Tags:
Node Thumbnail

ที่งานสัมมนาของผู้ผลิตรายการทีวี National Association of Broadcasters (NAB) 2012 ไมโครซอฟท์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Windows Azure นั่นคือ Windows Azure Media Services หรือ "กลุ่มเมฆ" สำหรับงานด้านวิดีโอออนไลน์

Windows Azure Media Services คือการนำแพลตฟอร์มด้านวิดีโอของไมโครซอฟท์ เช่น การเข้ารหัสไฟล์, แปลงไฟล์, DRM, การถ่ายทอดสดวิดีโออย่าง HTTP Live Streaming และ Smooth Streaming ฯลฯ ที่เดิมทีผู้ให้บริการวิดีโอต้องทำเองทั้งหมด (ผ่านเครื่องมือของไมโครซอฟท์อย่าง Expression Encoder หรือ IIS Media Services) ขึ้นไปไว้บนกลุ่มเมฆ Azure ของไมโครซอฟท์

นั่นแปลว่าต่อจากนี้ไป ถ้ามีสื่อด้านวิดีโอ (โดยเฉพาะสถานีทีวี) และอยากเผยแพร่ผ่านเว็บ ก็ไม่ต้องทำระบบเซิร์ฟเวอร์เองให้เหนื่อย แต่เปลี่ยนมาเช่าใช้บริการของไมโครซอฟท์บน Azure แทน เจ้าของเนื้อหาเพียงแค่ทำวิดีโอต้นฉบับให้เสร็จแล้วอัพโหลดขึ้นไปเท่านั้น

Windows Azure Media Services สามารถให้บริการวิดีโอกับ Windows, Xbox, Mac OS, iOS และ Android

ฟีเจอร์อื่นๆ นอกจากการแปลงและกระจายวิดีโอแล้ว ยังมีระบบช่วยอัพโหลดไฟล์ผ่านโพรโตคอล UDP เพื่อให้อัพโหลดเร็วขึ้น, การทำงานร่วมกับ content delivery network (CDN) เพื่อให้ส่งวิดีโอไปยังผู้ชมได้รวดเร็ว เป็นต้น

ตอนนี้ Windows Azure Media Services ยังเป็นรุ่นทดสอบ ให้บริการฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย (แต่ถ้าใช้ส่วนประกอบอื่นของ Azure เช่น storage หรือ CDN ก็จ่ายตามจริงของส่วนนั้น)

Windows Azure Media Services จะถูกใช้งานจริงเพื่อโชว์ศักยภาพของแพลตฟอร์ม ด้วยการถ่ายทอดงานโอลิมปิก 2012 แบบออนไลน์ในหลายๆ ภูมิภาคของโลกครับ

No Description

ที่มา - Microsoft, ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 18 April 2012 - 11:01 #409313
caznova's picture

+1 Smooth Streaming

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 18 April 2012 - 15:56 #409415
l2aelba's picture

ทีวีไทยคงไม่นำมาใช้ กลัวคนอัดรายการได้แบบง่ายเกินไป

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 18 April 2012 - 21:01 #409527
Be1con's picture

ตอนนี้ที่เห็นนี่ก็น่าจะเป็นช่องในเครือเนชั่นหละมั้ง

แต่ก็น่าสนดีแฮะ (ถ้าเป๋าหนักหน่อย)


Coder | Designer | Thinker | Blogger