Tags:
Node Thumbnail

CTH ผู้ได้ลิขสิทธิ์ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาล 2013-2014 ในไทย ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลและผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน ฐานปล่อยให้มีแอพพลิเคชันดูบอลได้ผ่านแอพ และจัดจำหน่ายทาง App Store ซึ่งเป็นผลให้ CTH เสียหายหลายล้านบาท จึงได้ทำการฟ้องแอปเปิลต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

แอพต้นเหตุที่ CTH ฟ้องแอปเปิล คือแอพ Sport Channel ซึ่งมีราคาขายปัจจุบันใน App Store ที่ $19.99 (iPhone) และ $29.99 (iPad) โดยดึงสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลมาจากที่อื่น แต่ไม่ใช่สัญญาณจากทาง CTH ซึ่งศาลรับเรื่องไว้ไต่สวนมูลฟ้องคดีอาญาในวันที่ 18 พฤศจิกายน ส่วนคดีแพ่งศาลนัดไต่สวนพยานในวันที่ 23 ธันวาคม และหากทาง CTH ตรวจพบแอพใดละเมิดลิขสิทธิ์จะระงับสัญญาณแพร่ภาพและดำเนินคดีทันที

ทั้งนี้ผู้รับมอบอำนาจจาก CTH แจ้งว่ากรณีนี้เป็นครั้งแรกที่มีการฟ้อง เพราะได้แจ้งทางแอปเปิลไปแล้ว แต่ไม่มีการตอบกลับมาจึงยื่นฟ้องอาญาและแพ่ง บ. แอปเปิล อิงค์ จำกัด, บ. แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด และ นายจีนน์ แดเนียน เลวอฟฟ์ (กรรมการผู้มีอำนาจ) ส่วนนักพัฒนาแอพนั้นถูกฟ้องอาญา มีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี และค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

ที่มา - ครอบครัวข่าว 3, INN, ไทยรัฐออนไลน์

Get latest news from Blognone

Comments

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 14:42 #624175

ชื่อบริษัทที่ถูกต้องน่าจะเป็น บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย)จำกัด นะครับ http://www.apple.com/th/contact/


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 14:52 #624183 Reply to:624175

ขอบคุณครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 September 2013 - 14:47 #624178
Be1con's picture

น่าแปลกที่ CTH ฟ้องทางกฎหมาย แต่ไม่ยอมใช้ Legal Report ของแอปเปิลเลยแม้แต่น้อย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: poa
Android
on 12 September 2013 - 14:58 #624190 Reply to:624178

+1 ทำตัวเหมือนพวกอยากดัง

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 12 September 2013 - 15:31 #624203 Reply to:624178
xenatt's picture

รู้สึกว่าจะมีการแจ้งไปแล้วแต่ไม่มีการดำเนินการนะครับ


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: lancaster
Contributor
on 12 September 2013 - 16:01 #624214 Reply to:624178

มีอ้างอิงไหมครับว่าไม่ได้ใช้

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:39 #624225 Reply to:624178
PandaBaka's picture

เท่าที่ทราบมาอีกที Legal Report ใช้ไปตั้งแต่วันแรกๆ ตั้งแต่ app นี้อยู่ใน store แล้วครับ แต่ไร้การตอบสนอง (ไม่แปลกใจด้วยเพราะส่วนที่รับเรื่องคือสิงคโปร์ แล้วมันก็ส่งต่อเรื่องไปที่อินเดียอีกทีซึ่งปรกติถ้า report มาจากทางโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มันมักไม่อ่าน) -*-)

By: myungz
In Love
on 12 September 2013 - 23:47 #624510 Reply to:624225
myungz's picture

"report มาจากทางโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มันมักไม่อ่าน"

ฟังแล้วจี๊ดดด

By: Faln
AndroidBlackberry
on 12 September 2013 - 16:47 #624231 Reply to:624178

การยั่งรู้ของพวกท่านนั้นช่างล้ำลึกนัก ตัวข้ามิอาจเข้าใจแม้แต่น้อย ว่าตัวท่านนั้นทราบได้อย่างไร ว่าเขาบ่ได้ใช้

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 12 September 2013 - 16:47 #624237 Reply to:624178
arjin's picture

"บริษัทได้แจ้งไปยังแอปเปิล 2 ครั้งแล้ว ทั้งทางหนังสือบอกกล่าวไปที่ไทยและต่างประเทศ รวมทั้งช่องทางกฎหมายของแอพสโตร์ แต่ยังไม่ได้มีการลบออกจากระบบ ทำให้บริษัทซีทีเอชได้รับความเสียหาย" นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน)

ที่มา

By: bluemoon
WriterFaceblog Official
on 12 September 2013 - 16:49 #624240 Reply to:624237
bluemoon's picture

อุ๊บส์

By: vidaylin
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 17:12 #624255 Reply to:624178

อันนี้คือข้อเท็จจริงหรือว่ามีญานวิเศษครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 September 2013 - 20:05 #624349 Reply to:624178
Be1con's picture

หมายเหตุ: ตอนนั้นผมยังไม่ทราบรายละเอียดของข่าวเต็ม ๆ น่ะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 12 September 2013 - 20:42 #624366 Reply to:624349
kadeep's picture

ยังไม่ได้อ่านเลย ว่างั้น

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 September 2013 - 20:55 #624370 Reply to:624366
Be1con's picture

อ่านแล้วครับ แต่อ่านเฉพาะในนี้กับในทวิตเตอร์ (พูดไม่เคลียร์เอง)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 13 September 2013 - 02:05 #624578 Reply to:624349
zinazisc's picture

งั้นคราวหลังก็อย่ารีบด่วนสรุปแล้วกันนะครับผม โดนตามแซะกันยาวเลย

By: NameNotImportant on 12 September 2013 - 22:57 #624466 Reply to:624178

มั่วได้ใจจริงๆ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 14:53 #624185
lingjaidee's picture

ได้ปูเสื่อดูกันยาวๆ แน่ ;)


my blog

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 14:57 #624189 Reply to:624185

ก้างมุ้งรอละครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 September 2013 - 17:27 #624194
pizzicato's picture

... app made in thailand


positivity

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:18 #624222
mr_tawan's picture

ลอจิคประมาณว่า ... "คุณให้ที่อยู่โจร คุณต้องรับผิดชอบ"

คำถามคือ เขาฟ้องร้องโจรหรือยัง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 16:22 #624224 Reply to:624222

"ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลและผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน"


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:43 #624232 Reply to:624224
mr_tawan's picture

โอ๊ะ หลุดคำหลังไปได้ไงหนอ ?

คือผมเห็นแค่ยื่นฟ้อง แอปเปิ้ลอิงค์ แอปเปิ้ลเอซียแปซิฟิค กับนายอะไรสักอย่างข้างล่าง ไม่เห็นมีชื่อเจ้าของแอพ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr.k on 12 September 2013 - 16:46 #624236 Reply to:624232

ความคิดส่วนตัวนะ

ประมาณแจ้งไปแล้วคุณยังไม่ไล่โจรออกจากบ้าน เหมือน แจ้งไปแล้ว 1000ทิพมีของเถือน ไม่แก้ไข ฟ้อง พันทิพไปเลย (ปล.ยังไม่เห็นคนฟ้องนะ)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:56 #624249 Reply to:624236
mr_tawan's picture

คือจะบอกว่า ผมเห็นด้วยกับการฟ้องผู้ที่ให้ที่อยู่โจรนะ (ถือว่าเป็นผู้สนับสนุน) แต่ก็ต้องฟ้องโจรด้วยน่ะครับ

กรณีของ Apple ที่มีการตรวจสอบ App ทุกตัวก่อนเอาขึ้นสโตร์ และได้รับรายได้จาก App ดังกล่าวด้วย Apple ต้องรับผิดชอบอยู่แล้วครับ งานนี้ผมว่า CTH มีโอกาสชนะสูงนะ

สมมติถ้าเป็น App บน Windows ที่ Microsoft ไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรเลย และไม่ได้ลงมาดูแลด้วยเนี่ย คงไปโทษ MS ไม่ได้ ผมเข้าใจว่างี้นะ

จะว่าไปผมเดาว่าถ้ามีคนฟ้อง Google ลักษณะเดียวกันน่าจะอ่วมกว่านี้นะ รายนั้นแทบไม่ได้ตรวจสอบอะไรเลย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 16:48 #624239 Reply to:624232

เพิ่มเติมเนื้อข่าว ผู้ถูกฟ้องแล้วครับ ทั้งแอปเปิลและผู้พัฒนาด้วย


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 September 2013 - 17:50 #624287 Reply to:624239
inkirby's picture

อยากให้ใส่หัวข่าวว่าฟ้องทั้งแอปเปิ้ลและนักพัฒนาครับ (กันคนอ่านแต่หัวสักหน่อย...)


Dream high, work hard.

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:38 #624227
NoppawanConan's picture

เอาเข้าจริง เจ้าของแอพน่าจะโดนตั้งนานแล้วนะ ตั้งแต่ AnimeFC ที่ไปเอาอนิเมของ Rose,Dex,TIGA มาโดยไม่ได้รับอนุญาต (สอบถามมาทั้ง Rose,Dex แล้วครับ) รับเรื่องแล้วแต่ทางนั้นยังเอาเรื่องกับเจ้าของแอพไม่ได้เลย (มีแต่ TIGA ที่ทำได้เพียงแค่ขอให้ผู้พัฒนาแอพถอดอนิเมจาก TIGA ทั้งหมดออก)

มาวันนี้ ที่น่าแปลกคือสังคมใน Facebook ส่วนใหญ่ และเว็บบอร์ดบางแห่งโดยเฉพาะคนที่หลวมตัวซื้อแอพของนักพัฒนาคนนี้ไป แทนที่จะด่าเจ้าของแอพ ดันไปด่า CTH (ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในไทย) ซะงั้น... คือ แอพ AIS Premiere League (ที่เป็น Partner กับ CTH) ก็มีทำไมไม่ใช้ล่ะครับ? หรือเพราะแอพนั้นมีปัญหาบ่อย(มาก)เลยต้องใช้แอพของผู้พัฒนาคนนี้สินะ

**แต่สัญญาณถ่ายทอดไม่ได้ดึงมาจาก CTH โดยตรง เลยไม่รู้ว่าตกลงใครกันแน่ที่ผิดน่ะครับ

แต่ผมไม่รู้อย่างหนึ่งคือ คนที่หลวมตัวซื้อไปจะได้คืนเงินมารึเปล่า? หรือไม่ได้คืนเลย เพราะมีหลายคนที่ซื้อไปเริ่มบ่นแล้วว่าทางแอปเปิลจะคืนเงินให้มั้ยครับ

//ผิดถูกอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ แต่พอผมทราบข่าวเลยตามสืบจากเว็บต่างๆและได้ความเห็นตามที่ผมบอกมานี่ล่ะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2013 - 01:53 #624567 Reply to:624227
Persuader's picture

ทางผู้ทำ app ผิดครับ แม้สัญญาณถ่ายทอดจะไม่ได้ดึงมาจาก CTH โดยตรง
ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ การนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชน ถือว่าละเมิดครับ ไม่เกี่ยวว่าสัญญาณจะมาจากไหน

เวลาเขาซื้อลิขสิทธิ์ เขาไม่ได้ซื้อ สิทธิ์ในแหล่งที่มา นะครับ เขาซื้อ สิทธิ์ในเนื้อหา ครับ
แหล่งที่มาก็ยังเป็นของเจ้าของสิทธิ์เดิมอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง
ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนเอา anime ที่มีลิขสิทธิ์ในไทยมาจากโทรทัศน์ญี่ปุ่น มาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต
แม้จะไม่ได้เอามาจาก DVD ที่มีขายในไทย ก็ผิดครับ

คนที่หลวมตัวซื้อไปแล้ว เรียกเงินคืนจาก Apple ได้ครับ
แต่ต้องติดต่อไปเองนะครับ ทาง Apple จะไม่คืนเงินมาเองครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 13 September 2013 - 09:17 #624647 Reply to:624227

ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ เพราะ App ถูกกว่า คนเลยด่า CTH

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 September 2013 - 16:46 #624234
Ford AntiTrust's picture

ตาม agreement ที่ Apple ทำกับ Developer นั้น Apple โดน CTH ฟ้องได้และทำได้เสียด้วย เพราะตัวเองมีอำนาจและออกกฎว่าตัวเองจะตรวจสอบ App ก่อนนำขึ้น และมีกฎเรื่องลิขสิทธิ์ชัดเจนว่าทำเพื่อป้องกันในกรณีนี้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นช่องทางกฎหมายให้ฟ้องได้และมีเคสฟ้องชนะมาหลายเคสแล้ว เพราะถือว่าละเลยการตรวจสอบให้ละเมิดลิขสิทธิ์ได้และไม่ทำตามกฎที่ตัวเองวางไว้เสียเอง ซึ่งเห็นฟ้องกันชนะมาเยอะ สงสัยรอบนี้จะหนัก ><"

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 16:50 #624242 Reply to:624234

เห็นชื่อนักพัฒนาเป็นคนไทยด้วย โดนอาญาไป อ่วมแน่เลยครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 September 2013 - 16:54 #624247 Reply to:624242

เชือดไก่ให้ลิงดูกันเลยทีเดียว คนพัฒนาคนอื่นๆ คงหนาวๆ ร้อนๆ บ้าง

แต่อาจจะมีนักพัฒนาเมืองนอกที่ส่งแอพเข้ามาขายแทน และกฏหมายไทยไปจัดการไม่ได้แทน - -'

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 12 September 2013 - 18:44 #624302 Reply to:624247
xenatt's picture

ถึงแม้จะเป็นนักพัฒนาต่างชาติ แต่ CTH สามารถฟ้อง Apple ได้ครับ ถ้า App นั้นขายในไทย
เพราะ CTH มีลิขสิทธิ์ football ในไทย

แต่ถ้า App นั้นไม่ขายให้คนไทย CTH ไม่สามารถฟ้อง Apple ได้

ผมขอยกกรณีตัวอย่าง ของผมเองครับ

มีผู้พัฒนาบางรายนำ logo ที่ผมออกแบบไปใช้ ให้ credit แต่ผิดสัญญาอนุญาต
App นั้นไม่ขายในไทย ขายใน USA
ผม comment ไว้ใน review app ประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้พัฒนาไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด
ผมจึงแจ้งไปยังทาง Microsoft (ประเทศไทย) และ Microsoft (ประเทศไทย) น่าจะแจ้งไปยังผู้พัฒนา
ผู้พัฒนาติดต่อมายังผมและเปลี่ยน logo
ตอนนี้ผู้พัฒนาได้เปลี่ยน Logo ไปแล้ว ถือว่าจบ
ผมเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพราะผมเป็นผู้ออกแบบ logo นั้นเอง ไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม ถ้ามีกฏหมายลิขสิทธิ์คุ้มครอง จะมีผลบังคับใช้


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: redmaster
Contributor
on 13 September 2013 - 01:34 #624558 Reply to:624242
redmaster's picture

Dev ท่านนี้มีแอปเสี่ยงคุกเสี่ยงตรางหลายตัวเลยนะครับ

By: jedising
iPhone
on 13 September 2013 - 09:37 #624655 Reply to:624234

มีเคสที่ฟ้องชนะ apple แล้วเหรอครับ ลองยกตัวอย่างได้มั้ยครับ ไม่ได้จะกวนนะแต่อยากรู้จริงๆว่า apple จะเปิดช่องโหว่ให้ตัวเองขนาดนั้นโดนฟ้องได้เลยเหรอ ผมว่าเค้าเขียน agreement แค่ตรวจสอบว่าตัว app ไม่ได้ละเมิดแต่เนื้อหานี่ developer ต้องรับผิดชอบเองไม่เกี่ยวกับ apple มากกว่ามั้งครับ ถ้า apple ต้องตรวจสอบเองทุกอย่างผมว่าไม่น่าจะเป็นไปได้นะ ตัว app นี้มันอาจจะเขียนบอก apple แค่ว่าใช้ติดตามผลกีฬา ผมว่า apple ก็ไม่รู้หรอกว่าข้างในเค้าไปเอาเนื้อหาหรือ stream มาจากไหนสดหรือไม่สด

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 September 2013 - 16:46 #624235

ขอให้เอาแอพพวก Series, Anime เถื่อนออกจากสโตร์ไปด้วยก็ดีนะ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 17:03 #624253 Reply to:624235
lingjaidee's picture

+10 เห็นด้วยม๊วก! จะไปคอมเม้นท์หน้าแอพก็เม้นท์ไม่ได้ เพราะไม่ได้โหลดมาใช้ หมดสิทธิ์เม้นท์ -*-


my blog

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 23:46 #624259 Reply to:624235

แอพ AnimeFC เจ้าของเดียวกันกับแอพตัวนี้ครับ ส่วนแอพตระกูล Series ชื่อผู้พัฒนาเป็นอีกชื่อหนึ่ง แต่เคยอ่านบล็อกที่นึง เค้าว่าเป็นทีมพัฒนาเดียวกันแต่แยกส่งเป็น 2 ชื่อ เพื่อป้องกันความเสี่ยง

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2013 - 01:55 #624570 Reply to:624259
Persuader's picture

ถ้าใช่จริงก็แสดงว่าก็รู้อยู่เต็มอกว่าผิด แต่ก็พยายามจะหาทางหลบ ๆ เลี่ยง ๆ ทำ
ทีมพัฒนาหน้าหนาดีมากครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:49 #624241

หวังว่าปลาเน่า 1 ตัว จะไม่ทำให้ปลาในข้องเสียไปทั้งหมดนะ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:56 #624248
ComSci-MFU's picture

app นี้ made in THAILAND สินะๆ

By: Maxpig3839
AndroidWindows
on 12 September 2013 - 16:56 #624250

อย่างน้อย​ก็ยัง​รู้สึก​ดี​ว่า​คน​ใน​ blog none ไม่เข้าข้าง​ คนผิด​ ในเฟส​บุ๊ค​มีแต่​ด่า​ CTH สงสาร​ CTH จริงๆ

By: mk
FounderAndroid
on 12 September 2013 - 17:18 #624262
mk's picture

ข้อมูลกึ่ง official น่าจะอ้างอิงของไทยรัฐ (ผู้ถือหุ้นของ CTH) นะครับ

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 17:35 #624280 Reply to:624262

พอดีอ่านเจอตามลับที่มาครับ ส่วนของไทยรัฐเจอทีหลัง แต่ได้ปรับเนื้อข่าวใหม่และเพิ่มไทยรัฐเข้าแล้วครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 September 2013 - 17:21 #624266

App ตระกูลstreaming เถื่อน ที่เอาหนัง ละคร การ์ตูน ละเมิดลิขสิทธิ์มาฉายเต็มไปหมด ยังงงว่า มันไม่ละเมิดกฎของ App storeหรือ ปกติเขาเข้มงวดลิขสิทธิ์ไม่ใช่หรือไงหว่า?

By: weapon
AndroidUbuntu
on 12 September 2013 - 17:22 #624267
weapon's picture

ผมเคยเอาคลิปบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ อัพขึ้น Youtube ยังโดน Youtube แบนเลย

By: kilvalrikan
iPhoneUbuntuWindows
on 12 September 2013 - 17:27 #624272
kilvalrikan's picture

ผทก็สงสัยนานแล้วครับ ว่า AppStore ปล่อยให้มีแอปพวก Series ออกมาเกลื่อนไปหมด แถมติด Top แทบทุกตัว หรือเขามองไม่เห็นครับ นึกถึงจ่าเฉยในพันทิพย์เลยฮะ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 12 September 2013 - 17:27 #624273

หลังจากเรื่องนี้ จะต้องมีการเช็คบิลเป็นรายแอปแน่นอนครับ

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 17:29 #624274

ผมก็แปลกใจว่าทำไม Apple อนุญาตให้ผ่านเหมือนกัน เห็นแอพแนวนี้มีเกลื่อนสโตร์เลย ถ้าคราวนี้ฟ้องร้องแล้วชนะ Apple ต้องโดนฟ้องตามมาอีกหลายเจ้าแน่ๆ

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 17:31 #624275
roongroj's picture

ทำตัว ...อยากดัง

นักกฏหมาย ก็รู้อยู่แล้ว่า อะไรเป็นการกระทำผิดในประเทศไทย อะไรได้รับการคุ้มครองตามกฏหมายไทย โดยเฉพาะ App Store ไม่มี Server ในประเทศไทย ฟ้องมั่ว ๆ อยากดัง เท่านั้นเอง

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 17:32 #624277 Reply to:624275
roongroj's picture

ผมมอง ...ทุเรศครับ

ฝรั่ง จะมองว่า คนไทย …หน้าโง่ได้ ( แค่ E.โง่ ก็ขายหน้า …ทั่วโลกแล้ว ) เพราะ Media & Stream มันเป็น Standard ไม่สามารถตรวจสอบได้ หากละเมิดลิขสิทธิ์จริง ๆ แค่แจ้ง ICT เพื่อ Lock Server ก็จบ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 September 2013 - 17:42 #624284 Reply to:624277

เอ่อ ไปอ่านพรบ.ลิขสิทธิ์ใหม่นะครับ

พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537

มาตรา 61 บัญญัติว่า "งานอันมีลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์และสิทธิของนักแสดงของประเทศที่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์หรืออนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของนักแสดงซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย หรืองานอันมีลิขสิทธิ์ขององค์การระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยร่วมเป็นสมาชิกอยู่ด้วยย่อมได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัตินี้
รายชื่อประเทศ

ข้อ ๔ รายชื่อประเทศที่เป็นภาคีแห่งความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า
มีดังต่อไปนี้
๑๒๘. สาธารณรัฐสิงคโปร์

ที่ยกสิงคโปร์เพราะเข้าใจว่า สำนักงานของApple ในภูมิภาคนี้อยู่ที่นั่น และอันที่จริงก็มีสำนักงานในไทยด้วยเช่นกัน

ส่วนstreaming ตรวจลิขสิทธิ์ไม่ได้ ไม่เคยเข้าyoutube หรือไงครับ? เขาlock บางคลิปกับบางประเทศ รวมไปถึงคอยไล่ลอบ clipละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ตลอดเลยด้วย

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 18:56 #624295 Reply to:624284
roongroj's picture

อย่ามั่ว ...ครับ

ถูกต้องครับ งานอันมีลิขสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองจากทั่วโลกครับ

แต่การกระทำผิดที่ได้ ก็ต้องไปฟ้อง ...ที่นั้น ถ้าไปฟ้อง USA ก็ถือว่า OK ครับ

รวมทั้ง Microsoft ฟ้อง คนไทย ...ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ทำไมไม่ฟ้องประเทศเค้าละครับ ทำไมต้องใช้กฏหมายไทย ด้วย

ส่วนเรื่อง Youtube อย่ามั่วครับ มันคนละเรื่อง ทำไม Youtude ไม่ถูกฟ้องละครับ แต่ผู้เสียหาย แค่แจ้งไป Youtude เค้าจะตรวจสอบ และ ดำเนินการถอกออกให้ครับ ( สำหรับ App Store ก็เช่นกันครับ )

รวมทั้ง ปัจจุบัน มีทั้ง TV & Radio ทำ App ขึ้น App Store ทั้งนั้น ง่าย ๆ ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์จริง ๆ แค่ฟ้อง ICT ให้ Block @ Server ก็จบ

ปล. ถ้าไม่รู้กฏหมาย อย่ามั่ว ...ดีกว่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 September 2013 - 18:57 #624310 Reply to:624295

เอ่อ ยิ่งตอบยิ่งมั่วนะครับ

ประเทศภายใต้ภาคีฯ เลือกฟ้องได้สองที่ครับ ที่ประเทศของผู้ถูกละเมิด กับประเทศของผู้ละเมิด

กรณีนี้ผู้ละเมิด(Apple)เองก็มีสำนักงานในไทยครับ เขาเลยเลือกฟ้องในไทย และตัวผู้พัฒนาเองก็เป็นคนไทย อยู่ภายใต้กฎหมายไทยครับ

ส่วนyoutube เขาเข้มงวดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้วครับ ร้องขอไปลบทันที กรณีApple นี่คือเขาร้องไปแล้วเงียบ เลยต้องฟ้อง

ผมยังงงว่าคุณได้อ่านพรบ.ลิขสิทธิ์ฉบับเต็มมาบ้างหรือยัง ถึงได้คิดว่า การอนุญาตให้เกิดการ streaming เถื่อนในไทย(เพราะขายappให้คนไทย)ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ไทย?

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 19:10 #624315 Reply to:624310
roongroj's picture

ตาม วิ.อาญา & วิ.แพ่ง ...ไทย ให้ฟ้องได้เฉพาะกรณีความผิดเกิดขึ้นในประเทศไทย ส่วนภายใต้ ภาคี หมายถึง ผู้มีลิขสิทธิ์ของประเทศเหล่านั้น หากเป็นผู้เสียหาย สามารถมาฟ้องการกระทำผิด ซึ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยได้ ไม่ใช่ ...จะฟ้องที่ไหนก็ได้

ส่วน Apple ไทย เป็น แค่สาขาการติดต่องาน ไม่มีอำนาจสั่งการ หรือ ไล่ Tim Cook ออกได้ ดังนั้น จึงไม่มีอำนาจดำเนินการ และ ไม่ใช่ ...ผู้กระทำความผิด

ผมเป็นคนแรกที่ใช้ พรบ.ลิขสิทธิ์ 2537 แม้แต่ Microsoft ก็ฟ้องเรื่องเครื่องหมายการค้า ไม่ใช่ ลิขสิทธิ์ สมัยนั้น มีแต่ ทนายหน้าโง่ ๆ ตีความตามตัวอักษรแทบทั้งนั้น ผมต้องเอา ทนาย ...จบใหม่ มาสอนคอมพิวเตอร์เพื่อฟ้อง พรบ.ลิขสิทธิ์ สุดท้ายชนะ คู่ความยอมความ หยุดละเมิดลิขสิทธิ์ และ ยอมจ่ายค่าเสียหาย และ ต้องเลิกกิจการในการจำหน่ายสินค้า Telecom ในส่วนนั้นทั้งหมด เพราะเป็นข่าวหน้า 1 คู่แข่งถ่ายเอกสารแจกไปทั่ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 September 2013 - 19:18 #624321 Reply to:624315

อ้อความผิดเกิดในประเทศไทยครับ Apple ขายappที่ทำให้เกิดการละเมิดนี้ให้คนไทย โดยมีที่อยู่ติดต่อเป็นสาขาในประเทศไทย แม้ว่าตัวfile อาจจะเก็บที่serverประเทศอื่นก็ตาม

อีกอย่างเขาฟ้องคนทำด้วยครับ ผู้กระทำผิดเป็นคนไทย มีที่อยู่ในไทย(กระทู้พันทิปไปขุดชื่อที่อยู่มาเรียบร้อย พี่แกpostรับงานเขียนโปรแกรมไปทั่ว)ส่วนเรื่องApple บ.เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ และในเวบของทาง Apple เองก็ระบุสาขาในไทยเป็นตัวแทนในการติดต่อทั้งทางการค้า และข้อกฎหมายครับ

ผมแปลกใจที่คุณมาพูดเชิงปกป้องคนละเมิดนะ ย้อนแย้งกับที่คุณพูดว่าเคยฟ้องคนละเมิดเสียเอง

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 19:22 #624326 Reply to:624321
roongroj's picture

ถูกต้องครับ ต้องฟ้อง ...คนกระทำความผิด

ส่วน App Store ทาง Apple ประกาศขาย App @ ประเทศของเค้า

อย่ามั่ว คิดไปเองว่า ...ปิดดู @ เมืองไทย แล้วโมเมว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ @ เมืองไทย ( Transaction เกิดขึ้น @ Server ครับ )

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 12 September 2013 - 20:34 #624362 Reply to:624326
ตะโร่งโต้ง's picture

งั้นทำไม ศาลประทับรับฟ้องคดีแพ่งไปแล้วล่ะครับ? ส่วนอาญานัดไต่สวน


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 September 2013 - 21:44 #624404 Reply to:624362
roongroj's picture

เป็นเรื่องปกติ ครับ

ยังมีอีกหลายขั้นตอน ต้องนัดพร้อม แล้วไต่สวนมูลฟ้องว่า ศาลท่านจะรับฟ้องหรือไม่

ยกเว้น กรณี ...อาญา หากอัยการเป็นคนฟ้อง จึงจะถือว่าศาลท่านรับฟ้องโดยปริยาย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 21:22 #624390 Reply to:624326
mr_tawan's picture

ผมคิดว่าเปิดดูที่ไหน ก็ละเมิดสิทธิที่นั่นล่ะครับ เดี๋ยวไปลองถามนักกฎหมายที่เชี่ยวชาญกฎหมายลิขสิทธิดูอีกที (มีรู้จักอยู่คนนึงพอดี)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 13 September 2013 - 09:30 #624605 Reply to:624390
roongroj's picture

ถ้าเปิดดูเพื่อการค้า หรือ เปิดดูเพื่อส่งเสริมการค้า เปิดที่ไหน ...ผิดที่นั้น จริง ๆ ครับ โดยผู้เปิด ...เป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ยกเว้นจะขออนุญาติ โดยถูกต้อง

แต่ถ้าสมาชิก IPTV @ USA คล้าย ๆ True Anywhere มาเปิดดูส่วนตัว @ เมืองไทย ไม่ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะ Internet เป็นโลกแห่งเสรี มันจึงขึ้นอยู่กับว่า กระทำ ...ที่ไหน หรือ Server อยู่ที่ไหน ถึงจะมาดู ตรรกะ หรือ Logic ว่า ...เค้าทำผิดจริง ๆ หรือไม่

Youtube หรือ App Store เป็นทั้ง ผู้ให้บริการ และ ศาลเตี้ย การจะตัดสินใครว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องมีข้อมูลที่มากพอและแน่ชัด ผมว่า มันขึ้นอยู่กับการประสานงาน ชึ้แจ้งมากกว่า ปกติผมสมัครเป็น Developer ก็ต้องมีเอกสาร ยุ่งยาก มากพอสมคร เพื่อจะยืนยันตัวตน ทั้งในนาม บุคคล หรือ นิติบุคล

ยิ่งการกล่าวหาใครว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องมีข้อมูลชัดเจนมากพอจริง ๆ เพื่อยืนยันว่า ไม่ใช่ ...เป็นการกลั่นแกล้ง แต่ส่งสัยว่า ทำไมไม่แจ้ง ICT ซึ่งเป็น ศาลเตี้ยของไทย สามารถดำเนินการได้ทันที หากเป็นการกระทำผิดจริง ๆ ในประเทศไทย แต่ถ้า Server อยู่นอกเมืองไทย หรือ การกระทำผิดอยู่นอก ...เมืองไทย หรือ กฏหมายไทย ICT ถึงดำเนินการไม่ได้ เพราะไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย หรือ จะ Block ทุก Server ซึ่งอยู่นอก ...เมืองไทย ไม่ให้สามารถ ดูได้ @ เมืองไทย ต้องไปถาม ICT ว่า เค้ามีอำนาจ หรือ ไปละเมิดสิทธิ์ของบุคคลอื่น ๆ ตามสิทธิ์ของเค้าหรือเปล่า เพราะเราไม่สามารถคำนึงถึงสิทธิ์เฉพาะ บุคคล หรือ นิติบุคคล ได้

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 19:18 #624322 Reply to:624315

โอ้วว ยินดีด้วยครับที่ได้เป็นคนแรก ของ พรบ.2537

By: Faln
AndroidBlackberry
on 12 September 2013 - 17:46 #624286 Reply to:624277

อืม ผมก็มอง ทุเรศครับ แต่ไม่ได้หมายถึง CTH นะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 September 2013 - 19:54 #624340 Reply to:624277
toandthen's picture

( แค่ E.โง่ ก็ขายหน้า …ทั่วโลกแล้ว )

  • facepalm *

@TonsTweetings

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 September 2013 - 12:25 #624765 Reply to:624340
PaPaSEK's picture

เดี๋ยวผมเอาน้ำขิงไปเสิร์ฟนะครับ อ่านแล้วเวียนหัว

By: neonicus
Android
on 13 September 2013 - 01:09 #624544 Reply to:624277

ใช่
ทุเรศ ไม่ได้หมายถึงโจทย์หรือจำเลย

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 12 September 2013 - 17:44 #624285 Reply to:624275
dtobelisk's picture

"ทำตัว ...อยากดัง"

เอ๊ะๆ หมายถึงใครเหรอครับ ประโยคนี้

By: mr.k on 12 September 2013 - 19:40 #624332 Reply to:624285

555

By: mp3wizard
iPhone
on 12 September 2013 - 17:57 #624291

จากที่เคยลองใช้ App นี้ Confirm ได้ว่าสัญญาณภาพขโมยมาจาก CTH ด้วยครับในบางคู่ และ league อื่นๆ ก็มาจาก True, GMMz, RS ครบเลยครับ แนะนำให้ร่วมฟ้องเลยทีเดียว

ถ้าไม่ใช่ช่วงมีถ่ายทอดสด ช่องดังกล่าวจะไม่โชว์ขึ้นมาครับ ดังนั้นจะตรวจเจอแค่ช่องที่เป็นฟรี Sport เท่านั้น

ถ้าเป็นทีมเดียวกับที่ทำ App Series 8, 9 และอื่นๆ นี่ บ. ที่ทำอยู่แถวรัชดา ตรงข้าม the lord ครับ (ผมไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นทีมเดียวกันหรือไม่ แต่ดูจาก UI แล้วคิดว่าใช่แน่ๆ)

ผมทราบมาสักพักแล้วเหมือนกันว่าทาง CTH แจ้งไปทาง Apple แล้วตั้งแต่ช่วงที่ AIS BPL เพิ่งเปิดตัวในอาทิตย์แรก (คุยกับหนึ่งในทีมงาน บ. ที่รับผิดชอบ AIS BPL app) แต่ผ่านมาเดือนนึงยังไร้ feedback และไม่มีการเอา App ลงจาก store แบบนี้เห็นด่วยว่าควรจ่ายค่าเสียหายกันไปครับ ในฐานที่ปล่อยปะละเลย

ปล. แอบเสียดายเหมือนกันครับ อยากเก็บไว้ดูพวกกีฬาอื่นๆ
ปล. 2 คนที่ซื้อไปแล้วลองขอ refund เงินคืนจาก Apple ครับ ผมได้คืนมาแล้วด้วยการกรอกเหตุผลบางประการ :)

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 12 September 2013 - 18:06 #624297 Reply to:624291
alph501's picture

อยากรู้ครับว่าให้เหตุผลไปว่าอะไรรึครับ

By: mp3wizard
iPhone
on 12 September 2013 - 19:41 #624333 Reply to:624297

ผมบอกประมาณว่า "ไม่พึงพอใจกับคุณภาพ ของภาพใน App ที่คิดว่าจะชัดระดับ HD เหมือนชื่อ Sport Channel HD ครับ ถ้าได้คุณภาพของภาพแค่นี้ผมไปเสียเงินซื้อ version iPhone แทนจะดีกว่า"

ใจความประมาณนี้ครับ ทาง Customer Care ตอบกลับมายาวมากครับ พร้อมคืนเงินให้ใน 2-3 วันหลังจากแจ้งไป แถมมี email มา check ผลการคืนเงินอีกรอบด้วย Apple CC นี่บริการน่ารักฝุดๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 September 2013 - 18:55 #624309 Reply to:624291
nrml's picture

อยากรู้จริงๆ ว่าแอพที่โดนฟ้องนี่ใช้ Screenshot แบบ AIS BPL ที่แสดงคะแนน Liverpool 2 - 9 Stoke city ไหมครับ 555

By: mp3wizard
iPhone
on 12 September 2013 - 19:42 #624334 Reply to:624309

ไม่มีภาพ sceenshot score นะครับ แต่ในฐานะแฟนผีแดง ผมชอบครับ 555

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 September 2013 - 09:35 #624654 Reply to:624334
nrml's picture

ตอนแรกก็แอบสะดุ้งครับ แต่ตอนนี้ก็ได้แต่ยิ้มๆ แบบมีความสุขแล้วก็ปล่อยให้มันเป็นภาพฝันจินตนาการของคนทำแอพต่อไป

By: Niiskandar
ContributorAndroidWindows
on 13 September 2013 - 01:09 #624545 Reply to:624309
Niiskandar's picture

แหม เล่นยกตัวอย่างสะแฟนหงษ์อย่างผมสะดุ้งเลยนะครับ 555


ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 12 September 2013 - 17:58 #624292
btoy's picture

จริงๆ ศาลน่าจะรับไต่สวนเป็นกรณีพิเศษนะครับ คือบางคดีที่ผู้เสียหายกำลังเสียหายอยู่เนี่ย น่าจะยกมาก่อนได้ เพราะมันจะมีการละเมิดไปเรื่อยๆ

งานนี้ ผมขอให้ CTH ชนะ ไม่ชอบและรังเกียจพวกที่หากินกับการโกงแบบนี้

ส่วน Apple เข้าใจว่าไม่ได้เกี่ยวโดยตรง แต่การนิ่งเฉยมันดูไม่สมกับเป็น Apple เลยแฮะ


..: เรื่อยไป

By: iwatt
iPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 18:07 #624298

ณ ตอนนี้ 17.00 เหมือนแอพจะหายไปจาก store ไทย?

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 September 2013 - 18:24 #624301 Reply to:624298

ใช่ครับ หายไปแล้วจริงๆด้วย สงสัยแอปเปิลจะถอดออกแล้วครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: plawanja
Android
on 12 September 2013 - 20:00 #624344
plawanja's picture

ได้ดังกันไปทั่วหน้าเลย

แต่คนไทยฟ้อง Apple นี่ก็มีข้อดีทำให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ส่วนจะบวกหรือลบก็นะ...

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 12 September 2013 - 20:30 #624359 Reply to:624344
sakuraba's picture
  • 100 ล้าน
By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 12 September 2013 - 20:14 #624353

apple ทำไมไม่ยอมถอดดออกตั้งแต่เค้าแจ้งมานะ ทีนี้เป็นไงล่ะ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 21:00 #624363

สงสัยมานานแล้วเหมือนกันว่าทำไมระดับ Apple ถึงปล่อยให้ app ละเมิดลิขสิทธิ์เกลื่อนขนาดนี้

และพอข่าวนี้ออกมา รู้เลยว่ามีคนอคติกับ CTH อยู่เยอะ บางรายก็ปกป้อง Apple กันซะงั้น งงกับความคิดของคนเหล่านี้จริงๆ เจ้าของลิขสิทธิ์กลายเป็นฝ่ายผิด กลายเป็นฝ่ายอยากดัง ส่วนบริษัทที่ปล่อยช่องทางให้คนละเมิดลิขสิทธิ์กลับไม่ผิดอะไรอย่างนั้นหรือ บางคนก็ไม่ยอมเสียเวลาอ่านข่าวให้ละเอียดก่อนด้วยซ้ำ แต่กลับมีเวลาพอที่จะโพสต์ตั้งแง่กับ CTH ก่อนแล้ว

อยากให้เจ้าของลิขสิทธิ์รายอื่นๆ ลุกขึ้นมาทำแบบนี้บ้าง โดยเฉพาะ app Series เนี่ย เห็นแล้วรู้สึกเศร้าใจแทนเจ้าของลิขสิทธิ์จริงๆ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 21:33 #624396 Reply to:624363

+1

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 September 2013 - 20:47 #624368

สาวก มันก็ปิดหูปิดตาเกินไปน่ะ บ้าป่ะ ผิดก็เห็นว่าผิด เถื่อนคือเถื่อน ยังจะพูดให้อีกฝ่ายผิด ลืมหูลืมตารับดูความจริง อย่าเอาแต่แถ ปกป้อง เหมือน apple ฟ้องชาวบบ้านนั้นล่ะ

By: timered
Android
on 12 September 2013 - 21:01 #624374

ทำไมพรีเมียร์ลีกไม่ฟ้องเองละ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 September 2013 - 21:26 #624391 Reply to:624374
Perl's picture

คนที่เสียผลประโยชน์คือ CTH ครับ ส่วนพรีเมียร์ลีคไม่เสียอะไร เพราะรับเงินค่าลิขสิทธิ์มาจาก CTH แล้ว

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 September 2013 - 21:33 #624395
Persuader's picture

อยากให้ Apple แพ้คดีครับ
เผื่อว่า Apple หรือเจ้าของลิขสิทธิ์จะมาสนใจจัดการกับ app ละเมิดลิขสิทธิ์อื่น ๆ เช่นพวก app ดู series ฟรีบน app store บ้าง
ละเมิดลิขสิทธิ์นี่ก็แย่แล้ว
เห็นคนที่หากินกับ software แต่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นซะเองนี่เห็นแล้วยิ่งรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่

By: uNDestiNatE
iPhone
on 12 September 2013 - 21:54 #624413

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ CTH ฟ้องร้อง แบบนี้ และอยากให้มีการฟ้องร้องในลักษณะนี้ที่เมืองไทยอีกบ่อยๆ เผื่อของเถื่อนจะได้หมดไปจากประเทศไทยได้สักที
ปล. แต่ก็นะ จังหวะที่ CTH ยื่นฟ้องมันชั่งเหมาะเจาะซะเหลือเกิ๊น แต่ก็สิทธิ์ของเค้าอ่ะเนอะ

By: iamjav
iPhone
on 12 September 2013 - 22:03 #624424

แล้วอย่าง app ที่ชื่อ series 8, series 9 อันนี้เถื่อนหรือเปล่าครับ

By: patiyan
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 23:10 #624478 Reply to:624424

ตัวแอฟไม่เถื่อนครับ แต่คอนเทนต์เถื่อนแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ครับ

By: myungz
In Love
on 12 September 2013 - 23:51 #624514
myungz's picture

เป็นข่าวที่สะใจที่สุดครับ

ผมว่าคุณสมศักดิ์ บุญเพชร นั่นต้องมีUserอยู่ในblognoneนี้ด้วยแน่ๆ

By: patiyan
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2013 - 01:41 #624562

คุณ roongroj นี่ทำไมแสดงความคิดเห็นคล้ายๆใน pantip เลยครับ ไม่รู้คนเดียวกันป่าว (ขออภัยล่วงหน้าถ้าไม่ใช่ครับ)

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 13 September 2013 - 10:27 #624700 Reply to:624562
roongroj's picture

ผมไม่ได้เข้า pantip มานานมากแล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 September 2013 - 03:56 #624604
mr_tawan's picture

เพิ่งไปคุยกับนักกฎหมายมา ...

เขาว่า กรณีที่ไอ้เจ้าแอพนี้จะละเมิดลิขสิทธิของ CTH มีเพียงแค่กรณีที่พิสูจน์ได้ว่ามีการเอาสตรีมที่ส่งมาจากทาง CTH ไปเผยแพร่บนแอพนั่น และสตรีมที่ว่านี้ก็ต้องไม่ใช่เป็นสตรีมที่เผยแพร่แบบสาธารณะด้วย

เพราะ CTH ไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิการถ่ายทอดสด Premiere เป็นแค่ผู้ได้รับสิทธิในการถ่ายทอดสดเท่านั้น

ผมถามได้แค่นี้แหละ เพราะว่าเขาจะเริ่มคิดตังค์ผมละ = =' ผมก็ไม่มีตังค์จะจ่ายด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2013 - 08:53 #624636 Reply to:624604
Persuader's picture

เอ แต่ข่าวในที่มาลงว่า CTH เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หมดเลยนะครับ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 13 September 2013 - 10:51 #624711 Reply to:624636
chayaninw's picture

อาจจะเป็นความไม่ชัดเจนของภาษาหรือเปล่าครับ

โดยทั่วไป ผมเข้าใจว่าเจ้าของคือต้นทาง ซึ่งถือสิทธิขาดอยู่ แล้วขายสิทธิในการเผยแพร่ให้กับรายต่างๆ ซึ่งก็ขายกำหนดเป็นประเทศๆ ไป ซึ่ง CTH ได้สิทธิทั้งหมดสำหรับการถ่ายทอดในประเทศไทย

แต่ก็สงสัยกับคำอธิบายที่นักกฎหมายของคุณ mr_tawan นิดนึง เพราะถ้าคิดทั่วๆ ไปแล้ว เมื่อ CTH ได้สิทธิทั้งหมดในไทย ต่อให้คนเผยแพร่ไม่ได้เอา source มาจากทาง CTH เอง CTH ก็น่าจะมีอำนาจในการดำเนินคดีละเมิดสำหรับบริการที่อยู่ในไทย (ต้องไปหานักกฎหมายมาถามบ้างแล้ว)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 September 2013 - 12:29 #624772 Reply to:624711
PaPaSEK's picture

ผมก็คิดว่า CTH มีอำนาจในการดำเนินคดีฯ นะครับ เพราะเป็นผู้ได้/ผู้เสียตามสิทธิที่ได้รับมาโดยตรง

By: SANE
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2013 - 12:26 #624761 Reply to:624604
SANE's picture

บางทีนักกฎหมายก็คิดเข้าข้างตัวเองได้เหมือนกันครับ กรณีที่อยู่ฝ่ายจำเลย เป็นต้น ตามข้างบนนั่นเป็นช่องทางต่อสู้สำหรับฝ่ายเจ้าของแอพ

เรื่องการตีความการเผยแพร่ เป็นวิจารณญาณของศาลอีกทีครับ

กรณีนี้ถ้าผมเป็นโจทก์ จะตีความการเผยแพร่จากเจตนาของเจ้าของแอพครับ โดยแอพนี้เจตนายื่นให้ขายได้ในประเทศไทย ซึ่งลิขสิทธิ์การเผยแพร่เป็นของ CTH โดยไม่เกี่ยวกับว่าจะดึงสัญญาณมาจากแห่งไหน(อันนี้ขำๆ นะครับ จริงๆ แล้ว CTH ก็ใช้ดาวเทียมเวียดนามนะ ไม่ได้มาจากไทยซะหน่อย!) ดังนั้นเจ้าของแอพมีเจตนาละเมิด CTH ครับ

อีกอย่าง วิชัย ทองแตง เป็นทนายที่เก่งมากนะครับ ผมว่าคุณวิชัยไม่พลาดหรอก

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 13 September 2013 - 12:47 #624788

ล่าสุดที่เช็คดู แอพที่ส่งในชื่อผู้พัฒนารายนี้ทั้งหมดไม่อยู่ใน App Store แล้วครับ

  1. Sport Channel
  2. Sport Channel HD
  3. MovieFC
  4. MovieFC HD
  5. AnimeFC
  6. AnimeFC HD
  7. CartoonLive
  8. CartoonLive HD
  9. Kid Channel
  10. Kid Channel HD

ก็ไม่แน่ใจว่าผู้พัฒนาปิดการขายเองหรือถูก Apple ถอดออกเหมือนกัน

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 September 2013 - 12:51 #624792 Reply to:624788
nrml's picture

ดูจากรายชื่อแล้วนี่ คงตั้งใจมาหากินทางนี้อย่างเป็นล่ำเป็นสันตั้งแต่ต้น

By: iwatt
iPhoneAndroid
on 13 November 2013 - 10:31 #654103 Reply to:624788

ณ วันที่ 13/11/2013 ยกเว้น 1 กับ 2 ที่เหลือยังอยู่บน App Store ครบหมด

เพลีย Y_Y

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 October 2013 - 12:07 #638574
zixs's picture

เวลาผมแจ้งเข้า Support วันสองวันเค้าก็ตอบกลับแล้วนะครับ
ทำไมของ CTH ถึงไม่ได้ตอบกลับหว่า


Blog: https://medium.com/@tanakritsai