ตอนนี้ผมกำลังทำเกมส์สำหรับไอโฟนอยู่ แล้วก็กำลังมองแพลทฟอร์มเสริมอีกซักอันด้วย แต่ไม่มีเวลาหาข้อมูลแนวโน้มตลาดเท่าไหร่ว่าควรจะจับอันไหน โดยปกติแล้วจะถนัด .net ซะมากกว่า
ถ้าเลือกระหว่าง WP7, Android, Facebook จะเริ่มที่ไหนก่อนดีครับ ในใจก็เป็น WP7 เพราะเรียนเพิ่มไม่เยอะ แต่ในแง่ของธุรกิจไม่แน่ใจว่าฝั่งไหนน่าจะไปได้ไกลกว่ากัน
By way_cs16
on
Tag:
on
Tag:
Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand
Facebook
kowito Thu, 21/10/2010 - 19:08
Facebook มันเป็นเกมส์มือถือครงใหน?
เขียนเป็น Web App สิครับ รันได้ทุกที่
เอาเป็นว่าสื่อสารผิดครับ
way_cs16 Fri, 22/10/2010 - 11:01
เอาเป็นว่าสื่อสารผิดครับ เอาเป็น 3 Platform ละกัน แต่คงตัด Web App ทิ้งครับ รันได้แต่ใช้แล้วไม่เต็มศักยภาพสู้เขียนใหม่เลยดีกว่า
ถ้าเขียนสนุกๆเลือกสิ่งที่ชอบไ
kurosame Fri, 22/10/2010 - 15:24
ถ้าเขียนสนุกๆเลือกสิ่งที่ชอบไปเลยครับ
แต่ถ้าหวังรายได้จากการเขียนเกมครั้งนี้เดาจากการที่เอาขึ้น App Store และถามแนวโน้มตลาด ผมแนะนำให้ศึกษาก่อนดีกว่า มันคือการตลาดดีๆหล่ะครับ คุณควรจะมีพื้นความรู้ก่อนตอบคำถามว่าจะวางสินค้าในตลาดไหน(Platform) คำถามว่าจะผลิตสินค้าแบบไหน(เขียนเกมแนวไหน)
ผมว่างานเขีัยน App เพื่อขาย App Store เป็นธุรกิจครับ คุณผลิตสินค้า(เกม)แอปเปิ้ลจะเป็นตัวกลางให้คุณ ลูกค้าแอปเปิ้ลก็เตรียมให้คุณแล้วเหลือแค่เค้าจะซื้อไม่ซื้อ ซึ่งตรงนี้สินค้าแบบไหนจะเข้ามามีบทบาทจะบทจะน้อยเมื่อเทียบกับภาพรวม ถ้าคุณตีโจทย์เรื่องกลุ่มเป้าหมายได้ สินค้ามีคุณภาพ คุณก็จะประสบความสำเร็จแน่
มองๆดีแล้วมันก็คือเรื่องการตลาด!!
ตรงนี้หลายๆคนไม่เข้าใจครับ การที่สินค้าขายดีไม่ได้หมายความว่าสินค้านั้นดีกว่า แต่สินค้านั้นเป็นที่ต้องการมากกว่าต่างหาก สินค้าที่ดีส่งผมต่อความต้องการเหมือนกันแต่ก็เป็นแค่ปัจจัยหนึ่ง ผมรู้สึกว่า account ใน blognone หลายๆคนไม่เข้าใจตรงนี้เยอะเลยเกิดแรงปะทะกันบ่อยๆ แล้วแต่ละฝั่งก็ปิดกั้นความเห็นของฝ่ายอื่นผลก็มีให้เห็นเสมอๆ
โทษที่ครับที่นอกเรื่อง แค่อยากจะย้ำว่าสิ่งที่คุณกำลังทำเป็นการตลาด มันเป็นธุรกิจ ข้อเสียคือมันเสี่ยง ถ้าคุณไม่มีความรู้ด้านธุรกิจ ถึงคุณจะผลิตสินค้าดีๆได้ คุณเตรียมใจเสียเปรียบ เตรียมใจล้มเหลวไว้ด้วยเพราะถ้าคุณไม่เก่งพอโลกจะผลักคุณไปมาบางคนถึงขั้นก็ล้มไปเลยก็มี แต่ข้อดีคือมันเป็นรายผ่าน App Store ได้แบบ Passive Income (ถ้าไม่รู้จักผมให้การบ้านลองไป google ดูนะครับว่ามันคืออะไร และทำไม) และความเสี่ยงไม่ใช่สิ่งไม่ดีนะครับต้องตอบคำถามตัวเองว่าคุ้มจะเสี่ยงมั้ย :D
ถ้าคุณตีโจทย์ตรงนี้แตกแล้ว โจทย์ต่อไปคือเรื่องเทคนิคครับ
โชคดีครับ
ขอบคุณครับ สำหรับคำถาม
way_cs16 Fri, 22/10/2010 - 15:31
In reply to ถ้าเขียนสนุกๆเลือกสิ่งที่ชอบไ by kurosame
ขอบคุณครับ สำหรับคำถาม ก็ค่อนข้างเคลียร์เรื่องที่บอกมาหมดละครับ เพียงแต่อยากทราบความเห็นเพิ่มเติมว่าคนอื่นมองแต่ละตลาดยังไงบ้าง ผมไม่ได้กะจะขายให้รำรวย ผมขายเหมือนขายของตลาดนัดมากกว่า ไม่รู้ว่าตลาดไหน คนจะเยอะ เพราะเพิ่งเปิดกันทั้งคู่ แต่ที่แน่ๆ iPhone มันเกิดไปแล้วก็ตามไปขาย แต่ตลาดที่อื่น ไม่รู้ว่าจะลงทุนเปิดสาขาดีไหม ทั้งตลาด FB, Android, WP7
ส่วนเรื่องเสี่ยงไหม ผมหมดเงินกับเวลาไปกับเรื่องไร้สาระและก็เรื่องไม่ดีเยอะ กว่าหมดไปกับการหาเงินครับ ก็แค่ย้ายเงินและเวลาส่วนนั้นมาทำอะไรสนุกๆ เจ๊งก็ถือว่าซื้อความสุขกับประสบการณ์ หรืออย่างแย่ ทำแจกฟรีเอาชื่อเสียงดีกว่า ฮ่าๆ ถ้าแอพผมมีคนไทยเล่นซักแสน เจ๊งผมก็ดีใจครับ
ผมว่าเลือกจับสักตลาดแล้วโฟกัส
kurosame Fri, 22/10/2010 - 15:49
In reply to ขอบคุณครับ สำหรับคำถาม by way_cs16
ผมว่าเลือกจับสักตลาดแล้วโฟกัสไปเลยดีกว่า ถ้าเสียงตอบรับดีจะมีคน request มาเองว่าอยากให้เราไปทำที่ไหนต่อ เราติดตลาดแล้วประเด็นเรื่องหาลูกค้าก็จะหายไปเอง เพราะตลาดจะตอบคำถามคุณเองครับ
ส่วนเรื่องรวยผมไม่ได้พูดว่ามันต้องรวย แต่ทำแล้วเลิกได้ก็ยังไงก็มี Passive Income ซึ่งผมมองว่าตรงนี้สิทีเด็ดของธุรกิจแบบนี้
ประมาณว่าโลภมากด้วยครับ
way_cs16 Fri, 22/10/2010 - 17:23
In reply to ผมว่าเลือกจับสักตลาดแล้วโฟกัส by kurosame
ประมาณว่าโลภมากด้วยครับ แต่โลภมากอยากเรียนรู้หลายๆอย่างพร้อมกันนะ ฮ่าๆ เห็น WP7 มันมีเครื่องมือเยอะดีท่าทางง่ายก็เลยน่าสน แต่ก็กลัวเสียเวลาด้วย
ลองดูก็ได้
kurosame Fri, 22/10/2010 - 18:55
In reply to ประมาณว่าโลภมากด้วยครับ by way_cs16
ลองดูก็ได้ แต่คิดลองคิดว่าถ้าต้องแก้งานหลายๆ platfrom เราไหวมั้ยด้วยนะ
เห็นด้วยกับ คุณ kurosame
manaeeee Fri, 22/10/2010 - 20:49
In reply to ผมว่าเลือกจับสักตลาดแล้วโฟกัส by kurosame
เห็นด้วยกับ คุณ kurosame ครับ
ดูตัวอย่างของเกม angry bird อ่ะครับ ดังแล้ว ค่อยขยายไป platform อื่นก็ได้ครับ ตอนแรกก็ทำ platform เดียวไปก่อน
ถึงมจะชอบ ecosystem ของ App
mokin Fri, 22/10/2010 - 22:48
ถึงมจะชอบ ecosystem ของ App Store แต่ผมว่ามันอิ่มแล้วครับ
น่าหันมาพัฒนาให้ฝังหุ่นเขียวมากกว่า เพราะโปรแกรมยังไม่ค่อยมีใช้
เราจะได้เป็นรายแรกๆ ของฝั่งนี้ก็ได้ ถ้าทำฝั่งนั้นผมว่าต้องมีซ้ำกับของเดิมแน่นอน
และปริมาณมือถือแอนดอร์ยก็พุ่งกระฉูโด้วยน่ะครับ
ว่าแต่มีใครแนะนำหน่อยสิ มีเครื่องมือที่ช่วยทำ UI ฝั่งแอนดอร์ยไม่ครับ
ผมอยากทำและอยากเห็น UI ฝังแอนดอร์ยมันสวยกว่านี้
ไม่แน่ผมอาจรับจ้างทำ UI ให้กับ geek ที่เก่งโค้ดแถวนี้ก็ได้
เพราะที่นี้เก่งโค้ดกันเยอะ แต่ UI ของโปรแกรมยังไม่สวยเท่าไหร
ไม่อิ่มหรอกนะ โลกนี้ต้องการสิ
Blltz Fri, 22/10/2010 - 22:55
In reply to ถึงมจะชอบ ecosystem ของ App by mokin
ไม่อิ่มหรอกนะ
โลกนี้ต้องการสิ่งที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
ไม่งั้น Angry Birds ไม่ดังหรอก
ไม่ซ้ำหรอกครับ
way_cs16 Sat, 23/10/2010 - 11:46
In reply to ถึงมจะชอบ ecosystem ของ App by mokin
ไม่ซ้ำหรอกครับ ยังมีไรให้เล่นอีกเยอะ
โอเคครับ
mokin Sat, 23/10/2010 - 17:59
In reply to ถึงมจะชอบ ecosystem ของ App by mokin
โอเคครับ แล้วถ้าปริมาณการถูกเลือกล่ะครับ
ของเยอะมีเลือกเยอะ เราก็มีโอกาสโดนเลือกน้อย
ถ้ามาทำที่ที่ไม่ค่อยจะมีหรือไม่มีเราก็มีโอกาสโดนเลือกมากกว่าใช่หรือไม่ครับ
แต่ถ้าคุณมั่นใจมีจุดต่าง ไม่กลัวโดนปฎิเสธ ก็ลงมือทำเลยครับ
เหมือนในใจคุณจะเลือก iOS อยู่แล้วหนิ) ดังแล้วค่อพอร์ทก็ได้
ส่วนเรื่องคนเลือก(ผู้ที่ใช้ ผมว่าปริมาณน่าจะเริ่มใกล้เคียงกันทั้งสองฝ่ายครับ)
แบบว่าผมเคย tweet
way_cs16 Sat, 23/10/2010 - 19:33
In reply to โอเคครับ by mokin
แบบว่าผมเคย tweet ไปถามอาจารย์ ธัญวัต (เขียนถูกเปล่าหว่า) จารก็บอกว่าลุย iphone เท่านั้นไม่ต้องคิดมาก
แล้วผมก็มองว่าคนซื้อไอโฟนน่าจะมีศักยภาพจ่ายของราคา 30-60 บาทได้ไม่ยาก ยิ่งถ้ามันเป็นอะไรไทยๆก็อาจจะช่วยๆกันอุดหนุน แล้วก็คงเน้นโฆษณาลงเว็บอีกที
มุมมองผมในตลาดเมืองไทย
lew Sun, 24/10/2010 - 00:58
In reply to แบบว่าผมเคย tweet by way_cs16
มุมมองผมในตลาดเมืองไทย การขายตรงไปยัง consumer ในระดับที่เลี้ยงตัวเองได้ ยังยากมากครับ
ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสภาวะตลาดนี้ได้ งานจะยังคงเป็นไปในรูปแบบจ้างทำ เพื่อแจกฟรี เช่น App ธนาคาร ห้างร้าน ฯลฯ ตรงนั้นคงต้องมองตลาดรวมครับ เพราะเวลาจ้างแบบนี้ มันกำหนดให้ครอบคลุม device 60-80% ของตลาด สุดท้ายก็ต้องทำหลายแพลตฟอร์มให้ครบอยู่ดี
งั้นเดี๋ยวจะลองเป็นหน่วยกล้าต
way_cs16 Sun, 24/10/2010 - 16:46
In reply to มุมมองผมในตลาดเมืองไทย by lew
งั้นเดี๋ยวจะลองเป็นหน่วยกล้าตาย (กล้าเจ๊งละกันครับ) เบื่องานรับจ้างเหลือเกิน แต่ก็ต้องทำ
ถ้าทำออกมา
lew Mon, 25/10/2010 - 02:00
In reply to งั้นเดี๋ยวจะลองเป็นหน่วยกล้าต by way_cs16
ถ้าทำออกมา ผมยินดีช่วยโปรโมทครับ favor กันตรงๆ เลย เช่นเอา press release ขึ้นหน้าแรกก็ช่วยมาหลายคนแล้ว
แต่ในภาพกว้างแล้ว ผมยังไม่เห็นทางครับ โดยเฉพาะระบบจ่ายเงินเป็นปัญหาเรื้อรังมาก คนไทยนิยมใช้เงินสด ผมเองยังไม่มีบัตรเครดิตสักใบ จะจ่ายผ่านกระบวนการอื่นๆ เช่น SMS หรือ บัตรเติมเงินก็จะมี overhead สูงมาก
ผมอยากให้มีระบบแบบกสิกรไทย
Thaina Mon, 25/10/2010 - 02:05
In reply to ถ้าทำออกมา by lew
ผมอยากให้มีระบบแบบกสิกรไทย ในหลายๆธนาคาร นะครับ
คือใช้บัญชีธรรมดาแทนบัตรเครดิตได้
ว่าจะสมัครบัญชีกสิกร มาซื้อเกมต่างประเทศอยู่
งั้นแจกฟรีเลยละกัน
way_cs16 Mon, 25/10/2010 - 12:51
In reply to ถ้าทำออกมา by lew
งั้นแจกฟรีเลยละกัน ขายฝรั่งอย่างเดียว ไม่รู้จะทำไงนะแต่ทำให้เสร็จก่อนละกัน
ถ้าจะทำแอป
Eka-X Sun, 24/10/2010 - 18:52
ถ้าจะทำแอป ต้องโกอินเตอร์เท่านั้นครับ
อย่าไปหวังทำแอปภาษาไทย (ถ้าไม่ได้ถูกจ้างทำ)
ถ้ามันดีจริง แปลกจริง โอเคจริง คนทั่วโลกก็พร้อมใช้ครับ
เช่นเกม cut the rope มันเป็นเกมโนเนมมากเลยนะ แต่ดังเพราะแนวคิด ภาพสวย ตัวละครน่ารัก
หรือแอป instagram นี้ก็โนเนมจากบริษัทเปิดใหม่ แต่ของมันดีจริง ใช้ง่ายจริง แล้วมีช่างภาพเก่งๆ ทั่วโลกมาใช้อีก เลยกลายเป็นโตเร็ว
ซึ่งมันก็ไม่ง่าย แต่จะตายเร็วถ้าจับกลุ่มเฉพาะเมืองไทย
Cut the rope +1
kurosame Sun, 24/10/2010 - 22:03
In reply to ถ้าจะทำแอป by Eka-X
Cut the rope +1
เข้าใจว่า Cut The Rope
anu Mon, 25/10/2010 - 19:24
In reply to ถ้าจะทำแอป by Eka-X
เข้าใจว่า Cut The Rope ผลิตโดย Chillingo บริษัทที่ผลิต Angry Birds ไม่น่าจะโนเนมนะ
เข้าใจผิดแล้วครับ Chillingo
Eka-X Tue, 26/10/2010 - 01:09
In reply to เข้าใจว่า Cut The Rope by anu
เข้าใจผิดแล้วครับ Chillingo เป็นผู้จัดจำหน่าย
Angry Bird ผลิตโดย Rovio mobile ของฟินแลนด์
Cut the rope ผลิตโดย Zeptolab ของรัสเซีย
โอ ตาสว่าง ขอบคุณครับ
anu Tue, 26/10/2010 - 01:39
In reply to เข้าใจผิดแล้วครับ Chillingo by Eka-X
โอ ตาสว่าง ขอบคุณครับ
ตกลงปลงใจกลับการพัฒนาบน
mokin Thu, 28/10/2010 - 03:46
ตกลงปลงใจกลับการพัฒนาบน iPhone แล้วใช่ไม่ครับ
แล้วต้องการคนช่วยออกแบบแอพพลิเคชั่น หน้าตาสวยๆ ไม่ครับ
..ถ้า ..ถ้าต้องการเรียกใช้งานผมได้ครับ :)
โอว จริงป่าวคิดแพงไหมเนี่ย
way_cs16 Thu, 28/10/2010 - 16:09
In reply to ตกลงปลงใจกลับการพัฒนาบน by mokin
โอว จริงป่าวคิดแพงไหมเนี่ย กำลังหาอยู่เลย
จริงๆ ครับ
mokin Tue, 02/11/2010 - 01:25
In reply to โอว จริงป่าวคิดแพงไหมเนี่ย by way_cs16
จริงๆ ครับ คุยกันได้ครับเรื่องราคา ;)
ขออภัยที่ตอบช้าครับ พอดีตะลอนทัวร์ประเทศไทยเพิ่งกลับมาอ่าน
ติดต่อกันทางไหนดีครับ (อันนี้ทวิตเตอร์ผม @mokin27)
ก่อนจะทำ App
akira Thu, 28/10/2010 - 18:10
ก่อนจะทำ App ผมว่าคุณต้องโฟกัสกลุ่มเป้าหมายก่อน เพราะเวลาทำเสร็จแล้วจะได้ทำตลาดได้ถูกจุด เช่่น ทำเกมส์ เป็นเกมส์สำหรับผู้เล่นอายุประมาณเท่าไหร่ เช่น เกมส์สำหรับเด็กอายุ 17-22 หรือเกมส์สำหรับผู้ใหญ่ เกมส์ในภาพรวมมี Character ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ กลุ่มเป้าหมายมีกำัลังซื้อเพียงพอหรือไม่ เวลาจะโปรโมทจะลงทุนที่ซื้อสื่อหรือโปรโมทผ่านอะไรดี ดังนั้นถ้าจะทำแล้วให้อยู่รอดได้คุณต้องมองภาพรวมให้ออก เขียนแผนงานคร่าวๆ ก่อน ไม่งั้นมันก็คือ ทำไปเรื่อยๆ แต่ถึงเวลาขายจะทำอะไรต่อก็ยังไม่รู้ เงินก็จะจม
ถ้าคุณจะทำธุรกิจ ผมว่าต้องถอยออกมาดูในตลาดภาพรวมก่อน แล้วคิดไอเดีย ทำ Prototype แต่เวลาทำก็ไปจ้างให้ทำก็ได้ คุณมีหน้าทีคุม Theme ภาพรวมให้ตรงกับที่คิดไว้ โอกาสเกิดน่าจะสูงกว่าคุณต้อง เขียนไป ทำตลาดไปเองด้วย ถ้าเอามันส์ก็ OK แต่เอาตังค์ก็อีกเรื่องหนึ่ง