จัดอันดับภาษาคอมพิวเตอร์ใดได้เงินมากกว่ากัน?? ช่วยผมจัดอันดับทีครับ ที่ผมรู้ก็น่าจะ Cobol กับ Sap(ถึงจะไม่ใช่ภาษาแต่ก็เถอะ) กับ JAVA มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ??
------------------------------- PHP : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 1,152 ตำแหน่ง C# : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 5,111 ตำแหน่ง AJAX : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 1,106 ตำแหน่ง JavaScript : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 4,406 ตำแหน่ง Perl : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 4,810 ตำแหน่ง C : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 6,164 ตำแหน่ง Ruby กับ Ruby on Rails : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 210 ตำแหน่ง Java : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 14,408 ตำแหน่ง Python : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 811 ตำแหน่ง VB.Net : จำนวนตำแหน่งที่ต้องการประมาณ 2,090 ตำแหน่ง SAP : ---------------------------------
ถ้าคิดถึง
pittaya Sat, 24/03/2007 - 23:02
ถ้าคิดถึงบ้านเรา SAP น่าได้เยอะสุด เพราะบริษัทที่ใช้ก็ต้องมีตังค์เยอะอยู่แล้ว
เท่าที่เค
lew Sun, 25/03/2007 - 00:03
เท่าที่เคยได้ยินนี่ Cobol ได้เงินเยอะสุดแล้วนะสำหรับเด็กจบใหม่ เพราะหาคนยาก ------ LewCPE
รับรู้ข้อ
crucifier Sun, 25/03/2007 - 00:19
รับรู้ข้อมูลพวกนี้ทีไรทรมานใจตน
โปรแกรมเมอร์อนาถา เขาจ้างเพราะสงสารน่ะ T_T
COBOL
deans4j Sun, 25/03/2007 - 00:21
COBOL ผมเคยเรียนต่อป.ตรี หาความท้าทายในชีวิตไม่ได้เลย
คุยๆ
ipats Sun, 25/03/2007 - 03:01
คุยๆ กับพี่ที่บริษัท ได้ประมาณว่า เด๋วนี้มหาลัยสอนเด็กทำกันแต่เว็บ จะหาคนมาทำ C++ อะไรแบบนี้ ยากลำบากมาก
---------- iPAtS
ผมว่าหาอ.
deans4j Sun, 25/03/2007 - 04:04
In reply to คุยๆ by ipats
ผมว่าหาอ. ที่เขียน C++ app ได้มันยากกว่านะ
อ่านแล้วต
ABZee Sun, 25/03/2007 - 04:11
In reply to ผมว่าหาอ. by deans4j
อ่านแล้วต้องคิดเลยแฮะ
ผมไม่อยาก
sugree Sun, 25/03/2007 - 21:25
In reply to ผมว่าหาอ. by deans4j
ผมไม่อยากให้ป.ตรีสอนเขียนโปรแกรมนะ การเขียนโปรแกรมเป็นทักษะ สอนกันไม่ได้ ตอนตรีสอนทฤษฎีกับให้การบ้านกลับมาเขียนโปรแกรมก็ดีแล้ว เขียนเยอะๆ ก็ดีเอง
ผมไม่ได้ห
deans4j Mon, 26/03/2007 - 00:28
In reply to ผมไม่อยาก by sugree
ผมไม่ได้หมายถึงว่าอ. ควรสอนโปรแกรมมิ่งลึกๆ แต่ผมว่าสิ่งที่ อ. หลายท่านขาดเป็น passion นะครับ ความกระหายในการที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แม้แต่ในฟีลด์ของสิ่งที่อ. สอน ผมว่า อ. หลายท่านที่ผมเจอมาก็ out ไปหมดแล้ว
ผมไม่ได้คาดหวังให้อ.เหล่านั้นมาพูดมาสอนเทคโนโลยีใหม่ๆ หรอกครับ แต่ผมอยากให้แกรู้ไว้ เพื่อสร้างวิสัยทัศน์จุดประกายความคิดให้แก่เด็กๆ ว่าโลกนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า Fundamental ที่คุณเรียนอะไรบ้าง
ทุกๆ ความรู้ที่ผมได้มา ผมได้มาเพราะ passion ของผมเองล้วนๆ ซึ่งผมมองย้อนกลับไปดูเพื่อนๆ ที่เรียนมาด้วยกัน ผมเห็นความแตกต่าง ผมกำลังบอกว่าผมเสียดายคนเก่งๆ หัวดีๆ ที่มี passion ในตัวเองอีกมากมายที่ผมได้รู้จัก แต่ไม่ได้ถูกขัดเกลาเจรไนมาอย่างถูกต้อง สุดท้ายบางคนด้วยโอกาสและเส้นทางชีวิตที่เลือกเดิน อาจจะทำให้เค้าหันเหออกจากเส้นทางที่เหมาะสมก่อนที่เค้าจะประสบความสำเร็จ
ผมเหนื่อยมากเลยกว่าจะดั้นด้นมาอยู่ตรงนี้ ผมถามตัวเองว่าทำไมผมต้องเหนื่อยขนาดนี้ ทำไมเส้นทางที่เดินมันขรุขระแล้วใช้ความพยายามสูง ผมไม่น่าจะใช่คนที่ฉลาดที่สุดในหมู่เพื่อนรุ่นเดียวกัน ผมไม่น่าจะใช่คนแรกที่ต้องประสบกับปัญหานี้ คนยุคก่อนหน้าผมเข้าไปทางไหนกัน ผมรู้สึกว่ามันจะดีกว่านี้ไม่น้อยถ้าอยู่ๆ มีคนมาชี้ช่องให้ ไม่ต้องสอนผมหรอกว่าทำไง แต่ขอแค่คนที่มีประสบการณ์ หรือเข้าใจโลกสักคน คอยทำหน้าที่จุดประกายให้ passion ที่มีอยู่ในตัวมันโชติช่วงขึ้นอยู่เรื่อยๆ มองผมออกว่าผมกำลังสับสนกับอะไร มองผมออกว่าแนวทางแก้ไขมันอยู่ที่ไหน มีอะไรให้ผมเลือกได้บ้าง บอกกับผมเพื่อให้ผมใช้พลังงานของตัวเองขับเคลื่อนไปต่อ ผลักดันในโอกาสที่เหมาะสม นำทางในเวลาที่เคว้งคว้าง ปูทางเดินไว้กับคนที่จะเดินตามมาทีหลัง
ส่วนหนึ่งผมว่า อ.เป็นผู้เริ่มต้นให้เด็กได้ เด็กซึ่งอ่อนด้อยในพื้นฐานวิชาและความมั่นใจ ที่ผ่านมาในชีวิตผมมีอ. ไม่กี่คนหรอกครับ ที่สอนผมแล้วสนุกหัวใจเต้นแรง นัยตามีความมุ่งมั่นหึกเหิม ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แล้วคนไม่กี่คนเหล่านั้นแหละ ที่สร้างให้ผมแตกต่าง
สิ่งเล็กน้อยที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้ที่ผมคาดหวังให้อ. สามารถสื่อมันออกมาได้ ประกายไฟเล็กๆ เท่านั้นที่ผมร้องขอ
พูดได้ดี
sugree Mon, 26/03/2007 - 02:34
In reply to ผมไม่ได้ห by deans4j
พูดได้ดี เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ผมกลับมองว่าหนทางอันยากลำบากนี้คือสิ่งที่ต้องเดินผ่านด้วยตนเอง หน้าที่ของอาจารย์คือชี้หนทางเมื่อลูกศิษย์บอกเป้าหมาย ประเด็นที่ผมเห็นชัดเจนในบรรดาเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันก็คือ ส่วนใหญ่ไม่รู้จักตัวเอง ผมก็ช่วยไม่ได้ อาจารย์ก็ช่วยไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยตัวเอง ถ้าแม้แต่ตัวเองยังไม่รู้ว่าต้องการอะไร ก็คงไม่มีใครบอกได้ สำหรับคนที่รู้เป้าหมายแล้วก็ง่าย หาอาจารย์ที่เหมาะกับตัวเองเจอนับเป็นความโชคดีที่สุดของชีวิต แต่คนที่ไม่รู้จริงๆ เน้นหลักพวกมากลากไป หรือพูดแบบตรงไปตรงมาคือติดเพื่อน ก็จะประสบปัญหาไปเรื่อยๆ
ผมก็ไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุดหรือเก่งที่สุดในรุ่นเหมือนกัน แต่ทุกครั้งที่อาจารย์ถามว่าต้องการทำอะไรผมมักจะตอบทันที ในขณะที่คนอื่นจะถามว่าอาจารย์มีอะไรให้ทำบ้าง เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบนี้อาจารย์ส่วนใหญ่เลยคิดวิธีเพื่อให้ลูกศิษย์สามารถเอาตัวรอดได้ในระหว่างที่ยังไม่รู้ว่าต้องการอะไรกันแน่ ซึ่งมันก็คือสอน fundamental นั่นแหละ เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก การตามเทคโนโลยีก็สำคัญ แต่การเรียน 4 ปีเพื่อตามเทคโนโลยีที่อาจจะล้าสมัยภายใน 4 ปีคงเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มอย่างยิ่ง ในเมื่อเรียนของใหม่ๆ แล้วอาจจะเสียเวลาเปล่า ผมว่าการสอนพื้นฐานที่อยู่รอดมาเป็นสิบปีก็น่าจะมีประโยชน์กว่า และมันก็เป็นส่วนหนึ่งของทางขรุขระด้วย
ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างคือความสัมพันธ์อาจารย์ ลูกศิษย์ ใครหาใครกันแน่ เด็กชอบบอกว่าอาจารย์ไม่เอาใจใส่ อาจารย์ก็บอกว่าเด็กไม่มาหา เวลาผ่านไปนานๆ ก็กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง กว่าจะได้อาจารย์ที่ปรึกษาก็ปีสี่ ทำอะไรไม่ได้มาก ซึมซับประสบการณ์แทบไม่ได้ซักอย่าง เรื่องนี้ผมเห็นว่าอาจารย์ไม่ผิด อาจารย์คนเดียวคงดูแลเด็กสิบกว่าคนให้ทั่วถึงไม่ไหว เด็กควรขวนขวายเอง ดูแลตัวเอง และที่สำคัญหาความรู้ใส่ตัวเองด้วยการสังเกตุอาจารย์
อย่างน้อยเราก็โชคดีที่เจออาจารย์ถูกใจ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้โชคดีแบบนี้บ่อยนัก จบออกมาก็ไม่รู้ว่าจะเจอเจ้านายถูกใจรึเปล่า ผมเลือกแก้ปัญหานี้ด้วยการทำงานกับอาจารย์ซะเลย
ผมเห็นด้ว
deans4j Mon, 26/03/2007 - 10:56
In reply to พูดได้ดี by sugree
ผมเห็นด้วยกับทุกอย่างครับ แต่ประเด็นของผมมันอยูที่ passion อยู่ที่ความกระหายในการเรียนรู้ อ.ต้องสอน Fundamental ไปนั่นแหละถูกแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสชี้ช่องให้เห็นถึง real world case study ได้ ณ เวลาที่เหมาะสม มันจะทำให้เด็กเห็นภาพการประยุกต์ใช้ เข้าใจโลกมากขึ้น
เคยเจออ. ประเภทหยุดตัวเองไหมครับ? เช้าชามเย็นชามอะไรทำนองนั้น ผมว่าอาชีพนี้มันเก็บของเก่ากินได้ตลอด สอนอะไรก็สอนอยู่อย่างนั้นหลายๆ ปี อ.หลายท่านเลยไม่ขวนขวาย
สมมติผมเรียนวิชา network ผมถามอ.ว่า bittorrent มันทำงานอย่างไร อ.ถามกลับมาว่ามันคืออะไร? กรณีอย่างนี้ผมคาดหวังในอ. สูงไปหรือเปล่า ผมถามสิ่งที่ยากไปหรือเปล่า อ.ไม่รู้ อ.ไม่ผิดใช่หรือไม่ คำถามเหล่านี้ผมหาข้อสรุปให้ตัวเองไม่ได้ ...
ผมเรียนโท SE อยู่ที่คณะที่มีคะแนนเอนท์สูงที่สุดในประเทศ ผมมีโอกาสได้เป็น TA ให้กับบางวิชาที่ผมถนัด ได้เจอกับเด็กอัจฉริยะความตั้งใจสูงหลายคน ด้วยปัจจัยบางอย่างช่วยคัดให้เด็กที่เก่งกว่าเด็กทั่วไปมารวมตัวอยู่ที่นี่ พวกเค้ากระตือรือร้นจะเรียนรู้ ผมได้สอนในสิ่งที่ผมรู้เกินขอบเขตของเนื้อหาวิชาไปมาก เกินวัยและประสบการณ์ของเด็กเหล่านั้นหากเทียบกับเด็กที่อื่น
พอจบวิชาผมถามตัวเองว่า ถ้าคนที่เด็กไปถามไม่ใช่ผม จะมีสักกี่คนเชียวที่ตอบข้อสงสัยเด็กเหล่านั้นได้ หากให้เปรียบเพื่อให้เห็นภาพ มันเหมือนกับว่าสถาบันมีนักศึกษาเก่งๆ ระดับเรียน MIT ได้อยู่กับตัว แต่สิ่งขาดไปคืออ. เก่งๆ ระดับที่สอน MIT ได้มันมีน้อยกว่ามาก ผมเสียดายว่าผมทำอะไรมากกว่านั้นไม่ได้ เด็กพวกนี้ถ้าได้รับการบ่มอย่างถูกต้อง ดึงศักยภาพออกมาได้ เราจะสามารถผลิต superman ออกมาได้หลายสิบคนต่อปี
ผมยังไม่เ
sugree Mon, 26/03/2007 - 12:37
In reply to ผมเห็นด้ว by deans4j
ผมยังไม่เคยไปเรียนต่อต่างประเทศ เลยไม่รู้ว่าที่ MIT เรียนยังไง แต่ความกระตือรือร้นไม่จำเป็นต้องมาจบที่อาจารย์เสมอไป ไม่แปลกที่อาจารย์จะไม่รู้ อาจารย์ไม่ได้รู้ทุกอย่างเสมอไป การขวนขวายหาความรู้เป็นหน้าที่ของเราทุกคนอยู่แล้ว รวมถึงอาจารย์ด้วย แต่การไม่หาก็ไม่ได้ผิดตรงไหน
ผมคิดว่าทุกคนมี passion นะ แต่มันเป็นคนละมุมมอง เพื่อนที่เรียนมาด้วยกันตั้งเยอะแยะมีความกระตือรือร้นอย่างสูงที่จะพยายามให้ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นโดยการเรียนโท หรือเปลี่ยนงานทุก 6 เดือน 1 ปี ผมก็ไม่คิดว่ามันผิด ในขณะที่บางคนไม่ยอมเป็นลูกน้องใคร จบปุ๊ปก็เปิดบริษัทปั๊ป ก็ไม่ผิดอะไรอีกเช่นกัน หลายคนที่เก่งมากๆ ก็ตั้งหน้าตั้งตาหาเงินตัวเป็นเกลียวโดยไม่สนว่าจะเป็นงานแปลกประหลาดยากเข็นปานใด ในขณะที่ผมอยากอยู่สบายๆ ทำงานที่ท้าทาย และเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ไม่อยากแก่งแย่งชิงตำแหน่งเพื่อเพิ่มรายได้ แค่อยากมีพอใช้และเหลือเก็บเดือนละหน่อยก็พอ
จะเห็นว่าแรงผลักดันของแต่ละคนต่างกัน ปัญหาการศึกษาเป็นปัญหาเรื้อรัง เด็กยุคนี้คิดไม่ค่อยเป็น เน้นระบบพวกมากลากไป เพื่อนว่าไงก็เอาตามนั้น ผลก็คือแรงผลักดันที่มีตอนเรียนเป็นแรงผลักดันของเพื่อนซะมาก บางคนเลือกเรียนเพราะเพื่อน แล้วก็มากดดันทีหลังเพราะไม่ชอบ สุดท้ายแล้วผมเลยคิดว่า นี่ไม่ใช่หน้าที่ของอาจารย์แน่ๆ เพราะมันเลยวัยที่จะต้องบังคับให้เรียนให้รู้กันแล้ว หน้าที่ของอาจารย์คือสนับสนุนคนที่มี passion โดยการถีบให้ตกหน้าผาแล้วปีนขึ้นมาด้วยตัวเองให้ได้ ผมโดนถีบมาหนึ่งครั้ง หลังจากนั้นก็ยินดีกระโดดลงไปเองไม่ต้องรอถีบ แบบนี้เรียกว่า passion มั๊ยเนี่ย
ทีแรกเห็น
bow_der_kleine Mon, 26/03/2007 - 19:13
In reply to ผมยังไม่เ by sugree
ทีแรกเห็นหัวข้อนี้ผมจะไม่เข้ามาอ่านแล้วครับ เพราะผมไม่ชอบคำถามแนวนี้เท่าไร แต่พอได้อ่านความคิดเห็นคุณ sugree กะคุณ dean4j คุยกันค่อยสนุกหน่อย
หากอ่านคำถามดี ๆ ทั้งสองท่านก็ได้รับคำตอบเองครับ ว่าแรงขับเคลื่อนมันหายไปไหน มันหายไปกับเงินเดือนไงครับ
หากผมต้องการเรียนรู้อะไรบางอย่าง คำถามแรกที่ผมจะตั้ง ไม่ใช่ "ผมจะได้ผลประโยชน์จากมันเท่าไร อย่างไร" แต่เป็น "ผมชอบสิ่งนั้นแค่ไหน ผมจะทำมันให้ดีที่สุดอย่างไร"
ดังนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่ศิษย์ หรือ อาจารย์ แต่อยู่ที่ตรรกะ
ตราบใดที่เรายังได้ยินคำถามทำนองนี้จากคนส่วนใหญ่ในสังคมอยู่ ไม่ว่าวงการไหน ๆ เราก็ไม่มีวันได้เห็นคนระดับ superman เดินขวักไขว่อย่างใน MIT หรอกครับ
เพราะ superman จะเกิดได้ไม่ได้เกิดจากการเดินตามบริษัท เพื่อหวังเงินเดือน แต่เกิดจากแรงขับเคลื่อนภายใน ความมุ่งมั่น ความเพียรมานะพยายามครับ BioLawCom.De
ตรงประเด็
sugree Mon, 26/03/2007 - 20:22
In reply to ทีแรกเห็น by bow_der_kleine
ตรงประเด็นมากครับ ปัญหาใหม่ "จะปลูกฝังตรรกะนี้ยังไง" นี่คงอยู่ในหมวดวิชาจิตวิทยาละมั๊ง
ผมก็เริ่ม
mk Mon, 26/03/2007 - 20:45
In reply to ตรงประเด็ by sugree
ผมก็เริ่มเครียดว่าถ้า indent มากกว่านี้จะทำยังไง
ปกติซ้อน 3
deans4j Mon, 26/03/2007 - 20:51
In reply to ผมก็เริ่ม by mk
ปกติซ้อน 3 ตำรวจก็จับแล้วนะสารวัตร
มาขอซ้อนท
lew Mon, 26/03/2007 - 21:34
In reply to ปกติซ้อน 3 by deans4j
มาขอซ้อนท้าย :P ------ LewCPE
เอ๋า
plynoi Tue, 27/03/2007 - 00:18
In reply to มาขอซ้อนท by lew
เอ๋า ผู้กอง ดาบ สารวัตร หมวด ซ้อน 4 ไล่จับผู้ร้าย
อย่าทิ้งจ
keng Tue, 27/03/2007 - 01:58
In reply to เอ๋า by plynoi
อย่าทิ้งจ่า
ขอตามไปซ้
zendz Tue, 27/03/2007 - 09:07
In reply to อย่าทิ้งจ by keng
ขอตามไปซ้อนด้วยคน เอ๊ะนี่ซ้อนมากกว่านี้จะโดนขังลืมเลยหรือเปล่า
ดูสิว่าจะ
keng Tue, 27/03/2007 - 15:10
In reply to ขอตามไปซ้ by zendz
ดูสิว่าจะทนได้สักแค่ไหน
hello 1 2 3
smilelovehappiness Tue, 27/03/2007 - 16:30
In reply to ดูสิว่าจะ by keng
hello 1 2 3
ขอลองซ้อน
loptar Fri, 30/03/2007 - 09:43
In reply to hello 1 2 3 by smilelovehappiness
ขอลองซ้อนอีกคน :-) :-P
ขอลองให้ถ
loptar Fri, 30/03/2007 - 09:45
In reply to ขอลองซ้อน by loptar
ขอลองให้ถึงที่สุดดูหน่อย
ตู๊ด!!!
crucifier Fri, 30/03/2007 - 11:53
In reply to ขอลองให้ถ by loptar
ตู๊ด!!!
-*-
nat3 Fri, 30/03/2007 - 12:04
In reply to ตู๊ด!!! by crucifier
-*- สั้นสุดยังหนิ
ขอ อีกที UAT
keng Fri, 30/03/2007 - 13:01
In reply to -*- by nat3
ขอ อีกที
UAT ผ่านไหม?
อึ ด อั ด ว่
deans4j Fri, 30/03/2007 - 13:34
In reply to ขอ อีกที UAT by keng
อึ ด อั ด ว่ ะ
เอ่อ..
ipats Fri, 30/03/2007 - 14:00
In reply to อึ ด อั ด ว่ by deans4j
เอ่อ.. ขอเป็นส่วนนึงของประวัติศาสตร์ อิอิ ---------- iPAtS
สิ้นสุดกั
crucifier Fri, 30/03/2007 - 14:32
In reply to เอ่อ.. by ipats
สิ้นสุดกันที
อยู่ตรงส่
PaePae Fri, 30/03/2007 - 18:08
In reply to สิ้นสุดกั by crucifier
อยู่ตรงส่วนไหนของโลกแล้วนี่ =_=' ——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ
ไม่ ว่า ชาต
crucifier Fri, 30/03/2007 - 19:34
In reply to อยู่ตรงส่ by PaePae
ไม่ ว่า ชาติ นี้ ชาติ ไหน
อ้วน ไม่ ไห
plynoi Fri, 30/03/2007 - 22:21
In reply to ไม่ ว่า ชาต by crucifier
อ้วน ไม่ ไหว แล้ว
อ่านๆ
ipats Mon, 26/03/2007 - 23:27
In reply to ผมก็เริ่ม by mk
อ่านๆ มากะลังซีเรียสได้ที่ เจอพี่มาร์คทีฮาแตกเลย เหอๆ
---------- iPAtS
ไม่รู้ /.
mk Tue, 27/03/2007 - 00:32
In reply to อ่านๆ by ipats
ไม่รู้ /. มันแก้ปัญหานี้ยังไง เดาว่าต้องนับชั้น ถ้าเกินจนเริ่มเป็นอันตราย ก็ปรับเป็น flat แทนเฉพาะชั้นล่างลงไป
เดี๋ยวลองหาใน bug ของ Drupal ดู น่าจะมีคนเจอปัญหานี้ก่อนเรา
/.
sugree Tue, 27/03/2007 - 00:40
In reply to ไม่รู้ /. by mk
/. มันกดเหลือแต่หัวข้อเลยนี่ อยากอ่านต้องกดเข้าไปอีกที
อย่าง ./
Kerberos Tue, 27/03/2007 - 00:47
In reply to /. by sugree
อย่าง ./ ผมก็เจอเป็นปัญหาเหมือนกัน พออ่านๆ ไปเริ่มขี้เกียจกดแล้วรออ่าน เลยไม่อ่านพวกที่มันลึกๆ แล้ว แต่ถ้าโหลดมารอไว้แล้วใช้ js ซ่อนไว้ก็ดีเหมือนกัน
จะว่าไป
ipats Tue, 27/03/2007 - 01:03
In reply to ไม่รู้ /. by mk
จะว่าไป มันเป็นปัญหาเหมือนตอนเขียนโปรแกรมเลยนะครับเนี่ย แล้วตอนเขียนโปรแกรมเราทำกันยังไงหว่า??
---------- iPAtS
ยาวเกินไป
sugree Tue, 27/03/2007 - 01:17
In reply to จะว่าไป by ipats
ยาวเกินไปก็แยกออกมาเป็นฟังก์ชั่นใหม่
วิธีที่เท
mk Tue, 27/03/2007 - 01:10
In reply to ไม่รู้ /. by mk
วิธีที่เท่สุดคงต้องใช้ js วัดความกว้างหน้าจอ แล้วคำนวณลำดับชั้น แต่ผมขี้เกียจเขียนแล้ว แหะๆ
ว่าแต่จะม
lew Tue, 27/03/2007 - 01:20
In reply to วิธีที่เท by mk
ว่าแต่จะมาคุยอะไรกันริมๆ อย่างนี้ล่ะเนี่ย ------ LewCPE
ก็เรามันค
burlight Tue, 27/03/2007 - 07:54
In reply to ว่าแต่จะม by lew
ก็เรามันคนชายขอบ - - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย
>แต่สิ่งขา
burlight Tue, 27/03/2007 - 08:00
In reply to ผมเห็นด้ว by deans4j
>แต่สิ่งขาดไปคืออ. เก่งๆ ระดับที่สอน MIT ได้มันมีน้อยกว่ามาก ผมว่าคงเป็นปัญหาการศึกษาในไทย (esp. เรื่องผลตอบแทนอาชีพครู)
- - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย
อาจารย์เก
sugree Tue, 27/03/2007 - 12:56
In reply to >แต่สิ่งขา by burlight
อาจารย์เก่งๆ กระจายอยู่ทั่วไป แต่อาจารย์เก่งๆ ก็อยากได้ลูกศิษย์เก่งๆ เพราะทำแต่งานยากๆ ลูกศิษย์ที่ไม่เก่งก็ต้องเข้าป่าฝึกวิชากันเอง เรียกว่าเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อขอให้อาจารย์เก่งๆ รับเป็นศิษย์ ถ้าผมเป็นอาจารย์ก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน
no more, no less
แต่ในอีกมุมนึง การทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป ศิษย์บางคนรักสบาย ยินดีจะอยู่กับอาจารย์ใจดีสบายๆ ตอนกลางวันเล่นเน็ต กลางคืนเล่นเกมส์ ถึงเวลาต้องส่งงานก็ทำอะไรซักอย่าง อาจารย์ก็โอเคหมด ในกรณีนี้สมยอมทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครผิด จบปีสี่ต่อ MBA หรือ IT ได้ทันที
แทงใจดังฉ
plynoi Tue, 27/03/2007 - 13:04
In reply to อาจารย์เก by sugree
แทงใจดังฉึก !!!
ขอบคุณทุก
F16 Sun, 25/03/2007 - 09:35
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
จากที่ผมเคยทำงานมา ถ้าอยากได้เงินดีๆ ต้องทำกับบริษัทข้ามชาติครับ เช่น Accenture, Reutor, iTone, IBM, ttcap, exxon, toyota_tosho, celestica,Fabrinet เป็นต้น
ส่วนงานที่พอทราบก็คือ : - รอยเตอร์ (Software House),(c++) งานหนัก เงินดี - accenture (Software House), งานหนัก (เลิก3ทุ่ม??) (เงินเทียบชม แล้วน้อย ??) - iTone( support ปูนซีเมนซ์ ) , มี SAP น่าเข้ามั้ง - Exxon( Esso) ภาษาอังกฤษต้องดี, มี SAP ด้วย - IBMSD (Kbank),มี Cobol, VB .net,Java เข้าแล้วอยู่ยาว
ส่วนความคิดเห็นจากที่เคยอ่านมา: - รอยเตอร์ (Software House) - จบตรีไร้ประสปการ์ณประมาณ 18K งานเป็นแก้บักเป็นหลัก enhance เป็นรอง เน้นภาษาซี บ.มีระบบระเบียบการทำงานดีมาก อย่างว่า CMM 5 สวัสดิการดี
- accenture (Software House) - งานหนักนรก ได้่ข่าวว่าหลังๆลดเงินเดือนอีกต่างหาก ไม่เห็นมีใครอยู่ทน เพื่อนเข้าไปสามวันออก เพราะโดนเลิกตีสอง มาทำงานแปดโมงเช้า
- Exxon( Esso) ภาษาอังกฤษต้องดีเพราะต้องรับโทรศัพท์คุยกับต่างประเทศตลอด แต่งานส่วนใหญ่ก็คือ support ลูกค้า เพราะเป็น support center ให้ทั่วโลก ถ้าคิดว่าจะไปหางานเขียนโปรแกรมมันส์ๆ ก็คงไม่ใช่ที่ีที่ดีนัก
--------------------------------- โดยส่วนตัวที่สัมผัสมา ถ้าทำกับบริษัทข้ามชาติ เงินเดือนจะ มาตรฐาน คือ 20k ส่วนมากต้องมีประสบการณ์ทำงาน อย่างน้อย 1 ปี ที่น่าสนใจคือ IBMSD ที่ทำ Cobol,vb .net, java เงินเดือน start 20k ส่วนบริษัทอื่นๆน่าจะคล้ายๆกัน
ตอนนี้ทำง
plynoi Sun, 25/03/2007 - 14:59
In reply to ขอบคุณทุก by F16
ตอนนี้ทำงานอยู่หนึ่งในบริษัทที่คุณ List มาครับ จะบอกว่าโดยส่วนตัวก็โรงงานราคาถูกในสายตาต่างชาติเหมือนๆ กันแหละ หึๆ
อ้อ ITONE นี่ขึ้นชื่อเรื่องสาวสวยครับ อิๆ มีเพื่อนอยู่ การันตีครับ
แล้ว accenture
nath Tue, 27/03/2007 - 18:00
In reply to ขอบคุณทุก by F16
แล้ว accenture ไม่มี SAP เหรอคะ? แบบว่าพอดีเคยถามรุ่นพี่คนนึง เค้าบอกว่ามีเหมือนกัน ?
------ ::: Na - th :::
เท่าที่รู
smilelovehappiness Wed, 28/03/2007 - 11:00
In reply to แล้ว accenture by nath
เท่าที่รู้ มีนะ
มี
lew Wed, 28/03/2007 - 11:17
In reply to แล้ว accenture by nath
มี เพื่อนทำอยู่ ------ LewCPE
มาบอกช้าไ
F16 Sun, 25/03/2007 - 15:09
มาบอกช้าไป รู้งี้ไป ITone แล้วนะเนี๊ย ฮ่ะๆ ^^ น่าจะมีบริษัทที่ให้เงินเดือนซัก 25,000฿ ว่างๆไม่ต้องทำอะไร นั่งเล่น DotA ไปวันๆ ทำซักปีค่อยออก เพราะเป็นง่อย 55+
ผมว่า
F16 Mon, 26/03/2007 - 10:18
ผมว่า ความชอบส่วนตัว หรือ พื้นฐานก็สำคัญไม่แพ้ ประสบการณ์เลยนะครับ คนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากก็เริ่มจาก..
ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ>เรียนรู้พื้นฐาน>เก็บเกี่ยวประสบการณ์>ค้นพบตัวเอง
ถ้าใครทำได้แบบนี้ผมว่า คงเป็นคนที่มีความสุขมากๆเลยที่ได้ทำตามสิ่งที่ตัวเองชอบ ที่ฝันไว้ว่าอยากจะทำ อยากจะเป็น พอหันกลับไปมองเส้นทางที่ผ่านมา ผ่านความสับสน ผ่านปัญหาต่างๆ เหมือนเรากำลังเดินฝ่าพายุ เส้นทางมันมืด มันหนาว มองไม่เห็นทางข้างหน้า แต่พอผ่านออกมาเราก็จะพบกับ ฟ้าหลังฝนที่สดใส สูดหายใจให้เต็มปอด สุขกับความสำเร็จที่อุตส่าห์ตามหามาตลอดทั้งชีวิต
ผมเห็นด้วยที่คนเก่งๆถ้าเลือกเดินทางผิด หรือไม่มีโอกาศที่ดีๆ ผมว่าน่าเสียดายแต่เราคงไปช่วยอะไรเค้าไม่ได้มาก เช่น เพื่อนผมเรียนเก่งที่สุดในชั้น ได้โควต้า บางมด สุดท้ายก็ทำงานที่บริษัทซ่อมปริ้นเตอร์ ซึ่งผมคิดว่าถ้าเค้าจบมา เค้าน่าจะมีโอกาศที่ดีกว่านี้ ผมเสียดายจริงๆ แต่ก็อย่างว่าทางเดินใครทางเดินมัน เราไปเปลื่ยนแปลงไม่ได้ นี่แหละ "ชีวิต"
ปล.ทำไมเราเขียนอะไรที่น้ำเน่าได้ขนาดนี้นะ ฮ่ะๆ ^^
ค้นหาสิ่ง
sugree Mon, 26/03/2007 - 12:44
In reply to ผมว่า by F16
ผมว่าแบบนี้ช้าเกินไป เอาแบบนี้ดีกว่า
คงต้องฝากคุณครูแนะแนวช่วง ป.1-6 ช่วยเน้นเด็กตัวเล็กๆ กันหน่อย ถึงม.4 ผมว่ามันสายไปเยอะเพราะ เด็กส่วนมากตามเพื่อน ส่วนพวกที่ไม่ตามเพื่อนก็ตามพ่อแม่ มีส่วนน้อยนิดที่กำหนดอนาคตตัวเอง ใครๆ ก็บอกว่าจบตรีเป็นจุดเริ่มต้น ผมเห็นด้วย แต่มันคงจะดีไม่น้อยถ้ามีอะไรติดไม้ติดมือตั้งแต่เริ่มต้น
ถ้าถามว่า
smilelovehappiness Mon, 26/03/2007 - 11:16
ถ้าถามว่าอันไหนเงินเดือนเยอะสุด น่าจะเป็น SAP เพราะว่าถ้ารับ freelance นี่เงินเดือนหลักแสน Cobol นี่ ต้องมีประสปการ์ณเยอะๆ ถึงจะเงินเดือนดี ถ้าเข้าไปทำใหม่ๆไร้ประสปการ์ณ เงินเดือนก็ปกติ ไม่ได้สูง สำหรับ Java นั้นก็เงินเดือนกลางๆ แต่จะเงินเดือนสูงถ้าได้ทำกับบ.ต่างชาติ
บ.ต่างชาติที่เขียนมาข้างบนขอเสริมให้บางตัวละกัน
Exxon start ประมาณ 24K สำหรับป.ตรีจบใหม่ แต่งาน support เลยนะ แล้วภาษาต้องดีจริงๆ คนในนั้นภาษาระดับดีมากกันเยอะมากๆ สำหรับคนไร้ประสปการ์ณเขาจะค่อนข้าง prefer มหาลัยดังๆเกรดดีๆ แต่ถ้ามีประสปการ์ณแล้วก็ว่าไป คนจบนอกเยอะ
IBMSD อาจจะดีถ้าเทียบกับบ.ไทยอื่นๆ แต่ถ้าเทียบกับ IBM ด้วยกันแล้ว IBMSD มันเหมือนลูกเมียน้อยหน่อยๆ เงินเดือนเรทจะน้อยกว่า เช่น IBM Thailand จบป.ตรี start 24K แต่ IBMSD ไม่ถึงหรอก IBM Thailand สวัสดิการดี แต่ว่างานมันจะเป็นแนวขาย ไม่ใช่ programmer นะ ก็เขาขายของเขานะ sale ก็ต้องเงินเดือนดีกว่าอยู่แล้วใช่มั้ย เพราะทำเงินให้บ. IBMSD ส่วนใหญ่จะไปนั่งประจำไซต์ลูกค้า
- IBMSD (Kbank),มี Cobol, VB .net,Java เข้าแล้วอยู่ยาว <-- ไม่จริงมั้ง เห็นเพื่อนที่เข้าไปอยู่ปีสองปีก็ออก แล้วก็คนที่บ.ก็มาจาก IBMSD อยู่เยอะเหมือนกัน (cobol)
DST เงินดีเหมือนกัน สวัสดิการดี มีงาน Cobol, Java, C++,ทำ AJAX ด้วยนะ ชอบแย่งตัวคนจากบ.อื่น
Reuters ก็มี Java นะ แล้วก็ทำ Web Services ด้วย แต่งานส่วนใหญ่ก็ยังเป็น C++
ได้ความรู
F16 Mon, 26/03/2007 - 14:40
ได้ความรู้ดีครับ ยิ่งหลายความคิดก็ยิ่งต่อยอดไปเรื่อยๆ มีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น ผมน่าจะมาเจอเว็บนี้ตั้งนานแล้วนะครับ..น่าเสียดาย
แต่จริงแท้แน่นอนคือ
"ยังมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ หากเรายังไม่รู้จักพอ"(ผมก็เป็น1ในจำนวนนั้นที่ยังไม่รู้จักพอ ^^ ฮ่ะๆ)
ขอบคุณทุกๆท่านที่มาแนะนำนะครับ
ปล.อยากรู้จังเลยว่าอนาคต Cobol จะเป็นอย่างไร? จะเหมือนปัจจุบันที่เค้าเริ่มเอา Python,Ruby มาพัฒนาใหม่หรือเปล่าน๊า??
อีกหน่อยผมคงได้ไปทำที่ บ.คุณ smilelovehappiness เพราะเห็นคนเขียน Cobol ไปกันเยอะ ^^v
พวกแบงค์ก
smilelovehappiness Mon, 26/03/2007 - 14:49
In reply to ได้ความรู by F16
พวกแบงค์ก็มีคนทำ Cobol เยอะทั้งนั้นแหละค่า ถ้าเข้ามาทำ Cobol แล้วจะได้วนอยู่ในวัฐจักรบ.การเงิน
อ่อ DST กับ Reuters ก็มี Cobol นะ
แหม๋
F16 Mon, 26/03/2007 - 15:57
แหม๋ พูดแบบนี้ สงสัยต้องลองไปหาทำ SAP ซะแล้วซิ :D ท่าทางจะดีจริงๆแฮะ.. :/
Ahh..แสดงว่า Cobol ไม่รุ่งจริงๆละมั้งเนี๊ย ;)
จะดีกว่าไ
F16 Tue, 27/03/2007 - 11:49
จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ "ทำงานที่เราชอบ" และ "ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า" ในเวลาเดียวกัน! ผมว่ามันก็เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ ^^
อยากรู้ที
airautumn Wed, 28/03/2007 - 15:37
อยากรู้ที่มา ในการจัดอัดดับ จัง เด๋วจะตามไปดูซะหน่อยคะ ขอบคุณคะ ปล. ถ้าเอามาลงแล้ว ขอโทษด้วย เพราะ คอมเม้น เยอะจัด
เนื่องจาก
mk Fri, 30/03/2007 - 23:17
เนื่องจากกระทู้ดูไม่ค่อยจะมีสาระแล้ว ขอปิดความเห็นกระทู้นี้
พวกข้างบนเดี๋ยวเจอ overflow:hidden