คือผมไม่ได้ติดตามสเปคคอมทั้งแบบพีซีและโน้ตบุ๊คมานานมากแล้วเลยตามอะไรไม่ค่อยทันซักเท่าไร จึงอยากถามเพื่อน ๆ ชาว blognone ที่ติดตามเรื่องพวกนี้อยู่บ้างครับ
- พอมีเว็บไหนที่จัดรับจัดสเปคครับดีๆแนะนำหรือเปล่าครับ เพราะอยากหาข้อมูลโดยรวมไปก่อนให้ร้านจัดอีกที
- ตอนนี้ผมสนใจเคสที่ตัวเล็ก ๆ ครับ แต่ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร ใช่ mini-itx หรือเปล่าครับ ผมหาข้อมูลส่วนนี้ไม่ได้เลย มีใครพอมีลิงค์อ่านรายละเอียดเคสแบบต่าง ๆ บ้างหรือเปล่าครับ
- ตอนนี้ผมสนใจ alienware x51 อยากทราบว่าถ้าประกอบเองแล้วสเปคตาม ๆ นี้จะได้ราคาต่างกันหรือเปล่าครับ หรือถ้าสามารถสั่งซื้อได้ที่ไม่ใช่สั่งทางเว็บสามารถสั่งซื้อได้ทางไหนบ้างครับ
ขอบคุณล่วงหน้ามาก ๆ ครับ
on
ที่ ocz มีห้องจัดเสป็คคอมครับ
9neo Sun, 05/02/2012 - 10:44
ที่ ocz มีห้องจัดเสป็คคอมครับ โพสต์งบประมาณและการใช้งานหลักไป มีคนมาตอบแน่นอน http://bit.ly/wC73kP
ผมคิดว่า
mr_tawan Sun, 05/02/2012 - 14:34
ผมคิดว่า ถ้าไม่ได้ติดตามมานานแล้ว ... ซื้อเครื่องแบรนด์เนมดีกว่าครับ พูดจริง ๆ นะ
ซื้อคอมประกอบเผลอ ๆ แพงกว่า (ที่สเปคเท่ากันนะ) แถมมีปัญหาก็เหนื่อยกว่าด้วย
ไม่เคยซื้อเครื่องแบรนด์เลย แต
lunatic Mon, 06/02/2012 - 13:26
In reply to ผมคิดว่า by mr_tawan
ไม่เคยซื้อเครื่องแบรนด์เลย
แต่เพิ่งรู้ว่าประกอบเองแพงกว่า o_O
ทีหลังต้องเช็คก่อนละ
ค่าพาวเวอร์ ค่าเคส ใช้ของถูก
mr_tawan Mon, 06/02/2012 - 19:44
In reply to ไม่เคยซื้อเครื่องแบรนด์เลย แต by lunatic
ค่าพาวเวอร์ ค่าเคส ใช้ของถูก ๆ มันก็อาจจะช่วยให้ถูกได้ แต่ระยะยาวค่าซ่อมอ่วมครับ (แถม HDD ลงหลุมก่อนเวลาอันควร)
ส่วนพวกแบรนด์เนมจะใช้ของที่ดีกว่าพวกระดับล่างอยู่แล้ว (เช่นของ Delta อะไรเงี้ยะ)
ถ้าสามารถเป็นช่างด้วยตัวเองได
thegodth Wed, 08/02/2012 - 04:08
In reply to ไม่เคยซื้อเครื่องแบรนด์เลย แต by lunatic
ถ้าสามารถเป็นช่างด้วยตัวเองได้บ้างเครื่องประกอบมันก็โอเคครับ แต่แพงกว่าในกรณีที่เลือก spec ที่ค่อนข้างดีนะครับ ส่วนเครื่องแบรนเนม ข้อดีที่จะได้เลยคือ windows license ที่มากับเครื่อง ถ้าไม่คิดจะใช้ windows ก็ mac ครับ มันก็มาพร้อมระบบปฏิบัติการแต่ราคาจะค่อนข้างสูงหน่อย
ประกอบเองแพงกว่ามันก็พวกของดีๆ แหละครับ อย่างที่เขาว่าครับ ระยะยาวถ้าซื้อของไม่ค่อยดีหน่อย คือ เลือกไม่เป็นมันก็จะซ่อมอ่วม เลย 3 ปี ไปมันก็จะเริ่มออกอาการทุกตัวแหละครับ
ของผมตอนนี้ประกอบ AMD Llano
mekpro Sun, 05/02/2012 - 15:48
ของผมตอนนี้ประกอบ AMD Llano ตัวเล็กใช้เอง ได้เคสตัวนี้ ยัด mini-itx ได้แบบแน่นๆ การ์ดจอไม่ต้องพูดถึง ไม่มีที่ใส่ครับ
ตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่อง power supply อยู่ หาขนาดเล็กที่ไฟพอได้ยากมาก ส่วนใหญ่ในพันทิพย์ไม่มีต้องสั่งจาก Ebay
เคสไซส์นี้ผมก็เคยใช้นะ ของ
Go-Kung Wed, 08/02/2012 - 01:23
In reply to ของผมตอนนี้ประกอบ AMD Llano by mekpro
เคสไซส์นี้ผมก็เคยใช้นะ ของ G-view ไม่มีปัญหาไฟไม่พอหรอกครับ ยิ่งเป็น APU กินไฟน้อยๆด้วย
ตอนของผมนั่นผมยัด Phenom II x4 ด้วยซ้ำ PSU ติดเคสไม่น่าเกิน 350w ยังรอดสบายๆเลย
เรื่อง Watt ของ PSU ถ้าไม่ได้เล่นการ์ดจอยุคเก่าที่ซดไฟเป็นน้ำแบบ Radeon 4xxx หรือ Crossfire, SLI ที 3-4 ตัว ใช้แค่ 5-600 Watt นี่เหลือเฟือไม่รู้จะเหลือยังไงแล้วครับ
ไปกังวลเรื่อง PSU ติดเคสถูกๆ หรือซื้อรุ่นที่ Watt ละ 1 บาท มาใช้แล้วแต๊ปยังน่ากลัวกว่าครับ
ป.ล. เครื่องล่าสุดผม Phenon II x4, Radeon 4870 ใช้ PSU 500 W. ยังอยู่ได้ปลอดภัยมา 2 ปีแล้วครับ (แต่ผมใช้ PSU ที่มี 80+ นะ)
จริงๆลองเล่าความต้องการมาก็ได
lancaster Sun, 05/02/2012 - 16:34
จริงๆลองเล่าความต้องการมาก็ได้ครับ (อยากเอาไปใช้ทำอะไร ถ้าเล่นเกม เล่นเกมระดับประมาณไหน) เผื่อคนแถวนี้จะช่วยได้
ประกอบเอง ถูกใจ ใช่เลย
Elysium Sun, 05/02/2012 - 16:40
ประกอบเอง ถูกใจ ใช่เลย แต่งบบานปลายครับ
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
BPR Sun, 05/02/2012 - 21:31
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ เดี๋ยวจะลองถามในที่ที่แนะนำมาครับ
จุดประสงค์หลัก ๆ คือซื้อมาเล่นเกมครับ รองลงมาก็พวกเขียนแอพอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่ได้กินสเปคมากอยู่แล้ว ที่จริงก็มีโน้ตบุ๊คอยู่แล้วแต่มันไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นเกมซักเท่าไร อีกอย่างเครื่องก็ค่อนข้างเก่าแล้วด้วย ทีแรกก็กะจะซื้อโน้ตบุ๊คใหม่นั่นแหละครับ เพราะพื้นที่ห้องค่อนข้างเล็ก (อยู่หอ) จะซื้อพีซีเครื่องใหญ่ ๆ มาวางคงไม่ค่อยเหมาะ แต่บังเอิญไปเจอ alienware ที่พึ่งออกใหม่เห็นมันเครื่องเล็กดี ก็เลยพึ่งรู้ว่ามันมีเคสเล็ก ๆ แบบนี้อยู่ด้วย สุดท้ายเลยกลับมาสนใจซื้อพีซีแทนครับ
spec
lunatic Mon, 06/02/2012 - 13:31
In reply to ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ by BPR
spec มันอยู่สิ่งที่เราคาดว่าจะใช้งานนะ
เขียนโปรแกรม ถ้าใช้ visual studio 2010
แนะนำ core i5 เป็นอย่างน้อย ถ้าเล่นเกมแรงๆด้วยก็อาจจะ i7
แนะนำ ram 4GB เป็นอย่างน้อย
เคสแนะนำใหญ่ๆ (3000-5000)
ถ้าเล็ก มันจะเจอปัญหา การ์ดจอ ชนฮาร์ดดิสบ้างอะไรบ้าง ถอดเสียบๆ ไม่สะดวก
power supply ราคม 2000+
เคยใช้ราคา 450 เสียบ่อยมาก
ผมว่ากลับกันนะครับ
McKay Mon, 06/02/2012 - 13:59
In reply to spec by lunatic
ผมว่ากลับกันนะครับ เขียนโปรแกรมเป็นหลักควรใช้ Core i7 มากกว่า ส่วนเล่นเกมควรใช้ Core i5+การ์ดจอแรงๆดีกว่า(ปัจจุบันการเล่นเกมเกมส่วนมากเป็น GPU capped ไม่ใช่ CPU capped ครับ)
เคสปกติที่เป็น ATX ส่วนมากก็ไม่เจอปัญหาอุปกรณ์ชนกันแล้วหล่ะคับ ราคาไม่เกินสองพันก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว Thermal Take V3/Zalman Z9+ สิ่งที่สำคัญคือการจัดระเบียบสายภายในเคสมากกว่า
ปล. เท่าที่ผมดู x51 ตัว $699 นั่นมันเป็น Core i3+4GB RAM นะครับ ส่วนการ์ดจอก็เป็นแค่ GT 545 ซึ่งถ้าเป็นตัว i7+8GB RAM+GTX 555 ราคาจะอยู่ที่ $1149 ครับ ซึ่งถ้าประกอบเอง ราคานี้ได้ดีกว่านี้เยอะครับ แต่ที่จะขาดไปคือ LED ปรับสีได้ กับยี่ห้อ Alienware
ผมว่าขึ้นอยู่กับว่าพัฒนาโปรแก
mr_tawan Tue, 07/02/2012 - 23:37
In reply to ผมว่ากลับกันนะครับ by McKay
ผมว่าขึ้นอยู่กับว่าพัฒนาโปรแกรมอะไร ใช้อะไร ด้วยครับ
อ้อ ถ้าเป็นไปได้ หาจอขนาดใหญ่ ๆ (สัก 23" ความละเอียด 1080p) สองจอนะครับ จะทำให้ชีวิตมีความสุขมากเวลาทำงาน ;-)
ขนาด Source code 300MB
lunatic Wed, 08/02/2012 - 01:09
In reply to ผมว่าขึ้นอยู่กับว่าพัฒนาโปรแก by mr_tawan
ขนาด Source code 300MB อลังการมากกกก
อยู่ที่ขนาดโปรเจคล่ะนะ
กลับมาดู library ของตัวเองเพิ่งจะ 5MB
เครื่องที่บ้าน RAM 4GB ยังทำงานได้รวดเร็ว ทั้ง build และ debug
เห็นด้วยว่าเล่นเกมแค่ i5
Go-Kung Wed, 08/02/2012 - 01:19
In reply to ผมว่ากลับกันนะครับ by McKay
เห็นด้วยว่าเล่นเกมแค่ i5 แล้วเอาเงินไปลง GPU ดีกว่า
แต่ถ้าอัด GPU ตัวท๊อปสมัยนี้อย่าง 6990 นี่ Tt V3 ชน HDD ครับ
ต้องเป็นไซส์ใหญ่กว่านั้นอีกหน่อย (เฉพาะตัวการ์ด GPU ยาวเกือบฟุตได้)
cpu ตามที่ท่านบนแนะนำ แต่ ram
lancaster Mon, 06/02/2012 - 13:57
In reply to ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ by BPR
cpu ตามที่ท่านบนแนะนำ แต่ ram เอา 8gb เลยครับ ตอนนี้ 4g แผงละ 720 เอง
เคสไซส์ปกติยี่ห้อดีๆแต่ไม่เว่อร์มาก ราคาอยู่แถวๆ 1500-2500 ครับ เลือกเอาตามใจชอบเลย
power ใช้พวก enlight, coolermaster ไรงี้ คุณภาพใช้ได้ 460-500W ราคาแถวๆ 1200-1800 ครับ
ป.ล. ประกอบเองให้ตายยังไงก็ถูกกว่าเยอะครับ แต่มันจะมีความยุ่งยากเวลาอุปกรณ์เสีย ต้องถอดไปส่งเคลมเองทีละชิ้นครับ
ผมกลับรู้สึกตรงกันข้ามแฮะ
-Rookies- Tue, 07/02/2012 - 21:46
In reply to cpu ตามที่ท่านบนแนะนำ แต่ ram by lancaster
ผมกลับรู้สึกตรงกันข้ามแฮะ ถ้าซื้อแบรนด์เนมมา เสียทีไม่กล้าแกะ กลัวประกันหลุด แต่ซื้อประกอบเอง เสียทีแกะเลย อะไรเสียก็เอาออก ถ้าีมหลายเครื่องก็ถอดอีกเครื่องนึงมาใช้พลาง ๆ รอเคลมได้ แต่แบรนด์เนมนี่รอไปเถอะ
ป.ล.แถมยังมีเรื่องระยะเวลาประกันอีก ผมว่าซื้อประกอบเองประกันชิ้นส่วนหลายชิ้นมันยาวกว่านะ (เช่น HDD เมื่อก่อนฟาดไป 5 ปี เดี๋ยวนี้เหลือ 3 ปีรึเปล่า ไม่ได้ซื้อนานละ)
ป.ล.2 ถ้าเทียบกับ Alienware ประกอบเองอีท่าไหนก็ถูกกว่าครับ (ยกเว้นจะพยายามแต่งให้เหมือนเค้าให้ได้ - -a)
ผมก็คิดแบบท่านแหละครับ
lancaster Tue, 07/02/2012 - 23:53
In reply to ผมกลับรู้สึกตรงกันข้ามแฮะ by -Rookies-
ผมก็คิดแบบท่านแหละครับ ประกอบเองตลอดอะ แต่คิดว่าสำหรับหลายๆคนการแกะน่าจะเป็นเรื่องลำบากมากกว่าความสะดวกครับ
จริงแฮะ
-Rookies- Wed, 08/02/2012 - 01:38
In reply to ผมก็คิดแบบท่านแหละครับ by lancaster
จริงแฮะ ลืมนึกเรื่องความลำบากของคนไม่เป็นด้วย แต่ผมว่าจขกท.น่าจะมีความรู้ไม่น้อยนะครับ อ่านดูแล้วให้ความรู้สึกว่าเคยแงะ แกะ เกามาบ้างไม่มากก็น้อย คงไม่เป็นปัญหาอันใด ^^
ถ้าเคยแงะเคยแกะเอง ซ่อมเองได้
thegodth Wed, 08/02/2012 - 04:14
In reply to ผมก็คิดแบบท่านแหละครับ by lancaster
ถ้าเคยแงะเคยแกะเอง ซ่อมเองได้ ประกอบเองคุ้มกว่าครับ ไม่ต้องส่งศูนย์ ไม่ต้องกลัวว่าเปิดเคสแล้ว void จะขาด หมดประกัน แตะโน่นแตะนี่ไม่ได้นะครับ
เครื่องผมก็ประกอบเองนะ เลือกซื้อเองทุกอย่าง i7 แรม 8GB ก็เยี่ยมแล้วครับ เลือกการ์ดจอ GTX 460 เปลี่ยนซิง cpu ใหม่อุณหภูมิก็ลดไปได้เกือบ 20 องศา (ตัวไม่ถึงพัน) ทุกวันนี้ก็โอเคครับ เพิ่งมีอาการ hdd เดี้ยงเพราะเล่นมากไปหน่อยเดือนที่แล้วเอง ถ้าไม่ไปซนมันก็ปกติแหละครับ เพราะเป็นเครื่องประกอบเอง ทุก 3 เดือนผมก็จะเอามันมาเป่าฝุ่นครั้งนึง รื้อแล้วประกอบกลับไปใหม่ เข้าปีที่ 3 ว่าจะถอด cpu ใส่ซิลิโคนใหม่ กลัวมันจะแห้งแข็งกรอบไป แต่ถ้าเครื่องแบรนก็ต้องระวัง void ทำอะไรก็ลำบาก (สำหรับผมนะ) แต่ update license สบายใจ เพราะมันมากับเครื่อง
เคสตัวเล็กๆ พวก HTPC
nevermore Mon, 06/02/2012 - 21:12
เคสตัวเล็กๆ พวก HTPC รึปล่าวครับ เน้นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเนต ไม่เล่นเกมอะไรงี้
จะจัดสเปคได้แค่ไหน อยู่ที่งบครับ อย่าบอกว่า งบไม่อั้นนะฮะ
OCZ ล่อสเปคหลักแสนมาประชดให้แหละ - -"
กระทู้นี้น่าสนใจครับ
คลึงเบาๆ ฮะ
พึ่งเข้ามาดูอีกรอบครับ
BPR Thu, 09/02/2012 - 17:21
พึ่งเข้ามาดูอีกรอบครับ ไม่นึกว่าจะมีคนตอบเพิ่มเยอะขนาดนี้
ขอขอบคุณทุกคนอีกครั้งมาก ๆ ครับ