Tags:
Node Thumbnail

อ่านพาดหัวข่าวแล้วอาจสับสนเล็กน้อย หากอธิบายให้ชัดเจนขึ้น ต้องบอกว่า Google ทำการปรับปรุงหน้าแสดงผลการค้นหาของตัวเอง ให้มีกล่องค้นหาขนาดย่อย แทรกอยู่ในผลนั้น

ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำว่า "youtube" ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะมีลิงก์เข้าสู่เว็บไซต์ YouTube ปรากฎขึ้นมาเป็นบรรทัดแรกในหน้าแสดงผลการค้นหานั้น ทว่าภายใต้ลิงก์ที่จะนำไปสู่เว็บไซต์ดังกล่าว ยังมีช่องค้นหาขนาดเล็กอยู่อีกหนึ่งช่อง ซึ่งเมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นหาในช่องดังกล่าว ก็เท่ากับเป็นการค้นหาเฉพาะสิ่งที่อยู่ในเว็บของ YouTube นั่นเอง (เทียบเท่าการใช้คำสั่ง site: query บนเว็บ Google โดยตรง)

Google ได้ใส่ระบบเติมคำอัตโนมัติให้แก่ช่องค้นหาขนาดเล็กที่ว่านี้ด้วย เพื่อช่วยเดาคำค้นหาให้ผู้ใช้ หากผู้ดูแลเว็บไซต์กำหนด markup ไว้ถูกต้องตาม schema.org เมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นหาในช่องค้นหาขนาดเล็กนี้แล้วกดยืนยันก็จะเข้าสู่หน้าแสดงผลการค้นหาของเว็บไซต์นั้นทันที แต่หากไม่ได้กำหนด markup ไว้ ผลการค้นหาก็จะแสดงบนเว็บของ Google ตามปกติ

สำหรับรายละเอียดการกำหนด markup ตลอดจนการตั้งค่าอื่นๆ สามารถดูรายเพิ่มเติมได้จากที่นี่

ที่มา - Google Webmaster Central Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: 100dej
AndroidWindows
on 6 September 2014 - 11:51 #739060

เยี่ยม​ จะ​ได้​ไม่​ต้อง​กด​เข้า​ Web​ ไป​ดู​ว่า​มีสิ่ง​ที่​ต้องการ​หรือเปล่า​ ค้น​ต่อ​อีกที​ได้​เลย​

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 7 September 2014 - 00:06 #739175

ดีครับจะได้แนะนำเพื่อนให้ใช้วิธีนี้ได้สะดวกๆ เวลาบอกให้ไปใช้คำสั่ง site: จำนวนมากจะบอกว่ายุ่งยากทำไม่เป็น (แต่ทำไงได้ค้นหาวิทยานิพนธ์ผ่าน google ยังหาเจอง่ายกว่าระบบ search ของมหาลัย)