Tags:
Node Thumbnail

Takashi Iizuka หัวหน้า Sonic Team ของ Sega ให้สัมภาษณ์กับเว็บเกม VGC เนื่องในโอกาสเปิดตัวเกมใหม่ Sonic Superstars ที่เป็นเกมเพลย์แบบ 2D ดั้งเดิม แต่ใช้กราฟิก 3D สมัยใหม่

Iizuka เล่าว่าโปรเจคก่อนหน้านี้คือ Sonic Mania ปี 2017 ที่ร่วมสร้างกับ Christian Whitehead นักพัฒนาที่เป็นแฟนบอย Sonic 2D แบบย้อนยุค ถึงขั้นเขียนเอนจินเกม 2D และทำเกม Sonic ของตัวเองมาก่อนมารับงานตรงจาก Sega ในเวลาถัดมา แนวคิดของ Sonic Mania คือสร้างเกมกราฟิกพิกเซลแบบคลาสสิกสำหรับแฟนพันธุ์แท้ดั้งเดิม ถึงได้ใช้ชื่อภาคว่า "Mania"

แนวทางของเกม Sonic ที่ผ่านมาแบ่งเป็นเกม 3D ที่ใช้เกมเพลย์สมัยใหม่ (เช่น Sonic Frontier ที่เป็นโอเพนเวิลด์) และเกม 2D แบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม Iizuka บอกว่ากราฟิกแบบพิกเซลขายได้เฉพาะกลุ่มแฟนฮาร์ดคอร์ และคนที่ชอบเล่นเกมเรโทรย้อนยุคเท่านั้น หากต้องขยายฐานแฟนใหม่ๆ ต้องปรับกราฟิกให้ดูทันสมัยด้วย

No Description

หลังจากนั้นเขาได้พูดคุยกับ Whitehead ถึงโปรเจค Sonic 2D ในอนาคต แต่ยังไม่ได้เริ่มโครงการ ในอีกทาง เขายังมีการติดต่อกับพนักงานรุ่นเก่าๆ ของ Sega อยู่ และมีโอกาสได้คุยกับ Naoto Ohshima ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ Sonic ที่ออกจาก Sega เมื่อปี 1999 และปัจจุบันเป็นหัวหน้าสตูดิโอ Arzest ว่าสนใจกลับมาทำเกม Sonic อีกหรือไม่ คำตอบก็คือ Ohshima เองก็มีไอเดียแบบเดียวกัน

Iizuka บอกว่าคนมักคิดว่า Naoto Ohshima เป็นแค่คนวาดคาแรกเตอร์ Sonic เท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว Ohshima ยังออกแบบฉากในเกม Sonic ภาคแรกและ Sonic CD ด้วย ถือว่า Ohshima มีประสบการณ์ตรงว่า "เกม Sonic แบบดั้งเดิมเป็นอย่างไร" ซึ่ง Iizuka บอกว่าคงไม่สบายใจหากมอบงานนี้ให้สตูดิโอที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำเกม Sonic 2D ทำหน้าที่พัฒนา

ทีมงาน Sonic ยุคดั้งเดิมอีกคนที่กลับมาช่วยทำเกมนี้คือ Jun Senoue ผู้แต่งเพลงประกอบเกม Sonic 3 ซึ่งทำงานร่วมกับทีมเพลงของ Sega เพื่อให้ได้อัตลักษณ์ของดนตรีประกอบเกมแบบ Sonic ด้วย (สรุปคือทีมงานยุคคลาสสิคมี 3 คนคือ Iizuka, Ohshima และ Senoue)

Iizuka เล่าว่า Arzest เป็นผู้ลงมือพัฒนาเกม Sonic Superstars ทั้งหมด 100% โดย Sonic Team ที่ญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนด้านการออกแบบเกม ตัวเอนจินเกมถูกสร้างขึ้นมาใหม่หมดโดยไม่ใช้ของเก่าเลย และทีม Arzest เองก็มีประสบการณ์ทำเกม 2D ให้นินเทนโดมาหลายเกมแล้ว จึงเชี่ยวชาญเรื่องการทำเกม 2D

จุดเด่นของ Sonic Superstars ข้อหนึ่งคือการเล่นเกมแบบ co-op สูงสุด 4 คนซึ่งถือเป็นครั้งแรกของซีรีส์ Sonic ที่เล่นร่วมกับเพื่อนได้ ตรงนี้ Iizuka บอกว่าใช้ฉากเดียวกันกับเล่นคนเดียว แต่ประสบการณ์ในการเล่นจะเปลี่ยนไปจากเดิม เพื่อนมาที่บ้านตอนกำลังเล่นเกมอยู่ สามารถหยิบจอยแล้วเข้ามาร่วมเล่นได้ทันที (เกมมีแต่ local co-op ไม่มี online co-op เพราะเกมเพลย์เร็วมาก ถ้าทำออนไลน์จะมีปัญหาทางเทคนิคเรื่อง latency)

ที่มา - VGC

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 26 June 2023 - 12:53 #1288089
whitebigbird's picture

เห็นแล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไมตอนเด็กถึงยอมอดนอนเพราะเกมนี้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 June 2023 - 13:00 #1288091

เล่นครั้งแรกใน Megadrive มันประทับใจมากนะ ฉีกแนวจากเกมอื่นๆยุคนั้นเพราะความเร็วในการเล่นนี่แหละ