Tags:
Node Thumbnail

สามบริษัทวิจัยตลาด IDC, Gartner และ Canalys ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซี ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ตัวเลขของแต่ละค่ายแม้จะแตกต่างกัน แต่มีแนวโน้มไปในทิศทางเหมือนกัน นั่นคือจำนวนส่งมอบรวมลดลงที่ระดับ 7-9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2022 จำนวนส่งมอบ 64-68 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า คือไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ทุกค่ายจึงต่างมองว่าในไตรมาส 4 ปี 2023 หรือไตรมาสปัจจุบันแนวโน้มจำนวนส่งมอบพีซีที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ตัวเลขเป็นทิศทางเติบโตแบบเทียบปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส

IDC มองว่ารอบการอัพเกรดพีซีใหญ่ จากการที่ Windows 10 หมดระยะซัพพอร์ต จะเสริมให้ยอดขายพีซีเติบโตภายในครึ่งหลังปี 2024 รวมถึงพีซียังมีโอกาสจากการเติบโตของ Generative AI หากแนวโน้มนี้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วน Gartner มองว่าปี 2024 ตลาดพีซีจะเริ่มเติบโตทั้งฝั่งธุรกิจและลูกค้าบุคคล เป็นผลจาก Windows 10 ที่หมดระยะซัพพอร์ต และ Canalys มองภาพใหญ่กว่าคือพีซีที่รองรับการทำงาน AI จะเริ่มเป็นพีซีกระแสหลักในปี 2025 ทำให้ยอดขายพีซีเติบโตมากขึ้น

ส่วนแบ่งตลาดแยกตามแบรนด์เหมือนกันทุกรายงานคือ Lenevo, HP, Dell, Apple และ Asus ในลำดับที่ 1-5 ตามลำดับ จำนวนส่งมอบทุกแบรนด์ลดลง ยกเว้น HP ที่เพิ่มขึ้น ส่วน Apple ตัวเลขลดลงมากเนื่องจากฐานตัวเลขในปี 2022 ที่สูง

ที่มา: IDC, Gartner และ Canalys ภาพ Lenovo

No Description

No Description

Get latest news from Blognone