มีโปรเจคว่าจะเขียนหนังสือสอนเขียนโปรแกรมขายน่ะครับ เตรียมมานานแล้วสำหรับเนื้อหา
อยากจะปรึกษาเพิ่มเติมท่านที่มีประสบการณ์ ในการแต่งหนังสือไอทีขายครับ ว่าควรจะเริ่มเอาหนังสือเราไปติดต่อสำนักพิมพ์ไง ควรจะมีอะไรในหนังสือให้มันขายได้
ปล. หนังสือจะเน้นขายนักศึกษาปีสี่ที่้ต้องทำโปรเจคจบแบบใ้ช้ได้จริง แต่คงเน้นสาย IT ระบบงานไม่ยากมากประมาณนั้นครับ
on
ติดต่อไปที่สำนักพิมพ์เลยก็ได้
unn Thu, 20/01/2011 - 09:33
ติดต่อไปที่สำนักพิมพ์เลยก็ได้มั้งครับ ดูแล้วคุณก็มีไอเดียเริ่มต้นอยู่แล้ว เอาไปคุยกับ บก. เขาน่าจะแนะนำได้ดีกว่าครับ
เห็นค่าย Witty กับ Infopress ประกาศรับสมัครนักเขียนอยู่บ่อยๆ ครับ
ทำเป็น app book ขายบน app
takz1977 Thu, 20/01/2011 - 09:58
ทำเป็น app book ขายบน app store ...
ติดต่อไปที่สำนักพิมพ์เลยครับ
risc Thu, 20/01/2011 - 10:08
ติดต่อไปที่สำนักพิมพ์เลยครับ
ถ้าทำขาย
banktp106 Thu, 20/01/2011 - 11:18
ถ้าทำขาย นักศึกษาที่ทำโปรเจคจริง สำหรับผมที่เพิ่งพ้นปี 4 มาไม่นานนะครับ
ปัจจับที่ทำให้ผมไม่ซื้อหนังสือหลายๆเล่มของไทย ที่สำคัญมากๆคือ การเกริ่นนำที่เยิ่นเย้อเกินไป เนื้อหาที่ใช้ได้จริงมีเพียงครึ่งเล่มครับ
ส่วนครึ่งเล่มที่หายไปคือ ไปนั่งสอน if..else, for, while คือนั่งอธิบาย syntax ซะจนเยอะหมดไปครึ่งเล่มละ
ส่วนตัวผมคิดว่าทำออกมาในแนวลักษณะ workshop ดีกว่าครับ
หรือเป็นอะไรที่เฉพาะๆเป็นเรื่องๆไป เช่น ออก pdf, import-export excel, ต่อ e-payment gateway ต่างๆ, ต่อ paypal, ต่อ google checkout, ที่สำคัญ ต่อ Facebook และ social network ต่างๆครับ
ปล. ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ
เห็นด้วยอย่างแร๊งงงง
ZeroEngine Thu, 20/01/2011 - 13:48
In reply to ถ้าทำขาย by banktp106
เห็นด้วยอย่างแร๊งงงง ผมอ่านอีบุ๊กยังรู้สึกดีกว่า ซึ่อหนีังสือมานั่งอ่าน if...else มันมีกันแทบทุกเล่นเลย
+100 ตอนหัดทำเวบ
emptyzpace Thu, 20/01/2011 - 17:54
In reply to ถ้าทำขาย by banktp106
+100
ตอนหัดทำเวบ ซื้อหนังสือสอนใช้ CMS มา 80% คือสอน install กับ ลง ปลั๊กอิน
ในทางกลับกัน
mr_tawan Fri, 21/01/2011 - 18:49
In reply to ถ้าทำขาย by banktp106
ในทางกลับกัน ผมกลับรู้สึกว่าหนังสือไทยสอน Syntax ไม่ค่อยสมบูรณ์ บางทีก็ตกนู่นตกนี่ บางทีก็ผิดไปไหนไม่รู้ สิ่งที่หนังสือไทยขาดคือหนังสือ reference ดี ๆ ที่ละเอียด ถูกต้อง และแยกแยะเนื้อหาได้ถูกต้องสมบูรณ์ ซึ่งเป็นอะไรที่เขียนยากเพราะรายละเอียดจะเยอะมาก
ส่วนไอ้การเชื่อมต่ออะไรตรงนั้นควรจะแยกออกไปเป็นเล่มนึงต่างหาก หรือไม่ก็เขียนเป็นบทความแยกให้อ่านบนเวปก็พอแล้ว ไม่ได้ advance ขนาดนั้นครับ ของพวกนี้ปรกติจะมีวิธีใช้ให้อ่านจากเวปผู้ผลิตอยู่แล้ว ดังนั้นมันไม่ได้ยากเกินไปหากจะขวนขวายครับ
อีกอย่างที่ขาดหายไปก็คือมุมมองระดับบน ๆ ในภาพกว้าง และรายละเอียดที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการโค๊ด เช่นการวาง Architecture การออกแบบ Framework แล้วก็เรื่อง Design ต่าง ๆ ซึ่งหนังสือระดับพื้นฐานที่บอกว่าอะไรคืออะไรนี่ก็คงจะมีครบแหละครับ แต่ถามว่าการเอาอะไรไปใช้กับอะไร หรือการเอาอะไรไปประกอบกับอะไร มันยังหายไปอยู่นะ เหมือนเรามีตัวต่อ รู้ว่าจะต่อชิ้นส่วนต่อยังไง แต่ไม่รู้ว่าต่อออกมาแล้วจะได้ภาพแบบไหนแล้วจะต่ออย่างไรเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ น่ะนะครับ
แล้วก็ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ความรู้เชิงลึกในตัวภาษา และการสิ่งที่ควรทำ/ไม่ควรทำ คือ อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับภาษาแต่ไม่ใช่หนังสือสอนเขียนโปรแกรมน่ะล่ะ ยกตัวอย่างก็พวกหนังสือ Effective C++ อะไรแบบนี้ล่ะครับ
ผมก็ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือคอมภาษาไทยเท่าไหร่แล้วด้วย (เล่มสุดท้ายก็เกี่ยวกับพวกการแต่งรูป 555) ก็เลยอาจจะพลาดอะไรไปมาก ถ้าไงก็อ่านแล้วลองดูละกันครับว่ามันจริงหรือไม่จริง อิอิ
edit : อีกอย่างที่อยากให้มี ก็คือ Postmortem ครับ ... จริง ๆ คนเขียนเกมอาจจะอ่านประจำจาก gamasutra อยู่แล้ว อิอิ ผมว่ามันมีประโยชน์มากครับ
ความเพ้อฝันล้วนๆครับ
mednoon Thu, 20/01/2011 - 15:16
ความเพ้อฝันล้วนๆครับ ผมอยากให้เมืองไทยมีระบบแบบ paypal จัง เปิดเว็บเขียนบทความ / เทคนิคต่างๆ รับ donate ละ 5 -10 บาท เท่านั้นก็พอคนอ่านได้ความรู้ คนเขียนได้ทิปเป็นกำลังใจไม่ได้หวังร่ำรวยอะไร
กำลังเล็งอยู่ว่าจะมีฐานผู้ใข้
thumb6455 Thu, 20/01/2011 - 17:33
In reply to ความเพ้อฝันล้วนๆครับ by mednoon
กำลังเล็งอยู่ว่าจะมีฐานผู้ใข้พอคุ้มทุนไหม
ถ้าทำจริงคุณ mednoon อยากมาร่วมวงด้วยไหมครับ
ผมสนใจครับ
varavut Thu, 20/01/2011 - 18:56
In reply to กำลังเล็งอยู่ว่าจะมีฐานผู้ใข้ by thumb6455
ผมสนใจครับ เคยอยากลองทำอยู่เหมือนกัน ^^
paysbuy ?
mr_tawan Fri, 21/01/2011 - 18:47
In reply to ความเพ้อฝันล้วนๆครับ by mednoon
paysbuy ?
ในฐานะที่เคยเขียนมาหนึ่งเล่ม
mk Thu, 20/01/2011 - 18:38
ในฐานะที่เคยเขียนมาหนึ่งเล่ม ลองเมลไปคุยกับ บ.ก. ผมได้เลยครับ witty@witty.net
คือตัวเนื้อหาหนังสือผมว่าไม่น
way_cs16 Fri, 21/01/2011 - 08:36
คือตัวเนื้อหาหนังสือผมว่าไม่น่ามีปัญหา
ผมกลัวแค่ว่าไอเดียในการทำตลาดผมกลัวว่าถ้าคุยกับสำนักพิมพ์แล้ว กลัวเค้าจะเอาไปใช้กับหนังสือเค้าซะมากกว่า อันนี้ไม่รู้กลัวมากไปไหม คือกลัวเรื่องเดียวนี่แหละครับ
ปล. ใครเคยอ่าน The Beer House บ้าง อยากทำหนังสือให้ได้แบบนั้นจัง แต่มันเยอะมากไม่รู้มันเขียนกันกี่คน
หนังสือพวกนี้ต้องมีคนช่วยเยอะขนาดไหนเนี่ย