Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Vanity Fair New Establishment Summit หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิล Jonathan Ive ออกมาเผยความในใจยามเมื่อเห็นงานของแอปเปิลถูกลอกเลียนไปโดยบริษัทอื่นว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้าง

คำตอบของ Ive เกี่ยวกับเรื่องนี้คือการถูกลอกเลียนทำให้เขาโกรธมาก และเห็นว่านี่คือการขโมยกันชัดๆ ทุกๆ ครั้งที่เขาเห็นงานออกแบบที่ลอกไป ทำให้นึกถึงเมื่อครั้งที่พัฒนาสินค้าชิ้นต้นฉบับออกมา อย่างตอนทำสมาร์ทโฟน ตอนนั้น Ive ตั้งหน้าตั้งตาทำไปโดยไม่รู้ว่ามันจะใช้ได้หรือไม่ และยังใช้เวลายาวนาน 7-8 ปี สุดท้ายก็ถูกลอกไปอยู่ดี

ก่อนหน้านี้มีบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าลอกแอปเปิลอยู่หลายแห่ง รวมถึงรายใหญ่ๆ อย่าง Xiaomi และ Samsung ที่ไม่รู้ว่าเจอ Ive พูดไปแบบนี้จะออกมาโต้กลับหรือไม่ครับ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 10 October 2014 - 18:15 #752497
btoy's picture

แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในตอนนี้แยกแยะออกแล้วว่าอันไหนคือการลอก(เพื่อให้คนเข้าใจว่าอันนี้เหมือนของ Apple) หรืออันไหนเป็นการเลียนแบบฟีเจอร์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในวงการไอที

เพราะอันหลังเนี่ย Apple ก็มีที่ทำตามชาวบ้านเค้าเหมือนกัน


..: เรื่อยไป

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 October 2014 - 19:35 #752536 Reply to:752497
put4558350's picture

ผมว่า apple ลอกงานออกแบบของคนอื่นด้วย

ตัวอย่าง

  • ลอกแบบนาฬิกา ของ swiss
  • ลอก smart cover จาก in caser
  • ลอก task switching จาก htc

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 10 October 2014 - 18:25 #752499
Bigkung's picture

ออกตัวแรงไปมั้งครับ ผมว่าท่านก็ก็อบของ icon windows มานะ อันนี้ผมมั่นใจ ส่วนเรื่องอื่นๆใครก็อบใครไม่รู้เพราะผมคิดว่า [สมมุติบริษัทนึงออกแบบสัก 3 เดือนพอผลิตแล้วยังไม่ประกาศเปิดตัว ก็อาจเจอก็อบรูปแบบไปทำเหมือนกันแล้วเปิดตัวก่อน มันก็เป็นไปได้ ช่วงหลังความลับรั่วบ่อยจะตายไป]

By: kiva
iPhone
on 10 October 2014 - 18:25 #752500

Appleไม่เคยลอกคนอื่นหรือครับ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 11 October 2014 - 00:14 #752621 Reply to:752500
gondolaz's picture

ไม่รู้ว่าเคยลอกไหม แต่เท่าที่จำได้คือไม่เคยยอมรับน่ะครับ
ปล.ไม่รู้อันไหนแย่กว่ากัน 555

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 October 2014 - 18:29 #752502
sachikogear's picture

แล้วตอนappleลอกไอเดียคนอื่น แล้วบอกว่าเป็น"นวัตกรรม"ล่ะครับ?

By: kingrpg
AndroidWindows
on 13 October 2014 - 22:07 #753181 Reply to:752502

Apple ต้องถูกเสมอ

By: Booky Bookin
iPhone
on 10 October 2014 - 18:30 #752503
Booky Bookin's picture

"Good artist copies, great artist steals."

มิตรสหายท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 10 October 2014 - 18:30 #752504

ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองครับ คุณ Jony

คุณก็ทำเหมือนกับคนที่คุณว่า แล้วก็มาแถว่า "เราทำตาม feedback ลูกค้า" นะครับ ทั้งที่เห็นอยู่ชัดๆว่าหลายสิ่งคุณเอามาจากคนอื่นชัดๆ

By: Agent13
iPhoneAndroidBlackberry
on 10 October 2014 - 18:53 #752522 Reply to:752504

ถ้าเรื่องจอใหญ่นี่ผมว่าไม่ลอกนะ แต่ถ้าเรื่องสมัยซีร็อกซ์ล่ะใช่อยู่

By: mello on 11 October 2014 - 07:04 #752667 Reply to:752522

คงเรียกว่า ตอบวามต้องการผู้ใช้สินะครับ ตามท่านทิมกล่าวไว้

ถ้าคนที่ถูกกล่าวหาว่าลอก บอกแบบนี้บ้างละครับ ทำตามความต้องการผู้ใช้(ผู้ใช้อย่างได้ตีมแบบ iPhone)

ผมว่า เห็นคนอื่นทำมือถือจอใหญ่แล้วขายดี แล้วจากที่ว่ามือถือจอใหญ่ไม่น่าใช้กลับมาทำ มันคง...

By: Agent13
iPhoneAndroidBlackberry
on 14 October 2014 - 22:19 #753506 Reply to:752667

จอใหญ่นี่เดลล์ทำก่อนนะครับ เท่าที่(ผม)จำได้ แล้วหลายยี่ห้อก็มีจอใหญ่หมดแล้ว

By: drmai
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 October 2014 - 18:31 #752505

นาฬิกาสวิส

By: waroonh
Windows
on 10 October 2014 - 18:31 #752506

" Good artists copy great artists steal "

Steve Jobs: กล่าวไว้ ปี 1994

By: ปลงนะเรา
Android
on 10 October 2014 - 18:31 #752507

แรงไปผมว่า แล้วมันก็มีโอกาสเข้าตัวสูง...

By: pitiphong.p
iPhone
on 10 October 2014 - 18:34 #752510

อ่านจากบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ ผมว่ามันไม่ได้แรงขนาดนี้เลยนะครับ ออกแนวเป็นความเห็นส่วนตัวด้วยซ้ำว่า เหมือนเป็นมุมมอง ไม่ได้เป็นการออกมาด่าคนอื่นเขาแบบนี้นะ

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 10 October 2014 - 18:46 #752518 Reply to:752510

ครับ ครับ ครับ

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 20:01 #752555 Reply to:752510
jinxplay's picture

จากที่มาน่าจะหมายถึง​อัน​นี้ครับ

"I don't see it as flattery,"

"I actually see it as theft."

ที่ผมสงสัย​กว่า​คือ​ใน​ข่าว​มี​การ​พูด​ถึง​ Xiaomi​ บ่อย​อยู่​ เหมือน​เป็น​การ​ชี้​นำ​เลย​

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 October 2014 - 20:34 #752566 Reply to:752555
put4558350's picture

เพราะ Xiaomi​ โตเร็วจนต้องกลัว เลยต้องทำลายภาพพจน์เอาไว้ก่อน เรื่องปรกติ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 October 2014 - 15:53 #752747 Reply to:752566
jinxplay's picture

ผมหมายถึงว่า Jonathan ไม่ได้พูดแต่ the Verge พยายามโยงครับ ซึ่งเป็นอะไรทึ่ผมไม่เห็น​ด้วยในความเป็น journalist

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 October 2014 - 20:00 #752783 Reply to:752747
put4558350's picture

ง่ายๆ iVerge ครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Faln
AndroidBlackberry
on 10 October 2014 - 18:37 #752511

จ๊ะ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 10 October 2014 - 18:38 #752513
benwrk's picture

อย่างที่ว่าไว้แหละครับ

"Good Artists Copy, Great Artists Steal"

Steve Jobs, 1996

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2014 - 18:38 #752514
pexza's picture

Konfab เอย Notification Bar เอย ...

//ร้องเพลง

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 18:49 #752515

เหอะฯ ออกแบบจอใหญ่มาทำไมหละคุณหัวขโมย ตอนแรกฯนะบ่นอย่างงู้อย่างงี้

เอ่อ ios 8 นี่เน้น UI เกินไปหรือปล่าวตามหลัง android ไปเรื่อยฯเลยนะไม่มีไรนำ android เลย ไม่เรียกว่า "เลียนแบบ" แล้วเรียกว่าอะไร

By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 October 2014 - 18:42 #752516

ทุกคนครับ อย่าหลงกลไปครับ

ผมเชื่อว่าเฮียคนนี้เค้าเป็นพวกติดดราม่าครับ

ทีนี้ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไร แกเลยมาล่อเป้า เสร็จแกก็รออ่านในเว็บเมืองหลวงดราม่าครับ!

By: chekalzz
Windows Phone
on 10 October 2014 - 18:46 #752517
chekalzz's picture

ก็ไม่อยากลอกหรอก แค่อยากให้คนซื้อนึกว่าเป็นไอโฟนราคาถูกเท่านั้นเอง ฮ่าๆๆ

By: manophat
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 October 2014 - 18:48 #752519
manophat's picture

วินโดว์โฟน กับ ไอโอเอส 7 ล่ะ?

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 18:50 #752520

เหมือนจักรวาลหมุนรอบแอปเปิ้ล

By: Agent13
iPhoneAndroidBlackberry
on 10 October 2014 - 18:53 #752523

As Jobs did before!

By: plawanja
Android
on 10 October 2014 - 18:54 #752524
plawanja's picture

ขอบเครื่องลบมุมของ Note4 ก็เห็นๆ อยู่แล้วล่ะครับ มีบางคนชมว่าเป็นพัฒนาการด้านการออกแบบของ Samsung ว่ากันไปนั่น ทั้งที่จริงถ้าทำได้แค่นี้ก็น่าจะทำมาตั้งนานแล้วนา เพราะ iPhone5 ทำออกมาให้ลอกตั้งหลายปีแล้ว #เผ่น

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 October 2014 - 03:04 #752842 Reply to:752524
PsFreedom's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะ
จริงๆพวก iPhone5,5S นี่ผมว่ามันทำออกมาสวยเลยนะ
แต่ว่ามันซ้ำแล้วเลยต้องเปลี่ยนบ้าง

ตัวขอบลบมุมอะดูดีเลย ตอนนี้ Samsung เอาไปใช่ละ -_-

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 10 October 2014 - 19:01 #752527
akirosskira's picture

แล้วทุกท่านอยากให้จอนนี่ ตอบว่าอะไรครับ? เมื่อเจอคำถามแบบนี้

หรือเป็นตัวท่านเองจะตอบว่าอะไรครับ?

ติ่งApple ใช้ Note4

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 10 October 2014 - 19:10 #752529
nrad6949's picture

alt="ios 6 clock apps-1" alt="Mondaine"


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2014 - 20:51 #752543 Reply to:752529
osmiumwo1f's picture

อันนี้ Apple แพ้ใช่มั้ยครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 10 October 2014 - 21:26 #752580 Reply to:752543

ยอมจ่ายไปแล้วครับ

เรื่องนี้ผิดจริง จำนนต่อหลักฐาน เอามาใช้โดยไม่ขออนุญาต
และตามฟอร์ม apple ไม่ให้ความเห็นใด ๆ คงคิดว่าจ่ายแล้วจบ

แต่เรื่องนี้ผมว่าโดนล้อไปอีกนาน...ขนาดว่าลงใน wiki แล้วด้วย

http://en.wikipedia.org/wiki/Swiss_railway_clock

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 October 2014 - 04:22 #752662 Reply to:752658
put4558350's picture

... นั้นยังไม่เรียกว่ากอปอีกเหรอครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 October 2014 - 05:52 #752665 Reply to:752658
iStyle's picture

ถ้าไม่จดแปลว่าไม่ก็อบ? ตลก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: sunback
Contributor
on 11 October 2014 - 16:35 #752760 Reply to:752658
sunback's picture

555+ ความเห็นนี้ชนะเลิศครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 October 2014 - 03:01 #752843 Reply to:752658
PsFreedom's picture

"คนออกแบบ" นี่ใช่เหรอครับ
ผมว่าน่าจะเป็นคนที่ออกแบบอันที่มาติดที่สถานีมากกว่านะ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 23 October 2014 - 23:50 #756571 Reply to:753000
nrad6949's picture

จะเก่าแค่ไหนไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่คนถือครองลิขสิทธิ์ครับ ทุกวันนี้ Mondaine ก็ต้องซื้อสิทธิเอาจาก SBB CFF FFS มาผลิตครับ

ถ้าผมใช้ตรรกะคุณนะ อย่างนี้ผมสามารถลอกเลียนแบบสินค้าหรือการออกแบบได้เป็นพันๆ อย่างครับ เพราะทุกอย่างหมดลิขสิทธิ์ไป 70 ปีแล้ว retro ไปแล้ว เหรอครับ?

พรบ.ลิขสิทธิ์กำหนดเรื่องพวกนี้ครับ ถ้าไม่ขี้เกียจจนเกินไปก็จะรู้ว่า มันทำไม่ได้

อย่างนี้ผมลอกโลโก้ Apple เอามาทำสินค้าขายได้ไหมครับ? สมมติเอาเป็นรองเท้าแตะยี่ห้อ Apple ใช้โลโก้เดียวกัน รับรองครับว่าโดนฟ้องแหลกแน่ เพราะลิขสิทธิ์และสิทธิในการใช้โลโก้เขา มันยังอยู่


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 14 October 2014 - 13:47 #753349 Reply to:752658
ตะโร่งโต้ง's picture

แปลว่าคนออกแบบมักง่าย หลงคิดไปว่าลอกมาใช้งานได้ฟรีๆ แต่พอเจอปการทวงสิทธิ์และแพ้การสู้คดีเห็นๆ เลยต้องยอมจ่ายเงินนั่นเอง


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 19:11 #752531
LinkWii1GT's picture

จำได้ว่า​มีข่าวเก่าที่ Motorola ฟ้อง​ Apple​ ที่มีลิขสิทธิ์​ 10 อย่างที่​ Apple​ ลอกของ​ Motorola

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 19:17 #752532
devilblaze's picture

Apple ไม่ค่อยจะลอกครับ แต่ขโมยมาเลย เอามาดัดแปลงนิดหน่อยซัก 5% เจ้าตัวก็นับว่าไม่ได้ลอกแล้ว

แต่ถ้าใครดันทำไปคล้ายสิ่งที่ Apple ทำ ซัก 5% ก็จะโดนเหมาว่าลอก

By: tr
Writer
on 10 October 2014 - 19:32 #752544

นี่คือชมค่ายอื่นอยู่สินะครับ

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 10 October 2014 - 19:57 #752552

-_-"
เห็นหลายคอมเม้นท์เลย
จะบอกว่า ประโยคเนี่ยะ มันเป็นของ W. H. Davenport Adams แล้วถูกทำให้เป็นที่รู้จักตอนที่ Pablo Picasso เอาไปใช้

ไม่ใช่ Jobs

"Good Artists Copy, Great Artists Steal"
http://quoteinvestigator.com/2013/03/06/artists-steal/

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 October 2014 - 20:25 #752562 Reply to:752552

เขาคงไม่ได้หมายความว่า จ็อปส์ พูดคำนี้เป็นคนแรกมั้งครับ

คนเราเอาquoteของคนดังๆในปวศ.มาใช้กับบ่อยจะตายไป

แต่ถ้าย้อนเข้าตัวเองก็ :v

By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 October 2014 - 21:01 #752575 Reply to:752562

+1 ครับ

ผมว่าเค้าไม่ได้คิดว่าจ็อบส์พูดเป็นคนแรกหรอกครับ

แค่แสดงในแนวที่ว่า จ็อบส์ยกคำพูดนี้มาใช้

By: mk-
Symbian
on 10 October 2014 - 20:34 #752567
mk-'s picture

ทำใจครับ บริษัทระดับโลกก็แบบนี้ มีคนรอลอกอยู่เพียบ

By: Pinyo
AndroidWindows
on 10 October 2014 - 20:36 #752568
Pinyo's picture

ออร่าว่าที่ซีอีโอ Apple คนต่อไปเปล่งแสงแวววาว 555+

By: nottoscale
Windows Phone
on 10 October 2014 - 21:14 #752577

เขาหมายถึงงานออกแบบของเขาหรือของแอปเปิล ไปขุดมาตั้งแต่ GUI โน่นเลย แต่ผมว่าแอปเปิ้ลคือคนตาถึงนะ สมมติเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ออกแบบที่มีงานออกแบบเป็นพัน ๆ ชิ้น คุณจะเลือกชิ้นไหนมาผสมชิ้นไหนแล้ววให้คนว้าวมันก็ไม่ง่าย

By: isk on 10 October 2014 - 22:21 #752595

"Good artists copy, great artists steal."

แหม่ พูดอย่างกับ Apple ไม่เคยก็อบใครเลยนะท่านไอฟ
ผมชอบฝีมือการออกแบบ Macbook,iMac,iPod,iPad ของท่านมากๆ
ยกเว้น iPhone6 กับ Apple Watch
โดยเฉพาะ Apple Watch นี่ ขอบอกว่า ทุ..ศ จริงๆ หวังว่ารุ่นต่อไปน่าจะสวยขึ้นนะท่าน

By: mello on 10 October 2014 - 23:15 #752606

เอาแค่ความสามารถหลายๆอย่างใน iOS ตัวใหม่ๆ ก็เอามาจาก OS อื่นทั้งนั้นไม่ใช่เหลอครับพี่

อย่างว่าพี่ท่านคงคิดว่า apple ทำตามคนอื่นเรียกแรงบันดาลใจกับทำตามตลาด คนอื่นทำตาม apple เรียกลอก

แบบนี้มันไม่ค่อยแฟร์กับคนอื่นเลยนะครับ

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 October 2014 - 00:22 #752623

หัวเป็นแบบนี้ ไม่แปลกที่เหล่าหางจึงหยิ่งทนง ดูถูกอื่น จนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะจบสิ้น

By: peeraphat
iPhone
on 11 October 2014 - 00:56 #752631

เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามากกกกก

ที่มาเต็มๆ เป็นการสัมภาษณ์กับนิตยสาร Vanity Fair บริบทของประโยคดังกล่าวคือมีคำถามจากผู้เข้าฟังสัมภาษณ์ถามว่าคิดยังไงกับบริษัทที่ได้ชื่อว่าลอก Apple อย่างเช่น Xiaomi, Jony Ive จึงตอบทำนองว่า มันไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ที่มีคนมาลอกงาน เขาเห็นว่าเป็นการขโมย (ซึ่งตอบแบบนี้ มันเป็นคำตอบแบบพื้นฐานมาก)

บทสัมภาษณ์จริงๆ น่าสนใจมากกว่าเรื่องล่อเป้าตราม่านี้มาก เช่นเรื่องที่ Jony Ive พูดถึง Steve Jobs ทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วการขาด Steve Jobs ไปนี่ทำให้ Product ของ Apple อาจจะไม่หมดจดเหมือนที่ผ่านมา, Ive บอกว่า Jobs มักจะเห็นในสิ่งที่เขาไม่เห็น และมักจะ point ในจุดที่เขามองข้ามไป

และรวมถึงเบื้องหลังทีมดีไซน์ของ Apple

น่าจะเขียนข่าวจากสัมภาษณ์ฉบับเต็มมากกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 11 October 2014 - 08:30 #752672 Reply to:752631
mk's picture

อยากได้ต้องทำเองครับ

By: thanesk on 11 October 2014 - 12:09 #752711 Reply to:752672

เค้าอาจจะแค่อยากติก็ได้นะครับ

ผมเคยนึกว่าการติ(และชม)ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เวบนี้สนับสนุน เดี๋ยวนี้ติไม่ได้แล้วเหรอครับ ต้องเขียนเองเพื่อเอามาเปรียบเทียบเท่านั้นเหรอครับ

By: mk
FounderAndroid
on 11 October 2014 - 18:15 #752773 Reply to:752711
mk's picture

ติได้ครับ ไม่มีปัญหา

ถ้าโชคดี มีคนอื่นสนใจนำประเด็นมาเขียนต่อให้ก็ดีไป อาจเรียกได้ว่าทำบุญมาเยอะ พระเจ้าเห็นใจ

ถ้าโชคไม่ดี มันก็เป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของคอมเมนต์ในเน็ตที่ข้ามวันไปก็ไม่มีใครสนใจมันอีก

ถ้าไม่อยากพึ่งพาโชคชะตา ก็มีแต่ลงมือทำเองเท่านั้นถึงจะการันตีว่าสิ่งที่เราอยากเห็น มันจะเกิดขึ้นมาจริงๆ

By: peeraphat
iPhone
on 11 October 2014 - 18:57 #752778 Reply to:752773

ที่เขียนมาคอมเมนต์ไปไม่ใช่ต้องการติ แต่ต้องการแสดงความเห็นว่าข่าวต้นทางมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มากกว่าการเขียนข่าวเพื่อก่อให้เกิดดราม่าแบบนี้ เผื่อจะมีใครสนใจหาอ่านต่อเอง หรือคนเขียนข่าวเองอาจจะคิดได้ว่าน่าจะนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์มากกว่านี้

ส่วนตัวไม่มีปัญหาไม่ต้องการความเห็นใจจากพระเจ้า เนื่องจากอ่านข่าวจากเว็บเมืองนอกเป็นหลัก ไม่ได้พึ่งโชคชะตารอขอส่วนบุญจากใคร

ไม่แปลกใจที่เว็บนี้ดราม่าเยอะ ขนาดผู้ก่อตั้งยังตอบคอมเมนต์แบบเสียดสีประชดประชัน

By: pepporony
ContributorAndroid
on 11 October 2014 - 22:07 #752797 Reply to:752778

ขอแย้งครับ

ผมกลับคิดว่าเว็บนี้ดราม่าโคตรน้อย มีเถียง มีทะเลาะกันแน่ๆ แต่ไม่ได้เรียกว่าดราม่าครับ เพราะดั๊นเถียงกันแบบปัญญาชน เอาเหตุผลมาแย้งกันซะนี่ เถียงกันแบบนี้ ไม่ได้ลงเว็บจ่าครับ มันน่าเบื่อ 5555

เรื่องหัวข้อ ติไปเถอะครับ แต่มีแนวโน้มสูงมากว่าคนเขียนไม่เปลี่ยนหรอก (และก็ไม่ได้ผิดอะไร) ดังนั้นถ้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ก็เขียนเองเลยครับ

อีกอย่าง.. หัวข้อข่าวนี้ ก็เรียกว่าแปลมาจาก The Verge เลยนะครับ หัวข้อข่าว "clickbait" แบบนี้ The Verge ชอบเขียนนัก

อันนี้คงต้องไปติต้นทางด้วยแล้วล่ะ 555

By: thanesk on 12 October 2014 - 04:51 #752851 Reply to:752773

เห็นด้วยเลยครับ

นึกถึงพวกบรรดา blogger ทั้งหลายที่รีวิวโทรศัพท์มั่ง อุปกรณ์อื่นมั้ง ติโน่นตินั่น จริงๆ คือไม่มีปัญญาทำเองนั่นเอง

อีกพวกก็พวกติการเมือง ไม่มีปัญญาไปเล่นก็ไม่รู้จะติทำไม คงรอพระเจ้าเห็นใจ เจ๋งจริงต้องลงเอง

By: pepporony
ContributorAndroid
on 12 October 2014 - 10:31 #752877 Reply to:752851

เอิ่ม อันนี้ผมว่าไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่นะ

Blogger/Youtuber ที่รีวิวของแล้วติๆกันนี่ ในหลายๆครั้งติแล้วได้ผลนะครับ คือผู้ผลิตรับฟัง และแก้ไขในรุ่นถัดไป ยิ่งเป็นเจ้าดังๆด้วยแล้ว เพราะนั่นคืออาชีพเค้าน่ะนะ

ติการเมือง >> ทำไมไม่ไปลงเล่นเอง

อันนี้ยิ่งห่างไกลครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเส้นสาย หรือทุนทรัพย์ในการเล่นการเมืองครับ ถ้าคุณเป็นแค่คนธรรมดา คุณก็ไม่ได้รับเลือกหรอก

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2014 - 11:57 #752885 Reply to:752851
Persuader's picture

คุณ thanesk พูดจริงหรือประชดครับ
ถ้าพูดจริง ชีวิตนี้ไม่เคยไม่พอใจอะไร คิดแต่ว่าถ้ามันไม่ดีต้องลงมือทำเองตลอดเลยหรือครับ
ถ้ากินข้าวแล้วเจอร้านอาหารไม่อร่อย ต้องทำอาหารเอง?
ถ้าดูภาพยนตร์แล้วไม่สนุก ต้องสร้างเอง?
ใช้รถยนต์แล้วรถมีปัญหา ต้องผลิตรถเอง?

ถ้าคิดแบบนั้นคุณมาติ blogger นักรีวิวทำไมครับ ทำไมไม่รีวิวเอง

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 October 2014 - 12:45 #753321 Reply to:752851
meawwat's picture

เขียนข่าวมันก็ไม่ได้มีต้นทุนอะไรนะครับ ทุกคนสามารถเขียนได้อยู่แล้วถ้าคิดจะทำ คนละเรื่องกับ blogger

By: kenoneo
iPhone
on 11 October 2014 - 12:53 #752720 Reply to:752631
kenoneo's picture

+10 คิดเหมือนผมเลย ..ในเนื้อหาสัมภาษ มีสาระสำคัญหลายอย่างที่สามารถเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน แต่ข่าวนี้ นำคำพุดเพียงส่วนหนึ่งในการตอบสัมภาษมาเป็นหัวข่าว ผมว่าดูล่อเป้าให้ดราม่าไปนิดนะฮะ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 October 2014 - 03:08 #752847 Reply to:752631
PsFreedom's picture

ผมแอบเห็นด้วยนะ ว่าข่าวคำพูดจริงๆ มันไม่ได้อะไรมาก

แต่ข่าวมันก็เป็นแบบนี้แหละ นักเขียนมีหลายคน
ซึ่งแต่ละคนก็มีความเห็น ความชอบ แนวการเขียนไม่เหมือนกัน

ปกติมันก็เป็นแบบนี้ ข่าวบอล ข่าวดราม่า ข่าวการเมือง มันก็มีหลายรส รสที่ชอบ รสที่ไม่ชอบ

หลังๆ ผมเริ่มชินละ เวลาอ่านก็ดูที่สาระมันก็พอ
ถ้ามันไม่ได้นั่งเทียนเต้าข่าวมาเอง มันก็ถือว่ามันยเป็นข่าวที่มีมูล

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 11 October 2014 - 00:59 #752635

Apple น่ะตัวลอกเลยครับหุๆ

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 11 October 2014 - 01:31 #752644

ตกลงเขาออกจากห้องสีขาวนั่นได้แล้วเหรอครับ?

By: tech n9ne
iPhone
on 11 October 2014 - 01:34 #752645

ผมเข้าใจคุณครับ Ive

By: mck
Android
on 11 October 2014 - 07:15 #752668
mck's picture

แต่เดี๋ยวนี้ apple เนี่ยตัวลอกเลยนะครับ

By: kenoneo
iPhone
on 11 October 2014 - 12:55 #752721
kenoneo's picture

อ่านจากอีกเว็ป แต่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันเลย ทั้งๆที่เป็นข่าวเดียวกัน >> http://www.siampod.com/2014/10/10/jony-ive-interviewed-with-vanity-fair/

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 October 2014 - 20:00 #752781 Reply to:752721

เดี๋ยวนี้​ The Verge ห่วยลงมากเลยครับ

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 11 October 2014 - 14:39 #752734

จริงๆ apple สมัยจ๊อบส์ เคยโดนฟ้องหน้าตาของ ipod ว่าไปก๊อปจาก apacer แน่นอนว่าแพ้คดี


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 October 2014 - 15:12 #752741

เมื่อก่อน iOS มันต่างออกไป
เดี๋ยวนี้ iOS เหมือแอนดรอยที่ทำอะไรก็ไม่ได้โดนปิดนั่นจำกัดนี่ไปแล้ว

By: Guidenogo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 October 2014 - 16:14 #752756

xiaomi ลอกอะไร apple เหรอครับ

By: peeraphat
iPhone
on 11 October 2014 - 16:28 #752758 Reply to:752756

สไตล์และ look and feel ของ Product รวมถึงวิธีการพรีเซนต์ภาพลักษณ์ Product, การสื่อสารการตลาด

ผมว่าเจ้านี้เป๊ะสุดๆ ละ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 13:53 #753762 Reply to:752758

มันได้ฟีล apple รัน android เลยละครับ

By: isk on 25 February 2015 - 16:19 #794467

พอแอปเปิ้ลไปเลียนแบบเค้าบ้าง "บังเอิญแรงบัลดาลใจเรามันตรงกัน"