Tags:
Node Thumbnail

Lee Younghee ผู้บริหารฝ่ายการตลาดมือถือของซัมซุง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว AP ว่าจะ "ใช้สิทธิตามกฎหมาย" มากขึ้น จากเดิมที่ใช้ยุทธศาสตร์แบบ passive ต่อการฟ้องร้องของแอปเปิล

Lee บอกว่าเดิมทีซัมซุงเห็นแก่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับแอปเปิล เลยไม่ได้แสดงออกมากนัก แต่ "เราไม่ควรจะทำแบบนั้นอีกต่อไป" และเชื่อว่าแอปเปิลกำลังหาผลประโยชน์จากสิทธิบัตรหลายๆ ชิ้นของซัมซุงอยู่

ซัมซุงยังเชื่อว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการสามตัวคือ Android, Windows Phone, bada ผนึกกำลังกันแซงหน้าแอปเปิลเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลกได้

ข่าวการฟ้องร้องล่าสุดตอนนี้ ซัมซุงยื่นฟ้องกลับแอปเปิลในเนเธอร์แลนด์แล้วอีกหนึ่งคดี โดยขอให้แบน iPhone/iPad ในเนเธอร์แลนด์เพราะละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง

ที่มา - Businessweek, Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 24 September 2011 - 09:40 #336634
Priesdelly's picture

เอาเข้าไป....
ศึกนี้ใครจะชนะ....

By: hengworld
Windows Phone
on 24 September 2011 - 09:52 #336637
hengworld's picture

เชียร์ Samsung ดู Apple ที่ผ่านมาดูใจแคบเกินไป

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 09:56 #336641
tekkasit's picture

แต่เดิมคงอยากจะทำแบบนี้แหล่ะ แต่ด้วยเกรงใจว่าแอปเปิลยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่กับบริษัทในเครือที่ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งแรมและซีพียู แต่ในเมื่อแอปเปิลตัดสินใจเลือกไปใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทอื่นๆแทน ดังนั้นจึงได้เวลาเปิดศึกเต็มรูปแบบ

By: skillfulll
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 10:11 #336654

samsung อ่อน

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 24 September 2011 - 10:43 #336666 Reply to:336654
vodka7's picture

Apple lnw สินะ

By: mk
FounderAndroid
on 24 September 2011 - 10:53 #336676 Reply to:336654
mk's picture

แบนโทษฐานคอมเมนต์ไม่สร้างสรรค์ครับ

By: ลุงเต้า
iPhone
on 24 September 2011 - 20:38 #336919 Reply to:336676

บ้าพลัง

By: ลุงเต้า
iPhone
on 24 September 2011 - 20:39 #336920 Reply to:336919

รู้ว่าจะโดนเก็บก็ขอนิดนึง

By: gitza05455
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 10:58 #336681 Reply to:336654
gitza05455's picture

ผมไม่ชอบคอมเม้นต์แบบนี้เลย...

By: เดวิลแมน on 24 September 2011 - 12:33 #336736 Reply to:336681

ไม่ค่อยเก็ต มันไม่สร้างสรรค์หรืออะไรยังไงหรือครับ

By: latesleeper
Android
on 24 September 2011 - 12:37 #336738 Reply to:336736

คิดว่าตัวเองถูกต้องแล้ว

ไม่มีเหตุผลอธิบายให้คนอื่นๆ ได้ตรวจสอบหรือหักล้าง

เป็นผลลบต่อคนที่ถูกกล่าวถึงอย่างชัดเจน

และคิดว่าตัวเองถูกต้องแล้ว... น่ะครับ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 13:23 #336762 Reply to:336736
HudchewMan's picture

เสียดสีกระแนะกระแหนครับ ^^


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: 666
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 September 2011 - 13:41 #336768 Reply to:336736
666's picture

ไม่เก็ตก็ลองหาความสร้างสรรค์จากประโยคที่คุณสงสัยดูสิครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 15:53 #336817 Reply to:336736
PaPaSEK's picture

คำถามคุณอ่อน

สร้างสรรค์มั้ยครับ? ผมแค่สมมติครับ แค่อยากให้เห็นตัวอย่าง คือมันไม่ได้แค่เสียดสีอย่างเดียว แต่บอกก็ไม่บอกว่ามันอ่อนตรงไหน พูดง่ายๆ คือไม่มีเหตุผลรองรับ

พูดอีกอย่างคือมันเป็นลักษณะของสาวกแอปเปิลครับ โดนเก็บเรียบ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 24 September 2011 - 15:58 #336820 Reply to:336817
LuvStry's picture

ยิงหมดแม๊กเลยนะครับนี่ฮ่าๆ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: I3assy on 24 September 2011 - 19:26 #336901 Reply to:336817
I3assy's picture

มันมีปุ่ม Reply ให้เราถามเขาต่อไปนะ ว่าทำไมเขาคิดว่า Samsung อ่อน เพราะเหตุใด เขาจึงคิดแบบนั้น และการโพสแบบนั้น ผมเห็นว่ามันเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างนึงนะ เพียงแต่มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย นอกเสียจากการทำให้อ่านแล้วสนุก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 21:26 #336928 Reply to:336901
PaPaSEK's picture

เอาเป็นว่าผมเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการแบนในทุกครั้งหรอกครับ แต่หลายๆ ครั้งก็สมควรโดนส่องจริงๆ

อีกอย่างคือจะพูดจะจา จะพิมพ์อะไรก็พิมพ์ให้มันครบถ้วนกระบวนความแต่แรกไปเลยก็ดีครับ เพราะผมเข้าใจว่าเราไม่ได้เล่นปุจฉาวิสัชนากันอยู่ ไม่รู้ว่าจะพิมพ์เพื่อรอให้คนอื่นมาถามทำไมเหมือนกัน

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 24 September 2011 - 19:13 #336898 Reply to:336736
WattZ's picture

ส่วนตัวผมว่าเป็นการยิงมุก ธรรมดานะ แบบว่าเหมือนแฟนบอลแซวกันขำ ๆ นะ (ผมคิดแบบนี้จริง ๆ)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 19:16 #336899 Reply to:336898
PaPaSEK's picture

ผมก็เข้าใจครับ แต่ .... น่าจะทำผิดเว็บ

พอดีว่าคุณ mk เค้ามีบัญชีรายชื่อของคนที่เค้าให้ความใส่ใจเป็นพิเศษน่ะครับ มีข่าวแอปเปิลทีนึงก็ได้รายชื่อจำนวนนึง

By: EXTREAM
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 September 2011 - 17:34 #337185 Reply to:336899

กด like 555

By: 46824682
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 September 2011 - 00:16 #336989 Reply to:336654

+1 Likess

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 September 2011 - 10:24 #336659
allinsense's picture

แล้วจะได้รู้กัน ช้างก็ช้างเถอะยืนให้มั่นแล้วกัน การยืนอยุ่บนโลกแบบโดดเดียวน่ะ
อยู่ได้ไม่นานหรอกต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็เถอะ ^ ^

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 11:17 #336691 Reply to:336659

samsung + windowphone = smartphone
samsung + window8 = tablet
เหยียบช้าง apple ล้ม แน่นอนครับ

By: gitza05455
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 10:33 #336663
gitza05455's picture

รู้สึกสงสาร apple ขึ้นมาแล้วสิ

By: madoatz
Android
on 24 September 2011 - 12:13 #336727 Reply to:336663

ผมกลับสงสาร Samsung ครับ เพราะโดนก่อน นี่แค่ตอบโต้เพียงครั้งแรกจากการโดนก่อนหน้านี้หลายต่อหลายครั้ง ^^

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 September 2011 - 10:43 #336667
moojiw's picture

ผมรู้อย่างเดียวครับ ถ้า APPLE ใช้ model เหมือน IPOD

ซัมซุงตายครับ

IPOD MODEL : คือการที่ตั้งราคา IPOD รุ่นแรกสูงมาก เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ว่า เป็นสินค้าระดับสูง ราคาแพง จากนั้นอีก 2-3 ปี ออก Ipod ที่มีราคาย่อมเยาว์ออกมา โดยที่คนซื้อแรกๆจะไม่รู้สึกว่า ตัวเองโดนหักหลัง จากนั้นถึงระยะเวลาหนึ่ง IPOD ก็ออกสินค้าตัว MASS ราคาถูกมาก จนคู่แข่งไม่สามารถต่อสู้ได้ด้วยเรื่องเทคโนโลยีแล้ว เนื่องจาก APPLE เล่นเรื่อง BRAND ไม่ใช่เรื่องคุณภาพ(แต่ยังคงรักษาคุณภาพระดับสูง)ส่วนเครื่องระดับสูงก็ย้ายผลิตภัณฑ์ไปตัวอื่นแทน

บริษัทที่ได้รับผลกระทบมาแล้วจนเครื่องเล่น MP3 ตัวเองขายไม่ออก
1.Sony
2.Samsung
3.LG
4.Phillip

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 11:21 #336695 Reply to:336667

apple ลดได้ยี่ห้ออื่นก็ลดได้ครับ ลดได้เยอะกว่าซะอีก ถ้าในอนาคต iphone4 ลดเหลือ1หมื่นแล้วยังไงครับ ssgsII ก็ลดได้ครับ 7-8 พันยังได้เลย mp3 ผมว่า sony ได้รับผมกระทบรึเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจนะ เพราะโซนี่เล่นตลาดต่ำกว่า 2-3 พัน ส่วนการเข้ามาของ ipod หูฟัง sony ขายดีขึ้นเยอะครับอันนี้เห็นกับตา

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 11:41 #336705 Reply to:336695
amdo's picture

เขาหมายถึงว่า Apple จะออกรุ่นใหม่ที่ราคาต่ำออกมาน่ะครับ ไม่ใช่เอารุ่น flagship ของตัวเองไปลดราคาสู้ ฟีลลิ่งคล้ายๆ กับ Galaxy tab ตัวแรกที่เปิดสองหมื่นกว่าแล้วมาไล่ลดทีหลังทีละสามพัน สามพัน จนทุกวันนี้ราคา official อยู่แค่หมื่นต้นๆ แบบนี้คนซื้อก่อนจะเสียความรู้สึก และแบรนด์ก็จะเสีย

Apple จะใช้วิธีไม่ลดราคาพวกที่เป็น flagship จนกว่าจะออกรุ่นใหม่มาแทน (เหมือน 3GS ที่กว่าจะลดก็ต้องรอ 4 ออกมาก่อน) ซึ่งรุ่นใหม่สเปกก็จะดีขึ้น ราคาถูกลงเล็กน้อย และที่หลายคนไม่รู้สึกคือ เวลาออกรุ่นใหม่ Apple จะตัด accessories ในกล่องบางชิ้นออก หรือลดสเปกของบางอย่างเสมอเพื่อรักษาต้นทุน ทำแบบนี้มาตั้งแต่ iPod Macbook iPhone

By: Kaede on 24 September 2011 - 11:41 #336706 Reply to:336695

แบรนด์คนละระดับกันครับ ถ้าให้เลือก apple vs samsung คนส่วนใหญ่ก็คงเลือกแอปเปิ้ล เครื่องเล่น mp3 ของโซนี่ตั้งแต่มี ipod ก็ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด ไอ้เครื่อง 2-3 พันนั่นมันก็เคย 6-7 พันมาก่อนครับ รุ่นแพงๆ เป็นหมื่นก็ยังมีอยู่ ในส่วนของหูฟัง ผมไม่ค่อยเห็นคนนิยมเล่นยี่ฮ้อนี้เท่าไหร่ ผมเองก็ใช้ walkman อยู่แต่ไม่เคยซื้อหูฟังโซนี่เลย เพราะผมหาข้อมูลในเน็ตเค้านิยมยี่ฮ้ออื่นกันมากกว่าน่ะ

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 11:52 #336713 Reply to:336706

หูฟังขายดีเนี่ยมันไม่ใช่คนเล่นหรือไม่เล่นครับ หูฟังตลาดอย่าง sony มันอาจจะเสียงไม่ดีเหมือนพวก yuin grado senheiser บลาๆ แต่มันหาซื้อง่ายมีขายตามร้านไอทีต่างๆแม้กระทั่ง Lotus big c ราคาก็ไม่แพง 2-5 ร้อย

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 September 2011 - 12:18 #336733 Reply to:336713
moojiw's picture

รู้แต่ว่าหูฟัง SONY เสียงดีเมื่อเทียบกับราคาครับ หูฟังราคา 400 บาทเสียงมีมิติดีพอสมควร

จริงอย่างที่คุณ incredibles บอกหละครับ sony มันเป็น mass ครับ

ส่วนถ้าอยากหาฟังหูคุณภาพดีอย่าง Grado แล้ว

โลตัส ไม่มีขายแน่นอน คุณต้องไปหาตามพารากอน ไม่ก็ ร้านมงคลแล้วครับ

หูบ้าอะไรตัวเป็นหมื่น

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 13:33 #336766 Reply to:336713

yuin นี้นะครับ เสียงดีๆๆ อย่ากะเอากระดาษทรายมาลูบหู ส่วนอันอื่นของเขาดีจริงๆๆ ส่วน sony ก็ต้อง ตำนานอย่าง E888

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 September 2011 - 14:06 #336782 Reply to:336766
moojiw's picture

E888 +1 ผมมีอยู่อัน

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 14:30 #336788 Reply to:336706

คนละระดับจริงครับ แต่ดูคุณจะประเมินโซนี่ต่ำไปนะครับ เรื่อง mp3 อาจจะแพ้แอปเปิลแต่ก็ยังขายได้ในปริมาณอยู่นะครับ

ส่วนหูฟัง คนใช้ระดับหูไม่ทองอย่างผม เลือกแค่ Sony, Sennhizer(รุ่นล่าง) เท่านั้นครับ(แต่ตอนนี้ใช้ JVC อยู่แฮะ 555)

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 18:28 #336878 Reply to:336695
OXYGEN2's picture

ภาพลักษณ์มันติดว่าแพงไปแล้วสิ่ครับ คนเลยให้ความสนใจมากกว่า ยกตัวอย่างอย่างเช่นรถยนต์ Mercedes-Benz C-Class เปิดตัวราคาประมาณ 2.7 ล้านบาท พอรุ่น Minorchange ออกมาลดเหลือ 2.19 ล้านบาทซึ่งถูกมาก คนซื้อก็บอกว่าถูก

หรือ BMW ออก X1 แค่ 2.19 ล้านบาท แต่ราคาที่คนอื่นที่ไม่รู้เรื่องรถดีเห็นมันแพงกว่านี้เยอะครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 25 September 2011 - 00:53 #336999 Reply to:336695

เรื่องราคา ให้พูดกันตามตรงผมคิดว่ายังไงแอปเปิลก็ได้เปรียบ และจะได้เปรียบไปอีกสักพักนะครับ หลักๆ เลยคือการจัดการ supply chain ที่แข็งแรงมาก กับการที่ทำ retail เองด้วย ถ้าแอปเปิลตั้งใจจะดัมพ์ราคาจริงๆ ผมคิดว่าแอปเปิลทำได้เยอะมากครับ แต่ถ้าจะไม่ทำเพราะสินค้าบางชิ้นต้องการจะทำ margin จริงๆ หรือด้วยเหตุผลเรื่อง brand positioning นั่นก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 10:44 #336668

รอดูจะมีใกล้ไปฟ้อง SONY

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 10:58 #336682
PaPaSEK's picture

มันก็จะสลับกันอีวิลแล้วแบบนี้ เอ็งอีวิลเรอะ ข้าอีวิลกว่า งั้นข้าไปหาพวกก่อน เดี๋ยวข้ากลับมาข้าก็อีวิลกว่าเอ็ง บริษัทข้ารวย เดี๋ยวข้าเทคฯ มาอีกหลายบริษัท เดี๋ยวเอ็งก็รู้

ข้าก็ไม่รู้หรอกเอ็งทั้งสองสามคนเล่นอะไรกัน ข้ารู้แต่ผู้บริโภคอย่างข้าปวดเหม่งเหลือเกิน

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 11:24 #336698
Not Available at this Moment's picture

ไม่ยักมีมาตราการเคารพสิทธิทางกฏหมายมั่งแฮะ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 11:24 #336699
Not Available at this Moment's picture

ไม่ยักมีมาตราการเคารพสิทธิทางกฏหมายมั่งแฮะ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 12:11 #336725 Reply to:336699
put4558350's picture

ทุกค่ายมีสิทธิบัตรมากพอที่จะ "ไม่สามารถทำสินค้าอะไรได้เลย โดยไม่ละเมิดครับ" ที่ผ่านมาก็ยอมๆ กัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 15:13 #336804 Reply to:336725
Not Available at this Moment's picture

มีไว้ประดับ กับ บังคับใช้ได้จริง มันต่างกันะครับสิทธิบัตรบางในมีไว้แค่ไม้กันหมาเท่านั้นเอง เอาจริงๆถ้าเจอเสื่อสิงห์ตัวจริงขึ้นมาก็ทำอะไรไม่ได้เลยก็มีเยอะแยะไป สุดท้ายแล้วก็ไม่เห็นบังคับกันได้จริงๆซักทีมีแต่เอาไว้งัดกันตอนเจรจาทั้งนั้น

ส่วนเรื่องที่ยอมๆกันมันก็เป็นเรื่องของพวกที่ยอมไปสิครับ ถ้ามีใครไม่ยอมเค้าก็มีสิทธิเช่นกัน มันไม่เกี่ยวเลยว่ายอมมากันนานแล้วหรือยังไง

อีกอย่างการที่ยอมๆกันไปนั้นผมมองว่ามันเป็นเพราะผลประโยชน์มันไม่มากพอที่จะลงทุนในการฟ้องร้องมากกว่าลองถ้าเป็นเจ้าตลาดด้วยตัวเองดูแล้วมีคนเลียนแบบมาแข่งเป็นใครก็ฟ้องครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: sandysine
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 24 September 2011 - 11:52 #336714
sandysine's picture

จะเเพ้หรือชนะ ยังไงก็ Apple ค่ะ :)

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 24 September 2011 - 16:36 #336834 Reply to:336714
CrazyPower's picture

+1 เหมือนกัน

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 12:00 #336715

apple vs samsung พูดยากครับใครเจ๋งกว่ากัน โดยส่วนตัวยังให้เครดิต HTC เจ๋งสุดครับ nokia ก็กำลังจะกลับมา ต่อไปมันคงไม่มีอะไรง่ายแล้ว apple iphone ต้องยอมรับด้วยว่าขายเพราะกระแสซะส่วนใหญ่ บางคนซื้อมาใช้โทรเข้าออก บางคนใช้มาสามปียังไม่เคยซื้อ app จาก appstore เลย ถ้าขายด้วยกระแส

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 12:11 #336726 Reply to:336715

บางคนยังไม่รู้เลยว่าเครื่องโดนจิลหมดประกันแล้ว

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 14:08 #336783 Reply to:336726

เออ...บางคนยังไม่รู้เลยว่าเรื่องเครื่องโดนจิลไม่เกี่ยวกับประกัน...(อย่างน้อยก็ในการบังคับใช้จริง)

ปล.ยังไม่เคยไปเครมเองเพราะเครื่อสุขภาพดี(iPad) แต่เพื่อนเครมไอโฟนครับ ข้อนี้ไม่รู้ว่ามีมั้ยแต่ที่แน่ๆไม่ได้บังคับใช้(เหมือนขู่ไปงั้นๆ)

ปล.มันอาจเป็นเรื่องดีก็ได้นะครับ ที่คนใช้มากมายไม่รู้ว่าโดนจิลแล้วตัดประกันหรือไม่ เพราะมันแปลว่าของมันไม่มีปัญหาเลยไม่เคยได้ไปเครม
(หรือไม่ก็เปิดไม่ขึ้นไปเลย เลยไม่รู้ว่าเจลมั้ย)

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 24 September 2011 - 12:00 #336716
DK's picture

เชียร์แอปเปิลอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 25 September 2011 - 01:22 #337003 Reply to:336716
toandthen's picture

ผมต้องเชียร์แอปเปิลครั้งนี้ เพราะแบบนี้มัน..ไม่ไหว


@TonsTweetings

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 September 2011 - 02:31 #337024 Reply to:337003
NGFar's picture

อื้อออออหืออออออออ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 25 September 2011 - 02:52 #337030 Reply to:337003

ไม่เหมือนนะครับ คนละขนาด คนละสี
แถมที่ชาร์ท มีที่เสียบ USB ทรงสี่เหลี่ยมๆ จะให้ดีไซน์ต่างกันยังไง สงสัยต้องให้ดีไซน์เป็นลูกบอล หรือสามเหลี่ยมหรอครับ
แอปเปิ้ลไม่ใช่เจ้าแรกที่ดีไซน์ USB Charge หรือใช้สีขาวนะครับ

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 12:34 #336734

ผมเองก็ไม่ชอบที่ Apple ไปไล่ฟ้องบริษัทอื่นๆ
แต่สำหรับเรื่องนี้ผมกลับรู้สึกเกลียด SS มาก
เพราะถ้ามองกลับไปที่ Apple ว่าทำไมต้องฟ้อง SS
ก็เพราะ SS เอาเปรียบด้วยการสร้าง Brand Galaxy โดยเอา Iphone เป็นตัวช่วยดันแบรนด์ตัวเอง
และยังทำให้ภาพพจน์แบรนด์ของ Iphone ตกต่ำลงอีกด้วย
(จริงๆแล้ว ดีไซส์ Iphone แข็งมากๆ ปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้น
แต่ถูก SS ทำ Galaxy ออกมาหลายๆรุ่นให้มีลักษณะคล้ายๆ Iphone มากรุ่นมากๆ
ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าดีไซส์และแบรนด์ของ Iphone ลดความเข้มแข็งลงไป
ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้มากๆเข้า Apple ที่ลงทุนไปกับการสินค้าที่มี Design
ก็จะต้องมีต้นทุนหนักขึ้น - เพราะการที่ Product Lifecycle สั้นลงแต่ต้นทุนเท่าเดิม -
ซึ่งอาจจะต้องออก Design ใหม่ๆ หนักขึ้น
เพราะ SS เอา Design ไปใช้โดยไม่ต้องเสียต้นทุนมากนัก)

ในปัจจุบันส่วนตัวผมก็ไม่ชอบการทำการตลาดและการสร้างคุณค่าของสินค้า ของทาง SS เอามากๆ (เคยเป็นคนหนึ่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้ แต่จากนี้คงไม่กลับไปใช้อีกแล้ว มีดีแค่เทคโนโลยี นอกนั้นให้ความรู้สึกเฟคมากๆ อะไรที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น เฟคได้เฟคหมด ลดคุณภาพได้ลดหมด มีประกันก็เหมือนไม่มีเพราะค่าอะไหล่แพงกว่าซื้อใหม่เสียอีก ผู้บริโภคไม่รู้เรื่องพวกนี้กว่าจะรู้ก็ซื้อไปแล้ว และก็ต้องมาเจอประสบการณ์แบบนี้เอาอีกทีถึงจะทราบว่าของที่ซื้อมาคุณค่าที่ได้รับกับราคาที่เสียไปมันไม่คุ้มกันอย่างแท้จริง)

By: เดวิลแมน on 24 September 2011 - 12:39 #336740 Reply to:336734

ด้วยครับ

กลายเป็นเจ้าพ่อก๊อปไปแล้ว ยิ่งกว่าจีนอีก

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 12:43 #336741 Reply to:336734
akirosskira's picture

เห็นด้วยครับ ผมมองว่าssตั้งใจออกแบบมาแนวapple และศาลก็ตัดสินว่าผิดจริง โดยปรกติคู่ค้ามูลค้ามากขนาดนั้นจะเน้นwinwinมากกว่าแตกหักขนาดนี้

อีกเรื่องผมชอบอ่านคำแถลงการของโน้นนี่นั้นจังเลย
คำพูดแต่ละคนมันหล่อมาก พระเอกผู้กล้าหาร+พ่อพระใจบุญ+ผู้เคราะร้ายที่ถูกรังแก
เหมือนกันทุกบริษัทจริงๆ :)

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 24 September 2011 - 13:11 #336754 Reply to:336734
CrazyPower's picture

+1 เป๊ะ

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2011 - 13:21 #336760 Reply to:336734

ยังรู้สึกดีใจว่ามีคนที่มีตรรกะอะไรที่คล้ายๆกับตัวเองอยู่เหมือนกัน

ไม่ใช่ว่าคลั่งแอปเปิ้ลน่ะ แต่ผมว่าในใจลึกๆของคนทั่วๆไป ผมว่าทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แก่ไจว่า SS นั้นก็อปปี้ Apple มากน้อยแค่ไหน ผมว่าเรื่องแบบนี้ มันไม่เกี่ยวกับใจกว้างใจแคบน่ะ เรารู้ๆดีอยู่ว่า apple จ้าง product design เข้าบริษัทมากน้อยแค่ไหน และเขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกแค่ไหน ในขณะที่เจ้าอื่นๆเน้นกับการย้อมแมวขายสินค้าไปรุ่นต่อรุ่น nokia, SS, HTC และ brand มือถือทุกยี้ห้ออยู่ในตลาดมาก่อน apple นานมาก แต่ไม่เคยให้ความสนใจที่จะคิดสร้างอะไรใหม่ๆเลย เล่นอยู่กับรูปแบบเดิมๆ อย่าง nokia ตั้งแต่สมัยรุ่นมือถือเริ่มบูมๆ ไอ้รุ่นคลิก รุ่นผีเสื้อ มันก็ย้อมแมวกันมาตลอด อยู่ๆเปรี้ยงเดียว ทุกคนเปลี่ยนจากย้อมแมว มารุมกินโต๊ะกับรูปแบบที่เขาเสียเงินไปหลายๆล้านเนี่ย ผมว่า ถ้าเป็นบริษัทของคุณๆทั้งหลายเนี่ย ผมว่าไม่มีใครยอมหรอก

เรื่องสิทธิบัตรภายในนั้นก็อีกเรื่องซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามตัวบทกฏหมาย แต่ไอ้เรื่อง UI ที่ SS หลอกกันแบบเต็มๆแบบนี้เนี่ย ผมว่ามันก็เกินไปหน่อยน่ะ

แล้วจะมาอ้างว่า มันมีแนวคิดนี้มานานนนแล้วจากหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้ ...... ส่วนตัวมันก็เหมือนเอาสีข้างแถไปเรื่อยๆ อยากรู้จริงๆว่าถ้าวันหนึ่ง google เลิกบ้าทำไอ้หุ่นเขียวแล้วเนี่ย ไอ้พวกบริษัทนี้มันจะทำยังไง

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 September 2011 - 14:45 #336793 Reply to:336760
illusion's picture

"ในขณะที่เจ้าอื่นๆเน้นกับการย้อมแมวขายสินค้าไปรุ่นต่อรุ่น nokia, SS, HTC และ brand มือถือทุกยี้ห้ออยู่ในตลาดมาก่อน apple นานมาก แต่ไม่เคยให้ความสนใจที่จะคิดสร้างอะไรใหม่ๆเลย เล่นอยู่กับรูปแบบเดิมๆ"

เรื่องนี้ผมรู้สึกเห็นแย้งนะครับ..

ที่เห็นชัดๆ เลยเพื่อลบล้างข้อหาว่าไม่คิดสร้างอะไรใหม่ๆ และย้อมแมวรุ่นต่อรุ่น นั่นก็คือ โนเกียเป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาด Mass นั่นก็คือ Symbian นั่นเองครับ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัว Symbian เองก็ปฏิวัติวงการในสมัยนั้นไปเยอะ คือจากเดิมที่คนอยู่กับโทรศัพท์ธรรมดา ก็ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งมันส่งผลต่อการยอมรับนวัตกรรมต่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในสมัยนี้แน่นอน

ก่อนหน้านั้น โนเกียก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่เอาจอ LCD สีมาใช้ ฮือฮามากในยุคนั้น ฟีเจอร์ต่างๆ ในมือถือมันสมัยนี้มันก็เริ่มมาจากยุคนั่นล่ะ และก็เป็นเจ้าแห่งการดีไซน์มือถือที่ถ้าย้อนกลับไปดูจะพบว่าโนเกียเคยสร้างงานมือถือระดับ Masterpiece ไว้หลายรุ่นมาก สมัยจอขาวดำก็ตระกูล 8XXX แล้วก็มาตระกูล N ซึ่งก็ขายดีมากในสมัยนั้นเหมือนๆ กับ iPhone และต้องไม่ลืมว่าข้อจำกัดของเทคโนโลยีในสมัยนั้น มีฟีเจอร์เท่านั้นก็นับว่าทันสมัยตามยุคแล้ว

Samsung ก็เป็นเจ้าแห่งการดีไซน์ไม่แพ้กัน ตั้งแต่มือถือฝาพับที่ฮิตมากในยุคนั้น จนกระทั่งมายุคมือถือสไลด์ ในยุคก่อนหน้าซัมซุงเคยเด่นเรื่องดีไซน์ใหม่ๆมาตลอด มาแป๊กเอาช่วงหลังๆ นี่แหละที่ต้องยอมรับว่าเดินตามแอปเปิลมากเกินไปเหมือนกัน (ซึ่งหลายคนก็ไม่เข้าใจว่าตัวเองก็มีดีแต่เดินตามเขาไปทำไม)

แต่ HTC นี่ต้องยอมรับว่าในยุค WinMo นี่อาจจะดูเปลี่ยนแปลงน้อยจริง (แต่ก็เพราะ MS ในสมัยนั้นด้วย) ก็พอมาถึงยุค iPhone นี่แหละถึงต้องเข็น HTC Touch ออกมา และก็ตามมาด้วย TouchFlo จนกระทั่งกลายเป็น Sense ในปัจจุบันนี้ แต่ก็ต้องถือว่า HTC เป็นผู้จุดสมาร์ทโฟนแบบจอสัมผัสเลยนะครับ ก็ถ้าโลกเราไม่มืมือถือจอสัมผัสแบบ Resistive ให้ตาจ๊อปส์มานั่งเล่นแล้วรู้สึกว่ามันไม่เวิร์คเลย จนต้องผลิตมือถือรุ่นใหม่เทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาแข่งขันแทน เราก็คงไม่ได้เห็น iPhone ในแบบทุกวันนี้หรอก

แต่ที่แน่ๆ จากช่วงหลังๆ ผมมั่นใจมากว่า iPhone ก็ย้อมแมวขายไม่แพ้กันครับ :P
ดีไซน์แบบนี้ขายมา 5 ปีแล้ว จะออกมานับได้ 5 รุ่นแล้ว ตัวเครื่องผลิตมาเหมือนๆ กันไม่รู้กี่ล้านเครื่องแล้ว ถึงเวลาหาดีไซน์ใหม่ๆ ที่มันเป็นเทรนด์ใหม่ๆ ของยุคนี้ได้แล้วมั้งครับ ...ก็ถ้า Apple พัฒนา iPhone ใหม่ที่ดีไซน์ต่างไปจากเดิมเลย แต่ยังทำให้คน Wow และอยากซื้อมาใช้ได้เหมือนเดิม ผมจะยอมรับว่า Apple เจ๋งมาก ไม่ใช่ขายดีไซน์เดิมๆ เมื่อ 5 ปีที่แล้วนอนกินไปเรื่อยๆ แบบทุกวันนี้ครับ

(เดี๋ยวมีคนว่า ว่าดีไซน์นี้เป็นเอกลักษณ์ของ iPhone อยู่แล้ว จะเปลี่ยนทำไม ..ก็ต้องบอกว่าดีไซน์สินค้าแอปเปิลเปลี่ยนไปตลอดตามยุคอยู่แล้ว อย่าง iMac และ iPod แต่ละ gen ก็พอจะบอกแนวทางของ Apple ในยุคนั้นๆ และเทรนด์ในสมัยนั้นได้ดีครับ)

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 15:00 #336800 Reply to:336793

อ่านแล้วเห็นด้วยครับ ทุกเจ้าเติบโตขึ้นมาได้ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบของตนเอง เพียงแต่ปัจจุบันบางเจ้าโดนกินส่วนแบ่งตลาดก็เลยคิดใช้วิชามารเพื่อหวังให้ได้กำไรที่ไม่ควรได้รับ เพื่อจะได้มีทุนที่มากขึ้นหวังเอามาใช้สร้างเอกลักษณ์ใหม่ในอนาคตทีหลัง หรือง่ายๆคือยอมเป็นมารเพื่อผลประโยชน์ (ไม่สนว่าผลประโยชน์ที่ได้มานั้นแข่งขันกันแฟร์ๆหรือไม่ แล้วค่อยกลับมาหลอกสร้างภาพให้ดูเป็นเทพทีหลัง นานวันเข้าเดี๋ยวคนก็นึกว่าเป็นเทพเอง เพราะลืมไปแล้วว่าเมื่อก่อนเป็นมารมาก่อน)

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 13:21 #336761 Reply to:336734
HudchewMan's picture

ถ้าเทียบเรื่องทำให้ brand ของ apple ตกต่ำลง คงจะแล้วแต่มุมมองนะครับ

ผมรู้สึกว่า iPhone แม่สายเนี่ย copy กันเด๊ะๆ กลายเป็นว่าถือ iPhone แล้วถูกมองว่าเป็น iPhone ก๊อป ^^'

brand ของ apple น่ะ ผมว่าเข้มแข็งในตัวมันเองอยู่แล้ว เพราะสร้างรากฐานมาดีมาก ยกนิ้วให้ท่านศาสดา เก่งมากจริงๆ ^^


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 13:29 #336765 Reply to:336761
mugaa's picture

แม่สายไม่ได้ส่งออกทั่วโลกนิครับ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 14:11 #336784 Reply to:336761

House Brand เขาอยากจะทำอะไรยังไง เขาก็ทำครับ ใครจะไปทำอะไรได้ แต่ตราบใดที่แบรนด์นั้นก้าวขึ้นเป็นระดับอินเตอร์แล้ว มันผิดครับ

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 13:57 #336780 Reply to:336734
powerpat's picture

ดีใจ ที่มีคนคิดเหมือนเรา...
เวลาผมบอกใครว่าผมไม่ค่อยถูกกะSS ก็หาว่าผมanti-korea บูชาappleโดยไม่ค่อยฟังเหตุผลกัน-*-
จริงๆไม่ได้อยากantiหรอก แต่ประสบการณ์ใช้งานส่วนตัว มันเป็นแบบนั้นจริงๆ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 14:54 #336798 Reply to:336734
manster's picture

ผมว่าความคิดที่ว่าซัมซุงมันโคตรเลวที่ก๊อปแอปเปิ้ลมันค่อนข้าง bias เกินไป

ส่วนตัวผมเองก็คิดเหมือนกันว่ามือถือหลายๆรุ่นดูคล้ายๆกัน แต่มันก็เป็นเรื่องปรกติของสินค้าที่ออกมาขาย

กระทั่งไอโฟนหรือไอแพด จริงๆผมก็คิดว่าไม่ได้ต่างมากๆจากสิ่งที่มันเคยมีอยู่แล้ว แต่แฟนบอยมักจะคิดว่าดีไซน์แตกต่างอย่างที่สุด แล้วก็ยึดเป็นของศาสดาคนเดียวที่คิดได้ คนอื่นมันมาก๊อป เหมือนกับรูปที่โชว์ว่า ก่อน+หลังยุคของไอแพดในสายตาแฟนบอยกับความเป็นจริงมันต่างกันอย่างกับฟ้ากะเหว

กระทั่งคนที่ว่าเรื่อง UI ก็ดูแปลก เพราะ SSGs ก็มี UI มาตรฐานคล้ายกับแอนดรอยทั่วๆไปเลย

ผมชื่นชมสินค้าจากศาสดาจริงๆ ชอบไอเดียแกมากๆ แต่ในมือกลับไม่มีสินค้าตระกูลแอปเปิ้ลซักชิ้น เพราะผมไม่ชอบข้อจำกัดในการใช้สินค้าบางอย่าง เลยหันหัวออกตลอด ผมว่ามือถือก็เหมือนคอมเล็กๆ น่าจะทำได้ทุกอย่างที่เราต้องการ ผมไม่ชอบ itune ไม่ชอบการแปลงไฟล์ก่อนนำเข้ามาใช้งานในเครือง ไม่อยากต้องเจลถึงจะทำสิ่งพื้นฐาน

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 September 2011 - 13:15 #337120 Reply to:336798
keen's picture

+1 ครับ

By: จักรนันท์ on 24 September 2011 - 15:40 #336812 Reply to:336734

ผมขอ Jam นะครับ (ขัดแย้ง, ยกมือค้าน, ปัดแข้งปัดขา หรือจะแปลว่าอะไรก็ว่าไป แต่ไม่ใช่แค่การออกความคิดเห็น)

ที่คุณกล่าวว่า "... มีดีแค่เทคโนโลยี .." นะครับ

สิ่งที่ Apple ฟ้อง เป็นเรื่องของ Design รูปลักษณ์ภายนอก (Look & Feel) ซึ่งใช้แค่ "Design" ครับ จะเป็นจินตนาการ เป็นอะไรก็แล้วแต่จะเรียกกันไป

แต่ที่คุณพูดว่า "แค่เทคโนโลยี" นั่นน่ะครับ ต้องใช้ทั้ง Research และ Developement ไปจนถึง Design เลยครับ ใช้การลงทุนสูงกว่า Design ภายนอกมากมายนัก ไม่มีผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี อากาศยาน ยานยนต์ และทุกๆ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่งานศิลปะแท้ๆ ที่ต้องใช้ทั้งพลังสมอง บุคคลากร ตลอดจนการลงทุน ลงไปในด้านการ Design ภายนอกมากไปกว่า Engine ภายในดอกครับ

Samsung มีนวตกรรมทางเทคโนโลยีแท้ๆ (ผมไม่นับที่ซื้อสิทธิบัตรมานะ นับแต่ที่ออกมาจากสมองคนใน Samsung ขณะที่เป็นลูกจ้าง Samsung อยู่) มากกว่า Apple นักครับ

Apple ไม่ได้มีนวตกรรมทางเทคโนโลยีสักเท่าไหร่เลย มีแต่เรื่อง Design ซึ่งมันเป็นงาน Architect มากกว่า

ก็แล้วแต่ล่ะครับ ว่าคุณจะให้คุณค่าทางไหนมากกว่ากัน ถ้าไม่ได้มองจากมุมมองของศิลปะในการ Design ในเชิง Architect แล้ว ไม่ว่ามุมไหนๆ ผมก็เห็นว่า Apple เป็น "Art ตัวพ่อ" ตัวจริงในโลกครับ

ถ้าการ Design ของ Apple มันใช้เงินลงทุนสูงมาก Apple ก็คงไม่กำไรสูงสุดจนมูลค่าแซงใครๆ ในโลกแบบนี้ เพราะยอดขายรวมทั้งประวัติศาสตร์เมื่อนับตามจำนวนชิ้น Product ที่ขายไปแล้ว เทียบใครๆ ก็ไม่ติดฝุ่นเลย ซึ่งนี่เป็นหลักฐานชั้นดีว่า ไม่มีมุมไหนที่จะพูดได้ว่า "... มีดีแค่ เทคโนโลยี..." อย่างสมเหตุสมผลเลยครับ

ไอ้ "... แค่เทคโนโลยี ..." ที่ว่านั่นแหละ ที่นักประดิษฐ์ตัวจริงในโลกเขามุ่งเน้นกันครับ แล้วอยู่ๆ ก็มี "Art ตัวพ่อ" มาทำลายวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในวงการไปเสียนี่

สิ่งที่ Apple ทำ จึงเป็นการเริ่มต้นการสกัดกั้นพัฒนาการทางเทคโนโลยีโดยแท้ครับ ตอนนี้นักคิดนักประดิษฐ์ตัวจริงทั้งหลายมือสั่นไปหมดแล้วครับ จะสร้างสรรอะไรออกมาได้อีก ในเมื่อในโลกเริ่มมีสงครามแบบนี้เกิดขึ้นแล้ว

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 24 September 2011 - 16:03 #336822 Reply to:336812
LuvStry's picture

เห็นด้วยตรง การสกัดกั้นพัฒนาการทางเทคโนโลยีครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2011 - 16:34 #336832 Reply to:336822

ไม่เกี่ยวกันน่ะ ถามว่าวันนี่ WiMo 8 ถูกสกัดกั้นตรงไหน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 16:45 #336840 Reply to:336832
McKay's picture

HTC โดนฟ้องเรื่องการใช้ SoC นะครับ เพราะฉะนั้น ใครใช้ SoC ก็ผิดหมด ซึ่งปัจจุบันก็ผิดมันหมดทุกเจ้า เพราะยังไงก็ต้องใช้

ถามว่า การที่ใช้ SoC ไม่ได้ เป็นการสกัดกั้นทางเทคโนโลยีหรือเปล่า? ถ้าวันใดวันหนึ่ง WP7/W8 โตขึ้นมาจะโดนแบบเดียวกันหรือเปล่า? ผมมีคำตอบอยู่ในใจ คุณหล่ะคิดว่ายังไง?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 16:31 #336829 Reply to:336812

เห็นด้วยครับ

คำว่า ออกแบบ ในมุมมองผม มันเป็นทั้งการออกแบบ รูปลักษณ์ภายนอก และ การออกแบบเชิงวิศวกรรมการผลิต การเลือกใช้วัตถุดิบที่สร้างคุณค่าที่แท้จริง ทำให้สินค้ามีคุณภาพ สวยงาม ทนทาน โอกาสเสียหายน้อยและอายุการใช้งานที่แท้จริงยาวนาน ค่าซ่อมแซมหลังหมดประกันเหมาะสม (บางบริษัทลดระยะเวลาประกันเพื่อลดการรับผิดชอบ แต่ไม่ได้ลดอายุการใช้งานของสินค้าไปตามระยะเวลาประกัน แต่บางบริษัทกลับใช้สิ่งนี้มาลดคุณภาพและอายุการใช้งานหลังระยะเวลาประกันลงซึ่งผุ้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ทราบ จนกว่าจะใช้งานไปจนถึงอายุการใช้งาน)

ปัจจุบัน SS มีเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมจริงๆครับ แต่ถ้ามองแล้วมันคือเทคโนโลยีในชิ้นส่วนประกอบครับ นั่นแปลว่า SS เหมาะที่จะเป็นบริษัทที่รับทำชิ้นส่วนให้เจ้าอื่นครับ แต่ถ้าในมุมมองของการผลิตสินค้ามันต่างกันครับ เพราะ SS ผลิตสินค้าออกมาให้ได้คุณค่าไม่สมกับราคาที่ผู้บริโภครับรู้และยอมจ่ายไป (แต่กว่าจะรู้ก็ต้องลองซื้อไปใช้ก่อน) โดยให้ข้อมูลเชิงเทคโนโลยีมาเป็นการตลาดแทนคุณภาพสินค้าที่แท้จริง แล้วออกแบบให้ใกล้เคียงกับสินค้าที่มีผู้ต้องการสูง เพื่อใช้เป็นสินค้าทดแทน (ไม่ใช่สินค้าผู้นำ แต่พยายามสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริโภคดูว่าตนเองเป็นสินค้าผู้นำ) โดยลดราคาสินค้าลงมาเพื่อสร้าง Demand โดยไม่สนว่าการทำเช่นนั้นเป็นการทำลาย Brand เจ้าอื่น เพราะตนเองใช้ต้นทุนการออกแบบที่น้อยกว่า

การใช้สิทธิบัตรมาโจมตีกัน ผมก็ไม่เห็นด้วยจริงๆ (ตอนนี้ก็รอดูว่าเมื่อไหร่ ลูกโป่งสิทธิบัตรจะแตกเสียที)

ดังนั้นถ้ามองแล้ว ผู้บริโภคต้องการคุณค่าโดยรวมจากเทคโนโลยีในตัวสินค้า ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเฉพาะในชิ้นส่วนที่ประกอบบางชิ้นส่วนเท่านั้น

ดังนั้นควรจะกล่าวว่า "มีดีแค่เทคโนโลยีในชิ้นส่วนประกอบ"

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 16:48 #336841 Reply to:336829
McKay's picture

ขอโทดนะครับ ผมคิดว่าประโยคที่ว่า "เพราะ SS ผลิตสินค้าออกมาให้ได้คุณค่าไม่สมกับราคาที่ผู้บริโภครับรู้และยอมจ่ายไป" มันเป็นแค่คำกล่าวอ้างนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 17:10 #336856 Reply to:336841

ต้องขอโทษด้วยครับ วันนี้เขียน Comment เยอะมากเลย (และคงไม่เขียนเพิ่มเติมแล้ว)
ปกติก็ไม่ค่อย Comment มากนักเพราะกลัวจะเป็นเรื่องเป็นราว เพราะต้องเขียนเป็นภาษาเชิงลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการ แต่พยายาม Comment ให้เป็นการใช้ภาษาเชิงพูดจากัน ทำให้อาจจะเกิดความเข้าใจหรือไปมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทนั้นๆได้
ที่เขียนไปเป็นการกล่าวอ้างจากประสบการณ์ที่เคยได้ใช้มานะครับ
ขอให้ผู้บริโภคตัดสินใจด้วยวิจารณญาณของตัวท่านเองนะครับว่ามีประสบการณ์เช่นเดียวกันหรือไม่
หรือคาดว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ เนื่องจากแต่ละคนบริโภคไม่เหมือนกัน ความรู้สึกกับสินค้านั้นๆจึงอาจจะต่างกันครับ

(พอดีแก้ไข Comment ไม่ทันแล้วไม่งั้นคงแก้ Comment ให้แล้วครับ เพราะไม่ได้คิดจะโจมตี SS ให้สูญเสียภาพลักษณ์ครับ)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 17:33 #336860 Reply to:336856
McKay's picture

ผมแค่เห็นว่าการนำคำกล่าวอ้างมาใช้เป็นเหตุผลเชิงตรรกะ มันไม่เหมาะสมกันหน่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 24 September 2011 - 18:23 #336876 Reply to:336812

ถ้าจะลุยตลาดระดับผู้ใช้ มีแค่เทคโนโลยีไม่พอครับ ต้องมีดีไซน์ด้วย ซึ่ง Apple สามารถดันทั้งดีไซน์และเทคโนโลยีไปพร้อมกัน (แม้จะดันไปทีละน้อยๆ ก็ตาม) ในขณะที่เจ้าอื่นเลือกที่จะดันแต่เทคโนโลยี (เครื่องแรงราคาถูก) แต่ลงทุนให้กับดีไซน์ซึ่งเป็นตัวที่สร้างแบรนด์ให้ติดตาจริงๆ น้อยครับ สรุปสุดท้าย ถ้าคุณมีแต่เทคโนโลยี อย่าลงมาเล่นตลาดระดับผู้ใช้เลยครับ รับจ้างคนอื่นผลิตดีกว่า

By: I3assy on 24 September 2011 - 19:30 #336902 Reply to:336734
I3assy's picture

ใช่ครับ ใช่เลย ทำให้ผมมองดีไซน์ไอโฟนกลายเป็นสิ่งที่ธรรมดาไปเลย

By: pongcx on 24 September 2011 - 12:38 #336739

ในอดีตยักษ์ใหญ่ที่เรารัก (ไม่ใช่ Apple) ทำหนักกว่านี้อีกมาก รับจ้าง IBM มาสร้าง OS2 และ late กว่ากำหนดพลัดไปเรื่อยๆถึงสี่ปี (ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ) แต่กลับออก Windows มาทำตลาดก่อน OS2 คนจ้างเลยเดี้ยง เด็กเดี๋ยวนี้จึงไม่ได้เห็น OS2 เห็นแต่ Windows เทคโนโลยียืมเงิน ยืมเทคโนโลยี มาสร้างสินค้าตัวเอง (ยืมคงเรียกผิดครับ ในหนังเรื่อง Pirate of Silicon Valley เข้าเรียกว่าขโมยนิดหน่อยครับ)

By: wonteen
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 13:43 #336770
wonteen's picture

Apple เดี๋ยวก็กลับไปเป็นแบบเดิม เหมือนสมัยที่ Job ไม่อยู่แล้วครับ
Job ไม่อยู่ จะไม่มีนวัตกรรมอะไรออกมาเลย เดินอย่างช้าๆและช้าๆๆๆ

Apple = Job /// ไม่มี Job = Apple เน่า

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2011 - 13:52 #336776 Reply to:336770

ก่อนเขียนลองหาข้อมูลอะไรสักนิดนะครับ ที่ตัวเองคิดน่ะถูกต้องหรือเปล่า

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 14:24 #336786 Reply to:336770

เออ บริษัทแอปเปิลมีฝ่ายโปรแกรมเมอร์ มีฝ่ายออกแบบ มีฝ่ายนวัตกรรม มีฝ่ายบริหาร มีฝ่ายการตลาด มีฝ่ายโฆษณา และมีหัวหน้าฝ่ายต่างๆ(ที่น่าจะเข้าใจแนวคิดของจ็อบส์เป็นอย่างดีหลังร่วมงานกันมานาน) แล้วทำไมจ็อบส์ไม่อยู่แล้วต้องล่มด้วยหล่ะครับ

ปล.คุณคิดจริงๆหรอครับว่าช่วง 3-4 ปีหลังมานี้เขาทำงานเท่ากับตอนช่วงที่แข็งแรง

ถ้าคุณดูข่าวบ้าง คุณจ็อบส์ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆและต้องดูแลสุขภาพตัวเองอีก ดังนั้นในช่วง 1-2 ปีให้หลังเขาน่าจะทำแค่เตรียมออกสื่อ แล้วก็ให้ความเห็นเรื่องผลิตภัณฑ์และการตลาดนิดๆหน่อยๆแค่นั้นแหล่ะครับ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 18:30 #336880 Reply to:336770
nolykk's picture

แน่ใจ?


twitter.com/djnoly

By: wonteen
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 19:58 #336909 Reply to:336770
wonteen's picture

อย่ากริ้ว ครับอย่ากริ้ว ผมไม่ใช่สาวกใครเลย
มี android ก็ใช้
มี winphone ก็ใช้
มีอะไรผมใช้หมด

ก็คอยดูกันไปยาวๆครับ มันใช่ว่าจะล้มภายใน 1-2 ปีนี้นี่
เพราะมันยังติดลมบนอยู่ แรงลมมันยังเยอะอยู่

By: 666
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 September 2011 - 13:46 #336772
666's picture

samsung ฟ้องแอปเปิ้ลได้ แสดงว่าแอปเปิ้ล ก็อบ ซัมซุงมาเหมือนกันหรอครับ

By: armkung
iPhone
on 24 September 2011 - 13:53 #336778 Reply to:336772
armkung's picture

เขาบอกว่าฟ้องเรื่องละเมิดสิทธิบัตรน่ะครับ ไม่ได้บอกว่าฟ้องเรื่องก้อปดีไซน์

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 14:42 #336794 Reply to:336772

เหตุผลแบบนี้ ผมเชื่อว่าคนเขียนรู้อยู่แก่ใจ แต่เพียงแค่พลิกลิ้นให้ดูว่า ตรรกะที่กล่าวมันก็น่าจะเป็นเหตุเป็นผลกันเท่านั้นเองครับ

ถ้าถามว่าก้อบมั้ยเนี่ย ทุกบริษัทก้อบกันหมดแหละครับ แต่ต้องดูกันที่กาละและเทศะด้วยสิครับ

ก้อบของที่ทำมานานแล้ว หรือสิทธิที่เป็นความรู้ที่เผยแพร่กันมานานแล้ว และสิ่งเหล่านั้นกลายเป็นสิ่งที่ใช้กันโดยทั่วไปในอุตสาหกรรมนั้นแล้ว คุณค่าหรือมูลค่าของสิ่งนั้นไม่ได้มีมูลค่าอะไรหรือหากก้อบไปแล้วก็ไม่ได้ทำให้มูลค่าหรือคุณค่านั้นลดลง

กับ การก้อบสิ่งที่เพิ่งสร้างขึ้นมาที่มีมูลค่าสูงกว่าโดยทั่วไปที่มันเป็นเพราะคุณค่าบางอย่าง โดยเพื่อหวังเอาส่วนแบ่งคุณค่าหรือมูลค่านั้นมาเป็นของตนแทน นี่มันต่างกันนะครับ

รู้กันอยู่ว่าระบบลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร มันมีช่องโหว่ (ส่วนหนึ่งก็คือผลประโยชน์ของแต่ละประเทศ) แต่เพราะผลประโยชน์ค้ำคอกันอยู่และยังหาข้อสรุปที่จะมาแก้ไขโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรงไม่ได้ สิ่งต่างๆมันจึงเป็นแบบนี้ ดังนั้นตรรกะ ก็ต้องมีเรื่องของกาละและเทศะมาใช้ในการตัดสินด้วย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 14:29 #336787
netfirms's picture

นอกจากซัมซุงแล้วยังมีขีปนาวุธสิทธิบัตรอีกชุดใหญ่จากค่ายอื่นรออยู่นะ

By: spicydog
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 14:35 #336789
spicydog's picture

World War III รึเปล่าเนี่ย อีกหน่อยจับกลุ่มรวมกันแบ่งฝ่าย(เหมือนจะแบ่งแล้ว) มีทนายความเป็นแม่ทัพ และมีสิทธิบัตรเป็นอาวุธ

สถาการณ์ปัจจุบัน: Samsung ประกาศสงครามกับ Apple แล้ว


SPICYDOG's Blog

By: Luar on 24 September 2011 - 18:37 #336883 Reply to:336789

+1 ชอบวิธีเปรียบเทียบ

By: lamoon
Android
on 24 September 2011 - 14:50 #336797

เต็มเหนี่ยวไปเลยพี่ เต็มที่ไปเลยเธอ

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 September 2011 - 14:55 #336799

iphone = chip set จาก samsung + หน่วยความจำจาก LG + หน้าจอLG+ กล้องรู้สึกจะมาจากโซนี่ >>ผลิตที่จีน >>ออกมาเป็นไอโฟนที่ทุกคนภูมิใจนักหนา ถ้าวันนึง samsung sony LG เค้าไม่เอาapple แล้ว วันนั้นละครับ จะศาสดาอีกี่คนก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอก

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 15:19 #336805 Reply to:336799
Not Available at this Moment's picture

รู้สึกตอนนี้จะเป็นฝ่าย Apple ที่ไม่เอา SS มากกว่านะครับ

ส่วน LG ผมว่ากลางๆ แต่กับ SONY นี่แทบจะไม่ได้มีเรื่องอะไรกับ Apple เลย


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 15:42 #336814 Reply to:336799

นั่นแหละครับที่น่ากลัว เพราะถ้าเกิดการฮั้วกัน เพราะแข่งขันกันกับเค้าไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีกำจัดจุดอ่อน (แต่เป็นกำจัดคนแข็งแกร่งแทนเพื่อจะได้ให้ตนเองที่เป็นจุดอ่อนแข็งแกร่งขึ้น เป็นการเอาตัวรอดแบบหนึ่ง) ถ้าเป็นแบบนั้นที่เสียประโยชน์จริงๆ ก็คือผู้บริโภคเองอยู่ดีไม่ใช่เหรอครับ

ผมเองก็ไม่ชอบ Apple เหมือนกันในเรื่องที่เค้าจำกัดอิสระการใช้งาน แต่ก็ต้องยอมรับเพราะเป็นสิทธิที่เค้าทำได้ แต่ถ้ามีใครที่สามารถออกแบบได้ดีกว่าและมีคุณค่าคุ้มเงินที่จ่ายมากกว่า และให้อิสระการใช้งานมากกว่า แน่นอนครับ ผมก็ยินดีเปลี่ยนไปซื้อเจ้านั้นทันที

เกิดในอนาคต Apple สามารถควบคุมการผลิตชิ้นส่วนประกอบต่างๆเอง และใช้วัตถุดิบที่เจ้าอื่นไม่สามารถเลียนแบบได้ ก็คงจะช่วยได้ครับ

จากที่ผมทราบมา Samsung sony LG ก็ไม่ได้ผลิตเอง แต่เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทแม่เข้าซื้อกิจการมาเป็นบริษัทในเครือของตนเอง อย่าง Notebook สีสันเรืองแสงของ Sony ทางเค้าก็ไม่ได้ผลิตเองแต่เป็นบริษัทในญี่ปุ่นผลิตแล้วเอา Brand sony ไปติดแล้วนำออกขายทั่วโลก
ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ แบรนด์และคุณค่าของสิ่งนั้นต้องคุ้มค่าจริง และ บางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนที่ใหญ่ๆให้บริษัท Brand ต่างๆ เดี๋ยวนี้บริษัท Brand ต่างๆก็มีหุ้นส่วนด้วยทั้งนั้นครับ

ดังนั้นในมุมมองผมปัจจุบันที่บริษัทต่างๆ โดนแย่งส่วนแบ่งก็เพราะ Apple มีทรัพยากรบุคคลที่แข็งแกร่งกว่า ทำให้สามารถ ออกแบบ ได้ดีกว่าเนียบกว่า (ผมมองว่า Apple ไม่ได้ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้าเท่านั้น แต่ออกแบบเชิงวิศวกรรมการผลิตที่ดีเยี่ยมด้วยอีกต่างหาก ทำให้ความสวยงามของผลิตภัณฑ์ไม่ได้รู้สึกว่าสวยงามธรรมดาเหมือนผลิตภัณฑ์เจ้าอื่น แต่ทำให้รู้สึกว่ามันมีสวยงามมากกว่าเพียงสวยงามภายนอกที่เห็นและทำให้รู้สึกว่ามันมีคุณภาพสูงจริงซึ่งเกิดจากการออกแบบวิศวกรรมที่ดีกว่าเจ้าอื่น นั่นคือ Apple มีบุคลากรทั้งด้านวิทย์และศิลป์ และนำทั้ง 2 ด้านมาประสานกันได้ลงตัวกว่าเจ้าอื่นทำให้แข็งแกร่งกว่าเจ้าอื่น)

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 17:39 #336862 Reply to:336814
manster's picture

ผมเองก็ไม่ชอบ Apple เหมือนกันในเรื่องที่เค้าจำกัดอิสระการใช้งาน แต่ก็ต้องยอมรับเพราะเป็นสิทธิที่เค้าทำได้ แต่ถ้ามีใครที่สามารถออกแบบได้ดีกว่าและมีคุณค่าคุ้มเงินที่จ่ายมากกว่า และให้อิสระการใช้งานมากกว่า แน่นอนครับ ผมก็ยินดีเปลี่ยนไปซื้อเจ้านั้นทันที

มันคือ Samsung Galaxy SII รึเปล่า

ล้อเล่นน่ะ :P เข้าใจว่าไม่ชอบซัมซุงเข้าขั้น

By: Wanderer
Android
on 24 September 2011 - 16:24 #336827 Reply to:336799

เค้าคงคิดไว้แล้วครับ เลยกักเงินสดไม่จ่ายปันผล ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาก้ไล่ซื้อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเบอร์รองๆในตลาดมาใช้เลย ที่เค้าไม่ทำเพราะกำไรมันไม่เยอะเท่าที่เป็นอยู่มากกว่า

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2011 - 16:30 #336830 Reply to:336799

ไม่มีทางแน่นนอนครับ บริษัทระดับนั้นทำไรเขามองในแง่ธุรกิจมากกว่า ความคิดตีกันแบบเด็กๆ บริษัทพวกนี่เขาไม่ใช่ได้เงินแค่ขายสินค้าตัวเอง แต่ได้จาก OEM ก็เยอะ SS กำลังได้เยอะในปีหลังๆก็มาจาก OEM นะครับส่วนอื่นๆขาดทุนเยอะน่ะ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 16:54 #336847 Reply to:336799
NGFar's picture

ถ้าร่วมมือกันแล้ว win-win ใครเค้าจะไม่เอาครับ ไม่มีหรอกครับที่จะรุมแบนเพื่อความสะใจ มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ในธุรกิจ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 15:27 #336807
McKay's picture

ขำขัน ^^


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lipokez
AndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 15:27 #336808

สำหรับผมอ่าน Comments แล้วเครียดกว่าอ่านข่าวเยอะครับ :p
" ขนาดเราไม่มีส่วนได้เสืยอะไรกับบริษัทเขา เรายังปกป้องเขาได้ขนาดนี้ นับถือครับ "
อย่าลืมนะครับ ไม่ว่าจะ SS หรือ Apple ก็ไม่ใช่ญาติพี่น้องเรา ไม่ต้องรักเขาขนาดนั้นก็ได้ครับ

ปล. ผมใช้ทั้ง SS และ Apple นะครับ

// ใช้นะครับ ไม่ใช่ "คลั่ง" ขอบคุณครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 15:33 #336810 Reply to:336808
McKay's picture

+FF


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: wichate
Android
on 24 September 2011 - 15:47 #336816 Reply to:336808

+1616

บางทีเราก็ดราม่าใส่กันเอง ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้มีส่วนใด้-เสีย อะไรกับเขาเลย

By: เดวิลแมน on 24 September 2011 - 16:39 #336836 Reply to:336808

การแสดงความคิดเห็นถูกผิด != การปกป้อง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 16:49 #336842 Reply to:336836
McKay's picture

ฮ่าๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Distort man on 24 September 2011 - 15:40 #336809
Distort man's picture

Aggressive สุดๆ ไปเลยครับ ซัมซุง เท่ห์มากๆ

ยังไงก็เคลียร์ข่าวในลิงค์ด้วยนะครับ ไม่เนียนเอาเสียเลย :D (แบบว่าแอบฮา)

What Are Apple’s Icons Doing on Samsung’s Wall of Apps? http://allthingsd.com/20110923/what-are-apples-icons-doing-on-samsungs-wall-of-apps/?mod=socialflow

By: dq-pb
AndroidWindows
on 24 September 2011 - 16:35 #336833 Reply to:336809

เรื่องปกติของ samsung ไม่ใช่หรอครับ เมื่อก่อนก็เคยทำมาแล้วทำอีกครั้งจะแปลกอะไร

By: Distort man on 24 September 2011 - 17:05 #336854 Reply to:336833
Distort man's picture

นั่นสินะครับ ผมก็รอลุ้นให้ศาลตัดสินซัมซุงชนะแอปเปิลบ้างในบางประเทศก็ยังดี

ส่วนใหญ่จะเห็นแต่ศาลตัดสินเข้าข้างค่ายผลไม้แหว่งอย่างเดียวเลย (โดนใน EU บ้าง ในเยอรมันบ้าง)

ศาลไม่ยุติธรรมๆๆ....

By: I3assy on 24 September 2011 - 19:55 #336908 Reply to:336854
I3assy's picture

ศาลไม่ยุติธรรม ประเทศนั้นคงแย่แล้วละผมว่า

By: dq-pb
AndroidWindows
on 24 September 2011 - 20:11 #336914 Reply to:336854

ถ้ากรณีเรื่องจงใจเลียนแบบ/ทำให้ใกล้เคียง ขโมยงานชาวบ้าน iPhane เป็นเคสแรกๆ ศาลคงเข้าข้าง SS บ้าง แต่จากเรื่องเก่าๆที่ทำไว้...
http://news.softpedia.com/news/Samsung-Copy-Pastes-Apple-And-Microsoft-Icons-Into-Own-Interface-23065.shtml
http://www.businessinsider.com/samsung-designs-2011-4
http://www.eweek.com/c/a/Mobile-and-Wireless/RIM-Sues-Samsung-over-BlackJack-Name/

By: mednoon on 24 September 2011 - 16:59 #336850

อ่านแล้วเจ็บตับครับ

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 24 September 2011 - 17:04 #336852

เป็นไปได้มากเลยครับ ที่พี่ซัมจะตอบโต้ apple แรงเนื่องจากช่วงแรกยังเกรงใจอยู่เพราะมีการสั่งซื้ออุปกรณ์ที่ผลิตจากพี่ซัมบ่อยๆ

แต่ผมคิดว่า เมื่อ apple ย้ายไปใช้ผู้ผลิตรายอื่น เหมือนกับที่ข่าวหลังๆ ออกมาว่า ipad คงยังไม่ออกช่วงนี้ เนื่องจากจอภาพไม่ได้อย่างที่ apple หวังไว้ ดังนั้น พวกสินค้า apple รุ่นใหม่ๆ ถ้า apple ยังไปพึ่งผู้ผลิตรายอื่นแทน ผู้ผลิตรายอื่นก็ต้องดันเทคโนโลยีของตัวเองให้ได้มากกว่า หรือ เทียบเท่าพี่ซัม และ พี่ซัมก็ต้องดันตัวเองให้เทคโนโลยีสูงกว่าผู้ผลิตรายอื่น

ผมก็ยังมั่นใจว่าในอนาคต คนก็ยังคงเทใจไปซื้อ apple เพราะ design อยู่ดี ถึงเทคโนโลยีด้าน hardware บางส่วนจะสู้คนอื่นไม่ได้ในอนาคตก็ตามที

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 24 September 2011 - 17:05 #336855
nrad6949's picture

นี่เป็นผลพวงจากระบบสิทธิบัตร?


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: lancaster
Contributor
on 24 September 2011 - 20:14 #336911

เห็นบ่นๆเรื่องที่ว่าดีไซน์ galaxy s1 เหมือนกับ iphone 3gs เนี่ย

ถามจริงๆว่ามีคนซื้อเพราะคิดว่ามันสวย(เหมือนไอโฟน)เหรอครับ?? คนที่ใช้ไอโฟน คุณลองถามตัวคุณเองก็ได้ ถ้าถามผม พูดตามตรงผมรู้สึกว่ามันไม่สวยเลยนะ ลอกมาแบบขาดๆ เกินๆ ดูยังไงก็ไม่สวย -*-

ผมไม่เชื่อเลยว่าที่ galaxy s ขายดีเป็นสิบล้านเครื่องทั่วโลกเนี่ยจะเป็นเพราะลอก design มา แถมเชื่อลึกๆด้วยว่าถ้า design ออกแบบมาแบบรุ่นอื่น จะขายดีกว่านี้อีก อย่างน้อยก็ได้ตลาดจากกลุ่มคนที่ไม่ชอบของเลียนแบบเพิ่มไปอีกกลุ่ม

ที่ฟ้องเรื่อง design กันเนี่ย มันก็แค่ข้ออ้างของ apple ที่จะหาทางขัดขาคู่แข่ง (ที่ดันเปิดช่องโหว่ให้ยิง) ก็เท่านั้นเองครับ

ส่วนเรื่องหลังจากนั้นที่ Apple ฟ้องคนอื่นอย่าง HTC เนี่ย ฟ้องกันเรื่องสถาปัตยกรรมข้างใน CPU ไม่ได้เกี่ยวกับ design เลยครับ จากนั้นก็เลยโดน via ฟ้องกลับ แถมซัมซุงก็ร่วมวงด้วยอีกราย และดูท่าทางในอนาคตจะมีอีกไม่น้อยครับ

By: kobellza
Windows PhoneAndroidIn Love
on 24 September 2011 - 20:47 #336924 Reply to:336911
kobellza's picture

ผมเห็นด้วยเลยครับ

ผมถามหน่อยสิครับ ถ้า apple เค้าไม่โต้ตอบอะไรเลยนิก็จะถือว่า apple แพ้ไปโดย ปริยาย ใช่ไหมครับ

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 22:45 #336954 Reply to:336924

apple เค้าฟ้องซัมซุงไปเยอะแล้วจนแทบจะไม่เหลืออะไรให้ฟ้องแล้วครับมีแต่แอปเปิลกำลังโดนรุมเต็มที่

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 21:31 #336929 Reply to:336911

ผมชอบ GS เพราะพรีเซ็นต์ของงาน Samsung Unpacked in Las Vegas

http://www.youtube.com/watch?v=PS1TMC8v748

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2011 - 22:35 #336950 Reply to:336911

แล้วแต่คนครับส่วนตัวผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าลอกแบบมาแล้วจะเป็นเรื่องดีหรือแย่ต่อซัมซุง เพียงแต่ว่าฝ่ายที่น่าจะเสียแน่ๆคือแอปเปิลเพราะกลายเป็นว่าหน้าตาแบบไอโฟนดูตลาดขึ้นในทันทีครับ

ตอนนั้นนานแล้วเพื่อนผมเพิ่งไปซื้อ HTC Desire หลังออกมาไม่นาน แล้วเปิดดู Blognone ผ่านๆอยู่มาถึงข่าวซัมซุงเปิดตัวกาแลกซี่ตัวนึง น่าจะNeo นะครับถ้าจำไม่ผิด แค่อ่านผ่านๆกำลังจะปิดแท็บ

เพื่อนผม : เฮ่ย ดูไรวะ นั่นซัมซุงรุ่นใหม่หรอวะ ทำไมแ***ทำหน้าตาเหมือนไอโฟนอีกแล้ววะ(ดูหงุดหงิด)

ผม : (เริ่มมองดีๆเพราะตอนแรกสกอร์ผ่านๆ)

เพื่อนผม : เนี่ยขอบมัน~|€~ ด้านข้างก็$+¥$ (เอาเป็นว่าไล่ชี้ๆๆครับ ว่าตรงโน้นตรงนี้เหมือนกัน)

ผม : ก็นะซัมซุงก็แบบนี้แหละ 555

เพื่อนผม : เออแมุ่กับพีุ่ก็เชียร์ Galaxy S นะเพราะมันคล้ายๆไอโฟนและถูกกว่าไอโฟน แตุ่ไม่ชอบหว่ะ แ่งดู...ไม่รู้หว่ะ...*ุเลยซื้อ Desire แทน

ผมก็อืมๆไป ตอนแรกแอบเชียร์ GS ไปเหมือนกัน แต่พอลอง Sense UI แล้วก็ชอบครับ ตั้งแต่นั้นก็ชอบ HTC เสมอมาครับ(แต่ก็ยังใช้สไปก้าตัวเดิมอยู่)

ก็ดูเหมือนการลอกดีไซน์มามันก็ทำให้บางคนไม่ชอบ แต่ว่าอีกหลายๆคนก็เชียร์ด้วยความที่มันเหมือนไอโฟนจริงๆนะครับ อันนี้เจอเอง เลยมาเล่าครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 25 September 2011 - 20:49 #337220 Reply to:336911
zerocool's picture

ลอกหรือไม่ลอก ซื้อหรือไม่ซื้อเป็นคนละเรื่องกันครับ

ต่อให้ไม่มีคนซื้อเลยแม้แต่คนเดียวนั่นก็ไม่ได้ทำให้ความจริงที่ว่า Samsung ทำ design ออกมาเหมือนกันมาก ๆ มันเปลี่ยนแปลงไปครับและไม่ได้ทำให้เกิดความชอบธรรมในการทำให้มันเหมือนกันด้วย

ผมว่าเราต้องแยกแยะประเด็นครับว่าความจริงคืออะไร สิทธิ์มีมากน้อยแค่ไหน และผลกระทบที่ตามมาคืออะไรครับ


That is the way things are.

By: lancaster
Contributor
on 25 September 2011 - 20:53 #337221 Reply to:337220

ผมนึกผลกระทบไม่ออกไงครับ อย่างที่บอกไปแล้วว่าถ้าไม่ลอกน่าจะขายดีกว่านี้ซะอีก

By: lamoon
Android
on 24 September 2011 - 21:43 #336934

ทุกวันนี้ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมเขาถึงบอกว่า GS1 มันเหมือนไอโฟน

อาจจะคล้ายๆตรงมีปุ่มโฮม ใหญ่ๆตรงกลาง + รูปทรง(?) คล้ายๆกัน
ตอนผมซื้อผมเอาไปเทียบกับ 3gs ของเพื่อนมันก็ไม่เห็นจะเหมือนกันตรงไหน - -"

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2011 - 23:00 #336964 Reply to:336934
darkleonic's picture

เหมือนเคยมีคนพูดถึงใน PDAMobiz ว่ามีคนซื้อ GS เพราะนึกว่าเป็น iPhone !-_-


I need healing.

By: lamoon
Android
on 24 September 2011 - 23:02 #336969 Reply to:336964

เขาไม่ได้ดูยี่ห้อเลยใช้ไหมเนี่ย - -"

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 September 2011 - 00:36 #336992 Reply to:336964

น่าจะรวยมากๆ หรือไม่ก็ตาบอดครับ ซื้อไอโฟน แต่ตั้งแต่กล่องจนถึงตัวเครื่องไม่มีคำว่าไอโฟนซักคำ 555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 September 2011 - 01:05 #337002 Reply to:336992
PaPaSEK's picture

เรารู้เราก็เลยคิดว่ามันแปลกไงครับ

มีอีกหลายคนที่คิดว่า iPhone แปลว่าสมาร์ทโฟน iPad แปลว่าแท็บเล็ต

พอซื้อ Galaxy tab มาก็พูดว่า ซื้อ iPad ยี่ห้อซัมซุง

จะไปว่าเค้าว่าโง่ก็ไม่สมควรครับ บางทีโอกาสเข้าถึงข้อมูลต่างกัน

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 25 September 2011 - 01:54 #337014 Reply to:337002
WattZ's picture

เหมือน ซื้อ มาม่า ยี่ห้อ ไวไว
ซื้อ แฟบ ยี่ห้อบรีส

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 September 2011 - 04:34 #337043 Reply to:337002

อย่างกรณีที่คิดว่า iPhone แปลว่าสมาร์ทโฟน iPad แปลว่าแท็บเล็ต แล้วซื้อยี่ห้ออื่นมา ผมถือว่ารวยมากๆครับ ซื้อของประเภทนี้โดยที่ไม่ต้องศึกษาก่อน แถมยังจ่ายตังโดยที่ไม่ดูของที่จะจ่ายได้

ส่วน iPad ยี่ห้อซัมซุง นี่ผมเคยเจอคนพูดแบบนี้แบบที่ รู้ว่ามันไม่ใช่ iPad แต่นึกคำว่า Tablet ไม่ออก ก็มีนะครับ 555

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 25 September 2011 - 05:09 #337048 Reply to:336934

ผมว่าไอ้เรื่อง design ก็เรื่องหนึ่งล่ะ จะเหมือนมากน้อยแค่ไหนก็ว่ากันไป แต่ไอ้กาดัดแปลงไอ้หุ่นเขียวให้เหมือนสักขนาดนี้เนี่ย http://www.unwiredview.com/2010/03/31/new-samsung-galaxy-s-i9000-preview-the-phone-will-apparently-cost-e600/ ผมว่ามันก็เกินไปน่ะ ... ไม่โดนฟัองผมก็ว่า apple จะใจดีเกินไปสักนิด

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 24 September 2011 - 23:12 #336974

เห็นเม้นเยอะๆแบบนี้ เดาได้เลยก่อนคลิกเข้ามาดูว่าจะมีแฟนบอยตีกัน


@fb.me/frozenology@

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 September 2011 - 02:35 #337027
NGFar's picture

ให้ดูเผินๆ ไม่ต้องตั้งใจดูครับ จะพบว่ามันเหมือนไอโฟนอยู่นะ แต่ก็รู้ว่าเป็นซัมซุง

By: breambeem
UbuntuWindows
on 25 September 2011 - 16:28 #337173

คู่นี่คนตามดูเยอะแฮะ ทำเอาคนดูทะเลาะกันตามไปด้วย -*-

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 25 September 2011 - 18:03 #337190

ซัมซุงก็ตามแอปเปิ้ลจนน่าเกลียด จะโดนฟ้องก็ไม่แปลก

แต่ผมว่าพักหลัง ๆ แอปเปิ้ลเริ่มไม่แฟร์

ดูกันต่อไปว่าจะจบอย่างไร