Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Knative เป็นซอฟต์แวร์ที่กูเกิลพัฒนาขึ้นเพื่อขยายความสามารถของ Kubernetes ให้จัดการรันงานที่เป็น serverless ได้ (Run serverless containers on Kubernetes with ease)

กูเกิลสร้าง Knative ขึ้นมาใช้กับ Google Cloud Platform ของตัวเอง แม้ตัวซอฟต์แวร์เป็นโอเพนซอร์สตามสไตล์กูเกิล แต่กระบวนการพัฒนายังอิงอยู่กับทีมงานของกูเกิลเป็นหลัก ไม่มีองค์กรกลางขึ้นมาดูแลแบบเดียวกับ Cloud Native Computing Foundation (CNCF) ที่ปัจจุบันดูแลการพัฒนา Kubernetes และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องตัวอื่นๆ

เรียกง่ายๆ ว่าซอฟต์แวร์ตัวไหนที่สำคัญ กูเกิลมักเลือกเปิดซอร์สโค้ดอย่างเดียว แต่ยังจำกัดกระบวนการพัฒนาไม่ให้เป็นของชุมชนทั้งหมด ลักษณะเดียวกับ Android, Istio, TensorFlow

No Description

กรณีของ Knative ท่าทีของกูเกิลทำให้ชุมชนไม่พอใจ แต่กูเกิลก็ยังไม่เปลี่ยนใจ เมื่อเดือนตุลาคม ตัวแทนของกูเกิลระบุว่าฝ่ายบริหารของกูเกิลยังไม่มีแผนยก Knative ให้องค์กรกลางในอนาคตอันใกล้นี้

และเมื่อเดือนพฤศจิกายน คณะทำงานกำกับทิศทาง Knative เขียนจดหมายเรียกร้องให้ชุมชนนักพัฒนากลับมาร่วมแรงร่วมใจกัน กำหนดแนวทางการพัฒนาที่โปร่งใสชัดเจนขึ้น แต่ก็ยังไม่สัญญาว่าจะยก Knative ให้องค์กรกลางอยู่ดี

ล่าสุด Chris Ferris หัวหน้าฝ่ายโอเพนซอร์สของ IBM ในฐานะผู้ร่วมพัฒนา Knative ออกมาให้สัมภาษณ์ เรียกร้องให้กูเกิลเปิดกว้างกว่านี้ เขาบอกว่าโครงการโอเพนซอร์สที่ประสบความสำเร็จ มักอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรกลาง ทำให้ IBM เลือกสนับสนุนองค์กรอย่าง Linux Foundation, JS Foundation, Eclipse Foundation และ CNCF

Ferris บอกว่าจุดยืนของ IBM คือต้องการเห็น Knative, Istio, TensorFlow อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรกลาง ซึ่งจะเป็น CNCF หรือมูลนิธิอื่นก็ได้

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: Neroroms
Windows
on 23 December 2019 - 10:56 #1141275

Don't be evil.

Be Archdemon.

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 23 December 2019 - 23:04 #1141350 Reply to:1141275
PriteHome's picture

+555

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 23 December 2019 - 11:34 #1141279
big50000's picture

อยู่กับ opensource แต่ชอบงุบงิบเป็นของซื้อของขาย ตามสไตล์ Google