อ้างอิงจาก node/1413

 ชาว Blognone คิดยังไงกับทรรศนะในการใช้งานซอฟท์แวร์เถื่อนครับ

ผมคิดว่ามันกำลังจะเป็น นิสัยถาวร ของ End User และ Power User บางคนที่คิดว่าซอฟท์แวร์ต้องตัวเต็ม (ที่เถื่อนด้วย) ต้องเป็นของดี

 เรากำลังมองข้ามสิ่งที่ดีๆ และไม่เสียเงินไปเยอะแยะ

 ผมเคยแนะนำบางคนให้ใช้ Apache แทน IIS ด้วยเหตุผลที่มันฟรีเบาและปลอดภัยกว่า แต่คำตอบที่ผมได้รับกลับมาก็คือ ทำไมต้องใช้อ่ะ ในเมื่อ IIS มันแถมมาฟรีกับ Windows แล้ว แผ่น Windows ก็มีอยู่แล้วเยอะแยะ...

 เห็นอะไรไหมครับ?

 

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

lew Wed, 21/12/2005 - 00:59

โดนบังคับใช้ครับ ในโลกการทำงานจริงๆ MS Office นี่หนีมันไปไม่ได้เลย

อยากให้ในบริษัทไม่มีของเถื่อน ต้องเริ่มจากการใช้ OpenOffice เต็มรูปแบบก่อนเลย

ผมชอบวินโดว์นะ อยากซื้อ license มาใช้เองเหมือนกัน (ตอนนี้ใช้เครื่องบริษัท) แต่ผมไม่ชอบ Office มันเกินความต้องการ บางอย่างจ่ายเงินไปเพื่อให้มันมาทำให้เราดูเป็นคนโง่ ต้องอ่านหนังสือหนาๆ มาทำให้มันโง่กว่าเรา เหนื่อย

อย่างที่ mk บอก เทคโนโลยีฝ่า Firewall ของไมโครซอฟท์นี่ดีที่สุดเท่าที่เจอในท้องตลาด ถ้าคุณมี ADSL คุณรีโมทเข้าเครื่องที่บ้านผ่านพอร์ต 80 ได้สบายๆ ใช้ IIS ที่คุณ keng ไม่อยากใช้นั่นแหละ ของแถมก็เยอะใช้ได้ ถ้ารู้จักโหลด ใช้ .NET SDK กับ SharpDevelop มันก็เนียนดี

ทุกวันนี้ซอฟท์แวร์ในเครื่องที่ใช้งานจริงๆ แล้วเถื่อนก็ Windows กะ Office ใช้เพราะงานบริษัททั้งคู่ เวลาเขียนงานส่วนตัวเปิด OOo บราวเซอร์ใช้ Opera แบบมีโฆษณามานานแล้ว เพิ่งมาใช้หมาย่าง แล้วเปลี่ยนมาเป็นไดโนเสาร์ (k-meleon) มาหลายเดือนแล้ว

เรื่องของการหลีกหนีจากการของผิดกฏหมายแบบ 100% มีทางเดียวคือต้องเปลี่ยนทั้งระบบ คุณต้องเป็น CEO บริษัทถึงจะมีอำนาจ มันเป็นการเปลี่ยนแบบ Top-Down ไม่ใช่การที่เราคนหนึ่งจะไปเปลี่ยนมันได้ในวันนี้พรุ่งนี้

แต่อย่างว่า ไม่ต้องถึง 100% วันนี้คุณก็สร้าง 1% ได้ด้วยการช่วยกันนั่นแหละ

joomla Fri, 03/12/2010 - 11:00

In reply to by lew

+1 มีทางเดียวคือต้องเปลี่ยนทั้งระบบ คุณต้องเป็น CEO บริษัทถึงจะมีอำนาจ

ที่บริษัทผมกำลังรณรงค์เรื่องนี้ ให้เปลี่ยน ms office เป้น oo.o เพราะว่าไม่มีเงินซื้อของแท้ โดยให้ไอทีเป็นคนดำเนินงานไป พอผมให้ข้อเสนอแนะว่า ให้บริษัทประกาศเป็นนโยบายเลยว่าห้ามพนักงานลงโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ หรือนำโปรแกรมเถื่อนมาใช้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันเวลา BSA มาตรวจ และไอทีจะได้ทำงานง่ายขึ้น ท่านผู้เจริญของผมกลับไม่รู้ไม่สน ไอทีเองก็ทำงานลำบาก ไม่มีอำนาจจะไปห้ามพนักงานได้ บอกว่าไม่มีเงินแต่ยังปล่อยให้ใช้ ms sql ที่ซื้อมาแต่ใช้ cal แบบเถื่อนต่อไป ทั้งๆ ที่ sql ไม่ได้เก็บข้อมูลอะไรมากมายเลย ยังมีอีกหลายโปรแกรม มูลค่าเกินจะจ่ายได้จริงๆ

deans4j Wed, 21/12/2005 - 01:24

สมัยนี้ Crack มันหาง่ายเกินไปแล้วมั้งครับ เอะอะ อะไรก็หา Crack, keygen เอา

ผมว่ามี 2-3 อย่างที่ทำให้คนไทยยังยึดติดกับ Windows ที่ผมเห็นส่วนมาก - Office ถ้าสักวันนึง OOo มันทำให้ชาวบ้านรู้สึกลื่นไหลเหมือนกับเป็นโปรแกรมเดียวกันเมื่อไหร่ ก็คงจะดีไม่น้อย - Games ร้านเน็ตปัจจุับันไม่ลง Linux ก็เพราะว่าเล่นเกมที่ใช้ DirectX ไม่ได้ ถึงแม้จะมี Wine แต่เกมส์ออนไลน์ก็คงจะเล่นไม่ได้อยู่ดี (หรือเปล่า?) เกมส์ส่วนใหญ่ก็ไม่นิยมซื้อแผ่นแท้กัน ถึงแม้ปัจจุบันราคาจะเกือบใกล้เคียงกันแล้วก็ตาม - MSN อันนี้เลือกมาสำหรับขาแชตทั้งหลาย ถึงแม้ Linux จะมีทั้ง Gaim,aMSN ฯลฯ แต่ก็ไม่มีตัวไหนเก่งกาจเท่าของแท้ต้นตำหรับอยู่ดี

คิดไว้ในใจ ถ้าใครมีน้อง หรือโตขึ้นมีลูก จับมันเล่นคุ้นเคยกับ Linux ตั้งแต่เล็กจะดีมาก ...

mk Wed, 21/12/2005 - 07:11

deans4j: ใช้วินโดวส์ก็โอเคนิครับ

ประเด็นที่อยากเน้น และคนเข้าใจผิดกันเยอะ คือ การใช้ซอฟต์แวร์ไม่ละเมิด != การใช้โอเพนซอร์สทั้งหมด นะครับ

ต้องแยกกันให้ขาดระหว่างเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ กับโอเพนซอร์ส มันไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

สมมติว่าผมต้องการใช้อะไรที่ถูก 100% ผมมีทางเลือกสองทาง 1. ซื้อ 2. Open Source/Freeware

ซึ่งผมสามารถเลือกทั้งสองทางนี้ควบคู่ไปพร้อมกันได้ วินโดวส์เป็นระบบปฏิบัติการที่ดีจริงๆ เราก็ยอมจ่ายสามสี่พันซื้อ XP Home มาใช้กับแอพพลิเคชันที่ฟรีได้ ผมคิดว่าคนที่มีเงินซื้อโน้ตบุ้คหลักหมื่นได้ เงินหลักพันมันไม่ใช่ประเด็นอยู่แล้วล่ะ มันต้องเริ่มที่ความคิดของเราก่อน ถ้าเกิดว่าไม่สามารถใช้โปรแกรมทดแทนได้จริงๆ จะซื้อทั้งหมดก็ไม่มีใครว่า เพียงแต่สภาพสังคมทุกวันนี้มันชวนให้เราคิดว่า คนซื้อของจริงน่ะโง่

เรื่องพวกนี้มันไม่ใช่ปัญหาทางเทคนิค แต่มันคือความเฉื่อยของสังคม ที่เปลี่ยนแปลงได้ยากกว่ามากๆ เราสามารถเร่งปฏิกิริยาของมันได้โดยเริ่มที่ตัวเราเองและคนรอบข้างล่ะครับ

lilybluecat Thu, 02/12/2010 - 08:17

In reply to by mk

ชอบเลยครับคำนี้ "วันนี้มันชวนให้เราคิดว่า คนซื้อของจริงน่ะโง่" กลายเป็นว่าสังคมสมัยนี้ เห็นคนที่เอาเปรียบคนอื่นเป็นคนฉลาดไปเสียแล้ว แย่ไหมละครับทุกๆท่าน? :'( ทุกวันนี้คนดีไม่มีที่อยู่จริงๆ

thedesp Wed, 21/12/2005 - 10:47

มาลองทำ list กันไหมครับ ว่าใช้ software เถื่อนหรือไม่เถื่อนอะไรกันบ้าง จะได้เป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจจะหันมาใช้ open source/freeware

sid Wed, 21/12/2005 - 11:11

"แวมไพร์ของแท้ต้องแผ่นปั๊มกระดาษโฮโลแกรมเท่านั้น!"

ผมว่าระดับความเข้าใจในเรื่องลิขสิทธิ์ของคนไทยยังไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่่แฮะ บางคนก็รู้ บางคนไม่รู้ หรือบางคนรู้แต่แกล้งไม่รู้

หลายคนติดนิสัยเกินไป มีบางคนลง Acrobat 7 Professionalแค่เพราะอยากเซฟเวบเก็บเป็นไฟล์เดียวทั้งๆที่ตัวโปรแกรมทำอะไรได้มากกว่านั้นตั้งเยอะ หรือบางคนไม่เคยสร้าง PDF เลยแต่ก็ยังพยายามจะลงตัวโปร เพราะสำหรับเ้ค้าแล้วราคามันเท่ากันทุก edition นิ

ที่น่าเบื่อคือบางคนพยายามเรียกร้องว่าซอฟท์แวร์ราคาแพงเกินไป "โอ้ย ซื้อไม่ไหวหรอก ค่าครองชีพเมืองไทยกับเมืองนอกมันต่างกัน" ซึ่งผมก็มองว่าเออมันก็แพงจริง ถ้าบังคับว่าต้องซื้อทุกอย่างถูกต้องในวันนี้เลยก็คงไม่ต้องกินอะไรไปอีกหลายเดือน แต่จากประสบการณ์แล้วซอฟท์แวร์ราคาถูกอย่าง NOD32 ราคา 250 บาท คนยังไปโหลดเอาจากเวบ torrents เลย (แถมประกาศอย่างภูิมิใจ ตูเก่ง ไปหาโหลดมาได้ -_-") แต่พวกทีน่า่เกลียดกว่าคือคนที่ไปว่าคนที่ซื้อซอฟท์แวร์มาอย่างถูกต้องว่า "โง่, บ้านมึงรวยก็ซื้อได้สิ, ทำเงินตรารั่วไหลสู่ต่างชาตินะ" ทำถูกต้องแล้วยังโดนว่าอีก เอาเข้าไป

ที่หนึ่งที่ผมมองว่าน่าจะทำให้ถูกต้องคือในสถานศึกษา ที่ทุกวันนี้ตามแล็บต่างๆกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของเถื่อนไปแล้ว ทั้งๆที่น่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดีในการปลูกฝังความถูกต้องแต่ก็ดูเหมือนพวกอาจารย์จะไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไหร่

เปลี่ยนเครื่องคนอื่นอาจจะยังยากอยู่ มาเริ่มกันที่เครื่องตัวเองกันก่อนเถอะครับค่อยๆปรับเปลี่ยนกันไป

เครื่องผมเองตอนนี้ก็มีประมาณนี้ - Windows XP Pro เพราะมันมากับโน๊ตบุ๊ก ถ้าต้องซื้อเองคงเอาแบบ Home ก่อนแล้วก็คงใช้ Windows เพราะไม่ถนัด Linux - Photoshop Elements 2.0 มากับเครื่องอีกเหมือนกันเลยรอดตัวไป - OpenOffice(ฟรี) - ใช้ XML Mind(ฟรี) เขียน DocBook - ป้องกันไวรัสด้วย NOD32 ซื้อมาใช้ เร็วและถูก - มี Omea Reader(ฟรี) เอาไว้อ่าน feed - ใช้ Adobe Reader(ฟรี) + PDFCreator(ฟรี) ก็โอเคเลยนิ - ใช้ WinRar(เถื่อน) แต่ว่าจะลองไปใช้ 7-Zip(ฟรี) ดู - เขียนซีดีด้วย Nero(เถื่อน) อันนี้คงต้องซื้อ แต่อาจจะลองตัว Alcohol ดูด้วย มีตัวอื่นอีกมั้ยอะ - ดูรูปด้วย XnView(ฟรี) เร็วแต่ความสามารถโดยรวมสู้ AcdSee ไม่ได้แฮะ - ฟังเพลงด้วย iTunes (ฟรี) - เขียนโปรแกรมด้วย Eclipse (ฟรี) - Tag&Rename(เถื่อน) โปรแกรมจัดการ mp3 tag ว่าจะลอง The GodFather(ฟรี) อยู่ - VMWare(เถื่อน) แต่กำลังจะหันไปใช้ VMWare Player(ฟรี) แทน

ผมสงสัยจังว่า ทำไมคนชอบใช้ .rar กันจัง ขนาดมันไม่ได้ต่างกับ .zip มากมายนัก
เดาเอาเองว่า เมื่อก่อนที่เนตยังไม่แรง ขนาดที่ต่างกันนี้มันเลยมีผลเยอะ แล้วก็ฮิตต่อเนื่องมา

โปรแกรมเขียน cd ฟรี นี่มีเยอะแยะเลยนะครับ nero lite เองก็มี

หลักๆที่ผมเลือก rar มากกว่า zip เพราะมันบีบอัดได้ดีกว่า

จริงๆหลังๆผมพยายามใช้ 7z ซึ่งก็โอเค winrar ก็เปิดได้ แต่กลับเป็นว่าพอโยนลงมือถือ มันเปิดไมไ่ด้ เอวัง rar เหมือนเดิม

jrp13th Wed, 21/12/2005 - 12:50

- -a

ผมเถื่อนทั้งเครื่องเลยครับ

เห็นด้วยเรื่อง crack หาง่ายครับ เมือก่อนหาที่ เกือบรากเลือด เด๋วนี้ พิมพ์ก๊อกแก๊กๆ 3-4ทีก็ได้แล้วครับ

เรื่อง ซอฟแวร์เถื่อนเป็นเรื่องพูดยากครับ พี่บางคน ที่ไม่ถนัดคอมมากก็ยังเข้าใจว่า แผ่นล่ะร้อยที่เขาซื้อมานะครับ คือเขา"ซื้อ"แล้ว

"แวมไพร์ของแท้ต้องแผ่นปั๊มกระดาษโฮโลแกรมเท่านั้น!" เป็นประโยคที่เห็นตั้งแต่ครั้งแรก ก้หัวร่อไม่ออก ร้องไห้ไม่ได้แล้วครับ กลายเป็นความ"ชอบทำ"ของเขาไปแล้ว ของแท้??? เขาปกป้องสิทธิของเขาว่าเขาก็อปปี้ออกมาก่อน - -a

วงการแผ่นเถื่อนก็อปปี้ขายเนี้ย เลิกยากครับ คนซื้อก็ไม่ได้รู้สึกว่าจ่ายแพงเกินไป แผ่นล่ะ 100 เอง คนขายก็...ได้เงินจำนวนมากมาโดยลงแรงไม่มาก.. ผลประโยชน์มาบรรจบกันโดยนัดหมาย... ตัดวงจรลำบากครับ..

กำลังจะหันมาใช้พวก linux + OpenSoucre หรือ Freeware อยู่ครับ.. โหลดแผ่นจันทรามาก้ยังไม่ได้ลองลงเลยครับ

สุดท้ายก็อดไม่ได้ กับความเคยชินที่ใช้ software เสียเงินรุ่นทดลองตลอดชีพอยู่ครับ..

จะพยายามเปลี่ยนแล้วกันครับ

ใครมีโปรแกรมอะไรใช้แทนดีๆ รบกวนแนะนำด้วยแล้วกันครับ จะพยายามทดลองและหันไปใช้ครับ ^ ^

nattachai Wed, 21/12/2005 - 12:53

ผมเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมคนนึงจึงพยายามใช้ของที่มีลิขสิทธิ์ให้มากที่สุดครับ เนื่องจากนึกถึงใจเขาใจเรา ถ้าเราทำซอฟต์แวร์ออกมาแล้วโดน copy ก็คงไม่ชอบเหมือนกัน ทั้งแผ่นเพลง mp3 ก็ไม่ได้ซื้อมาสัก 5 ปีแล้วครับ ซื้อแต่ cd เพลงแท้ตลอด หรือไม่ก็เอามาจากเพื่อนอีกที ผมไม่ชอบเหมือนกันครับ ที่อ้างว่าค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์มันแพง ทั้งๆที่จริงๆแล้วก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ขนาดนั้น เพราะถ้าซื้อเท่าที่จำเป็นผมก็ว่ามันไม่แพงมาก แต่อย่างนึงที่ผมไม่ชอบก็คือเรื่อง customer support ของซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ รู้สึกว่าในไทยมันไม่ค่อยดียังไงไม่รู้

โปรแกรมที่ผมใช้ทุกวันตอนนี้ก็ประมาณนี้ครับ

เครื่องที่ Office - Microsoft Windows XP Pro SP2 (ลิขสิทธิ์ MSDN) - Microsoft Office 2003(ลิขสิทธิ์ MSDN) - Microsoft Visual Studio 2005 (ลิขสิทธิ์ MSDN) - Macfee(ลิขสิทธิ์) - IDA Advance (ลิขสิทธิ์) - Eclipse (ฟรี) แต่ผมว่ามันใช้ไม่ค่อยถนัดยังไงไม่รู้ อืดๆด้วย - Nero (เถื่อน) - Alcohol (เถื่อน) - VMWare (เถื่อน) - Winrar (เถื่อน) - Firefox (ฟรี) - Internet Explorer (Build-in) - Opera (ฟรี)

เครื่องที่บ้าน (iMac G5) - Mac OS X 10.4 (มากับเครื่อง) - Safari (Build-in) - Firefox (ฟรี) นานๆที ผมว่าใน Mac มันอืดๆยังไงชอบกล - Eclipse (ฟรี) - iTunes (ฟรี) - พวก Gcc Toolchain ต่างๆ (ฟรี - GNU License)

ลองใช้ Infrarecorder ทดแทน Nero ครับ
ถ้าไม่ได้ใช้ฟังก็ชั่นหรูหราของ Nero แล้วละก็
พอใช้ทดแทนได้เกือบหมด ครับ

http://infrarecorder.org/

จริงๆ มีอีกสองสามตัวที่ใช้ได้ แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้น่ะ
มีอีกวิธีที่ลงทุนน้อย ผมมักจะใช้ Nero ที่แถมมากับ
DVD Writer หรือ ซื้อมาสักตัว ราคาแถวๆ เจ็ดแปดร้อย ในปัจจุบัน

VMWare ถ้าไม่ติดที่ต้องไปเชื่อมต่อกับ Server
หรือ Image เดิมของ VMWare แล้ว ใช้ VirtualBox
ก็ได้ ครับ

http://www.virtualbox.org/

ตามจริงแล้วโปรแกรมพวก virtualization ที่ใช้
ทำนองของ Vmware มีอีกหลายตัวเลยที่ใช้ได้ฟรี หรือ เป็น OSS ครับ

หน่อย SNC Wed, 21/12/2005 - 13:59

เมื่อวานเครื่องที่เป็นวินโดวส์มีปัญหา เลยตัดสินใจลงใหม่ ตั้งแต่เที่ยงคืน ยันตีห้า ผมเน้น software ที่แถมมากับอุปกรณ์ เช่น โปรแกรมแต่งภาพที่มาพร้อมสแกนเนอร์ ชุดออฟฟิศก็ติดตั้งทั้ง oOTLE 1.0.2, OO.org 2.0 และ MS Office XP SME (ซื้อมาตั้งเกือบหมื่น)

ตอนติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร มาหงุดหงิดหัวใจตอนที่ต้องใส่ CD KEY ของ MS Office นี่แหละ ... เลยนึกถึงพวกแผ่นที่ขายในพันธุ์ทิพย์ ที่แสนจะสะดวกง่ายดาย เพราะมันใส่ CD KEY ให้พร้อมเลยตอนติดตั้ง ... ของมันใช้ง่ายจริงๆ นะ ;)

mk Wed, 21/12/2005 - 14:26

ซีดี Chantra ก็มีมาให้ค่อนข้างจะครบแล้ว http://thaiopensource.org/content/section/10/173/lang,/

ส่วนที่ขาดคงเป็น CD Burner ที่หาตัว open source/freeware ดีๆ ไม่ได้เลย

sirn Wed, 21/12/2005 - 17:20

ผมคิดว่าบางทีซอฟท์แวร์เถื่อนมันก็จำเป็นต้องใช้เหมือนกันนะ ทั้งๆที่ที่จริงหลายๆ คนอาจจะอยากหันไปใช้อะไรก็ตามที่มันฟรีแทน แต่สุดท้ายแล้วก็โดนผลักกลับไปให้ใช้ซอฟท์แวร์เถื่อนกันอีกอยู่ดี

แต่ส่วนตัวผมอยากจะพยายามๆ เลี่ยงๆ อยู่เหมือนกัน อะไรทดแทนได้ ก็หาตัวอื่นมาทดแทน ตัวไหนพอจะซื้อได้ก็ซื้อ..

iannnnn Wed, 21/12/2005 - 23:55

ผมเป็นผู้ใช้ส่วนใหญ่ของประเทศครับ ...เถื่อนเต็มเครื่อง

มารู้สำนึกเอาก็เพราะที่นี่แหละ สะกดจิตผมมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ของฟรี ของถูกกฎหมายเริ่มบุกเยอะแล้ว

tong Thu, 22/12/2005 - 10:22

ผมคิดว่า มันเป็นที่วัฒนธรรมนะครับ เราใช้อะไร มาก็อยากจะใช้อันนั้นต่อไปเรื่อย ๆ ถึงแม้มันจะไม่ฟรีแต่ก็หาซื้อได้ง่าย(เถื่อน) ถ้าจะทำจริง ๆ ผมคิดว่าถ้ารัฐเริ่มก่อนมันก็จะดีกว่านี้เยอะ เช่น ให้เอกสารที่จะดาวน์โหลดไปอ่านจาก เวปของรัฐฯ เป็น format ของ open document เหมือนที่ อเมริกา ทำพอใครจะติดต่ออะไร กับรัฐฯ (เป็นเอกสาร) ก็ให้อ้างกัน OOo เป็นหลัก จากนั้นคนก็จะเริ่มเปลี่ยน(แกมบังคับเล็ก) แต่ก่อนตอนอยู่กระทรวง(ICT) ผมก็พยายามจะให้เปลี่ยนมาใช้ OOo แต่หัวหน้า(พวกแก่ ๆ )เค้าไม่ยอมเปลี่ยนกัน ขนาดเรียนกันระดับ Dr. กันทั้งนั้นสุดท้าย ผมก็เปลี่ยนได้แค่จาก ที่ใช้ winzip มาเป็น 7zip แต่ได้แค่นั้นผมก็ดีใจแล้ว

อีกอย่างผมว่า พวกบริษัท เจ้าของสิขสิทธิ์ เค้าไม่เอาจริงด้วย ถ้าเอาจริงลองเข้าตรวจสอบเครื่องตามกระทรวง หรือ สถานที่ราชการต่าง ๆ ดูสิครับ รับรองว่า ผิดกฎหมาย เพียบ ยิ่งถ้าเป็นพวกมหาวิทยาลัยด้วย ยิ่งเยอะ เข้าไปใหญ่เลยครับ แล้วพวกบริษัทพวกนี้(เช่น Micoso..,su.,IB.) ทั้งหลายก็พยายามบริจาคให้รัฐจัง รัฐจะทำโครงการอะไรเกี่ยวกับคอมฯ บริจาค ให้หมด แต่ว่าแค่ค่า ไลเซนส์ อย่างเดียวนะครับ แต่เก็บค่า set up, config ต่าง ๆ ซึ่งราคามันก็แพงกว่าอีก (ถ้าคิดทุก ๆ ปีรวมกัน) แล้วพอรัฐอยากจะได้ สปอนเซอร์ อะไร เช่นอยากจะทำเสื้อ ไปแจกเด็ก ก็ทำให้ แต่ screen ตราบริษัทแถมมาให้ พวกอย่างนี้ให้ฟรีครับ แต่หวังผลเวลามีโครงการ อื่นเค้าก็มาถอนทุนคืน

lew Thu, 22/12/2005 - 10:36

tong - ผมเองเป็นคนหนึ่งครับที่ไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนแบบกลับดำเป็นขาวจะเป็นเรืองดี เรื่องนี้มันเหมือนคนติดยาแล้วให้หยุดในวันเดียวน่ะครับ ตายเอาง่ายๆ

ปัญหาคือให้เขาตระหนักว่าการใช้ของ pirate มันมีความเสี่ยง และรู้ตัวว่าความต้องการของคนใช้คืออะไรมากกว่าครับ อย่าง WinZip แทนด้วย 7-Zip นั้น ผมว่าแทบจะไม่มี User คนไหนบ่นหรอกว่ามันทำอะไรได้ อะไรไม่ได้ เมื่อก่อนนี้ผมใช้ Flash มาวาดรูป Vector เสมอ วันนี้ผมเองก็ใช้ InkScape โดยไม่คิดจะกลับไปใช้ Flash อีกเพราะไม่เห็นความจำเป็นอีกต่อไป

ไม่ใช่ทุกคนที่เป็น Power User ที่จะย้ายโอเอสทั้งระบบ แล้วมานั่งอ่านครึ่งวันแ้ล้วสามารถทำงานต่อได้เลย คนระดับดร. ที่ทำงานกับคุณ tong อาจจะคิดว่าถ้าเขาต้องมานั่งเรียนรู้โปรแกรมใหม่ เขาจ่้ายเงินซื้อออฟฟิศ อาจจะคุ้มกว่า

ค่อยๆ เปลี่ยนไป สบายใจดีเหมือนกันครับ

allizom Thu, 22/12/2005 - 14:06

ถ้าไม่มีซอฟแวร์เถือน ก็คงไม่มีเราๆ ท่านๆ ในวันนี้ เพราะเชื่อแน่ว่า ประเทศไทยอย่างเรา คงไม่มีปัญญา ไปซื้อโปรแกรมแพงๆ หลายๆตัวมาศึกษาหาความรู้จนได้ใช้มันเป็นอาชีพอยู่ในตอนนี้หรอก

teedech Thu, 22/12/2005 - 18:23

เรื่องระดับชาติที่ถูกละเลย เรื่องนี้ผมว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ ระดับประเทศแล้วครับ ประเทศเราเป็นทาสทางการค้า คงไม่กล้าผลักดัน Open Source เหมือนเยอรมัน, จีน เพราะคงมีการแทรกแซงการเอกชนต่างชาติ

ส่วนตัวมองว่าซอฟแวร์ตัวไหนที่ของฟรียังทำไม่ดี ก็ให้ซื้อได้ แต่ถ้าตัวไหนที่ดีแล้วก็ต้องใช้ เพื่อลดต้นทุนตัวเองบ้าง ไม่งั้นขาดดุลการค้า

ผมว่าคนทางด้านคอมพิวเตอร์มีบ้างไม่น่าเกลียด เพราะบางทีก็ต้องศึกษาและเปรียบเทียบ (เฉพาะ Home Use นะ) แต่บริษัท ห้างร้านเนี้ย ไม่น่าปล่อยให้ใช้เลย ไอ้ที่จับก็จับแต่ร้านเน็ต แบบนี้ดูไม่จริงใจ ไม่ปราบปรามจริง

ไม่ต้องไปจับพันธ์ทิพย์หรอก ถ้าทางราชการ เอกชน ร้านค้า สถาบันการศึกษา พากันใช้ หรือประกาศมาตรฐานเลย

เวลาเรียนหนังสือ ทำวิทยานิพนธ์ ยังให้ใช้ แต่ฟอนต์ Cordia, Angsana, Brawalia เลย ผมว่าสถาบันการศึกษาไม่รู้ว่า นั้นเป็นการผูกขาดซอฟแวร์ เพราะฟอนต์นั้นเป็นของไมโครซอฟท์

ยิ่งทักษิณด้วยแล้วคงยาก ที่จะเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองมาก่อน ยิ่งตอนที่บิล เกตต์ มาเมืองไทยยังเข้าพบทักษิณเป็นการส่วนตัว เห็นว่าคุยเรื่องจะตั้ง Server ของ MSN, Hotmail ในตึก AIS แบบนี้แย่แน่เลย เพราะการสืบราชการลับหรือการตรวจสอบทาง email คงง่ายขึ้น ขนาดอเมริกายังตรวจอีเมล์ทุกฉบับที่เข้าออกประเทศเค้าเลย

สรุปว่า ผมถามหางบประมาณและมาตรการที่ทางรัฐบาลจะสงเสริมให้ user ใช้ซอฟแวร์ถูกกฎหมาย อยากได้ความจริงใจ (ไม่ต้องหวังว่าจะให้ประชาชนสำนึกหรอกครับ มันสวนทางกันเพราะถูกบังคับให้ใช้กลายๆ)

keng Thu, 22/12/2005 - 22:30

อ่า...แก้คำผิดนิดนะครับ

Web = เว็บ นะครับ ประกาส แก้เป็น ประกาศ ฟอร์น แก้เป็น ฟอนต์

allizom: อาจจะจริงอย่างที่คุณว่าครับ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าเราจะสร้างตัวจากของเถื่อนนี่ อย่ามองมุมเดียวครับ

teedech: การที่จะไปหวังอะไรกับรัฐของบ้านเรานั้นเป็นเรื่องยากครับ เรื่องแบบนี้มันต้องเริ่มจากตัวเองแล้วก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงกันครับ

มารณรงค์กันเถอะ...

teedech Fri, 23/12/2005 - 00:21

ลองคิดให้ละเอียดตามประวัติศาสตร์นะครับ

การรณรงค์นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยที่ linux.thai.net เพิ่งเกิด แต่สมัยนั้นมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย จนภาครัฐได้มาส่งเสริมกันจริงจัง เพราะจะถูกทางฝรั่งตัดสิทธิ์ทางการค้า จึงเร่งปราบปรามซอฟท์แวร์เถื่อน และรณรงค์ให้ประชาชนใช้ซอฟท์แวร์ถูกกฎหมาย จนมีองค์กร BSA ในไทย ที่คอยแจ้งการใช้ซอฟท์แวร์ผิดกฎหมาย และได้ให้ความรู้เรื่องลิขสิทธ์ สิทธิบัตร ต่างๆอีกมากมาย

ทั้งการแจกซอท์์แวร์ ร่วมกับเอกชนลดราคาซอฟท์แวร์ จัดงานสัมมนาประชุม จัดทำเว็บไซต์ ใส่ซอฟท์แวร์ถูกลิขสทธิ์ใน notebook ให้ราคาถูกลง

ก็พบว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งพยายามใช้ ซอฟท์แวร์ถูกกฎหมาย โดยการซื้อลิขสิทธิ์หรืิอใช้ Open Source แต่ความจริงที่สำคัญ มีคนจำนวนน้อยมากที่ซื้อลิขสิทธิ์ และกลุ่มผู้พยายามมาใช้ Open Source ต้องลงซอฟท์แวร์ผิดกฎหมายไว้ด้วย เพราะเวลาติดต่อกับราชการ สถาบันการศึกษาต่างๆ ยังคงต้องใช้มาตรฐานเดียวกับเค้า เช่น MS Word และเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ ก็ไม่สะดวกที่จะสลับโปรแกรมทำงาน จึงใช้แต่ซอฟแวร์ผิดกฎหมาย

แม้แต่ผมที่รู้เรื่องคอมฯมากกว่า End User ไปลงซอฟท์แวร์ Open Source เค้าก็บอกว่า ใช้ไม่เป็นบ้าง เอาไปใช้กับที่อื่นไม่ได้ ถึงได้ก็้ไม่สะดวก ครั้นจะให้ซื้อเค้าคงมองหน้าผมแน่ๆ

มันวนเวัยนแบบนี้ครับ

ผมอยากเห็นมากกว่าแค่รณรงค์หรือส่งเสริมครับ เพราะมันไม่ยั่งยืนครับ เช่น - การประกาศมาตรฐานของระบบงาน IT ภาครัฐ ให้เป็นระบบเปิด (ภาครัฐใช้มาตรฐาน OpenDocument หรือ PDF สำหรับงานเอกสาร ไม่ใช่ .doc), - ส่งเสริมให้ซื้อให้ใช้ซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ผลิตในไทยก่อน ถ้าไม่มีจึงใช้ของต่างประเทศ - ถ้าจะหยัดงบประมาณให้ใช้ Freeware หรือ Open Source แทน

สรุป ผมว่าทุกคนมีสำนึกครับ รวมทั้งช่วยรณรงค์ด้วย แต่สิ่งที่จะทำให้ประชาชนอยู่กับซอฟท์แวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์ได้ คือรอแต่การเปลี่ยนแปลงของภาครัฐเท่านั้น

สุดท้าย อยากฝากไว้ครับว่า End User ใช่ว่าจะไม่ซื้อซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ หรือใช้ Open Source แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับ End User เพียงใด ถ้าซื้อแล้วใช้ไม่คุ้ม ก็มาใช้ Open Source แทน แต่ถ้าใช้ Open Source แล้ว ติดต่องานไม่ได้ แบบนี้ End User ไม่มีทางเลือกครับ เป็นผมก็ยอมเสี่ยงใช้แผ่นผี CD เถื่อนครับ

แค่รณรงค์ไม่พอครับ ต้องร่วมกันผลักดันภาครัฐด้วย จึงเกิดขึ้นได้จริง..................

nuch Fri, 23/12/2005 - 00:38

เราต้องช่วยกันนะคะ ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับคุณteedechคะ

mk Fri, 23/12/2005 - 00:54

ผมทำงานภาครัฐครับ ชื่อหน่วยงานบอกได้ ฝ่าย Open Source ที่ SIPA

ผมเคยคิดเหมือนคุณ teedech มานานหลายปี แต่พอมาอยู่ใน "หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่อย่างที่คิดเลย

ปัญหามันเกิดจากการที่เรามองว่า 1. เราเป็นบุคคลธรรมดา -> ไม่มีพลัง -> รอพึ่งคนที่มีพลังมากกว่า (ในที่นี้คือรัฐ) 2. รัฐมีพลังอยู่แล้ว -> ขาดวิสัยทัศน์ -> ด่ารัฐ (อะไรก็ว่าไป) ซึ่งข้อแรกเป็นเรื่องปกติ แต่ข้อหลังไม่จริงอย่างที่คิดครับ

เพราะเรามองรัฐเป็นสิ่งสมมติที่ไม่ใช่คน เอาเข้าจริงแล้ว คนจากข้อ 1. นั่นแหละที่ทำงานในนามรัฐ ซึ่งจะได้ว่า 1. (เหมือนเดิม) 2. รัฐ (ระดับต่ำ) -> ไม่มีพลัง -> รอพึ่งคนที่มีพลังมากกว่า (หน่วยงานบังคับบัญชา) 3. รัฐ (ระดับสูงขึ้นมา) -> ไม่มีพลัง -> รอพึ่งคนที่มีพลังมากกว่า (หน่วยเหนือขึ้นไปอีก) มันก็ไปต่อเรื่อยๆ อย่างนี้ สุดท้ายก็น่าจะนึกออกว่าจบที่นายก

อย่าเพิ่งเอาการเมืองมาโยงนะ มันไม่เกี่ยวกับตัวนายกหรอก มันเกิดจากวัฒนธรรมของเราที่หวังพึ่งพา "ผู้มีอำนาจมากกว่า" ขึ้นเป็นชั้นๆ ไปเรื่อยๆ ต่างหาก

ผมเชื่อว่าถ้าพรุ่งนี้นายกทุบโต๊ะ บอกว่าเราจะใช้ OpenDocument ประเทศเราสามารถทำได้ทันที ไอ้พวกที่เคยปรามาสเอาไว้นี่แหละ จะขยันขันแข็งกว่าใครเพื่อน

ซึ่งความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้นิครับ อย่าคิดว่าคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบมีวิชั่น+อำนาจอย่่างที่ว่า มันไม่มีหรอกครับ พูดได้แค่นี้แหละเดี๋ยวมีผลต่ออาชีพการงาน เอาเป็นว่าเลิกหวังคนสั่งให้เรา มาพึ่งตัวเองเถอะครับ

ผมไม่ได้เจาะจงว่าคุณ teedech แต่ก็คงต้องพูดตรงๆ (จะโกรธก็ได้แหละนะ) ว่าประโยคนี้ "แบบนี้ End User ไม่มีทางเลือกครับ เป็นผมก็ยอมเสี่ยงใช้แผ่นผี CD เถื่อนครับ" มันแสดงให้เห็นอะไรบางอย่าง มันมีความคิด "ยอมแพ้" อยู่ในนั้น ถ้าคิดแบบนี้ ก็สมควรว่ามันถึงไม่เกิดซักกะทีล่ะครับ เพราะคุณได้แค่คิดอยู่ในหัว ลองนิดหน่อย เจออุปสรรคก็ถอย กลับไปติดลูปเดิมๆ อยู่ดี

ถ้าตัวเรามั่นคงจริง ไม่มีใครมาทำอะไรเราได้หรอกครับ ผมไม่ได้บอกให้คุณเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์ทันที หรือโอเพนซอร์สเดี๋ยวนี้ทั้งหมด ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มได้ทีละนิด อย่างที่ความเห็นข้างบนว่ากันไปหมดแล้ว ใช้นิดใช้หน่อยก็ขอให้ใช้อย่างจริงจัง มันเริ่มที่ตัวเราเองทั้งนั้นล่ะ

กระทู้ข้างๆ นี้มีตัวอย่างโปรแกรมทดแทนที่ใช้ได้ ตัวอย่างที่ดีคือ 7-ZIP เพราะมันทดแทนได้สมบูรณ์ ถ้าเริ่มตั้งแต่วันนี้ ใช้ 7-ZIP แทน WinZip หรือ WinRAR รุ่นแครก แล้วแนะนำให้เพื่อนใช้ต่อได้ด้วย นั่นเยี่ยมยอดที่สุดแล้ว!!!

keng Fri, 23/12/2005 - 01:12

อยากจะบอกคุณ teedech ไว้อย่างนึง

ผมเป็นคนนึงที่มีปัญหาอย่างที่คุณว่า

ผมจำเป็นต้องเอาไฟล์เอกสารจากที่ทำงานกลับมาที่บ้านบ่อยๆ และหลายๆ ครั้งผมต้องทำเอกสารจากที่บ้านเพื่อเอาไปทำต่อที่ทำงาน

ที่ทำงานผมเค้าใช้ M$ Office แต่ที่บ้านผมใช้ Mac ซึ่งมันไม่มี Office ให้ใช้ (มีก็เป็นของเถื่อน)

ถ้าไปดูกระทู้ที่ผมอ้างอิงมา ผมบอกไว้ว่าผมลง M$ Office เถื่อนไว้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมยอมแพ้

ผมลงไว้แต่ผมไม่เคยเปิดมันขึ้นมาใช้เลย เพราะว่ามันเปิดไฟล์จากที่ทำงานทีไร ก็เจ๊งทุกที

ผมก็แก้ปัญหาโดยใช้ text file ธรรมดาหรือบางทีก็ RTF ซะเลยนี่แหล่ะ

ผมไม่สามารถไปบอกให้ที่ทำงานผมเปลี่ยนมาใช้ M$ Office ได้ แต่ผมก็ไม่มีปัญหาในการเอางานจากที่บ้านไปทำที่ทำงาน หรือจากที่ทำงานไปทำที่บ้าน

สรุปจาก mk อีกทีนึงก็คือ ถ้าเราไม่เริ่มจากตัวเองแล้วจะให้หมู หมา กา ไก่ ที่ไหนมาเริ่ม

ต่อให้รัฐบอกให้เปลี่ยนจริงๆ ถ้าคุณยังยึดติดกับสิ่งเถื่อนๆ เก่าๆ อยู่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง คุณก็คงโวยวายไปกับรัฐอีกว่า ทำไมต้องมาเปลี่ยนในเมื่อของเก่า (เถื่อนๆ) มันดีอยู่แล้ว

ผมแค่ชี้ให้เห็นว่ามันมีหลายทางที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้

อย่าหลงประเด็นครับ teedech

teedech Fri, 23/12/2005 - 01:28

ผมเริ่มมานานแล้วครับ ผมใช้ Linux ควบ Windows ตั้งแต่ มันยังไม่มี GUI ตอนเซทอัพเลยครับ ปัจจุบันก็ใช้ 7-zip, OpenOffice.org, FreeDownloadManager, Gimp, FileZilla, FastStone Image Viewer, FireFox, Thunderbird, SpywareBlaster, SpywareGuard, Clamwin Antivirus, Winpooch etc. เป็น Open Source หรือ Freeware บนเครื่องครับ

ครับ ผมคงใช้คำหนักไป ขอโทษด้วยนะครับ

ทุกอย่าง มันอยู่ที่ใจ เอาหน่ะ ลองดู เผื่อฟลุ๊ก..

วัดกันดูค่าาา ว่า คุณภูิมิที่จะใช้ของถูก(เถื่อน) หรือ คุณจะภูิใจที่ใช้ของถูกต้อง

หลากหลายความคิดเห็นนะคะ ทุกคนทีสิทธิเสรีภาพทางความคิดของตัวเองค่ะ แต่ดิฉันว่า ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น ลองเริ่มกันที่จุดเล็กๆ จากตัวเราเองก่อน หันมาำให้ถูกต้อง แล้วอีกหน่อยเรื่องค่านิยมระดับชาติ อาจจะเปลี่ยนไปในทางที่ถูกก็ได้(แอบมองโลกในแง่ดี) เราภูิมิใจกับตัวเองในการทำสิ่งที่ถูกค่าาาาา ----------------------------- หนูเป็นเด็กอยากรู้อยากเห็น เจ้าค่ะ

teedech Fri, 23/12/2005 - 02:03

น่าสนใจครับ BSA ขู่ผู้ใช้ซอฟท์แวร์เถื่อน

ยังไงอย่าเครียดเกินไปนะครับ ผมก็เป็นคนนึงที่เริ่มจากตัวเอง ไปสู่เพื่อนฝูง ผมก็รอและเอาใจช่วยว่า วันนึงมันจะเปลี่ยนไปครับ

ม่อน Fri, 23/12/2005 - 08:24

รู้ป่ะ จริงๆ แล้วน่าจะกวาดล้าง พันทิป ไปเลยหมายถึงห้างนะ กวาดจับผู้ทำ cd เถื่อนเพื่อไม่ให้ เด็กๆ รุ่นใหม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการนี้ เด็กที่หัดเล่นคอม มันจะได้ใช้ของที่เป็น OpenSource ถ้าอย่างงั้นก็ต้องย้อนไปที่คุณครูในชั้นเรียนที่สอนคอม ชั้นเบื้องต้น แต่ก็อย่างว่า ครูประถมเดีี๊ยวนี้มีคุณภาพซะที่ไหน มากรีดเลือด โกนผมประท้วง แย้วๆๆ อยู่ ครูเหี้ยๆ เด็กมันจะไม่เหี้ยเหรอวะ

หลายๆฝ่ายต้องร่วมมือกันปรับปรุงจริงจังครับ ทั้งประชาชนผู้ปกครองทั้งหลาย ฝ่ายปราบปรามของเถื่อน และฝ่ายด้านการศึกษาให้เด็กๆ และครู ไม่เช่นนั้นก็จะบังเกิดผลยาก ซึ่งตอนนี้เราก็ไม่สามัคคีกันอยู่แล้ว :(

mk Fri, 23/12/2005 - 09:04

อย่างที่ผมบอกไป คือผมสรุปจากประโยคของคุณเพียงประโยคเดียวเท่านั้น (ก็รู้จักแค่นั้นนี่เนาะ) แต่พออ่านที่คุณ teedech เขียนต่อมาแล้วเยี่ยมมากเลยครับ

ม่อน: หลงประเด็นกว่าอีกนะเนี่ย -_-''

ม่อน Fri, 23/12/2005 - 09:40

หลงทางเสียเวลา หลงภรรยา เสียแรง ;P

keng Fri, 23/12/2005 - 12:13

teedech: ขอบคุณที่มาให้ความกระจ่างครับ ประเด็นของคุณ teedech นี่แหล่ะที่เป็นการเริ่มต้นจากตัวเอง SpreadYourSelf... ขออภัยที่กล่าวว่าครับ ม่อน: ออกทะเลไปแล้ว mk: ผมว่าเราน่าจะทำอะไรซักอย่างกับประเด็นพวกนี้นะ ผมเห็นว่ากลุ่มผู้อ่านเรามีพลังพอสมควรอ่ะ

OHM Fri, 23/12/2005 - 13:24

ของผมไม่มีเถื่อนเลย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน ตอนแรก ๆ ก็ติดไอ้พวกของเถื่อนนั่นแหละครับเพราะมันหาง่าย และมันก็ทำให้เรามักง่ายด้วย และแล้ววันหนึ่งผมก็เลิกทั้งหมด ถ้าจะใช้ต้อง ฟรี หรือ Opensource นอกจากนี้ถ้าจำเป็นต้อใช้ก็ต้องซื้อ แพงก็ต้องซื้อ ไม่ได้ทำเพื่ออุดมการณ์ หรืออะไรทั้งสิ้น เพื่ออย่างเดียวคือ "ความถูกต้อง" เท่านั้นเอง สำหรับผมการทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่อุดมการณ์ แต่เป็นสิ่งที่ควรทำให้มีอยู่ในชีวิตของเรา

ไม่ใช่แค่ Software นะครับ ผมเปลี่ยนทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น เพลง VCD DVD ทุกอย่างในชีวิตเลย อย่าง DVD ไม่ซื้อของเถื่อน มารอเช่าเอา หรือไม่ก็ไปดูในโรง

ตอนแรก ๆ นึกว่าจะตาย คิดว่าไม่ให้ใช้ของเถื่อนเนี่ยเราตายแน่ ๆ สุดท้ายก็ไม่เห็นมันตาย ผมเคยลองอดข้าว 7 วัน ในวันแรก ๆ ก็คิดในใจเหมือนกับตอนจะเลิกใช้ของเถื่อนนี่แหละครับ คิดว่าเราคงตายแน่ ๆ แต่พอทำไปมันก็หิวแค่สองวันแรก สุดท้ายก็ไม่เห็นมันตาย มิหนำซ้ำยังพบว่าช่วงวันที่สามขึ้นไปจิตใจกับร่างกาย รู้สึกเบาสบาย ไม่อึดอัด อุ้ยอ้าย ซึ่งคนธรรมดาตั้งแต่เกิดจนตายไม่มีทางได้รับรู้สภาวะแบบนั้น ประเด็นสำคัญที่ทำให้ผมยกตัวอย่างเรื่องนี้ก็คือ จิตใจที่ตั้งต้นไว้ว่า เราทำไม่ได้ เราแพ้แน่ ตายแน่ พวกนี้มันเป็นการแพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้ง แพ้ตั้งแต่คิดแล้ว เหมือนคนจะออกไปรบหนะครับ ถ้าตั้งแต่ก่อนออกไป คิดแต่ว่าศัตรูของเราเก่ง เราต้องแพ้แน่ ๆ พอออกไปรบมันแทบจะปิดประตูชนะไว้เลย

ถ้าใครที่คิดว่าจะทำแต่ทำไม่ได้ลองเอาผมเป็นตัวอย่างก็ได้ครับ หรือถ้าไม่เอาผมเป็นตัวอย่าง ก็ทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างที่ดีของคนอื่นก็ได้ครับ มันต้องทำได้เชื่อผมซิ

จากการที่ผมเลิกใช้ของเถื่อนทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกตั้งเยอะแยะ เพราะต้องไปตระเวนหาของที่ต้องการในอินเตอร์เน็ต บางครั้งก็มั่วไปเจอของดี ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน แน่นอนครับ ผมมีค่าใช้จ่ายบางอย่างเพิ่มขึ้น เพราะซอฟแวร์บางตัวผมก็ซื้อ แต่มันก็ทำให้ผมเห็นอะไรบางอย่าง เพราะสิ่งที่เราจะซื้อนั้นต้องจำเป็นสำหรับเราจริง ๆ มันช่วยกรองสิ่งที่ไม่จำเป็นในชีวิตของผมออกไปเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ผมต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตอนที่ผมใช้ของเถื่อน แต่แปลกตรงที่ผมรู้สึกว่าผมชนะ ผมรู้สึกว่าชีวิตผมดีขึ้น มีความภาคภูมิใจในชีวิตชนิดที่คนที่ใช้แต่ของเถื่อนไม่มีทางสัมผัสได้

ช่วงหลัง ๆ ผมก็ค่อย ๆ ปลูกฝังและเผยแพร่ความถูกต้องในการใช้ซอฟแวร์อย่างถูกต้องเหล่านี้ไปให้คนรอบ ๆ ข้าง ก็ได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ นี่แหละครับผมว่าอย่าไปโทษคนอื่น สังคม หรือรัฐบาลเลย เริ่มที่เราแล้วก็ค่อย ๆ แนะนำชักชวนให้คนอื่นตระหนัก และหันมาทำสิ่งที่ถูกต้อง สุดท้ายมันก็จะดีขึ้นเอง หรืออย่างน้อยถ้าไม่มีใครทำเหมือนเราเลย เราก็เป็นส่วนที่ดีที่ถูกต้องของสังคม อย่างน้อยมันก็ดีกว่าไม่มีเราเลย

ppong Fri, 23/12/2005 - 16:11

iBook G4 S/W:

- http://gimp.org/macintosh/ - http://tc.versiontracker.com/product/redir/lid/329142/mencoderrc077.sit - http://www.microsoft.com/mac/default.aspx?pid=msnmessenger - http://skype.com/products/skype/macosx/ - http://www.videolan.org/vlc/download-macosx.html - http://www.grapefruit.ch/iBackup/versions/iBackup%204.x/iBackup%204.0.7.dmg - http://www.planamesa.com/neojava/download.php - http://porting.openoffice.org/mac/ - http://www.microsoft.com/windows/windowsmedia/download/AllDownloads.aspx?displang=en&qstechnology= - http://audacity.sourceforge.net/download/mac - http://www.caminobrowser.org/download/releases/1.0b1/ - http://sourceforge.net/projects/cotvnc - http://www.markallan.co.uk/clamXav/ - http://www.coconut-flavour.com/coconutbattery/ - http://www.derlien.com/downloads/index.html - http://www.redroomdevelopment.com/products/ds_store_cleaner/ - and a bit more...

(pirated) Windows box S/W:

- http://www.gimp.org/ - http://www.mozilla.org/products/firefox/ - http://picasa.com/index.php - http://www.copernic.com/ - http://www.avast.com/ - http://www.ccleaner.com/ - http://www.leechget.net/ - http://www.safer-networking.org/en/spybotsd/index.html - http://www.adobe.com/products/acrobat/readstep2.html - http://avast.com/eng/download-avast-home.html - http://www.cdburnerxp.se/download.php?latest

แหล่งค้นหา: - http://darwinports.opendarwin.org/ - http://filehippo.com/

Eb Sat, 24/12/2005 - 13:09

ผมก็เป็นอีกคนที่พยายามเปลี่ยน ส่วนมากก็จะรู้จากที่นี่แหละครับ เช่น firefox openoffice ช่วงต้นๆก็มีสลับใช้แต่ ตลอดนี้ใช้ firefox ตลอด openoffice ยังต้องสลับใช้อยู่บ้างเพราะที่ทำงานใช้ M$

ขอบคุณ รายการ Software ที่คุณ teedech ให้ไว้ครับ จะได้นำมาใช้ให้ถูกครับ

linuxlover Wed, 04/01/2006 - 09:17

ตอนนี้ผมสามารถเปลี่ยนใจให้เพื่อนร่วมงานประมาณ 20 คนหันมาใช้ firefox แทน IE ได้แล้ว
สิ่งที่จะบอกเขาก่อนที่จะให้ใช้คือ IE มันไม่ปลอดภัย ต้องระวังเรื่องไวรัส สปายแวร์ หรือว่าโทรจันต่าง ๆ
ใครบ้างไม่กลัว อิอิ แค่นี้ก็เปลี่ยนใจคนได้ทั้งบริษัทแล้วละครับ
ต่อไปคงเป็นคิวของ Office ละครับ แต่ว่ามันยากอยู่พอสมควรกำลังหาทางอยู่ค่อย ๆ ลง Openoffice ไปในเครื่องของทุก ๆ คนอยู่ แต่ยังไม่ได้สำแดงอะไร เพราะว่าเขาใช้กันจนชินแล้วกับ MSofice
กำลังหาอุบายอยู่ ส่วน windows นั้นคงเปลี่ยนไม่ได้เพราะว่า เราต้องทำงานกับมันเกือบทุกโปรแกรม
เพราะไอ้หรั่งมันออกแบบโปรแกรมเพื่อ windows อย่างเดียว ลองถามมันดูว่ามีโอกาสย้ายไปบน linux มั๊ย
มันตอบว่า อะไรคือ linux ผมละเซ็ง

sirn Thu, 01/01/1970 - 07:00

ไหงกด Edit มันเด้งมาอยู่ข้างบนเนี่ย... ที่สำคัญกระทู้มันเด้งไปหน้าสองเลย..
บั๊กของ Drupal..?
เอาเป็นว่าผมตอบคุณ linuxlover ข้างล่างนะครับ

จริงๆ ผมคิดว่าการเอาเรื่อง "ปลอดภัย" มาเป็นข้อชี้ให้คนเปลี่ยนไปใช้ มันดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลอ่ะครับ ถึงแม้มันจะเป็นวิธีที่กระจายที่เร็วและง่าย...
การทำแบบนี้ผมเห็นว่ามันเป็นการเพิ่มคนที่เป็นประเภท "แอนตี้ไมโครซอฟท์"-ลิซึ่ม มากขึ้น บางคนลองไปถามดูว่าทำไมถึงไม่ชอบไมโครซอฟท์ยังตอบเป็นเหตุผลที่มันเป็นเหตุผลจริงๆ ยังไม่ได้เลย

จริงๆ ตรงนี้มันค่อนข้างจะออกจากหัวข้อไป แต่ยังไงก็แล้วแต่ ผมก็ยังเห็นว่าการใช้ข้ออ้าง โปรแกรมนู้นปลอดภัยกว่า โปรแกรมนี้ปลอดภัยกว่า ไม่ใช่ทางเผยแพร่ OpenSource หรือ No-Cost Software ที่ดี

wichate Thu, 02/12/2010 - 16:21

โอ๊ะ 5 ปีแล้วเหรอเนี่ย

เข้ามาอ่านเนื้อหาใช้ได้กับปัจจุบันเลยนะท่าน
ทั้งเรื่อง crack เรื่องโปรแกรมทดแทน เรื่องทัศนคติของคนเรา ไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย
5 ปีผ่านไปเถื่อนยังไง วันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้นเหมือนเดิม อิอิ

5 ปีแล้วเรอะ ขยันขุดกันจัง -*-

แล้วผ่านไป 5 ปี แต่ละท่านเป็นอย่างไรกันบ้าง อยู่ดีมีสุขกับของเถื่อน? หรือปรับตัวมาใช้ลิขสิทธิ์, OpenSource, Freeware, ฯลฯ กันได้แล้ว ???

ใครขุดมาเนี้ยะ??

ตอนนี้มีแต่ office ครับที่เถื่อน เพราะต้องทำ power point ไปบรรยายในมหาวิทยาลัย ซึ่งเครื่้องเค้ากำหนดเป็น ms office

ปล. บางคนซื้อโน๊ตบุค แถมวินแท้ให้ แต่พอเครื่องมีปัญหา ร้านก็ลงเถื่อนมาให้ ก็ไม่รู้ตัวนะว่าใช้ของเถื่อน

บ้านเรา low-end user แท้กับเถื่อนแทบแยกกันไม่ออกแล้วครับ ขอให้ทำงานได้เป็นพอ

ถ้าเป็นไปได้ อยากโล๊ะระบบใหม่ได้ก็ได้ แต่เราไม่ใช้ผู้บริหาร ครั้นจะไปบอกก็ไม่มีอำนาจบังคับ
ทำใจเอาอย่างเดียว ว่าคนเก่าแก่เปลียนอะไรทีก็ลำบาก