Tags:
Node Thumbnail

ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ผ่านการแก้ไขมาหลายรอบ (นับตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว) ตอนนี้ร่างล่าสุดที่ สพธอ. เสนอเข้ามาและรับฟังความเห็นไปแล้วกำลังเตรียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อส่งเข้ากระบวนการรัฐสภาต่อไป

ความเปลี่ยนแปลงสำคัญของร่างล่าสุด คือ การให้อำนาจผู้ให้บริการสามารถระงับให้บริการได้โดยพิจารณาจาก "พฤติกรรมไม่เหมาะสม" โดยไม่ต้องรอกระบวนการทางกฎหมายอีกต่อไป และผู้ใช้บริการที่ถูกระงับบริการจะไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

คาดว่าร่างนี้จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอีกสองเดือนข้างหน้า

ที่มา - เดลินิวส์

Get latest news from Blognone

Comments

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2013 - 15:05 #598579

สมมตินะ ถ้าองค์กรไหนสักองค์ฺกร ติดโทรจัน ก
ลายเป็น DoS หรือ ส่งสแปมเมล์ออกมา
ก็มีโอกาสที่จะ ถูกสงสัยว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม
แล้วจะมีโอกาสถูกระงับบริการทั้งองค์กรได้สิ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 July 2013 - 15:18 #598592 Reply to:598579

คงโดนกันตั้งแต่ สถานีอนามัย ยัน อบจ. ฯลฯ


^
^
that's just my two cents.

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2013 - 19:20 #598734 Reply to:598592

http://m.thairath.co.th/content/tech/357785

จากรายงานสถานการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ตามรายงานประจำปีของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (ThaiCERT) พบว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2555 ประเภทภัยคุกคามด้านสารสนเทศที่ได้รับรายงานสูงสุด คือประเภท Botnet ซึ่งมีค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ประมาณ 259,000 รายการ รองลงมาคือ Spam มีค่าเฉลี่ยประมาณ 100,000 รายการต่อสัปดาห์ ปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งด้านสิทธิมนุษยชนและความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศเป็นอย่างมาก ประกอบกับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มีการสื่อสารและแสดงออกในรูปแบบที่หลากหลายอันนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูล หรือแสดงความคิดเห็นในทางที่ไม่เหมาะสม แต่การจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ก็ได้กลายเป็นประเด็นข้อถกเถียงระหว่างสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน กับความมั่นคงปลอดภัยในด้านต่างๆ ของรัฐ.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 July 2013 - 08:37 #598952 Reply to:598734
lew's picture

คดีพรบ. คอมฯ ทุกวันนี้เป็นึดีด้านเสรีภาพการแสดงความเห็นจำนวนมาก เป็นคดีจาก "เนื้อหา"ร้อยละ 66 ของคดีทั้งหมด การหลีกเลี่ยงพูดถึงเสรีภาพในการแสดงความเห็นต่อประเด็นกฎหมายแล้วคิดว่าจะถูกนำมาใช้กับ Spam นี่คงเป็นเรื่องหลอกตัวเองล่ะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 15:10 #598582
NgOrXz's picture

"พฤติกรรมไม่เหมาะสม"

คืออะไร

By: sp on 18 July 2013 - 17:08 #598660 Reply to:598582

ด่า นาย ก. หรือ ญาติโกโหติกาของ นาย ก. เป็นต้น มั้ง

By: agent5 on 18 July 2013 - 17:19 #598664 Reply to:598582

กำกวมสุดๆ

มันแปลได้ว่า บล็อกได้ทุกอย่างที่ต้องการ

เพราะผู้ให้บริการอาจจะเห็นว่าอะไรไม่เหมาะสมก็ได้ เช่นทำหน้าเพจเป็นธีมสีแดง หรือเหลือง อาจจะทำให้คนคิดว่าเป็นเพจการเมืองหัวรุนแรง อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง ดังนั้นเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมสมควรแบน หรือเพจนี้ไม่ติดธงชาติ แสดงว่าเป็นเพจที่ไม่เคารพสถาบันหลักของประเทศ สมควรแบน

ปัญหาคือ ที่จริงแล้วมันอาจจะไม่ได้มีอะไร แค่ผู้ให้บริการอยากหาเรื่องกำจัดผู้เช่าที่บ่นเรื่องบริการ เลยอยากจะเขี่ยเพจนั้นออกไป แต่ไม่อยากจ่ายค่าเสียหาย ก็เลยเหตุผลอะไรก็ได้มาอ้างว่าไม่เหมาะสม

By: namkangwaan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2013 - 15:19 #598595
namkangwaan's picture

ถ้าพบว่าผิด ไม่รู้ว่าจริงหรือหลอก แต่ใช้กฏหมู่มาทำให้ว่ามันเป็นจริง ยังงี้จะทำยังไง - -

By: Misterstyle
iPhone
on 18 July 2013 - 15:35 #598608

ไม่แปลกใจ ที่ อันดับ ความเสรี ทางอินเตอร์เนต และการเข้าถึงข้อมูล ของไทย อันดับตกลงทุกปี

คิดง่ายๆ คนดูเว็บโป๊ มันผิดกฎหมายไทยนะ :)

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 18 July 2013 - 22:42 #598845 Reply to:598608

เว็บโป๊ผิดกฏหมายด้วยเหรอ อุ๊ยลบคลิปที่โหลดมาด่วน

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 18 July 2013 - 15:38 #598610
figgaro's picture

กว้างเกินไปไหมความหมายนี้ ดูง่ายๆการเซ็นเซอร์เนื้อหาในไทย แบบว่า เฮ้อ ถอยหลังเข้าส้วม เหอะ


Texion Business Solutions

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 July 2013 - 15:39 #598611

มาตรการปิดหู ปิดตา ปิดปาก กำลังจะเริ่มละ
เหมือนยิ่งแก้มันจะยิ่งเละนะ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 18 July 2013 - 16:38 #598645 Reply to:598611
gondolaz's picture

+1 เห็นด้วยอย่างแรง

By: NightMare on 22 July 2013 - 00:48 #600044 Reply to:598611
NightMare's picture

ไม่จริงนะครับท่าน ต้องรัฐบาลที่แล้วสิที่มีพฤติกรรมแบบนั้น รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยไม่กระทำการอะไรแบบนี้หรอก ท่านมาใส่ร้ายโดยใช้เพียงแค่อารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวได้อย่างไรกันครับ

By: Negator
AndroidWindows
on 18 July 2013 - 16:04 #598619

RIP ประเทศเทย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2013 - 16:18 #598625
hisoft's picture

ปิดกันเข้าไปสิ แถมปิดกันทุกสมัยอีก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 July 2013 - 16:24 #598633

น่าเบื่อตรงกฎหมายไทยไม่ยอมนิยามคำต่างๆให้ชัดเจน ทั้งๆที่ใช้civil lawที่ต้องตีความตามตัวอักษรอย่างเคร่งครัด แต่ดันนิยามข้อกฎหมายแบบคลุมเครือ เปิดโอกาสให้ตีความแบบกว้างมากซะจน ใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่ ทำลายศัตรูทางการเมืองได้ เฮ้อ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 16:43 #598652 Reply to:598633
mr_tawan's picture

ต้องเข้าใจว่า คนโหวตกฎหมายส่วนใหญ่ (น่าจะ) ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ถ้าเขียนรายละเอียดมากไปเดี๋ยวคนกลุ่มนี้งง เอาให้มันอ่านดูง่าย ๆ คลุมเครือ ๆ แบบนี้กฎหมายจะผ่านง่ายกว่า... เหรอ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Onewings
Windows
on 18 July 2013 - 16:44 #598653 Reply to:598633

เป็นช่องโหว่ทางกฏหมายที่ ใช้ civil law แต่เขียนมากว้างๆแบบ common law ทำให้มีช่องโหว่เยอะ
ถ้าเลือกทางใดทางนึงไปเลยจะดีกว่านี้

ป.ล.ผมอยากให้ประเทศไทยเป็น common law มากถึงมากที่สุด

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 17:56 #598683 Reply to:598633
Golflaw's picture

ผมว่าน่าจะเข้าใจผิดนะครับ Civil law เป็นประเทศที่ใช้กฎหมายลายลักษณ์อักษรเป็นหลัก จึงเขียนกฎหมายกว้างๆ ให้สามารถตีความต่อไปได้ เพื่อจะได้มีกฎหมายบังคับไปถึงกรณีที่ไม่มีกฎหมายบัญญัติด้วย โดยต้องตีความตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย
เว้นแต่เป็นกฎหมายอาญาที่ต้องตีความโดยเคร่งครัด (ตีความขยายได้ แต่ analogy ไม่ได้)

ถ้า Common law จะใช้กฎหมายที่เิกิดจากจารีตประเพณีเป็นหลัก ส่วนกฎหมายลายลักษณ์อักษรเป็นข้อยกเว้น เพราะฉะนั้นจะมีการตีความกฎหมายลายลัษณ์อักษรที่เคร่งครัดมาก คือ การตึความตามตัวอักษร

แต่ทุกวันนี้ Civil law กับ Common law ก็เข้าใกล้กันมากขึ้นแล้วครับ ไม่มีประเทศไหนในโลกแล้วที่แบบ Civil law จ๊า หรือ Common law แท้ๆ 100%


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 July 2013 - 09:19 #598977 Reply to:598683

เอ่อ civil lawสิครับ ลักษณะเป็นประมวลกฎหมาย จึงต้องตีความตามตัวบทอย่างเคร่งครัด จะตีความแบบกว้างเพิ่มไม่ได้ เราจึงมีกฎหมายละเอียดมากๆ เพื่อเขียนข้อกฎหมายให้ครอบคลุมลักษณะต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการตีความตามใจชอบได้ เพียงแต่ว่าการตัดสินครั้งหนึ่งๆจะไม่ได้เป็นบรรทัดฐานเสมอไป

แต่ในขณะที่common law จะใช้กฎหมายจารีต เขียนกว้างๆ แล้วมาตีความกันตอนไต่สวน แต่เมื่อพิพากษาแล้ว จะเป็นบรรทัดฐาน ถ้าเกิดคดีลักษณะเดียวกันก็ต้องยึดตามบรรทัดฐานเดิมไปตลอด

จริงอยู่ว่ากฎหมายสมัยใหม่ใช้ร่วมกัน แต่ผมก็เห็นช่องว่าง ด้วยการนำข้อเสียของแต่ละแบบมาใช้รวมกันแทน เช่นเขียนข้อกฎหมายละเอียดแบบcivil แต่ดันตีความแบบกว้างตามใจชอบ แถมไม่เป็นบรรทัดฐานต่อไปอีก คดีเหมือนๆกัน แต่ตัดสินไม่ค่อยจะเหมือนกัน เอาแค่เรื่องยกเว้นโทษความผิดฐานฆ่าคนตาย บางคดีจะยกเหตุให้ยกเว้นโทษได้ง่ายๆ(เช่นคดีดร.นิด้าตีเมียด้วยร่มจนตาย)โดยอ้างว่าจำเลยมีชื่อเสียงและเคยทำคุณความดีมาจึงยกเว้นโทษไปรอลงอาญา แต่บางคดีกลับไม่ยกมาโดยอ้างว่าจำเลยมีชื่อเสียง ต้องเป็นตัวอย่างแก้ผู้อื่น จึงต้องลงโทษสถานหนัก

By: lancaster
Contributor
on 21 July 2013 - 02:20 #599802 Reply to:598977

คดีนิด้านั่นมันเข้าข่ายบันดาลโทสะนะครับ แล้วเหตุที่ยกเว้นไม่ได้มีแค่นั้นด้วย ลองไปอ่านให้ครบดูครับ

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2013 - 16:54 #598648
nevermore's picture

ถ้า Server อยู่ต่างประเทศ​ ไม่เป็นไร ?

สมมตินะครับ

พรรค ABC เป็นรัดตะบวม

มี เว็บหนึ่ง โจมตี รัดตะบวม เนื้อหาภายใน เป็นเนื้อหาที่ถูกต้อง แต่ทำให้ รัดตะบวม เสียหาย เสียหน้า จะถือเป็น พฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือไม่ ?

ซึ่งถ้าคุณเป็นคนทั่วไป เชื่อว่าต้องตอบ ไม่ มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้วข้อมูลถูกต้อง รัดตะบวม ไม่สามารถปิดได้

แต่ถ้าเป็นฝั่ง รัดตะบวม ล่ะ รัดตะบวม อาจบอกว่า

เห้ย มันเป็น พฤติกรรมไม่เหมาะสม มันทำให้รัดตะบวมเสียหาย ช่องทางนี้เป๊ะ เลยที่รัดตะบวมต้องการในวันที่ ข่าวจำนำคลุ้งแบบนี้ ไหนจะถั่งเช่าเพิ่มพลังแรด ไหนจะมาสคอต ฆ่าชิงทรัพย์แต่เอาพระสมเด็จโยนทิ้งแม่น้ำ...

อะไรแบบนี้เป็นต้น

By: Onewings
Windows
on 18 July 2013 - 17:12 #598662 Reply to:598648

ไม่ปิดไงครับแต่ทำการ redirect ไปหน้าตามารเพื่อปิดหูปิดตาประชาชนอะไรทำนองนี้ตามที่ข้างบนเขาว่าแหละครับ

ป.ล.คุ้นๆเหมือนว่าแม้ server อยู่ตปท แต่ถ้าคนทำอยู่ในไทยและมีหลักฐานก็น่าจะเอาผิดได้นะไม่แน่ใจ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 18:00 #598686 Reply to:598662
Golflaw's picture

แม้ว่า server อยู่ที่ ตปท. แต่เมื่อถ้าทำผิดก็ถือว่า การกระทำความผิดเกิดในราชอาณาจักร หรือส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดในราชอาณาจักร หรือผลของการกระทำความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักร ก็สามารถลงโทษได้ครับ

แม้ว่าขณะทำอยู่ ตปท. แต่หากผลของการกระทำความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักร เมื่อเข้ามาในราชอาณาจักรก็สามารถลงโทษได้ครับ


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: Onewings
Windows
on 18 July 2013 - 18:10 #598695 Reply to:598686

แม้ว่าขณะทำอยู่ ตปท. แต่หากผลของการกระทำความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักร เมื่อเข้ามาในราชอาณาจักรก็สามารถลงโทษได้ครับ

ตรงนี้แหละครับที่จะสื่อ แต่สื่อออกมาไม่ได้

By: timered
Android
on 18 July 2013 - 16:51 #598655

อะไรคือไม่เหมาะสมครับ ถ้าผมวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลหรือไม่เห็นด้วยจะถูกบล๊อคไหม
ถ้าผมวิจารณ์โดยมีเหตุมีผลไม่มีคำหยาบก็ถือว่าผมบริสุทธิ์สิ แต่ให้ใช้ดุลยพินิจเอานี่ไม่ดีเลย

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 18 July 2013 - 17:39 #598673
zerosmith's picture

เมื่อไหร่จะเอาคนที่เก่งไอทีมีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าเกี่ยวกับไอทีเป็นหัวครับ ที่ผ่านๆมานี่ทำงานเอาใจนายใหญ่ตลอด ยังงี้บ้านเมืองก็ไม่ไปไหนกันซักทีสิ เห้อออ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 17:58 #598684 Reply to:598673
Golflaw's picture

+1 ครับ เป็นกันทุกที่เลยมั้ง ใกล้นายเค้าเรียกว่าใกล้เสือครับ


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 July 2013 - 21:12 #598799 Reply to:598673
mr_tawan's picture

คนที่เก่ง ๆ เขาคงไม่อยากเป็นนักการเมืองกันล่ะมั้งครับ ?

ผมเห็นรุ่นพี่ที่รร.มัธยมผม (ที่ตอนนี้เป็นนักการเมือง) แล้วคิด เฮ้ย เนี่ยเหรอระดับดร. พูดมาแต่ละคำนี่คนไร้การศึกษายังพูดได้ดีกว่าเลย (ไม่บอกว่าใคร เดี๋ยวโดนเก็บ 555)

ปล. ไม่ได้มีเจตนาดูถูกคนไร้การศึกษานะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกันซะก่อน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 18 July 2013 - 18:04 #598687

North Korea 2.0 ..

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 18 July 2013 - 18:18 #598704

หากบอกว่าผู้บริการมีสิทธิ์ที่จะพิจารณาแบนคนใช้ที่พฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ ... ก็ต้อง State ต่อไปด้วยว่าผู้ให้บริการจะต้องออก License Agreement ที่แตกต่างกันว่าใครจะห้ามอะไรบ้างบนพื้นที่นี้ ไม่งั้นมันก็ขัดกันเองต่อกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค

ส่วนที่ ๒ ทวิ
การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญา

         มาตรา ๓๕ ทวิ ในการประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการใด ถ้าสัญญาซื้อขายหรือสัญญาให้บริการนั้นมีกฎหมายกำหนดให้ต้องทำเป็นหนังสือ หรือที่ตามปกติประเพณีทำเป็นหนังสือ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญามีอำนาจกำหนดให้การประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการนั้นเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาได้
         ในการประกอบธุรกิจที่ควบคุมสัญญา สัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
         (๑) ใช้ข้อสัญญาที่จำเป็นซึ่งหากมิได้ใช้ข้อสัญญาเช่นนั้น จะทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบผู้ประกอบธุรกิจเกินสมควร
         (๒) ห้ามใช้ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

ดังนั้นหากกฏหมายนั้นทำมาเพื่อขัดต่อกฏหมาย พรบ. ฉบับอื่นแล้ว (ยิ่งให้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมและตรวจสอบไม่ได้แก่เจ้าพนักงาน และเอกชนใดๆด้วย) ยิ่งไม่ขัดต่อกฏหมายหลัก ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยอันดี (ที่แท้จริง) ของประชาชนหรือครับ ?

ดังนั้นหากจะบอกตีคลุม คนที่จะบังคับใช้จริงก็จะต้องร่างกฏย่อยออกมาเพื่อควบคุมดูแลกันเองด้วยครับ เช่นกฏกระทรวง กฏหมายลูกต่างๆ ที่จะบอกว่าส่วนใดควรไม่ควรเช่นไร ไม่ใช่ยกยอดให้ใครก็ได้ที่มีอำนาจ (ทั้งรัฐ ทั้งเอกชน) กระทำสิ่งใดๆก็ได้โดยได้รับความคุ้มครองจาก พรบ. ฉบับนี้

ยกกรณีสุดโต่ง .... ผมเปิดค่ายเพลงแข่งกับ TRUE บนเว็บไซต์ ... TRUE เห็นว่าเป็นพฤติกรรม "ไม่เหมาะสม" (แหงล่ะ ... แข่งกับ TRUE Music นี่ ?) ก็เลยแบนเสีย ผมก็เสียผลประโยชน์เพราะผมฟ้องร้องเขากลับเพราะผมใช้บริการของเขาไม่ได้ ขาดช่องทาง ขาดรายได้ ผมก็ซวย แต่กฏหมายไม่ได้บอกว่าอะไรคือ พฤติกรรมไม่เหมาะสมนี่ครับ ?

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Fierceser
iPhoneAndroid
on 18 July 2013 - 18:49 #598720
Fierceser's picture

Welcome to Neo North Korea

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 21 July 2013 - 01:23 #599786
GooEng's picture

ประท้วงครับ อย่าให้มันผ่าน ร่างประชาพิจารณ์ทำเสร็จตอนไหน ผมยังไม่รู้เลย


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต