Tags:

ปี 2014 ถือเป็นปีที่วงการไอทีมีความเคลื่อนไหวและเหตุการณ์สำคัญๆ มากมาย ในโอกาสที่ใกล้สิ้นปีเต็มที Blognone ก็ขอรวบรวมและจัดอันดับ "10 ข่าวใหญ่ประจำปี" ของวงการไอทีทั้งไทยและเทศ เพื่อมาระลึกความหลังและทบทวนกันว่าตลอดทั้งปีเราเจออะไรกันมาบ้าง ลืมอะไรกันไปแล้วหรือยัง

No Description

1. ปิดตำนานโนเกีย ไมโครซอฟท์เลิกใช้แบรนด์โนเกียทำตลาดมือถือ

ปี 2014 ถือเป็นจุดสิ้นสุดของโนเกียในฐานะมหาอำนาจของวงการโทรศัพท์มือถืออย่างเป็นทางการ ถึงแม้ตัวบริษัทจะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ก็ตาม รายละเอียดอ่านในบทความ ย้อนตำนาน Nokia เดินหมากพลาดตาเดียว พ่ายแพ้ทั้งกระดาน

เรายกข่าวนี้ให้เป็นข่าวใหญ่ที่สุดของปี 2014 เนื่องจากชื่อเสียงและความผูกพันของคนทั้งโลกต่อแบรนด์โนเกียในฐานะ "สัญลักษณ์" ของวงการมือถือที่จะไม่มีให้เห็นอีกแล้วในปี 2015

2. แอปเปิลเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus

ในที่สุดแอปเปิลก็ยอมกลืนน้ำลายตัวเอง ออก iPhone จอใหญ่ตามที่แฟนๆ เรียกร้อง ซึ่งก็ช่วยสร้างยอดขายถล่มทลายไปทั่วโลก และสร้างผลประกอบการอันยอดเยี่ยมให้แอปเปิลต่อไปได้อีกหลายไตรมาส

ถึงแม้ว่าปีนี้แอปเปิลเปิดตัวสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจทั้ง Apple Pay และ Apple Watch รวมถึงอัพเกรดระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ OS X ตามรอบปกติ แต่ถ้าวัดระดับของความสำคัญแล้ว ยังไงก็ต้องยกให้ iPhone 6

3. Windows รุ่นต่อไปคือ Windows 10

ไมโครซอฟท์สร้างความงงงวยแก่คนทั่วโลก (แต่ก็ได้ผลในแง่คนสนใจตามที่หวัง) โดยไมโครซอฟท์อธิบายว่าต้องการนับเลข 10 เพื่อสร้างความแตกต่างจาก 8 และเป็นจุดเริ่มต้นของ Windows ยุคคิดใหม่ทำใหม่ จะไปรุ่งแค่ไหน ปีหน้ารู้กัน

4. เลอโนโวซื้อกิจการโมโตโรลาต่อจากกูเกิล

การซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยผลักดันโมโตโรลาเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากไปอยู่กับกูเกิลแล้วไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควร อย่างไรก็ตาม ฝั่งกูเกิลก็ยังได้สิทธิบัตรของโมโตโรลาตามต้องการ รวมถึงแล็บวิจัยก้าวหน้าอย่าง ATAP ด้วย

นอกจากโมโตโรลาแล้ว เลอโนโวยังเข้าซื้อธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม เสริมทัพทุกแนวรบในปีนี้ รอดูว่าปีหน้าจะเริ่มลุยตลาดโลกได้มากน้อยแค่ไหนกัน

5. Sony Pictures ถูกแฮ็ก

ตอนแรกคงไม่มีใครคิดว่าบริษัทระดับโลกอย่าง Sony Pictures จะเปราะบางขนาดนี้ และคงไม่มีใครคิดว่ามันจะลากยาวกลายเป็นมหากาพย์ได้นานขนาดนี้ ส่งผลกระทบไปไกลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ รวมถึงสร้างคำถามให้หลายๆ คนเริ่มคิดว่าสงครามไซเบอร์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

6. Facebook ซื้อ WhatsApp

ปีนี้ Facebook ซื้อกิจการหลายบริษัท แต่ที่ถูกพูดถึงที่สุดย่อมหนีไม่พ้นการซื้อแอพแชท WhatsApp ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 19 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นการซื้อกิจการบริษัทไอทีครั้งใหญ่ในรอบปี

Mark Zuckerberg ให้เหตุผลของการซื้อ WhatsApp ว่าเป็นบริการที่มีศักยภาพในการสร้างฐานผู้ใช้หลัก 1 พันล้านราย และจูงใจผู้ก่อตั้ง WhatsApp ด้วยวิสัยทัศน์ Internet.org สำหรับชาวโลกทุกคน

7. Satya Nadella ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของไมโครซอฟท์

ปิดฉากการสรรหาซีอีโอที่ยาวนานข้ามปี โดยสุดท้ายแล้วบอร์ดไมโครซอฟท์เลือก "ผู้บริหารคนใน" อย่าง Satya ที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าพนักงานขึ้นเป็นซีอีโอคนที่สามของประวัติศาสตร์ไมโครซอฟท์ แถมยังดึงบิล เกตส์ กลับมาช่วยให้คำปรึกษาอีกด้วย

อ่านประวัติ Satya Nadella ซีอีโอคนใหม่ ผู้ที่จะนำไมโครซอฟท์สู่การเปลี่ยนผ่าน

8. ปัญหาภาพหลุดดาราจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมีต้นทางมาจาก iCloud ของแอปเปิล

ปัญหาภาพหลุด iCloud กลายเป็นประเด็นเรื่องข้อมูลส่วนตัวที่เก็บอยู่บนมือถือ-บริการกลุ่มเมฆ ที่อาจไม่ปลอดภัยอย่างที่เคยเชื่อมั่น

คนที่โดนผลกระทบจากปัญหา iCloud ครั้งนี้มากที่สุดย่อมเป็น Jennifer Lawrence ดาราหญิงชื่อดังจากภาพยนตร์ชุด The Hunger Game นั่นเอง

9. Heartbleed บั๊กความปลอดภัยสะท้านโลกใน OpenSSL

กลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อซอฟต์แวร์ความปลอดภัยพื้นฐานอย่าง OpenSSL กลับมีบั๊กร้ายแรงซ่อนอยู่ และสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์-บริการมากมายที่เรียกใช้ OpenSSL อีกต่อหนึ่ง แถมหลังจากนั้นก็ยังมีบั๊ก POODLE ที่มีผลกระทบร้ายแรงระดับเดียวกันตามมาอีก

ข้อมูลเพิ่มเติม รู้จักบั๊กสะท้านโลก Heartbleed ทำไมถึงส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

10. ยักษ์จีนผงาด Alibaba ขายหุ้น IPO ในสหรัฐอเมริกา

การขายหุ้นครั้งนี้ Alibaba ระดมทุนเกือบ 22 พันล้านดอลลาร์ และมูลค่ากิจการพุ่งไปถึง 229 พันล้านดอลลาร์ เยอะกว่ามูลค่า Facebook ด้วยซ้ำ ถือเป็นตัวอย่างของบริษัทไอทีฝั่งเอเชียที่สามารถต่อสู้กับโลกตะวันตกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจแต่ไม่ติด Top 10

รางวัลพิเศษ Facebook ใช้งานไม่ได้ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 และยังเป็นปริศนาดำมืดจนถึงทุกวันนี้ (สนทนาปัญหา Facebook ทำไมถึงล่ม ในรายการคมชัดลึก Nation Channel)

ภาพประกอบบทความ ดัดแปลงจาก Creación de Adám ของ Michelangelo

Get latest news from Blognone

Comments

By: group_doll
Android
on 29 December 2014 - 00:13 #777053

รางวัลพิเศษนี่มัน!!!

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 29 December 2014 - 00:15 #777054
lingjaidee's picture

อ่านแล้วพลอยนึกถึงข่าวอื่นๆ ครับ อย่างการเติบโตก้าวกระโดดของ Xiaomi ก็น่าสนใจ, และเรื่องของ Uber Taxi อีก ... ;)


my blog

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:20 #777056
LinkWii1GT's picture

ผู้ก่อตั้ง​ Xiaomi​ ได้รับรางวัลบุลคลแห่งปีจาก​ Forbes​ เป็นมหาเศรษฐีติดอันดับโลกในเพียง​ 4ปี

อันนี้ไม่น่ามองข้ามเหมือนกันครับ

By: Rewat.me
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 December 2014 - 07:34 #777099
Rewat.me's picture

Xiaomi น่าจะติดด้วยนะครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 15:44 #777247
animateex's picture

รางวัล​พิเศษ​นี้... เรื่อง​ราวสนุกไม่ซับซ้อน​แต่​ไม่มีคำเฉลย​ทั้งภาคแรก​และภาคต่อๆ​ มา

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 30 December 2014 - 00:38 #777428

ข่าวใหญ่ที่สุดของวงการไอทีประจำปีนี้ ... ซี ฉัตรปวีย์ แต่งงาน T-T