Tags:
Node Thumbnail

The Guardian มีบทสัมภาษณ์ Shigeru Miyamoto แห่งนินเทนโด ส่งท้ายปี 2023 โดยปัจจุบัน Miyamoto มีอายุ 71 ปีแล้ว เขายังไม่เกษียณตัวเอง แต่ไม่ทำงานออกแบบเกมโดยตรงแล้ว เพื่อเปิดทางให้พนักงานรุ่นใหม่ๆ ของนินเทนโดขึ้นมารับช่วงต่อในการพัฒนาเกมใหม่ๆ แทน เขามีหน้าที่ดูแลภาพรวม ช่วยวิจารณ์ไอเดียใหม่ๆ ของเกมที่กำลังพัฒนาอยู่เท่านั้น

Miyamoto เล่าวิธีการออกแบบเกมของเขาว่าเน้นภาพใหญ่ก่อนในช่วงเริ่มต้น ทดสอบให้มั่นใจว่าไอเดียนั้นดีจริง หลังจากนั้นในช่วงท้ายๆ เป็นช่วงการเก็บรายละเอียดให้สมบูรณ์ที่สุด หลายครั้งถึงขั้นว่าส่งเกมไปผลิตที่โรงงานแล้ว Miyamoto ยังขอแก้ไขเกมอีก เขายังบอกแบบติดตลกว่าหลายครั้งที่พนักงานฝ่ายผลิตของนินเทนโดต้องบอกเขาว่า "พอได้แล้ว"

แนวทางการสร้างเกมที่เน้นคุณภาพของ Miyamoto ทำให้นินเทนโดมีรอบการพัฒนาเกมที่ยาวนาน (เช่น Zelda ใช้เวลาเกมละ 5 ปีโดยประมาณ) ตรงนี้ Miyamoto บอกว่าระยะเวลานานไม่ใช่ปัญหา เพราะเกมที่คุณภาพยอดเยี่ยมจะขายได้ตลอดไป ตัวอย่างคือ Super Mario Bros ภาคแรกยังขายได้เรื่อยๆ และมียอดขายรวมเกิน 60 ล้านชุดแล้ว

No Description

Shinya Takahashi ผู้บริหารอีกคนของนินเทนโดที่ร่วมงานกับ Miyamoto มายาวนาน เล่าว่าบทบาทของ Miyamoto คือการประเมินว่าไอเดียไหนดี ไม่ดีอย่างไร โดยทั่วไปแล้ว Miyamoto มักบอกว่าไอเดียส่วนไหนไม่ดี แต่เขากลับออกปากชมไอเดียดีๆ น้อยมาก ซึ่งตรงนี้ Miyamoto ยอมรับว่าเป็นคนไม่ค่อยออกปากชมใครด้วยคำพูด แต่วิธีการชมของเขาคือการชวนบุคคลนั้นมาร่วมทำงานในโครงการถัดไปด้วยกัน

ในช่วง 10 ปีให้หลังนี้ Miyamoto หันไปทำโครงการอื่นที่ไม่ใช่เกม เช่น สวนสนุก Super Nintendo World และภาพยนตร์ Super Mario Bros Movie โดยเขาบอกว่าไม่ได้มองตัวเองเป็นนักออกแบบเกมอีกต่อไปแล้ว แต่ทำหน้าที่มองหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับนินเทนโดแทน เขาบอกว่าไม่ได้มีแผนที่ชัดเจนว่าจะทำอะไร เป็นการขยับตามโอกาสที่เข้ามามากกว่า ตอนนี้เขาถือว่าตัวเองยังใหม่ในวงการภาพยนตร์ ยังต้องเรียนรู้อีกมาก เขายังฝึกตัวเองอ่านบทหนังอยู่เรื่อยๆ เพื่อศึกษากระบวนการสร้างภาพยนตร์ว่าทำกันอย่างไร

คลิป Miyamoto พาทัวร์ Super Nintendo World

Miyamoto ยังเล่าถึงชีวิตในอดีตของเขาว่าเริ่มจากการเป็นนักศึกษาวิชาออกแบบอุตสาหกรรม มีความฝันที่จะวาดการ์ตูนเป็นอาชีพ สุดท้ายเพื่อนร่วมชั้นของเขามักไปทำงานกับบริษัทรถยนต์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ตัวเขาอยากทำอะไรที่แปลกแหวกไปกว่านั้น ทำให้ได้มาร่วมงานกับนินเทนโด ที่ช่วงนั้นกำลังเปลี่ยนผ่านตัวเองจากบริษัทการ์ดมาเป็นบริษัทของเล่น และได้มีโอกาสบุกเบิกอุตสาหกรรมวิดีโอเกมที่เริ่มในช่วงนั้นพอดี ปีที่เขาเริ่มทำงานเป็นปีที่ Space Invaders กำลังดัง และอีก 2-3 ปีหลังจากนั้น เขาก็ได้รับโอกาสให้ออกแบบเกม ซึ่งก็เกิดเป็นเกม Donkey Kong ที่โลกรู้จัก

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone