Tags:
Node Thumbnail

Jonathan Schwartz อดีตซีอีโอของซัน ที่เคยประกาศลาออกผ่าน Twitter หลังการควบกิจการของซันกับออราเคิลเสร็จสมบูรณ์ ได้เปิดบล็อก What I Couldn't Say… เล่าเรื่องที่เขาเคยเล่าไม่ได้ในตำแหน่งซีอีโอของบริษัท

เขียนบล็อกได้ไม่กี่ตอน ก็มีประเด็นให้เป็นข่าวเสียแล้ว เพราะเขาเล่าว่าในปี 2003 เมื่อซันเปิดตัวระบบเดสก์ท็อปสามมิติ Project Looking Glass เขาได้รับโทรศัพท์จากสตีฟ จ็อบส์ทันทีว่า เอฟเฟคต์สามมิตินั้นละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของแอปเปิล และขู่ว่าถ้าซันเริ่มขาย Looking Glass เมื่อไร เขาจะฟ้องซันแน่นอน

คำตอบของ Schwartz ในตอนนั้นคือ ขู่จ็อบส์กลับว่าโปรแกรม Keynote ของแอปเปิล เลียนแบบโปรแกรม Concurrence บนระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP ของบริษัท Lighthouse Design (บริษัทเก่าของ Schwartz ซึ่งถูกซันซื้อกิจการในปี 1996 จ็อบส์นั้นชื่นชอบโปรแกรมนี้มาก ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสั่งทำโปรแกรม Keynote ในภายหลัง) ทำให้จ็อบส์เงียบไป

กรณีของจ็อบส์ ทำให้ซันเตรียมตัวรับมือเรื่องนี้มากขึ้น หลังจากนั้น บิล เกตส์ และสตีฟ บัลเมอร์ได้บินเข้ามาพบกับ Scott McNealy ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของซันในตอนนั้น ซึ่งคณะผู้บริหารของซันได้เข้าประชุมด้วย

ในการประชุมครั้งนั้น บิล เกตส์ เริ่มต้นทันทีว่า "ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของสิทธิบัตรหลายตัวของโปรแกรมสำนักงาน ซึ่ง OpenOffice.org ละเมิดสิทธิบัตรเหล่านี้"

Schwartz มองว่าเป้าหมายของเกตส์คือขู่ให้ซันยอมจ่ายเงินซื้อสิทธิบัตรจากไมโครซอฟท์ ซึ่งเขาตอบโต้ทันที (เนื่องจากเตรียมตัวมา) ว่า .NET ก็ละเมิดสิทธิบัตรของจาวาเช่นกัน และเขาหวังว่าไมโครซอฟท์จะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิบัตรเหล่านี้ ไม่อย่างนั้น .NET ที่รวมไปกับวินโดวส์ทุกชุดจะมีปัญหากฎหมายแน่ๆ (ผมเข้าใจว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างไมโครซอฟท์และซัน ที่เกิดตามมา)

Schwartz สรุปว่านี่เป็นปัญหาของระบบสิทธิบัตร และเล่าว่าซันเคยถูกฟ้องโดย Kodak ซึ่งมีเจตนาฟ้องเพื่อเงินล้วนๆ อีกด้วย

ที่มา - Jonathan Schwartz, CNET

หมายเหตุ: ผมอ่านข่าวนี้แล้วเกิดความสงสัยว่า Concurrence หน้าตาเป็นยังไง เพราะเหตุใดท่านศาสดาถึงชื่นชอบ และลอกนำไปเป็นแรงบันดาลใจสำหรับ Keynote

หน้าตามันเป็นแบบนี้ครับ (ภาพจาก Rob Halford)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 12 March 2010 - 08:24 #161264
adente's picture

อ่านแล้วฮากร้ากเลย เป็นอะไรที่หักเหลี่ยมเฉือนคมกันอย่างแรง เฮียแกเมพ!

By: banky118
iPhone
on 12 March 2010 - 08:46 #161271
banky118's picture

Good Artists Copy, Great Artists Steal

ชื่อของตอนนี้ใน Blog ของ Schwartz เจ๋งจริงๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 March 2010 - 09:20 #161280
pexza's picture

ปัญหาของสิทธิบัตรจริง ๆ .. อยู่ที่คนใช้อะเนอะ

By: ampz on 12 March 2010 - 09:24 #161283

ชอบระบบลิขสิทธิ แต่เกลียดสิทธิบัตร

By: Implement
Windows Phone
on 12 March 2010 - 09:32 #161285
Implement's picture

ผมอยากเห็นบทสนทนาทางโทรศัพท์ของบุคคลระดับนี้จังครับ

อยากรู้ว่าเค้าจะเริ่มต้นบทสนทนากันอย่างไร หรือแค่โทรไปบอกว่า

"เฮ้ย นี่จ็อบส์นะ เอฟเฟคต์สามมิตินั้นละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของแอปเปิล
ถ้าซันเริ่มขาย Looking Glass เมื่อไร เราจะฟ้องซันแน่นอน"

จบการสนทนา...

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 March 2010 - 09:45 #161293

ไม่เคยใช้ Keynote อ่ะครับ สรุปว่า มันคล้ายกันมากกับ Concurrence ป่ะครับ?

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 12 March 2010 - 10:30 #161314 Reply to:161293

อยากรู้เหมือนกัน


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: ภุชงค์ on 12 March 2010 - 10:24 #161310
ภุชงค์'s picture

รู้อย่างเดียวว่า Keynote เจ๋งมากอ่ะ พรีเซ็นเสร็จ มีเพื่อนพูดว่า ทำสไลด์แค่นี้10 หน้า ทำไมต้องเสีย
เวลาทำเอ๊ฟเฟ็คอะไรให้ยุ่งยากมากมาย

อยากจะบอกเพื่อนว่าใช้ keynote นะค๊าฟ แค่ลากโน้นนี่สองสามทีก็สวยแล้วไม่ได้เสียเวลาเลย

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 12 March 2010 - 12:11 #161332 Reply to:161310

+1 มันแจ่มมาก แต่ไม่มีเครื่องให้ใช้ เลยต้องใช้ office 2010 (แจ่มกว่ารุ่นเก่าfx สวยพอสู้คีย์โน๊ตได้)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 March 2010 - 13:53 #161365 Reply to:161332
hisoft's picture

+1

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 March 2010 - 12:12 #161333 Reply to:161310
lew's picture

ใช้ดีก็ดีแล้วนี่ครับ

แต่ประเด็นไปขู่คนอื่นเรื่องสิทธิบัตร กับโดนเขาขู่กลับมานี่ก็ยังจริงอยู่


lewcpe.com, @wasonliw

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 11:14 #161323
AbandonPhuwan's picture

ผมว่าไม่เห็นจำเป็นจะต้องใช้คำว่า "ท่านศาสดา" กับ คำว่า "ลอก" (ถึงจะมี strikeout ก็เถอะ) เลยนี่ครับ
ผมไม่รู้ว่าสาวกแอปเปิลจะว่าอะไรหรือเปล่า แต่ผมกำลังคิดว่า มันไม่เป็นกลางเลยครับ ยังไม่มีใครแขวะคุณ mk ซะหน่อย
แล้วไปแขวะเค้าก่อนทำไม?

ปล.ถ้ามาแนว "แบบนี้เดี๋ยวสาวกแอปเปิลก็จะต้อง........กันอีกแน่นอน" ก็ยังพอกล้อมแกล้มครับ เป็นการหยิกขำๆ แต่ผมว่าแบบนี้มันทำให้เนื้อหาข่าวดูไม่เป็นกลางอย่างยิ่งครับ

By: althema
AndroidWindows
on 12 March 2010 - 11:22 #161327 Reply to:161323

คุณ mk เค้าเขียนไว้ในส่วน หมายเหตุ ซึ่งถ้าอ่านดูดีๆ ก็จะเข้าใจได้ไม่ยากว่า
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคุณ mk ล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อข่าวเลย แล้วจะบอกว่า
ทำให้เนื้อหาข่าวไม่เป็นกลางได้ยังไง

By: KNP
Android
on 12 March 2010 - 11:53 #161330 Reply to:161323

ขำๆน่ะ อย่าคิดมากเลย แต่ผมชอบนะ

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 12 March 2010 - 12:14 #161336 Reply to:161323

จาก guideline ก็เห็นชัดๆ ครับ

เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นตัวถ้าเห็นสมควร อย่างไรก็ตาม คุณต้องทำใจรับไว้ด้วยว่าเราก็เปิดโอกาสให้ความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับคุณเช่น เดียวกัน

ถ้าไม่พอใจว่าเอียงไปด้านที่คุณไม่ชอบแนะนำให้หาข่าว/บทความที่มีเนื้อหาหักล้าง, เอียงไปด้านที่คุณชอบมาเขียนครับ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 March 2010 - 12:32 #161337 Reply to:161323

โลกนี้มีความเป็นกลางด้วยเหรอครับ

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 13:22 #161352 Reply to:161323
mk's picture

สิ่งที่ผมกำลังทำอยู่คือทำลายความเชื่อของสาวกแมค ว่า "แอปเปิลเป็นคนเริ่มทำทุกสิ่งทุกอย่าง" ซึ่งมันไม่จริงเสมอไปครับ ซึ่งก็ได้ผลค่อนข้างดี มีสาวกแอปเปิลร้อนตัว โผล่ออกมาโต้เป็นระยะๆ อันนี้เป็นอุดมการณ์ของ Blognone ว่าจะช่วยให้สาวกแมคหลุดพ้นจากเมทริกซ์ครับ

และผมไม่เห็นรู้สึกว่า คำที่คุณเสนอมา มันช่วยให้ข่าวเป็นกลางมากขึ้น (อย่างที่คุณต้องการ) ตรงไหนเลยครับ

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 13:35 #161359 Reply to:161352
AbandonPhuwan's picture

บางทีผมอาจจะคิดมากไปก็ได้นะครับ

แค่อ่านคำว่า "ลอก" แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีน่ะครับ

ไอ้เรื่องคำ...คิดไปคิดมา มันก็ไม่เป็นกลางอยู่ดีแฮะ...ช่างมันเถอะครับ ขอถอนคำพูดละกัน

แต่จริงๆแล้ว ผมว่า รอให้เค้าโจมตีก่อน แล้วเราค่อยไป counter attack ก็ได้นี่ครับ ไม่เห็นจำเป็นต้องดักไว้ก่อนเลย

By: ampz on 13 March 2010 - 11:11 #161587 Reply to:161359

ทำไมแอปเปิ๊ลจะโดนโจมตีก่อนบ้างไม่ได้ ในเมื่อแอปเปิ๊ลเองก็โจมตีคนอื่นก่อนเป็นประจำ

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 March 2010 - 21:07 #161474 Reply to:161352
illusion's picture

อันนี้เป็นอุดมการณ์ของ Blognone ว่าจะช่วยให้สาวกแมคหลุดพ้นจากเมทริกซ์ครับ

ให้ +100 เลยครับ :)

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 March 2010 - 21:06 #161473 Reply to:161323
illusion's picture

คุณ mk เขาแขวะแอปเปิลและสตีฟ จ็อบส์ ..ไม่ได้ไปแขวะหรือพาดพิงสาวกแฟนบอยแอปเปิลซักหน่อยนิครับ :P

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 22:22 #161485 Reply to:161473
mk's picture

ข่าวนี้ไม่ได้ว่าแอปเปิลอย่างเดียวนะครับ ว่าไมโครซอฟท์ด้วย เดี๋ยวสาวกแอปเปิลจะหาว่าลำเอียง

ว่าแต่ไม่เห็นมีสาวกไมโครซอฟท์ออกมาเดือดมั่งหว่า

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 23:11 #161504 Reply to:161485
AbandonPhuwan's picture

เพราะมันไม่ค่อยมีมั้งครับ
แต่ผมว่า ไมโครซอฟท์ถูกกล่าวถึงในทางที่ดีกว่าแอปเปิลหลายเท่า (ในข่าว) โดยเฉพาะเมื่อมันจบแบบแฮปปี้น่ะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 13 March 2010 - 08:10 #161561 Reply to:161504
mk's picture

Blognone โจมตีไมโครซอฟท์เยอะกว่าแอปเปิลอีกครับ ลองไปค้นข่าวเก่าๆ ดูได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง open source, open standard, patent, ผูกขาด, ปัญหาการออกซอฟต์แวร์ช้า, ขาดนวัตกรรม ฯลฯ

เพียงแต่ช่วงหลัง สาวกแอปเปิลมีเยอะกว่า (และสาวกแอปเปิลรู้สึกว่าโดนโจมตีเยอะกว่า ซึ่งเป็นธรรมชาติของสาวกแอปเปิลเท่าที่ผมพบมา) เท่านั้นเองครับ

By: koalaz
ContributorAndroid
on 12 March 2010 - 12:49 #161340
koalaz's picture

คนเขียนก็สาวก Apple ไม่ใช่เรอะ - -"


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 12 March 2010 - 12:51 #161342

คือยังไงผมก็อยากให้เนื้อข่าวเขียนให้เป็นกลางนะครับ จะแขวะจะอะไรใครมาเล่นกันในคอมเมนต์เอาน่าจะดูดีกว่า


By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 12 March 2010 - 12:53 #161343

@koalaz พี่ mk เป็นสาวกการต่อต้านสาวกทุกประเภทครับ lol


By: mamuang. on 12 March 2010 - 13:34 #161358 Reply to:161343

แล้วจะต่อต้านสาวก Blognone ด้วยมั้ยละครับเนี่ย ฮาา

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 13:58 #161366 Reply to:161358
mk's picture

ต่อต้านครับ อันนี้ซีเรียสเลยนะครับ การเชื่อ Blognone มากเป็นอันตรายครับ ข่าวมั่วเราก็เยอะ เขียนผิดก็มาก อย่าเชื่อจนกว่าจะได้ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองอย่างเต็มที่ก่อน

นี่เป็นเหตุที่ข่าวที่ได้ลงหน้าแรก จะต้องมีลิงก์เสมอ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้ cross-check อีกรอบได้ด้วยครับ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 March 2010 - 22:52 #161498 Reply to:161366
BreMen's picture

อืม ตามหลัีก กาลามสูตร เลย :)

By: ampz on 13 March 2010 - 11:14 #161589 Reply to:161498

แวบแรกอ่านเป็น "กามสูตร" ซะงั้น - -"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 March 2010 - 13:53 #161364
hisoft's picture
  • ในปี 1996 จ็อบส์นั้นชื่อชอบโปรแกรมนี้มาก

ชื่นชอบครับ

สรุปว่าลงเอยกับ M$ ได้ดีที่สุด นอกนั้นขู่กันไปมาสินะ

แต่ KeyNote เค้าก็ใช้ง่าย + สวยจริงๆ นะ ผมเพิ่งเห็นแววสู้ได้ตอน Office 2010 นี่เอง ถึงจะใช้ยากกว่าแต่ก็สวยสู้ได้แล้ว

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 15:19 #161386 Reply to:161364
AbandonPhuwan's picture

แต่ผมว่า ผมชอบวิธีการทำงานกับการเข้าถึงฟังก์ชั่นของ Microsoft มากกว่านะ...

เบื่อหน้าต่าง Inspector... (ถึงแม้บางครั้งจะสะดวกดีก็เถอะ)

อีกอย่างผมว่า ถ้า 10.7 ไม่ออกมาแบบพลิกวงการล่ะก็ Mac OS X คงต้องพ่ายให้ Windows ในเร็ววัน...

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 12 March 2010 - 15:38 #161389 Reply to:161386
Golffy's picture

เห็นด้วยครับ ตอนนี้เฉพาะตัว Mac OS X ล้วนๆไม่ค่อยน่าใช้อีกต่อไปแล้วสำหรับผม (เมื่อเทียบกับ Windows 7)


@mamuang

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 17:38 #161420 Reply to:161386
mk's picture

เอ ไม่ใช่แพ้อยู่แล้วรึครับ (ฮา)

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 18:16 #161429 Reply to:161420
AbandonPhuwan's picture

ก็แอบใช่นะครับ
ถ้ามันไม่มีกลุ่มผู้ใช้ที่ซื่อสัตย์ผู้ยังคงเชื่อว่า Mac OS X ของพวกเขาดีกว่าใครๆ กับภาพลักษณ์แบรนด์หรูดูดี แถมด้วยความเชื่อว่าแมคเหมาะกับงานกราฟิกและงานด้านมีเดีย (ข้อหลังอาจจะจริง) มากกว่าระบบปฏิบัติการอื่น ก็คงจะแพ้ไปแล้ว (มั้ง?)
แต่ผมว่า ก็คงมีผู้ใช้แมคจำนวนไม่น้อย ที่เริ่มเซ็งกับสิ่งที่แอปเปิลทำ แล้วก็หลายๆอย่างที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไปสักที

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 20:28 #161460 Reply to:161429
mk's picture

ผมหมายถึง market share น่ะครับ

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 March 2010 - 23:12 #161505 Reply to:161460
AbandonPhuwan's picture

เออ จริงครับ
555

By: marchdna on 12 March 2010 - 15:47 #161391

ลอกกันไป มา แล้ว มาฟ้องกัน เยี่ยม จริงๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 March 2010 - 16:49 #161411
Perl's picture

เอ๋.. Nextstep นี่ จ๊อบส์เป็นคนก่อตั้งไม่ใช่เหรอ ช่วงสมัยก่อนที่จ๊อบส์ถูกขับออกจาก Apple
จึงไม่แปลกบ้างที่จะได้แรงบัลดาลใจมาจาก Concurrence ที่รันอยู่บน Nextstep นี้..

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 12 March 2010 - 17:08 #161416 Reply to:161411

เพราะเจ้าของ Concurrence ชื่อ Lighthouse Design ไม่ใช่ NeXTSTEP ไม่ใช่สตีฟ จ๊อบส์ และต่อมา Lighthouse Design ถูกซื้อไปโดย Sun

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 March 2010 - 17:14 #161417 Reply to:161411
McKay's picture

หลัง Jobs ออกจาก Apple ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 March 2010 - 00:56 #161530 Reply to:161411
lew's picture

สูตรเดียวกันกับ Konfabulator ทำงานบนแมค

จังไม่แปลกที่จะได้รับแรงบันดาลใจ....


lewcpe.com, @wasonliw

By: van2007 on 12 March 2010 - 20:13 #161455

แต่ผมรู้สึกว่ามันเหมือนกลายเป็น แขวะ ทุกครั้งที่มีโอกาสมากกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2010 - 20:28 #161461 Reply to:161455
mk's picture

ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ คงมีบ่อยกว่านี้ประมาณ 10 เท่าครับ

By: van2007 on 13 March 2010 - 00:26 #161520 Reply to:161461

งั้นก็คือ แขวะจริง แต่ไม่บ่อยสินะ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 14 March 2010 - 01:30 #161727

Oracle ต้องการ Java เพราะเหตุนี้นี่เอง เพราะข่าวก่อน ๆ ที่เคยอ่าน เห็นว่า Microsoft จะตัดส่วนของการเชื่อมต่อกับ Oracle ใน .NET ออกไป แล้วตอนนี้ก็เห็นข่าวใหม่เป็นว่า Microsoft จะเปิดตัว VS 2010 ที่รองรับ Oracle DB Driver ด้วย