Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวโครงการดักข้อมูล PRISM ของรัฐบาลสหรัฐ (ที่โดนข่าว WWDC กลบมิด) ทางกลุ่มเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิบนอินเทอร์เน็ตนำโดย Mozilla และ Electronic Frontier Foundation (EFF) ก็ออกแคมเปญต่อต้านชื่อ Stop Watching Us มาแล้ว

ข้อเสนอของ Stop Watching Us คือเรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายละเอียดของโครงการ PRISM ต่อสาธารณะ (ซึ่งปัจจุบันถูกปกปิดโดยอ้างประเด็นเรื่องความลับ-ความมั่นคงของชาติ) และเชิญชวนให้องค์กร คนดัง ภาคธุรกิจ นักการเมือง รวมถึงประชาชนทั่วไปร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องครั้งนี้

ที่มา - Mozilla, EFF

อีกข่าวที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันคือวุฒิสมาชิกของสหรัฐจำนวน 8 คน (จากทั้งสองพรรคการเมือง) ก็เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อวุฒิสภาสหรัฐให้เปิดเผยข้อมูลโครงการ PRISM เช่นกัน - Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: Similanblu
AndroidWindows
on 12 June 2013 - 11:17 #585304

ข่าว PRISM ที่ Hacker News เป็นเรื่องใหญ่มากนะครับ สะเทือนไปถึงวงการธุรกิจไอทีด้วย คอลัมน์ของฟอร์บส์กับไทม์ ออกมาวิจารณ์กันมากมาย เพราะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบไอทีของอเมริกาอย่างหนัก

เรื่อง WWDC ในกลุ่มผู้บริโภคอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่ในฝั่งนักพัฒนา ก็ล้อ iOS 7 กันอย่างเดียว แต่ไม่มีใครซีเรียสเท่าเรื่อง PRISM เลยครับ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 11:46 #585327

ถ้าเปิดเผยรายละเอียดโครงการ แล้วมีชื่อบริษัทไอที ที่ออกตัวแต่แรกเลยว่าไม่รู้จัก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในรายชื่อ สงสัยหุ้นจะตกมหาศาลแน่ๆ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 12 June 2013 - 13:59 #585389

จาก ทั้งสองพรรคการเมือง Woo Hoo

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 12 June 2013 - 15:28 #585435

ผมว่า Prism นี่เป็นภัยต่อความมั่นคงของไทยเลยนะครับ กระทบกับนโยบาย ICT เพราะหน่วยงานราชการความมั่นคง ส่วนใหญ่ เพราะต่างก็ใช้ Google กันอยู่แล้ว แค่ Dork ในหน่วยราชการก็ไม่รู้ว่าไฟลล์ลับจะโผล่มามากแค่ไหน นี่ถ้า Prism เข้าถึงทุกๆผลการค้นหาในกลาโหมไทยได้ ผมว่าแย่เลย