พักหลังเริ่มมี Spamdex เพื่อหวังผล PageRank มากขึ้น มาทั้งในรูปของ comment signature หรือบางทีก็เป็นข่าวเลย ผมเลยคิดว่าอาจถึงเวลาที่ Blognone จะต้องใส่ rel=nofollow สำหรับ external link
เลยอยากถามความเห็นคนอื่นๆ ก่อนว่าคิดยังไงกันบ้าง
พักหลังเริ่มมี Spamdex เพื่อหวังผล PageRank มากขึ้น มาทั้งในรูปของ comment signature หรือบางทีก็เป็นข่าวเลย ผมเลยคิดว่าอาจถึงเวลาที่ Blognone จะต้องใส่ rel=nofollow สำหรับ external link
เลยอยากถามความเห็นคนอื่นๆ ก่อนว่าคิดยังไงกันบ้าง
ถ้าจะใส่ก
sugree Tue, 12/06/2007 - 11:36
ถ้าจะใส่ก็ต้องใส่ทั้งหมด บางทีมันก็ดูไม่ยุติธรรมสำหรับลิงค์ดีๆ เอาเป็น
เห็นด้วยต
กั๊ตจัง Tue, 12/06/2007 - 15:35
In reply to ถ้าจะใส่ก by sugree
เห็นด้วยตามนี้ค่ะ
ขอถามซ้อน
ezy Tue, 12/06/2007 - 14:10
ขอถามซ้อนว่า ทำอย่างไรครับ? (เผื่อจะเอาไปใส่ในเว็บของตัวเองในการสกรีนความเห็นบางส่วน)
คุยกับคุณ
mk Tue, 12/06/2007 - 20:12
In reply to ขอถามซ้อน by ezy
คุยกับคุณ sugree ไว้ว่าน่าจะออกมาในรูปแก้ Nofollow List
อย่าว่าเล
Techible.com Tue, 12/06/2007 - 16:30
อย่าว่าเลยนะค่ะ...
เขาก็ใส่ no follow กันทั่วบ้าน ทั่วเมืองแหละค่ะ เห็นมีแต่ที่นี่เปิดให้ follow ได้
แต่มันก็เป็นจุดเด่นอย่างนึงของที่นี่ ข้อดีก็คือจะเป็นแรงดึงดูดให้คนมาช่วยเขียน มาช่วยคอมเมนต์นะค่ะ
เพราะถ้าปิดตรงนี้คนที่เขามาเขียนแล้ว ก็อยากได้สิ่งตอบแทนบ้าง ก็จะหายไปหรือเขียนน้อยลง
แนะนำว่าน่าจะลงปลั๊กอินที่เปิดแท็กได้แบบรายคนหรือกลุ่ม โดยเลือกเปิดให้เฉพาะ writer
หรือเฉพาะสมาชิกที่เขียนบ่อยๆ และมีสาระ คนชอบอ่าน ส่วนคนทั่วไปหรือสมาชิกใหม่ก็ nofollow
หรือไม่ก็เปิดไว้ปกติ แต่ให้สมาชิกช่วยดูแทนว่าตั้งใจสแปมหรือเปล่า แล้วค่อยลบหรือเอาออก
เพราะลิงค์ส่วนมากมันก็เกี่ยวกับเนื้อหาที่เขียน ปิดไปหมดเลย อาจจะกระทบหลายด้านนะค่ะ
ที่สำคัญลิงค์ส่วนมากที่แปะกันก็มีคุณภาพ และ blognone ก็ไม่ได้เสียอะไรมากอยู่แล้วนี่ค่ะ
ถือเป็นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และดึงดูดให้คนมาช่วยเขียน จะได้มีบทความเยอะๆ
No Nofollow | I Follow | DoFollow - I want Follow
------- Techible.com
อืม
lew Tue, 12/06/2007 - 16:36
In reply to อย่าว่าเล by Techible.com
อืม น่าสนใจ อย่างนี้ถ้าผมตีความว่าให้ที่นี่สร้างระบบ UserPoint แล้วเมื่อคะแนนถึงระดับจะได้ถอด no-follow นี่ผมตีความถูกรึเปล่าครับ ------ LewCPE
แล้วแต่ปล
Techible.com Tue, 12/06/2007 - 19:13
In reply to อืม by lew
แล้วแต่ปลั๊กอินจะอำนวยค่ะ ไม่เคยใช้ drupal ไม่รู้ว่าทำได้หรือเปล่า
แต่ถ้าได้แบบนั้นก็จะ win-win ทั้งสองฝ่ายนะค่ะการกระทำของ user
ก็มีผลต่อ point ดังนั้นก็คงไม่มีใครกล้าสแปมหรือโพสไร้สาระหรอกค่ะ
ส่วน user ไหนโพสดีก็ได้สิ่งตอบแทนไป ถือเป็นการแลกเปลี่ยนดีกว่า
ให้คนมาเขียนแล้วรู้สึกไม่ได้อะไรเลย เพราะที่นี่ทำเป็นการค้าแล้ว
เจ้าของเว็บได้ตังค์ค่าโฆษณา คนเขียนก็น่าจะได้อะไรตอบแทนบ้างนะค่ะ
------- Techible.com
ผมใช้ nofollow
ipats Tue, 12/06/2007 - 18:31
ผมใช้ nofollow กับ ext. link ของคอมเมนท์มาเดือนเศษๆ ล่ะ ด้วยความหวังว่าจะลดคอมเมนท์จากบอท แต่ยังไม่ได้ติดตามผลเลยว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีแต่คนบอกว่า มันไม่ได้ผลหรอก เพราะบอทมันไม่สนใจ ยิงแหลกอย่างเดียว
แต่ที่นี่เอาไว้กันคน ไม่ใช่กันบอทนี่หน่า :D
---------- iPAtS
อีกแนวทาง
iake Tue, 12/06/2007 - 22:03
อีกแนวทางหนึ่ง เอาแบบว่าอยู่กับ B|N มาแล้ว x เดือนและมีปฎิสัมพันธ์กับ B|N ไม่ขาดสาย ก็ให้สิทธิ no-follow ไหม เห็นชอบไหมอันนี้ก็แล้วแต่ ^--^
--------- iake|blog
เห็นด้วย :)
tr Wed, 13/06/2007 - 01:03
เห็นด้วย :)
ความเห็นผ
burlight Wed, 13/06/2007 - 09:32
ความเห็นผมนะครับ ควรจะกำหนด social manner ใน blognone ขึ้นมาให้ชัดเจน เช่น ใส่ comment signature เป็นลิงค์ไปบล็อกตัวเอง(ที่ไม่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจ)ได้ แต่...ห้ามไปที่เว็บหรือบล็อกตัวเองที่ทำธุรกิจ
ถ้าจะ rel=nofollow ไปทุกลิงค์ มันจะทำให้ ecology ของ community นี้เสีย (แบบนี้) ไปรึเปล่า? ผู้ใช้ blognone เค้าก็ spread-blognone เค้าก็อยากจะ 'spread-blogเค้า' บ้างเป็นธรรมดา แล้วจะspreadที่ไหนล่ะ ถ้าไม่ใช่ที่ๆเค้าอยู่?(ก็คือblognone)
หมายเหตุ: บางข่าวผมคอมเมนต์เยอะ แล้วเห็นลิงค์ตัวเองเต็มไปหมด ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะงามสักเท่าไหร่เหมือนกัน เลยคิดว่าจากนี้ไปจะตอบโดยไม่มี signature มากขึ้น (อาจจะครึ่งๆ)
คือผมก็เห
mk Wed, 13/06/2007 - 10:54
In reply to ความเห็นผ by burlight
คือผมก็เห็นด้วยกับที่ว่ามาทั้งหมดนะครับ (ว่าถ้าจะใส่ก็แค่บางส่วน) แต่การวัด "ความเป็นธุรกิจ" ก็เป็นอะไรที่ยากมากๆ
ความเป็นธ
burlight Wed, 13/06/2007 - 11:27
In reply to คือผมก็เห by mk
ความเป็นธุรกิจคือ .com :P (lewcpe.com ก็ไม่ได้ 55)
งั้นเวปผม
Arthuran Thu, 14/06/2007 - 02:07
In reply to ความเป็นธ by burlight
งั้นเวปผมก็ผ่านสิ เพราะเป็น .net ^^"
แต่เวปส่วนใหญ่ แม้ไม่ใช้ธุรกิจก็เป็น .com รวมถึง blognone.com ด้วย
----------- http://arthuran.net
/me
pittaya Fri, 15/06/2007 - 10:07
In reply to ความเป็นธ by burlight
/me รีบไปจดโดเมนใหม่
ระบบ userpoint
loptar Wed, 13/06/2007 - 10:23
ระบบ userpoint ก็น่าจะโอเคนะ comment มีสาระ ก็ได้ + แต่ถ้าไร้สาระ ก็ติด - พอคะแนนถึงระดับนึง ก็ปลด no-follow
สำหรับ blog ที่มี google ad นับเป็นธุรกิจหรือปล่าวล่ะครับ
userpoint นี่
burlight Wed, 13/06/2007 - 11:31
In reply to ระบบ userpoint by loptar
userpoint นี่ คนไม่เขียนข่าว จะมีpointให้เปล่า? เพราะว่าอย่างผมก็ไม่ได้เขียนข่าว แต่ก็มาดู มาคอมเมนต์เรื่อยๆ
ผมว่า blacklist ของ drupal น่าจะโอเคนะ เอามาแล้วก็ blacklist ไอ้ ลิงค์ในบทความeBayไปเลย
ตอบคอมเมน
mk Wed, 13/06/2007 - 12:30
In reply to userpoint นี่ by burlight
ตอบคอมเมนต์ก็ให้แต้มครับ แต่ก็น้อยกว่าข่าวอยู่แล้ว