Tags:

คณะผู้ศึกษาจาก Internet Commerce Security Laboratory ของมหาวิทยาลัย Ballarat ในออสเตรเลีย ได้สุ่มไฟล์ torrent จำนวน 1,000 ไฟล์จาก tracker จำนวน 23 แห่ง และสามารถแยกแยะได้ดังนี้

  • 89% เป็นไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์
  • 0.3% (3 ไฟล์) ยืนยันได้ว่าแชร์ได้โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  • ที่เหลือคือยังไม่ชัดเจนว่าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่

หมวดหมู่ยอดนิยมคือ ภาพยนตร์ เพลง และรายการทีวี และ 10 อันดับแรกที่มีคน seed มากที่สุดคือภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดไปซะเก้า และอัลบั้มของ Lady Gaga อีกหนึ่ง

ผลการศึกษานี้สอดคล้องกับการศึกษาของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ซึ่งบอกว่า 99% ของไฟล์ BitTorrent นั้นผิดกฎหมาย

ที่มา - Ars Technica

Comments

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 25/07/10 9:05 #195792 toggle
RYUTAZA's picture

ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดมากที่สุดจริงเหรอ นึกว่าหนังโป๊


ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
coolmilk's blog
on 25/07/10 9:32 #195797 Reply to:195792 toggle
coolmilk's picture

ผมว่าน่าจะรองๆลงมานั่นแหละ ;P

By: Aikae
iPhone
Aikae's blog
on 25/07/10 13:23 #195833 Reply to:195792 toggle
Aikae's picture

บางเว็บต้องเป็น power user ถึงจะเห็น content เหล่านี้ ทำให้ตรวจสอบได้ไม่หมดครับ :P

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 25/07/10 16:58 #195859 Reply to:195792 toggle
put4558350's picture

.torrent จากเวปส่วนใหญ่มักจะไม่มีหนังโป้ครับ

... แต่ผลการศึกษาก็ไช้อะไรไม่ใด้อยู่ดี เพราะความจริงแล้ว p2p เป็นแค่ technology เท่านั้น การเอา p2p มาแจกหนังถูกกตหมายอย่าง vuze หรือ vodo ก็มี


^^

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 25/07/10 9:44 #195799 toggle
thedesp's picture

"ใช้เเพื่อการศึกษาไม่ผิด" "ก็อยากขายแพงๆเอง ใครมันจะบ้าซื้อล่ะ" "ขอบคุณมากครับที่เอาสิ่งดีๆมาแจก ขอให้เจริญในหน้าที่การงาน" "มันไม่ใช่การขโมย มันเป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน"

By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 25/07/10 10:00 #195804 Reply to:195799 toggle
touk's picture

555

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
btssky's blog
on 25/07/10 10:47 #195812 Reply to:195799 toggle
btssky's picture

ถ้ามีคนมาแบ่งปัญเงินในบัญชีคุณบ้าง คุณคงยินดี

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 25/07/10 10:52 #195814 Reply to:195812 toggle
iStyle's picture

อะไรครับเนี่ย เค้าประชด= ='


May the Force Close be with you.

By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 25/07/10 12:19 #195826 Reply to:195812 toggle
touk's picture

เค้าไม่เกทมุขครับ

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 25/07/10 12:50 #195828 Reply to:195812 toggle
thedesp's picture

"ถ้าผมเป็นคนทำซอฟท์แวร์ ผมจะขายราคาถูกๆให้เหมาะกับค่าครองชีพคนไทย"

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 25/07/10 14:21 #195839 Reply to:195828 toggle
lancaster's picture

เน้นคำว่า "ถ้า"

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 25/07/10 16:24 #195854 Reply to:195828 toggle
sunback's picture

โปรแกรม ThaiSoftware Dictionary สอ เสถบุตร Version 7 ราคาขาย 250 บาทไทย ย้ำ 250 บาทไทย ยังไม่ค่อยจะซื้อกัน ดังนั้นประเด็นราคา ซอฟท์แวร์ราคาแพงเกินไป ผมว่าไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง


[ kantiya.com ]

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 25/07/10 16:45 #195857 Reply to:195854 toggle
icez's picture

หาที่ซื้อยาก ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหน ทำไมซื้อซอฟต์แวร์ต้องไปซื้อตามห้าง ทำไมไม่จิ้มๆ เอาจากหน้าเว็บ?

By: redmaster
redmaster's blog
on 25/07/10 16:58 #195858 Reply to:195857 toggle
redmaster's picture

ถ้ามีวางขายเหมือนแผงหนังสือ มีให้เลือกลองดูก่อนแบบร้าน SE-ED ผมว่าจะจะขายได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันพอผมอยาได้ตัวไหนผมก็ต้องมานั้งค้นหาว่าโปรแกรมนี้ของใคร ใครได้สิทธ์จำหน่าย มีวางขายที่ไหนบ้าง ก็ไปหาดูตามนั้นแล กว่าจะได้มาลอง

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 25/07/10 18:04 #195865 Reply to:195857 toggle
sunback's picture

ปัญหาจริงๆ ก็คงเป็นเรื่องจิตสำนึกของผู้ใช้ หากมีแล้ว อย่างอื่นๆ ผมว่าไม่ใช่ปัญหาครับ - หาที่ซื้อยาก เป็นเพราะคนไม่นิยมซื้อของแท้ ของแท้เลยกลายเป็นของหายากไป - ทำไมซื้อซอฟต์แวร์ต้องไปซื้อตามห้าง ถ้าหากคนนิยมของแท้และซื้อกันมากๆ เชื่อว่าอีกหน่อยมันจะมีขายตามตลาดเร่ ตลาดสด หรือร้านสะดวกซื้อ เหมือนแผ่นเพลง แผ่นหนังแท้ เหมือนหนังสือพิมพ์ เพราะราคาซอฟท์แวร์(ไทย) มันไม่แพงมาก ไม่กี่ร้อย อย่างซอต์ฟแวร์ที่ยกตัวอย่าง ราคาก็แค่ 250 หนังไทยบางร้านยังแพงกว่าอีก

ทำไมไม่จิ้มๆ เอาจากหน้าเว็บ? - สัดส่วนผู้ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในไทยจำได้ว่ายังไม่ถึงครึ่ง และการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ต้องใช้บัตรเครดิต ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่มี การจ่ายชำระในรูปแบบอื่นๆ ก็ยังยุ่งยากอยู่ดี และเหมือนเดิม ถ้าคนไทยซื้อของแท้กันเยอะๆ เดี๋ยวมันก็โผล่ที่ร้านสะดวกซื้อเอง


[ kantiya.com ]

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 25/07/10 18:08 #195866 Reply to:195865 toggle
iStyle's picture

ทำไมไม่จิ้มๆ เอาจากหน้าเว็บ? - สัดส่วนผู้ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในไทยจำได้ว่ายังไม่ถึงครึ่ง .......... นี่เรากำลังพูดถึง "คนโหลดบิต" อยู่นะครับ


May the Force Close be with you.

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 25/07/10 18:12 #195867 Reply to:195866 toggle
sunback's picture

อ๋อออออออ ตีความผิดครับ ขออภัย ผมเข้าใจว่าคนซื้อของแท้บ่นว่าหาซื้อยาก ทำไมไม่จิ้มเอาที่หน้าเว็บ


[ kantiya.com ]

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 25/07/10 21:58 #195945 Reply to:195865 toggle
tunnnnnn's picture

เห็นด้วยครับแต่อยากจะเสริมว่า... แต่ ต้องมีการตลาดที่ตอบโจทย์ของ ผู้ซื้อได้ ถูกหลักด้วยครับ... ยกตัว อย่างๆ nokair online หรือ app store (thailand) เป็นความสมดุลย์ที่ลงตัว ระหว่าง ราคา, ความสะดวก และ การตลาด....

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 27/07/10 8:49 #196263 Reply to:195945 toggle
btxxxx's picture

ดังนั้น... ผมให้ไม่แตกครับ! อาจารย์(ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว) มาเองรึเปล่าเนี่ย :D

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 27/07/10 8:52 #196264 Reply to:195865 toggle
btxxxx's picture

ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ เคยซื้อเวอร์ชั่น 5 ประมาณ 4-5 ร้อย (ถ้าจำไม่ผิด) แล้วทำให้รู้สึกว่าขั้นตอนการ activate ยุ่งยากมากครับ ขนาดจะย้ายเครื่อง จะลงวินโดวส์ใหม่ (เป็นคนชอบได้ลงวินโดวส์ใหม่บ่อย ๆ) แล้ว activate ทีก็ยุ่งยาก แต่ตอนหลัง ๆ ไม่รู้พัฒนาตรงนี้ไปหรือยัง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 26/07/10 7:34 #196012 Reply to:195854 toggle
lew's picture

ผมซื้อนะ สองสามกล่องแล้วได้

จนกระทั่งเลิกใช้วินโดวส์นี่ล่ะ ถึงได้ไม่รู้จะใช้ยังไง เลยเลิกใช้

ไลเซนส์หายไปแล้ว!


LewCPE's Google+

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 25/07/10 10:52 #195815 Reply to:195799 toggle
iStyle's picture

สังคมแห่งการแบ่งปันนี่ได้ยินแทบทุกที่เลย= ='


May the Force Close be with you.

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 25/07/10 11:52 #195824 Reply to:195799 toggle
RYUTAZA's picture

ชอบ ๆๆๆ

ขอเติมอีกประโยคเท่ห์ ๆ

การโพสต์ ขอบคุณ แค่นี้คุณยังทำไม่ได้ก็อย่าดูดไฟล์นี้เลย เพราะการดูดไฟล์นี้มันทำยากกว่าการพิมพ์ว่า ขอบคุณ


ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 25/07/10 16:08 #195850 Reply to:195799 toggle
emptyzpace's picture

+100 "สังคมแห่งการแบ่งปัน" หุหุ


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 25/07/10 9:57 #195803 toggle
PiKO's picture

พยายามนึกของที่ถูกกฎหมายใน BitTorrent - Client เกมส์ Online - iso Linux distro ต่างๆ นึกไม่ออกแล้ว ..


:: DigiKin8 ::

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 25/07/10 10:51 #195813 Reply to:195803 toggle
iStyle's picture

แถมบางอย่างที่เค้าแจกฟรีในเว็บ เค้าก็ไม่ได้เต็มใจปล่อยทางบิตอีกตะหาก= =' (อย่างน้อยเข้าเว็บเค้าก็ได้ค่าแบนเนอร์)


May the Force Close be with you.

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 25/07/10 11:38 #195822 toggle
toandthen's picture

มหาลัย Ballarat มีอินเตอร์เน็ตใช้แล้วเหรอ :D


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: thana19
AndroidRed HatUbuntuWindows
thana19's blog
on 25/07/10 12:00 #195825 toggle
thana19's picture

ในความคิดของผมมันก็มองได้หลายมุมนะครับ

ผมยกตัวอย่างจากมังงะเรื่อง Gummn ภาค last order ที่วีเซลแฮกเกอร์ชื่อดังได้ขโมยเทคโนโลยี "ไม่แก่ไม่ตาย" มาเผยแพร่ (ปล่อยใน bit :P ) ทำให้สังคม , เทคโนโลยี พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จนมนุษยชาติสามารถเดินทางขยายเผ่าพันธ์ไปได้ทั้งระบบสุริยะจักรวาล


thanaj.wordpress.com

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 25/07/10 14:22 #195840 Reply to:195825 toggle
lancaster's picture

โลกความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้นน่ะสิครับ

By: thana19
AndroidRed HatUbuntuWindows
thana19's blog
on 25/07/10 17:48 #195864 Reply to:195840 toggle
thana19's picture

ประเด็นของผมคือตั้งคำถามกับระบบ "ลิขสิทธิ์" น่ะครับ

ดังเช่นแนวทางของพรรคโจรสลัดครับ


thanaj.wordpress.com

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 25/07/10 18:43 #195870 Reply to:195864 toggle
lancaster's picture

พอจะยกตัวอย่างในโลกจริงได้ไหมครับ

By: GoblinKing
GoblinKing's blog
on 26/07/10 6:19 #196006 Reply to:195870 toggle
GoblinKing's picture

Windows XP พอได้ไหมครับ 555


เขาสูงอาจวัดวา กำหนด จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้ หยั่งถึง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 26/07/10 7:47 #196013 Reply to:195870 toggle
lew's picture

มีความรู้หลายอย่างที่ไม่เคยได้รับการคุ้มครองด้วยระบบทรัพย์สินทางปัญญา เช่นคณิตศาสตร์ มันก็ไปต่อของมันได้นะ ไม่ได้หยุดความเจริญทางนี้แต่อย่างใด

เรื่องนี้ข้อโต้แย้งหลายอย่างข้างบนๆ มันดูมีเหตุ และจริงๆ ผมก็เชื่อว่ามันมีเหตุผล

จุดสำคัญคือกฏของเราทุกวันนี้มัน recognize ทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าอยากเปลี่ยนมันจริงๆ ไม่ใช่หาความชอบธรรมให้การทำผิดของตัวเองไปวันๆ ก็ควรหาทางตั้งพรรคการเมือง, เข้าชื่อเปลี่ยนกฏหมาย ฯลฯ ตามช่องทางที่มันเป็นไปได้ ไม่ใช่ฝ่าโดยบอกว่ากฏข้อนี้เราไม่เห็นด้วย อย่างนั้นสังคมคงอยู่กันยาก


LewCPE's Google+

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 26/07/10 14:10 #196058 Reply to:196013 toggle
lancaster's picture

+1 ตรงนี้เลย "ไม่ใช่หาความชอบธรรมให้การทำผิดของตัวเองไปวันๆ"

By: thana19
AndroidRed HatUbuntuWindows
thana19's blog
on 28/07/10 17:06 #196816 Reply to:195870 toggle
thana19's picture

โปรแกรมที่ผมใช้ทุกตัวผมซื้อมาอย่างถูกลิขสิทธิ์ ผมถึงได้พูดอย่างเต็มปากว่า "ผมไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์" เพียงแต่ผมตั้งคำถามถึงระบบลิขสิทธิ์ในปัจจุบัน

เมื่อคลื่นซึนามิอันบ้าคลั่งของความก้าวหน้าเทคโนโลยีพัดถาโถมเข้าสู่สังคม ทำให้คนบางกลุ่มคิดจะหยุดด้วยการสร้างเขื่อน(DRM ,Block web)หรือออกกฏหมายเพื่อเอาโทษกับสั่งฟ้าฝน แต่บางกลุ่มพยายามสร้างเรือเพื่อที่จะอยู่ลอยเหนือคลื่นนั้น (google แจกให้คนทั่วไปใช้ฟรีแต่เก็บเงินกับคนอีกกลุ่ม ,วงดนตรีชื่อดังเปิดให้ download เพลงฟรี)

เมื่อก่อนนี้ที่เริ่มมีวิทยุ คนก็คิดกันว่าต่อไปจะขายเพลงกันยังไงเมื่อสามารถฟังเพลงได้ฟรีๆ แต่ก็ผ่านมาได้เพราะการฟังเพลงในวิทยุมันมี "ข้อจำกัด"

ผมคิดว่าการที่จะมาคิดเรื่องบทลงโทษหรือปลุกจิตสำนึก เจ้าของ Product น่าจะมาคิดเรื่อง "ข้อจำกัด" น่าจะดีกว่าครับ

ปอลิง : ผมเป็น developer คนนึงที่ไม่กลัวคนจะเอาโปรแกรมผมไปใช้ฟรีๆเลยครับ กลัวไม่มีคนใช้มากกว่า -*-


thanaj.wordpress.com

By: t610
iPhoneAndroidSymbian
t610's blog
on 25/07/10 12:31 #195827 toggle
t610's picture

0.3%นี่ผมว่าเยอะแล้วนะ ตอนแรกคิดว่าผิดกฎหมายหมดเลยต่างหาก

By: hm2xt
iPhoneSymbianWindowsIn Love
hm2xt's blog
on 25/07/10 14:30 #195842 toggle
hm2xt's picture

ทำไงได้ ก็ได้ดูก่อนโรงนี่นา

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 25/07/10 14:36 #195844 toggle
atheist's picture

ผมไปโหลดไฟล์เพลงวงอินดี้ใน mininova ประจำครับ บางวงเทพมากๆ เอามาปล่อยฟรี ( ด้วยความเต็มใจ ) ให้ลอง สนใจก็ตามซื้อตามหากันต่อ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 25/07/10 20:20 #195912 toggle
khajochi's picture

0.3% นี่ก็เยอะละนะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: giffi
AndroidSymbian
giffi's blog
on 25/07/10 21:43 #195937 toggle
giffi's picture

ถ้างั้นสรุปได้ไหมว่าเครื่องใหนลงบิตไว้ มีีโอกาสระเมิดลิขสิทธิ์ถึง99.7%