Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างย่านลาดพร้าว 101 สสส. และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกันเปิดโครงการ "ตามสั่ง-ตามส่ง" แพลทฟอร์มในการสร้างรายได้ให้กับทางวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างและร้านค้ารายย่อย(เช่น พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง) เพื่อช่วยเหลือจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ทำให้ขาดรายได้ไป

Tags:
Node Thumbnail

ก๊าซคารบอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide: CO2) ที่ได้มาจากการเผาไหม้จากเชื้อเพลิงฟอซซิลนั้นนอกจากจะไม่ดีกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังไม่ดีต่อร่างกายและสมองคนอีกด้วย โดยคริสโตเฟอร์ คาร์นอสคัส นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดโบลเดอร์และคณะได้วิเคราะห์ปริมาณของ CO2 ภายในอาคารแล้วพบว่า ระดับก๊าซนี้กำลังเพิ่มสูงขึ้นและจะส่งผลต่อมนุษย์ได้โดยตรง เขาได้คาดการณ์ว่า หากภาวะโลกร้อนยังไม่ได้รับการแก้ไข ก๊าซCO2จะเพิ่มปริมาณจาก 410 ppm (parts per million, ส่วนในหนึ่งล้าน) เป็น 930 ppm ในปีค.ศ. 2100 ในพื้นที่ภายนอกอาคาร ซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่ในอาคาร เช่น ห้องเรียน มีปริมาณของ CO2 สูงถึง 1400 ppm และจะส่งผลทำให้การตัดสินใจของคนแย่ลงไปถึง 25-50%

Tags:
Node Thumbnail

โดยปกติแล้วนั้น ตับสามารถดูแลรักษาตัวเองได้ แต่มักจะถูกทำลายได้โดยหลายวิธี เช่น การดื่มแอลกอฮอลหรือการใช้ยาเกินขนาด โดยในสหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจากตับอักเสบเฉียบพลันอย่างน้อย 200 คนในแต่ละปี

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระได้ค้นพบวิธีใหม่ในการเปลี่ยนถ่ายตับซึ่งไม่ต้องพึ่งพาการผ่าตัดอีกต่อไป โดยเปลี่ยนเป็นการบริโภคยาแทน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดความเสี่ยงในระหว่างการปลูกถ่ายตับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปัญหาการขาดแคลนเลือด เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลทั่วโลก เนื่องจากการบริจาคเลือดนั้นสามารถทำได้ลำบาก และหากบริจาคไม่ตรงตามกรุ๊ปเลือดที่ต้องการ ก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียกับผู้ที่ได้รับเลือดจนถึงแก่ชีวิตได้ จะเป็นเช่นไรถ้าเราสามารถเปลี่ยนเลือดกรุ๊ปหนึ่ง เป็นอีกกลุ่มหนึ่งแทนเสียล่ะ?

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เท้าความจากข่าวเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ว่ายารักษาเอดส์ตัวใหม่อาจขจัดเชื้อ HIV ออกจากร่างกายได้ 100% หลังจากที่ได้ทำการทดลองวัคซีน HIV ในสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ทั้งหนูหริ่ง หนูตะเภา รวมถึงลิงที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการวิวัฒนาการใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดนั้น ผลการวิจัยต่างกล่าวในทิศทางเดียวกันว่าวัคซีนที่ค้นพบใหม่นี้ จะนำมาทดสอบกับมนุษย์แล้วในช่วงกลางปีค.ศ. 2019

Tags:
Node Thumbnail

อินเดียประกาศให้ประชาชนระวังการแพร่ระบาดของไวรัสนิปาห์ (Nipah) หลังมีรายงานว่าเมืองโคษิโฆษ (Kozhikode) เมืองทางใต้ของอินเดียมีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตแล้ว 10 ราย

ไวรัสนิปาห์ (Nipah henipavirus, Nipah virus, NiV) ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ. 1998 ในประเทศมาเลเซีย แต่มีการรายงานว่าระบาดสู่มนุษย์ที่ประเทศบังกลาเทศในปี ค.ศ. 2004 และพบว่าระบาดจากคนสู่คนครั้งแรกในประเทศอินเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 พ.ค. 2018)

Tags:
Node Thumbnail

ice_bucket ทีมนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เข้าแข่งขันงาน ASC Student Supercomputer Challenge ครั้งที่ 18 วันที่ 5 ถึง 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยนานชาง (Nanchang university) มณฑลเจียงซี ประเทศจีน และได้รับรางวัล จากทีมเข้าแข่งขันมากกว่า 300 ทีมในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย ฮังการี ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

โรคหัวใจ หนึ่งในโรคที่พรากชีวิตมนุษย์ทั่วโลกรวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย โดย น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงในปีพ.ศ. 2556 ไว้ว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจโดยเฉลี่ย 6 คน ในทุก 1 ชั่วโมง

องค์การอนามัยโลกได้ทำนายว่าภายในปีพ.ศ. 2573 จะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นสูงถึง 23 ล้านคน ซึ่งสาเหตุการป่วยโรคหัวใจในขณะนี้ เกือบ 100% เป็นผลมาจากโรคที่เกิดจากวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง และมีโรคเป็นตัวเร่งสำคัญ ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และความอ้วน ซึ่งล้วนเป็นโรคที่มีผลต่อหลอดเลือดทั้งสิ้น

Tags:
Node Thumbnail

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก และคณาจารย์แพทย์สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือกับ ศ.ฟิลลิป เลอโบช (Philippe Leboulch) นักวิจัยจาก University of Paris และทีมแพทย์จากสหรัฐอเมริกา Harvard Medical School ได้ค้นพบวิธีการรักษาธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจางโดยเปลี่ยนจากวิธีการถ่ายเลือดของผู้ป่วยเป็นการเข้าไปบำบัดที่ยีน โดยใช้เซลล์ต้นกำเนิดจากพ่อแม่ของผู้ป่วยนำมาทดลองรักษา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการการรักษาโรคธาลัสซีเมียแล้วประสบความสำเร็จได้

Tags:
Node Thumbnail

แมคอาฟี (McAfee) บริษัทแอนตี้ไวรัสชื่อดังได้รายงานการปฏิบัติการ "GhostSecret" การแฮคระบบที่ระบาดไปทั่วโลก ซึ่งเกิดจากการก่อตั้งของกลุ่ม Hidden Cobra กลุ่มแฮคเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกาหลีเหนือโดยใช้เซิร์ฟเวอร์ของประเทศไทยในการจารกรรมทางไซเบอร์และการจู่โจมด้วยมัลแวร์ขนาดใหญ่มาก

Tags:
Node Thumbnail

ดร.แอนดริว ลี (Andrew Lee) และทีมศัลยแพทย์จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้ทำการผ่าตัดองคชาติและถุงอัณฑะแก่ทหารผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการก่อการร้ายในประเทศอัฟกานิสถาน โดยทีมศัลยแพทย์ได้นำองคชาติ ถุงอัณฑะ และผนังช่องท้องบางส่วนของผู้บริจาคที่ได้แสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะหลังจากตนได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยได้ฟื้นสมรรถภาพทางเพศกลับมาดังเดิม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในการสร้างองคชาติขึ้นมาใหม่

Tags:
Node Thumbnail

เรียกได้ว่าแทบจะเป็นการพลิกตำราวงการวิทยาศาสตร์เมื่อแดเนียล ไครสต์ (Daniel Christ) และทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยทางการแพทย์การ์วาน (Garvan Institute of Medical Research) ประเทศออสเตรเลียค้นพบว่าดีเอ็นเอ (DNA: Deoxyribose Nucleic Acid) ไม่ได้เป็นเพียงแค่เกลียวคู่ตลอดสาย แต่ว่าบางส่วนของมันมีรูปร่างที่ซับซ้อนมากกว่านั้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากโปรเจกต์จบของนิสิตปี 4 ภาควิชา Industrial Design จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้อธิบายตัวตนของตัวเองว่า "ถ้าให้เปรียบเทียบตัวเองเหมือนกับสีอะไร" #IfIWereAPantone