Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่าคนใน Sony รู้สึกไม่สบายใจ เกี่ยวกับการตัดสินใจของ Jim Ryan ประธาน PlayStation ที่เพิ่งประกาศลงจากตำแหน่ง เกษียณอายุมีนาคม 2024 เกี่ยวกับแนวทางที่จะให้สตูดิโอ 1st Party เน้นทำเกมแบบ Live Service ออกมา

ข้อมูลนี้มาจาก Jason Schreier นักข่าว Bloomberg กล่าวในบทความว่า "แม้แต่ความเชี่ยวชาญของ Bungie (สตูดิโอที่พัฒนา Halo, Destiny) ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยน PlayStation Studios ให้กลายเป็นโรงงานผลิตเกมแบบ Live Service ได้"

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนปี 2022 เพียงไม่กี่วันหลัง Sony ประกาศซื้อ Bungie มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ Sony ประกาศว่าจะเปิดตัวเกมประเภท Live Service เกมใหม่มากกว่า 10 เกมในอีก 4 ปีข้างหน้า ด้วยความหวังว่า Bungie จะช่วย PlayStation ในการพัฒนาเกมประเภท Live Service

Jason Schreier ให้ความเห็นว่าการย้ายมาเน้นสร้างเกมแบบ Live Service ขัดกับแนวทางสตูดิโอ 1st Party ของ Sony หลายแห่ง เนื่องจากแต่ละสตูดิโอของ Sony มีความเชี่ยวชาญในการสร้าง เกมเล่นคนเดียวที่เน้นผจญภัยในโลกขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนภาพยนตร์ที่เล่นได้มากกว่า ซึ่งสอดคล้องกับที่ข่าวลือที่เกมเล่นหลายคนในจักรวาลของ The Last of Us ถูกยกเลิก หรือถูกพักการสร้างไว้

Jason Schreier ชี้ไปที่เกม Anthem ของ EA ว่าเป็นตัวอย่างที่น่าอับอายที่เกิดขึ้นเมื่อสตูดิโอผู้สร้าง เปลี่ยนจากเกมประเภทที่คุ้นเคยไปสู่แนวทางใหม่ที่ไม่คุ้น และแนะนำว่า การเดิมพันไปที่เกมที่เล่นได้หลายคนของ Sony อาจไม่ให้ผลตอบแทนตามที่ Jim Ryan และทีมของเขาเคยคาดหวังไว้ โดยบทความนี้จบลงด้วยการบอกเป็นนัยว่า คนใน Sony มีความกังวลเกี่ยวกับบริษัทที่ขาดวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน เช่น ตลาด VR ที่มีคนเล่นเฉพาะกลุ่ม และสินค้าที่ชวนสับสนอย่าง PlayStation Portal ที่เป็นเครื่องเกมพกพาแต่เล่นได้ในวง Wi-Fi ของบ้านเท่านั้น

ตัวอย่างเกม Helldivers 2 หนึ่งในเกม Live Service ที่เปิดตัวปีนี้

ที่มา - Bloomberg via Eurogamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: Alysium on 3 October 2023 - 01:06 #1295639

Anthemสนุกดีไม่เห็นจะแย่ตรงไหน ระบบบินก็ทำออกมาดี พวกที่ว่าแย่คือเล่นมากไป เล่นจนมันไม่มีอะไรให้เล่นแล้วยังเล่นต่ออีกมันก็ซ้ำซ้ำเดิมเดิมสิ