Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลสหราชอาณาจักร เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม AI Safety Summit ครั้งแรก เมื่อวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา มีตัวแทนจากรัฐบาล 28 ประเทศเข้าร่วม (ไม่มีไทย) และลงนามในข้อตกลง The Bletchley Declaration ว่าจะพัฒนาเทคโนโลยี AI อย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ

รัฐบาลสหราชอาณาจักร เลือกจัดงาน AI Safety Summit ที่ Bletchley Park สถานที่ทางประวัติศาสตร์ของโลกคอมพิวเตอร์ เพราะเป็นที่ตั้งของหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลอังกฤษ ที่พยายามถอดรหัสลับของฝ่ายอักษะในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฝ่ายพันธมิตรชนะสงครามโลก มีบุคคลอย่าง Alan Turing สร้างเครื่องคำนวณ "คอมพิวเตอร์" ยุคแรกขึ้นมาที่นี่

เนื้อหาในข้อตกลง The Bletchley Declaration พูดกว้างๆ ถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AI โดยประเทศที่ร่วมลงนามเห็นความสำคัญของการวิจัยเรื่องความปลอดภัย AI ร่วมกันในระดับนานาชาติ

ประเทศที่ร่วมลงนามมีทั้งมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา จีน ประเทศในยุโรปอีกหลายแห่ง สหภาพยุโรป (ลงนามในฐานะองค์กร) ส่วนประเทศในเอเชียมีญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

งานประชุม AI Safety Summit จะยังจัดต่อเนื่องโดยมีประเทศต่างๆ วนกันเป็นเจ้าภาพ โดยเกาหลีใต้จะจัดประชุมแบบ virtual ในอีก 6 เดือนข้างหน้า และฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพการประชุมแบบพบเจอหน้าในปีถัดไป

No Description

ภาพจาก @GCHQ

ที่มา - Gov.uk

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 4 November 2023 - 06:02 #1298282
A4's picture

state00

By: Jirawat
Android
on 7 November 2023 - 20:30 #1298526
Jirawat's picture

ผมดีใจแทนมนุษยชาติ ที่มีองกรมาคุมซักที😂