อ่านจากบล็อคนึงมา มีคนบอกว่า คำคม-ประโยคยอดฮิต-คำพูดโดนใจ เป็นครีเอทีฟคอมมอนส์ ใครจะเอาไปใช้เช่นทวีต ต้องให้เครดิตเจ้าของด้วย แล้วก็มีคนมาตอบเห็นด้วยกัน ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นจริงตามนั้นไหม อย่างงี้นักแสดงตลกนี้ จะเล่นแต่ละมุกต้องให้เครดิตเจ้าของตลอดเลยรึเปล่าครับ ถ้าเค้าไม่ได้ขออนุญาติมา หรือว่าถ้าผมจะทวีตประโยคโดนใจใด ๆ ที่เอามาจากคนอื่นที่เค้าขึ้น CC บนเว็บไว้โดยไม่ได้ขออนุญาติก็ต้องลงเครดิต ถูกต้องไหมครับ =w=?
Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand
on
ตามหลักสามัญสำนึกที่พึงมี
kittipat Mon, 18/04/2011 - 18:24
ตามหลักสามัญสำนึกที่พึงมี ถ้าไปจำใครมาก็ควรต้องให้เครดิตเค้านะครับ แต่ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับ CC เพราะถ้าเจ้าของไม่ได้ประกาศไว้ ก็ถือว่าไม่ใช่ น่าจะเป็น fair use มากกว่า
ถ้าไปเอามาจากเว็บที่ใช้ CC ก็ต้องดูครับว่าเค้าใช้แบบไหน และก็ทำตามเค้า แต่เนื่องจากทวีตมันสั้น ปกติที่ผมทำคือใส่ link กลับไปที่ต้นฉบับ
"ยิ่งมีกฏมากขึ้นเท่าไหร่
mibtrex Mon, 18/04/2011 - 18:29
"ยิ่งมีกฏมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีคนแหกกฏมากขึ้นเท่านั้น"
แล้วเว็บที่ใช้ CC
RYUTAZA Mon, 18/04/2011 - 18:58
แล้วเว็บที่ใช้ CC นี้เค้ามีสิทธิ์ CC กับข้อความ/ประโยค สั้น ๆ ที่ใช้ด้วยเหรอครับ ถ้าผมแปะคำพูดอะไรดี ๆ สักอย่างที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน ลงบนเว็บแล้วแปะ CC ต่อไปใครจะใช้คำนี้ต้องเครดิตผมไม่งั้นฟ้องได้รึเปล่าครับ ได้ยินว่า CC มีผลทางกฏหมายด้วย? คือผมสงสัยว่าเว็บหรือคนที่ใช้ CC เค้ามีสิทธิ์ในสิ่งเหล่านั้นจริง ๆ หรือเปล่า ถ้าอย่างภาพที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองก็ชัดเจนว่าใช้ CC ได้ไม่ให้คนอื่นเอาไปใช้ในสิ่งที่เราไม่ต้องการ แต่ประโยคโดนใจสั้น ๆ นี้มันมีขอบเขตในการกำหนดว่ามัน "เป็นของใคร" ด้วยเหรอครับว่าคนนี้เป็นเจ้าของประโยคนี้ อยากใช้ในทางการค้าต้องมาขออนุญาติคนนี้ก่อน ผมกลับมองว่า fair use คือการที่คนสร้างประโยคโดนใจเหล่านั้นให้คนอื่นเอาไปใช้ได้โดยไม่ต้องให้เครดิตอะไร แต่เห็นกรณีนี้มีหลาย ๆ คนต่อต้านการที่ไม่ให้เครดิตคำพูดเหล่านั้นแล้วมันขัดกับ fair use ในความคิดผมจริง ๆ ถ้าประโยคโดนใจคนคิดมีสิทธิ์ในตัวมันจริง ๆ อีกสิบปีคงไม่มีประโยคโดนใจให้ผมทวีตแล้วสินะ ต้องลงเครดิตให้ทุกเจ้าเลย ตกลงว่าตรรกะผมคงวิบัติไปเองที่คิดว่าคำพูดโดนใจใช้ CC ไม่ได้ อิอิ
ถ้าเป็นประโยคที่มีแนวคิดแฝงอย
kittipat Mon, 18/04/2011 - 19:09
ถ้าเป็นประโยคที่มีแนวคิดแฝงอยู่ ตามหลักก็ควรเป็นเจ้าของได้นะครับ
แล้วถ้าไปลอกคนอื่นมา ทำไมถึงจะไม่ควรให้เครดิตเค้าล่ะครับ
เพราะผมคิดว่าประโยคโดนใจมันไม
RYUTAZA Mon, 18/04/2011 - 19:22
In reply to ถ้าเป็นประโยคที่มีแนวคิดแฝงอย by kittipat
เพราะผมคิดว่าประโยคโดนใจมันไม่ควรมีลิขสิทธิ์ มันใช้ในการสื่อสารได้ทั่วไป และมีเพิ่มขึ้นมาใหม่ทุก ๆ วัน มันคงยุ่งเหยิงมากถ้าจะใช้คำพูดอะไรต้องมาคำนึงว่าไปซ้ำกับคำพูดใครหรือเปล่า ประโยคไหนถือว่าใช้กันทั่วไปได้แล้ว หรือว่าประโยคไหนยังถือว่ายังมีใครเป็นเจ้าของสิทธิ์อยู่ สำหรับผมคิดว่าการใช้ประโยคดี ๆ สักอย่างที่เราได้ยินจากใครมามันไม่ได้เป็นการลอกมาสักหน่อย แต่คิดต่างได้อันนี้ผมเข้าใจแต่กรณีนี้เห็นเค้าอ้าง CC ผมเลยสงสัยว่ามันผิดตาม CC จริง ๆ ใช่หรือเปล่า
สำหรับผมคิดว่าการใช้ประโยคดี
kittipat Mon, 18/04/2011 - 19:58
In reply to เพราะผมคิดว่าประโยคโดนใจมันไม by RYUTAZA
ได้ยินมา จำมา นี่ก็คือลอกนะครับ
แต่จริงๆ ก็ไม่ถึงขั้นต้องไปค้นว่ามีใครเคยพูดไว้ก่อนไหม ถ้าอยู่ๆ ก็คิดได้ก็พูดขึ้นมา คงไม่ผิดอะไร แต่ถ้าไปจำใครเค้ามานี่ผมยืนยันว่าควรให้เครดิตเค้านะครับ
ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม =
pcgheeramon Mon, 18/04/2011 - 21:18
In reply to สำหรับผมคิดว่าการใช้ประโยคดี by kittipat
ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม = ลอก
สมมุติว่า วันนึ่งผมเดินไปหาเพื่อน เพื่อนทัก "เฮ you วัดสัปแมน" แล้วผมก็ทักกลับไปว่า "เฮ you สัปแมน" ผมก็ยังสงสัยอยู่เลยว่าถ้าผมให้เครดิต ต้องพูดยังไง แบบว่า "เฮ you ... ?" ยังงี้ กว่าจะคุยกันรู้เรื่อง ไม่ต้องมาให้เครดิต คำพูด ของเจ้าของที่แท้จริงเหรอครับ และ คำพูดนี้ ใครเป็นคนคิดได้คนแรกเนี้ยกว่าเราจะรู้นี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเนอะ หุหุ
นี่ถามเล่นหรือถามจริงครับ
kittipat Mon, 18/04/2011 - 22:33
In reply to ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม = by pcgheeramon
นี่ถามเล่นหรือถามจริงครับ ผมว่าการแยกว่าอะไรควรให้เครดิต อะไรไม่ต้อง มันไม่ยากขนาดนั้นนะครับ อย่างถ้าเป็นคำคมแฝงปรัชญา แบบนี้ก็ควร แต่ถ้าอันไหน มันเป็นอะไรที่พูดกันทั่วๆ ไป ไม่ได้มีนัยพิเศษอะไร ผมว่าไม่ต้องก็ได้
ตัวอย่าง "ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน" กุหลาบ สายประดิษฐ์ - แบบนี้ควร
ส่วนตัวอย่างที่คุณว่ามา นี่ผมว่ามันเป็นแค่รูปแบบการสื่อสารแบบหนึ่ง โดยเนื้อหาใจความแล้วไม่มีอะไรใหม่ ไม่ต้องให้เครดิตคนคิดทุกครั้งที่พูดหรอกครับ
เห็นด้วยกับท่านนี้นะครับ
mapkung14 Mon, 18/04/2011 - 23:15
In reply to นี่ถามเล่นหรือถามจริงครับ by kittipat
เห็นด้วยกับท่านนี้นะครับ คือมันเป็นกรณีไปอ่ะนะ
วัตสับ = what's up = what is
mr_tawan Tue, 19/04/2011 - 04:46
In reply to ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม = by pcgheeramon
วัตสับ = what's up = what is up (ลองพูดเร็ว ๆ ดูนะ) ผมว่ามันเป็นคำพูดสามัญธรรมดามากเลยนะ
อ่อ ถามเล่นๆ ละกันคราฟ
pcgheeramon Tue, 19/04/2011 - 13:54
In reply to ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม = by pcgheeramon
อ่อ ถามเล่นๆ ละกันคราฟ เปลี่ยนบรรยากาศ หุหุ
ความเห็นนี้เข้าข่ายเหตุผลวิบั
thana19 Fri, 22/04/2011 - 00:21
In reply to ใช่ครับ ได้ยิน จำ และ ทำตาม = by pcgheeramon
ความเห็นนี้เข้าข่ายเหตุผลวิบัติ Fallacy of accident – ละทิ้งข้อยกเว้น นะครับ
identi.ca twitter-like system
unsigned_nerd Sun, 24/04/2011 - 23:19
identi.ca twitter-like system จากโลก opensource
http://identi.ca/
http://en.wikipedia.org/wiki/Identi.ca
All notices will be published under the Creative Commons Attribution 3.0 license by default, but paying customers will be free to choose a different license.
แปลว่า ทุก status update ที่ผู้ใช้ update จะมี CC 3.0 license by default นะครับ
แต่ของ twitter อาจจะไม่
มีครับ
lew Mon, 25/04/2011 - 03:59
มีครับ แต่หลายประเทศมักมีข้อยกเว้นในส่วนของการใช้งานอย่างเป็นธรรม (Fair Use) อยู่แล้ว คือแม้จะใช้งานที่เป็นลิขสิทธิ์ แต่ใช้เพียงเล็กน้อย เช่น การอ้างคำพูด (คมหรือไม่คมก็ได้) สั้นๆ มารวมในบทความยาวๆ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้โดยไม่ผิดกฏหมาย
แต่ละประเทศจะต่างกันออกไป แต่ใจความสำคัญของ Fair Use คือ ต้องใช้งานนั้นไม่มากนัก บางทีอาจจะกำหนดเช่นจำนวนคำในบทความ, ระยะเวลาของเพลง ฯลฯ และต้องมีการสร้างสรรค์ใหม่เพิ่มเติมมากพอ เช่นว่าผมไป อ้างข้อความจากนิตยสารมาลงบทความ แต่อ้างมาแล้วไม่สร้างสรรค์อะไรต่อเลยก็อาจจะผิดได้
ประเด็นลิขสิทธิ์ ไม่มีการบอกให้ต้องอ้างอิงนะครับ การขอใช้ลิขสิทธิ์เป็นเรื่องของการ "ขออนุญาตล่วงหน้า" ส่วนขอแล้วจะอ้างอิงหรือไม่อย่างไรก็ไปตกลงกันเอง เช่นสำนักข่าวหลายแห่งจ่ายค่าตัวให้กับช่างภาพและทำสัญญาขอลิขสิทธิ์ภาพโดยไม่อ้างอิง เช่นนี้ก็ทำได้
ในแง่ของคำคมอาจจะเป็นประเด็นสักหน่อย เพราะโดยเนื้องานมันเป็นประโยคสั้นๆ เมื่อไปรวมกับงานอื่นๆ มันเลยเข้า Fair Use ได้ง่าย
แต่บ้านเรา Fair Use ไม่ได้เป็นกฏหมายครับ อ่านเพิ่มเติมในคู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
ขอบคุณมากครับ : )
RYUTAZA Tue, 26/04/2011 - 02:20
In reply to มีครับ by lew
ขอบคุณมากครับ : )