Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AMD เปิดตัว Radeon RX ซีรีส์ 6000 "Big Navi" ที่ใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ตามกำหนดการ

สินค้าแบ่งออกเป็น 3 รุ่นคือ

  • Radeon RX 6900 XT รุ่นใหญ่ที่สุด compute unit 80 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 300 วัตต์, ราคา 999 ดอลลาร์ วางขาย 8 ธันวาคม
  • Radeon RX 6800 XT พี่กลาง compute unit 72 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 300 วัตต์, ราคา 649 ดอลลาร์ วางขาย 18 พฤศจิกายน
  • Radeon RX 6800 น้องเล็กในชุด compute unit 60 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 250 วัตต์, ราคา 579 ดอลลาร์ วางขาย 18 พฤศจิกายน

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

ตัวสถาปัตยกรรม RDNA 2 พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มขึ้น 54% จากสถาปัตยกรรม RDNA รุ่นแรก, มีฟีเจอร์ Infinity Cache ที่ทำให้แบนด์วิดท์เพิ่มขึ้น 2.17 เท่า ในอัตราพลังงานลดลง 0.9 เท่า, Rage Mode สั่งบูสต์คล็อค และฟีเจอร์ Smart Access ที่ต้องใช้คู่กับซีพียู Ryzen ซีรีส์ 5000 เพื่อให้ซีพียูเข้าถึงแรมของจีพียูได้โดยตรง ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นอีกเล็กน้อย

No Description

No Description

No Description

No Description

AMD เปรียบเทียบ Radeon RX 6000 กับคู่แข่งฝั่ง GeForce ว่ามีประสิทธิภาพในระดับเดียวกัน ทั้งการเล่นเกมที่ความละเอียด 4K และ 1440p แต่ขายในราคาที่ถูกกว่า

  • Radeon RX 6900 XT (999 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 3090 (1,499 ดอลลาร์)
  • Radeon RX 6800 XT (649 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 3080 (699 ดอลลาร์)
  • Radeon RX 6800 (579 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 2080 Ti (สังเกตว่าจะไม่เทียบกับ RTX 3070 ที่ราคา 499 ดอลลาร์ซึ่งถูกกว่า)

ทั้งนี้ เบนช์มาร์คบางตัวที่ AMD นำมาโชว์ ต้องเปิดใช้ฟีเจอร์ Smart Access ซึ่งต้องใช้กับซีพียู Ryzen 5000 (เช่นกรณีของ Radeon RX 6800 และ 6900 XT, มีแต่ 6800 XT ที่ไม่ได้ใช้) การอ่านเบนช์มาร์คต้องสังเกตดีๆ นิดนึงด้วยครับ

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

คลิปงานเปิดตัวฉบับเต็ม

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 29 October 2020 - 00:02 #1182874
sukoom2001's picture

ว่าแต่ตอนเทียบกันนี่เปิด ray tracing หรือยังหว่า

By: zerost
AndroidWindows
on 29 October 2020 - 09:28 #1182927 Reply to:1182874
zerost's picture

ฝั่งนั้นเขามี unit คำนวณเฉพาะแข่งไปก็แพ้สิครับ แต่ส่วนตัวผมว่า Ray Tracing จะไม่ต่างกับ physx ที่สุดท้ายก็โดนลืม

By: finaleak on 29 October 2020 - 13:11 #1182977 Reply to:1182927
finaleak's picture

โดนมาก ใช่เลย เมื่อก่อนก็แบบนี้แหละ Physx Promote ปังมาก สุดท้ายเงียบ ถ้าจำไม่ผิดตอนนี้ปล่อยเป็น Open Souce แล้วมั้งนะ แต่คือลืมกันไปแล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:00 #1183250 Reply to:1182927
mr_tawan's picture

ลืมแน่ครับ

แต่เป็นลืมแบบ รู้ตัวอีกทีมันก็มาอยู่ในชีวิตเราจนเอามันออกไปไม่ได้น่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zerost
AndroidWindows
on 31 October 2020 - 23:18 #1183278 Reply to:1183250
zerost's picture

ผมว่าสุดท้ายมันจะมาเป็น ray tracing หลอกๆ แบบฟีเจอร์​ของ ueตัวใหม่ และจะพัฒนาต่อยอดจากตรงนั้นให้สมจริงขึ้นแต่กระทบประสิทธิภาพ​น้อย เพราะเรื่อง ray tracing แท้แสงสมจริงมันจะว้าวแค่ของโชว์​ การทุ่มพลังประมวลผลไปกับแค่เรื่องแสงแล้วประสิทธิภาพ​ตกฮวบไม่ใช่ของที่คนเล่นเกมต้องการซักนิด และหน่วยประมวลผลเฉพาะด้านนี้จะไม่จำเป็น​อีกต่อไป

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 29 October 2020 - 00:21 #1182876
nofear232's picture

เปิดตัว RX 6900 XT มาได้เซอร์ไพรส์มาก (*nice)
อ้างอิงจากสไลด์ ลูกค้าบางกลุ่มของ RTX 3090 คงหลังหักไปหลายคน
รุ่นนี้มีความคุ้มค่าเยอะกว่ามาก

ส่วนตัวที่น่าสนใจน้อยที่สุดคงน่าจะเป็น RX 6800 ที่หยิบมาชนกับ RTX 2080 Ti
(พอกันกับ RTX 3070)

ในขณะที่ RTX 3070 ยังมีฟีเจอร์อย่าง DLSS และ ray tracing
(ส่วนของ Ray tracing นั้น AMD ยังไม่มีผลการทดสอบมาให้ดู)
แต่ว่า Raw power สงสัยคงต้องส่งให้ RX 6800 จากผลการทดสอบที่ดีกว่า RTX 2080 Ti และ VRAM ที่มากกว่า RTX 3070 เท่าตัว

สุดท้ายก็ PSA ตอนนี้ใครจะอัพเกรด CPU/GPU เป็นเจนใหม่อาจจะต้องดู platform ด้วยแล้ว
เพราะใช้ AMD Smart Access Memory ก็ได้ประสิทธิภาพมาเกือบ 10% ง่าย ๆ ซะอย่างงั้น
(ใช้ประโยชน์จาก platform Ryzen 5000 Series + MB 500 Series + Radeon RX 6000 Series)

By: alphaft
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2020 - 00:29 #1182877

(เช่นกรณีของ Radeon RX 6800 และ 6900 XT, มีแต่ 6800 XT ที่ไม่ได้ใช้) <<

ทุกเทสใช้ R 9 5900X หมดเลยครับ (อ้างอิงจากท้าย) แต่เทสของ 6800XT จะไม่เปิด SAM (Smart acc mem) ครับ

By: mk
FounderAndroid
on 29 October 2020 - 09:28 #1182928 Reply to:1182877
mk's picture

จริงๆ หมายความแบบนั้นครับ ขยายความเพิ่มละครับ

By: kernelbase on 29 October 2020 - 00:29 #1182878

ดีใจ ที่3080ขาดตลาด
รอจัด6800xt

By: GodpingZ
Android
on 29 October 2020 - 00:51 #1182885 Reply to:1182878
GodpingZ's picture

ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ, "ไม่มีให้ขาย"ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 01:48 #1182890 Reply to:1182885
whitebigbird's picture

มันต่างจากขาดตลาดยังไงครับ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ

By: GodpingZ
Android
on 29 October 2020 - 01:57 #1182893 Reply to:1182890
GodpingZ's picture

XD

By: obtheair on 29 October 2020 - 10:41 #1182941 Reply to:1182890

ขาดตลาด = demand มากกว่า supply จนของหมด ของเข้าปุ๊บโดนรุมซื้อเกลี้ยงและต้องรอของเข้าอีกสักพัก
ไม่มีให้ขาย = demand มีเท่าไหร่ไม่รู้ล่ะ แต่ supply เป็น 0 รอไปตั้งนานแล้วร้านบอกของยังไม่เข้า

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 10:53 #1182950 Reply to:1182941
whitebigbird's picture

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด แม้ว่าโรงงานจะหยุดสายการผลิตชั่วคราวทำให้ของไม่มีขาย ก็ต้องใช้คำว่า "ขาดตลาด" นะครับ

อันนี้คือความพยายามจะ invent คำใหม่ หรือว่าเค้าใช้กันแบบนี้จริงๆ อ่ะครับ ผมไม่ได้จบการตลาด ไม่ถนัดการตลาด เลยอยากรู้จริงจังอ่ะครับ

By: forl on 29 October 2020 - 01:55 #1182892 Reply to:1182885

เอาฮาใชมั้ยเนี่ย ความหมายของคำว่าขาดตลาดมันก็คือไม่มีให้ขายนั่นแหละ ไม่เชื่อก็ไปเปิดพจนานุกรมดู

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:02 #1183251 Reply to:1182885
mr_tawan's picture

3080 นี่ผมไม่ชัวร์นะครับ

แต่เห็นมี 3090 ขายอยู่ใน JIB ... แค่ต้องซื้อทั้งเครื่อง ไม่มีแยกขายเท่านั้นเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 29 October 2020 - 00:36 #1182881

ที่ไม่วัดกับ 3070 เพราะหาการ์ดไม่ได้หรือเปล่า 555

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:05 #1183252 Reply to:1182881
mr_tawan's picture

ตอนเปิดตัว RX5000-series Nvidia เพิ่งจะให้สื่อปล่อยรีวิว 3070 ตัว founder ไปเองครับ แน่นอนว่ายังไม่มีขาย จะให้ไปซื้อมาก็คงไม่ได้ จะไปบีบคอสื่อเอาการ์ดมาก็ยิ่งไม่น่าใหญ่

ท้้งนี้ ที่เค้าเอาตัวนี้ไปเทียบกับ 2080Ti เพราะ Nvidia อ้างว่า 3070 จะมีประสิทธิภาพพอ ๆ หรือเหนือกว่า 2080Ti นิดหน่อย (ซึ่งผลรีวิวก็ออกมาตามนี้) ดังนั้นก็เอากราฟไปเทียบกับ 3070 เลยก็ได้

แต่อย่าลืมว่า 6800xt แพงกว่า 3070 นิดหน่อยด้วยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Mediumrare
AndroidWindows
on 29 October 2020 - 00:40 #1182882

ถ้ายังไม่สะใจ เดี๋ยวไดรเวอร์ใหม่ออกมาก็จะแรงกว่านี้อีกครับ :wink:

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 October 2020 - 00:42 #1182883
cero5558's picture

การ์ดจอ AMD เจ้าของสโลแกนซื้อวันนี้แรงวันหน้า

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 October 2020 - 06:01 #1182884
asptuy's picture

การ์จอเมื่อสิบกว่าปีก็เคลมเรื่องกินไฟน้อยลงกว่ารุ่นที่ผ่านมา แต่สุดท้ายก็อัดไฟมาที่ 250w+ เสมอๆ แล้วก็วัดที่ประสิทธิภาพ :)

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 October 2020 - 01:27 #1182887
aeksael's picture

ยัง!! ยังต้องโหลดผ่านcpuอีกเหรอ อีกเจ้าเขาส่งตรงจากssdไปgpu mem แล้ว


The Last Wizard Of Century.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:09 #1183254 Reply to:1182887
mr_tawan's picture

ใจเย็นครับ รองรับทั้งคู่ครับ เป็นคนละเรื่องกันต้องแยกนิดนะครับ

  • ssd -> gpu ใช้ตอนโหลด asset ขึ้น gpu
  • cpu -> gpu (ถ้าไม่ใช้โหลด asset ก็เอาไว้) ใช้ตอนดัน procedural asset ขึ้น gpu เช่นพวก glyph atlas อะไรแบบนี้ครับ

ทั้งนี้บนคอนโซล cpu กับ gpu เห็นแรมเป็นผืนเดียวกันอยู่แล้ว ต่างกับบนพีซีที่ปรกติจะต้อง copy ข้อมูลข้ามไปมา (copy ลงมาก็ได้แต่จะช้ามากๆๆๆ) อันนี้คือเค้าพยายามทำให้พีซีมันใกล้เคียงกับคอนโซลขึ้นเฉย ๆ ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TTNK on 29 October 2020 - 01:37 #1182889

ราคาไทยบวกไปอีก 5000 สินะ เห็นใจคนรออัพคอมบ้าง เห้อ

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 01:48 #1182891
whitebigbird's picture

เพิ่งรู้ว่าคนในภาพเป็นผู้หญิงครับ

By: Nolim
AndroidWindows
on 29 October 2020 - 09:08 #1182924 Reply to:1182891

คนที่เป้นผู้ชายนั่น CEO Nvidia ครับ ผมว่าสองคนนี้หน้าตาคล้ายๆกัน

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 09:51 #1182929 Reply to:1182924

2 คนนี้เป็นญาติครอบครัวเดียวกันครับ ไม่แปลกเท่าไร

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 10:18 #1182934 Reply to:1182929
whitebigbird's picture

พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ ขอบคุณที่ช่วยขยายครับ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 29 October 2020 - 10:40 #1182940 Reply to:1182934
kajokman's picture

nvidia ceo เป็นลุงของ amd ceo ครับ

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2020 - 10:45 #1182944 Reply to:1182934

เท่าที่เคยอ่านมาถ้าจำไม่ผิด Lisa Su เป็นหลานของ Jensen Huang ครับ
ปู่ของ Lisa เป็นพี่น้องกับแม่ของ Jensen

Lisa's grandfather - Jensen's mother
Lisa's mom/father - Jensen Huang
Lisa Su

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:11 #1183255 Reply to:1182944
mr_tawan's picture

LiSA เคยออกมาปฎิเสธแล้วครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 14:43 #1182992 Reply to:1182934
whitebigbird's picture

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 10:17 #1182933 Reply to:1182924
whitebigbird's picture

จริงด้วย คุณเหมือนอ่านใจผมได้ว่าจริงๆ แล้วผมจำภาพของ ceo nvidia

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 October 2020 - 06:07 #1182898

แพงกว่า 3070 กันหมดเลย แต่ราคาแบบนี้ในไทยคงทะลุสองหมื่นทุกตัว

gpuยุคหน้ากินไฟโหดจริงทุกค่าย psuขั้นต่่ำ850Watt หรือ1000-1200Watt ถ้าจะเผื่อเล่นcou รุ่นtop(i9 นี่กินไป250Watt) โดยเฉพาะค่ายแดงที่การ์ดจอที่ตัวขายจริงมักกินไฟโหดกว่า spec

By: Catzilla
Android
on 29 October 2020 - 07:38 #1182910 Reply to:1182898

คำนวนยังไงได้ขั้นต่ำ 850w ครับ ผมงง

By: laner
Windows
on 29 October 2020 - 09:57 #1182925 Reply to:1182910
laner's picture

หลักๆ เราก็มาดูว่า CPU กับ การ์ดจอที่เราใช้ มันกินไฟกี่วัตต์ เช่น CPU 250 watt VGA 300 watt เท่ากับ 550 วัตต์แท้ เราต้องเลือกใช้ PSU เกรดระดับ แพลตินัม หรือ ไททาเนียม ที่สามารถจ่ายพลังงานเต็มที่ได้ 850w+ ขึ้นไปถึงจะเอาอยู่ 750 วัตต์ไม่แนะนำให้ใช้ ประมาณนี้ เพราะในคอมเครื่องหนึ่ง ๆ ไม่ได้มีเพียง การ์ดจอกับซีพียู เพียงอย่างเดียว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 October 2020 - 21:58 #1183057 Reply to:1182910

ถ้าเผื่อระยะยาว ต้องใช้ที่half load ครับ การทดสอบพวก 80+ นี่ก็ทดสอบประสิทธิภาพที่ 50% load เป็นเกณฑ์หลัก

และค่ายแดง นี่กินไฟเกินspecตลอด ผมแฟนการ์ดค่ายแดง เมื่อก่อนCFตลอด วัดด้วยwatt meter เก็บข้อมูลเรื่อยๆ

ช่วงนึงที่RX480 580 ลดราคามือหนึ่งเยอะๆเหลือ 3-4พันกว่าบาท ในกลุ่มพวกใช้PSU 550-650w ก็แต๊บกันเยอะเลย ทั้งๆที่ควรจะพอ โดยเฉพาะถ้าPSU มีอายุการใช้งานมา1-2ปี หรือยี่ห้อเกรดกลางๆมักไม่รอด ถ้าใช้เกิน60-70% เล่นเกมต่อเนื่องนานๆ

อย่าลืมว่าถ้าใช้งานหนัก ความสามารถในการจ่ายไฟมันก็ลดลงเรื่อยๆด้วยครับ

ยิ่งcpu สมัยใหม่กินโหด เผื่อไปเลยเฉพาะ cpu ก็แถวๆ 200watt กันแล้ว

ให้ข้อมูลครับ ตอนนี้ผมใช้ i9-10900k ปลดtdp 250w +RX5700XT กินไฟรวมๆ 400กว่าๆwatt ครับ PSU Ax1200i ตัว RX6xxx กินไฟเพิ่มอีก รอดู คิดว่าเผลอๆรวมทั้งระบบทะลุ 500watt ได้เลย

ที่เคยใช้สมัย R9-290CF +i7-4790k@4.6GHz กินไฟไปเกือบๆ 700watt ครับ (พวก 850watt นี่เกือบไม่รอด ต้องใหม่ๆหน่อย รวมไปถึงพวกพันwatt แต่ตกwattละสามบาทก็ไม่รอด ไม่ระบุยี่ห้อนะ เล่นใบเดียวได้ แต่สองใบเทสแล้วดับ ดึงกระแสหนักจริงๆ)

ป.ล. PSU ดีๆแพงแต่ประกันยาวครับ ผมใช้Corsair Ax1200i มาหกปีละเปลี่ยนplatform ข้ามgen แต่ยังใช้PSUเดิม(ประกันสิบปีมั๊งตัวนี้)

By: waroonh
Windows
on 29 October 2020 - 09:03 #1182921 Reply to:1182898

ผมเคยโพสไว้ ตอน 30XX ออกใหม่ๆ เรื่องไฟไม่พอนี่สร้างความฉิบหายได้เยอะกว่าที่คิดนะครับ เช่น ถอย 850w มาคิดว่าพอ เจอ CPU ก็แรง VGA ก็กิน ใหนจะไฟวิ่ง ใหนจะพัดลม ใหนจะปั๊มน้ำ ลองกด Over Clock แล้วพบว่า อ้าว ไม่พอนี่หว่า ... ทำไง ก็ต้องขายทิ้ง ถ้าจะซื้อ 1000w+ ไปเลยเถอะ จะได้ไม่ต้องซื้อหลายรอบ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 09:07 #1182923 Reply to:1182898

กลัวอนาคตคอมกินไฟเท่าแอร์เครี่องนึงนี้สิ แต่คงเป็นไปไม่ได้หรอก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 11:02 #1182952 Reply to:1182923
hisoft's picture

ปัจจุบันถ้าผมเปิดแอร์ 27 องศา ใช้ไฟชั่วโมงละ ~0.2 Wh ส่วนคอมตอนเล่นเกมก็ ~0.2 Wh นะครับ i7 + 1060

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 11:51 #1182963 Reply to:1182952

สงสัยอนาคตต้องกลัวคอมกินไฟเท่าเครี่องทำน้ำอุ่นแทนละครับยังงี้ ?

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 10:25 #1182937 Reply to:1182898
whitebigbird's picture

อันนี้งานอวดล้วนๆ

ตอนนี้ใช้ seasonic ถ้าจำไม่ผิดเป็น tier s 1000w คือตอนแรกซื้อ 850w มาจากเจได แต่มันพังเอาไปเคลมของก็หมด เจไดเลยเสนออัพเป็น 1000w ให้ฟรี

งานกร่อย

ทั้งตัว 850w กับ 1000w มีอาการบกพร่องหลังใช้งานไปสักสองปีเหมือนกัน คือหลังปิดเครื่องจะเปิดเครื่องทันทีไม่ได้ไฟไม่เข้าระบบ ต้องปิดสวิชท์หรือดึงปลั๊กออก รอ 1 ชม. จึงจะเปิดเครื่องได้

มารู้ตอนหลังว่าสามารถ "kill power cycle" หรืออะไรสักอย่าง ด้วยการกด power button ค้างไว้ 30 วิ (แล้วแต่เครื่อง) ไม่ต้องรอเป็น ชม.อีกต่อไป

ถ้าไม่ติดว่าต้องทำอะไรบ้าบอแบบนี้ ก็ถือว่าผมใช้ tier s 1000w อยู่แหละ ... คือเล่าตั้งนาน จะบอกว่าผมำร้อมแล้วสำหรับ gpu ตัวใหม่ๆ ... เสียดายไม่มีเงินซื้อ

By: avaya
Android
on 29 October 2020 - 06:52 #1182905
avaya's picture

ดูดีเลย

By: PowerBerry
Android
on 29 October 2020 - 07:04 #1182907

ปีนี้แรงทุกค่ายไม่มีใครยอมใคร ตอน nvidia เปิดตัว 3xxx ก็ว่าแรงแซงเป็นทุ่งราคาก็ทำมาดีอีกฝั่ง AMD จะทำยังไงเครียดแทน พอมาตอนนี้ nvidia ถึงกับต้องมีปาดเหงื่อ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 08:50 #1182920

เริ่มเทใจไปหา amd ส่วน nvidia น่าด่าตรงที่ใส่แรมแค่ 8 กับ 10 gb โง่ๆ มาอีก

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2020 - 10:07 #1182932

ยังหลอนกับ driver ตอนใช้ 5700XT อยู่เลย อัพทีไม่ซิ่งก็ซี้

By: badboyz08
AndroidWindows
on 29 October 2020 - 10:25 #1182936
badboyz08's picture

AMD สู้ๆ

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 29 October 2020 - 10:41 #1182942

amd ออกมาดีขนาดนี้รอดู super กับ ti เลย น่าจะเข็นมาอัดกันอีกรอบ

By: endess on 29 October 2020 - 10:47 #1182946

5600XT ในเครื่องก็ ชิวๆต่อไป

By: Peberm on 29 October 2020 - 10:57 #1182951

6800ถึงแม้จะแพงกว่า แต่ด้วยดีมานด์และชนกับ3070ก็ถือว่าเก็บกำไรไป ส่วนตัว6800xtกับ6900xtเอามาสู้ชัดเจนอาจไม่ห่วงกำไรมากและมูลค่ากำไรต่อตัวน่าจะมากอยู่แล้ว(อันนี้คิดเอง) น่าสนใจว่าตัวรองอื่นๆจะออกมายังไงเช่น 6600 6700

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 October 2020 - 11:26 #1182956
Be1con's picture

เอาเข้าจริง ๆ ผลในชาร์ตบางชาร์ตนี่แอบโกงเล็กน้อยตรงที่เปิดทั้ง Rage Mode และเปิดทำงานร่วมกับซีพียู (โดยเฉพาะผลตัว RX6900XT) ที่น่ากังวลที่สุดคือ แรมมันจะน้อยไปหรือเปล่าสำหรับตัวเรือธง หรือว่ากันไว้สำหรับ Radeon Instinct สำหรับกลุ่ม professional โดยเฉพาะ, ยังไม่มี hardware-accelerated AI แบบที่ค่ายเขียวมี และที่สำคัญที่สุดคือเฟิร์มแวร์ยังมีบั๊กหรือเปล่า (ซอฟต์แวร์ยังเป็นจุดอ่อนของค่ายแดง จากคนที่เคยใช้ทั้ง 2 ค่ายบนเดสก์ท็อป)

ส่วนตัวคิดว่า เปิดราคาแบบนี้มา น่าจะมีตัว RX6900 ธรรมดาออกด้วย เพราะยังพอมี gap ให้อุดอยู่บ้าง รอดูรีวิวอีกทีหนึ่งก่อน แต่ตอนนี้ลังเลระหว่าง RTX3080 กับ RX6800XT ว่าจะเอาตัวไหนไปประกอบ เพราะยังไงซีพียูก็ดูตัว Ryzen ไว้อยู่ละ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 11:42 #1182958 Reply to:1182956
osmiumwo1f's picture

รอ Gamer Jesus กับ Habour Box รีวิวก่อนแล้วค่อยตัดสินใจดีกว่าครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 October 2020 - 11:44 #1182959 Reply to:1182958
Be1con's picture

*Tech Jesus

เอาจริง ๆ ผมก็รอทั้งคู่เนี่ยแหละครับ แล้วก็รอดูล็อตแรกด้วย เพราะมักจะเป็นล็อตที่มีปัญหามากที่สุด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: whitebigbird
Contributor
on 29 October 2020 - 12:56 #1182972 Reply to:1182956
whitebigbird's picture

น่าจะเป็นจุดสำคัญถึงขนาดที่ข่าวนี้เขียนบอกไว้เลยครับ

การอ่านเบนช์มาร์คต้องสังเกตดีๆ นิดนึงด้วยครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 30 October 2020 - 11:13 #1183112 Reply to:1182956
PsFreedom's picture

เห็นด้วยครับ
คือกราฟจาก AMD ฝั่งเดียว เชื่อแบบหมดใจไม่ได้หรอกนะ เอาแค่ตัวเกมที่ยกมา ก็อาจจะเอาเกมที่ชนะมาโชว์เยอะๆ เกมที่แพ้อุบไว้ก็ได้ เพราะทั้งสองฝั่งมีเกมที่ตัวเองถนัด/เสียเปรียบทั้งนั้น เป็นปกติของทุกอย่าง (ถถถถ) เหมือนตอนเปิดตัว CPU ก็จะยก Benchmark ที่ตัวเองได้เปรียบมาข่มกันเสมอ

จนกว่าจะมีสินค้าออกมาให้ทดสอบจากสำนักเป็นกลางที่มีผลทุกอย่างนั่นแหละ

ส่วนตัวผมคิดว่าก็ตามราคานั่นแหละ เพราะเขาน่าจะเทส รู้กันหมดแล้วว่าต้องสู้กันราคานี้ มั่นใจว่าขายได้ ไม่ทิ้งห่างกันมากหรอก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:12 #1183256 Reply to:1183112
mr_tawan's picture

+1 ครับ ยังไงกราฟจากผู้ผลิตที่อ้างอิงคู่แข่งนี่ เชื่อไม่ได้ครับ ยังไงก็ต้องให้ 3rd party มารีวิวอีกที


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: finaleak on 29 October 2020 - 13:12 #1182978
finaleak's picture

ถึงเวลาแล้ว ไปเลยนาย "Super" ฉันเลือกนาย ออกมาฆ่ามันนนน (อย่าฆ่าพวกเดียวกันอีกล่ะ)

By: IDCET
Contributor
on 29 October 2020 - 15:33 #1183004

เริ่มกลับมาแข่งเหมือนตอน R9 2xx/3xx เสียที หลังจากหายไปนาน มีแต่การ์ด Mid-tier แต่ดู Product แล้ว ควรออกรุ่นธรรมดาที่ไม่ต้องใช้ร่วมกับ Ryzen ด้วยนะ เพราะยังมีคนใช้ Intel CPU เยอะอยู่ แล้วก็ Optimize ให้แข่งกับ Nvidia ให้ได้ด้วย

ส่วน Intel คงเหนื่อยครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 17:34 #1183021 Reply to:1183004

มันก็ใช้กับ intel ได้นี่ครับ? แค่ ryzen ได้สิทธิพิเศษเพิ่มมา

By: IDCET
Contributor
on 29 October 2020 - 17:43 #1183024 Reply to:1183021

ตรงนั้นหละครับ ที่ผมว่าไม่ควรมี และควรจะใช้งานได้กับทุก CPU นะ แน่นอนว่าไม่ควรมีอะไรแบบนี้ในทุกสินค้าได้แล้ว

ต่อให้ใช้งานกับ Intel ได้ก็ตาม แต่ไม่ได้ประสบการณ์หรือสมรรถนะที่ควรจะได้ หากจะใช้งานก็ต้องลงทุนซื้อ CPU และ MB ใหม่ก็แพงอยู่แล้วนะ เป็นการสร้างภาระให้กับผู้บริโภคอีก มันก็สร้างชื่อเสียให้กับแบรนด์ตัวเองได้นะครับ

มีเยอะนะครับที่ซื้อสินค้าโดยไม่ได้อ่านรายละเอียดหรือจงใจไม่แสดงหรืออธิบายให้ทราบก่อนซื้อ แม้แต่แสดงแค่เล็กๆ อ่านไม่ค่อยออก ต้องดูในเอกสารแนบผลิตภัณฑ์ ก็ไม่ดีนะ มีแต่เสียกับเสียจริงๆ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 October 2020 - 17:48 #1183027 Reply to:1183024

พูดยากเหมือนกันครับ ส่วนตัวคิดว่า AMD อยากสร้าง ecosystem เหมือน Apple ที่ใช้ของตัวเองด้วยกันจะได้ advantage มากกว่า แต่ก็พอเข้าใจที่ท่านพูดมาเหมือนกันครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2020 - 19:28 #1183035 Reply to:1183024
ZeaBiscuit's picture

เออ ตรรกะอันนี้แปลกดีครับ
ผมมองว่ามันเป็นการใช้ Hardware พิเศษที่อยู่ใน Ryzen 5000 กับ Chipset 500 มันก็ไม่แปลกที่มันจะใช้ได้เฉพาะกับของที่มันมี
เหมือนซื้อ iPhone แล้วเอามาใช้กับ Win10 อะ มันก็ไม่ได้ประสพการณ์แบบ iPhone + MacOS ผมว่ามันก็ปกตินะ
Performance มันเหมือนกัน แต่ถ้าเงื่อนไขครบ คุณจะได้บัพอีกนิดหน่อย ซึ่ง AMD เป็นบริษัทเดียวที่ทำทั้ง CPU และ GPU จะทำบัพให้ตัวเอง ก็ไม่แปลกเพราะมันมี Hardware ที่ต้องใช้
เออ ถ้ามันใช้ Software ทำแล้วไม่บัพให้อินเทล อันนี้สิน่าด่า

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 29 October 2020 - 21:51 #1183053 Reply to:1183024

ผมว่าคำว่าภาระเป็นคำที่ผิดครับ ใช้คำว่าทางเลือกน่าจะถูกต้องกว่า รวมถึงผมไม่เชื่อเลยว่า amd มองเรื่องนี้ไม่ออก (หมายถึงเรื่องเสียชื่อแบรนด์จากเรื่องนี้) อย่างตัวผมเองหรือรีพลายด้านบนผมก็ยังมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจมีใช้เทคนิคบางอย่างเข้ามา "ล่อ" ให้ซื้อสินค้าตัวเอง ยิ่งถ้ามันเป็นเทคนิคที่ลูกค้าทำได้จริงแล้วมันยิ่งมองข้ามได้แบบง่าย ๆ เลย

กลับไปที่กราฟ
คือเขาอาจจะแค่ปั่นกราฟก็ได้ หรือมันอาจจะได้เฟรมเยอะกว่าเพราะซีพียู amd แรงกว่าก็ได้ และถ้าเทคโนโลยีนี้มันดีกว่าจนถึงขนาดที่จะทำให้แบรนด์เสียชื่ออย่างที่ท่านว่าจริง ผมว่าก่อน amd จะเสียชื่อ ก่อนหน้านั้นซีพียู amd คงจะขายหมดก่อนไปแล้วมากกว่าครับ

But don't get me wrong ครับ ถ้าทำได้แบบที่ท่านว่ามันก็ดีกว่าแน่นอน อันนี้เถียงไม่ได้อยู่แล้วครับ เพียงแต่เทคนิคที่ว่าแบบนี้ มองแบบไหนผมก็ว่าไม่ถึงขนาดแบรนด์เสียชื่อ

By: whitebigbird
Contributor
on 30 October 2020 - 00:35 #1183070 Reply to:1183024
whitebigbird's picture

อันนี้ขอติแบบแนะนำ ไม่ใช่รังเกียจนะครับ

หลายครั้งคุณแสดงความเห็นด้วยอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ แล้วใจคุณไวมากเหมือนคนที่ไม่ได้มี 2nd opinion ในตัวเอง แนะนำให้ตรึกตรองใช้เหตุผลให้มากกว่านี้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2020 - 18:13 #1183257 Reply to:1183024
mr_tawan's picture

เห็นว่าเค้าอ้างอิงจาก API ตัวใหม่ที่ยังไม่ประกาศอีกตัวของ Microsoft ครับ ถึงเวลาเดี๋ยวมันก็ใช้ข้ามกันหมดได้อยู่ดี


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 October 2020 - 15:37 #1183007
Diaboros_Sorobaid's picture

ปีนี้พี่แดงเปิดศึก 2 ด้านได้มันส์มากๆ. พี่เขียวกับพี่ฟ้าปาดเหงื่อเลย ไหนจะของขาดตลาด ไหนจะยังไม่พัฒนาไม่เสร็จ พอของมาหรือพัฒนาเสร็จตลาดก็วายไปแล้ว.