Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone น่าจะทราบดีว่านอกจากสมาร์ทโฟนแบรนด์ใหญ่ที่คุ้นชื่อ ในโลกยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์เล็กอีกจำนวนมาก ซึ่งมักทำตลาดเฉพาะภูมิภาค แต่ทั้งโลกแล้วตอนนี้เรามีสมาร์ทโฟนอยู่กี่แบรนด์?

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานตัวเลขจำนวนแบรนด์สมาร์ทโฟนทั่วโลก พบเรื่องน่าสนใจว่าโลกเคยมีสมาร์ทโฟนมากถึงกว่า 720 แบรนด์ จำนวนขายกว่า 1.5 พันล้านเครื่อง เป็นสถิติสูงสุดในปี 2017 แต่นับจากนั้นมา จำนวนแบรนด์ที่หายไปจากตลาดก็เพิ่มขึ้น ตัวเลขคาดการณ์ในปี 2023 นี้ จะเหลือประมาณ 250 แบรนด์

แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ออกจากตลาด เป็นแบรนด์ของอินเดีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมักมีขายเฉพาะในประเทศ

ปัจจัยที่ทำให้สมาร์ทโฟนแบรนด์เล็กเหล่านี้ออกจากตลาด มาจากหลายสาเหตุ ที่ผ่านมาหลายแบรนด์ใช้จุดแข็งสเป็กต่ำ เครื่องทน อยู่กับเทคโนโลยี 2G-3G และเนื่องจากทำตลาดในประเทศเกิดใหม่จึงมีการเติบโตก้าวกระโด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ตลาดเหล่านี้เริ่มอิ่มตัว คนเริ่มมองหาสมาร์ทโฟนจากสเป็กและเทคโนโลยีมากขึ้น แบรนด์ใหญ่ระดับโลก รวมกับหลายแบรนด์จากจีนที่ทำราคาได้ดี จึงได้เปรียบกว่า ผลกระทบที่ใหญ่มากอีกอันคือปี 2020 ที่โควิดระบาด และเกิดปัญหาชิปขาดแคลน ตามด้วยปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลก กระทบต่อแบรนด์รายเล็กนั่นเอง

ที่มา: Counterpoint Research

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 23 September 2023 - 12:23 #1294839

รายเล็ก เยอะมาก

By: Hoo
AndroidWindows
on 23 September 2023 - 20:49 #1294884

เข้าใจว่าส่วนใหญ่จ้างจีนผลิตเอามาแปะยี่ห้อตัวเองเอา
ทำให้ผลิตจำนวนไม่มาก ขาด economy of scale
พอเจอเจ้าดังเจ้าใหญ่ ถูกกว่า ดีกว่า ในราคาพอๆกัน เลยไม่รอด