Tags:
Node Thumbnail

Intuitive Machines บริษัทเอกชนสหรัฐจากเท็กซัส ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศไร้คนขับ Odysseus ไปลงดวงจันทร์ ถือเป็นการกลับไปลงดวงจันทร์อีกครั้งของยานอวกาศสัญชาติอเมริกันในรอบ 51 ปี (ครั้งสุดท้ายคือ Apollo 17 ในปี 1972)

Intuitive Machines ก่อตั้งในปี 2013 โดยกลุ่มอดีตวิศวกรของ NASA (ซีอีโอของบริษัท Stephen Altemus เป็นอดีตผู้อำนวยการวิศวกรรมคนหนึ่งของ NASA) เป็นบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านอวกาศ หารายได้ด้วยการรับงานจ้างจาก NASA บริษัทเข้าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2022 โดยใช้ตัวย่อว่า LUNR

เมื่อปี 2019 บริษัท Intuitive Machines เป็นหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับสัญญาจาก NASA ให้ส่งวัตถุขนาดเล็กไปลงดวงจันทร์ ภายใต้โปรแกรม Commercial Lunar Payload Services (CLPS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Artemis ที่ NASA ต้องการกลับไปดวงจันทร์อีกครั้ง (อีกสองบริษัทคือ Astrobotic และ OrbitBeyond) หลังเวลาผ่านมา 5 ปี Intuitive Machines เป็นบริษัทแรกที่สามารถทำภารกิจได้สำเร็จ

ยาน Odysseus IM-1 เดินทางกับจรวด SpaceX ออกจากศูนย์อวกาศ ใช้เวลาเดินทาง 8 วันจนไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ในช่วงแรกหลังลงจอดนั้นประสบปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าลงจอดสำเร็จ แต่บนยานมีระบบสื่อสารสำรองที่ถูกปลุกขึ้นมาทำงานแทน และสื่อสารกลับมายังโลกได้ว่าลงจอดได้สำเร็จจริงๆ

ที่มา - Intuitive Machines, CNN

No Description

Get latest news from Blognone