Tags:
Node Thumbnail

Google Search ประกาศเพิ่มฟีเจอร์อีกหลายอย่างดังนี้

อย่างแรกที่สุดคือขยายความสามารถของ Knowledge Graph จากเดิมที่เป็นแค่ sidebar แสดงข้อมูลเพิ่มเติมของคำค้นนั้นๆ ในหน้าผลการค้นหา ของใหม่นี้กูเกิลได้เพิ่มข้อมูลจาก Knowledge Graph ลงในกล่อง autocomplete ด้วย ช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ตั้งแต่ตอนพิมพ์คำค้นหาว่าต้องการหาอะไรกันแน่

alt="Knowledge Graph Autocomplete"

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือเมื่อเรากด enter เพื่อค้นข้อมูลไปแล้ว กูเกิลจะแสดงแถบรายการใหม่ด้านบนของหน้าจอที่เรียกว่า List ซึ่งจะเป็นคำค้นหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคำที่เราสั่งค้นหาไป (ระบบนี้ทำงานอัตโนมัติด้วยฐานข้อมูลความเชื่อมโยงของวัตถุจาก Knowledge Graph) พร้อมภาพ thumbnail ประกอบเพื่อให้แยกแยะหัวข้อต่างๆ ได้ง่าย

อธิบายเป็นข้อความลำบาก ดูวิดีโอประกอบง่ายกว่าครับ

ฟีเจอร์นี้เริ่มเปิดให้ใช้แล้ววันนี้สำหรับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษครับ

อย่างที่สองคือกูเกิลขยายความสามารถของ Search Plus Your World ที่ก่อนหน้านี้ดึงเฉพาะข้อมูลจาก Google+ มาแสดงในผลการค้นหาด้วย ล่าสุดกูเกิลเพิ่มข้อมูลจากบัญชี Gmail ของเราด้วยแล้ว

เมื่อเราค้นหาคำที่ต้องการ กูเกิลจะไปสแกน Gmail ของเราด้วยว่ามีอีเมลที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ถ้ามีก็จะขึ้นกล่องข้อความแจ้งเราว่ามีอีเมลในหัวข้อนั้นๆ ต้องการอ่านหรือไม่

alt="Gmail Search"

แต่ความสามารถจริงๆ ของมันไม่ใช่การเอากล่องค้นหาอีเมลมาแปะใน Google Search แต่เป็นการดึงข้อมูลจากอีเมลมาแสดงใน Search โดยตรง ฟีเจอร์ที่กูเกิลสาธิตให้ดูคือเราค้นหาคำว่า "my flights" แล้วกูเกิลจะไปอ่านอีเมลของเรา หาอีเมลที่เกี่ยวข้องกับการจองตั๋วเครื่องบิน และนำข้อมูลเที่ยวบินนั้นๆ มาแสดงในหน้าผลการค้นหาได้เลย (ส่วนอย่างอื่นยังไม่บอกว่าทำอะไรได้บ้าง)

alt="Flight search in Gmail"

ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่ม โดยยังใช้ได้เฉพาะประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเช่นกัน

ที่มา - Official Google Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 9 August 2012 - 18:28 #456020
Charin Tapang's picture

แล้วสำหรับประเทศที่ใช้ภาษาไทย จะได้ใช้ ฟีเจอร์นี้เมื่อไหร่