Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลนี้มาจากจดหมายข่าวรายสัปดาห์ Power On โดย Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม ซึ่งพูดถึงแผนงานของแอปเปิลในการพัฒนาชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ขึ้นมาเอง นำทีมโดย Johny Srouji หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของแอปเปิล

ที่ผ่านมาผลงานเด่นของแอปเปิลคือการพัฒนาชิปประมวลผลเอง ทั้งที่ใช้ใน iPhone มานาน และที่โดดเด่นล่าสุดคือชิปสำหรับ Mac รวมถึงชิปที่ไปถึงระดับเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร ทั้งหมดนี้เป็นการวางแผนยาวนานมากกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตามทีมของ Srouji ยังมีงานออกแบบพัฒนาชิ้นส่วนอีกหลายอย่าง ที่อยู่ในแผนงานและตอนนี้ยังไม่สำเร็จ

ตัวที่มีรายงานข่าวมานานคือชิปโมเด็ม ซึ่งปัจจุบันแอปเปิลซื้อจาก Qualcomm แต่การพัฒนายังไม่สำเร็จตามแผน ข้อมูลล่าสุดคาดว่าแอปเปิลจะเริ่มใช้ชิปโมเด็มพัฒนาเองได้ในปี 2026 และจากตรงนั้นต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี เพื่อให้ได้ชิปโมเด็มสำหรับ iPad และ Apple Watch

รายการชิ้นส่วนอื่่นที่ทีมย่อยของ Srouji กำลังพัฒนามีทั้ง ชิปที่รวม Wi-Fi และบลูทูธเข้าด้วย เพื่อแทนที่ชิปที่ซื้อจาก Broadcom, จอแสดงผล MicroLED พัฒนาเองเพื่อเตรียมใช้กับ Apple Watch ก่อน, เซ็นเซอร์ตรวจสอบระดับกลูโคส และแบตเตอรี่แบบคัสตอม

สุดท้ายคือชิ้นส่วนที่แอปเปิลเพิ่งเริ่มศึกษาแนวทางพัฒนาเอง คือเซ็นเซอร์กล้อง ที่ถือเป็นจุดขายทุกปีของ iPhone ตามแผนงานนั้นแอปเปิลมองไกลกว่าว่าเซ็นเซอร์กล้อง จะมีความจำเป็นมากในเฮดเซต Mixed Reality และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์ จึงจำเป็นที่แอปเปิลต้องพัฒนาชิ้นส่วนขึ้นเอง

ที่มา: Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 20 November 2023 - 12:15 #1299603

ดีแล้ว ทำเอง ผลิตเองให้หมดทุกอย่าง ไม่แบ่งใครดี

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 21 November 2023 - 05:20 #1299696
zerocool's picture

ทำ Search Engine เองด้วยสิครับพี่ แข่งขันกันในตลาดหน่อย


That is the way things are.