Tags:
Node Thumbnail

Airbnb รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 3 ปี 2023 มีการจองจำนวนคืนและกิจกรรมบนแพลตฟอร์มรวม 113.2 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 32% ถ้าเทียบกับปี 2019 ก่อนเกิดโควิด มูลค่ารวมของการจองคิดเป็น 1.83 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17% เทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด รายได้รวมอยู่ที่ 3,397 ล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,374 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีรายการพิเศษครั้งเดียวจากประโยชน์ทางภาษี หากไม่มีรายการกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,679 ล้านดอลลาร์

Airbnb บอกว่าการเติบโตเกิดขึ้นในทุกภูมิภาค ส่วนของเอเชียแปซิฟิกตอนนี้กลับมาสู่ระดับช่วงก่อนเกิดโควิดระบาดแล้ว นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากจีนเพิ่มขึ้น 100% ตลาดไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ไทย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ล้วนเติบโตมากกว่า 30% จำนวนห้องพักมีเพิ่มขึ้นเกือบแตะ 1 ล้านรายการแล้ว

มีตัวเลขน่าสนใจของ Airbnb บอกว่าหลังช่วงโควิดราคาห้องพักโรงแรมนั้นปรับเพิ่มสูงกว่า 10% เฉลี่ยอยู่ที่ 153 ดอลลาร์ต่อคืน สำหรับห้องพัก 1 เตียง แต่บน Airbnb ด้วยการปรับฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือโฮสต์ ทำให้ราคาเฉลี่ยตอนนี้อยู่ที่ 120 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้น

ในช่วงแถลงผลประกอบการกับนักวิเคราะห์ Dave Stephenson ซีเอฟโอ Airbnb กล่าวถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ว่าเห็นแนวโน้มที่ผันผวนมากขึ้น เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจและความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเกิดขึ้นในทุกภูมิภาคไม่ได้จำกัดเฉพาะบางพื้นที่ แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะให้ข้อมูลว่ามีผลกระทบมากแค่ไหน

ที่มา: Airbnb

No Description

Get latest news from Blognone