Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมารายการ Mr Bates vs The Post Office เปิดเผยถึงคดีระหว่างตัวแทนไปรษณีย์อังกฤษ (sub-postmaster) ที่เปิดจุดให้บริการไปรษณีย์แบบแฟรนไชส์ และไปรษณีย์สหราชอาณาจักรกล่าวหาว่าตัวแทนจำนวนมากโกงเงิน รายแสดงให้เห็นว่าไปรษณีย์อังกฤษกล่าวหาตัวแทนอย่างผิดๆ ว่าขโมยเงินแต่ที่จริงแล้วซอฟต์แวร์ point-of-sale (POS) มีบั๊ก ส่งผลให้มีตัวแทนถูกดำเนินคดีกว่า 700 คน

ซอฟต์แวร์ EPOS ของไปรษณีย์อังกฤษชื่อว่า Horizon พัฒนาโดย Fujitsu และเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ช่วงปี 1999 เพื่อทดแทนระบบกระดาษเดิม แต่ระบบมีบั๊กจำนวนมากมาโดยตลอด เช่น ปี 2001 ระบบจะค้างเมื่อตัวแทนกดรับเงินแต่บันทึกการจ่ายเงินลงฐานข้อมูล ส่งผลให้เมื่อตัวแทนสรุปยอดแล้วเงินไม่ครบตามฐานข้อมูล หรือบั๊กบางตัวก็บันทึกรายการซ้ำไปเลย ทำให้เงินไม่ครบเช่นเดียวกัน

แม้ว่าจะมีรายงานบั๊กเหล่านี้ออกมาเรื่อยๆ แต่ไปรษณีย์สหราชอาณาจักรก็ยังดำเนินคดีกับตัวแทนที่มียอดเงินไม่ตรงกับรายการในระบบอยู่เรื่อยๆ จนทำให้มีคนถูกดำเนินคดีไปแล้วกว่า 700 คน

Fujitsu แถลงว่าเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้ชี้แจงว่าจะร่วมรับผิดชอบต่อผู้เสียหายอย่างไรบ้าง โฆษกของนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่ากำลังสอบสวน และเมื่อผลการสอบสวนออกมาแล้วจะทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องออกมารับผิดชอบ และผลการสอบสวนอาจจะมีผลต่อสัญญาของ Fujitsu ต่อรัฐบาลสหราชอาณาจักรทั้งสัญญาปัจจุบันและอนาคต

ปัจจุบัน Fujitsu มีสัญญากับรัฐบาลสหราชอาณาจักรจำนวนถึง 191 สัญญา มูลค่า 6.5 พันล้านปอนด์ ระบบใหญ่ๆ เช่น ระบบสรรพากร, ระบบกระทรวงกลาโหม

ที่มา - BBC, The Guardian, Tech Crunch

No Description

ภาพป้ายไปรษณีย์สหราชอาณาจักรโดย Money Bright

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 11 January 2024 - 03:56 #1303102

ตัวแทนจำนวนมากโดงเงิน

ตัวแทนจำนวนมากโกงเงิน

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 January 2024 - 09:09 #1303109
EngineerRiddick's picture

รู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นbugจากSoftwate แต่ฝ่ายLegal ก็ยังส่งฟ้อง ??
Head Legal Department ควรโดนด้วยนะครับขาดการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนส่งฟ้อง ซึ่งทางIT ก็ต้องมีemail แจ้งภายในองค์กรว่ามันมีbugแน่ๆถึงสามารถระบุปัญหาแต่ละอย่างออกมาตามข่าวได้ แต่แม่งก็ยังคงส่งฟ้องจนมีประชาชนถูกดำเนินคดีไปแล้วกว่า 700 คน

By: Hoo
AndroidWindows
on 11 January 2024 - 19:27 #1303174 Reply to:1303109

เดาว่า เพิ่งรู้แน่ชัดว่าที่ยอดไม่ตรงเป็นเพราะ bug มากกว่า 🤔