ขอออกตัวก่อนว่าก็คือตอนนี้มีกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง กำลังคิดกันว่าอยากจะจัดงาน BarCamp ขึ้นที่มหาวิทยาลัยบ้าง ก็เลยมาลองถามความเห็นว่าจะดีหรือไม่ ถ้ามีเวทีเพิ่มขึ้นอีกให้นักศึกษาและบุคคลที่สนใจ เข้ามาร่วมงานในรูปแบบเดียวกับ BarCamp ที่อื่น ๆ
มีหลาย ๆ ความเห็นจากทางนักศึกษาทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
มีความเห็นส่วนนึงบอกว่า...
1.กลัวว่าจะไม่เหมือน BarCamp ที่อื่น ๆ เพราะจะมีนักศึกษาเข้าร่วมเยอะเกินไปจะเหมือน conference ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ไม่ใช่จุดรวมของ geek เจ๋ง ๆ ข้างนอกอีกต่อไป
2.กลัวว่าความเป็น technology จะมีน้อยลง เพราะกลุ่มผู้ฟังเป็นนักศึกษาเสียส่วนมากความเข้มข้นของเนื้อหาอาจจะลดลง
3.อาจทำให้เกิด BarCamp บ่อยเกินไป ถ้าหากว่าทยอยเปิดกันไปเรื่อย ๆ อาจเป็นไปได้ว่าทั้งปีจะมี BarCamp ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยแทบทั่งปี
ก็เลยอยากจะถามความคิดเห็นว่าท่านคิดยังไง ถ้าหากว่าจะมี BarCamp เกิดเพิ่มขึ้นอีก?
ผมไม่ค่อยเข้าใจว่า BarCamp นี้เป็นงานจัดขึ้นสำหรับ geek เท่านั้นรึเปล่าถ้ามีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนมากจะแปลกหรือไม่ ให้เค้ามีเวทีจะพูด ให้ได้มีโอกาสได้ฟังคนเก่ง ๆ หรือมีประสบการณ์ใด ๆ ที่มีคนส่วนมากสนใจ ขึ้นมาพูด หรือจะดีกว่าถ้าหากมี BarCamp ไม่กี่ครั้งในแต่ละปีเพื่อจะเป็นเวทีให้เรื่องที่เด่น ๆ ออกมานำเสนอเท่านั้น
on
จัดไปเถอะครับอย่าคิดมาก ถ้ายั
lancaster Wed, 21/09/2011 - 14:48
จัดไปเถอะครับอย่าคิดมาก
ถ้ายังไม่ได้ลองอ่าน แนะนำอันนี้ครับ
ผมว่าถ้าจะจัดจริง
khajochi Wed, 21/09/2011 - 14:52
ผมว่าถ้าจะจัดจริง ก็ควรหาไฮไลท์ซักนิดนึงในครั้งแรกนะครับ อย่างเชิญแบไต๋, พนักงานกูเกิล (พี่อ้อ) หรือใครที่น่าสนใจจริงๆ มาให้ได้ คนมางานจริงๆ เค้าก็สนใจเพียงแค่เค้าจะได้อะไรจากงาน เนื้อหาดี จัดที่ไหนก็มีคนไปครับ :)
เห็นด้วยกับการมีไฮไลท์ในงานคร
AMp Fri, 23/09/2011 - 10:58
In reply to ผมว่าถ้าจะจัดจริง by khajochi
เห็นด้วยกับการมีไฮไลท์ในงานครับ
หรือไม่ก็เชิญ speaker มาบ้างครับ
ผมไม่เห็นด้วยครับ งานบาร์แคมป
Sikachu Tue, 27/09/2011 - 12:20
In reply to ผมว่าถ้าจะจัดจริง by khajochi
ผมไม่เห็นด้วยครับ
งานบาร์แคมป์ มันคืองาน unconference ซึ่งให้คนที่มาเข้าร่วมงานนี่แหละ มาแชร์ความรู้กัน แลกเปลี่ยนความรู้กันมากกว่าครับ
ถ้าคิดว่าจะจัดบาร์แคมป์แล้วต้องเชิญเซเล็บ เชิญคนดังมางานให้ได้ก่อน ผมว่ามันไม่ใช่ อย่างนั้นจัดงานสัมนาไปเลย มี speaker list ไปเลยจะดีกว่าครับ
(ซ้ำครับ)
Sikachu Tue, 27/09/2011 - 12:23
In reply to ผมว่าถ้าจะจัดจริง by khajochi
(ซ้ำครับ)
ที่เคยจัดในมหาลัยมาครั้งนึง
artemis Wed, 21/09/2011 - 15:04
ที่เคยจัดในมหาลัยมาครั้งนึง เนื้อหาก็หลากหลายนะครับ เพราะทั้งอาจารย์ และนักศึกษาจะมีเรื่องที่ตัวเองสนใจอยู่ระดับนึง แต่ไม่มีเวทีให้เผยแพร่ออก เค้าก็จะเอามาเสนอกันครับ และถ้าประชาสัมพันธ์ดีๆ เชิญ speaker เจ๋งๆในพื้นที่ซักสองสามคน ผมว่าก็โอเคครับ
จัดไปเหอะ จะมี geek
Ford AntiTrust Wed, 21/09/2011 - 15:20
จัดไปเหอะ จะมี geek ไปหรือเปล่ามันไม่สำคัญเท่ากับจัดให้ได้ก่อนน่ะครับ ถึงตอนนั้นปักวันปั้บ ทุกอย่างเดียวมีคนเข้ามาช่วยกันกระขายข่าวกันเองแหละครับ ถ้าได้เคยอ่านงาน barcamp bangkok ครั้งแรกในไทยจะทราบว่าก็ยังงงๆ พอมาจัดที่จุฬาฯ คนก็เริ่มเข้าใจ เริ่มกระจายไปตามที่ต่างๆ และเปิดกว้าง แพร่หลายก็ตอนครั้งที่ 3 เนี่ยแหละครับ
ประเด็นของ Barcamp ไม่ใช่
LazarusSP1 Thu, 22/09/2011 - 00:19
ประเด็นของ Barcamp ไม่ใช่ Geek ครับ
ประเด็นของ Barcamp คือการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนไอเดียร์กัน
เป็น Crowed Sourcing อีกวิธีหนึ่งเท่านั้นเองครับ
เมื่อปีที่แล้วผมก็จัดที่มหาวิ
MCLENG Thu, 22/09/2011 - 01:52
เมื่อปีที่แล้วผมก็จัดที่มหาวิทยาลัยของผมครับ เป็นครั้งแรกด้วยครับ เป็นการจัดแบบกลางแจ้ง ช่วงเวลาที่จัดก็จะเป็นช่วงเย็นๆแดดร่มๆหน่อยน่ะครับ
วิธีที่ทำให้คนเข้างานก็ประชาสัมพันธ์เยอะๆครับ และจุดเด่นของงานที่จัดจะเป็น BBQ ครับ คนแห่มากินกันเพียบเลย แต่คนเค้าก็มานั่งฟังครับ คนในงานส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาทั้งนั้นครับ โดยรวมแล้วผมคิดว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลวเลยครับ
อยากให้ชาวบ้านมานำเสนอภูมิปัญ
zipper Thu, 22/09/2011 - 18:53
อยากให้ชาวบ้านมานำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นจังแฮะ 55 เช่น ชาวนาคนนี้ใช้เทคนิคนี้แล้วปลูกข้าวดีขึ้น ชาวสวนคนนี้เจอปัญหาโรคแมลงแล้วใช้วิธีนี้แล้วแก้ปัญหาได้ ความรู้ด้านสมุนไพร รวมไปถึงด้านอื่นๆ เช่น การจัดสวน , แต่งห้อง , การประดิษฐิ์ หรือ อะไรพวก DIY มันจะได้หลากหลายดี และอีกอย่างผมว่าชาวบ้านเค้าก็มีความรู้อะไรของเค้า แต่ไม่มีที่แสดงออก ส่วนมากเวทีอย่างนี้จะเห็นพวกคนรุ่นใหม่ หนุ่มสาว หรือคนเมืองอะไรมากกว่า
ถ้าจัดจริงๆ
mk Mon, 26/09/2011 - 10:02
ถ้าจัดจริงๆ ทางเราก็ยินดีช่วยโปรโมทให้ครับ หรือถ้าอยากให้ไปร่วมงานก็ติดต่อมาได้ (ไปได้ก็ยินดีจะไปเช่นกันครับ)
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
RYUTAZA Tue, 27/09/2011 - 12:19
ขอบคุณทุกท่านมากครับ มีความคืบหน้ายังไงจะแจ้งให้ทราบนะครับ
ลบครับโพสซ้ำ
RYUTAZA Tue, 27/09/2011 - 12:24
ลบครับโพสซ้ำ