Tags:
Node Thumbnail

Uber ประกาศว่าฝ่าย Uber Advanced Technologies Group จะยุติการพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับ และจะย้ายไปโฟกัสที่การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากจากที่ก่อนหน้านี้ Uber ประกาศยกเลิกการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ หลังเกิดอุบัติเหตุ แต่ตอนนี้ Uber พร้อมกลับมาเริ่มการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งมีการปรับโครงสร้างทีมงานในการพัฒนาด้วย โดยแทนที่จะแยกกันพัฒนาระบบ ก็เปลี่ยนมาทำงานร่วมกันแทน

ทั้งนี้การยกเลิกแผนพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับ ไม่มีผลกระทบกับ Uber Freight บริการจับคู่คนขับรถบรรทุกและบริษัทที่ต้องการส่งสินค้า ซึ่งมีให้บริการตั้งแต่ปีที่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Don Burnette หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Otto และมาเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคนิคภายใต้ Uber ประกาศลาออกจากบริษัท ทำให้ผู้ร่วมก่อตั้ง Otto ทั้งหมด 4 คนได้แก่ Don Burnetter, Lior Ron, Claire Delauney และ Anthony Levandowski ออกจาก Uber แล้วทั้งหมด

Uber ประสบปัญหาฟ้องร้องกับ Waymo ในประเด็นที่ Levandowski ซึ่งเป็นอดีตพนักงาน Waymo ขโมยความลับทางการค้าเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับมา ก่อนที่ Uber จะไล่ Levandowski ออกและยอมความกับ Waymo พร้อมจ่ายค่าเสียหาย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากทั้ง Uber และ Waymo ได้ขึ้นศาลซานฟรานซิสโกจากคดีที่ Waymo เป็นฝ่ายยื่นฟ้อง Uber ว่าได้ขโมยความลับทางการค้าผ่าน Otto บริษัทรถยนต์ไร้คนขับที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงาน Waymo และ Uber ได้ซื้อกิจการไป โดยหลังการพิจารณาคดีไปไม่กี่วัน Uber ก็เป็นฝ่ายประกาศขอยอมความในคดีนี้

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ Uber จะไล่ผู้ก่อตั้ง Otto ที่ขโมยเอกสาร Waymo ออกไปแล้วก็ตาม ทว่าปมความขัดแย้งระหว่าง Uber กับ Waymoยังคงดำเนินต่อไปในกระบวนการชั้นศาล

เอกสารการไต่สวนที่เปิดเผยออกมาล่าสุดชี้ว่า Waymo ยื่นฟ้องเพิ่มเติมต่อศาล โดยอ้างคำพูดจากฝั่ง Uber เองว่า Travis Kalanick ที่ตอนนี้เป็นอดีตซีอีโอ Uber ไปแล้ว รู้เรื่องที่ Anthony Levandowski ผู้ก่อตั้ง Otto และอดีตพนักงาน Waymo แอบขโมยเอกสารลับสุดยอดออกมาจากที่ทำงานเก่า ก่อนจะสั่งให้ Levandowski ทำลายเอกสารนั้นทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

ความขัดแย้งระหว่าง Uber กับ Waymo มีความคืบหน้าไปอีกขั้น เพราะ Uber ไล่ Anthony Levandowski พนักงานผู้เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ออกแล้ว

Levandowski เป็นอดีตพนักงานของ Waymo ก่อนลาออกมาตั้งบริษัท Otto ทำรถบรรทุกไร้คนขับ แล้วขายกิจการให้ Uber อีกทีหนึ่ง โดยฝั่งของ Waymo ระบุว่าเขาแอบดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลทางเทคนิคไปใช้กับ Otto จนนำมาสู่คดีฟ้องร้องในที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

สงครามรถยนต์ไร้คนขับเริ่มต้นแล้ว หลัง Waymo ยื่นฟ้องอดีตพนักงานและผู้ร่วมก่อตั้ง Otto เหตุแอบขโมยไฟล์ลับสุดยอดก่อนลาออก เนื่องจากทั้งสองบริษัทต่างมีสังกัดคือ Waymo อยู่ภายใต้ Alphabet ส่วน Otto ถูก Uber ซื้อกิจการไป มันเลยกลายเป็นศึกระหว่าง Alphabet vs Uber ไปโดยปริยาย

ล่าสุด Waymo ยื่นคำขอให้ศาลสั่งคุ้มครอง ห้ามไม่ให้รถยนต์ไร้คนขับของ Uber ลงสู่ถนนชั่วคราว (Uber มีรถไร้คนขับประมาณ 30 คัน) เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของ Waymo

ตามข้อมูลจากทนายของ Waymo ระบุว่าผู้ก่อตั้ง Otto ซึ่งตอนนั้นเป็นพนักงานของกูเกิล ดาวน์โหลดข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับกว่า 14,000 ไฟล์ ขนาดรวม 9.7GB เพื่อไปใช้งานในบริษัทใหม่ที่เขามีแผนจะก่อตั้งขึ้น

ที่มา - ReadWrite, Slashgear

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทลูกในเครือ Alphabet ที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับได้ยื่นฟ้อง Anthony Levandowski อดีตพนักงานที่เคยทำงานสมัยยังเป็น Google X ก่อนจะลาออกมาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้งบริษัท Otto พัฒนารถยนต์ไร้คนขับเช่นกัน (และถูก Uber ซื้อ) ในฐานแอบขโมยไฟล์ลับสุดยอดไปกว่า 14,000 ไฟล์ ซึ่งรวมถึงดีไซน์บอร์ดเซ็นเซอร์ LIDAR ที่ Waymo ออกแบบเอง ซึ่งเป็นทั้งสิทธิบัตรและความลับทางการค้า

ความลับของการขโมยไฟล์ครั้งนี้ Waymo จะไม่มีทางรู้เลย หากหนึ่งในซัพพลายเออร์เซ็นเซอร์ LIDAR ไม่ส่งอีเมลที่แนบไฟล์ "Otto Files" ผิดไปหาหนึ่งในพนักงานของ Waymo ซึ่งไฟล์นั้นเป็นภาพวาดของบอร์ดเซ็นเซอร์ LIDAR ที่เหมือนกับของ Waymo ทำให้บริษัทแทบจะได้ข้อสรุปว่า Levandowski แอบดาวน์โหลดไฟล์ไปก่อนลาออก

Tags:
Node Thumbnail

Otto สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีรถไร้คนขับที่ถูก Uber ซื้อไป ประสบความสำเร็จในการนำรถบรรทุกไร้คนขับมาวิ่งเชิงพาณิชย์ครั้งแรก ด้วยการขนส่งเบียร์ Budweiser ทั้งหมด 51,744 กระป๋องจาก Fort Collin ไปยัง Colorado Springs

ภายในรถมีคนขับนั่งไปด้วยตอนออกจากโรงงาน Budweiser ก่อนที่คนขับจะกดปุ่ม 'Engage' สำหรับเปิดโหมดไร้คนขับเมื่อวิ่งเข้าสู่ทางหลวงและไปนั่งสังเกตการณ์ชิลๆ บริเวณด้านหลัง ขณะที่ข้างๆ ปุ่ม Engage เป็นปุ่มแดงสำหรับหยุดระบบไร้คนขับฉุกเฉิน โดย Otto ระบุว่าเทคโนโลยีไร้คนขับบนรถบรรทุกนี้อยู่ในระดับ 4 จากมาตรวัด 5 ระดับ (วิ่งได้เองโดยสมบูรณ์ แต่จำกัดเฉพาะบางพื้นที่หรือช่วงถนน) และจะทำงานเมื่อรถอยู่บนทางหลวงเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

OTTO บริษัทสตาร์ทอัพที่พนักงานแต่ละท่านมีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เตรียมเสนอเครื่องมือ เทคโนโลยีใช้ในรถบรรทุกไร้คนขับ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ และพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานขับรถบรรทุก
เครื่องมือที่จะติดตั้งเพิ่มเติมประกอบด้วย กล้อง เรดาร์ และเซนเซอร์ที่ช่วยให้รถบรรทุกสามารถวิ่งอยู่เฉพาะในเลนถนนที่กำหนดไว้ตามกฎจราจร เพิ่ม ลด ความเร็วตามที่จำเป็น