เพราะ Microsoft แถม IE หรือเปล่า ทำให้คนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นครับ
Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand
น่าจะเกี่ยวนะครับ
Priesdelly Tue, 08/03/2011 - 19:52
น่าจะเกี่ยวนะครับ แต่ก็ไม่น่าจะใช่ทั้งหมด
ส่วนตัวแล้ว มองว่าพวก IRC
emptyzpace Tue, 08/03/2011 - 20:09
ส่วนตัวแล้ว มองว่าพวก IRC มีส่วนมากกว่า ie อีกนะ ในยุคแรกๆ ที่เน็ตยังไม่บูม
ยิ่งบ้านเรา สมัยก่อนร้านเน็ตส่วนใหญ่เปิด PIRC แทบทั้งร้านเลย สมมุติมี 30 เครื่อง มีเปิดเวบไม่เกิน 5 เครื่อง
จำได้ว่า
mormmam Tue, 08/03/2011 - 20:09
จำได้ว่า ผมเล่นเน็ตครั้งแรกใช้ Netscape ด้วยเครื่องในม. ซึ่งทุกเครื่องมีหมดแล้ว ดังนั้นส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะเป็นปัจจัยขนาดนั้น
ผมว่ามีส่วนนะ เวลาซื้อเครื่อง
karyonix Tue, 08/03/2011 - 22:29
ผมว่ามีส่วนนะ
เวลาซื้อเครื่องมาใหม่ ติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ถ้าไม่มี IE ก็ไม่รู้จะดาวน์โหลด Firefox ยังไง
เออจิง - -' ไม่มี browser
banktp106 Tue, 08/03/2011 - 22:39
In reply to ผมว่ามีส่วนนะ เวลาซื้อเครื่อง by karyonix
เออจิง - -' ไม่มี browser แล้วจะทำยังไง
ใช้วิธีตาม Link
doanga2007 Wed, 09/03/2011 - 09:10
In reply to เออจิง - -' ไม่มี browser by banktp106
ใช้วิธีตาม Link นี้ครับ
http://www.mhafai.com/2011/01/how-download-firefox-without-web-browser
แต่ถ้าไม่มี Browser ติดมาตั้งแต่แรก ก็มีวิธีดังนี้
1.หาป้ายที่บอกวิธีการ Download browser แบบ FTP ตาม Link
http://www.mhafai.com/2011/01/how-download-firefox-without-web-browser
ให้เจอครับ
2.จากนั้นก็จดวิธี Download ลงกระดาษที่พกติดตัวไว้ครับ
3.จากนั้นก็เปิดคอมแล้วเข้า cmd.exe แล้วทำตามที่จดเอาไว้ เท่านี้ก็ได้ browser มาใช้งานแล้วครับ
วิธีนี้ทำกันตอนก่อนที่จะมี Windows 95 OSR1 ครับ
คนใช้ทั่วไปทำไม่เป็นครับ
qute Wed, 09/03/2011 - 18:26
In reply to ใช้วิธีตาม Link by doanga2007
คนใช้ทั่วไปทำไม่เป็นครับ
แก้ตรงข้อ 2 จากคำว่า
doanga2007 Thu, 10/03/2011 - 07:52
In reply to ใช้วิธีตาม Link by doanga2007
แก้ตรงข้อ 2 จากคำว่า หาป้ายที่บอกวิธีการ Download browser แบบ FTP ตาม Link http://www.mhafai.com/2011/01/how-download-firefox-without-web-browser ให้เจอครับ
แก้เป็น หาป้ายที่บอกวิธีการ Download browser แบบ FTP ที่มีคำขึ้นต้นว่า วิธีการ Download browser แบบ FTP... ซึ่งมีข้อมูลเหมือน Link http://www.mhafai.com/2011/01/how-download-firefox-without-web-browser ให้เจอครับ
ปล1. ถามว่าโปรแกรม Internet Browser จัดว่าเป็น Driver ในคอมพิวเตอร์ใช่ไหมครับ
ปล2. สรุปว่าการโหลดโปรแกรม Internet Browser ในยุคก่อนที่จะมี Windows 95 OSR1 มี 2 วิธี คือ
1.โหลดแบบ FTP ( Power User )
2.ซื้อแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตแบบ 56k หรือ adsl ( User ทั่วไป )
ถ้าไม่รู้อะไร เลย ก็ เอ๋อๆ
TeamKiller Wed, 09/03/2011 - 23:29
In reply to ใช้วิธีตาม Link by doanga2007
ถ้าไม่รู้อะไร เลย ก็ เอ๋อๆ เลย
User ทั่วไป
b4lmung Thu, 10/03/2011 - 23:25
In reply to ใช้วิธีตาม Link by doanga2007
User ทั่วไป ถ้าไม่เปิดเว็บมาดูวิธีการหรือซื้อหนังสือมาอ่าน ผมเชื่อว่าก็ลงไม่ได้อยู่ดีครับ :P
User Friendly มากๆ ครับ
PaPaSEK Sat, 12/03/2011 - 16:03
In reply to ใช้วิธีตาม Link by doanga2007
User Friendly มากๆ ครับ
สมัยก่อนเวลาซื้อ ชม.เน็ต จะมี
platalay Wed, 09/03/2011 - 17:05
In reply to ผมว่ามีส่วนนะ เวลาซื้อเครื่อง by karyonix
สมัยก่อนเวลาซื้อ ชม.เน็ต จะมี CD แถมมาด้วย
ksc 10+2Hr 600B
+1 เน็ต 56k เมื่อก่อนแพงมากๆ
Priesdelly Sun, 13/03/2011 - 00:14
In reply to สมัยก่อนเวลาซื้อ ชม.เน็ต จะมี by platalay
+1 เน็ต 56k เมื่อก่อนแพงมากๆ
ผมคิดว่ามีส่วนอย่างมากในการเพ
Fasndee Tue, 08/03/2011 - 23:38
ผมคิดว่ามีส่วนอย่างมากในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้ Internet ทั่วโลก เพราะ user ทั่วไปนั้นมีจำนวนมากกว่าคนที่ทำงานด้าน IT หรือสนใจ IT นะ
ไม่ใช่ "เพราะ" ครับ แต่ "ใช่"
Perl Wed, 09/03/2011 - 01:50
ไม่ใช่ "เพราะ" ครับ แต่ "ใช่" เลยครับ = ="
นอกจากนี้พวกเครือข่าย IRC อย่างที่ข้างบนบอก และก็ยุคบุกเบิกของเกมส์ Online ในช่วงนั้นด้วยครับ
(น้อยคนนักในช่วงนั้นที่จะไม่เคยเล่น RO ครับ ต้นตำหรับเกมส์ Online ยุคพ่อ ถึงแม้เน็ต 56k เอามาแชร์ร้านเน็ทเต็มร้านก็ยังมีคนทนเล่น (ใครเปิดเน็ททีโดนด่าข้ามโต๊ะ.. ไม่ได้หมายความว่าเกมส์นี้เป็นเกมส์ online แรกๆนะครับ แต่เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่ทำให้คนหันมาสนใจ MMORPG กันจริงๆจังๆเป็นเกมส์แรกครับ หลายคนๆอยากได้เน็ทมาติดบ้านก็เพราะเกมส์นี้นะหล่ะครับ..) )
+1 แจมบอสยังไม่ว่า
bahamutkung Wed, 09/03/2011 - 03:01
In reply to ไม่ใช่ "เพราะ" ครับ แต่ "ใช่" by Perl
+1 แจมบอสยังไม่ว่า แต่ฮอลแพะด้วยนี่สิ
+1 DEF บ้าน __ ___ สิคิดเปน %
lancaster Wed, 09/03/2011 - 04:08
In reply to +1 แจมบอสยังไม่ว่า by bahamutkung
+1 DEF บ้าน __ ___ สิคิดเปน %
+1 เปิดฉากตำแหน่ง
Priesdelly Sun, 13/03/2011 - 00:15
In reply to +1 DEF บ้าน __ ___ สิคิดเปน % by lancaster
+1 เปิดฉากตำแหน่ง "เสี้ยนไนท์" และก็ คำว่า "เกรียน" หุหุ
เทียบสถิติปริมาณผู้ใช้ของไทย
lew Wed, 09/03/2011 - 02:23
เทียบสถิติปริมาณผู้ใช้ของไทย กับรอบการออก IE นะครับ
ต้องบอกด้วยว่า IE รุ่นแรกๆ นั้นมีสัดส่วนการใช้งานที่ต่ำกว่าทุกวันนี้มาก และ IE4 เป็นตัวแรกที่แถมไปกับระบบปฎิบัติการ คือ Windows 98 (วางตลาดกลางปี 1998)
โดยทั่วไปแล้ว ผมไม่สามารถหาจุดที่ IE ทำให้แนวโน้มการเติบโตเปลี่ยนไปได้นะ
ผมคุ้นๆ ว่า ie3 มาพร้อม
nunt Wed, 09/03/2011 - 15:31
In reply to เทียบสถิติปริมาณผู้ใช้ของไทย by lew
ผมคุ้นๆ ว่า ie3 มาพร้อม windows 95 osr2 นะครับ
ie ตัวแรกสุดที่แถมให้กับ
doanga2007 Wed, 09/03/2011 - 16:03
In reply to ผมคุ้นๆ ว่า ie3 มาพร้อม by nunt
ie ตัวแรกสุดที่แถมให้กับ windows คือ ie2 ครับ แถมให้กับ windows 95 osr1 ครับ
หลักฐานครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Internet_Explorer#Note6Info
Service Pack
lew Wed, 09/03/2011 - 16:31
In reply to ie ตัวแรกสุดที่แถมให้กับ by doanga2007
Service Pack ต้องติดตั้งแยกจากอีกทีอยู่ดีนี่ครับ ซื้อเป็นกล่องมาไม่มีให้
แต่ถ้าจะนับว่าการที่ผู้ผลิตติดตั้งรวมมาให้แล้วก็นับได้ครับ
เข้าใจผิดแล้วครับ Service
ninja741 Fri, 11/03/2011 - 18:40
In reply to Service Pack by lew
เข้าใจผิดแล้วครับ Service Pack กับ OSR มันคนละอย่างกัน
OSR เป็น Version ย่อยของ 95 ทั้งตัว upgrade จากตัวเก่าแบบ Service Pack ไม่ได้
OSR คือ ตัวที่รวม Serivce
lew Fri, 11/03/2011 - 20:54
In reply to เข้าใจผิดแล้วครับ Service by ninja741
OSR คือ ตัวที่รวม Serivce Pack ไปแล้วครับ
ถ้าไม่นับของเถื่อน OSR ไม่มีการส่งมอบไปยังลูกค้าทั่วไปครับ (ที่มา)
ก็คุยกันเรื่อง IE ที่แนบมากับ
ninja741 Fri, 11/03/2011 - 21:19
In reply to Service Pack by lew
ก็คุยกันเรื่อง IE ที่แนบมากับ windows เลย ผมสื่อแค่ว่า IE ตัวแรกที่แนบไปกับ windows คือ 95OSR นะครับ
แล้ว OSR กับ service pack 1 แค่ update เหมือนกันเฉยๆ
เพราะต่อมาก็มี OSR2 มาอีก ซึ่งก็ไม่มี service pack2 ออกมา
เข้าใจครับ
lew Fri, 11/03/2011 - 21:28
In reply to Service Pack by lew
เข้าใจครับ ผมถึงบอกไว้แต่แรกว่าจะนับก็นับได้ (พอดีไม่ได้พล็อตเวลาไว้ว่าการใส่ OSR มันพร้อมกับการออกเบราเซอร์ไหม)
แต่ในแง่ของความเติบโต "ของอินเทอร์เน็ต" ก็ดูจากกราฟแล้วประมาณกันได้ครับว่าจะให้เครดิตไมโครซอฟท์แค่ไหน
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการให้เครดิตของไมโครซอฟท์อย่างมาก แม้ตัวผมเองจะไม่ให้เครดิตมากขนาดนั้นก็ตาม แต่ผมไม่สะดวกใจเท่าใหร่กับการสนทนากันโดยไม่มีข้อมูล อาศัยความเชื่อ อย่างเชื่อว่าคนเมื่อก่อนจะลำบากที่จะหาเบราเซอร์มาใช้งาน (ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดกันมาเรื่อยๆ ซ้ำไปมาหลายครั้ง)
ต้องพูดว่าเพราะคนใช้อินเทอร์เ
nunt Mon, 14/03/2011 - 15:01
In reply to Service Pack by lew
ต้องพูดว่าเพราะคนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ไมโครซอร์ฟถึงแถม IE มาในระบบปฏิบัติการมากกว่าครับ
ผมรู้สึกเห็นด้วยกับความเห็นขอ
Thaina Mon, 14/03/2011 - 19:26
In reply to Service Pack by lew
ผมรู้สึกเห็นด้วยกับความเห็นของคุณ nunt ครับ
ก้าวกระโดดด้วยพวกนี้รึเปล่าคร
Sxton Wed, 09/03/2011 - 18:39
ก้าวกระโดดด้วยพวกนี้รึเปล่าครับ :)
Napster WinMX BitTorrent
ถ้านับเฉพาะด้าน Content ก็ mp3 Game และ... AV?
เป็นการก้าวกระโดดไปพร้อมกับกา
doanga2007 Wed, 09/03/2011 - 21:30
In reply to ก้าวกระโดดด้วยพวกนี้รึเปล่าคร by Sxton
เป็นการก้าวกระโดดไปพร้อมกับการเติบโต Internet ครับ
ผมว่ามันเป็นเพราะ
gondolaz Wed, 09/03/2011 - 22:33
ผมว่ามันเป็นเพราะ กระแสอินเตอร์เน็ตมันกำลังแรงในช่วงนั้น ซึ่งทำให้ Netscape ขายได้เป็นจำนวนมากซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับ MS เลย ในขณะที่ MS ไม่สนใจอินเตอร์เน็ต แต่ตอนหลังเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะหลุดออกจากระแส ก็เลยสร้าง IE ขึ้นมา แต่จำไม่ได้ว่ามาตอนไหน แต่เท่าที่จำได้นี่.. มาเลยพร้อมกับ Windows 95 หรือหลังจากนั้นหน่อย (ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ) ทีนี้เมื่อตัวเองเล่นแจกฟรีมากับ Windows เลยมันก็ทำให้คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ใหม่ๆ ก็ใช้ IE กันมาจนติด ดังนั้นโดยส่วนตัวผมจึงเห็นว่า IE ไม่มีส่วนในการส่งเสริมการใช้ Internet เพราะยังไง Internet ก็เติบโตแบบก้าวกระโดดและต่อเนื่องอยู่แล้ว เพียงแต่ IE มาแจกฟรีและขโมยความนิยมจากเจ้าอื่น (Netscape) เท่านั้นครับ... ผิดถูก เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
สมัยก่อน แผ่นติดตั้งที่มาจาก
mr_tawan Thu, 10/03/2011 - 16:44
สมัยก่อน แผ่นติดตั้งที่มาจาก ISP จะแถม Netscape Navigator ให้ และในคู่มือก็จะบอกให้ติดตั้งโปรแกรมนี้ครับ
ดังนั้นจะบอกว่าเพราะ IE ช่วยก็คงไม่ถูกล่ะมั้ง เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะราคาชม.อินเตอร์เนทถูกลงมากกว่าครับ
มาลงชื่ออีกหนึ่งเสียงครับว่าไ
kittipat Sat, 12/03/2011 - 02:54
มาลงชื่ออีกหนึ่งเสียงครับว่าไม่มีเบราว์เซอร์มาพร้อมระบบปฏิบัติการ ก็เข้าอินเทอร์เน็ตได้ เพราะสมัยก่อนซื้อแพกเกจมา แล้วจะได้ซีดีที่มีโปรแกรมติดตั้งพร้อมเบราว์เซอร์แถมมาด้วยครับ
IE เพิ่งมาครองเมืองได้ตอนเวอร์ชัน 4 ซึ่งตอนนั้นจำได้ว่าอินเทอรืเน็ตค่อนข้างถูกลงมากแล้ว ที่ไทยก็เป็น 56k แล้วด้วยมั๊ง ดังนั้น IE คงไม่เกี่ยวเท่าไหร่
อีกอย่างคือตอนนั้นรู้สึกว่าโมเด็มที่เป็น router ในตัวยังไม่มี หรือไม่ก็ไม่แพร่หลาย แล้วก็ยังไม่มีพวก wireless hotspot ดังนั้น มันไม่มีแบบเอามาเสียบปุ๊บแล้วเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้ทันที สมัยนั้นยังไงก็ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม ดังนั้นมีหรือไม่มี IE ติดมากับ Windows ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ไม่มีก็แค่แถมเบราว์เซอร์ไปด้วย
ผมเล่น internet
moojiw Mon, 14/03/2011 - 06:55
ผมเล่น internet ในไทยตั้งแต่ปี 2537 หรือปี 1994 ก่อน windows 95 ออก แน่นอน ไม่มี windows 9x OSR หน้าไหนออกมา แล้วแต่ก่อนเข้าเน็ตอย่างไร
มีได้ 2 ระบบปฎิบัตการครับที่คนนิยมใช้ คือ windows3.11 for workgroup และ solarise ของ sun
ระบบที่คนนิยมใช้มากที่สุดคือ windows ครับ เวลาจะต่อเน็ตจะต้องเปิด Trumpet Winsock ก่อนที่จะเปิด Netscape 1.1
ย้ำว่าสมัยก่อนมีแค่ Netscape ครับ เป็นเจ้าแรกของตลาด ส่วน IE ที่เราเห็น MS ไปซื้อ Mosaic มาอีกทีซึ่งห่วยกว่า Netscape มากๆ เลยไม่มีคนใช้
คนเริื่มมาใช้ IE ตอนออก version IE4 ที่มันฝั่งไปกับ OS และเรื่มมี Active Desktop ครับ