Tags:
Node Thumbnail

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก และคณาจารย์แพทย์สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือกับ ศ.ฟิลลิป เลอโบช (Philippe Leboulch) นักวิจัยจาก University of Paris และทีมแพทย์จากสหรัฐอเมริกา Harvard Medical School ได้ค้นพบวิธีการรักษาธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจางโดยเปลี่ยนจากวิธีการถ่ายเลือดของผู้ป่วยเป็นการเข้าไปบำบัดที่ยีน โดยใช้เซลล์ต้นกำเนิดจากพ่อแม่ของผู้ป่วยนำมาทดลองรักษา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการการรักษาโรคธาลัสซีเมียแล้วประสบความสำเร็จได้

No Description

ธาลัสซีเมีย (Thalassemias) มีสาเหตุมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรมในโครโมโซมแท่งที่ 11 หรือ 16 ก่อให้เกิดการสร้างฮีโมโกลบิน (โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง) ผิดปกติส่งผลให้เม็ดเลือดแดงนั้นมีอายุสั้นกว่าปกติ สามารถแตกและถูกทำลายได้ง่าย โดยปกติจะมีวิธีการรักษาคือการถ่ายเลือดทุก 1-4 เดือน, การขับธาตุเหล็กโดยยาขับเหล็ก, การรับประทานวิตามินโฟลิค (Folic Acid, Vitamin B9) เป็นประจำ, การตัดม้ามหากม้ามมีขนาดโตมากเกินไป และการปลูกถ่ายไขกระดูก

ทางเพจ Rama Lounge ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง แพทย์ผู้ทำวิจัยนี้ ซึ่งท่านได้กล่าวว่า การรักษาโรคธาลัสซีเมียมีเพียงทางเดียวคือ การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดจากผู้บริจาคที่มีสุขภาพดีและสามารถเข้ากับผู้ป่วยได้ โดยมักจะได้จากพี่น้องของผู้ป่วยเอง หรือผู้บริจาคจากสภากาชาดไทย ซึ่งมีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่สามารถหาผู้บริจาคที่เหมาะสม โดยปัจจุบันในไทยนั้นมีผู้ป่วยประมาณสองแสนถึงสามแสนคน ที่กำลังรอโอกาสในการรักษาโรคนี้อยู่

โดยในวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 จะมีงานแถลงข่าวการค้นพบวิธีการรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลกนี้ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

ที่มา - The New England Journal of Medicine และเพจ Rama Lounge

No Description

แผนภาพแสดงความน่าจะเป็นที่บุตรมีโอกาสเป็นธาลัสซีเมียในกรณีที่บิดาหรือมารดาเป็นธาลัสซีเมีย

No Description

แผนภาพแสดงความน่าจะเป็นที่บุตรมีโอกาสเป็นธาลัสซีเมียในกรณีที่บิดาและมารดาเป็นพาหะ

Get latest news from Blognone

Comments

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 May 2018 - 13:38 #1047347
gab's picture

เยี่ยม

By: Kittichok
Contributor
on 1 May 2018 - 15:30 #1047368

ยินดีกับผู้ป่วยด้วยครับ

By: sabayjoo_ on 1 May 2018 - 18:07 #1047385

ดีมากครับ