Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก Li Shufu นักธุรกิจชาวจีนซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริษัท Geely Holdings (ผู้ถือหุ้นใหญ่รถยนต์ Volvo) ได้กล่าวถึง Ma Huateng ประธานบริษัท Tencent เจ้าของ WeChat ว่า Ma นั้น "จะต้องดูข้อความ WeChat ของพวกเราทุกวัน" หรือเขาเชื่อว่า WeChat มีเครื่องมือในการมอนิเตอร์ผู้ใช้ทุกคน ล่าสุด WeChat ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าสิ่งที่ Li พูดนั้นไม่เป็นความจริง

WeChat กล่าวว่า “WeChat ไม่ได้เก็บข้อมูลประวัติการแชทของผู้ใช้คนใด ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้บนอุปกรณ์พกพา, คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ปลายทางอื่น ๆ ของผู้ใช้เท่านั้น” และยืนยันว่า WeChat ไม่ได้ใช้คอนเทนต์ใด ๆ จากแชทของผู้ใช้เพื่อทำการวิเคราะห์ big data เพราะว่าโมเดลทางเทคนิคของ WeChat ไม่ได้เก็บหรือวิเคราะห์ข้อความแชทของผู้ใช้ ข่าวลือที่ว่าบริษัทดูข้อมูล WeChat ของผู้ใช้ทุกวันถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง WeChat นั้นถูกพรรคคอมมิวนิสต์สั่งให้เซนเซอร์โพสต์แบบสาธารณะที่ผิดกฎหมาย รวมถึงข้อตกลงความเป็นส่วนตัวของ WeChat ก็กล่าวไว้ว่าบริษัทสามารถเก็บและเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้เมื่อได้รับคำขอจากเจ้าพนักงานของรัฐ, ถูกบังคับใช้กฎหมาย หรือกรณีอื่นลักษณะเดียวกัน

ที่มา - Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 3 January 2018 - 10:10 #1026448

wechat = จีน
จีน = ขี้ ส. เรื่องชาวบ้าน

By: waroonh
Windows
on 3 January 2018 - 11:39 #1026476

เหมือนกันทุกประเทศแหละครับ
อเมริกาเอง ที่บอกตัวเองเป็น free speech ๆ บางเรื่อง
อาจจะโดน FBI โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ มาถีบประตูบ้าน จับตาย
ถึงหน้าเครื่องคอมเลยก็ได้นะครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 January 2018 - 17:55 #1026575 Reply to:1026476

แต่ประเทศนั้นเขามีทางเลือกในการใช้บริการแอพเพื่อสื่อสารนะครับเทียบกับจีนแล้ว VPN ยังบล็อกเลยไม่น่าจะเอาเทียบได้เลยนะครับ...