Tags:
Node Thumbnail

Werner Vogels ซึ่งเป็น CTO ของ AWS ประกาศข่าวว่าการปิดบริการเครื่องแบบ EC2-Classic ที่ใช้มาตั้งแต่ยุค EC2 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2006 ยาวนานถึงปัจจุบัน 17 ปี โดย AWS ปิดเครื่องเหล่านี้ไปเงียบๆ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2023 แต่เพิ่งมาประกาศต่อสาธารณะ

AWS ประกาศแผนปิดเครื่อง EC2-Classic ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 หรือประกาศล่วงหน้า 2 ปี โดยเครื่องเหล่านี้หยุดขายลูกค้าใหม่ไปตั้งแต่ปี 2013 แต่ลูกค้าเก่ายังใช้งานได้ต่อมาเรื่อยๆ

EC2 ถือเป็นบริการตัวแรกๆ ของ AWS โดยมีบริการที่เปิดตัวก่อนหน้าเพียง 2 ตัวคือ Amazon SQS เปิดตัวในปี 2004 (ตอนนั้นยังไม่นับเป็นคลาวด์ด้วยซ้ำ) และ S3 เปิดตัวปี 2006 ก่อนหน้า EC2 เพียงไม่กี่เดือน

Vogels เล่าว่าเขาย้ายบล็อกส่วนตัวมารันในเครื่อง m1.small ทันทีที่ EC2 เปิดบริการ ข้างในเป็นการรันซอฟต์แวร์บล็อก Movable Type พร้อมฐานข้อมูลในเครื่อง เพราะตอนนั้น AWS ยังไม่มีบริการฐานข้อมูล RDS ให้ใช้งาน เขารันบล็อกแบบนี้อยู่นาน 5 ปี จนเมื่อ AWS เปิดตัวบริการโฮสต์เว็บไซต์ Amazon S3 Website ในปี 2011 จึงย้ายไปอยู่บนนั้นแทน

ที่มา - Werner Vogels via The Register

No Description

หมายเหตุ: คนที่สนใจเรื่อง EC2 และบริการเครื่อง Compute สามารถดูรายละเอียดได้จากรายการ Cloudnone Ep. 3 ที่พูดถึงเรื่องนี้พอดีครับ

Get latest news from Blognone