Tags:
Node Thumbnail

Arm บริษัทออกแบบชิปที่ตอนนี้มี SoftBank เป็นเจ้าของ ยื่นเอกสารไฟลิ่ง เพื่อนำหุ้นซื้อขายในตลาดแนสแดคแล้ว โดยจะใช้ตัวย่อในการซื้อขาย ARM

SoftBank เคยขาย Arm ให้กับ NVIDIA ด้วยมูลค่าราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ดีลดังกล่าวถูกหน่วยงานกำกับดูแลคัดค้าน ทำให้ดีลถูกยกเลิก SoftBank จึงนำ Arm มาเข้าตลาดหุ้นแทนนั่นเอง

ข้อมูลผลประกอบการเบื้องต้นตามรายงาน ตามปีการเงินบริษัท 2023 สิ้นสุดเดือนมีนาคม บริษัทมีรายได้ 2,679 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 524 ล้านดอลลาร์ ส่วนตัวเลขของไตรมาสล่าสุดสิ้นสุดเดือนมิถุนายน รายได้ 675 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 105 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน

รายได้หลักของ Arm มาจากการขายไลเซนส์การออกแบบซีพียูให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่นำเทคโนโลยีไปผลิต โดยคิดค่าธรรมเนียมส่วนแบ่งในอัตราต่อหน่วยของชิปที่ผลิตขายออกไป ดังนั้นเมื่อลูกค้ามีมากขึ้น ชิปมีการผลิตมากขึ้น Arm ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นตาม ตัวเลขที่ Arm ระบุคือมีชิปที่ใช้เทคโนโลยีของ Arm มากกว่า 3 หมื่นล้านตัวที่ส่งมอบในปีที่ผ่านมา

ในรายงาน Arm ยังพูดถึงทิศทางที่อุปกรณ์ต้องรองรับ AI และ ML มากขึ้น ว่าปัจจุบันซีพียูของ Arm จำนวนหลายพันล้านตัว ก็รองรับงานและเวิร์กโหลด AI และ ML อยู่แล้ว เช่น สมาร์ทโฟน กล้อง ทีวี รถยนต์ หรือซีพียูในศูนย์ข้อมูล โดยมองว่าซีพียูยังเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำงานร่วมกับจีพียูหรือเอ็นพียูในการประมวลผล ปัจจุบันบริษัทก็มีโครงการร่วมพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับงานด้านนี้กับบริษัทชั้นนำเช่น Alphabet, Cruise, Mercedes-Benz, Meta และ NVIDIA

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone