Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดเผยว่าได้เพิ่ม "เสียงเอฟเฟคต์" ให้ระบบปฏิบัติการ ChromeOS เป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2023 โดยก่อนหน้านั้น ChromeOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่เคยมีเสียงของระบบ (system sound) มาก่อนเลย

กูเกิลตัดสินใจเพิ่มเสียงชุดแรก 2 เสียงคือ เสียงร้องเวลาเสียบสายชาร์จ และเสียงเตือนตอนแบตเตอรี่ลดต่ำลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ รวมถึงผู้ใช้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น การมีเสียงบอกว่าเสียบสายชาร์จเข้าแล้ว หรือ แบตเตอรี่ต่ำถึงระดับที่ควรชาร์จ ช่วยลดความจำเป็นในการเรียกแอพอ่านหน้าจอ (screen reader) ลงได้

กูเกิลมีพนักงานตำแหน่ง UX sound designer ที่เคยทำเสียงให้ Pixel มาก่อนแล้ว จึงนำประสบการณ์และแนวทางของ Pixel มาพัฒนาต่อ ข้อกังวลอันหนึ่งคือ ChromeOS ถูกใช้ในสถาบันการศึกษาเยอะมาก ทำให้ทีมต้องพยายามเลือกเสียงและระดับความดังที่ไม่รบกวนสมาธิของครูและนักเรียนจนเกินไป

เสียงเสียบสายชาร์จที่เลือกเป็นเสียงเปียโน โน้ต G major ที่ค่อยๆ เบาลง (ฟังเสียงได้จากต้นทาง) เน้นเสียงเบสเพื่อใช้ประโยชน์จากลำโพงของ Chromebook ที่ใหญ่กว่าลำโพงของสมาร์ทโฟน และเสียงเสียบสายชาร์จยังแบ่งเป็น 3 เวอร์ชันย่อย แยกตามสถานะของแบตเตอรี่ในตอนนั้น (เหลือต่ำกว่า 15%, 16-79%, 80% ขึ้นไป)

ส่วนเสียงเตือนแบตเตอรี่ลดต่ำ (เหลือใช้งานได้น้อยกว่า 15 นาที) เป็นเสียงโน้ต 3 ตัวแบบเร็วๆ เพื่อเตือนให้ผู้ใช้ทราบว่าต้องไปหาสายชาร์จแล้ว

ตัวฟอร์แมตไฟล์เสียงเลือกใช้ไฟล์แบบ FLAC ที่ขนาดไฟล์เล็กแต่ยังให้คุณภาพเสียงที่ดี การเลือกนี้ยังส่งผลให้ทีมพัฒนา ChromeOS ต้องพัฒนาฟีเจอร์เล่นเสียงแบบ FLAC เพิ่มเติมให้มั่นใจว่าเล่นเสียงได้บนฮาร์ดแวร์ทุกรุ่น

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone