Tags:
Node Thumbnail

และแล้ววันเวลาก็วนมาครบรอบปีอีกครั้ง แอปเปิลเปิดตัว iPhone 5 ซึ่งก็มีทั้งคนผิดหวังและสมหวัง (ดูผลโหวตจากโพล)

ช่วงหลังมานี้ ผมเขียนบทวิเคราะห์หลัง iPhone รุ่นใหม่เปิดตัวเสมอ (ปี 2010 ทุกอย่างที่คุณควรรู้กับ iPhone 4 เมื่อกษัตริย์คืนบัลลังก์, ปี 2011 อย่าเพิ่งผิดหวังกับ iPhone 4S, ของแถม บทวิเคราะห์ Samsung Galaxy S III เมื่อนวัตกรรมย้ายไปอยู่บนซอฟต์แวร์) คราวนี้ก็ขอยึดธรรมเนียมเดิม เขียนบทวิเคราะห์ iPhone 5 สักหน่อยครับ

สำหรับรายละเอียดของ iPhone 5 อ่านในข่าวหมวด iPhone 5 กันเอง อันนี้วิเคราะห์อย่างเดียว

No Description

คำถามสำคัญ: ตกลงแล้วเราเลือกมือถือเพราะอะไรกันแน่?

การเปิดตัว iPhone 5 เมื่อคืนนี้ ตั้งคำถามสำคัญสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนให้คิดทบทวนว่า ตกลงแล้วเราเลือกซื้อมือถือด้วยเหตุผลอะไรกันแน่ ในกรณีของ iPhone 5 ตัวเลือกก็คือ

  • ซื้อเพราะ iPhone 5 มีคุณสมบัติเหนือกว่าคู่แข่งในท้องตลาด หรือ
  • ซื้อเพราะมันเป็น iPhone รุ่นล่าสุดจากแอปเปิล

คำตอบคงไม่มีผิดถูก และเป็นเรื่องรสนิยมส่วนบุคคล แต่ผมเชื่อว่ามีคนที่เลือกด้วยเหตุผลข้อหลังมากกว่าข้อแรกเป็นจำนวนไม่น้อย ถ้าให้เรียกอีกแบบก็ต้องบอกว่า เลือกเพราะ ecosystem ของแอปเปิล ไม่ใช่เลือกเพราะตัวฮาร์ดแวร์

คำว่า ecosystem ในที่นี้คงไม่ได้หมายถึงแค่จำนวนแอพเท่านั้น แต่รวมไปถึงบริการอื่นๆ ที่ผูกมาด้วยอย่างคอนเทนต์ดิจิทัลใน iTunes, ระบบของ iCloud นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องปริมาณและความหลากหลายของอุปกรณ์เสริม และจำนวนสินค้าอื่นๆ ของแอปเปิล (เช่น iPad หรือแมค) ที่มีในครอบครองด้วย

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม iPhone 4S ถึงขายดีมาก และเหตุผลเดียวกันนี้จะส่งผลแบบเดียวกันกับ iPhone 5 ด้วย เนื่องจาก ecosystem ของแอปเปิลยังเหนือกว่าคู่แข่งนั่นเอง

การแข่งขันด้านคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์และราคานั้นแข่งกันไม่ยาก (คำใบ้ = ซัมซุง) แต่เรื่องซอฟต์แวร์ (ที่เป็นระบบปิด) และ ecosystem เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และไม่สามารถสร้างสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน (คำใบ้ = Google Play) แอปเปิลในฐานะผู้มาก่อนและดำเนินการได้ดีกว่าใครมาตั้งแต่ต้น จึงยังสามารถคงจุดขายตรงนี้เอาไว้ได้

ของใหม่ในฮาร์ดแวร์ iPhone 5 = พัฒนาการช้าๆ เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า

ถ้ามานั่งดูของใหม่ใน iPhone 5 ว่ามีอะไรเพิ่มมาจาก iPhone 4S บ้าง จะเห็นว่าของที่เพิ่มเข้ามาในส่วนของฮาร์ดแวร์ เป็นสิ่งที่กระทบต่อการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เช่น

  • หน้าจอใหญ่ขึ้น
  • เครื่องบางลง
  • ซีพียูเร็วกว่าเดิม
  • แบตอยู่ได้นานขึ้น
  • Wi-Fi รับส่งข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น (ใช้ไม่ได้ทุกกรณี ต้องดูฝั่งรับข้อมูลด้วย)
  • กล้องดีขึ้น
  • รองรับเครือข่ายที่เร็วขึ้นอย่าง LTE (เมืองไทยตัดข้อนี้ทิ้งไป)

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หรือนวัตกรรมเข้ามาสักเท่าไร แต่เป็นการปรับปรุงสิ่งพื้นฐานให้ดีกว่าเดิม ซึ่งแนวทางนี้เราเห็นมาแล้วตั้งแต่ iPhone 4S ที่ปรับปรุงซีพียู กล้อง แบตเตอรี่ ฯลฯ ผลคือผู้ใช้ iPhone 5 จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าในภาพรวม

ในบทความเรื่อง Galaxy S III ผมเขียนเอาไว้ว่า "เมื่อฮาร์ดแวร์เริ่มตัน และนวัตกรรมกำลังย้ายไปอยู่บนซอฟต์แวร์" มาถึงวันนี้ ผมก็ยังยืนยันคำพูดเดิมอยู่ ในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมาเราเห็นวิวัฒนาการของฮาร์ดแวร์มือถืออย่างก้าวกระโดด (ลองเทียบ iPhone 5 กับ iPhone รุ่นแรก หรือ Galaxy S III กับ T-Mobile G1 ดูสิครับ) มือถือยัดฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาจนไม่รู้จะใส่อะไรเข้ามาอีกแล้ว ในขณะที่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของตัวเครื่องและแบตเตอรี่ ผู้ผลิตมือถือที่ดีคงต้องหาสมดุลในมิติด้านนี้ มากกว่าใส่ฟีเจอร์ทางฮาร์ดแวร์เข้ามาเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

No Description

จุดที่ผมคิดว่าเป็นปัญหาของ iPhone 5 คือเรื่อง compatibility กับระบบเดิม ซึ่งมีสำคัญๆ อยู่ 2 อย่าง

  • Nano SIM ที่ตอนนี้คงไปใช้ร่วมกับใครไม่ได้เลย (แต่ถ้าคิดจะใช้ iPhone 5 จริงๆ คงไม่ใช่ปัญหาเท่าไรนัก และโอเปอเรเตอร์ก็มีเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว)
  • dock connector แบบใหม่ Lightning อันนี้เป็นปัญหาแน่นอน เพราะอุปกรณ์เสริมเดิมๆ ทั้งหมดในตลาดจะใช้กับ iPhone 5 ไม่ได้เลย (ถึงจะมีหัวแปลงแต่ก็แก้ไม่ได้ทั้งหมด) ผมสนับสนุนการเปลี่ยนมาใช้ Lightning ด้วยเหตุผลทางเทคนิคที่ดีกว่าจริงๆ แต่แอปเปิลควรเปลี่ยนเร็วกว่านี้ (อาจเป็นตอน iPhone 4) ตอนนี้อุตสาหกรรมรายล้อม dock connector แบบเดิมมีขนาดใหญ่มาก จนการเปลี่ยนแปลงสร้างผลกระทบสูง

ฝั่งของซอฟต์แวร์ เราคงเห็นชัดว่าแอปเปิลกำลังสร้างขุมกำลังของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ถัดจาก iCloud ที่เป็นจุดเด่นในปีที่แล้ว เราก็เห็นของใหม่อย่างระบบแผนที่, Photostream, Facebook integration ถูกเพิ่มเข้ามา อย่างไรก็ตาม หลายอย่างเป็นเรื่องที่แอปเปิลเพิ่มเข้ามาเพื่อไล่ตามคู่แข่ง (เช่น แผนที่, iCloud Tabs หรือ Facebook) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เอาจริงๆ แล้วฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์แอปเปิลก็ยังตามกูเกิลอยู่หลายจุด อันที่ผมคิดว่าเป็นของใหม่จริงๆ น่าจะมีแค่ Passbook เท่านั้น (แถมยังเป็นฟีเจอร์ที่ต้องพึ่งพาบริษัทอื่นๆ ให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก)

ตัวของ iOS ผ่านช่วงสร้างนวัตกรรมมาแล้ว ตัวระบบเติบโตเต็มที่ ผ่านการลองผิดลองถูกมามาก และยึดติดกับรูปแบบการใช้งานที่พิสูจน์แล้วว่าเวิร์ค ประเด็นนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือผู้ใช้ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะ แต่ข้อเสียคืออัตราการสร้างนวัตกรรมเริ่มช้าลง

No Description

อัตราการสร้างนวัตกรรมที่ช้าลง

หากถามว่า iPhone 5 จะใช้ดีแค่ไหน ในฐานะที่ยังไม่เคยเห็นของจริง (และคงไม่มีใครแถวนี้เคยเห็น) ก็คงต้องบอกว่า "น่าจะดีกว่าของเดิม"

แต่ถ้าถามต่อว่า iPhone 5 ว้าวไหม ก็บอกได้เต็มปากว่า "ไม่เลย" (Lumia 920 ยังว้าวมากกว่าเสียอีก)

ในบทความ 5 คุณสมบัติที่น่าจะมีใน iPhone 5 แต่กลับไม่มี พร้อมเหตุผลจาก Phil Schiller เราเห็นคำอธิบายว่าทำไมแอปเปิลจึงไม่ใส่นวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง NFC หรือระบบชาร์จไร้สายเข้ามา ซึ่งคำอธิบายบางข้อก็ดูสมเหตุสมผล แต่ถ้าว่ากันจริงๆ ผมเชื่อว่าแฟนแอปเปิลคงไม่อยากได้แค่ NFC หรือระบบชาร์จไร้สายที่มีในมือถือคู่แข่งหลายตัวแล้ว เพราะเราอยากได้สิ่งที่เจ๋งกว่านั้น เท่กว่านั้น ล้ำยุคกว่านั้น และไม่เคยมีใครทำมาก่อน ไม่มีคู่แข่งรายใดมี ใช่ไหมครับ?

เมื่อครั้งที่ iPhone 4 ออก ทุกคนพูดถึง Retina Display

เมื่อครั้งที่ iPhone 4S ออก ถึงแม้ฮาร์ดแวร์จะเกือบเหมือนเดิม แต่ก็ยังมี Siri มาให้ตื่นเต้น

แต่พอมาถึง iPhone 5 อะไรคือ wow factor อันนั้น?

ยุคทองของแอปเปิลเกิดจากการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมแตกต่างอย่างต่อเนื่อง ถ้าลองไล่มาตั้งแต่ iPod, iPhone จนมาถึง iPad เราเห็นการปฏิวัติตลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก คู่แข่งที่เริ่มจะไล่ทันในบางช่วงก็ต้องถูกทิ้งห่างอีกรอบ (ลองคิดถึงตอนที่ Android เริ่มตีตลาด iPhone หนักๆ แต่สุดท้ายแอปเปิลออก iPad มา กลายเป็นว่าถูกทิ้งในตลาดแท็บเล็ตอีกครั้ง)

ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อัตราการสร้างนวัตกรรมของแอปเปิลเยอะอย่างน่าทึ่ง แต่คนเราจะสามารถคงอัตราการสร้างนวัตกรรมแบบที่ว่าได้อีกนานแค่ไหนกัน? มันก็ต้องมีอาการ "คิดไม่ออก" กันบ้าง ซึ่งในแง่มนุษย์ปุถุชนทั่วไปก็คงไม่มีใครว่ากัน ทำได้ขนาดนี้ก็เจ๋งมากแล้ว

แต่ในมิติของการแข่งขันทางธุรกิจ สิ่งที่แอปเปิลขายไม่ใช่สินค้า แต่เป็น "นวัตกรรม" (สินค้าเป็นความต่อเนื่องในการตัดสินใจซื้ออีกทีหนึ่ง) ดังนั้นถ้าแอปเปิลผลิตนวัตกรรมได้ช้าลง อันนี้เริ่มเป็นปัญหาแล้วครับ

ในระยะสั้น แอปเปิลคงไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากเรื่องนี้มากนัก iPhone 5 จะยังขายดี ecosystem ของแอปเปิลจะยังแข็งแกร่ง แต่ในระยะยาวเราคงต้องมาติดตามดูกันว่า มันจะส่งผลกระทบอะไรต่อยอดขายและผลกำไรของแอปเปิลหรือเปล่า

เรื่องนวัตกรรมที่ช้าลงของแอปเปิลนี้ ผมขอแนะนำให้อ่านบทความ Viewpoint: Apple's iPhone launches no longer excite ของ Dan Lyons (หรือชื่อที่ดังกว่าคือ Fake Steve Jobs) ซึ่งให้มุมมองต่อเรื่องนี้ไว้ดีมาก

สถานการณ์นี้จะคล้ายกับตอนแอปเปิลออก iPhone 3GS ในปี 2009 ซึ่งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจาก iPhone รุ่นแรกและ iPhone 3G มากนัก ช่วงเวลานั้นเลยกลายเป็นโอกาสให้ฝั่ง Android ได้ฉกฉวย เริ่มจาก Motorola Droid ตัวแรกที่จุดกระแส Android ในสหรัฐ เนื่องจากคุณสมบัติที่มากกว่า iPhone หลายอย่าง (อ่านบทความ 74 วันแรก Motorola Droid ขายดีกว่า iPhone ประกอบ) จากนั้นในปีถัดมาก็ถูกถล่มต่อด้วย Samsung Galaxy S ตัวแรกที่จุดกระแส Android แบบพรีเมียมในตลาดโลก

แอปเปิลแก้เกมนี้สำเร็จด้วย iPhone 4 ในปี 2010 แต่ส่วนแบ่งตลาดก็โดน Android แย่งไปมาก ในรอบปีนี้เราต้องมาดูกันว่าปลายปีเราจะเห็นอะไรเด็ดๆ จากคู่แข่งฝั่ง Android อีกหรือไม่ (โดยเฉพาะ Nexus Series ที่ร่ำลือกัน) ตอนนี้บอลถูกเขี่ยไปให้กูเกิลเป็นฝ่ายทำเกมแล้ว และยังมี Lumia/Windows Phone คอยสอดแทรกอีกด้วย

บทสรุป iPhone 5

  • ถ้าใช้ iPhone 4/4S อยู่แล้ว เครื่องยังไม่พังก็ไม่ต้องซื้อใหม่ ความสามารถโดยรวมแทบไม่ต่าง
  • ถ้าคิดจะซื้อ iPhone ใหม่พอดี การซื้อ iPhone 5 ถือเป็นตัวเลือกเดียว ไม่ต่างอะไรจากการซื้อ iPhone 4S ในรอบปีที่ผ่านมา (ในความหมายเดียวกับการซื้อ The new iPad ที่เลขรุ่นไม่ค่อยสำคัญอีกต่อไป)
  • ถ้าคิดจะซื้อมือถือใหม่ และไม่จำกัดว่าเป็น iPhone
    • Android หรือ Windows Phone เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ตัวเลือกหลากหลาย มีรุ่นที่ราคาถูกกว่ากันเป็นหมื่นแต่ความสามารถคุ้มค่า
    • iPhone 4/4S รุ่นลดราคาเรียบร้อยแล้ว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากในตอนนี้ ของคุณภาพดี ราคาถูกลง แลกกับความเท่ที่ลดลงเล็กน้อย
Get latest news from Blognone

Comments

By: polawing on 13 September 2012 - 12:56 #472830

เศร้าอะ คำเดียวสั่นๆ มันจบแล้ว....RIP iPhone

By: nook735
Android
on 13 September 2012 - 13:44 #472898 Reply to:472830
nook735's picture

RIP ด้วย สตีฟ จ๊อบ ได้จากไปแล้ว...

By: instadara
iPhoneAndroid
on 15 September 2012 - 09:50 #473929 Reply to:472898
instadara's picture

RVP ด้วยคน ตอนนี้กำลังมาแรง 555

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 September 2012 - 09:56 #473937 Reply to:473929
Perl's picture

คุยเรื่องบอลที่นี่เขาไม่รู้เรื่องกันหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยดู

ว่าแต่ RVP ตอนนี้เจ็บไปแล้วนะเทอ

By: instadara
iPhoneAndroid
on 15 September 2012 - 20:13 #474164 Reply to:473937
instadara's picture

ไม่รู้นะครับ สำหรับผม ฟุตบอล+ไอที เป็นของคู่กันกับผู้ชาย สายถึก 555

By: buzdesign on 13 September 2012 - 12:54 #472832

การเปิดตัวสินค้าใหม่ครั้งนี้ทำให้ผมอยากจะซื้อ ipod classic มาเก็บไว้ซักเครื่องจริงๆเลย

By: PeakPeak
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 14:19 #472917 Reply to:472832
PeakPeak's picture

ผมขายต่อเอามั้ยครับ?

ล้อเล่นนะ 555

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 13 September 2012 - 15:53 #472988 Reply to:472832
viroth's picture

สีขาว 1GB , Click Wheel พิมพ์นิยม ผมซื้อต่อมาจากเพื่อน 1000 บาท ขายให้คุณ 3000 พอ :D

By: buzdesign on 13 September 2012 - 16:50 #473016 Reply to:472988

classic ตัวไหน 1GB เองอะ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 13 September 2012 - 21:13 #473147 Reply to:473016
viroth's picture

ลืมบอก Nano gen 1 ครับ

By: buzdesign on 14 September 2012 - 15:26 #473545 Reply to:473147

อยากได้รุ่นที่มันเป็นจอขาวดำ

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 22:40 #473772 Reply to:473545

ผมมี iPod Mini 4 GB เจ๊งแล้ว เอามั้ยครับ

By: errin on 13 September 2012 - 12:56 #472836

เลือก iPhone 5 เพราะซื้อ Apps จาก Appstore ไปเยอะมากครับ

ผมไม่เข้าใจที่หลายๆคนบอกเปลี่ยนค่ายบ่อยๆนี่คือปกติไม่ได้ซื้อ Apps กันหรือครับ

(ใจจริงอยากไปลอง Lumia 920 ใจจะขาด แต่ตัดใจจาก Apps ที่ซื้อไปมากมายไม่ได้สักที)

By: polawing on 13 September 2012 - 12:57 #472839 Reply to:472836

jailbreak คือคำตอบ

By: errin on 13 September 2012 - 12:59 #472844 Reply to:472839

แปลว่าคุณไม่เคยซื้อ Apps ใดๆเลยแม้ว่าจะใช้ iOS หรือ WP7 หรือ Androids หรือครับ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 13:00 #472847 Reply to:472839
Be1con's picture

Jailbreak ไม่ใช่ว่าต้องซื้อแอพเถื่อนครับ แต่พวกซื้อแอพเถื่อนเพราะอาศัยช่องโหว่ผ่าน Cydia ครับ

ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 13 September 2012 - 13:09 #472864 Reply to:472847

ถูกครับ เจลไม่ต้องซื้อแอพเถื่อน แต่ในความหมายนี้มันหมายถึงแอพเถื่อนหนิ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 13:20 #472877 Reply to:472864
Be1con's picture

ก็ลงโมดูลที่สามารถลงแอพเถื่อนได้อย่างไงล่ะครัีบ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: lancaster
Contributor
on 13 September 2012 - 14:03 #472910 Reply to:472877

^

^

สับสนอะไรปะครับ ข้างบนเค้าพูดถึงย้าย platform แล้วแอพไม่ตาม อีกคนเลยบอกให้เจล (ซึ่งมันจะไม่ใช่วิธีที่ดี) มันก็หมายถึงเรื่องลงแอพเถื่อนนั่นแหละครับ

By: snowbellza
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 13 September 2012 - 15:37 #472973 Reply to:472877

+1 ครับ

By: chaopeep
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 11:10 #473384 Reply to:472864
chaopeep's picture

ผมอ่านแล้ว ตีความได้ว่า "แอพฯเถื่อน" ไม่ผิดเพี้ยนครับ

ขออภัยถ้าเข้าใจผิด

By: beer2nd
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 18:44 #473100 Reply to:472847
beer2nd's picture

แอพ ที่ใช้หลักๆ มันก็มีทั้ง 2 ค่าย เลยเฉยๆ (แค่เสียดายเกมส์ที่ซื้อไป มันต้องมาซื้อซ้ำอีก)

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 September 2012 - 13:02 #472852 Reply to:472839
inkirby's picture

เป็นคำตอบที่ไม่สนับสนุนสักเท่าไหร่เลยครับ...


Dream high, work hard.

By: eiken
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 13:07 #472861 Reply to:472852

+100

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:03 #472853 Reply to:472836
kenshinbhx's picture

เสียเงินหลายรอบไงครับ ง่ายๆอย่างเกม Plants VS Zombies นี่ผมซื้อไปตามนี้เลย iPhone/iPad/WP7/Android ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็จะกล้าพูดว่ามี app ที่ซื้ออยู่บน iOS มากสุด แต่ตอนนี้บน Android ก็น่าจะพอๆกันหรือมากกว่าละ พวกแอปพื้นฐานน่าจะมีพอๆกันเลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ครับสำหรับการย้ายข้ามแพลตฟอร์มไปมา :)

By: errin on 13 September 2012 - 13:06 #472857 Reply to:472853

ปัญหาคือ Apps ส่วนมากที่ผมซื้อมันหลัก $20 ขึ้นไปทั้งนั้นเลยครับ ให้ไปไล่ซื้อหมดก็เศร้าใจเหมือนกัน T_T

แต่พวกเกมส์ยังไม่เสียใจเท่าไรเพราะราคามันไม่ค่อยแพง

ว่าแล้วก็ทนอยู่ใน Apple's ecosystem ต่อไป #ติดกับ

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:12 #472867 Reply to:472857
kenshinbhx's picture

นึกถึงตอนสอย FF3 เลย เล่นบน iPad เกือบจบละ แต่ขายไอแพดทิ้งไปก่อน พอมันออกบน Android นี่คิดหนักเลยว่าจะสอยดีป่าว (สุดท้ายก็โดนอยู่ดี)

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 14 September 2012 - 14:58 #473527 Reply to:472867
l2aelba's picture

Firefox 3 เกี่ยวอะไรครับ ?

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 15:25 #473542 Reply to:473527
Orion's picture

Final Fantasy 3 ครับ -_-"

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 14 September 2012 - 20:36 #473705 Reply to:473527
blueskyrun's picture

555+

By: goki001
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 22:32 #473181 Reply to:472857
goki001's picture

ชื่นชมเช่นกัน เพื่อนักพัฒนา น่ายกย่องมากครับ

By: giogio
Android
on 13 September 2012 - 16:04 #472996 Reply to:472853
giogio's picture

ขอชื่นชมและยินดีกับคุณมากครับ คุณได้มีส่วนช่วยผลักดันให้นักพัฒนามีแรงก้าวเดินต่อไป

จากใจ dev ตาดำๆ

By: xeroes
iPhoneUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 18:59 #473106 Reply to:472853

ซื้อเกมเดิม เริ่มเลเวล 1 ใหม่เลยหรือครับ

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 19:03 #473109 Reply to:473106
kenshinbhx's picture

ใช่ครับ T-T

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 19:10 #473111 Reply to:473109

น่าจะแล้วแต่เกมนะ บางเกมสามารถย้าย Profile ไป device ใหม่ได้นะ

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 15:15 #472954 Reply to:472836
docterdoom's picture

ความรู้สึกเดียวกันเลย อยากเปลี่ยนไปลอง 920 มากๆๆๆ

แต่ดันถูกผูกติดอยู่กับ app ที่ซื้อเอาไว้ T^T

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 18:33 #473096 Reply to:472836

ผมหมดค่า App ไปรวม หมื่นได้ครับ แต่คิดว่าอาจจะย้ายไป WP8 ครับ
เสียดายไหม แน่นอนครับ แต่ในแพลนก่ะว่าจะซื้อ iPad mini อยู่แล้ว
ดังนั้นเอามาใช้รวมกันได้ ถึงผมไม่ย้ายไปก็คงยังไม่ซื้อตัวนี้อยู่ดี :D

By: beersonic
AndroidWindows
on 14 September 2012 - 07:02 #473292 Reply to:472836

ถ้าแอพที่ต้องใช้ไม่แพงมากจิงๆ ก็ไม่น่าจะต้องคิดมากนะคับ เราซื้อกันทีละนิด ทีละหน่อยอยู่ละ อย่าบวกรวมกัน จะได้ไม่เสียดาย

นี่ผมก็ย้ายจาก iphone4 มา gs2 รอบนึงละ เดี๋ยวจะย้ายไป wp8 ถ้าแอพมันเริ่มเยอะ

ตอนซื้อท่องแค่ว่าข้าว 1 จาน เลยกดง่ายหน่อย ส่วนแอพแพงๆ ก็รอลดราคา อย่าง sygic navigator รอมันลดจาก $40 เหลือ $10 อะไรงี้

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 12:58 #472842
Be1con's picture

วิเคราะห์ได้ดีอีกเช่นเคย Apple พัฒนาช้าลงจริง ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 16:30 #473005 Reply to:472842

ไม่ช้าลงหรอกครับ ถ้าดูพัฒนาการจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว เพียงแต่ว่าเจ้าอื่นไปเร็วขึ้นมากกว่า

By: supawichable on 13 September 2012 - 13:00 #472846
supawichable's picture

ผมว่าคนใช้ iPhone 4 ควรเปลี่ยนนะ 4S ก็เร็วกว่า 4 มากแล้ว ผมว่า Single Core มันไม่ค่อยจะพอแล้วอ่ะ

By: Bizard
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 16:37 #473007 Reply to:472846

ส่วนตัวยังคิดว่า 4 ยังลื่นปี๊ดเหมือนเดิมครับ ถ่ายรูป แชร์ เล่น facebook twitter รับส่งเมล sms chat ต่างได้ดีอยู่ อีกอย่างใช้มาแค่สองปีเอง สำหรับผมยังไม่ควรเปลี่ยนครับ

By: supawichable on 13 September 2012 - 22:52 #473189 Reply to:473007
supawichable's picture

ผมลองเล่นของเพื่อนทำไมมันดูไม่ได้ดั่งใจเลยอะ หรือผมคิดไปเอง

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 23:18 #473202 Reply to:473007
myung's picture

พอเพียง น่านับถือ

By: tinydavilmc
iPhone
on 14 September 2012 - 13:43 #473469 Reply to:473007

ถ้าไม่มีอะไรผมก็ยังจะใช้ iPhone4 ต่อไป รอ 5S ดีกว่า ^^

By: OHOMAFIAHD
iPhoneRed HatSUSEWindows
on 14 September 2012 - 18:56 #473663 Reply to:472846
OHOMAFIAHD's picture

จริงๆครับ คนที่บอกว่า iPhone 4/iPhone 4S ไม่ต่างนั่นแสดงว่าคุณไม่ได้ใช้ iPhone 4S เครื่องเดียว คุณใช้สลับไปสลับมา
คุณต้องลองใช้ iPhone 4S เครื่องเดียวนานๆ แล้วกลับไปลองเครื่อง iPhone 4 แล้วคุณจะบอกว่ามันหน่วงมากๆ
ที่ผมรู้เพราะผมยกเครื่อง iPhone 4 ให้แฟน แล้วผมซื้อ iPhone 4S แต่เวลาผมบอกแฟนว่า iPhone 4S เร็วกว่านะ แฟนผมจะบอกว่าไม่เห็นต่างกันเลย นั่นเพราะแฟนผมใช้เครื่อง iPhone 4 เป็นเครื่องหลัก

By: wonteen
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:01 #472848
wonteen's picture

มันจบแล้วครับนาย...

By: thanesk on 13 September 2012 - 13:02 #472849

http://news.cnet.com/8301-13924_3-20120919-64/steve-jobs-last-big-project-the-next-iphone/

นี่ Steve Jobs มีส่วนร่วมพัฒนานะเนี่ย (ถ้าข่าวไม่มั่ว)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 13 September 2012 - 13:02 #472850
toandthen's picture

อาจจะถึงเวลาเริ่มซื้อหุ้น NOKIA แล้วสิ


@TonsTweetings

By: best
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 13:02 #472851

เขียนได้โดนใจมากครับ หาคนเขียนที่เป็นกลาง มองจากข้างบนแบบนี้ ได้น้อยมาก
ไม่ต้องแปลกใจว่า บท วิเคราะห์ ของ blognone ถึงมีคุณภาพ

By: porple on 13 September 2012 - 15:27 #472961 Reply to:472851

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 15:35 #472971 Reply to:472851
hisoft's picture

+1 รู้สึกเป็นกลางมากครับ

By: Dpack on 13 September 2012 - 15:37 #472972 Reply to:472851

+1 ชอบความรู้สึกเป็นกลางในบทวิเคราะห์นี้มาก

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 16:35 #473006 Reply to:472851

มันเป็นกลางตรงนี้แหละครับ "Lumia 920 ยังว้าวมากกว่าเสียอีก" ไม่เหมือน Blog หรือ Twitter ของใครอีกหลายคนที่แสดงออกเกินไปว่าตัวเองเป็นแฟนบอยแอปเปิ้ล

By: tech n9ne
iPhone
on 13 September 2012 - 17:16 #473044 Reply to:472851

+1

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 17:31 #473056 Reply to:472851
THM's picture

บทความดีมากครับ ส่วน comment ก็ตามน้ำไปเรื่อย

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 19:03 #473668 Reply to:472851
thep497's picture

+1 อ่านแล้ว อย่างแรกที่รู้สึกก็คือความรู้สึกนี้เลยครับ

By: I3assy on 13 September 2012 - 13:07 #472860
I3assy's picture

ถูกต้องทุกประการ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 September 2012 - 13:12 #472862
Perl's picture

พอดูจบแล้วรู้สึกว่า Nokia เปิดตัว Lumia 920 ได้ Win ขึ้นมาทันที

โดยเฉพาะกล้องนี่ Epic Win เข้าไปใหญ่

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 September 2012 - 13:12 #472868 Reply to:472862
nrml's picture

รู้สึกเหมือนกันเลยครับ ความแปลกใหม่มันหายไปหมดแล้ว แต่ถ้าถามมือถือเครื่องถัดไปก็คงยังเป็น iPhone เหมือนเดิม เพราะไม่กล้าทิ้ง app ที่ซื้อมา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:50 #472902 Reply to:472862
mr_tawan's picture

ผมไม่ให้ถึงขั้น Epic Win แฮะ ตัดคะแนนเรื่องการลืมติดป้ายว่าเป็นภาพจำลองในโฆษณา 555 คือผมมองว่าคนทีซิทีฟหน่อย ๆ จะรู้สึกว่า เปิดตัวมาก็หลอกกันแล้ว แล้วต่อไปมันจะไม่มีการหลอกกกันอีกเลยหรือ ? เหมือนคุณจับได้ว่าแฟนไปมีชู้ มันจะเริ่มรู้สึกว่า เอ๊ะแฟนมันจะมีชู้อีกเมื่อไหร่ ไม่ใช่คิดว่า แฟนจะมีชู้อีกหรือเปล่าละ

แล้วต้องรอดูเรื่อง Software อีก คือ มีคนสังเกตว่าไอ้ Lumia มันถ่ายมา "โอเวอร์" แทบทุกรูป แน่นอนว่ามันดูดีกว่ากล้องมือถือส่วนใหญ่ที่มักจะเจอ "อันเดอร์" มากกว่า แต่ผมคิดว่าจะ "โอเวอร์" หรือ "อันเดอร์" มันก็ไม่เวิร์คเหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 14:20 #472918 Reply to:472908
way_cs16's picture

ไม่เข้าใจว่ามันจะโกหกทำไมแต่แรกฮ่าๆ ของจริงดีซะขนาดนี้

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 23:19 #473203 Reply to:472918
myung's picture

ของจริงยังไม่เสร็จ omg!

By: Myst
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 14:40 #472932 Reply to:472862
Myst's picture

+2

By: KJD
iPhone
on 13 September 2012 - 16:20 #472999 Reply to:472862

มันจะ win ไหม ขึ้นอยู่กับมันจะวางขายเมื่อไรครับ เงียบไปแล้วเนี่ย ราคาก็ยังไม่มา

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 September 2012 - 17:55 #473072 Reply to:472999
Perl's picture

มาแล้วเหอะครับ มาใน Keynote ด้วยครับ (ไม่นับไทยเพราะยังไม่อยู่ใน List วางจำหน่าย) ทั้งราคาทั้งวันจำหน่าย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 18:26 #473092 Reply to:473072
nessuchan's picture

เค้าน่าจะหมายถึง Lumia 920 นะครับ ╮(╯_╰)╭

ขอก๊อป Emo คุณ Myst หน่อย :)

By: KJD
iPhone
on 13 September 2012 - 18:27 #473093 Reply to:473072

อ๋อ ขออภัย เพิ่งเห็นครับ - -'

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 13:09 #472865
way_cs16's picture

ซื้อแอ๊พไปประมาณ 1000THB ใช้อยู่แป๊บเดียวก็ช่างมันละ ฮ่าๆ
Lumia 920 ชนะเลิศจริงๆ (แต่มันยังไม่ออกนี่สิ)

By: eiken
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 13:13 #472870

รอดูธุรกิจต่อไปที่appleจะเข้าไปแทรก

ตอนแรกตลาดmp3ต่อมาก็เป็นมือถือ

อยู่ที่ว่าจะขยายไปสู่ธุรกิจใดมากกว่าแล้วสำหรับapple รอดูต่อไปในอีกสองปีจากนี้

By: PeakPeak
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 15:00 #472945 Reply to:472870
PeakPeak's picture

รถยนค์!! 0

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 15:24 #472960 Reply to:472870
Jaddngow's picture

TV ไง

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 18:04 #473078 Reply to:472960
bi89's picture

มันมีมานานพอสมควรแล้วครับ "Apple TV"

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 13 September 2012 - 17:31 #473055 Reply to:472870

ยานอวกาศ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 02:56 #473275 Reply to:473055

โคลน์นิ่ง โดยตัวทดลองชิ้นแรกที่ประสบความสำเร็วคือ steve Jobs
ถ้าเกิดขึ้นจริงคงจะมันนะ

By: Remma
AndroidWindows
on 14 September 2012 - 23:54 #473801 Reply to:473275
Remma's picture

แต่คงต้องโคลนตับเอาไว้เปลี่ยนด้วย (ขำๆนะครับอย่าคิดมาก)

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 September 2012 - 13:46 #475364 Reply to:472870
allinsense's picture

Apple สนใจตลาดรถแมคโครมั้ยเผื่อจะมาฟั้ดแข่งกับ SS XD

By: team
Windows Phone
on 13 September 2012 - 13:14 #472871
team's picture

+1000 รู้สึก ว่า 920 กำลังมาแรงตอนนี้ ถามเพื่อนหลังจากไอโฟนเปิดตัว ทุกคนบอกว่า 920 ตอนนี้ดีที่สุด กระแสแรงใช้ได้

By: north4loor
iPhone
on 13 September 2012 - 13:17 #472873

เห็นด้วยครับ ไม่แน่ใจว่า Passbook จะฮิตแค่ไหน และยิ่ง Apple ไม่ค่อยเสี่ยงกับอะไรที่ยังไม่ดีพอหรือไม่ชัวร์ก็ยิ่งทำให้คิดว่า ตอนนี้ Apple มีอะไรใหม่ที่กำลังทำให้ชัวร์อยู่บ้างหรือเปล่า ..หรืออาจกำลังปรับปรุงของเดิมเช่นทำแผนที่เองเพื่อใช้ต่อยอดอะไรใหม่ๆได้อีก

By: sunback
Contributor
on 13 September 2012 - 13:18 #472874
sunback's picture

ผมว่า Apple เริ่มเข้าสู่โหมด "กินบุญเก่า" แล้ว นวัตกรรมเริ่มตันๆ ซึ่งระยะยาวคงไม่ใช่เรื่องดี เพราะทางสองฝั่งที่เหลือมีผู้เล่นเยอะรายมาก แถมแต่ละรายก็งัดลูกเล่นใหม่ๆ มาใส่ในอุปกรณ์ของตนเองมากมาย รุ่งบ้างแป๊กบ้าง แต่เนื่องจากมีหลายเจ้า เลยกระทบกับ Apple ตรงๆ ในฐานะคู่แข่งรายใหญ่รายเดียวโดดๆ

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 23:11 #473198 Reply to:472874

ที่ APPLE ตันเพราะ APPLE เดินเกมฟ้องสิทธิบัตรท่าเดียวรึเปล่าครับ เลยไม่มีเวลาให้คิดค้นสิ่งใหม่เพิ่ม

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 13 September 2012 - 23:26 #473207 Reply to:473198
jack8855's picture

แผนกเขาทำหน้าที่แยกกันอิสระครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 14 September 2012 - 15:01 #473530 Reply to:473198
l2aelba's picture

Apple คงไม่ให้ Developer ไปทำงานด้านกฏหมายหรอกครับ

By: Gonk
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:18 #472875

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง Wow Factor หายไป ตอนนั่งดู Live Blogging ก็ลุ้นอยู่ว่า อะไรจะเป็นไม้เด็ด พอดูจบแล้ว อ้าวเลย อ้าวจบแล้วหรอ

เรื่อง Dock คงมีปัญหานิดๆล่ะมั้ง เพราะ iPod Nano รูที่เสียบมันไม่ได้อยู่ตรงกลางอีกแล้ว วางบนแท่น คงจะไม่อยู่ตรงกลางเป๊ะๆ อีกแล้ว

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 September 2012 - 13:20 #472876

ถ้าในฐานะมือถือแล้ว iPhone 5 ถือว่าเยี่ยมมาก ค่อนข้างสมบูรณ์แบบมากๆ เท่าที่ Apple จะเปิดตอนนี้ ทั้งวัสดุในการสร้างที่ดี สัมผัสแล้วรู้สึกว่ามันคุ้มกับเงินที่จ่าย แล้วก็ซอฟต์แวร์และระบบที่ดี

แต่ถ้าเทียบกับ 4s มาก่อนก็ถือว่าปรับไปไม่เยอะ ไม่น่าว้าวอะไรมากมาย จริงๆ มันก็ควรจะเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ๆ แล้ว

ถ้าตัดเรื่องสารพัดที่หลุดๆ ออกไป iPhone 5 ถือว่าน่าตกใจต่อระบบนิเวศน์ Apple ไม่น้อยนะครับ เพราะเปลี่ยนสัดส่วนจอใหม่ เปลี่ยนพอร์ตใหม่ แต่พอดีมันหลุดออกมาก่อนเลยไม่รู้สึกอะไร

iPhone มางวดนี้อาจจะไม่ว้าว แต่ในแง่การใช้งานแล้วผมเชื่อว่า iPhone 5 จะอยู่ได้น้อยๆ 3 ปีตามที่ 3Gs ทำมาแล้ว เป็นมือถือพรีเมี่ยมที่ผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนทุกปี เพราะแม้แต่รุ่นเมื่อ 3 ปีที่แล้วก็ยังใช้แอพล่าสุดได้ และวัสดุก็น่าจะทนทานจนดูใหม่ไปได้ถึงตอนนั้น (ถ้าไม่ทำพังก่อน)

ผมก็จะใช้ 4s ต่อจนใช้แอพใหม่ๆ ไม่ได้ถึงจะเปลี่ยนแหละครับ คิดเฉลี่ยค่าใช้ต่อปี 8000 กว่าบาทก็ถือว่าคุ้มอยู่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 13:23 #472883 Reply to:472876
Be1con's picture

ของผม 5220 XPM นี่เฉลี่ยต่อปีประมาณ 1,750 บาทครับ คุ้มสุด ๆ ฮ่า ๆ ๆ

//อ่าว ไม่ใช่สมาร์ทโฟนหรอกหรอ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 13:42 #472895 Reply to:472876

ขายแล้วซื้อใหม่ ก็ราวๆ 8000 บาท ต่อปีเหมือนกันนะ XD

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 13:54 #472907 Reply to:472876
mr_tawan's picture

ถ้าเทียบกับไอโฟนรุ่นแรก (ที่เมื่อดูการใช้งานเชิงโทรศัพท์มือถือ) ผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างอะไรแฮะ หรือผมนึกไม่ออกเองก็ไม่รู้ (ผมไม่เคยใช้จริง ๆ จัง ๆ เมื่อก่อนก็ใช้แต่ iPod Touch รุ่นแรก ซึ่งหายไปนานมากละ)

แล้วหลาย ๆ คนก็ไม่ค่อยชอบไอโฟนตรงความเป็นโทรศัพท์ แต่ก็ไม่อยากหิ้วโทรศัพท์หลายเครื่อง

นักวิจารณ์บางคนออกมาพูดด้วยซ้ำว่า จุดอ่อนของไอโฟนก็คือฟังก์ชั่นโทรศัพท์

แต่ผมก็คิดว่าแอปเปิ้ลตัดความสะดวกของโทรศัพท์ออกไปเพื่อแลกกับความยืดหยุ่นล่ะนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 13:20 #472878
iheresss's picture

ผมซื้อแอพ iOS ไปเกินหมื่นบาท แต่ถ้าถึงจุดที่ Apple ไม่สร้างนวัตกรรมอะไรเพื่อมาถีบตัวเองให้หนีจากคู่แข่ง ก็คงไม่ใช่เรื่องที่คิดยากถ้าผมจะย้ายค่ายหนี (ตัวเลือกหลักตอนนี้คงเป็น Windows 8/RT + Windows Phone 8)

By: sunante
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 19:23 #473114 Reply to:472878

โฮ้..ขนาดนั้นเลยหรอ
ผมเห็นแอพที่แพงและโดนใจสุดก็ TeamViewer pro นี่ละ $99.99

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 13:26 #472880

ผมก็มองว่า ยุคทองของ apple จบแค่ตรงนี้แล้วเช่นกัน (ดูสภาพความเป็นจริงในตลาด คู่แข่งทุกราย ตาม apple มาทัน + เหนือว่าไปแล้วทั้งนั้น ในแง่ hardware) ส่วนเรื่อง software ecosystem เป็นเหมือน ไก่กับไข่ กับยอด market share (คือ market share ที่มากกว่า สามารถทำให้ ecosystem ดีกว่า และ ecosystem ที่ดี ก็สร้าง market share ที่มากกว่า) สรุปตรงนี้คือ อีกไม่นาน ความได้เปรียบทางด้าน ecosystem ของ apple จะหมดไป รวมไปถึงภาพลักษณ์ของ brand ที่แข็งแกร่งของ apple ด้วย (ถ้าคุณได้ดูโฆษณา S3 ของชมพู่ อารยา จะเห็นการสร้างภาพ ของคู่แข่งที่อาจเทียบเคียง หรือเหนือกว่า) สุดท้ายที่ต้องสู้กันคือเรื่อง ราคา (จุดนี้ apple ไม่ถนัด เพราะตัวเองอยู่ตลาด premium แต่ตอนนี้ หาของ premium มาขาย ไม่ทัน)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 13:29 #472886 Reply to:472880
alcanfane's picture

เห็นด้วยครับเรื่องสินค้ารอบนี้ของ Apple ไม่พรีเมียม

แต่เรื่อง market shared สร้าง ecosystem ที่ดีกว่าผมเฉย ๆ นะ เพราะ Android ก็นำ iOS ไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เห็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดสักที ปัญหาหลัก ๆ เลยก็เรื่อง Fragmentation กับ ระยะซัพพอร์ทของ OS นี่ล่ะ

By: maytee
iPhone
on 13 September 2012 - 13:35 #472890 Reply to:472880

เด๋วคงได้เห็นชมพู่ใช้ iPhone 5 ในละคร (ผู้จัดสั่ง)

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 23:17 #473201 Reply to:472880

จะจบหรือไม่จบ ผมมองรุ่นต่อไปอะครับ เพราะรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่ท่านศาสดาเขามีส่วนร่วม
รุ่นหน้าเวอร์ชัน TIM COOK ล้วนๆแล้ว จะไปต่อหรือหยุดลมหายใจก็ตรงนี้หละ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 13 September 2012 - 23:28 #473210 Reply to:473201
TeamKiller's picture

พี่ทิม ทำเองอาจล้ำกว่านี้ก็ได้ ฉีกกฏทุกอย่าง 55

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 13:22 #472881
alcanfane's picture

ผมว่าตอน iPhone 4 ผม wow ตอนที่โชว์ Facetime มากกว่าแฮะ ถึงมันจะไม่ใช่ของใหม่ แต่ Apple ทำให้มันดูใช้งานได้ง่าย ๆ แบบเหลือเชื่อ

ในขณะที่ iPhone 5 ทำไมผมรู้สึกเหมือนเอา iPhone 4s รุ่นทำสำเร็จมาขายก็ไม่รู้ ปีหน้าก็ 5S ..... จมกับดีไซน์แบบนี้ไปอีก 2 ปี

ไม่รู้เป็นเพราะข่าวลือมันถูกทั้งหมด หรือว่า iPhone 5 มันไม่รู้สึกดึงดูดเท่าที่ควร คำว่า biggest leap รอบนี้ของ Apple ผมเห็นต่างจริง ๆ

By: pawinpawin
Writer
on 13 September 2012 - 13:33 #472889

ผมว่ามันยังไม่มีอะไรให้ Wow ทั้งสามค่ายเลยครับ ณ ตอนนี้

กินบุญเก่าของคนที่อยากแค่เปลี่ยนเครื่องไม่อยากเปลี่ยนค่ายก็เยอะแล้วครับ

By: Ponllask
iPhone
on 13 September 2012 - 13:43 #472896
Ponllask's picture

ผมก็พอทำใจรับได้หน่อยนึงนะเพราะถ้าอยู่กับ Apple มารับ 5-6 ปีขึ้นไปจะพอรู้แล้วแหละครับกั้กแชมป์โลก

ปล.ไม่เกี่ยวนะแต่ถูกใจ Ipod Touch มากมายเลยปีนี้ตอนแรกๆก็ว่าจะ Iphone อย่างเดียวแต่ตอนนี้มันเริ่มเลี้ยวหักศอกแล้วงะ

By: sunVSmoon
Windows
on 13 September 2012 - 13:47 #472899

มี new ipad อยู่เครื่อง เมื่อวานนั่งรอใจจดใจจ่อ หวังจะถอย iphone5 หลังจากใช้ยี่ห้ออื่นมานาน

ดูจบ

เฉย ๆ กับ iphone5 แต่สนใจ ipod touch มากกว่า

สรุปมือถือคงทนใช้ของเดิมไปก่อน

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 13 September 2012 - 14:09 #472912 Reply to:472899

อารมณ์เดียวกันเด๊ะๆ

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 15:21 #472959 Reply to:472899
docterdoom's picture

เหมือนกันเลย เปิดตัวรอบนี้กับ iPhone5 รู้สึกเฉยๆ

อยากได้ iPod Touch มากกว่า 555

ถ้ามันไม่ตรงตามข่าวลือเป๊ะๆขนาดนี้ คงจะมีอารมณ์ตื่นเต้นบ้าง -,-

By: Masscotte
iPhone
on 13 September 2012 - 13:49 #472901

วิเคราะห์ได้ดีมากครับ ความอยากสอย iPhone 5 ของผมลดลง 50 % หลังงานเปิดตัวเมื่อคืนนี้ และลดลงอีก ประมาณ 25 % หลังอ่านบทวิเคราะห์นี้จบ.. สรุป Lumia 920 ชนะ แต่มันดันยังไม่ออก...

By: plyteam
iPhone
on 13 September 2012 - 13:50 #472904

รอ Windows8 เปิดตัวก่อนดีกว่าค่อยตัดสินใจว่าจะเอา ecosystem ของค่ายไหน แต่ตอนนี้ใช้ mac เป็นหลักแฮะ

ป.ล.ถ้านับแต่ฮาร์ดแวร์เหมือนสเป็คยังสู้ S3 ไม่ได้เลยนี่นา แต่ผมไม่สนน้องด๋อยเท่าไหร่นี่ดิ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 September 2012 - 14:06 #472911
khajochi's picture

ผมยังจำความรู้สึกของทุกคนรอบข้าง ในคืนวันเปิดตัว iPhone 4S ได้ดี ซึ่งจะว่าไปแล้วมันแย่กว่างาน iPhone 5 เสียอีก แต่แล้วผลที่ออกมาก็คือ iPhone 4S ขายได้ 4 ล้านเครื่องภายใน 3 วันแรก และขายได้ 37 ล้านเครืองภายในเวลาแค่ 3 เดือน ทำลายทุกสถิติที่แอปเปิลมี

iPhone 5 จะขายดี(มาก) ตาม Ecosystem ที่ดีกว่า ส่วนตัวคิดว่ามันต่างกับ 4S ค่อนข้างมาก แต่ความที่มันหลุดกระจาย เราจึงไม่ตื่นเต้นอะไร ลองนึกภาพถ้าเราไม่เคยเห็นอะไรมาก่อนเลยซักอย่าง ตื่นมาเจอ iPhone 5 ก็ถือว่ามันโอเคเปลี่ยนไปเยอะ

สิ่งที่น่าตกใจคือการหาจุดขาย ที่มันหายไปอย่างชัดเจนหลังยุคสตีฟ จ็อบส์ ที่ไม่ว่าของมันจะดีไม่ดี ต้องมีซักจุดให้เราจดจำ หรือเอามาขายได้ คงต้องดูกันต่อไปว่าแอปเปิล post jobs era จะลอยน้ำไปได้อีกแค่ไหน


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 15:33 #472969 Reply to:472911
hisoft's picture

ผมมองว่ามันเปลี่ยนหลายอย่างนะ แต่คนชินกับข่าวหลุดไปแล้วมากกว่า อย่าง A6 อย่างเดียวนี่ผมก็โอแล้ว แต่ด้วยความที่ A5 มันเหมือนจะแรงพอสำหรับเกือบทุกอย่างมันเลยออกแนวแล้วจะแรงไปอีกทำไมมากกว่าครับ

เรื่อง port ผมก็ว้าวนะ สวยด้วย เล็กด้วย

ส่วนตัวคิดว่าถ้าเครื่องหนาเท่าเดิมแต่แบตอึดขึ้นสัก 50-100% คงจะว้าวมากกว่า ตอนนี้ผมไม่คิดว่าจะมีอะไรต้องการการปรับปรุงไปมากกว่านี้แล้ว

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 03:02 #473276 Reply to:472969

ใช้ครับ ผมคิดว่า apple คงมั่วแต่ทุ่มเวลาลงไปทำให้เครื่องมันบางลง จริงจริงอยากจะบอกว่า 9 - 10 mm เป้นความหนาที่กำลังดีของ มือถือนะครับผมว่า บางไปก็จับไม่ถนัด นะ เพราะอย่างนั้นขอหนาเท่าเดิมแต่ขอแบตอึดขึ้นดีกว่า
แล้วผมว่า ความสามารถยั่งไม่มีอะไรเด็ดขาดเมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้วอ่าครับ

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 11:04 #473382 Reply to:472969

"แต่ด้วยความที่ A5 มันเหมือนจะแรงพอสำหรับเกือบทุกอย่างมันเลยออกแนวแล้วจะแรงไปอีกทำไมมากกว่าครับ"

เหมือนกับปีก่อนที่ iPhone 4S ออก CPU A4 ก็แรงพออยู่แล้วจะเอา A5 มาทำไม คือถ้าหยุดพัฒนาสิ่งที่เราเห็นกันเป็นเรื่องธรรมดาทุกวันนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เช่นการถ่ายวีดีโอ 1080p บนมือถือ, Map ตัวใหม่ของ Apple, เกมส์กราฟฟิกดีๆ และอีกหลายอย่างครับ

ก็ต้องมาดูต่อไปว่า iPhone 5 กับสิ่งต่างๆที่จะตามมาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะ impact อะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆตอนนี้ผมรอสอยลำโพง 30pin อยู่ ลดราคาไวๆนะจ๊ะ


Technology is so fast!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2012 - 11:43 #473405 Reply to:473382
hisoft's picture

ใช่ครับ แต่คนหลาย ๆ คนเลือกที่จะเลือกของที่พอกับปัจจุบันมากกว่าเลือกที่เกินจำเป็นเพราะมันไม่เห็นผล

ผมไม่ได้บอกว่ามันออกมาแรงเกินไปครับ ผมชอบอยู่แล้ว

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 14:51 #473520 Reply to:473405

จริงๆผมก็ใช้ iPhone4 อยู่และไม่คิดจะใช้ iPhone5 นะ คือก็อย่างว่านั่นแหละ ผมไม่รู้จะเอาไปทำอะไร มันไม่น่าดึงดูดให้ผมรู้สึกอยากได้อะไรมากมาย ตอนนี้น้อง 4 ของผมยังลื่นปี้ดๆอยู่เลย

รอจนกว่ามันจะเลิก Support หรือไม่สามารถลง App ได้อีกแล้วนั่นหละค่อยว่ากัน


Technology is so fast!

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 16:50 #473015 Reply to:472911

คิดว่าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปแล้วครับ เอากรณี 4S มาเทียบก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะตอนนั้นไม่มีมือถือรุ่นไหนที่น่าสนใจพอจะเทียบเคียงไอโฟนได้เลย SSGS2 HTCSensation NokiaSymbianแสนเห่ย เหล่านี้ไม่มีอะไรที่จะมาดึงความเป็นพระเอกไปจากไอโฟนได้เลย แต่ในเช้าวันนี้เราตื่นมาพบกับไอโฟน5ที่มีเพียงแค่จอยาวขึ้นนิดหน่อยพร้อมๆกับ SSGS3 HTCOneX NokiaLumia920 MotoRazHD ถือว่าเป็นโจทย์ใหม่ที่ Tim Cook จะต้องเจอ โดยส่วนตัวก็ยังเชื่อว่า iPhone5 จะยังขายดีแต่ไม่สร้างความอลังการในการขายเหมือนรุ่นก่อนแน่นอนครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 15:38 #473551 Reply to:473015

อย่าลืม xperia V และ T ด้วยครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 19:11 #473673 Reply to:473015
thep497's picture

ใช่จริง ๆ ด้วย สภาพการแข่งขันมันเปลี่ยนไปแล้ว

By: virinprew on 13 September 2012 - 14:20 #472915

ถ้าอยากจะพัฒนาให้ก้าวกระโดด ต้องยอมทิ้งของเก่าที่ไม่เอาไหน
มันต้องรื้อ iPhone ใหม่หมดแบบ reimagine เป็นอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่ ไม่จำเป็นต้องเป็นแท่ง ไม่ต้องเสียบสาย ไม่ต้องอึดอัดในจอเล็กๆ 5" ก็เล็กนะถ้าเทียบกับจอคอม ไม่ต้องจิ้มคีย์บอร์ด ไม่ต้องหาเคสมาใส่ ไม่ลืมวางทิ้งไว้ ออกจากกรอบเดิมให้หมด

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 17:18 #473046 Reply to:472915
nessuchan's picture

ไม่ต้องใช้!!

#อ่าว ไม่ใช่เร๊อะ

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 23:24 #473205 Reply to:472915

เอาแบบ Neuro-Linker ในเรื่อง accel world ดิครับ เท่ดี ฮ่าๆ

By: turbopascal
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 14:31 #472924

ความเห็นส่วนตัว ข้อผิดพลาดใหญ่หลวงก็คือที่(apple คิดว่า)เด่นที่สุด ก็คือ จอที่ใหญ่หรือยาวขึ้น

iphone เป็นมือถือที่สมบูรณ์แบบในด้านการออกแบบ หากจะเทียบความยอดเยี่ยมเรื่องนี้ก็ใกล้เคียง palm os device ของ เจฟฟ์ ฮอว์กินส์ ที่ออกแบบได้สมบูรณ์ตามหลักสรีระ ถ้าใครมีเครื่อง palm อยู่ สังเกตให้ดี ขอเพียงให้มี 2 นิ้ว จะเป็นนิ้วกลางหรือนิ้วชี้ ใช้ควบคู่กับนิ้วโป้ง ก็สามารถใช้เครื่อง palm ได้ (เพราะให้ความสำคัญแม้กระทั่งน้ำหนักส่วนต่างๆ ของเครื่อง)

iphone (จอ 3.5 นิ้ว) ก็เช่นกัน เราสามารถใช้งานได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว (นิ้วโป้งสามารถสัมผัสได้ทุกส่วนของหน้าจอ) นั่นเป็นเหตุผลที่จอบส์บอกว่าจอขนาดนี้เหมาะสมทีสุด

เนื่องจากผมไม่เคยเห็นจอ 4 นิ้ว แต่ผมเชื่อว่าไม่น่าจะต่างกับ samsung หรือเครื่องจอใหญ่อื่นๆ คือ ต้องใช้ 2 มือหากจะจิ้มบริเวณของบนขวา (เพราะนิ้วโป้งไปไม่ถึง)

ถ้าจอบส์มีชีวิตอยู่ ผมมั่นใจว่าจะไม่มี iphone จอยาวเกิดขึ้น

apple เคยเป็นบริษัทที่เกือบจะล้มละลายก่อนที่จอบส์จะเข้ามากู้วิกฤติ ซึ่งสิ่งนี้น่าจะบอกอนาคน apple ได้

By: virinprew on 13 September 2012 - 15:25 #472957 Reply to:472924

เนื่องจากไม่เคยเห็นจอ 4 นิ้ว -> จบข่าว ผมใช้ xperia P จอ 4" ความกว้างพอๆกับ iPhone ที่ผมเคยใช้ และไม่มีปัญหานิ้วโป้งไม่ถึง

By: marchdna on 13 September 2012 - 15:45 #472979 Reply to:472957

เค้าพูดถึงเรื่องน้ำหนักด้วยครับ

By: virinprew on 13 September 2012 - 17:11 #473037 Reply to:472979

ใช่ๆไม่เคยจับ ไม่เคยใช้ ไม่รู้น้ำหนัก ไม่ควรมาพ่นคำพูดของคนอื่นให้ฟัง

By: yymnoy
Android
on 13 September 2012 - 17:36 #473062 Reply to:472924

ผมใช้ XPERIA Arc S ตามข้อมูลในเว็บเขาว่าหน้าจอขนาด 4.2 นิ้ว ผมก็สามารถใช้งานมือเดียวได้นะครับ นิ้วโป้งก็สามารถลากไปสัมผัสทุกส่วนของหน้าจอได้เช่นกันครับ

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 19:59 #473123 Reply to:472924

"ถ้าจอบส์มีชีวิตอยู่ ผมมั่นใจว่าจะไม่มี iphone จอยาวเกิดขึ้น" << ให้ผมคิดคือความคิดนี้ผิดมหันต์ ถ้าลองดูประวัติศาสตร์เก่า ๆ Jobs พูดไปก็ไม่ได้จริงทุกเรื่อง เช่น เคยพูดว่าไม่ทำมือถือ อีกไม่กี่ปี iPhone ก็ออกมา

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 14:38 #472928

พวกนายซื้อโทรศัพท์สักเครื่องเพื่ออะไรกัน(ฟะ) - -?

By: Fzo
ContributorAndroid
on 13 September 2012 - 14:38 #472929
Fzo's picture

No Description


WE ARE THE 99%

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 14:43 #472934 Reply to:472929
Be1con's picture

ฮา


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 September 2012 - 14:56 #472941 Reply to:472929
Perl's picture

No Description

By: soginal
AndroidIn Love
on 13 September 2012 - 15:12 #472952 Reply to:472941
soginal's picture

iClub

By: tech n9ne
iPhone
on 13 September 2012 - 17:15 #473041 Reply to:472941

อันนี้ฮา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 17:19 #473048 Reply to:472941
Be1con's picture

ไม้เบสบอลอัจฉริยะ 555


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 September 2012 - 17:41 #473063 Reply to:472941
inkirby's picture

ของปลอมครับ ไม่มีไอคอน 4 แถวล่าง #youdontsay


Dream high, work hard.

By: cartier
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 22:20 #473179 Reply to:473063
cartier's picture

มันยาวซะจนไม่ต้องมีไอคอนไรเพิ่มแล้วมั้งครับ เจอทุกแอป •﹏•

By: BA5
iPhoneUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 17:54 #473071 Reply to:472941

อันนี้ก็ยาวเกิ๊น 555

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 23:27 #473208 Reply to:472941

โอ้ว! เหมาะมาก เหมาะไปทำ remote TV ฮ่าๆ

By: desci
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 15:30 #472965 Reply to:472929
desci's picture

2012 = i5 = 5แถว,2013 = i5s = 5แถว,2014 = i6 = 6แถว -*-

เห็นในเฟสคุยกันว่ามีห้าแถว ทำไมผมนึกถึง ยันต์อาจารย์หนู ซะงั้น มั่วละผม -*-

By: kikokku
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 19:03 #473110 Reply to:472929

ฮาไปไหนเนี่ย

By: supakornsn
Windows PhoneSymbian
on 13 September 2012 - 14:38 #472930

920 ยังว้าว กว่าเยอะจริงๆนั่นแหละ

By: snowbellza
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 13 September 2012 - 15:47 #472981 Reply to:472930

+1 เห็นด้วยครับ รอมันขายผมจะสอยมาใช้

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 13 September 2012 - 14:50 #472935
adente's picture

ที่ iPod touch มัน WOW ก็เพราะมันไม่ได้อัพเกรดมา 1 gen เต็มๆต่างหาก เลยเหมือนอัพไปเยอะ แถมแทบไม่มีข่าวหลุดเลยด้วย

By: dotcombine
iPhone
on 13 September 2012 - 14:50 #472936
dotcombine's picture

คนสร้างและผลักดันเค้าลาโลกไปแล้ว ไม่แปลกที่หลายคน(รวมทั้งผม)ผิดหวังอย่างแรงกับงานครั้งนี้ของ Apple โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์

iPhone5, iPod Nano และ iPod Touch แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของความเป็นเลิศด้านการออกแบบ อย่างที่ Steve เคยทำไว้ ซึ่งยึดหลักพอดี เรียบง่าย วัสดุเป็นเลิศและเส้นสาย รวมถึงมิติของผลิตภัณฑ์ที่ต้องดูไม่ขัดแย้งกันเอง

iPhone5 ย้ายตำแหน่งหูฟัง,เปลี่ยนวัสดุด้านหลังและกรอบด้านข้าง ซึ่งด้านหลังเผยให้เห็นเส้นสายใหม่สองเส้นและลดความเด่นของโลโก้ Apple ด้วยการใช้วัสดุด้านแทนกระจกแบบเดิม แทบไม่เชื่อสายตาว่า นี่คือผลิตภัณฑ์ apple เส้นสายสองเส้นบนและล่างรวมถึงความแตกต่างของวัสดุของพื้นผิวด้านหลังของ iphone5 ได้ทำลายปรัชญาการออกแบบของ Steve ลงอย่างราบคาบ ไม่นับรวมการย้ายตำแหน่งของหูฟังลงไปด้านล่าง การออกแบบรู Mic และ Speaker ใหม่ที่ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ลงตัวเป็นอย่างมาก

iPod Nano มาในทรงใหม่เพิ่มปุ่ม Home พร้อมกับสัญลักษณ์วงกลมและ icons วงกลมในขนาดหน้าจอใหม่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งไม่ว่าจะมองในมิติไหน 7th Nano รุ่นนี้เทียบกับรุ่นเดิมไม่ได้เลย ไม่มีความโดดเด่นและหาจุดขายแทบไม่เจอ 6th Gen ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการออกแบบและใช้งานได้เป็นอย่างดี Touchscreen พกง่าย แถมนำไปเป็นนาฬิกาได้อีก แต่สำหรับ 7th Gen กลับไม่มีจุดขายที่โดดเด่นเลย

iPod Touch 2012 คือผลิตภัณฑ์ที่ผมรู้สึกผิดหวังมากที่สุด มองจากด้านหน้าแล้วมามองด้านหลังแทบไม่น้าเชื่อนี่คือผลิตภัณฑ์ชิ้นเดียว ไม่มีความเชื่อมโยงของทั้งวัสดุ การวางองค์ประกอบและมิติดูขัดแย้งกันอย่างพิลึก โดยเฉพาะการเพิ่มที่เกี่ยวสายคล้องไว้ตรงด้านล่าง

โดยสรุป iPhone5 พอมีความลงตัวให้เห็นอยู่บ้างในเรื่องมิติของผลิตภัณฑ์ ซึ่งใช้ฟอร์มคล้าย 4 และ 4S แต่ในส่วน Nano 7th Gen และ iPod Touch 2012 หาความงามในมาตรฐานของรุ่นเดิมแทบไม่เจอ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 15:16 #472955 Reply to:472936
Orion's picture

ผมขอแย้งเรื่อง nano นะอันอื่นเห็นด้วย สำหรับผม Ipod Nano 6th Gen เป็นตัวที่แย่ที่สุดตั้งแต่ Apple ทำ Nano ออกมาเลยทั้งในแง่การใช้งานและการออกแบบ การจับที่ไม่ถนัดเพราะขนาดเล็กไปแถมเป็นจอสัมผัสอีกทำให้จับลงไปด้านหน้าไม่ได้ แล้วก็มีมัลติทัชที่ไม่มีประโยชน์เลย บวกกับไม่สามารถหยุด หรือเปลื่ยนเพลงโดยไม่ต้องเอาเครื่องขึ้นมามองได้(อันนี้ผมใช้บ่อยมาก)ซึ่งผมได้เห็นการแก้ไขแล้วใน 7th Gen โดยใช้ปุ่ม + - ด้านข้างเป็นตัวควบคุม ส่วนตัวเครื่องก็ดูจับได้ถนัดมือขึ้นอย่างน้อยก็มีที่พักนิ้วบนปุ่ม home ส่วนเรื่องสียังไม่ถูกใจเท่า 4th Gen,5th Gen

By: marchdna on 13 September 2012 - 15:51 #472985 Reply to:472955

+1
ผมว่า ipod nano Gen 5th ดีที่สุด เพราะยังคงความเป็น iPod click wheel ไว้ และยังมีกล้องอัดวีดีโออีก
พอGen 6 มา รู้สึกเอกลักษณ์ของ iPod มันไม่มี

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 23:30 #473213 Reply to:472985

เห็นด้วยครับ gen 5th ดูยังไงก็สวยสุด

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 16:54 #473021 Reply to:472955

สาบานได้เลยว่าไอพอดนาโนตัวนี้ดีไซน์แย่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นสินค้าแอปเปิ้ลมา

By: virinprew on 13 September 2012 - 16:07 #472997 Reply to:472936

iPhone 5 ได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับมือถือ LTE ด้วยรูปลักษณ์ที่บางและเบาลง ถ้าหากการใช้กระจกทำให้แตกง่าย การใช้ Aluminium ซึ่งเบากว่าบางกว่าและไม่เปราะแบบกระจกก็เป็นการก้าวไปยังทิศทางที่ถูกต้อง แต่เนื่องจาก Aluminium ใน iPhone รุ่นแรกลื่นหลุดมือง่ายขนาดนั้น กระจกที่ขอบบนและล่างก็เปรียบเสมือนวัสดุกันลื่นที่แวววับ รับกับโลโก้Apple ที่ยามสะท้อนแสงจะเด่นออกมาจากพื้นหลังด้านๆของ Aluminium ช่องลำโพงเดิมเหมือนตะแกรงใช้กรองเศษอาหาร ถูกออกแบบใหม่ให้มีความคลาสสิกเหมือนรุ่น original โดยรวมแล้วงานประกอบไม่กร๊อบแกร๊บสมกับเป็น iPhone รูหูฟังช่างเหมาะกับการใช้งาน โดยสายจะไม่พาดผ่านหน้าจอให้คอยพัด เหมือนปัดแมลงวันอีกต่อไป ใส่กระเป๋ากางเกงก็ไม่ต้องหมุน iPhone บนมือ (เหมือนจอดรถเข้าบ้านเอาหัวทิ่มเข้าไป ไอเสียก็ออกข้างนอก)

iPod nano ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ว่า จอสัมผัสไม่ควรจะเล็กขนาดนั้น และการใช้งานเป็นนาฬิกาที่ช่างไม่ลงตัวสิ้นดี (เสียบหูฟังมีสายจากข้อมือมาที่หู จะดูเวลาต้องกดปุ่มก่อน) กลายเป็นการออกแบบที่ใช้สีขาวตัดกับสีสัน มีปุ่มที่ใช้ง่ายและคุ้นเคย ไม่ต้องจำว่าทำไงถึงกลับ home เล่นวีดีโอได้เหมือนเดิม และความบางที่น่าทึ่งเป็นจุดขาย

iPod touch เรียกได้ว่าอัดอั้นไม่ได้อัพเกรดมานาน รอบนี้ได้รับ DNA ของ ลูกพี่ iPhone มาเต็มๆ เริ่มด้วยความบางและเบามากๆ 6.1 mm 88 g แนวทางการออกแบบที่เหมือนกับ nano ที่ใช้สีขาวตัดกับสีสัน เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย แทนที่จะใช้ โทนขาวเทาดำแบบผู้อาวุโส การเพิ่มสายคล้องก็เพื่อมั้นใจว่าเด็กๆจะไม่ทำมันหล่น แน่นอนว่าผู้อาวุโสที่ไม่ยอมใช้สายคล้องต้องไม่ทำหล่นซะเอง

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 13 September 2012 - 16:46 #473011 Reply to:472936
cal2ibbean's picture

ผมว่า iPod Touch กับ nano เค้าออกแบบมาสวยมากเลยน่ะครับ =,.=
ส่วน Iphone ถามว่าสวยมั้ย มันก็สวย
นึกถึงตอนออก iphone4 มีแต่คนบอกไม่สวย ผมก็ด้วย
แต่ดูหลายๆวันก็หลงเลย 555

By: 311
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 14:56 #472940
311's picture

ต่อไปคงสู้กันด้วยราคา

By: TakeshiBoy on 13 September 2012 - 14:59 #472943
TakeshiBoy's picture

ความเห็นผมนะ ผมว่าความเป็นนวัตกรรมมันตายไปกับลุงจอบส์แล้วละ แรงขับเคลือนเลยช้าลงไปเยอะเลย ลองลุงเค้าอยู่สิ เพราะผมคิดว่าคนแบบเค้ากล้าที่จะคิดจะทำ แถมมีพลังแบบสุด จะคิดจะทำอะไรที่มันเว่อร์ๆแค่ไหนก็ได้ แต่พอหมดยุคแกแล้วปุ๊บมันขาดคนที่มีพลังแบบนั้นมาขับไง อะไรๆก็เลยช้าลง แน่นอนผมว่าคนที่คิดอะไรแปลกหรือดีๆออกมากก็ดีก็มีนะในแอปเปิ้ล เสียแต่ขาดพาวเว่อร์ที่ผลักดันให้มันมีรูปลักษณ์ออกไง

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 13 September 2012 - 15:04 #472946
btoy's picture

มันหลายปัจจัยอ่ะนะ ทั้ง

  • ทิศทางของตลาด ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
  • แรงบีบจากคู่แข่ง การช่วงชิงจังหวะหรือการสะกัดคู่แข่ง
  • เทคโนโลยีที่ใช้ ณ เวลานั้นๆ

ผมว่าผู้บริหาร Apple ก็คงเหนื่อยไม่น้อย เพราะทำศึกหลายด้านจริงๆ ไม่ใช่งานง่ายๆเลย กับการยืนอยู่บนจุดสูงสุด ขณะที่ข้าศึกก็รุกประชิดเข้ามาเรื่อยๆ

แต่ด้วยวัฒนธรรมองค์กรของ Apple (ถ้ายังเป็นเหมือนที่ผ่านมา) ถ้าวันนึงที่ Apple ต้องเป็นผู้ตาม เค้าก็คงไม่วิ่งไล่ตามแบบกระชั้น แล้วหันไปทำอะไรเพื่อออกมาเป็นผู้นำอีกแน่ (แต่ไม่รู้ว่าจะสำเร็จเหมือนที่ผ่านมารึเปล่านะ)


..: เรื่อยไป

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 15:10 #472950

จำ Sony ได้ไหมครับ? สัก 3 ปีก่อน ถ้ามีเงินไม่ถึง 40,000 บาท ไม่มีทางที่จะได้เป็นเจ้าของ VAIO แน่นอน

แต่ทุกวันนี้ 15,000 ก็ซื้อได้แล้ว

Apple ก็คงตามรอย Sony ไปเรื่อยๆ แหละ ผมว่าตั้งแต่ตั้งราคา MBP2010 แล้ว ที่เริ่มตั้งแต่ 39,900 อีกหน่อยก็คงต้องมาแข่งราคากัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 15:31 #472966 Reply to:472950
hisoft's picture

VAIO พี่เขยผมอายุราว 7 ปี แต่ใช้เงินไม่ถึง 40,000 บาทแน่นอนครับ และไม่ใช่รุ่นเดียวที่ราคาราวนั้นด้วย

By: desci
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 15:40 #472976 Reply to:472966
desci's picture

ย้อนไปสามถึงสี่ปีก่อน เงินระดับ 4หมื่นนี่ได้ตระกูล C หรือไม่ก็ CR ผมก็หนึ่งในนั้น ทุกวันนี้ก็ยังใช้ แถมเซ็งตรง การ์ดจอ x2300 หาไดร์เวอร์ดีๆไม่ได้เลย -*-

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 September 2012 - 19:31 #473115 Reply to:472950

เอ่อ... แล้วคุณรู้ไหมว่า รุ่นที่ราคา 15000 ที่ว่า มัน Spec. ไหน?

ถ้าเทียบกับ Spec. "ที่น่าซื้อ" (ไม่ใช่พวกรุ่นประหยัด) ราคามันก็ยังหลัก 2 หมื่นปลาย ๆ อยู่ดีแหล่ะครับ และราคาประมาณนี้ สมัยก่อนก็มีนะครับไม่ใช่ไม่มี แต่คุณต้องเทียบกับยี่ห้ออื่น ๆ เช่นกัน ผมซื้อ Toshiba สมัยนั้น ก็ 3 ปลาย ๆ เหมือนกัน เป็นแค่รุ่น M300 ด้วยซ้ำ ในขณะที่ตอนนี้ รุ่นใกล้เคียงก็อยู่ช่วง 2 หมื่นเหมือนกัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 September 2012 - 20:01 #473124 Reply to:473115
hisoft's picture

รุ่นอื่นผมไม่ทราบนะครับ แต่ VAIO เครื่องผม ใช้แบตประจำเพราะไปเรียนไม่อยากขนปลั๊ก ตอนชาร์จหรือเล่นหนักไม่เคยถอดแบตออกเพราะเสี่ยงไฟดับ ปลั๊กหลุด นอนเล่นวางบนที่นอนแทบทุกคืนเกือบสี่ปี ตอนนี้ขาดอีกสองเดือนครบห้าปี ยังใช้งานได้ปกติดีตั้งแต่ HDD จอไม่เห็น dead Wi-Fi,LAN ปกติ แบตที่เสื่อมไปไม่มาก (ไปเรียน 3 ชั่วโมงผมยังไม่เสียบปลั๊กไหวอยู่ครับแค่ต้องประหยัด ๆ ตอนใช้นิดนึง ปัจจุบันเป็น Windows 8 แล้วจากที่ติดเครื่องมาด้วย Vista

ผมว่ามันเป็นส่วนนึงของความต่างราคานะ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 14 September 2012 - 17:06 #473596 Reply to:473124

ใช่ครับ? (อ่านตอนแรกงง ๆ เหมือนเป็นประโยคโต้แย้ง แต่ก็ดูเข้าใจตรงกัน เลยงง ๆ นิดหน่อย???)

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 15:13 #473536 Reply to:472950

เครื่องผมอายุประมาณนั้น ซื้อมา 39900 ครับ

By: b2z
iPhone
on 13 September 2012 - 15:16 #472956
b2z's picture

ส่วนตัวผมก็มองว่า

ตัวมันเองน่ะ ดีครับ ก็เรียกว่าดีอันดับ Top ของโลกตอนนี้เลยล่ะ

แต่พอไปเทียบกะ 4s คนเลยผิดหวัง

ซึ่งไม่ได้ผิดหวังว่าความสามารถ 5 มันห่วยนะครับ

แต่ผิดหวังจากที่

1.ไม่ได้ดีกว่า 4s สักเท่าไหร่
2.มันไม่เห็นต่างกะที่หลุดๆ เลยฟะ ไม่ตื่นเต้นเลย

By: PaoDinakara
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 15:28 #472963
PaoDinakara's picture

"We take changing the iPhone really seriously.
We don't want to just make a new phone,
we want to make a much better phone." - Jony Ive

แต่สำหรับตัวผม ผมอยากได้โทรศัพท์เครื่องใหม่มากกว่านะครับ
ออกมาแบบนี้ชักอยากจะปันใจไปให้ Note2 เลย T^T

By: Dpack on 13 September 2012 - 15:33 #472968

ส่วนตัวใช้ 4S อยู่ คิดก่อนหน้าที่จะเปิดตัวว่าคงซื้อแน่นอน ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี สวยหรือไม่สวยก็ยังจะซื้อ
แต่พอเปิดตัวออกมามันกลับทำให้รู้สึกว่า เนี่ยหรอ? อาจจะเป็นเพราะเราเห็นภาพหลุดซ้ำซากมาตลอด เลยทำให้รู้สึกว่าเราคาดหวังว่ามันจะไม่ใช่อย่างที่หลุดมา พอมันออกมาตามที่หลุดเลยไม่มีึความรู้สึกใดๆ (ถ้ามันไม่มีหลุดมาคงจะรู้สึกดีกว่านี้)

ผมว่าผมเลือกเพราะ ecosystem อย่างที่คุณ MK บอกนะ แต่ความรู้สึกตอนนี้ซื้อไหม คงไม่ แต่ก็ไม่ไปหาตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่ iPhone (ติด App เฉพาะทาง ใช้ Mail Me เป็นเมล์หลัก แถมซื้อ App น่าจะหมื่นกว่าบาทแล้ว) เลยขอข้ามตัวนี้ไปรอรุ่นหน้า

แต่ถ้าตอนนั้นกระแสขาย i5 ในเมืองไทยมันแรงจริง ก็อาจจะซื้อก็ได้ แล้วแต่อารมณ์และความรู้สึกตอนนั้น

By: sunVSmoon
Windows
on 13 September 2012 - 15:51 #472984

บทความนี้เป็นบทวิเคราะห์ที่โดนใจมาก

และหลังจากตามไปอ่านลิงค์ของ Dan Lyons ที่คุณ mk ทำลิงค์ไว้

ประโยคสุดท้าย กินใจเหลือเกิน

"That's great for Apple's shareholders. But for customers, who cares? In terms of products, Apple has become the one thing it should never be. Apple has become boring."

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 16:04 #472995 Reply to:472984
way_cs16's picture

อารมณ์ Nice Guy ไม่มีอะไรน่าค้นหาแล้วแหละ รู้ว่าดีนะ แต่มันก็ของตายอะไรเดิมๆ ไว้ไปลองของใหม่ถ้าไม่เวิร์คค่อยกลับมายังไม่สาย

By: takky
In Love
on 13 September 2012 - 15:59 #472992

ต้องไปลองจับดูของจริง ลองสัมผัส ลองเล่น ชอบหรือไม่ชอบก็จะรู้ด้วยตัวเอง ชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ไม่ซื้อ

By: akira on 13 September 2012 - 16:20 #473000

จุดเปลี่ยนครั้งต่อไป ก็คงเมื่อจอ OLED แบบโปร่งใส และพับได้ สามารถผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงอุตสาหกรรมได้จริง ใครชิงธงได้ก่อน ก็ได้ wow กันอีกรอบ แต่รอบนี้รู้สึก Momentum จะไม่ได้อยู่ข้างของ Apple เท่าไหร่ เพราะเทคโนโลยีจอเหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในมือค่ายที่คุณรู้ว่าใคร กับฝั่งญี่ปุ่น

ถ้าจะสู้ก็คงต้องกระโดดข้ามขีดจำกัดไปเลย ไปหาแบบ Google Glass แต่มันก็จะคล้ายๆ กับว่ามันมาเร็วเกินไปอีก อันนี้แหล่ะเป็นโจทย์ที่ถ้าเป็น Job ก็คงรู้แล้วว่าจะหาทางออกอย่างไร เพราะไม่มีใครเถียงเขาได้ แต่ในบริษัทจำกัด ก็รู้อยู่ว่า คนเก่งมันเยอะ อันโน่นก็ดี อันนี้ก็ใช่ ออกมาก็เป็น kokokrunch ซะเป็นส่วนใหญ่ หาคนฟันธงยาก

By: KJD
iPhone
on 13 September 2012 - 16:23 #473002

สำหรับผมที่ใช้ 3GS มาหลายปีแล้ว

...ยังไงก็ซื้อครับ lol

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 16:29 #473003

คงไม่มีใครทำให้ WOW ตลอดเวลาได้ แต่เทียบแล้วผมว่าก็ยังถือเป็นรุ่นที่น่าสนใจในตลาดบนได้อยู่นะ แต่ปีต่อๆ ไปจะออกอะไรมานิ

สำหรับพวกเสพติดเทคโนโลยีคงไม่สนใจเพราะไม่มีอะไรใหม่ในแง่เทคโนโลยี แต่สำหรับคนที่ใช้งาน smart phone ทั่วไป เล่นเน็ต เล่นเกม ถ่ายรูป ยังไงก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: siterankinth
iPhoneWindows
on 13 September 2012 - 16:43 #473009
siterankinth's picture

จริงๆตามสเป็คมันก็โอเคนะ แต่มันก็ไม่ wow จริงๆนั่นแหละ ไม่สมกับที่หลายๆคนรอคอย

//ชอบรีวิวครับ เขียนแบบนี้อ่านสนุก

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 16:45 #473010
tucker's picture

ผมสังเกตว่าช่วงหลัง Apple พยายามแสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการผลิตมากขึ้น วัสดุที่แข็งแรง การประกอบที่ละเอียดอ่อน เขาใช้คำว่า precision บ่อยมาก เคยเห็นแว้บๆ ว่าคุณภาพการประกอบชั้นสูงเทียบเท่านาฬิกาข้อมือแพงๆ ผมจึงคิดว่า Apple พยายามชูจุดนี้ออกมา ให้มองว่าแม้ในแง่ Spec จะดูด้อยกว่าคู่แข่ง Apple ถึงใช้การเทียบจำนวน "เท่า" ที่ดีขึ้น มากกว่าจะมาบอกว่าเป็น CPU กี่ GHz หรือ Quad-core หรือ Ram กี่ GB เพราะ iOS สามารถจะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีบน Hardware ที่ Apple ออกแบบเองแน่นอนอยู่แล้ว

ดังนั้นเหตุผลของหลายๆ คนที่เลือก iPhone อาจจะเป็นเพราะคุณภาพและวัสดุของ iPhone ที่เข้าขั้นเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งก็ได้ แน่นอนว่าคนประเภทนี้เขาไม่สนใจหรอกว่า CPU จะเป็นจตุคอร์ แรมเทพ แค่ไหน ขอแค่ดูดีใช้ง่ายไม่ช้า ก็พอแล้วครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 September 2012 - 16:50 #473018
shelling's picture

เชื่อว่าตัวนี้ยังขายดีแน่ครับ ขนาดคนขายชาเขียวเขายังจะเอามาแจกทำกระแสเลย

By: Psstion
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 16:55 #473022
Psstion's picture

Lumia 920 ดูหล่อขึ้นมาก ณ เวลานี้

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 17:13 #473039

รู้สึก Fail กับกล้องมาก เหมือนกับว่ามัวจับจ้องกับ Sumsung แต่หารู้ไม่ว่า Nokia ตามมาแล้ว

By: chaopeep
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 11:54 #473410 Reply to:473039
chaopeep's picture

+114654652

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 13 September 2012 - 17:15 #473043
pexza's picture

ขายดีไหม ขายดีนะผมว่า (เริ่มอยากได้ขึ้นมาละ ยาวขึ้นแล้วมันหล่อ)

แต่การเปิดตัวมาแบบนี้ ผมกลัวว่าเจอ 5S แล้วจะหงายเงิบอะครับ 555+ ไม่รู้สิ จะว่าดัดจริตหรือองุ่นเปรี้ยวก็แล้วแต่ แต่ 5 มาอย่างนี้รอดูตัวต่อไปชิล ๆ ดีกว่าครับ มันแบบว่า ... กลัว 555+

By: shipcake
Symbian
on 13 September 2012 - 17:32 #473058
shipcake's picture

ผมว่านี่น่าจะเป็นมาตรฐาน iphone next gen นะครับ แต่ผมอ่านคอมเม้นมาหมดนี่แล้ว สรุปว่าที่คอมเม้นก็ตรงใจผม ถึงจะไม่เคยใช้ไอโฟนมาก่อน แต่เล่นดูสักแปปก็เล่นเป็นหมดทั้ง iphone ipod ipad เพียงแค่ไอโฟนเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น ชอบลักษณะการออกแบบ UI ที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงได้ง่ายไม่ซับซ้อน ชอบที่สุดในบรรดามือถือก็คืองานประกอบครับ แม้จะไม่อลังการฝังเพชรแต่ดูหรูหราคงแบบฉบับ Apple ตลอดมา

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 13 September 2012 - 17:45 #473065

ผมว่า Keynote รอบนี้ Apple ไม่ได้บอกเราในหลายๆมุม ตั้งแต่การถ่ายภาพเวลากลางคืน ที่ Tim Cook ไม่ได้นำรูปมาแสดงแต่บอกว่าดีขึ้น Nano-SIM ที่ถูกปรับใช้ แรมที่เพิ่มขึ้นเป็น 1Gb (บอกแค่ว่าเร็วขึ้น 2 เท่า) หูฟัง EarPods ที่ถูกพัฒนาใหม่ รวมไปถึง iCloud ที่เคยถูกพูดถึงมาก่อนหน้านี้แล้ว (เพิ่ม 200 feature) แน่นอน

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 17:59 #473073

ผมเห็นด้วยกับการวิเคราะห์นะครับ ถึงจะมองว่าสิ่งแอปเปิลขายไม่ใช่สินค้า แต่เป็น "นวัตกรรม" (สินค้าเป็นความต่อเนื่องในการตัดสินใจซื้ออีกทีหนึ่ง) แต่สินค้าอย่าง iPhone ที่เป็นความต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นพัฒนากันไป จะหานวัตกรรมใหม่ได้ยากยิ่ง ผมมองว่า iPhone ก็เหมือน สินค้ากลุ่ม iPod ทำอย่างไร Apple จะยืนอยู่ในตลาดได้ โดยพัฒนามันไปเรื่อย ไม่หวือหวา แต่ต้องสามารถแข่งขันกับคู่แข่ง ถ้าจะมองว่าแอปเปิลผลิตนวัตกรรมได้ช้าลง เรื่องนี้คงต้องไปดูว่า Apple จะผลักดันอะไรใหม่ๆ ลงสู่ตลาดมากกว่า และเมื่อไหร่จึงจะเปิดตัว (Apple TV) แต่เราจะหา "นวัตกรรม" ใน iPhone คงจะไม่ชัดเจนเหมือนปี 2007 ซึ่งเป็นปีที่ iPhone เปิดตัว

iPhone 5 โดยภาพรวมถือว่ามีความแตกต่างจาก iPhone 4/4S ถึงจะหน้าตาคล้ายๆกัน ผมเชื่อว่ายังคงขายดี ใครใช้ iPhone 3GS/4 ก็คงได้เวลาเปลี่ยนเครื่อง Ecosystem ของแอปเปิลจะยังคงแข็งแกร่ง และ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาในอนาคต เรื่อง Lightning Port ก็ถือว่าเป็นพัฒนาการ ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ถึงแม้คู่ค้าที่ผลิตสินค้าด้วย dock connector แบบเดิมมีเยอะ ยอดขายมหาศาล แต่การเปลี่ยนแปลงก็ต้องเกิดขึ้น เพราะพอร์ตเดิมมันไม่ทันสมัยแล้ว และคู่ค้าก็คงทยอยเปลี่ยน

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 18:07 #473082
skuma's picture

จบแล้ววว Apple 5555 น่าสน และ คุ้มค่าแค่ Ipod Touch ^^

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 18:09 #473083
revolz's picture

ชอบ ui wp7,8 อะ แต่ไม่ชอบผู้ผลิตหลักตอนนี้ อยากให้ sony ผลิต

By: msmgames
iPhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 18:43 #473097

ส่วนตัวแล้ว ผมไม่ชอบ design Apple 5 อะครับชอบสีเดียวกลมกลืนกันดีกว่าข้างหลังนะ เมื่อวาณ รอดูเปิดตัวอารมณ์ไม่มีความตื่นเต้นกับ Iphone รอบนี้เลย หลุดมาก็เยอะ
ไม่รู้ผมเป็นคนเดียวปะนะแต่ผมรู้สึก failed กับ apple
ตั้งแต่ออก advertisement "mayday" “Basically” และ “Labor Day” แล้วอะครับไม่ได้จับผิดแต่รู้สึกมันไม่ wow เลย กลายเป็นผมว่า Ipod ที่เปิดตัวมามันสวยกว่า Iphone เลยครับ หุหุหุ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 20:04 #473122

ขอไล่นะว่าแต่ละรุ่นอัพอะไรบ้าง

Classic > 3G
รับ 3G, Design, ความเร็วนิดนึง?, ram, A-GPS, MMS(= =)

3G > 3Gs
ถ่ายวีดีโอได้, ความละเอียดกล้อง, ความเร็วมาก, ram, เซ็นเซอร์เข็มทิศ
(Design ผมถือว่าไม่เปลี่ยนนะ)

3Gs > 4
จอ, Design, กล้อง+แฟลช, ความเร็วมาก, ram, HDR, กล้องหน้า, เซนเซอร์ต่างๆ(Gyro)
+ปัญหาเสาสัญญาณ

4 > 4s
Siri, ความเร็วมาก, กล้อง, bluetooth 4, face detection, กันสั่นกล้อง
+ ปัญหาแบตในช่วงแรก

4s > 5
Design, จอ, กล้อง(นิดๆ), กล้องหน้า, ความเร็วมาก, 4G, ram, จอรวมกับตัวรับสัมผัส(รับสัมผัสดีขึ้น), panorama 28 MP, wifi ดีขึ้น, 3 ไมโครโฟน, ครั้งแรกที่ไอโฟนเบาลง

นึกออกประมาณนี้ คือครั้งนี้มันไม่ได้อัพน้อยอะไรนะ แอปเปิลเดินเร็วเท่าๆเดิมแต่เพราะ 1. คู่แข่งเริ่มเทพ 2. หลุดเกือบหมด เลยรู้สึกเหมือนเดินช้าลงเท่านั้นเองนะครับ ลองดูดีๆครับ

ปล.ผมอาจตกหล่นบางอย่างไปก็ขอโทษด้วยนะครับ

By: gitza05455
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 20:13 #473132 Reply to:473122
gitza05455's picture

+1 ครับ

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 21:22 #473159 Reply to:473122
zixs's picture

+1 ครับ
สินค้าแอปเปิ้ลเน้นที่ประสบการณ์การใช้งาน แค่ ios ก็กินขาดทุกค่ายแล้วครับ ถ้าความเร็วในการพัฒนายังเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ยังไงเครื่องก็ยังขายได้ แต่ครั้งนี้มันหลุดมาจนไม่เหลืออะไรแล้ว เลยทำให้ไม่มี wow factor
ทั้งๆที่การทำให้เครื่องบางลงครั้งนี้ต้องมีการพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องให้มีขนาดเล็กลงแต่คุณภาพจะต้องไม่ด้อยกว่าเดิม
การออกแบบให้ a6 มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแต่กินแบตเตอร์รี่น้อยลงเพื่อให้เวลาในการใช้งานได้นานขึ้นในแบตเตอร์รี่ขนาดเท่าเดิม
แล้วดีไซน์ใหม่ที่ออกแบบมาต้องถือว่าทำได้ดีมากครับ ช่อง 3.5 ที่เลื่อนลงมาข้างล่าง พอร์ทไลท์นิ่ง ไมค์สามตัว
ยังไงตัวนี้ก็ยังคงขายได้ดีเป็นเทน้ำเทท่าเหมือนเดิมครับ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 08:46 #473309 Reply to:473159
0FFiiz's picture

เล่น iOS แล้วมาเล่น WP แล้วคุณจะติดใจกับความเร็ว >.<

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 15 September 2012 - 01:38 #473863 Reply to:473309

WP นี่ UI เร็วจริงครับ รู้สึกได้เลย 55

ถ้าไม่นับเรื่องความชอบ ก็ติดแค่ตรงแอพเนี่ยแหละครับ ที่ทำให้ยังไม่ได้ไปใช้ ตัวเลือกยังน้อยไปหน่อย

ปล.ขนาดทุกวันนี้ผมใช้มือถือแอนดรอย ยังต้องไปพึ่งแอพขยายขนาดในไอแพดบ่อยๆเลย อันนี้เป็นอีกหนึ่งจุดแข็ง iOS สำหรับหลายๆคนเลยหล่ะครับ

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 September 2012 - 12:11 #476509 Reply to:473309
zixs's picture

ผมเคยลองใช้แล้วครับ มันเร็วจริงครับ ui ทำได้ลื่นมากๆ แต่ผมไม่ชอบแอพไทลอ่ะครับ มันพลิกๆแล้วบางทีมันพลิกพร้อมกันหมดทั้งหน้าเป็นสีเดียวกันแล้วมันทำให้ดูโนทิฟิเคชั่นยากอ่ะครับ แต่ยอมรับว่ามันลื่นจริงขนาดซิงเกิ้ลคอร์ยังทำได้ลื่นขนาดนี้ แต่ต้องปรับปรุง ux อีกหน่อยอ่ะครับ คียบอร์ดไทยยังไม่มีด้วยตอนใช้ T_T
ปล.ให้เลือกแอนดรอยกับวินโดวโฟนผมเลือกวินโดวโฟน


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: retroboy
iPhone
on 14 September 2012 - 00:08 #473233 Reply to:473122
retroboy's picture

+1 หลุดเยอะไปหน่อย สั่งเก็บให้หมด พวกลักลอบ ครั้งก่อน เก็บเงียบมากนะ มีแอบหลุดมาที่ร้าน Pub bar เพราะ คนใน apple เอง

By: crusio
iPhone
on 14 September 2012 - 02:48 #473272 Reply to:473122

ถูกใจผมมาก คิดเหมือนกัน ที่หลายคนมองว่า Apple ขาลง เดินช้าลง เพราะเราคาดหวังให้เขาเดินเร็วจริงหรือไม่?

แต่ Apple ไม่จำเป็นต้องเดินเร็ว ขอเดินแบบเดิม ตามสไตล์ของ Apple จาก iPhone Gen มาจนถึง Gen6 มันก็มีการพัฒนาการแบบต่อเนื่อง ตามความน่าจะเป็น

ไม่ต้องบ้าบอวิ่งตาม สเปคเหมือนคู่เเข่ง สู้เอาเวลามาพัฒนา Software ให้ตอบสนองการใช้งานที่ดีที่สุด และเป็นมิตรกับ user จะดีกว่า

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 15:25 #473543 Reply to:473272

ผมมองว่า apple ก็เดินด้วยความเร็วประมาณเดิมนะครับ แต่ที่เรารู้สิกว่าเขาเดินช้าลงเพราะ คู่แข่งสามารถขึ้นมาเทียบชั้น apple ได้แล้ว การเปิดตัวครั่งนี้เราจริงคาดหวังว่า apple จะปล่อยที่เด็ดที่จะฉีกหนีคู่แข่งออกไปอีกครั่งปรากฏว่าการเปิดตัวครั่งนี้เขาฉีกหนีคู่แข่งไม่ได้ตามที่เราคาดหวังเท่านั้นเองครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 08:47 #473310 Reply to:473122
Be1con's picture

+1 จริง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: chaopeep
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 11:58 #473415 Reply to:473122
chaopeep's picture

คอมเม้นต์นี้หล่อคับ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 21:52 #473746 Reply to:473122
tg-thaigamer's picture

ขอ +5 เลย55+ โดนมากๆๆๆ

แต่เหมือนจะลืมคุณสมบัตินึงนะคือ แบต อ่ะครับ^_^ รุ่นใหม่มันก็เพิ่มมานิดนึง

ดู CM นี้ทำให้รัก iphone 5 มากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย ;))


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 20:04 #473128
sizeM's picture

เห็น iPhone4/iPhone4s ของเพื่อนผมหลายคนทำตก กระจกแตกไปหลายรอบ เปลี่ยนบ่อยซะเหลือเกิน

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 September 2012 - 20:19 #473134

ผมว่า Apple ทำได้ดีมากแล้วนะ มันเหมือนแข่งกับสิ่งยอดเยี่ยมที่ตัวเองเป็นผู้เบิกทางมามันก็ย่อมต้องมีช้าบ้าง แต่ชอบที่ Apple ทำทั้งระบบไม่ใช่ส่งดีไวซ์ออกมาแล้วลอยเคว้งคว้างคาดเดาการใช้งานกันเอง ไม่รับผิดชอบประสบการณ์

By: plawanja
Android
on 13 September 2012 - 20:30 #473136
plawanja's picture

เห็นออก iphone ใหม่ทีไรก็โพสแนวๆ นี้ทุกที คราวนี้จะรอดูจะหักปากกา geek อีกรอบหรือเปล่า

.. รอดูว่าแถวรอจะยาวเท่าเดิมหรือเปล่า อิอิ

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 13 September 2012 - 21:01 #473146

ผมรอดไป เพราะมีทั้ง iphone / ipad
และจะเปลี่ยนมือถือเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ค่อยเสียดาย app
ยกเว้น media 5 fone ที่อุตส่าห์เสียค่า Codec G.729 โทรเข้าเบอร์ออฟฟิซเป็น VOIP จากต่างประเทศบน 3G/EDGE สบายแฮ

By: Popkafilm
iPhone
on 13 September 2012 - 21:13 #473149

ผมไม่ติดใจเรื่องฮาร์แวร์นะ ผมคิดว่ามันค่อนข้างลงตัวและเพียงพอ แต่ผมอยากให้appleพัฒนาซอฟแวร์ใหม่ๆเจ๋งๆออมากอีกมากกว่า

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2012 - 21:16 #473153 Reply to:473149

+128 จ้าาา

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 13 September 2012 - 21:24 #473160 Reply to:473149
jack8855's picture

ใช่ครับ หลายคนที่ใช้ 4s ก็บอกไม่คิดเปลี่ยนจนกว่าจะลงแอพไม่ได้ แต่มองทางฝั่งดรอยต่างแข่งขันกันอัดเสปกฮาดแวร์เป็นหลักแต่อนาคตถ้าดรอยนิ่งลื่นก็จะหันมาแข่งพัฒนา eco แบบเดียวกับ ios แน่นอน ตอนนี้ iPhone มีดีที่ระบบ ecosystem ซึ่งผมก็อยากให้มันพัฒนาอะไรไหม่เจ๋งๆออกมาเรื่อยๆ เช่นกัน

By: koalaz
ContributorAndroid
on 14 September 2012 - 15:15 #473537 Reply to:473160
koalaz's picture

Jellybean ลื่นในระดับที่เรียกว่าไม่เห็นความต่างกับ iPhone แล้วครับ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 22:12 #473176 Reply to:473149
JPorsh's picture

+1

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 21:52 #473748 Reply to:473149
tg-thaigamer's picture

ไม่แน่ ios6.1 อาจจะเพิ่มอะไรใหม่ๆลงไปก็ได้นะครับ อิอิ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: aude.tnk2s
iPhoneAndroid
on 13 September 2012 - 21:35 #473167
By: Faln
AndroidBlackberry
on 13 September 2012 - 21:40 #473169

รู้สึกว่ากำลังกินบุญเก่าอยู่นะ

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 13 September 2012 - 22:43 #473187
sizeM's picture

หุ้นโนเกียเริ่มขึ้นแล้ว
http://wmpoweruser.com/nokia-shares-recover-to-pre-announcement-level/

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2012 - 07:53 #473301 Reply to:473187
hisoft's picture

ขอบคุณครับ เมื่อวานว่าจะถามแล้วสงสัยอยู่พอดี

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 08:47 #473311 Reply to:473187
Be1con's picture

หล่อเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: kurosame
ContributoriPhone
on 13 September 2012 - 23:02 #473195
kurosame's picture

ไอโฟนห้าแถว

ไอโฟนห้าแถว

ไอโฟนห้าแถว

ไอโฟนห้าแถว

ไอโฟนห้าแถว


{$user} was not an Imposter

By: annanpan on 13 September 2012 - 23:15 #473200

นวัตกรรมใหม่ของแอปเปิ้ลไม่ค่อยมีละ สงสัยจะเรียบร้อยตามบีบีไปอีกไม่นาน อาจจะไม่เกินสามปีนี้แหละนะ เพราะทุกสิ่งอย่างมีเท่าๆเดิมแต่บอกว่าเปนรุ่นใหม่ โลกมือถือจะกลับมาเหมือนเดิมที่มีโนเกีย ซัมซุง แอลจี โซนี่ กลับมาสร้างวิวัฒนาการเช่นเดิม นี้ความเห้นส่วนตัวนะครับ ใครไม่ปลื้มขออภัยด้วย ครั้งหนึ่งผมเคยบอกบีบีจะไปไม่รอดโดนกระหน่ำยับมากๆๆๆๆๆ ครั้งนี้ถ้าโดนอีกก้ไม่เป็นไร ไว้ให้เวลาตัดสินเองครับ ขอบคุณ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 September 2012 - 23:52 #473224 Reply to:473200
nrml's picture

งั้นเอางี้ผมขอทำนายว่ามนุย์จะสูญพันธุ์แน่นอนฟันธงฉับๆๆๆๆๆๆ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 08:48 #473313 Reply to:473200
0FFiiz's picture

ถึงผมจะค่อนข้างแอนตี้ แฟนบอย Apple แต่ผมคิดว่า iPhone ไม่มีทางตาม BB ไปแน่นอนครับ - -/

By: Faln
AndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 10:28 #473359 Reply to:473313

เพราะ apple ยังมีสาวก

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 September 2012 - 17:37 #473618 Reply to:473359

อย่าลืมว่าบ้านเราช่วงนึงก็เคยเห่อบีบีมากขนาดที่ว่าผู้หญิงทุกคนจำเป็นต้องมีบีบี

By: nrml
ContributorIn Love
on 14 September 2012 - 17:45 #473622 Reply to:473618
nrml's picture

BB ตกต่ำเพราะจุดขายเรื่องแชทไม่ได้เป็น Killer feature อีกต่อไปเมื่อมีโปรแกรมแชทข้ามแพลตฟอร์ม ผมว่าถ้า Apple จะเสื่อมความนิยมลงก็น่าจะเป็นเพราะมีอะไรที่เจ๋งกว่ามากๆ ออกมากลบเท่านั้น แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน เพราะครั้งหนึ่ง Nokia ก็เคยลำพองในความเป็นผู้นำของตัวเองอยู่เหมือนกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 September 2012 - 10:41 #473367 Reply to:473200
alcanfane's picture

ถ้าจะตกต่ำผมก็ว่าคงแค่กลับไปเหมือน Sony อ่ะคับ เพราะเน้นขายฮาร์ดแวร์แพง แต่คงไม่ถึงกับวิกฤติ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2012 - 23:29 #473211
myung's picture

รอ OS อื่นแก้ปัญหาการตอบสนองของจอให้ต่ำได้เท่า idevice ก่อนค่อยย้ายไปอย่างเต็มตัว

app ดนตรีจะได้ไปลงเยอะๆ เสียที

By: teddy_murderer
iPhoneBlackberryUbuntuWindows
on 14 September 2012 - 00:13 #473237 Reply to:473211

Windows Phone 8?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 September 2012 - 00:21 #473240 Reply to:473211
TeamKiller's picture

Lumia 920 เลยครับ จอไวด้วย UI ลื่นหัวทิ่ม

เรื่องพวกเสียง ไม่น่าจะเกี่ยวกับ UI ไม่ใช่หรอครับ เกี่ยวกับตัว OS เองทำหน่วง ? เคยอ่านผ่านๆ แถวๆ นี้อะนะครับ ผมว่าไม่ลงเยอะก็พวกเรื่อง interface การเช่ือมต่อ ไม่ค่อยเหมือนกันด้วยนะ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 September 2012 - 01:47 #473258 Reply to:473240
myung's picture

ฮ่าๆ ผมก็ว่าน่าจะจาก OS

คราวก่อนผมเคยเปิดประเด็น "สิ้นหวังแล้ว appดนตรี กับ android"

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 08:51 #473316 Reply to:473258
0FFiiz's picture

ผมว่า App ดนตรี บน Android มันก็เป๊ะยุนะ
ขนาดตัว Single core 1G มันยังดังพร้อมกับที่กดเป๊ะเลย

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 September 2012 - 09:30 #473321 Reply to:473316
myung's picture

app ตัวไหนอ่ะครับ ขอลองหน่อย

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 October 2012 - 10:39 #484926 Reply to:473316
iammeng's picture

ผมลองมาหลายตัวแล้วครับ หลายเครื่องดนตรีด้วย กระตุกทุกตัวเลย ตัวไหนอะที่คุณว่า ดังพร้อมกดเป๊ะ?? เคยลองของ iOS รึยัง??

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 08:50 #473315 Reply to:473211
0FFiiz's picture

Windows Phone 8?

By: ericnoix
Windows Phone
on 14 September 2012 - 03:51 #473282
ericnoix's picture

ถ้า Lumia 920 เปิดตัวหลัง iPhone 5 จะเกิดอะไรขึ้น...

NOKIA WINS!

By: beersonic
AndroidWindows
on 14 September 2012 - 07:37 #473298 Reply to:473282

ฮา เห็นด้วยคับ โมเม็นตัมน่าจะเหวี่ยงไปทาง Nokia แรกกว่านี้

By: Musoft
Windows Phone
on 14 September 2012 - 08:45 #473308 Reply to:473282
Musoft's picture

มันเป็นความเสี่ยงของ NOKIA ด้วย ถ้าเปิดหลัง Apple แล้ว IPHONE5 มัน บูมขึ้นมา Lumia 920 อาจจะดับได้

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 September 2012 - 08:48 #473312 Reply to:473282
Be1con's picture

ตอนแรกหุ้นตก ตอนนี้ขึ้นแล้ว สู้ ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2012 - 09:35 #473324 Reply to:473312
hisoft's picture

ขึ้นสูงกว่าก่อนลงเสียด้วยสิ

By: imQube
iPhoneAndroid
on 14 September 2012 - 10:31 #473363 Reply to:473282

บริษัทบัตรเครดิตรวยขึ้น!

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 09:11 #473319
0FFiiz's picture

ส่วนตัวผมคิดว่า ถึงวันเปิดขาย มันก็ขายดีอยู่ดีแหละ เพราะ Apple เขามีสาวกเยอะ ถึงจะเริ่มเอนเอียงกันเยอะแล้วก็เถอะ แล้วส่วนมาก คนที่คิดว่า "iPhone เฉยๆ อะ ไม่มีความน่าสนใจซักนิดเดียว" ส่วนมากจะเป็นคนที่ตามข่าวสาร IT บ่อยๆ แต่อย่าลืมนะ ว่าพวกที่ไม่ตามข่าวเลย แล้วรอชาบูๆ อย่างเดียว มันก็มีเยอะนะ -..-

ส่วนคำพูดที่บอกว่า "Apple พัฒนาเท่าระดับเดิม ก็เพียงพอต่อความเป็นที่ 1 แล้ว" อันนี้ผมค้านหัวชนเพนดานเลย แค่ตอนนี้ พยายามจะ Design ใหม่ พยายามเปลี่ยนหลายๆ อย่าง สาวกบางคนยังเริ่มเอนเอียงเลย แล้วนับประสาอะไรกับครั้งต่อไป ถ้า "ยังคงระดับการพัฒนาได้แค่นี้" เหล่าสาวกที่เริ่มเอะใจ อาจจะเปลี่ยนผันไปอีกเยอะ

เรื่องกล้องที่ปกติจะเอามาโชว์ให้ว้าวในทุกครั้ง ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยจะกล้าโชว์เท่าใหร่เลย อาจเพราะ Lumia 920 ทำเส้นซะเทียบแทบจะไม่ได้ เรื่อง Speed ถ้าเทียบตามตรง อาจจจะพอๆ กับ Android ตัวท๊อป และ อาจจะ พอๆ กับ WP8 ตัวทั่วไป หรือ "อาจจะ" ไม่ลื่นเท่า WP8 ตัวท๊อป

ส่วนเรื่องระบบกระเป๋าเงิน แต่ดันไม่มี NFC พ่วงมาด้วย นี่แทบจะฆ่าตัวตาย อดึต นวัตกรรม ใหม่ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จะมาพร้อมกับ Apple เสมอ แต่ตอนนี้อาจไม่เป็นยังงั้น เพราะ คู่แข่งเขาพัฒนาแบบก้าวกระโดด จนเจ้าของกิจการต่างๆ อาจเลือกที่จะเอา NFC มาใช้กันอย่างแพร่หลายในตอนนี้ก็ได้ แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ระบบกระเป๋าสตางค์ที่ดึงมาเป็นจุดเด่นของ iPhone 5 อาจกลายเป็นจุดด้อยอย่างคาดไม่ถึง แล้วเมื่อถึงวันนั้น สาวกจะโดนถากถางเรื่องที่ iPhone ไม่เคยเป็นมาก่อน คือ .... "มึงทำแบบนี้ไม่ได้อะดิ แม่งกาก"

นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องคดีฟ้องร้องที่จะตามมาเลยนะนี่ -..-

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 September 2012 - 09:59 #473333 Reply to:473319
inkirby's picture

"มึงทำแบบนี้ไม่ได้อะดิ แม่งกาก"

ผมเคยพูดประโยคนี้ตอน iPhone ออกมาใหม่ๆ แล้วส่งไฟล์ผ่าน bluetooth ไม่ได้ครับ (ก็มันจริงนิ)


Dream high, work hard.

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 11:28 #473399 Reply to:473333
0FFiiz's picture

0 โอ้ไม่นะ ผมพลาดอะไรไป

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 19:19 #473676 Reply to:473319

+1 ตรง รอชาบูนี่แหละครับ ฮ่าๆ

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 September 2012 - 12:21 #476519 Reply to:473319
zixs's picture

ผมว่าที่ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปไม่ค่อยได้น่าจะเป็นเพราะตั้งเป้าว่าเครื่องจะต้องบางมากๆครับ ขดลวด nfc และกล้องดีๆน่าจะมีผลทำให้เครื่องหนาขึ้นเลยไม่ใส่มา -..-
ใครรอ 5s ได้ผมว่ายะจมีอะไรที่ลงตัวกว่านี้


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: kaew198701
Android
on 14 September 2012 - 09:42 #473326
kaew198701's picture

ประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอย

By: team
Windows Phone
on 14 September 2012 - 10:29 #473360
team's picture

920 win

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2012 - 10:48 #473374
amdo's picture

ถ้าในช่วง gen นี้ผมว่า apple ก็ยังกินบุญเก่าได้อยู่บ้าง เห็นด้วยกะที่บทความบอก ขายได้เพราะ ecosystem ล้วนๆ เลยครับ
iPhone 5 เปิดตัวได้เฉยๆ มาก ตอนเปิดตัว iOS 6 ก็รู้แล้วว่า iPhone 5 จะมีอะไรบ้าง
รวมๆ กับภาพหลุดฝั่งฮาร์ดแวร์ตลอดหลายเดือน = แทบไม่มีอะไร surprise

ผมคนนึงล่ะจ่ายค่า app น่าจะเฉียดหมื่นแล้ว ฝั่ง android ก็พอมีแต่น้อยกว่ามาก
920 น่าจับตามองมาก แต่จะให้กระโดนลงไปเล่นเลยคงไม่ไหว ยังไงก็ขอดูท่าทีสักปีก่อน
ให้หน่วยกล้าตายเค้าลุยไปก่อน work แล้วค่อยตาม

By: inDpendents
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 14:06 #473480

แต่สำหรับคนไทย(บางกลุ่ม)เขาไม่ได้สนใจสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะดีขึ้นมากหรือน้อย เขาจะรอซื้ออยู่แล้ว แล้วไม่คิดจะเปลี่ยนใจด้วย ซึ่งก็ด้วยความเป็นไอโฟน ผมคิดว่าไอโฟนเป็นเครื่องประดับชนิดหนึ่งได้เลยนะคับ พอมีแล้วทำให้คนรุ้สึกว่าดูดี
มีฐานะ เหมือนอัพ Level ให้ทำให้คนๆนั้น(บางคน) มาดูถูกคนอื่นๆ(อย่างเช่นคนที่ใช้ android) ว่าอยู่คนละชนชั้นกับเขา

By: sunVSmoon
Windows
on 14 September 2012 - 16:08 #473570 Reply to:473480

เป็นนิสัยส่วนตัวครับและคงไม่ใช่เฉพาะคนไทย ต่อให้วันนึง android พัฒนาจนแซงหน้า apple
คนพวกนี้ก็จะย้ายไปใช้ android และดูถูกพวกใช้ apple อยู่ดี

ผมว่าใครชอบอะไรใช้อันนั้น ใครจะดูถูกใคร ถ้าเค้าทำแล้วสบายใจไม่รบกวนใครก็ปล่อยเค้าทำไปเถอะครับ

นิสัยส่วนตัวแก้ยาก ทำใจยอมรับและอยู่ร่วมกันดีกว่า

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 14 September 2012 - 15:56 #473562
toeyspicy's picture

การรักษาแชมป์นั้นยากกว่าการได้แชมป์ ซึ่งก็เหมือนกับกรณีของแอปเปิลที่ในปัจจุบันเดินนำหน้าคู่แข่งมาเป็นเวลานาน ทำให้คู่แข่งสามารถวิเคราะห์ถึงจุดอ่อน-จุดแข็ง แล้วนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้เทียบเท่าหรือดีกว่า

By: sunVSmoon
Windows
on 14 September 2012 - 16:11 #473572 Reply to:473562

+1 ลำพังแค่โดนจับจ้อง ต้องรักษาความลับก็หืดจับแล้ว คราวนี้โดยเปลือยล่อนจ้อนก่อนแถลงข่าว ผมว่าเก็บความลับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ยังยากกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปแล้ว

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 14 September 2012 - 21:48 #473744
tg-thaigamer's picture

**** ถ้าไอโฟนไม่หลุดมาให้รู้ก่อน มันก็คงจะ Wow... ได้ ****

ส่วนตัวแล้วถ้าใช้ iphone 2g 3g เหมาะจะซื้อ 5 มาใช้ดีกว่านะ ^_^

ผมชอบ 5 ในเรื่องความเร็วและความคมชัดของจอที่ดีขึ้น และบางลงแบตก็ดีขึ้นมานิดๆ
ถ้ามองดีๆถ้าการเพิ่มแต่ Feature แต่การใช้จริงนั้นน้อยมากมันจะคุ้มกับการทำใส่ลงไปหรือเปล่านั่นเอง


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 15 September 2012 - 00:38 #473832
HyBRiD's picture

ตัดสินกันจากแค่งานเปิดตัวเนี่ยนะ - -

By: iEkk
AndroidBlackberryWindows
on 15 September 2012 - 00:45 #473834
iEkk's picture

ผมไม่ได้เป็นสาวก มองว่าทรงมันน่าใช้กว่าตัวอื่นๆนะ
ยาวขึ้นมาหน่อย ไม่กว้างมาก ใช้งานมือเดียวน่าจะสะดวก

ถึงจะเดินช้าลง แต่ก็คงเพียงพอจะครองอันดับ1ต่อไปหล่ะ

ลงเจลลี่บีนได้ก็ดีดิเนอะ

By: iAMOOK
iPhone
on 15 September 2012 - 08:32 #473905

ชอบบทความนี้นะ

ผมใช้ iPhone4 อยู่ และกำลังจะเปลี่ยนเป็น iPhone5

ผมว่า iPhone มันไม่ค่อยมีอะไร WOW ตั้งแต่ 4s แล้วอ่าครับ
เพราะผมเฉยๆกับ SIRI

เหตุผลที่เปลี่ยนมีแค่ผมพอใจกับโทรศัพท์ทีใช้อยู่ iOS ฟังก์ชันหลักๆ
แต่ก็รู้สึกว่ามันช้าๆ เลยอยากได้อะไรที่เร็วขึ้น
ผมก็คิดว่า iPhone5 เป็นคำตอบนะ
ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ ทุกอย่างที่เคยใช้ ใช้ได้เหมือนเดิม ไม่ต้องโปรแกรมซื้อใหม่
Design ผมว่าสวยนะ ถึงจะไม่ค่อยชอบที่ข้างหลังสีไม่เหมือนกันก็เถอะ

จะบอกว่าตอนนี้ Apple กินบุญเก่า ก็ถูกเลยครับ ถ้า iOS ไม่ได้ทำให้คนประทับใจ คงไม่มีคนเปลี่ยนหนี iPhone ไปเยอะกว่านี้มากเพื่อไปลองOS อื่นที่น่าประทับใจกว่า

และอีกอย่างถึงแม้ iPhone จะดูพัฒนาช้าลง แต่ค่ายอื่นก็ยังไม่มีอะไรที่ทำให้ผมสนใจเท่าที่ควร
แต่ในอนาคตผมก็ไม่แน่
อย่างถ้าในอนาคตNFC มันมีคนใช้เยอะ สามารถใช้งานได้จริง แล้ว iPhone ยังไม่มี เวลานั้นผมก็คงเปลี่ยนไปค่ายอื่นแหละครับ

iPhone ไม่มีอะไรให้แปลกใจไปกว่า iPhone รุ่นก่อน หรือ มือถือรุ่นอื่น
แต่รุ่นอื่นๆ ก็ยังไม่มีอะไรให้ประทับใจไปกว่า iPhone ตอนนี้
ขึ้นอยู่ว่าใครจะสร้างอะไรใหม่ได้ก่อน

สำหรับผม ถ้าจะเปลี่ยนมือถือ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Apple Sumsung หรือ Nokia
แต่มันขึ้นอยู่กับ iOS Android หรือ WP มากกว่า

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 September 2012 - 11:13 #473974
venus00tar's picture

เห็น ipod touch นึกว่า Samsung YP-P2 ของผมมาเกิดใหม่แล้ว อิอิ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 September 2012 - 19:25 #474546
Diaboros_Sorobaid's picture

มันน่าจะมีอะไรเยอะกว่านั้น รอวันเปิดตตัวไป iPad ตัวเล็ก(ไม่รู้ว่ามีจริงมั๊ย?) ดีกว่า. หลังๆมานี่ Apple เริ่มเน้น Software ล้วนๆ อยากรู้ว่าเพิ่มจอให้ยาวขึ้นมันน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้.

By: pridenice
iPhone
on 20 September 2012 - 19:06 #476770

ด่วน!! part time รายได้ดี (เงินออกทุกอาทิตย์)
นักศึกษา-คนที่ต้องการหางาน 
รับรายได้อาทิตย์ละ 3000-10000 บาท/อาทิตย์ หรือ 10000-20000/เดือน
- หากคุณเบื่องานประจำ
- พาร์ไทม์รายได้ดี
- อายุ 18 ปีขึ้นไป 
- ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้
- ไม่ต้องแท็กเฟกบุ๊ครบกวนคนอื่น
- ทำงานผ่าน ระบบ internet เต็มรูปแบบ
- ได้จริง 
เพียงเล่น อินเทอร์เน็ตวันละ 2-3 ชม.
(สำหรับกรุงเทพและปริมณฑล หรือผู้ที่สะดวกเข้ามาเทรนงาน)
สนใจกรอกข้อมูลฟรี ! ค่ะ

http://beside-group.com/id.php?id=124 (กรอกข้อมูลลิงค์นี้ค่ะ)
http://beside-group.com/id.php?id=124 (ถ้าไม่ได้ก๊อบลิงค์ไปวางได้เลยครับ)
http://beside-group.com/id.php?id=124

หรือติดต่อ คณาธิป  0814927545 

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 22 September 2012 - 17:41 #478021 Reply to:476770
bukindepsbbl's picture

ลองทำรึยังครับ รวยยัง

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 September 2012 - 19:11 #478044 Reply to:476770
soginal's picture

เดี๋ยวนี้ spam เริ่มเยอะขึ้นมากเลยแฮะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 September 2012 - 20:27 #478065 Reply to:476770
Perl's picture

แต่ท่านมารบกวนกระทู้ของคนอื่นนะครับ

ถ้ารวยจริงผมไม่บอกใครหรอกครับ เก็บไว้รวยคนเดียวดีกว่า

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 16 March 2022 - 13:36 #1243604

ผ่านไป 10 ปี ผมกลับมาอ่านเนื้อหานี้ เขียนได้ดีและเป็นกลางดีมากเลยครับ ซึ่งผมไล่อ่านคอมเม้นท์ ก็มีคนชื่นชมคนเขียนเยอะอยู่แล้วเช่นกัน