จะยกเลิกได้ไงครับ

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

anu Mon, 27/07/2009 - 21:31

เป็นคำถามที่ดี

Drupal ยังไม่มีระบบลบ User แต่ยังมี Patch/Module อยู่บ้าง http://drupal.org/node/8 ที่ทำได้ก็คือเปลี่ยน info ออกให้หมด ไม่ก็ให้ admin เอาออกให้.... กำเวร

rerngrit Thu, 30/07/2009 - 12:42

น่าจะมี "มอจูล" ให้เซ็ตได้ว่ายกเลิก
ถ้าแทร็คเจอว่า user นี้ล็อกอินเข้ามาอีก
ให้ส่งเมล์ออกไปบอกว่า "เข้ามาทำไม"/"ไหนว่าจะเลิกเข้่า"
ทำให้เกิดความรำคาญจนเลิกเข้าไปเองในที่สุด :-D

cwt Sun, 02/08/2009 - 13:24

In reply to by ZetaSolid

-1 มันไม่เกี่ยวกับฟรีไม่ฟรี แต่มันเป็นสิทธิพื้นฐาน ในเมื่อเรามีสิทธิสมัคร เราไม่มีสิทธิยกเลิกหรือไง? การสมัครเป็นสมาชิกอะไรฟรีๆ แปลว่าเราต้องเป็นไปจวบจนวันตาย? ไม่ถูกต้องมั้งครับ

anu Sun, 02/08/2009 - 14:11

In reply to by cwt

ถ้าคิดอีกแง่นึง ถ้าคุณใช้สิทธิ์ในการสมัคร เจ้าของเว็บก็มีสิทธิ์ในการเก็บข้อมูลคุณใช้ได้ ถ้าไม่อยากเป็นสมาชิกตลอดชีวิต ก้ไม่ต้องสมัครตลอดชีวิต

ฮี่ๆ ผมว่าน่าจะกังวลเรื่อง Privacy มากกว่า ไม่น่าจะใช่การเป็นสมาชิกหรือไม่เป็น

cwt Sun, 02/08/2009 - 14:21

In reply to by anu

ถ้าไม่อยากเป็นสมาชิกตลอดชีวิต ก้ไม่ต้องสมัครตลอดชีวิต

แล้วมีในข้อตกลงการเป็นสมาชิกหรือเปล่าว่าเป็นแล้วไม่มีสิทธิยกเลิก?

Ton-Or Sun, 02/08/2009 - 14:52

In reply to by cwt

ขอยกเลิกเลยมันเป็นไปไม่ได้มั๊ง เพราะ ตาม พรบ. ต้องเก็บข้อมูล 90 วันนิ ถ้าอยู่ๆ มาทำแสบไว้แล้วขอ ลบ ข้อมูลสมาชิกไปเฉยๆ ตามยังไงหล่ะ ไล่ ip กันอย่างเดียวจากทีแรก มี email เก็บไว้ด้วย หรือรายละเอียดอื่นๆ

ถ้าจะให้เป็น ไม่เข้าเกิน 90 วัน ลบ account น่าจะเป็นไปได้มากกว่า ดีกว่าเข้ามาโป้งป้างแล้วลบ user หนี

Ton-Or

cwt Sun, 02/08/2009 - 18:25

In reply to by Ton-Or

+1 ถ้าจะให้ดี disable password ทันที แล้วอีก 90 วันค่อยลบ แต่ต้องทำให้คนอื่นๆ ไม่สามารถสมัครโดยใช้ login นั้นได้อีก

Thaina Sun, 02/08/2009 - 19:52

In reply to by cwt

แต่ต้องทำให้คนอื่นๆ ไม่สามารถสมัครโดยใช้ login นั้นได้อีก

สุดท้ายก็ต้องเก็บข้อมูล User นั้นๆอยู่ดี อย่างน้อยก็ต้องเก็บชื่อไว้

ผมขอถามกลับหน่อยว่า การลบตัวตนของตัวเองไปจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คนึง แต่หวงก้าง Username ตัวเอง ทำให้คนอื่นที่อยากจะใช้ User เดียวกับคุณมาสมัคร สมัครไม่ได้ เป็นการระรานสิทธิของคนอื่นหรือไม่

ผมใช้ Username เดียวกันทุกบอร์ดเป็นประจำ เพื่อให้จำง่ายและไม่ต้องจำแยกบอร์ด เวลาที่ไม่ได้เข้าบอร์ดไหนนานๆก็ไม่ต้องนั่งเดา UName

บางบอร์ดไปเจอคนที่ใช้ UName เดียวกัน สมัครไว้ก่อนแล้ว อันนี้ก็ไม่ว่าอะไร ไม่เป็นไร แต่บางที ไอ้คนๆนั้นมันเลิกใช้แล้ว แต่ไม่ยอมปิด Account ตัวเอง ชื่อค้างไว้แบบนั้น ผมละเคืองมากที่ต้องเพิ่ม UserName ใหม่ในหน่วยความจำของตัวเอง ให้สับสนอีกว่า บอร์ดไหนใช้ Username ไหน

Ton-Or Sun, 02/08/2009 - 23:25

In reply to by Thaina

ใช้คำว่าระราน ผมตอบได้เลยว่าไม่เพราะก็แค่ username อยากได้จ่ายตังมาสิผมจะเอาชื่อนี้ให้ คุ้นๆ ไหมครับ ถ้าคิดแบบนั้นพวกจด domain ไว้ขายก็ระรานหมด เพราะเข้าข่ายเดียวกัน

อยากใช้ชื่อนี้ก็รีบเข้ามาก่อนสิ

ส่วนปัญหาเรื่อง username ขี้เกียจจำผมใช้เครื่องทุ่นแรงน่ะไม่เคยนั่งกรอกเวลาเข้า web แต่หละ web สักที

Ton-Or

Thaina Mon, 03/08/2009 - 00:23

In reply to by Ton-Or

ถูกต้องครับ การไปจดโดเมนล่วงหน้าไว้ก่อนโดยไม่ได้ใช้น่ะ โคตรระรานเลย คนจะใช้ไม่มีใช้

ถ้ามีแผนว่าจะใช้ชัวร์ๆ แล้วไปจดไว้ก่อน ก็ยังโอเค ว่ามันจะใช้จริงๆ แต่ถ้าเลิกใช้ ไม่ใช้อีกแล้ว ปล่อยเน่า เจ้าของเลิกทำ ปิดเว็บ แต่โดเมนยังอยู่ คนที่เค้าจะใช้ก็ใช้ไม่ได้ อย่างมีบริษัทชื่อเดียวกับโดเมนนั้นเป๊ะ จะทำเว็บบริษัทตัวเอง ดันเจอโดเมนซ้ำ ต้องเลี่ยงไปใช้ชื่ออื่น ก็ว่าอะไรไม่ได้

แต่ถ้าไอ้โดเมนที่เราต้องการนั่นดันจดค้างไว้่ กั๊กไว้ขาย ไม่ได้ใช้อะไร แถมบางทีไม่ได้ใช้แล้วอีกเลยก็มี แต่ไม่เอาออก มันน่าแค้นครับ

Ton-Or Mon, 03/08/2009 - 04:00

In reply to by Thaina

มีเงินเหลือซื้อที่ไว้ ปลูกผักปลูกหญ่า หรือ เผื่อไว้ทำอะไรแต่ไม่ได้ทำ เจ้าของที่ก็ยินดีขายเพราะต้องการเงิน วันดีคืนดีมีคนอยากได้ที่ผืนนี้ คนมีเงินเหลือระราน

ผมมองว่ามันเป็นโอกาสน่ะครับ

ผมว่าตรรกะคุณมันแปลกๆ ไม่คุยด้วยหละ ไว้คอยไปเชียร์คุณเวลาไปโย้วๆ ข่าวหรือกระทู้อื่นดีกว่า

Ton-Or

Thaina Mon, 03/08/2009 - 05:03

In reply to by Ton-Or

ตรรกะง่ายๆครับ สมมุติมีที่ผืนนึง ราคา 10 บาท

คนนึงอยากได้ แต่ยังไม่มีเงิน เลยเก็บเงินไปเรื่อยๆ จนครบ 10 บาท แล้วไปซื้อ

แต่ระหว่างนั้นมีคนไปซื้อไปแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ทำอะไร ก็ปักป้ายบอกว่า ใครต้องการ จ่ายมาร้อยนึง

มันคือการซื้อที่ดินมาโก่งราคากันดีๆนี่เอง

ถ้าขาย 10 บาท ก็ตกลงกันได้ด้วยดีอยู่แล้ว ไม่มีใครบ่นหรอก เพราะซื้อจากแหล่งหรือซื้อจากคนก่อนก็มีค่าเท่ากัน แต่มันไม่มีทางอยู่แล้วที่ไปจดไว้กั้นคนอื่น แล้วขายไม่เอากำไร

เรื่องแอคเคาท์ก็เหมือนกัน แอคเคาท์เว็บนี้ ให้กันฟรีๆ สมัครก่อนได้ก่อน

แต่พอคุณสมัครแล้ว ไม่ใช้ อยากเลิกใช้ แต่บอกว่า ไม่ใช้ละ ใครอยากได้ขาย 10 บาท

ทั้งที่คุณได้มาฟรีๆ แล้วก็จะไม่เอาแล้ว แต่ถ้าใครบอกอยากได้ คุณจะขาย มันก็ไม่ผิด แต่มันก็ไม่เข้าท่านักหรอกครับ

มันเป็นการหวงก้าง และไอ้การหวงก้างนี่ ในโลกเสมือนมันก็ไม่เท่าไหร่ แต่ในโลกความเป็นจริง มันเป็นการทิ้งทรัพยากรอันมีค่าไว้เปล่าๆ

ผมถึงเรียกว่ามันเป็นการระรานคนอื่นไง

Thaina Wed, 05/08/2009 - 19:49

In reply to by oakyman

ก็เห็นพยายามกันมานานแล้วครับ ไม่ค่อยจะได้ผลเลย ภาษีที่ดินเนี่ย

แถมยังเป็นช่องทางโก่งราคาด้วย ว่า ราคาวันนี้ หมื่นหนึ่ง ปีนึงผ่านไป ขึ้นไปหมื่นสอง เพราะ "อั๊วเสียภาษีที่ดินด้วยนี่หว่า"

cwt Mon, 03/08/2009 - 00:02

In reply to by Thaina

ทำไมต้องไม่ให้คนอื่นใช้ login นั้นอีก ถ้ามีคน login เข้ามาทำเรื่องแย่ๆ ไว้ เช่น คุณบริษัทขนมอบ ณ พันทิป แล้วก็ disable account ตามด้วยลบ login เมื่อครบกำหนด 90 วัน

จากนั้นมีคนอื่นๆ เข้ามาสมัครโดยใช้ login ที่ว่า อาจจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม คิดว่าความทรงจำของคนอื่นๆ ที่เคยเห็นพฤติกรรมแย่ๆ ของ login เมื่อ 90 วันที่แล้วจะโดน reset ด้วยหรือเปล่า?

การที่ผมเสนอให้ login นั้นใช้ไม่ได้อีกเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ต่างหาก

Thaina Mon, 03/08/2009 - 00:18

In reply to by cwt

Username กับ Displayname มันคนละอันกันครับ

และอย่างที่ผมบอก สุดท้ายมันก็ต้องเก็บไว้อยู่ดีใช่มั้ย ว่า คุณเคยสมัคร ด้วย Username นี้ Displayname นี้ และจริงๆถ้าไอ้นั่นมันโดนไล่ออกไป ปกติก็ต้องเก็บไว้ด้วยว่ามัน EMail อะไร ยิ่งถ้าบอร์ดไหนเคี่ยวๆ ก็เก็บไว้ด้วยอีกว่า ชื่อนามสกุลอะไร เลขบัตรประชาชนอะไร เพื่อไม่ให้มันเข้ามาสมัครด้วยเมล์เดิม ชื่อเดิม บัตรเดิม

อย่างงี้จะลบแอคเคาท์ไปทำไม ข้อมูลสำคัญๆอยู่ครบหมดเลย ทั้ง UserName DisplayName EMail ที่ดีที่สุดคือปล่อยมันค้างไว้อย่างงั้นแหละ แล้วมาร์คเอาไว้แค่ว่า Banned ให้ล็อกอินไม่ได้ ใช้งานไม่ได้ แล้วก็ประจานไว้ว่าแบนไปแล้ว

ปัญหาที่คุณว่ามันก็ไม่เกี่ยวกันหรอก ถ้าคนมันจะอยากใช้ มันก็เป็นปัญหาของคนนั้น ผมคิดว่าไม่จำเป็น ถ้าเป็นผม ผมอยากใช้ User ที่ผมจำง่าย ผมไม่สนหรอกว่าในบอร์ดนี้เคยมี Username นั้นมาก่อน และก่อปัญหาไว้ ในเมื่อผมไม่ได้ใช้ Displayname เดียวกัน

หรือถึงใช้ Displayname เดียวกัน Profile อื่นก็ไม่เหมือนกัน และถ้ามีคนเข้ามาว่าอะไร ผมก็แค่ตอบไปว่า ผมกับคนนั้นเป็นคนละคนกัน เผอิญชื่อเหมือน ไม่รู้มาก่อน เรื่องมันก็จบ

anu Sun, 02/08/2009 - 20:20

In reply to by cwt

แต่ก็ไม่มีข้อตกลงเหมือนกัน ว่ายกเลิกได้ ถ้าจะเอานัยยะทางนี้ ยังไงเจ้าของเว็บไซต์ก็น่าจะมีสิทธิ์มากกว่านะครับ เพราะเว็บมันอยู่เฉยๆ คุณเข้ามาใช้งานเอง ไม่มีใครมาบังคับให้คุณสมัคร ไม่มีใครบังคับให้คุณมากรอกข้อมูลของคุณ

เห็นว่าพวก Social Network โดนกันเยอะเลยเรื่องนี้ โดยเฉพาะ Facebook (จริงๆ Hi5 ก็พอกัน) ลบรูป แล้วรูปยังอยู่

ทางที่ดี User ควรตระหนักรู้ว่า เมื่อไหร่ควรใช้ข้อมูลจริง เมื่อไหร่ควรใช้นามแฝง กว่าผมจะรู้ตัวก็มีชื่อจริง นามสกุลจริงอยู่เต็ม google แล้ว ตอนนี้เลยได้แต่บอกน้อง บอกเพื่อน..

Thaina Sun, 02/08/2009 - 19:59

In reply to by cwt

การเป็นสมาชิกมีนิยามว่าอะไร การเป็นสมาชิกในเว็บมีความหมายยังไง

สิ่งที่ทิ้งไว้ในเว็บก็มีแค่ชื่อกับ Password ชื่อจริง นามสกุลจริง ก็ลบได้ EMail ก็แก้ให้เป็น EMail ที่ไม่มีอยู่จริงก็ได้ ข้อมูลอื่นๆก็ล้างทิ้งได้ทั้งนั้น

การ ลบตัวเอง ออกจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ไม่ต้องลบแอคเคาท์ก็ทำได้ แค่ตัดขาดตัวตนจริงๆ กับแอคเคาท์นั้น และไม่ต้องกลับมาใช้อีก ก็พอแล้วไม่ใช่รึ?

คุณต้องการอะไรจากการ "เลิกเป็นสมาชิก" คุณนิยาม "การเป็นสมาชิก" ของเว็บๆนึงด้วยอะไร ด้วย Username งั้นเหรอ??? ด้วย Password งั้นเหรอ??? ถ้างั้นแค่คนสมัครสมาชิกเว็บนึงด้วย Username เดียวกับคุณ ก็กลายเป็นคุณไปแล้วน่ะสิ???

cwt Mon, 03/08/2009 - 00:34

In reply to by Thaina

identity คือ username + password ในกรณีที่คนอื่นใช้ username เดียวกับผม แต่บังเอิญมาสมัครไว้ก่อน เค้าอาจจะกลายเป็นผม อันนี้น่าคิด ในทางกลับกับผมไม่มีทางเป็นเค้าคนนั้น เพราะผมไม่รู้ password

ผมไม่ได้พูดถึงการลบ account เลยตั้งแต่ข้อความแรกที่ผมเสนอ ผมเขียนแต่เพียงว่าในเมื่อเรามีสิทธิสมัคร เราก็ควรจะมีสิทธิยกเลิก โดยที่ไม่เกี่ยวกับว่าการสมัครนั้นมันฟรีหรือไม่ (อ้างอิงจาก #117747)

คำถามมีอยู่ว่า

  1. สิทธิในการเป็นสมาชิก เป็นสิทธิพื้นฐานที่ใครๆ ที่เข้ามาอ่าน blognone ก็มีสิทธินั้นได้ ใช่หรือไม่?
  2. ถ้าคำตอบข้อที่ 1. คือใช่ แล้วเรามีสิทธิที่จะเลิกเป็นสมาชิกหรือไม่ ตรงนี้มีใครตอบผมหรือยัง?
  3. แนวทางในการยกเลิกสมาชิกภาพย่อมเป็นสิทธิของเจ้าของ/ผู้บริหาร/ผู้ดูแล blognone โดยสมบูรณ์ ตรงนี้ผมไม่เถียง จะทำโดยการลบ login, disable password, ลบ e-mail, ลบ user info อื่นๆ อะไรก็แล้วแต่ ผมก็ไม่มีสิทธิที่จะก้าวก่ายอยู่แล้ว
  • ผมเพียงแต่ถามตามข้อ 2. ว่าถ้าเรามีสิทธิเป็นสมาชิก อย่างนั้นเรามีสิทธิยกเลิกการเป็นสมาชิกหรือไม่
  • ตามที่ผมเคยถามใน #117755 "แล้วมีในข้อตกลงการเป็นสมาชิกหรือเปล่าว่าเป็นแล้วไม่มีสิทธิยกเลิก?" ปกติผมก็ไม่เคยคิดถึงคำถามข้อนี้มาก่อน เพราะผมไม่เคยคิดจะยกเลิกการเป็นสมาชิก blognone แต่ในเมื่อมี user คนหนึงออกมาถามถึงวิธีการเลิกเป็นสมาชิก ซึ่งผมในฐานะสมาชิกด้วยกันก็คิด(เอง)ว่าเป็นสิทธิพื้นฐานที่พึงมี แต่กลับมีคนหลายๆ คนออกมาให้ความเห็นแบบ #117395 แถม mk ยังออกมาสนับสนุน (#117409) ดังนั้นผมคิดว่าจำเป็นต้องออกมาพูดในฐานะสมาชิกบ้าง
  • ผมได้ถามไปแล้วว่า ในข้อตกลงการเป็นสมาชิก (ซึ่งผมหาไม่เจอ เจอแต่หน้านี้ http://www.blognone.com/become_member) บอกไว้หรือเปล่าว่าเป็นแล้วมีสิทธิเลิกเป็นหรือไม่
  • ถ้าเลิกเป็นสมาชิกไม่ได้ ก็ควรจะออกมาอธิบายวิธีการตัดขาดตัวตนของเรากับ login นี้ แบบ "ดีๆ"
  • ผมได้เสนอแนวทางการ disable account ไปใน #117770 แล้ว
  • ผมขอเสนอเพิ่มตรงนี้ว่า ควรจะมีหน้าแสดงถึงข้อตกลงในการเป็นสมาชิก และคำอธิบายว่าเป็นสมาชิกแล้วจะเลิกเป็นได้/ไม่ได้ อย่างไร หรือจะทำอย่างไรเมื่อต้องการเลิก
  1. มีอะไรยืนยันหรือไม่ว่าเมื่อผม "ตัดขาด" ตัวตนของผมกับ login ใน blognone แล้ว ทาง blognone จะไม่เอา login ของผมไปอ้างอิงอีก เช่นอ้างอิงจำนวนสมาชิก

Thaina Mon, 03/08/2009 - 01:18

In reply to by cwt

ข้อที่ 4 ที่คุณว่ามา ผมเห็นด้วยว่ามีเหตุผล

ในทางกลับกัน ผมว่าเวลานับจำนวนสมาชิก จริงๆคงไม่ค่อยมีเว็บไหนอยากนับสมาชิกผีหรอก

ส่วนข้ออื่น ผมก็เริ่มเห็นอะไรบางอย่างแล้ว

Username เป็นสิทธิของเจ้าของ Account หรือ เจ้าของเว็บ???

Username มีไว้เพื่อการล็อกอิน ไว้ลิงค์กับ Password และ EMail เพื่อตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของสมาชิก มันอยู่ในฐานะของข้อมูลของใคร ของสมาชิก หรือเจ้าของเว็บ???

พอนั่งคิดดูแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นข้อมูลของเจ้าของเว็บ

เป็นการที่ สมาชิกขอร้องเจ้าของเว็บให้ตนเองมีสิทธิ์ในการใช้เว็บ และส่งไปว่า ถ้าเป็นไปได้ขอใช้ ID ชื่อนี้ เจ้าของเว็บก็เก็บ Username นั้นไว้ใช้ และส่งกลับไปหาสมาชิกว่า Username นี้ สามารถใช้ได้ หรือไม่สามารถใช้ได้เพราะมีคนใช้อยู่แล้ว

ในบล็อกน็อน(และเว็บอื่นๆในปัจจุบัน)เรื่องนี้เป็นการจัดการอัตโนมัติ แต่สิทธิ์ขาดจริงๆ ว่าใช้ Username นั้นได้หรือไม่ อยู่กับตัวเจ้าของเว็บ ไม่ใช่ตัวสมาชิกผู้นั้น

สิทธิที่จะลบ Username หรือปิดการใช้ Username ก็อยู่ที่ตัวเจ้าของเว็บ

Password ก็เช่นกัน สิ่งที่เป็นสิทธิของสมาชิก คือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เช่น EMail ชื่อจริง นามสกุลจริง หรือบัตรประชาชน

จริงๆแล้วเมื่อคุณตัดขาดจาก Username นึงๆ ก็ควรนับว่า Username นั้นกลับไปเป็นสมบัติของเจ้าของเว็บ เหมือนคุณยืมของๆเพื่อนมาใช้ และเพื่อนคุณก็บอกว่า "เอาไปใช้ได้เลย แต่มันยังเป็นของเราอยู่นะ เราขอเมื่อไหร่ต้องคืน" อย่างที่เห็นว่าเพื่อนคุณมีสิทธิ์คิดว่า คุณเอากรรไกรตัดกระดาษของเขา ไปใช้ตัดผ้ายาง มันจะเสีย เขาก็มีสิทธิ์ห้ามคุณใช้ได้ เปรียบได้กับการแบน ID

เมื่อคิดว่าจะเลิกใช้ คุณก็เอาไปคืน กรรไกรนั้นก็ตกเป็นสิทธิ์ของเพื่อนคุณ คุณสามารถขอให้เพื่อนคุณทำลายกรรไกรนั้นได้ แต่สิทธิ์การทำลายกรรไกร อยู่ที่เพื่อนคุณ

ZetaSolid Mon, 03/08/2009 - 03:03

In reply to by cwt

ตอนแรกผมไม่เข้าใจว่ายกเลิกมันต่างอย่างไรกับไม่เข้ามาใช้ครับ ก็อย่างที่ คุณยังเสนอในความเห็นล่างๆ เลยว่าควรจะไม่ให้คนอื่นใช้ชื่อล๊อกอินนี้ได้อีก ดังนั้น ก็ไม่เห็นจำเป็นเลยที่จะต้องลบ แค่ไม่ต้องเข้ามาใช้ก็พอ แต่ถ้าห่วงข้อมูลส่วนตัว ก็เข้ามาแก้เสียก่อนจะเลิกใช้ ก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ ถ้าต้องเสียตังค์รายเดือนก็ว่าไปอย่าง เหอๆ ส่วนเรื่องเอาไปอ้างอิงนี่ ผมคิดไม่ถึงครับ

tr Mon, 03/08/2009 - 11:12

วิธีการยกเลิก:

เปลี่ยนเมล เป็นเมลอะไรก็ได้

เปลี่ยนพาส เป็นไอ้ที่ตัวเองจะจำไม่ได้

ไม่ต้อง login อีก

จบ :P

sunback Mon, 03/08/2009 - 13:33

ไม่เคยใช้ Drupla เลยไม่รู้เรื่องระบบจัดการสมาชิกของมัน ในก็กรณีที่ระบบจัดการสมาชิกของมันไม่ได้มีระบบลบบัญชีผู้ใช้ การอาจจะมีสักหน้านึงเป็นหน้า "ท่านสมาชิกที่ประกาศยกเลิกบัญชีไปแล้ว" ไว้ก็ได้ พร้อมแจ้งสถานะ last active ครั้งสุดท้ายไว้เพื่อประกาศให้ผู้อื่นเห็นว่าบัญชีผู้ใช้นี้ได้ยกเลิกไปจริงๆ จุดประสงค์ของหน้านี้ก็เพื่อป้องกันกันการแอบอ้างสวมสิทธิ์

ส่วนเรื่องบัญชีชื่อ จะเอามาใช้ซ้ำได้หรือเปล่่า คิดว่าคงแล้วแต่นโยบายของแต่ละที่ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรใช้ซ้ำได้อีกเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์แอบอ้างต่างๆ นานา

airries Mon, 03/08/2009 - 20:08

คนถามเค้าเสียความรู้สึกหมด
เค้าถามดีๆ คุณๆ ก็น่าจะตอบเค้าดีๆนะคะ

sugarplz Mon, 03/08/2009 - 21:45

In reply to by airries

+1
ยกเลิกไม่ได้ ก็บอกเขาไปครับ ว่าblognoneไม่มีฟังก์ชั่นนั้น ก็พอ
ผมว่าคนถามเขาไม่ได้ตั้งใจมากวน_หรอก

กรุณาระบุด้วยว่า reply ความเห็นไหน คุณเขียนมาแบบนี้เกือบๆจะเท่ากับต่อว่าทุกคนที่ตอบเลยทีเดียว กรณีแบบนี้ถ้าผมเป็นคนหนึ่งในคนที่ตอบด้านบน แต่ไม่ได้ตอบไม่ดี ผมก็เสียความรู้สึกเยี่ยงเดียวกัน

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

ไม่ได้จะต่อว่าทุกคนที่ตอบนะคะ ขออย่าเข้าใจกันผิดเน้อ ที่บอกว่า"ตอบไปดีๆ" หมายถึงพูดด้วยดี ชี้แจงดีๆ บางความเห็นอ่านแล้วรู้สึกว่า"แดกดัน"ก็รู้สึกเห็นใจคนที่มาถาม เค้ามาถามเพราะต้องการข้อมูล ไม่ได้มาเย้ยหยันหรือว่าอย่างอื่นไม่ใช่เหรอคะ

ผมถึงขอให้ระบุไงครับ คุณไม่ระบุแล้วคนที่ตอบด้านบนก็ไม่แน่ใจว่าคุณจะพูดถึงใคร คำว่า "ไม่ดี" หรือ "แดกดัน" มันแล้วแต่คนจะคิดนะครับ เหมือนคำว่า "สวย" "หล่อ" มันไม่มีไม้บรรทัดมาวัด ถ้าตอบกลางๆ ผมก็จะรู้สึกว่า เอ...คำตอบของฉัน คนอื่นมองไม่ดีหรือเปล่า

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!