Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมา Blognone มีโอกาสได้เข้าร่วมงาน AWS Summit 2017 งานประชุมประจำปีในภูมิภาค ซึ่งจัดในกรุงเทพเป็นครั้งแรก มีทั้งช่วงคีย์โน้ตโดย Adrian Cockcroft รองประธานฝ่ายกลยุทธ์สถาปัตยกรรมคลาวด์และช่วงสัมภาษณ์ Nick Walton ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของ AWS

alt="00"

ตลาดคลาวด์ทั่วโลกเติบโตเร็ว ใบรับรองของ AWS ก็มีคุณค่ามากขึ้นตาม

ตลาดคลาวด์ของ AWS ในระดับโลกเติบโตเร็วมาก โดยเฉลี่ยมี MAUs เดือนละหลายล้านรายและเฉพาะไตรมาสแรก อัตราการเติบโตจากปีที่แล้วเพิ่มขึ้นถึง 43% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการคลาวด์ ขณะที่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยอัตราการเติบโตในไตรมาสแรกอยู่ที่ 13%

alt="02"

ขณะที่ AWS Marketplace เองก็เติบโตตามไปด้วย ปัจจุบันมีลูกค้าที่แอคทีฟอยู่มากกว่า 135,000 ราย มีซอฟต์แวร์มากกว่า 3,800 ตัวและผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) อีกกว่า 1,200 ราย

ด้วยอัตราการใช้งานของ AWS ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ AWS Certified Solution Architect - Associate ใบรับรองของ AWS ได้รับการจัดอันดับจาก Global Knowledge ว่าช่วยทำให้เงินเดือนสูงขึ้นเป็นอันดับ 3

alt="01"

ลูกค้าของ AWS ไม่ได้มีแต่สตาร์ทอัพหรือองค์กรภาคเอกชนเท่านั้น ภาครัฐก็เป็นลูกค้าด้วย หนึ่งในองค์กรภาครัฐที่เป็นลูกค้าสำคัญคือ NASA โดยกระบวนการติดตามการลงจอดของยานบนดาวอังคารก็ผ่าน AWS

ความหลากหลายของบริการและการฟังลูกค้าคือปัจจัยสำคัญในการเติบโตของ AWS

จุดเด่นของบริการ AWS คือบริการต่างๆ ที่มีความหลากหลายและครอบคลุม ช่วยให้การทำงานผ่านคลาวด์ในองค์กรราบรื่นมากขึ้น โดยทาง AWS เองก็มีการออกฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ อย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นในแต่ละปีในอัตราก้าวหน้า อย่างในปี 2015 AWS ออกฟีเจอร์ใหม่ 722 ฟีเจอร์ ขณะที่ปีที่แล้วออก 1,017 ฟีเจอร์

alt="03"

คุณ Nick บอกว่าเรื่องฟีเจอร์เป็นจุดเด่นที่สุดของ AWS โดยในระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา คู่แข่งพยายามเลียนแบบฟีเจอร์เหล่านี้มาโดยตลอด ซึ่งการออกฟีเจอร์ใหม่ ทาง AWS จะฟังเสียงลูกค้าเป็นหลักว่าต้องการความสามารถไหน เช่นเดียวกับการเพิ่มฟีเจอร์ในดาต้าเซ็นเตอร์ที่สิงคโปร์ ที่คุณ Nick บอกว่าจะได้ฟีเจอร์ใหม่เทียบเท่ากับในสหรัฐและจะช้าจะเร็วแค่ไหน จะฟังเสียงความต้องการจากลูกค้าเป็นหลักแต่ก็จะพยายามเพิ่มฟีเจอร์ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (คุณ Nick ใช้คำว่า mandate เลยทีเดียว)

องค์กรแบบเก่าเริ่มปรับตัวมาใช้คลาวด์มากขึ้น

ใช่ว่าองค์กรใหม่ๆ เท่านั้นที่จะเลือกใช้งานบริการคลาวด์ แต่องค์กรแบบเก่า (Traditional Organization) ก็เริ่มปรับตัวมาสู่เทคโนโลยีคลาวด์กันมากขึ้นด้วย ตัวอย่างองค์กรแบบเก่าในบ้านเราคือ King Power โดยปัญหาหลักๆ ขององค์กรแบบเก่าเหล่านี้ในการใช้งานคลาวด์ คือวัฒนธรรมและรูปแบบการทำงานที่แตกต่างจากองค์กรใหม่ๆ

พันธมิตรเป็นกลยุทธ์สำคัญของ AWS ในการเข้าถึงและให้บริการต่างๆ แก่ลูกค้า อย่างการช่วยเหลือด้านการ migrate ไปคลาวด์ ไปจนถึงการฟังเสียงตอบรับ พันธมิตรหลักๆ ของ AWS ในไทยคือ True IDC และ Hitachi Consulting

alt="Capture"

Machine Learning บนคลาวด์แข่งขันสูง ต้องพัฒนากันต่อไป

ถึงแม้บริการด้าน Machine Learning บน AWS จะค่อนข้างหลากหลาย แต่ก็ยังตามหลัง Google อยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งตรงนี้คุณ Nick ยอมรับว่าการแข่งขันด้าน Machine Learning บนคลาวด์นั้นค่อนข้างสูง ซึ่งบริษัทเองก็พยายามลงงบประมาณและทรัพยากรด้านนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้มากยิ่งขึ้น

alt="04"

Get latest news from Blognone

Comments

By: kimpercy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 10:19 #991061
kimpercy's picture

AWS ในไทยมีบริษัททรูเป็น partner น่าจะรุกตลอดไทยได้เยอะอยู่
แต่ส่วนตัวผมก็ยังใช้ Google cloud ต่อไปครับ ^^

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 June 2017 - 11:13 #991077
panurat2000's picture

ไตรมาศ => ไตรมาส

กลยุทธ => กลยุทธ์

พาร์?เนอร์ => พาร์ทเนอร์

ตามหลัก => ตามหลัง

ทรัพยากรณ์ => ทรัพยากร