Tags:
Node Thumbnail

ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ผู้ใช้ LINE ในไทยจำนวนหนึ่งคงสนุกสนานกับการแจก "อั่งเปา" กันบ้าง แต่ในประเทศจีน ต้นฉบับการแจกอั่งเปาอย่าง WeChat ที่เริ่มเทศกาลนี้ครั้งแรกในปี 2014 มีสถิติการแจกซองแดงให้กันสูงถึง 8.08 พันล้านซอง สูงกว่าปีที่แล้วถึง 8 เท่า

ผู้บริหารของ Tencent เองก็ให้สัมภาษณ์ว่าฮิตเกินคาด ความสำเร็จของเทศกาลนี้ส่งผลให้มีผู้ใช้ Tenpay ระบบจ่ายเงินของ Tencent/WeChat เพิ่มขึ้นอีกหลายล้านคนในเวลาไม่กี่วัน ผู้ใช้เหล่านี้ต้องเชื่อมบัญชีธนาคารเข้ากับ WeChat จึงส่งผลให้ผู้ใช้กลุ่มนี้จะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินออนไลน์อีกมาก

ฝั่งของ Alibaba เจ้าของ Alipay บริการจ่ายเงินคู่แข่ง ก็เพิ่มฟีเจอร์แจกซองแดงในปีนี้เช่นกัน แต่เทียบกับความสำเร็จของ WeChat แล้วยังห่างไกล ถึงขนาด Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ยอมรับความพ่ายแพ้อย่างราบคาบ โดยเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ฐานทัพเพิร์ลฮาเบอร์ถูกถล่มเลยทีเดียว

เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟีเจอร์แจกซองแดงของ Alipay ใช้กับ WeChat ไม่ได้ในช่วงแรกๆ ทั้งจาก Alibaba ไม่รองรับเอง และจากการบล็อคของ Tencent ด้วย ฝั่งของ Tencent อธิบายว่าเป็นเพราะ Alipay ก็ไม่ยอมรับการจ่ายเงินจากแพลตฟอร์มอื่นเช่นกัน และบอกว่ายินดีปลดบล็อคให้ถ้าหาก Alipay เลิกบล็อคก่อน

ที่มา - The Drum, eBeijing, Forbes, Caixin

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 February 2016 - 13:11 #884640
jinxplay's picture

ตัวเลขดูน่าตื่นเต้นมากครับ ถ้าการจ่ายเงินให้กันทางออนไลน์นั้น ง่าย ปลอดภัย และ ถูก จะทำให้การค้าขายสะดวกขึ้นมากเลย