Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศความร่วมมือกับธนาคารโลก (World Bank) เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยแก้ปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลัง โดยรอบนี้จะเน้นแก้ปัญหา "ข้อมูล" ของพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติที่อาจขาดแคลนในหลายๆ กรณี

กูเกิลเองมีเครื่องมือแก้ไขแผนที่ชื่อ Map Maker เพื่อให้ผู้ใช้แก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดบน Google Maps ได้เองอยู่แล้ว ความร่วมมือครั้งนี้คือธนาคารโลกจะใช้เครือข่ายของตัวเองที่มีอยู่รอบโลก ผลักดันให้ใช้ Map Maker เพื่ออัพเดตข้อมูลแผนที่ให้เป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนรับมือ-บรรเทาภัยพิบัติได้

ธนาคารโลกจะใช้พนักงานของตัวเองในแอฟริกาหลายประเทศ เริ่มทดสอบโครงการนำร่องครั้งนี้

ไอเดียน่าสนใจ ปัญหาคงอยู่ที่ว่า Map Maker ยังใช้ในเมืองไทยไม่ได้!

ที่มา - Google LatLong

Get latest news from Blognone

Comments

By: azx
iPhoneWindows
on 18 January 2012 - 00:17 #374596
azx's picture

win win

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2012 - 00:52 #374611

อ่านกำลังเคลิ้มเลย มาสะดุดเอาประโยคสุดท้าย -*-


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 January 2012 - 01:07 #374615
myung's picture

ตอนน้ำท่วมผมหาแผนที่แสดงหัวน้ำแทบตาย สุดท้ายก็หาไม่เจอ

มีแต่ปักหมุดปิดถนน

ไม่มีคนทำแบบ รูปน้ำสีฟ้าๆวิ่งบนแผนที่บ้างเหรอครับ

หรือว่ามีแต่ผมหาไม่เจอ

By: tontpong
Contributor
on 18 January 2012 - 04:03 #374651 Reply to:374615

GISTDA ??
http://flood.gistda.or.th

By: tontpong
Contributor
on 18 January 2012 - 05:52 #374655

ถ้ามี 'ข้อมูล' ก้อสามารถติดต่อกูเกิลเพื่อขอเปนแหล่งข้อมูลอ้างอิงได้ (แน่นอนว่าผู้ติดต่อต้องเปนหน่วยงานที่เหมาะสม) แล้วที่ผ่านมาคิดว่าเราก้อไม่ได้ขาด 'ผู้ให้ข้อมูล' นะ แม้จะขาด 'ความครอบคลุม (coverage)' แต่ก้อเปนเรื่องปกติที่ยอมรับกันทั่วไป ทว่าที่เราขาดจิงๆ คือ 'การจัดการข้อมูล' ให้ 'ถูกต้องตามเวลา (timely update)'

Map Maker ถือว่าเปนทูลที่ดีตัวนึงสำหรับใช้จัดการข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลจำนวนมาก แต่ก้อมีอีกหลายวิธีที่สามารถนำมาใช้จัดการข้อมูลได้เช่นกัน อาทิใช้ OSM ซึ่ง Bing Map ก้อรับรองให้เปนแหล่งข้อมูลลำลองของตนแหล่งหนึ่ง ดังนั้นถึง Map Maker จะยังใช้ในเมืองไทยไม่ได้ก้อมิได้เปนปัญหามากนัก (หากจะเปนปัญหา ก้อคงเปนปัญหาว่า 'ทำไม' ถึงยังใช้ Map Maker ในเมืองไทยไม่ได้) และแม้จะใช้ Map Maker ได้แล้ว ก้อยังคงติดปัญหาการจัดการข้อมูลอยู่ เพราะโดยทั่วไป ไม่ว่าแม้ทูลจะดีเพียงใด ก้อจะยังคงมีบางขั้นตอนในกระบวนการที่ไม่อาจใช้ทูลจัดการอย่างได้ผลเตมที่

ทั้งนี้ มิได้จะตำหนิใครในสิ่งที่ผ่านมา เพราะอย่างไรแล้ว สิ่งที่หลายคนเคยทำ ก้อถือเปนสิ่งที่น่าชื่นชมยกย่องในความวิริยะอุตสาหะ ความมุ่งมั่นตั้งใจ การเสียสละ .. ต้องช่วยกันสานต่อให้ถึงเป้าหมาย และช่วยกันพัฒนาปรับปรุงกันต่อไปเรื่อยๆ

ยังไงก้อตาม ถ้าเข้าใจไม่ผิด ตัว Map Maker ก้อมีอยู่ปัญหานึงคือ ยังไม่ให้แก้แบบ batch หรือ bulk ดังนั้น ใครที่มีข้อมูลอยู่แล้วจะ import ก้อต้องทำแบบถึก ใครคิดใช้เปนกระดาษทดแล้วจะไป export ทีหลังก้อต้องทำแบบถึก

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 January 2012 - 12:51 #375038

ถ้าเปิดให้คนทั่วไปทำข้อมูลนี่ ผมนึกถึง http://translate.google.co.th ที่มีคนไทยไปสอนมันผิดๆ เลย - -*