามเล่นแล้วจะมาหาวิธีโกงให้มันเล่นได้นี่ แก้ปัญหาตรงจุดอย่างไรไม่ทราบครับ จะด้วยวิสัยทัศน์ มันสมอง หรืออะไรก็ตามแต่ของคนสร้างกฎ ในเมื่อคุณรับกฎไม่ได้ ในเมื่อคุณไม่อยากอยู่ในกฎก็ไปอยู่ที่อื่น หรือไม่ก็ไปต่อรองกับคนที่เค้ามีอำนาจตัดสินใจ นีาคือวิธีแก้ปัญหาที่ถูกจุด
ถ้าอยู่หอในผมก็ไม่ประหลาดใจเท
angel13th Tue, 10/05/2011 - 20:50
ถ้าอยู่หอในผมก็ไม่ประหลาดใจเท่าไหร่ที่จะเล่นเกมออนไลน์ไม่ได้ เพราะว่าเขาก็คงลากสายเข้า backbone รวมๆกันหมดทั้ง campus แล้วก็ block port ที่ขาออกมันที่เดียวเลย ง่ายดี
อ่านแล้วอดใจไม่ไหว... ต้องเอา
quizer Thu, 12/05/2011 - 10:13
อ่านแล้วอดใจไม่ไหว...
ต้องเอาไป Share ลง Facebook... :P
ผมแวะเข้ามาอ่าน ผมอ่านทุกcomm
cal2ibbean Fri, 13/05/2011 - 21:57
ผมแวะเข้ามาอ่าน
ผมอ่านทุกcomment แล้วรู้สึก หดหู่ ตกใจ กับความคิด ของ "ผู้ใหญ่" "บางคน"ที่เป็น "ลำแข้ง" ของชาติไทย
พวกคุณก็commentแต่ว่า เป็นเด็กต้องตั้งใจเรียน ต้องทำตามจุดประสงค์ของมหาลัย กินทรัพยากร
ทำไมไม่มองให้กว้างละครับ
จากที่ผมอ่าน จขกท. เป็นคนที่มีความรับผิดชอบในตัวเองสูงครับและต้องการแค่พักผ่อน
จุดประสงค์ที่ผมcomment ต้องการสื่อให้เห็นว่า การเล่นเกมส์ ไม่ได้มีแต่ข้อเสีย มีข้อดีด้วย, บ่นนิดหน่อย, แล้วก็อยากให้ผู้ใหญ่ มอง โลกให้กว้าง เข้าใจคน[จขกท] ให้มากกว่านี้
พวกคุณบางคนอาจไม่ทราบว่า การเล่นเกมส์ มีข้อดีอย่างไรบ้าง(สังเกตได้จากตัวผม)
ได้สังคมครับ สิ่งที่ได้จากเกมส์ที่มีค่ามากที่สุด"ที่ไม่สามารถหาได้ในบางที่ในโลกนี้" หลายคนอาจจะคิดว่า มันมีด้านหรอ มันโลกออนไลน์ มันมีครับ ผมเล่นเกมส์ ผมมีเพื่อนที่ผมสามารถสัมผัสได้ด้วยใจว่าเป็นคนจริงใจ ช่วยเหลือกัน อบอุ่น สิ่งเหล่านี้ช่วยเติมเต็มการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันได้ครับ คนที่เล่นเกมส์คงรู้ดีครับว่าผมหมายถึงอะไร
การเล่นเกมส์สมองจะไวครับ คนเล่นเกมส์จะเป็นคนที่มีความกระตือรือร้น active ตลอดเวลาครับ มีไหวพริบ
ได้ทักษะการสื่อสาร มีวาทะศิลป์ในการพูด สามารถชักจูงผู้ฟังให้คล้อยตาม สามารถคิดคำพูดที่แตกต่างจากคนทั่วไป
ได้ภาษา เล่นเกมส์ได้ภาษาครับ ได้มากด้วยครับ ซึ่งคำศัพท์พวกนี้ไม่เจอในห้องเรียน อาจารย์ไม่สอน แต่มี สอบ ครับ
มีทักษะการใช้งานทางเทคโนโลยีสูงครับ
ผมไม่เคยเสียใจเลยครับที่เป็นเด็กติดเกมส์ ผมเคยติดเกมส์ เล่นวันละ 9 ชม. ครับ ตอนนี้ผมเรียนหมอครับ เทอมที่ผ่านมา 4.00 ครับ แล้วในคณะผม ผู้ชาย 90 % เคยติดเกมส์ครับ
ผมยังนึกสงสารเด็กรุ่นใหม่เลยน่ะครับ ก็เพราะระบบการศึกษาที่ ผู้ใหญ่ คิด ทำให้เด็กเรียนกันหัวฟู ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเด็กๆ การเล่นเกมส์จึงเป็นทางออกหนึ่ง แล้วก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น
สุดท้ายนี้ อยากให้ ผู้ใหญ่ มองโลกให้กว้างหน่อย
อาจจะมั่วบ้าง วกวนบ้าง ก็ขอโทษน่ะที่นี้ครับเพราะตอนพิมพ์ไม่ได้เรียบเรียงและโมโหนิดหน่อยครับ
สุดท้ายของสุดท้าย
"การเล่นเกมส์ก็เหมือนการที่พวกคุณนั่งเล่นบอร์ดเล่นเน็ทนั่นแหละครับ หรือถ้าคุณบอกให้พวกเราไปอ่านหนังสือ คุณก็เอาเวลาไปพัฒนาประเทศชาติเถอะครับ มาวนเวียนอยู่แถวนี้ประเทศไม่ได้เจริญครับ ทุกวันนี้ให้อะไรกับประเทศชาติบ้างครับ ลืมตาตื่นมานี้ภูมิใจในตัวเองรึยังครับ คิดเองครับ น่าจะคิดได้แล้วครับ"
ส่วนผม เรียนจบเมื่อไร คืนให้สังคมเกินร้อยครับ
การจะพูดให้คนที่มีอคติเข้าใจ
aweewii Tue, 24/05/2011 - 16:35
การจะพูดให้คนที่มีอคติเข้าใจ เราคิดว่ามันทำได้ยากค่ะ
เรื่องนี้มันแล้วแต่มุมมอง ว่าใครจะเปิดกว้างแค่ไหน
มุมของนศ.
มุมผู้ดูแลระบบ
มุมของคนใหญ่คนโต บลาๆๆ
เราว่ามันควรยืดหยุ่นให้กันได้บ้าง
เน็ตในมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่ที่ใช้เยอะๆก็จะเป็น เฟซบุ๊ค โหลดหนัง / เพลง / ซีรี่เกาหลี ค่ะ
มีงานก็ทำงานค่ะ เวลาว่าง อยากพักผ่อน ก็ควรได้พักผ่อนในแบบที่อยากจะทำค่ะ
เกมก็คือเกม ก็เป็นความบันเทิงในรูปแบบหนึ่ง
การแยกแยะ การแบ่งเวลา มันขึ้นอยู่กับตัวคนเล่นค่ะ ไม่ได้อยู่ที่เกม ^^
สวัสดีปี 2008..
Perl Tue, 24/05/2011 - 16:38
สวัสดีปี 2008..
ไม่ใช่ว่าคน"เล่นเกม"จะไม่เรีย
momogalaxi Wed, 20/07/2011 - 15:53
ไม่ใช่ว่าคน"เล่นเกม"จะไม่เรียนหนังสือ
ไม่ใช่ว่าคน"เล่นเกม"จะเป็นคนไม่ดีในสังคม
ไม่ใช่ว่าคน"เล่นเกม"จะไม่มีประโยชน์
ไปซะทุกคน เข้าใจว่าบางส่วนคงมี แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด
การเล่นเกมไม่ได้แย่ สังคมในนั้นก็ไม่ได้แย่อย่างที่พวกคุณคิด
ชั้นก็เป็นหนึ่งในคนที่เล่นเกมออนไลน์ หรือก็คือ เกมที่ไม่ใช่เกมออฟไลน์
แน่นอนว่าเรียนก็ได้เกรด3.6 มหาลัยที่เรียนก็ไม่ใช่มหาลัยที่เรียนง่ายๆ เข้าก็ยากแล้ว
สังคมในเกมที่ในสายตาของใครบางคนมันคงดูเป็นสิ่งไม่ดี
บอกได้เลยว่าชั้นเป็นหัวหน้ากิลล์2เกม แต่ก็ไม่เคยเสียการเรียนแม้ต้องดูแลคนในกิลล์นั้นๆ
ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่เลิกเล่นแล้วมาตั้งใจเรียน100% คงบอกได้แค่ว่า...
ชั้นไม่ใช่พวกบ้าพลังที่วันๆเรียนอย่างเดียวไม่มีพักผ่อน มีแต่ กิน นอน เรียน อ่านหนังสือ
นอกนั้นถือเป็นการผ่อนคลายซึ่ง สำหรับชั้นนั่นก็คงมีเกมออนไลน์รวมอยู่ด้วย
ชั้นบอกได้เลยว่าเล่นทุกวันวันละ2.30ชั่วโมง แต่นอกนั้นก็อ่านหนังสือ ทำกิจกรรม พักผ่อนตามที่มนุษย์เค้าทำกัน
คุณอาจจะบอกว่าเป็นไปได้ยังไงหัวหน้ากิลล์มีเวลาเข้าเกมแค่2.30ชั่วโมงต่อวัน
จะบอกให้ว่าสังคมในนั้นไม่ได้แย่อย่างที่คิด กิลล์ที่ชั้นสร้างชั้นก็คัดแต่คนที่ดีเข้า
ถามว่าทำไมถึงรู้ชั้นบอกได้แค่ว่าใช้เวลาค่ะ
ในกิลล์ชั้น มีทั้งการจัดไปทำบุญ ไหว้พระ ถ่ายรูป ไปบ้านพักคนชรา และก็มีการจัดกิจกรรมต่างๆ รับประทานอาหาร
ทั้งหมดนี้คือใครมาได้มา ใครช่วยได้ช่วยไม่ได้บังคับ
ย้อนกลับมาว่าทำไมชั้นถึงดูแลลูกกิลล์ได้แม้มีเวลาแค่2.30ชั่วโมง
ก็เพราะชั้นมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับผู้เล่นที่อยู่ในกิลล์ไว้เมื่อมีปัญหา
ถ้าถามว่าแล้วถ้าเวลาเรียนมีคนในกิลล์โทรมา ชั้นก็จะส่งข้อความกลับไปบอกว่า สักพักจะโทรกลับ ทุกคนจะเข้าใจ
วกกลับมาที่เรื่องการป้องกันการเล่นเกม สำหรับหอพักมันคือที่ผ่อนคลาย
คุณคงบอกว่าแล้วทำไมไม่ไปเล่นที่อื่นที่มี ก็อย่างที่กระทู้บนๆตอบมาน่ะ
ถ้าไปเล่นตามร้านเกมชั้นบอกได้เลยถ้าไม่เลือกให้ดีๆ คนมีหลายประเภท อาจเกิดอันตรายได้
การเล่นเกมก็เหมือนเป็นการจำลองการใช้ชีวิตการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ไม่มีหรอกคนที่สามารถปกปิดตัวตนที่แท้จริงไว้ได้ตลอดไป
การผ่อนคลายสำคัญมาก คุณไม่ลองถามดูว่าทำไมถึงมีโรงพยาบาล หรือ จิตเวช
เพราะคนที่เป็น ไม่เป็นจากพันธุกรรม ก็เกิดจากความเครียดที่กดดันจากจิตใจเบื้องลึก
จนกลายเป็นคนวิกลจริตก็มี คุณบอกว่าแรงไปไหมชั้นบอกได้เลยว่าไม่ค่ะ ปัจจุบันก็เป็นแบบนั้น
ความรักที่เกิดจากในโลกเกมออนไลน์ที่เป็นรักแท้ก็มีไม่ใช่ไม่มี คนที่ชั้นรู้จักในเกมออนไลน์ยังมีแต่งงานกันเลย
คุณคงมีปัญหาแล้วล่ะค่ะ ที่คุณบอกว่าให้เรียนอย่างเดียว
มนุษย์ก็เหมือนกับเครื่องจักร มีแบตเตอร์รี่หมดเหมือนกัน
คุณกล้าพอไหมที่จะบอกว่าคุณเรียนอย่างเดียวไม่ว่อกแว่กกับสิ่งใดๆรอบข้าง คุณไม่ต้องพักผ่อน
คนที่คิดแต่ตัวเอง ไม่ยอมฟังอีกด้านเลย มันก็เป็นแค่คนที่เห็นแค่เพียงด้านเดียว
ชั้นเข้าใจว่าเป็นอินเตอร์เน็ตของหอพัก ไม่ใช่ของมหาลัยโดยตรง
ถ้าเป็นในมหาลัยก็ไม่ควรเล่นเกมเหรอ แต่ที่มหาลัยที่ชั้นเรียนจบมา2ที่ อย่างน้อยก็มี1ที่ ที่มีให้เล่นเกมเพื่อฝึกฝนตรรกะ
มันก็คือเกมไม่ใช่เหรอ การเล่นเกมออนไลน์คนที่ไม่เคยเล่นแล้วมาวิจารณ์ หรือรู้ไม่จริงแล้วมาวิจารณ์
มันควรไหมคะ แล้วคนที่ตั้งกระทู้นี้ เค้ามีจุดประสงค์อยากพักผ่อน เข้าใจคำนี้ไหม หรือต้องอธิบาย
ชั้นเป็นโปรแกรมเมอร์ จบมาเขียนเกมบนเว็บ เขียนเว็บ วาดรูปการ์ด ออกแบบต่างๆ เขียนโปรแกรม
บอกได้แค่รวมๆแล้วได้เดือนละเป็นแสน คุณอาจบอกว่าคุณหาได้เยอะกว่า บอกได้เลยว่าแค่นี้ก็พอแล้วสำหรับชั้น
มากเกินด้วยซ้ำ ตอนนั้นชั้นเองก็มีโอกาสเล่นเกมชื่อ cabal ขายไอเทมตอนเลิกได้ชิ้นละ10000บาทขึ้น
ได้มาก็เหยียบครึ่งแสน ถ้าคุณบอกว่าเล่นเกมไม่มีประโยชน์คิดใหม่ค่ะ
อ่านมาตั้งนาน
sathorn01 Tue, 11/06/2013 - 13:19
อ่านมาตั้งนาน บางคนก็เหมือนจะมาอวดความคิดเห็นส่วนตัว แต่ลืมกันไปหมดเลย ว่าคำถามถามว่าอะไร ต้องการแค่
คำตอบ ว่าถ้าทำได้จะทำด้วยวิธีอะไร กับ ทำไมได้ จะได้จบๆปิดกระทู้ไปซะที ถ้าได้คำตอบ แหม่
พี่อ่านมาตั้งแต่ปี 2008
SlingShot Wed, 12/06/2013 - 12:02
In reply to อ่านมาตั้งนาน by sathorn01
พี่อ่านมาตั้งแต่ปี 2008 เลยหรือครับ O.o
ใช้ vpn ครับ th-vpn.com
cleverness Sun, 29/09/2013 - 01:56
ใช้ vpn ครับ
th-vpn.com